Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

EM SẼ THÀNH HOA TRÁI MÙA XUÂN.

*  MINH TÂM
Hôm nay ngày Hai Ba tháng Chạp
Người về quê đón tết Ất mùi
Tôi từ miền Nam ngược ra Ải Bắc
Tôi đi tìm  viếng mộ em tôi.

Hun hút rừng  sương trắng rợn người
Đường lau lách , lối mòn mất dấu
Gió  buốt lắt  lay cành mận hậu
Mây sẫm đen mưa rả rich rơi.

Em ở nơi đâu em ơi!
Vị Xuyên, Tà Lùng, Lão Sơn, Hà Quảng…
Ngàn nấm mộ vô danh  câm lặng
Bia Khánh Khê đã bị phạt mất đầu

Tôi biết tìm em  nơi đâu?
Khuông Luông, Khuông Rì, Điềm He, Chu Túc…
Dòng sông Kỳ Cùng nửa trong nửa đục
Ải Nam Quan mập mờ, Thác Bản Giốc chia đôi?

Tôi thắp bó nhang trên tấm bia cụt ngọn
Thông điệp âm dương truyền lại ngàn đời
Khói  nhang xoắn như từng khúc ruột
Tôi hú gọi ba hồn bảy vía em tôi.

Tôi hú gọi ba hồn bảy vía em tôi
Linh thiêng về đây cùng đồng đội
Ăn miếng bánh chưng  đồng nội
Uống chén rượu men lúa gạo quê nhà…

Cuộc chiến tranh ngày ấy chưa xa
Xương thịt em  cùng bao đồng đội
Còn vùi  trong xó rừng vách núi
Nhiều kẻ hôm nay đã quên rồi!

Biệt thự  lớn làm trái tim bé lại
Rượi Mao Đài biến máu đỏ thành đen
Nhu nhược đến rụt đầu bạc tóc
Đổi máu xương ôm ấp sự hão huyền!

Bao rác rưởi sẽ tàn theo đông lạnh
Đất nước mình  mai lại vào Xuân
Những người lính như  em và đồng đội
Mãi thành hoa thành trái giữa lòng dân!
                 23 tháng Chạp, Giáp Ngọ
M.T

7 nhận xét:

  1. Bài thơ hay ! Nhưng thích nhất 2 câu thơ cuối ở khổ thơ thứ 8 !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhu nhược đến rụt đầu bạc tóc
      Đổi máu xương ôm ấp sự hão huyền!

      Xóa
  2. Cuộc chiến tranh ngày ấy chưa xa
    Xương thịt em cùng bao đồng đội
    Còn vùi trong xó rừng vách núi
    Nhiều kẻ hôm nay đã quên rồi!

    Đừng nói thế Minh Tâm ơi đừng nói thế
    Trong trập trùng xương máu
    Những hồn trẻ giật giờ
    Những liệt sỹ, bị bỏ rơi từ bao giờ
    Có huyết thống của bọn người đốn mạt
    Có họ hàng của những tên khốn nạn-Có quyền

    Không phải hôm nay chúng mới muốn quên
    Mà nhắm mắt từ Thành Đô năm ấy

    Thôi, các em hãy dậy
    Về vui tết cùng dân
    Trả lại tên cho các em, chắc sẽ một ngày gần.
    Và muôm kiếp dân tọc này ghi khắc...!

    Trả lờiXóa
  3. Nhu nhược đến rụt đẩu bạc tóc
    Đổi máu xương lấy sự hão huyền.
    Hai câu thơ hay thật. Cám ơn MT.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi biết tác giả viết bài thơ về sự hy sinh anh dũng của 5 nữ chiến sĩ thông tin ở mặt trận Thanh Thủy, Hà Giang ngay trong ngày 17-2-1979. Xót thương các em quá!
      Là đồng đội của các anh Bùi Văn Bồng và Minh Tâm, suy nghĩ của tôi cũng như các anh, trăn trở về vận mệnh đất nước lắm!
      Nhân dịp đầu năm , chân thành gửi tới các anh và gia quyến lời chúc mọi sự an lành, may mắn. Tôi có mấy câu sau:

      Anh trở về miền biên ải linh thiêng,
      Cho tôi gửi niềm thương và nỗi nhớ.
      Ngày này năm xưa khi hoa mận nở,
      Cả núi rừng đang khoác áo mùa xuân.

      Lũ giặc Tàu đã hung hãn tràn sang,
      Tàn phá tan hoang, giết người, cướp của,
      Chứa chất hờn căm, gan bầm, máu ứa,
      Mối thù này thề khắc cốt ghi xương.

      Anh hãy thắp giùm tôi những nén hương
      Trên mồ các em, những nàng trinh nữ.
      Súng chắc tay, quyết diệt loài quỷ dữ,
      Tuổi thanh xuân xin gửi lại nơi này!

      Máu các em nhuộm đỏ cả cỏ cây,
      Và thịt xương đã đi vào lòng đất.
      Những Thương, Hà, Thoan, Hiền, Trang thân thiết
      Người ta nhớ hay đã vội lãng quên?

      Bọn giặc Tàu vẫn gây sự triền miên,
      Nhiều năm sau máu dân mình còn đổ.
      Mối hờn căm đã đến ngày tính sổ,
      Dân tộc này còn mãi, các em ơi!


      17-2-2015
      Phan Liên Khê, Thượng tá Cựu chiến binh.

      Xóa
  4. Kẻ nhu nhược ngồi cao chểm chuệ
    Tay vơ miệng đớp mắt liết trừng
    Bầy vụ lơi tung hô vĩ đại
    Giang sơn thời vận mạc đớn đau

    Trả lờiXóa
  5. Em ơi, em đâu rồi?
    Làm sao anh tìm được xương cốt...

    Trả lờiXóa