Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

NĂM MÙI SẼ ĐỦ THỨ MÙI (!?)

 Nhân dịp đón năm mới Ất Mùi, chúng ta cùng đàm đạo về lĩnh vực môi trường để ‘tống cựu nghênh tân’: “Năm Mùi sẽ … đủ thứ mùi / Mùi thơm giữ lại, dẹp mùi hôi tanh”!
Năm 2014 đã qua, với nhiều biến động, khó khăn và thách thức, tác động  rất lớn đến đời sống kinh tế xã hội, đặc biệt là môi trường sống của người dân.
Thành tựu
Năm 2014 ghi dấu ấn về những thành công của Bộ Tài nguyên & Môi trường trong công tác xây dựng thể chế, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường. Luật bảo vệ môi trường đã được thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2015. Đây là tiền đề để xây dựng và từng bước hoàn thiện việc phân vùng môi trường và xác định khả năng tiếp nhận của các thành phần môi trường nhằm hoạch định các định hướng phát triển đảm bảo phát triển bền vững, xây dựng mạng lưới quan trắc và dữ liệu ‘môi trường nền’, phục vụ việc phân tích đánh giá các tác động môi trường.
Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tiếp tục được tăng cường,  tiến hành xử phạt đối với 302 đối tượng được thanh tra và 42 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng với tổng số tiền xử phạt là hơn 62 tỷ đồng. Tạm đình chỉ hoạt động đối với 37 cơ sở/bộ phận gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 
Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường ngày càng tăng, đến nay, cả nước có 148/194 khu công nghiệp (đạt 76,3 %, tăng 7 KCN so với năm 2013) đã có hệ thống xử lý nước thải theo quy định; 19 khu công nghiệp (10%) đang đầu tư xây dựng hệ thống xử lý; chỉ còn 13,7% số khu công nghiệp còn lại hoạt động trước khi có Luật bảo vệ môi trường năm 2005 chưa có hệ thống xử lý nước thải.
 Triển khai thực hiện các đề án bảo vệ môi trường lưu vực sông năm 2014 đã có những chuyển biến tích cực. Hệ thống cơ chế, chính sách về bảo vệ môi trường lưu vực sông đã được bổ sung và dần hoàn thiện từ Trung ương xuống địa phương. Về lĩnh vực đa dạng sinh học có khởi sắc hơn, nhờ sự quan tâm của các cơ quan chức năng về môi trường.
Các vấn nạn về môi trường
Rác vật dụng phế thải, rác điện tử, rác kim loại nặng, rác công nghiệp... Còn thêm bao nhiêu máy vi tính và mobile phế thải hàng năm? Phế thải không chỉ vì hư hỏng, mà còn vì giới trẻ chạy theo phong cách, thời trang do các quảng cáo cổ vũ. Nhà máy của Hyundai Vinashin ở Ninh Hòa là một hình thức ẩn giấu việc ta làm đống rác cho người. Họ có tàu cần tân trang nhưng không muốn gây ô nhiễm do hạt nix bên nước họ, bèn dựng nhà máy làm việc này ở Việt Nam.  Họ “ngoại giao” với giới chức Việt Nam xong rồi cứ thế mà gây ô nhiễm!
Hệ thống đường bộ.
Sự chậm phát triển và thi công lôi thôi hệ thống đường bộ gây vấn nạn lớn lao về môi trường. Xe chạy ì ạch, lại chạy trên nền đường chất lượng kém thải ra rất nhiều khí ô nhiễm và khí nhà kính cho mỗi km hành trình so với nước người. Đường mới làm  giá thành rất cao, nhanh lún, dăm ba năm sau phải dặm vá hàng loạt, trong khi đường cao tốc bên Thái Lan sau dăm, mười năm sử dụng dấu dặm vá rất ít. Người ta chạy bon bon 100-120 km/giờ  suốt tuyến, bên ta chỉ đến 60-80 km/giờ,  lại phải phanh khi lên và xuống cầu. Mỗi lần phanh là thêm khí ô nhiễm và khí nhà kính.
Thêm một vấn đề là không hiểu sao bánh xe bên ta khi bị bào mòn bởi mặt đường thải ra nhiều kim loại nặng, trong khi bánh xe ở các nước phát triển không đến nỗi tệ hại như thế. Kim loại nặng bốc lên theo bụi đi vào phổi người tham gia giao thông, rồi khi có mưa lan xuống sông rạch. Quá nguy hại! Hãy xem Xa lộ Hà Nội: vừa mới mở rộng đường song hành 2 bên nhưng chẳng bõ bèn gì, ùn tắc ngày càng nghiêm trọng. Như bên Bangkok, khi gặp vấn nạn tương tự thì họ xây hẳn đường trên cao 6 làn xe thì mới giải quyết được.
Asbestos (amiăng).
Các nước đã cấm sử dụng asbestos (amiăng) từ lâu. Đã có khuyến cáo nên làm theo ở Việt Nam, nhưng  mỗi lần khuyên đều bị bác bỏ. Do nhóm lợi ích chăng? Gần đây các tổ chức chuyên môn quốc tế cảnh báo tất cả các loại asbestos đều độc hại nhưng phía Việt Nam có người vẫn còn biện hộ asbestos là không độc!?
Môi trường nông thôn.
Môi trường đô thị đang dần được cải thiện, nhưng môi trường nông thôn ngày càng xuống cấp, về mặt quản lý nước thải, bảo vệ nguồn nước uống, quản lý rác... Nhiều vùng nông thôn 100%  trẻ em bị giun sán, do thiếu cầu tiêu, thiếu tuyên truyền về sự nguy hại của phân người không được kiểm soát. Việc đốt rác sinh ra dioxin thì ai trong ngành cũng biết, nhưng không thấy các cơ quan y tế, môi trường.... cấm đốt rác và chỉ dẫn cách quản lý rác tốt hơn. Cứ cái đà này thì chẳng bao lâu nữa các vùng nông thôn  tươi đẹp bị nhiễm dioxin còn hơn là do Mỹ rải xuống thời chiến!
Rồi bao nhiêu lưu vực nông thôn bị ô nhiễm nước? Những nơi mà từ xưa dân ta vẫn múc nước kênh rạch lên lóng phèn rồi uống. Bây giờ nhiều người biết uống như thế là quá nguy hại nhưng có nhiều người vẫn chưa biết.
 Ô nhiễm hóa chất.
Các loại hóa chất bị cấm hoặc không có trong danh mục được phép sử dụng vẫn được dùng tràn lan. Chợ Kim Biên là một ví dụ điển hình: ngang nhiên buôn bán bao nhiêu thứ độc hại từ bấy lâu nay. Hóa chất đi vào đồng ruộng, nương rẫy, ao tôm cá.  Người sử dụng không dám ăn sản phẩm họ dùng hóa chất, mà tách ra một ao nhỏ, một thửa đất nhỏ để nuôi trồng riêng mà dùng trong gia đình họ. Còn có hóa chất tẩm rau cho đẹp, hóa chất thúc gia súc mau lớn, hóa chất thúc trái non chín đẹp hoặc hóa chất giữ trái tươi mấy tháng trời. Nguy cơ lớn nhất là hóa chất độc trong thực phẩm nhập từ Trung Quốc, đặc biệt là hàng nhập lậu.
Hóa chất đi vào cơ thể con người trước mắt không thấy gì, nhưng cả dân tộc này sau dăm ba chục năm không rõ sẽ ra sao. Viêm gan? Viêm tụy? Viêm gì nữa? Ung thư? Sinh con dị dạng? Gen bị biến dạng? Tức là tác hại có thể không lường được, không thể nào tưởng tượng nổi. Nhiều sản phẩm nông nghiệp đã và đang đầu độc cả dân tộc.
Thủy điện tàn phá môi trường.
Thủy điện làm ngập lụt đất mầu mỡ nhất trong vùng, phá rừng ngay tức thì để xây dựng và cũng mở đường cho việc phá thêm rừng trong tương lai. Chỉ vì thủy điện, lâm tặc lợi dụng tàn phá  cả rừng nguyên sinh. Nhiều nhóm lợi ích chỉ biết kiếm tiền từ thủy điện mà không màng gì đến các biện pháp nêu ra trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, tái tạo rừng bị tàn phá, bảo vệ rừng còn sót lại, chăm lo cho dân tái định cư để họ có cuộc sống ổn định mà không phải phá rừng.
Nước thải.
Xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa đạt được tiến độ đề ra. Nhiều khu công nghiệp và khu dân cư không có hệ thống nghiền và xử lý chất thải ở mức chuẩn tối thiểu. Các chất thải không được qua xử lý bị xả ra sông, hồ xung quanh các thành phố. Các con sông như Tô Lịch, Kim Ngưu và sông Sài Gòn vẫn còn bị ô nhiễm nghiêm trọng. Các công nghệ xử lý nước thải được phát triển và ứng dụng được ở Việt Nam  (công nghệ vi sinh, ozon, màng, xúc tác quang hóa,…). Tuy nhiên, vì nhiều lý do,  các doanh nghiệp vẫn phải nhập công nghệ từ nước ngoài.
Xử lý khí
Vẫn rất nan giải do chi phí phải bỏ ra và các công nghệ tương thích chưa được nghiên cứu kỹ . Ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn vẫn còn nghiệm trọng (do bụi, khí thải từ giao thông và từ các khu công nghiệp,…)
Chất thải rắn
Phương pháp chôn lấp giảm vì liên quan đến diện tích đất. Công nghệ thiêu đốt nổi trội hơn: đốt phát điện; nước rỉ rác có công nghệ xử lý được; rác được phân loại bằng máy tại cơ sở xử lý; Rác thải  y tế: công nghệ  tốt nhưng chi phí cao nên khó khả thi . Hiện một số cơ sở ứng dụng vi sóng và hấp để khử trùng
Đất nhiễm dioxin được xử lý theo công nghệ nhiệt phân và dùng tiền của Mỹ là chính. Nền kinh tế đất nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nguồn lực của doanh nghiệp và thu nhập của của người dân bị sụt giảm dẫn đến đầu tư cho bảo vệ môi trường không còn được quan tâm đúng mức.
Thay cho lời kết
Năm 2015 là năm đầu tiên Luật Bảo vệ môi trường 2014 và các Nghị định hướng dẫn có hiệu lực thi hành.
Tất cả các vấn nạn về môi trường nói trên đều có tầm mức lớn lao trong lâu dài, không thể giải quyết là xong ngay. Giá như các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm kiểm toán môi trường thiết lập được mối liên kết chặt chẽ với giới truyền thông để hàng ngày, hàng giờ thông báo cho công chúng các chỉ số ô nhiễm môi trường đặc biệt liên quan đến nước, không khí, mức độ nhiễm độc của thực phẩm, rau quả thì nhận thức của xã hội sẽ thay đổi. Từ sự thay đổi đó sẽ hình thành động lực hành động nhằm bảo vệ môi trường. Nói rộng ra thì chính sự minh bạch, giải trình, và nhất là chủ động từ ý thức đến biện pháp kịp thời, thường xuyên bảo vệ môi trường mới là điều không thể thiếu .
T.V.T (Tác giả gửi BVB)
-------------

22 nhận xét:

  1. Đến khi nào mà trong mỗi gia đình có 2 túi rác riêng biệt,một túi hữu cơ một túi có thể tái chế,thì lúc đó môi trường mới được cải thiện.
    Còn bây giờ,người dân đang chạy ăn từng bữa,còng lưng đóng thuế nuôi đảng,để đảng có nhiều cái ghế chạm rồng,thì lòng dạ và tâm trí đâu mà lo đến chuyện môi trường

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Môi trường khổ nhất mà người Việt đang phải gánh chịu là "Môi trường chính trị" thiếu dân chủ, bất công, không minh bạch, tham nhũng tràn lan, quan liêu hách dịch, chèn ép dân (cần thì dùng công an đem ra dọa dân) để giữ quyền lợi và quyền chức tiếp tục tham nhũng lớn hơn!

      Xóa
    2. Trương Minh Tịnhlúc 07:02 26 tháng 2, 2015

      Hay! Lê Minh Đăng nói rất đúng!

      Xóa
  2. "Tui chĩ cần biết mùi tiền! Dzậy thui!"

    Trả lờiXóa
  3. Môi trường sống của người dân đáng lo ngại không chỉ ô nhiễm không khí, tiếng ồn, bụi bậm, nhiều nơi dòng nước đen ngòm đến nỗi con trâu cũng ngán ngại không còn dám tắm rửa . Đấy là cái giá phải trả do phát triển công nghiệp coi thường bảo vệ môi trường. .

    Trả lờiXóa
  4. Nhiều làng ung thư xuất hiện ở VN, bệnh viện đông bệnh nhân nằm cả hành lang, hoặc 2-3 người trên giường bệnh là câu trả lời thực tế về môi trường sống của ta.

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ khi nào nhà nước thay đổi quan điểm bảo vệ trong phát triển , không phải phát triển trong bảo vệ như hiện nay thì mới có tư duy và hành động đúng hướng .

    Trả lờiXóa
  6. Kinh tế khó khăn nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang sống thoi thóp lấy đâu ra tiền để lo xử lý môi trường. Đấy là chưa kể cảnh sát môi trường , thanh tra môi trường, địa phương kiểm tra trùng lặp lại tốn kém thêm đủ đường.

    Trả lờiXóa
  7. Bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước mà còn là ý thức của mỗi người dân. Cần xử lý từ gốc xả nguồn ô nhiễm thì phần xử lý sẽ đỡ tốn kém.

    Trả lờiXóa
  8. Bài báo mới nói "mùi" ở thành phố và các khu công nghiêp,khu chế xuất. Nhưng nếu về nông thôn thì không thể tưởng tượng được. Một xã ở Hoài Đức không thể tưởng tượng nổi. Một cái ao tù người đi làm đồng về rửa chân, cuốc xẻng thế mà nhân
    viên phục vụ trong UBND xã cứ đem ấm chén ra rửa thoải mái!

    Trả lờiXóa
  9. Phạm Quang Khảilúc 10:09 25 tháng 2, 2015

    Tôi tin vào luật nhân quả. Tạo phúc thì được hưởng phúc, tạo nghiệp chướng ắt phải gánh chịu nghiệp chướng .
    " Lấy của rừng, rưng rưng nước mắt " !.
    Trung Quốc là tấm gương về phát triển nóng và những hậu quả khủng khiếp mà nó đã tạo ra đối với môi trường sống. Ở VN hiện nay, có quá nhiều doanh nghiệp chỉ vì một đồng lợi nhuận, một chút lợi ích cá nhân mà đã để lại cho thế hệ con cháu những hậu quả khủng khiếp có lẽ không thể tính bằng tiền mà có thể khắc phục được. Có những giá trị, những cái đẹp của môi trường sẽ mất đi vĩnh viễn không có bất kỳ một đồng tiền nào có thể mua lại được. Đây là một thảm họa nhãn tiền !. ( VN có không ít thí dụ về những dự án vô cảm với môi trường ở mọi lĩnh vực).
    Con người sống tử tế với nhau chưa đủ, con người cần phải sống tử tế với cả môi trường mình đang sống.
    " ứng xử và trách nhiệm" chính là vấn đề " văn hóa và đạo đức" . Trong mỗi chúng ta cần phải nhận thức được cách ứng xử có văn hóa, có đạo đức và có trách nhiệm hơn đối với môi trường mình đang sống.
    Không biết có tồn tại khái niệm " đạo đức môi trường" hay "văn hóa môi trường " không nhỉ ?? !!.

    Trả lờiXóa
  10. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang ngắc ngoải nên tìm mọi cách trốn tránh các phí thực hiện về bảo vệ môi trường. Luật của ta chưa đủ răn đe, lại dễ luồn lách nên thiếu công bằng khi xử lý các vấn nạn về môi trường.

    Trả lờiXóa
  11. Môi trường sống ngày nay đã bại hoại khắp nơi. Ngày tết mà có đến 6000 vụ đánh nhau phải đưa vào bệnh viện kẻ chết, người bị thương. Rượu uống như hũ nút, bất chấp hậu quả mà rượu lậu thì độc tố càng nhiều đi bệnh viện vừa tổn hại kinh tế vừa làm nát gia đình. Ấy thê mà còn rao giảng VN là nơi đáng sống lạc quan nhất nhì thế giới. Rởm không biết xấu hổ.

    Trả lờiXóa
  12. Ảnh minh họa bài viết người dân đang đổ rác lấp dòng nước hay lấn biển đều có công mở mang bờ cõi sinh tồn! ha ha hay hu hu hả trời?

    Trả lờiXóa
  13. Về nguyên lý công nghiệp đi đến đâu gây ô nhiễm đến đó. Đây là bài toán đánh đổi giữa được kinh tế và mất mát về môi trường. Người lãnh đạo giỏi, có tầm nhìn là phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Thử hỏi trong 1 làng nếu có nhà máy công nghiệp suốt ngày xả khói đôc và nước ô nhiễm dù ở nhà tầng, có xe máy nhưng bị ung thư thì của cũng chẳng đi thay người.

    Trả lờiXóa
  14. Tổng cục môi trường mấy năm qua cũng đã có nhiều cố gắng soạn thảo luật môi trường sửa đổi nhưng một mình Tổng cục này chẳng thể thay đổi được lối sống văn hóa bảo vệ môi trường mà phải là cả hệ thống chính trị và được người dân cộng hưởng. Bảo vệ môi trường sống là bảo vệ cho chính chung ta và các thế hệ mai sau.

    Trả lờiXóa
  15. Đã có 2 trường đại học Tài nguyên nước và môi trường ở trong nam, và ngoài bắc. và hàng trăm trường đại học khác có khoa môi trường. Cần tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và đưa chương trình giáo dục về môi trường vào các lớp học từ phổ thông đến đại học.

    Trả lờiXóa
  16. Chạy được, trốn được phí môi trường thì dại gì doanh nghiệp không làm nhỉ? Sống chết kệ bay, tiền thầy bỏ túi.

    Trả lờiXóa
  17. VEDAN đã có thời gian dài xả nước thải không qua xử lý ra sông Thị Vải gây ô nhiễm môi trường thiệt hại thủy hải sản của dân gây kiện cáo ầm ĩ phải đền tiền và mất uy tín. Người dân tảy chay hàng hóa đến nỗi VEDAN phải xin lỗi và đền bù thiệt hại. Bài học đắt giá cho những kẻ làm ăn gian dối.

    Trả lờiXóa
  18. Ngay cả khi từng gia đình có 2 túi đựng rác phân loại trước nhưng khi người thu rác và nơi xử lý rác lại hòa trộn làm một thì thành công cốc. Đây là bài toán cả hệ thống từ nới xả rác, vân chuyển và xử lý rác cần thống nhất theo quy trình chung.

    Trả lờiXóa
  19. Dân ta sống chung với lũ ở đồng bằng sông Cửu Long thì được nhưng sống chung với ô nhiễm thì thăng thiên sớm nếu chậm , gặp bệnh hiểm nghèo lại tan hoang cửa nhà. Bao giờ mới thấy đươc như ngày xưa, cánh đồng xanh, nhiều tôm cá tự nhiên cả com đom đóm, cào cào, cà cuống ...nay thì thuốc hóa học làm chết hết hoặc cũng biến thái.

    Trả lờiXóa
  20. Một xã có đến 2 nhà máy xi măng Trung Sơn và Vĩnh Sơn thi nhau xả bụi ô nhiễm môi trường lấy hàng nghìn dân ra làm vật thí điểm biết kêu ai bây giờ? Ông chủ nhà máy còn trách cứ do không biết quy hoạch dân lĩnh đủ. Hết nói.

    Trả lờiXóa