Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

Hành trình từ xét tặng thi đua đến đề nghị cách chức


Cuộc thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi vốn bắt đầu từ đề nghị của Hội Người cao tuổi về việc xét tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc cho ông Kim Quốc Hoa - Tổng biên tập báo. 
Tờ trình của Hội Người cao tuổi được gửi đến Ban Thi đua - Khen thưởng TƯ (Bộ Nội vụ) từ 17/3/2014 trình Thủ tướng xét tặng danh hiệu. Ngày 15/8/2014, Bộ Nội vụ có văn bản gửi Bộ TT&TT xem xét việc này và đề nghị phúc đáp trước 25/8/2014.
Vụ Thi đua - Khen thưởng của Bộ TT&TT sau đó có văn bản ngày 19/8/2014 về việc xin ý kiến khen thưởng ông Kim Quốc Hoa gửi Cục Báo chí.
Sau khi xem xét cụ thể, Cục Báo chí lật lại hồ sơ cho thấy dưới sự lãnh đạo của ông Kim Quốc Hoa, báo Người cao tuổi đã có nhiều bài viết đấu tranh chống tiêu cực Nhưng bên cạnh mặt tích cực, cũng có nhiều bài viết của báo đã gây phản ứng gay gắt từ phía các đơn vị, cá nhân liên quan.
Cục Báo chí trong văn bản gửi Vụ Thi đua - Khen thưởng ngày 27/8/2014 dẫn ra hai trường hợp mà báo Người cao tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính vì thông tin sai sự thật. Đó là bài viết "Chuyện lạ ở Đảng bộ phường 4, quận Tân Bình, TP HCM: Năm kỷ lục tiền lệ xấu" trên số ra ngày 27/02/1014.
Cùng thời điểm đó, Cục Báo chí cũng đang tiến hành xử lý đối với bài viết "Sự thật về 'công tử' Hà thành ra Trường Sa" đăng trên báo Người cao tuổi ngày 9/7/2014.
Theo thông tin Cục nắm từ Bộ Tư lệnh Hải quân, bài báo có nhiều nội dung sai sự thật, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến danh dự và uy tín của quân chủng Hải quân.
Do đó, Cục Báo chí đã đề nghị Vụ Thi đua - Khen thưởng căn cứ luật Thi đua khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành báo cáo lãnh đạo Bộ quyết định.
Tiếp đó, trong văn bản ngày 3/10/2014 về việc hiệp y khen thưởng gửi Ban Thi đua - Khen thương TƯ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã nêu những ý kiến xung quanh đề nghị Bộ TT&TT cho ý kiến hiệp y phong tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc cho ông Kim Quốc Hoa - Tổng biên tập báo.
Văn bản nêu, trong thời gian qua, báo Người cao tuổi đã có nhiều bài viết góp phần tích cực trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
"Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích  cực, có bài viết của báo có nội dung thông tin sai sự thật đã bị Bộ TT&TT xử phạt vi phạm hành chính và hiện nay Bộ đang tiến hành xử lý bài viết có nội dung sai sự thật gây phản ứng gay gắt từ phía đơn vị, cá nhân có liên quan. Những sai phạm của báo Người cao tuổi trong đó có trách nhiệm của ông Kim Quốc Hoa với cương vị Tổng biên tập" - văn bản nêu rõ.
Theo đó, Bộ TT&TT đề nghị Ban Thi đua - Khen thưởng TƯ căn cứ các quy định của pháp luật xem xét quyết định trình khen thưởng cho ông Kim Quốc Hoa.
Làm rõ đúng - sai
Văn bản trên có thể coi là ý kiến chính thức cuối cùng của Bộ TT&TT xung quanh việc xét tặng danh hiệu cho ông Kim Quốc Hoa.
Cùng ngày 3/10/2014, Bộ TT&TT nhận được đăng ký làm việc của Chủ tịch TƯ Hội Người cao tuổi Việt Nam về việc này. Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã thay mặt lãnh đạo Bộ chủ trì cuộc làm việc với bà Cù Thị Hậu cùng đại diện Cục Báo Chí, Vụ Thi đua - Khen thưởng của Bộ.
Tuy nhiên, sau khi Bộ TT&TT ra văn bản chính thức nêu ý kiến không đồng tình việc xét tặng danh hiệu cho ông Kim Quốc Hoa vì những sai phạm, Hội Người cao tuổi đã đề nghị Bộ TT&TT chỉ rõ những sai phạm của báo Người cao tuổi cũng như của ông Kim Quốc Hoa.
Để làm rõ đúng sai, Bộ trưởng TT&TT đã quyết định thanh tra đột xuất báo từ 7/11/2014 đến 7/1/2015.
Trước những sai phạm của báo Người cao tuổi cũng như cần phải xem xét trách nhiệm của ông Kim Quốc Hoa, Bộ TT&TT đã đề nghị Hội Người cao tuổi cách chức Tổng biên tập đối với ông Kim Quốc Hoa, đồng thời thu hồi thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa, thu hồi giấy phép trang thông tin điện tử và tên miền nguoicaotuoi.org.vn.
Ông Hà Minh Huệ, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết do những vi phạm trong hoạt động báo chí, trong việc thực hiện quy định của pháp luật về báo chí của ông Kim Quốc Hoa mà Thanh tra Bộ TT&TT công bố, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ thực hiện các quy định của điều lệ Hội, rút thẻ hội viên của ông Kim Quốc Hoa.
"Hội Nhà báo Việt Nam sẽ nghiêm túc xử lý trưởng hợp vi phạm này", ông Huệ khẳng định.
X.Linh - H.Nhì/VnN
---------------

20 nhận xét:

  1. Ông haminhhue hãy chứng minh toi vi phạm pháp luật của báo nguoicaotuoi để công luận được biết?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu ông Kim Quốc Hoa có sai phạm thì phải được xử lý đúng trình tự pháp luật. Sau vụ ông Trần Văn Truyền (báo của ông Hoa đưa tin đúng) mà Chính quyền khởi tố ông ngay, khi chưa làm rõ những “sai phạm” khác của tờ Người Cao Tuổi, thì sẽ gửi một thông điệp rất xấu đến công chúng.

      Xóa
    2. Trái với những thư kết tội của bộ 4T như một chánh án tòa thượng thẩm về các thứ tội đáng tù mọt gông của báo NCT, bản tuyên bố của Trung Ương Hội NCT , do anh hùng lao động, trung ương ủy viên, đại biểu quốc hội Cù Thi Hậu làm chủ tịch đã bác bỏ hoàn toàn việc làm sai trái, vượt quyền hạn của bộ 4 T:
      "NCT là cơ quan báo chí thuộc Trung ương Hội NCT Việt Nam, tiếng nói của người cao tuổi cả nước, trong những năm qua đã thật sự đổi mới, Ban Thường vụ Trung ương Hội NCT Việt Nam đánh giá cao những kết quả hoạt động đặc biệt xuất sắc của tờ báo này. Báo đã đi đúng tôn chỉ mục đích, tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT, đi tiên phong trong công cuộc phòng, chống tham nhũng và tiêu cực xã hội. Trong 8 năm qua (2007 – 2014) từ khi nhà báo Kim Quốc Hoa về làm Tổng Biên tập báo biểu dương hơn 10.000 điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt và cũng phanh phui hơn 2.500 vụ tham nhũng, tiêu cực từ cấp xã trở lên, cơ bản bảo đảm chính xác, nhiều vụ điển hình được Đảng, Nhà nước, các tổ chức, địa phương xử lí, thu về hàng trăm tỉ đồng cho ngân sách, v.v… được đông đảo bạn đọc và Nhân dân cả nước, các đại biểu Quốc hội đánh giá cao, khen ngợi"

      Xóa
    3. Nếu những thông tin báo Người Cao Tuổi đưa có dấu hiệu vi phạm tội “tiết lộ bí mật quốc gia” (có thể ở đây là bản kê khai tài sản của ông Phó Tổng Thanh tra) thì Báo là bên liên quan chứ không phải đối tượng bị khởi tố. Báo không phải là cơ quan nắm giữ bí mật nên không có trách nhiệm giữ bí mật để trở thành… bên tiết lộ (Bất cứ bí mật nào khi đã rơi vào tay nhà báo chuyên nghiệp thì đều phải trở thành tin).
      Bọn 4T trình độ dốt nát ỷ thế 3X làm liều, nếu ra tòa có luật sư thì ông Hoa sẽ thắng!!!

      Xóa
    4. Ngay cả khi “việc tiết lộ bản kê khai tài sản” là vi phạm pháp luật thì trong trường hợp này không những nó không gây “nguy hiểm cho xã hội” mà còn hỗ trợ chủ trương chống tham nhũng (nếu Chính quyền muốn chống tham nhũng thật lòng), theo Bộ Luật Hình sự cũng không được coi là có tội (Điều 8).

      Xóa
    5. Cách làm của bọn 4T vừa qua thì ai cũng có thể bị khép vào Điều 258. Dân chủ và tự do thì hoặc là có hoặc là không. Nếu có dân chủ tự do thì có nghĩa là người dân được làm bất cứ điều gì luật không cấm. Một nhà nước đã tự nhận là pháp quyền thì không thể cho phép tồn tại khái niệm “lợi dụng quyền tự do dân chủ” hay “lợi dụng kẽ hở của pháp luật”. Vì những điều này là chà đạp lên quyền tự do dân chủ của nhân dân, của báo chí!
      Nhưng đây là nhà nước CS lưu manh nên LUẬT LÀ TAO!
      Cho nên như Bác Hồ nói "Nếu nước được độc lập mà dân không có tự do thì dân chủ chỉ là cái bánh vẽ"

      Xóa
  2. Chuyện thường ngày ở VN, đã cố tình đánh, đánh cho gục, làm cho nhục thì thiếu gì cái cớ, thiếu gì lý do để 'đúng quy trình', moi móc cái gọi là sai, cái gọi là "bôi nhọ", "nói xấu"...mà lại tránh được ẩn ý, giấu kín được động cơ phía sau? Nhất là có con quỷ dạ xoa 258 rất "dao pha" nữa!
    Trong tay có sẵn quyền, tiền/Dễ dàng đổi trắng thay đen khó gì?!!!

    Trả lờiXóa
  3. Cố tình 'vạch lá tìm sâu', không thấy sâu thì chút lá rách cũng nói là có sâu. Đời vẫn vậy: "Không ưa dưa có dòi"!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "vạch lá tìm sâu" còn có ý nghĩa tích cực (tìm diệt hết cái xấu). Ở đây, họ "bới lông tìm vết (Pick holes in others' coats; Pick holes in sth the others do)". VD, 1 con chó có bộ lông rất đẹp, chúng bới lông của nó và la hét: "A! Con chó có vết chàm nhỏ ở da này! Xấu quá!"

      Xóa
  4. khi đảng dã ngồi xổm trên pháp luật thì ...chuyện gì cũng có thể ghép tội mà ...

    Trả lờiXóa
  5. Trương Minh Tịnhlúc 05:01 12 tháng 2, 2015

    Một chế độ không có tự do ngôn luận là mãnh đấy béo bỡ của tham nhũng.
    Báo Chí là vũ khí lợi hại nhất mà mấy ông ém nhẹm,thì đừng bao giờ tin lời của mấy ỗng chống tham nhũng.Bộ mình tự đi chống mình hà ?

    Trả lờiXóa
  6. Báo NCT không phanh phui vụ ông Truyền chắc sẽ không gặp rắc rối, và cũng không có chuyện "thanh tra đột xuất". Cái căn nguyên là ở đó, chứ không phải mấy bài báo vặt vụn kia!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu không có ông Kim Quốc Hoa, giờ này tay Truyền đang vênh mặt lên chỉ đạo các đảng viên CS chống... tham nhũng.
      Sự xuất hiện những anh hùng như ông K.Q.Hoa và bà Cù Thị Hậu, chứng tỏ phúc đức của dân tộc vẫn còn.

      Xóa
  7. "Luật cũa tao xử thế lào củng được!"
    (Zuong V)

    Trả lờiXóa
  8. Đây là hành động vứt bỏ mặt nạ - "Đây! Con người thật của tui đây! Không thèm úp mở gì nữa! Lằng nhằng! Dám đụng đến guyền lợi của chúng tui a?"
    Nhưng người ngu thường làm chuyện hạ sách!
    Gieo gió gặt bão!

    Trả lờiXóa
  9. Trời cao, đất thấp, biển sâu
    Hỏi trời trời đáp biết đâu mà lần
    Trùng chân hỏi đất biết không?
    Đất rằng ta cũng chổng mông lên trời
    Cúi đầu hỏi biển mấy lời
    Biển khuyên sức yếu ra khơi làm gì
    Nước ta là nước thần kỳ
    Mặt trơ, nói dối, chai lỳ ghế quan
    Dân ngoan phải biết vâng lời
    Nếu không “đầy tớ” cho xơi cơm tù



    Trả lờiXóa
  10. Dưới chế độ cs, những giá trị đạo đức, tinh thần bị đảo lộn thì hầu như tất cả.
    Riêng trong lĩnh vực thi đua khen thưởng, do ảnh hưởng của tư tưởng tự sướng mà quy trình xét thưởng cũng rất ....cs:
    một ai đó nếu được lòng sếp (kiếm chác đút được nhiều tiền vào túi sếp, luôn ủng hộ các chủ trương của sếp kiếm ăn, biết sếp có tội nhưng lờ đi coi như không biết, làm tay sai mẫn cán hầu hạ sếp) thì được sếp "gợi ý" cho người làm công tác thi đua phải chọn kẻ đó để làm điển hình, khen thưởng và chỉ đạo " quần chúng" bỏ phiếu tán thành.
    Đặc biệt, quy trình "Xin xét tăngj huân huy chương" mới lố bịch làm sao: mỗi người làm một bản đề nghị, sau đó kê khai thành tích công trạng vào đó, và đề nghị trên xét tặng-chứ không phải việc này do ban thi đua khen thưởng của đơn vị cơ quan làm.
    Do đó, riêng tôi-sau thời gian công tác trong quân đội, khi chuẩn bị nghỉ hưu, cán bộ chính trị gặp và yêu cầu tôi làm đơn kê khai xin nhận huân chương, tôi rất bất bình với việc này, vì như là việc xin cho theo kiểu ban ân huệ, chứ không phải là việc làm vì phong trào thi đua, nên tôi không kê khai và vì thế cũng không nhận-mặc dù theo quy định thì tôi được cả huân chương nhất, nhì, ba và huân chương quân kỳ quyết thắng.

    Trả lờiXóa
  11. Chẳng ra thể thống nào!
    Theo qui định của luật pháp về thi đua-khen thưởng, các bộ ngành, các cơ quan đoàn thể (nhà nước hay xã hôi-nghề nghiệp) có văn bản yêu cầu tham vấn ý kiến về xét tặng danh hiệu thi đua cho mọt ai đó là chuyện bình thường. Cợ quan, bộ ngành nhận được yêu cầu (đề nghị) đó có văn bản tỏ rõ thái độ đồng ý hoặc không đồng ý (nêu rõ lý do) đối với cá nhân và đơn vị sẽ đề nghị trình xét tặng. Thế là được. Chấm hết.Chuyện nhỏ còn hơn Con Thỏ! Dân gian thường ví von như thế!
    Nhưng Bộ TT&TT lại làm không giống một ai. Đã có văn bản nêu "ý kiên chính thức không đồng tình việc xét tăng danh hiệu cho ông Kim Quốc Hoa" Thế là đã rõ quan điểm rồi. Nhưng hình như Lãnh đạo Bộ TT&TT hay Cục Báo chí chưa thấy yên tâm (dư luận cảm nhận như dzậy) nên đơn phương quyết định thanh tra đột xuất Báo Người Cao Tuổi từ ngày 07/11/2014 đến ngày 07/01/2015. Sự hành xử không bình thường, thiếu minh bạch và chưa ngay thẳng đối với Báo Người Cao Tuổi và Tổng Biên tập Kim Quốc Hoa trong một nhà nước pháp quyền đã làm cho tình hình tự do báo chí thêm nóng hơn. Ở Nước Việt Nam, tất cả các cá nhân và mọi tổ chức đều phải thực hành và hành xử với nhau là "sống và làm việc theo qui định của hiến pháp và luật pháp". Sự hành xử của Đoàn Thanh tra Bộ TT&TT không bình thường, thiếu minh bạch và chưa ngay thẳng còn hé lộ (thực ra đã lộ). Đó là, Cơ quan Thanh tra Bộ TT&TT có đến 6 phòng ban, có Lãnh đạo (bà Đỗ Thị Tình, Đỗ Hữu Trí) nhưng không làm Trưởng đoàn Thanh tra đột xuất mà lại cử ông Cục phó Cục Báo chí là ông Lưu Đình Phúc làm trưởng Đoàn Thanh tra, liệu có khách quan. Vì theo hệ thống hành chính của Nước Việt Nam hiện tại thì Cục thuộc Bộ (không phải trực thuộc bộ như các vụ) có pháp nhân, con dấu, tài khoản hoạt động độc lập. Sự chồng lấn này đã gây ra tai tiềng cho quản lý và diều hành của Bộ TT&TT không giống một cơ quan bộ ngành nào từ thời Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (xưa) đên Nước CHXHCN Việt Nam (nay).Không chỉ có thế, qua thanh tra, ông Lưu Đình Phúc còn lớn tiếng đề nghị thu thẻ nhà báo, cách chức TBT và truy tố hình sự ông Kim Quốc Hoa. Đúng là chuyện vui, chuyên mừng xét tặng danh hiệu thi đua (có chiến công) nhưng qua lăng kính một nhóm lợi ích có quyền lực nhân danh tổ chức, nhân danh quản lý đã biến thành Báo Người Cao Tuổi và TBT Kim Quóc Hoa thành có tôi phải cách chức, bỏ tù như những kẻ tham nhũng và thoái hóa biến chất mấy năm qua báo đã lôi ra ánh sáng (?). Sự việc là như dzậy. Ngược đời rồi các cha "lợi ích nhóm" ơi (?) Hãy coi lại bản thân!
    Các bậc lão thành, tiền bối ơi ?
    Các cụ đã chinh chiến qua ba cuộc kháng chiến (Pháp, Mỹ, Tàu) có ý kiến sao đây (?)
    Các thế hệ nhà báo trẻ, nghĩ gì về sự tình Báo Người Cao Tuổi và Kim Quốc Hoa ????

    Trả lờiXóa
  12. Các chủ tịch hội nhà báo, chủ tịch hội cựu chiến binh, chủ tịch hội nông dân, chủ tịch công đoàn, chủ tịch hội phụ nữ....... nên học CTHNCT Cù thị Hậu kiên quyết bảo vệ hội viên của mình khi bị oan sai, bị trù đập. Nếu các chủ tịch hội trên không làm được như Ct hậu thì dẹp đi cho khỏe, tốn tiền thuế của dân. Tôi biết thế nên khi còn công tác tôi kiên quyết không vào công đoàn vì tổ chức này nó không bảo vệ cho hội viên mà nó bảo vệ cho người " khác..."

    Trả lờiXóa
  13. Bộ 4T năm nay do ông Trương Minh Tuấn phụ trách mảng báo chí làm ăn được ra phết. Mới tính sơ sơ mấy ngày gần đây đã thu về gần cả tỉ đồng nhờ trấn lột các báo dưới mác phạt do vi phạm trong hoạt động báo chí. Chưa bao giờ báo chí nhà nước bị chính cơ quan nhà nước phạt tiền tràn lan như trong thời gian gần đây. Điều đó cho thấy Bộ 4T đang bất an, nhìn đâu cũng thấy kẻ sai phạm. Có lẽ các báo sẽ phải đóng cửa thôi. Viết sự thật thì bị phạt. Viết láo thì chẳng ai đọc. Đã đến thời "quân ta đánh quân mình" rồi. Đó là dấu hiệu của " thời mạt vận"

    Trả lờiXóa