Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Trung Cộng xen vào nội bộ CSVN

*  VI ANH
Cuộc đấu đá trong nội bộ Đảng CSVN, cuộc tranh giành quyền lực giữa phe CS Nam bộ và CS Bắc Việt, giữa kẻ nắm đảng quyền là Nguyễn phú Trọng và người nắm Nhà Nước là Nguyễn tấn Dũng, khuynh hướng xích lại gần Mỹ để phát triển kinh tế, bớt lệ thuộc TC...
Đầu tháng 11, Chủ Tịch Tập cận Bình của TC thăm VNCS hai ngày từ 5 đến 6 tháng 11. Bình đã gặp tứ trụ triều đình Đảng Nhà Nước CSVN. Bình chỉ đặc cách mời TT Nguyễn tấn Dũng công du TQ. Bình còn bảo Chủ Tịch Nguyễn sinh Hùng của cái gọi là Quốc Hội Đảng cử dân bầu mở phiên họp khoáng đại để y đọc bài diễn văn phủ dụ Đảng, Nhà Nước và Nhân dân VN. Thế vẫn chưa đủ, về Bắc Kinh ngồi chưa nóng đít, Chủ Tịch Bình sai Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc của TC (tương đương như Quốc Hội của TC - NPC) là Trương Đức Giang cơm ghe bè bạn sang VNCS triệu Chủ tịch Quốc hội CSVN Nguyễn Sinh Hùng sang Bắc Kinh để triều kiến trong hai ngày từ 23 đến 27 tháng 12. Chủ Tich Bình huấn thị VN phải củng cố nền tảng chính trị quan hệ Trung-Việt lành mạnh, thúc đẩy hợp tác và đối phó với sự bất đồng giữa hai bên.Theo AFP của Pháp, Chủ Tịch Bình còn bảo Trương Đức Giang của TC và ông Nguyễn Sinh Hùng của CSVN ký một thoả thuận hợp tác giữa hai viện lập pháp. Báo Tuổi Trẻ ở Saigon, căn cứ địa của CS Nam bộ nói văn bản thỏa thuận hợp tác không có gì quan trọng chỉ gói gọn trong cơ sở pháp lý để triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian tới, tập trung vào việc duy trì và tăng cường trao đổi kinh nghiệm về công tác lập pháp, duy trì và thường xuyên triển khai việc trao đổi đoàn lãnh đạo, các ủy ban chuyên môn và các cơ quan khác của hai cơ quan lập pháp…
                           >>  Không có chuyện Trung Quốc can thiệp ĐH 12    
Lý do TC triệu hồi thượng khẩn Nguyễn sinh Hùng sang triều kiến Thiên Triều có thể thấy qua một bản tin của VOA, tiếng nói chánh thức của chánh quyền Mỹ. Tình báo trung ương của Mỹ CIA đã trở lại VNCS khá lâu rồi. Cuộc đấu đá trong nội bộ Đảng CSVN, cuộc tranh giành quyền lực giữa phe CS Nam bộ và CS Bắc Việt, giữa kẻ nắm đảng quyền là Nguyễn phú Trọng và người nắm Nhà Nước là Nguyễn tấn Dũng, khuynh hướng xích lại gần Mỹ để phát triển kinh tế, bớt lệ thuộc TC, dựa vào Mỹ để ngăn chận bớt đà xâm lấn biển đảo của TC của Phe CS Nam từng sống bằng kinh tế của Mỹ, biết Mỹ không có tham vọng đất đai như quân Tàu và những thâm cung bí sử chánh trị nội bộ ấy nhứt định là job description, là nghề của chàng CIA. Nhứt là thời điểm này là mùa đại hội Đảng CS những đấu đá ấy càng thêm gay gắt khi đại hội đảng bầu trung ương uỷ viên, ban chấp hành trung ương, bộ chánh trị, và dàn lãnh đạo Đảng Nhà Nước trong 5 năm tới. CIA là cơ quan tình báo chánh tri, ngoại giao giàu mạnh nhứt thế giới. Nhứt định CIA phải biết rất nhiều.
VOA tiếng nói chánh thức của chánh quyền Mỹ, thế nào cũng moi được một số tin của CIA hay được CIA khéo léo dùng làm nơi mà CIA cần tung tin ra không chừng. Trước mấy ngày TC triệu Nguyễn sinh Hùng của CSVN sang Bắc Kinh triều kiến, VOA đi tin “Hội Nghị Trung Ương 13 của đảng CSVN kết thúc hôm 21/12 đã không giải quyết dứt điểm vấn đề nhân sự cấp cao, và vì vậy quyết định này đã được hoãn lại cho tới tháng Giêng năm tới, theo một thông cáo chính thức phổ biến vào cuối ngày thứ Hai. Theo Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Trung Ương Hoàng Bình Quân, hơn 1.500 đại biểu sẽ tham dự Đại Hội Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng Giêng 2016, từ ngày 21/1 tới 28/1 ở Hà Nội.”
Còn AFP của Pháp thì nói “vấn đề nhân sự chưa giải quyết được, theo các chuyên gia cho thấy là cuộc đấu đá và tranh giành quyền lực vẫn chưa ngã ngũ giữa phe Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng và phe Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.”
Việc Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng gần như bất thần gấp rút thăm Trung Quốc từ ngày thứ Tư 23 tháng 12 đến ngày Chủ nhật 27 tháng 12 theo lời mời của Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đảng CS Trung Quốc Trương Đức Giang - tạo thành nhiều lời đồn đoán. Phải chăng Hùng đã phản phúc TT Dũng, được phe của Tổng Trọng đưa lên làm Tổng bí Thư nên Chủ Tịch của TC mới mời qua xem mặt, nhìn tướng.
Hẵn người ta còn nhớ khi Tổng Trọng dùng Quốc Hội “chơi” TT Dũng qua cái trò bỏ phiếu tín nhiệm, Tổng Trọng bị trật bàn đạp. Không biết Hùng um ba lá thế nào mà TT Dũng được phiếu tín nhiệm cao nhứt, nhì là Sang, còn Tổng Trọng lẹt đẹt hạng 8.
Tin nội bộ của Đảng xì ra, sở dĩ danh sách dự trù cho chức Tổng bí Thư, chưa có vị bị Ba Dũng già kén chẹn om. Nguyễn Tấn Dũng, tuy muốn làm Tổng bí thư nhưng không tự mình điền đơn tái cử để xét miễn giám định mức tuổi như các ủy viên bộ chính trị khác mà để cho các đàn em trong trung ương đảng đề cử. Ba Dũng làm thế để chứng tỏ lập trường trung kiên với Đảng từ 12 tuổi tới giờ, là không xin chức vụ nơi đảng, mà hết lòng phục vu nhiệm vụ đảng giao phó. Lý luận kiểu bình dân này đã cứu Ba Dũng khi Tổng Trọng dùng đại hội Đảng kỷ luật Ba Dũng, nhưng không thành, Đảng đã giao nhiệm vụ cho Ba Dũng, chớ Ba Dũng không xin, Ba Dũng nhận nên Ba Dũng hết lòng, hết dạ làm, không bao giờ nửa đường từ nhiệm.
Sở dĩ Ba Dũng làm eo làm xách vì Ba Dũng đã nắm vững số phiếu đại hội Đảng ủng hộ mình. Một là kể từ năm 2014 trở đi chỉ thị 244 của Bộ chính trị quyết định, mọi vấn đề sắp xếp nhân sự trong bộ phận trung ương và các chức danh lãnh đạo chủ chốt đều phải mang ra thảo luận và bỏ phiếu kín tại Hội nghị Trung ương Đảng, chớ không do Tổng bí Thư hay Bộ Chánh trị đề cử nữa.
Hai là ba lần bị Tổng Trọng tổ chức hạ, ba lần anh chị em trung ương uỷ viên phe mình nắm các cơ quan đoàn thể, chánh quyền do thể thức kiêm nhiệm của Đảng không bỏ Dũng. Vì, cùng hưởng quyền lợi của Nhà Nước do Ba Dũng ăn đồng chia đủ thì cùng che chở nhau. Ba Dũng lại là người Nam tánh rộng rãi và ân tình. Tính đảng không quan trọng bằng tính tiền khi công tác bên Nhà Nước.
Vì Ba Dũng là một trong bốn cột trụ của Đảng Nhà Nước dám có lời lẽ cứng rắn trước hành động TC xâm lấn biển đảo VN, nên được lòng đồng chí CSVN và đồng bào VN. Ba Dũng đối với TC thủ rất kỹ. Chủ Tịch Tập cận Bình đặc cách và duy nhứt mời Ba Dũng công du Trung Quốc, Ba Dũng cám ơn. Nhưng Ba Dũng chọn kỹ thời cơ. Ba Dũng không đi TQ trước đại hội Đảng CSVN, vì đi như vậy là mất phiếu đảng viên CS bằng mặt không bằng lòng với TC. Đợi lên Tổng Bí Thư rồi đi cũng không muộn. Ba Dũng biết Chủ Tịch Binh mời Ba Dũng là “đầu cơ chánh trị”. Đi với tư cách Tổng bí Thư giá cao hơn Thủ Tướng.
Chưa đi TQ lúc này cũng là cách TT Dũng chứng tỏ cho Mỹ thấy Ông không lệ thuộc TC, Ông không nhờ TC để lên làm tổng bí thư, Ông không là con rối của TC. Ông trọng thị chiến lược cân bằng thế lực quân sự của Mỹ ở Biển Đông. Ông cần chính sách tăng cường kinh tế của Mỹ đối với VN, để giúp VN bớt lệ thuộc kinh tế TQ. Và Ông đánh giá cao thái độ không xen vào cuộc bầu cử của các nước của TT Obama, khi TT Obama chấp nhận ngay tức khắc lời mời của TT Dũng mời Ông công du VN, nhưng hứa sẽ đến VN vào tháng Năm 2016. Sau rất lâu đại hội Đảng CSVN bầu lãnh đạo Đảng Nhà Nước CSVN. Hoàn toàn khác với TC, chuyên xen vào các cuộc bầu cử của CSVN một cách quá trắng trợn và kinh thường.
Vi Anh/(Việt Báo)
-------------

12 nhận xét:

  1. Ba đánh một nhưng chẳng chột cũng chẳng què. Ba Dũng vấn cao tay hơn Tổng Trọng, Tư Sang, Hùng hói một cái đầu

    Trả lờiXóa
  2. Bài ni hay quá bác Bồng ,Vi Anh phân tích thật khách quan có sức thuyết phuc.Trang bác Bồng chất lương ngày càng nâng cao một kênh thông tin quan trọng cho những ai muốn nắm bắt tình hình chính trị VN.CNN,RFI,BBC...còn phải ngước nhìn mỏi cổ chứ đừng nói chi mấy anh Nhơn Dơn,VTV ...chỉ biết cung kính từ xa ( Tàu nó gọi là "Kính nhi viễn chi" )

    Trả lờiXóa
  3. Nguyễn Phú Trọng từng là một nhà giáo, sinh trưởng trên Kinh đô cổ của An Dương Vương và Ngô Quyền, nhưng quái lạ là Nguyễn Phú Trọng không thấy nhục nhã khi bị nhân dân phỉ nhố là tên phản quốc.
    Đúng Nguyễn Phú Trọng là tên phản quốc khi lão ta lải nhải không biết ngượng khi tự xưng mình là nhân vật trung kiên với chủ nghĩa Mác Lê và chỉ có một mình ông ta thôi, xứng đáng tái cử chức TBT ĐCSVN.
    Khốn nạn thật.
    Không chỉ là không biết ngượng, Nguyễn Phú Trọng thực sự không biết nhục nhã khi bị nhân dân phỉ nhổ.

    Trả lờiXóa
  4. anh trong con suc chien dau. con yeu nuoc (TQ) yeu dan (TQ) vay sao khong de anh lam them nhiem ky nhua

    Trả lờiXóa
  5. "Dụ Tướng không bằng khích Tướng" binh pháp này đã được Tập thâm độc sử dụng khi chỉ mời TT Nguyễn T Dũng sang thăm TQ trong tương lai ,lời mời này chẳng những đã khích tướng được 3 vị tứ trụ còn lại mà còn làm cho họ phải liên kết lại để hạ Thủ Dũng , đây mới là đòn phân hóa nội bộ VN cao thâm chứ không phải là kiểu phân hóa bằng miệng như CT Triết đã làm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão Tập thâm hiểm, chắc có bàn với Phú Trọng, mời Tấn Dũng sang thăm là tung xéo tin 'phản pháo', tung hỏa mù phân hóa nội bộ, làm mất phiếu tín nhiệm của 3D, muốn rằng những gì 3D đã phát biểu về độc lập, chủ quyền,tự chủ, muốn thoát Trung coi như mất giá trị!

      Xóa
  6. khựa chúng nó việc gì phải xen vô, nó nằm trong ổ luôn từ lâu rồi

    Trả lờiXóa
  7. Thực ra Trung cộng chuyên về xảo trá, khôn vặt chứ không phải giỏi đâu.
    Vấn đề là người Việt có dám vượt qua nỗi sợ hãi, quay đầu làm người không?

    Trả lờiXóa
  8. Nhà nghiên cứu chính trị Việt Nam, TS. Vũ Cao Phan, bày tỏ tin tưởng rằng Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 14 của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ 'giải quyết xong' vấn đề nhân sự lãnh đạo cấp cao.
    Trao đổi với BBC hôm 30/12/2015, TS. Vũ Cao Phan, Viện trưởng Viện Chính trị & Nghiên cứu Quan hệ quốc tế, từ Đại học Bình Dương, nói: “Tôi nghĩ là nó sẽ quyết định ở Hội nghị Trung ương 14 này, cho nên tôi sẽ không phát biểu thêm là sẽ có (Hội nghị) 15 hay 14b hay không... Dù hiện nay có rất nhiều dữ kiện mà người ta cảm thấy bối rối”
    Nhân dịp này, nhà nghiên cứu đề cập một đề nghị mà ông cho rằng Hội nghị 12 của Đảng nên tiếp thu trong việc bầu chọn Tổng bí thư và các vị trí lãnh đạo đảng.
    Ông nói: "Đại hội này tôi có đề nghị nhưng chắc không được, tức là phải có một sự bầu trực tiếp, tức là giữa các đại biểu bầu ra Tổng bí thư, không phải là bầu ra ban chấp hành trung ương, ban chấp hành trung ương lại bầu tổng bí thư trên cơ sở bộ chính trị cũ giới thiệu.
    "Những cái đó là ở Việt Nam chưa tiến được, nhưng tôi hy vọng nó sẽ phải tiến tới như thế."(BBC)

    Trả lờiXóa
  9. TQ nói gì VN cũng phải nghe. Bây giờ TQ bảo VN rời thủ đô lên núi Ba Vì, giao Hà Nội cho TQ, VN cũng OK ngay lập tức

    Trả lờiXóa
  10. VN dân chủ kiểu gì mà chỉ có Hội nghị Đảng bộ TW mới được bàn thảo về nhân sự cho khoá tới? Họ còn "dự kiến" trước cả những ai trong Ban bí thư và BCT? Rồi 4 vị trí lãnh đạo cao nhất lại chỉ do 16 người BCT bầu ra theo "giới thiệu" của BCT cũ? Thế thì Đại hội làm chó gì? Các ông tự phân chia quyền lực trước hết rồi còn đâu? Hèn chi mà các TBT đời sau càng ngu hơn đời trước, vì chẳng thằng nào muốn thằng sau giỏi hơn mình, để nó át mất mình. Có lẽ vì thế, lần này Ba Dũng là TT lại có vẻ át Trọng vì năng động hơn, bạo miệng hơn, bạo tay tham nhũng để có tiền mua đàn em nhiều hơn, nên Hội nghị TW mới khó khăn trong việc chọn nhân sự đến thế. Đến Hội nghị thứ 13 rồi mà chẳng đâu vào đâu, chỉ vì Trọng không muốn có Dũng trong danh sách BCT, sợ Dũng chiếm mất ghế. Đúng là phường túi cơm giá áo. Xuống hết đi cho dân nhờ.
    Dân chủ là Dân bầu trực tiếp ra vị lãnh đạo cao nhất của mình khi đầu phiếu cho Đảng nào mà họ muốn và thấy phù hợp cho đất nước trong từng giai đoạn. Nếu một đảng, thì ít nhất, 4 ông cao nhất phải do dân lựa chọn trong Ban bí thư TW Đảng, chứ không theo ỵ của BCT cũ mới đúng.

    Trả lờiXóa
  11. vì có chuyện tranh nhau làm Vệ vương đời thứ 12, nên vua Tề ra luật chọn vua Vệ: kẻ nào dám nuốt cứt vua Tề, dám cắt đất biên ải nước Vệ cho Tề, cho nước Tề đưa tàu vào khoan dầu trong biển nước Vệ, kẻ nào đánh giết dân nước Vệ dám biểu tình chống nước Tề, thì kẻ đó cho làm vua nước Tề.
    Kết quả vẫn chưa ngã ngũ: cả đám nhà sản có 3 tên lọt vào chung kết: đó là các quan Khinh, Hèn, Hổ- nhưng Tề vương cũng khó biết chọn ai.

    Trả lờiXóa