Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016

Đừng nên nói “SỚM” !


BVBĐã nhiều nhiệm kỳ đại hội đảng, trong nghị quyết của đảng vẫn “sớm lạc quan” đưa chữ “sớm” vào các mục tiêu, kế hoạch. "Sớm đưa đất nước..."; phải sớm thực hiện cho bằng được mục tiêu này, sớm đạt được kế hoạch kia…Muốn làm sớm thường nóng vội. Nói sớm hay hỏng việc. Mà nóng vội, không tính toán kỹ thường hỏng việc...Nghị quyết ầm vang: "mục tiêu đến năm 2010: Đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển", nhưng 2010 là năm kinh tế đất nước kiệt quệ sát đáy. Điểm lại, chỉ thấy trì trệ, chậm chạp, tụt hậu, thậm chí bị tụt quá xa sau các nước kém phát triển nhất. Không thấy mục tiêu nào đề ra mà “sớm” thực hiện được. Chỉ thấy “sớm thất bại”. Xin đừng sớm lạc quan quá trở thành ‘lạc quan tếu’, mị dân để rồi “Đại hội thành công tốt đẹp”. Đại hội thành công, nhưng thực hiện nghị quyết không thành công, dân càng bị “sớm bi quan”! Cái gì cũng hô hào "sớm", mà có "sớm" được gì đâu ?! Tốt nhất là "sớm dẹp ngay cái đuôi định hướng XHCN" lằng nhằng, bảo thủ, giáo điều, quá lạc lõng so với xu thế thời đại hiện nay! Cần bắt nhập nhanh nhạy và tuân thủ quy luật kinh té thị trường, thì chắc chắn mọi khó khăn sẽ sớm được khắc phục!
@-@.
* HÀ ĐĂNG
Ngày xuân, thời giờ đâu mà bàn chuyện chữ nghĩa. Chữ nghĩa mênh mông lắm. Chữ không có nghĩa, nghĩa tách khỏi chữ đều vô vị.
Chữ sớm là một từ thông dụng. Sớm được hiểu là khoảng thời gian lúc mặt trời mọc. Dậy sớm hay dậy muộn là so với khoảng thời gian này.
Chữ sớm còn chỉ rõ một việc xảy ra trước thời điểm, thời hạn quy định. Như đến nơi làm việc sớm, hoàn thành sớm nhiệm vụ.
Chữ sớm trong các thành ngữ “sớm đầu tối đánh”, “sớm lửa tối đèn”, “sớm đào tối mận” lại có nghĩa hoàn toàn khác.
Chữ sớm tôi muốn bàn ở đây là chữ sớm trong các văn kiện Đảng, có liên quan đến thời hạn thực hiện nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Đại hội IX của Đảng (2001), trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2001-2010, nêu lên mục tiêu đến năm 2010: Đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, tạo nền tảng để đến năm 2020, nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.
Đại hội X của Đảng (2006) thêm một chữ sớm vào vế thứ nhất, thành sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển…
Đại hội XII (2016) điều chỉnh: Phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại (thay cụm từ đến năm 2020 bằng chữ sớm).
Vì sao vậy? Chỉ là chuyện chữ nghĩa sao? Không. Ở đây, chữ và nghĩa gắn với nhau làm một mà nghĩa là trước hết.
Chữ sớm Đại hội X dùng theo nghĩa phải đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển trước thời hạn năm 2010 (vượt kế hoạch). Còn chữ sớm của Đại hội XII lại hàm ý việc đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại không thể thực hiện vào năm 2020, mà còn cần thêm một thời gian, dẫu sao vẫn phải sớm, không thể chậm hơn nữa (dự kiến đến năm 2020, vẫn còn 10/15 chỉ tiêu chưa đạt tiêu chí nước công nghiệp).
Hai chữ sớm dùng trong hai trường hợp nêu trên dường như đối lập nhau về nghĩa. Thật ra, phía sau hai chữ sớm đó là một định hướng. Đúng đắn không?
Thực tế đã trả lời: Không phải đến năm 2010 mà từ năm 2009, nước ta đã ra khỏi tình trạng kém phát triển và trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Việt Nam đã vượt qua cái ngưỡng của nước thu nhập thấp, theo Ngân hàng Thế giới (WB), là đến năm 2010, GDP bình quân đầu người 900 USD. Năm này, GDP bình quân/người của ta đã là hơn 1.100 USD.
Rồi đây, trong 5 năm tới, nếu chúng ta phấn đấu đạt được các chỉ tiêu quan trọng về kinh tế - xã hội trong kế hoạch 2010-2020 thì việc tạo nền tảng để đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại sẽ là hiện thực vào mấy năm tiếp theo.
Nhân bàn về chữ sớm, tôi bỗng nhớ lại những lần tranh luận trước đây về ý chí và duy ý chí.
Đúng là Đại hội VI (1986) đã nghiêm khắc phê phán bệnh chủ quan, duy ý chí, muốn thực hiện nhanh chóng nhiều mục tiêu của chủ nghĩa xã hội trong điều kiện nước ta mới ở chặng đường đầu tiên. Đại hội rút ra bài học: Đảng phải luôn luôn xuất phát từ thực tế, tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan.
Nhưng phê phán bệnh duy ý chí không có nghĩa là không đề cao ý chí. Vì ý chí là động lực tinh thần to lớn, là cái đòn xeo quan trọng cho hành động. Bác Hồ dạy thanh niên: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Có chí ắt làm nên”.
Đã có thời ta cho rằng công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa có thể làm xong trong vài mươi năm. Sai lầm này không đơn thuần do bệnh duy ý chí mà còn do nhận thức hạn hẹp về công nghiệp hóa xã hội chủ nghĩa theo kiểu cũ.
Đổi mới đã đưa lại cho chúng ta nhận thức mới, chuyển từ quan niệm “công nghiệp hóa” sang “công nghiệp hóa theo hướng hiện đại”. Công nghiệp hóa gắn liền với hiện đại hóa trở thành quy luật.
Phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại theo Nghị quyết Đại hội XII phải được coi là hợp quy luật, và đấy là một nhiệm vụ vừa cơ bản, vừa rất cấp bách.
Thử nghĩ xem.
Sau 30 năm đổi mới, dẫu đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, Đảng ta vẫn cảnh báo rằng nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các nước trong khu vực và trên thế giới vẫn tồn tại.
Mục tiêu tổng quát nêu trong Cương lĩnh (bổ sung và phát triển năm 2011) là: Từ nay đến giữa thế kỷ 21, toàn Đảng, toàn dân ta phải ra sức phấn đấu xây dựng nước ta trở thành một nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Có lẽ nào chúng ta lại không thể nhanh chân hơn trong bước đi công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà Đại hội XII đã vạch ra!
H.Đ (thời nay)
------------

21 nhận xét:

  1. Bác Bồng hãy xem lại định nghĩa: Nghị quyết là gì? Là những điều được ông bí thư nêu lên, nhưng không ai có thể thực hiện được. Vậy ở đây là cách nói của kẻ muốn trốn nợ: Tao sẽ trả nợ cho mày sớm nhất khi có thể.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tự điển chuẩn chỉ có từ "Quyết nghị" thôi - Lời bàn bạc đã quyết.

      Xóa
    2. Nghị quyết là những cái mà các ông nghị quyết định, he he

      Xóa
    3. Cái gì cũng có thời khắc của nó ! Sớm hay muộn đều không tốt?

      Xóa
  2. Dan gian có câu miệng quan tôn trẻ
    Ai đánh thuế câu nói,nhất lại là C s
    Họ nói lừa quen rồi ,mỵ dân quen rồi
    Nói như thẹo gỗ,ai chứ toi một nghìn lần khong tin
    Chúng nói cho xướng mồm
    Tổng thống ông thiệu bảo xem cộng sản làm khong nghe cộng sản nói
    Câu nói bất hủ,người đảng viên C s nghe được phải biết nhục
    Thì tốt nhất đừng nói mà làm đi xong hẵng nói

    Trả lờiXóa
  3. Mỗi khi chán nản, tôi lại vào blog này để lấy lại tinh thần.
    Cảm ơn đại tá.

    Trả lờiXóa
  4. Cong san hay dung tu 'som', la boi vi no thay 'thang dan' thich nghe cai tu do, chu sao nua! Som! Nhung roi 5 nam, 10 nam ... , luc do ai con nho truoc kia 'no' noi SOM!

    Trả lờiXóa
  5. câu nói của mu doan : dân chủ của Việt Nam gấp vạn lần tư bản
    câu này : chúng ta sẽ xây dựng thiên đường xhcn : khủng thật, xe oto xem là xa xỉ, trộm cướp như rươi, nói láo quen rồi, ngu muội

    Trả lờiXóa
  6. Đảng cần sớm thực hiện luân chuyển ba chức danh : Chủ Tịch UBND, Bí Thư Tỉnh Ủy , Giám Độc Công An Tỉnh không phải người địa phương chắc chắn các tỉnh sẽ giảm được 70% tham nhũng . Vì có Ông chỉ sau một khóa thôi là tiền vàng , USD ...nhiều hơn cả ngân hàng nhà nước. Chỉ cần sớm làm , sớm có biện phám cụ thể , sớm việc làm thiết thực ...còn sớm ra nghị quyết, sớm có tinh thần cách mạng, giác ngộ, sớm lạc quan, sớm yêu CNXH ...nge nhiều chán lắm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tỉnh nọ, được TƯ cử về một đ/c làm bí thơ. Đ/c này vốn làm công tác đoàn, đi thi thì quay cóp bài bị lập biên bản... Về làm Bí, việc đầu tiên đông chí ấy tuyên bố sẽ luân chuyển cán bộ (bí thư, chủ tịch các huyện và các giám đốc ban ngành). Rách việc không chứ? Đường dây đang ngon, ê kíp đang chuẩn. Rì rầm với nhau cuối cùng thống nhất chỉ đưa 700 chai/người. Cuối cùng không ai bị luân chuyển. Thằng cu chủ tịch huyện nọ thốt lên :"hỏng mẹ nó kế hoạch mua xe năm nay rồi". Còn đ/c bí thơ nọ thì thừa tiền chay về lại TƯ để làm to hơn sau hai năm.Không biết Dân Đen là ai nhưng đọc còm của bạn xong không thể không hậm hực trong miệng: Dạy đĩ vén váy. Mong bạn thông cảm giùm nghen.

      Xóa
    2. Không nên vì một trường hợp cụ thể mà đánh giá mọi thứ đều đen tối, Một Đc công tác đoàn xấu ...lợi dụng việc luân chuyển để tham nhũng cho việc luân chuyển cán bộ là xấu, hãy thấy cái lợi chung cho dân ý dân đen là cáp tỉnh chỉ cần luân chuyển 3 chức danh thôi.

      Xóa
  7. Không phải sớm...mà ngành CA nên thực hiện ngay việc luân chuyển GĐ CA không phải là người địa phương. Không cần phải có lộ trình chỉ sinh tiêu cực chạy chọt, Cụ Trọng nên làm ngay việc chống tham nhũng và quyết liệt ...bát tay luôn.

    Trả lờiXóa
  8. Thiếu gì tình trạng lãnh đạo (các cấp) hứa hão với dân: "Bà con yên tâm, việc này đảng, chính quyền sẽ sớm giải quyết", nhưng u lì không giải quyết hoặc kéo dài mãi "để lâu cứt trâu hóa bùn"!

    Trả lờiXóa
  9. ĐC Phạm Minh Chính trưởng ban TC Trung ương cũng sẽ sớm đề xuất, sớm tham mưu , sớm đề gia giải phám về TC cán bộ ...Dân cần là biện pháp mạnh , nói là làm ngay ...Không ném cát bụi tre , bao vây bằng phương án lòng vòng khó hiểu không hiệu quả, không kết quả . Mỗi tỉnh nên tử hình , chảm đi một số thằng tham nhũng to để làm gương , những thằng này dân biết hết

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Làm gương" là tư duy của phong kiến kiểu á đông, mà phải xây dựng một nhà nước chỉ theo pháp luật , tốt nhất thêm đa đảng , tự do báo chí, tam quyền độc lập...Còn kiểu "làm gương" thì còn tụt hậu, lũng loạn dài.

      Xóa
  10. sao không thấy đảng sớm suy vong như LX cũ cho dân nhờ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rồi đến lúc thôi. Vì ít nhất 90% người Việt mong muốn điều đó.

      Xóa
  11. đừng nghe những gì cộng sản nói,mà nhìn những gì cộng sản làm...
    Câu nỗi tiếng của cụ nguyên TT VNCH Nguyễn Văn Thiệu.
    Sau khi Cụ Thiệu hết cho Việt Cộng quân khu 2 rồi quân khu 1,tiếp đến cho luôn Sài Gòn để Việt cộng nó ôm chết cái Miền Nam trắng tay.
    Trăm thứ thiếu đã đành lại mọc ra trăm thứ giặc,Việt cộng phải làm để rồi về cuối đời Cụ Thiệu nói câu mát lòng Việt cộng.
    Thôi đừng chống nó nữa,chống hổng lại đâu và ngày nay nó làm quá giỏi rồi.Nghe Cụ nói các nhà báo có máu chống cộng sững sờ.
    Bộc trực như Cụ Kỳ thì khỏi chê,nhưng nó phá cụ đến chết rồi vẫn không yên.cụ về Sài Gòn lên chùa Vĩnh Nghiêm ở hẳn,hết dám phá.
    Quảng Ngãi quê anh Hà Đăng nó nghèo đến mức anh hổng dám về quê ở.Vậy mà công nghiệp hiện đại đâu dễ,muốn là có được.
    Trình độ ban lãnh đạo ĐCSVN hiện nay chưa đủ để cách mạng công nghiệp,chứ đừng nói đến công nghiệp hiện đại.
    Lệ Hà

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi là người Việt , chẳng có bằng cấp gì cả , hiện đang làm việc với các đồng nghiệp Tây ở Châu Âu trên một cỗ máy cực kỳ hiện đại của Italia , cỗ máy dài 20m , cao 2 tầng , trị giá gần 1tr USD . Công tắc , nút bấm , đèn hiệu , vào ban đêm nhìn như . . . một thành phố ! Phải nói là rất khó sử dụng , nhưng quyết tâm học và làm là được .
      Công nghiệp hóa , hiện đại hóa là việc của toàn dân , sao ông lại đổ cho " trình độ " của ban lãnh đạo CSVN , nghe nói ở VN , GS , TS nhiều lắm mà ? ngay trong BCT và đại biểu đại hội 12 cũng nhan nhản người có bằng cấp , nếu chưa đủ trình độ để CM công nghiệp thì đúng là bằng cấp dởm rồi , loại này chỉ làm hao tiền tốn của , có bao nhiêu tiền đầu tư cho công nghiệp , các ông mang đi " hiện đại hóa " dinh thự , biệt điện cá nhân hết rồi . Nếu ngu thì nghỉ để người khác làm , cớ sao lại đổ tại " trình độ kém " ?. Người VN làm việc ở khắp nơi trên thế giới thì được , tại sao ở VN lại không làm được ? tham nhũng và ngụy biện là căn bệnh mắt to dài lưỡi của CS , đúng vậy không Công Sơn ?

      Xóa
  12. "một nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa"

    Định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa có nghĩa tư bẩn làm gì, mình làm ngược lại .

    Tôi hoan nghênh!

    Trả lờiXóa
  13. Đừng nói "sơm...", cũng đừng nói "xử lý nghiêm","quyết liệt","thế lực thù địch","đúng qui trình",...Hãy làm nhiều hơn nói!

    Trả lờiXóa