Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt, khởi tố

Luật sư Nguyễn Văn Đài trong một cuộc gặp với ông John McCain
Bộ Công an Việt Nam thông báo đã thi hành lệnh bắt sau khi ra quyết định khởi tố bị can luật sư Nguyễn Văn Đài về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước”.
Trong khi đó, một tổ chức nhân quyền quốc tế nói ông Đài "thể hiện quyền tự do ngôn luận theo cách đáng tôn trọng".
Thông báo được đăng trên trang web của bộ này vào hôm 16/12/2015.
“Ngày 15/12/2015, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét nơi ở đối với Nguyễn Văn Đài, sinh năm 1969 tại Hưng Yên; trú tại phòng 302, Z8, tập thể Bách Khoa, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam", quy định tại Điều 88 - Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định, lệnh của Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an.
“Ngày 16/12/2015, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã thi hành Lệnh bắt, Lệnh khám xét đối với bị can Nguyễn Văn Đài. Vụ án đang được điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật”, bản tin viết.
Hành hung trước lúc bị bắt
Vụ bắt giữ xảy ra sau khi một số tổ chức nhân quyền và Liên Hợp Quốc kêu gọi Việt Nam cải thiện nhân quyền và nêu tên cụ thể vụ luật sư Đài bị hàng chục người hành hung.
Luật sư Đài gần đây tới nói chuyện về hiến pháp và các quyền con người cơ bản trước một cử tọa chừng 70 người tại nhà của một cựu tù nhân chính trị ở xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Cuộc nói chuyện là một trong hàng loạt sự kiện các nhà hoạt động Việt Nam tổ chức để kỷ niệm Ngày Nhân quyền Quốc tế.
Thông cáo ra ngày 11/12 của Văn phòng Cao ủy LHQ (OHCHR) về Nhân quyền nói vụ tấn công các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam đang ở mức báo động và rằng LHQ quan ngại về việc nhà chức trách dường như làm ngơ và không truy tố những kẻ gây ra những vụ hành hung này.
“Chúng tôi thúc giục Chính phủ Việt Nam thực hiện các biện pháp khẩn cấp để đảm bảo an ninh cho tất cả nhà hoạt động nhân quyền và tiến hành điều tra bất thiên vị, điều tra ngay và triệt để tất cả các vụ việc được thông báo liên quan tới những người bảo vệ nhân quyền,” Ravina Shamdasani, người phát ngôn của OHCHR nói tại cuộc họp báo ở Geneva vào tuần trước.
Vụ luật sư Đài bị hành hung cũng được Tổ chức Phóng viên Không Biên giới nêu lên vào Ngày Quốc tế Nhân quyền.
Luật sư Lê Công Định đưa ảnh chụp cùng với luật sư Đài gần đây lên Facebook với bình luận:
"Không biết bao giờ đến lượt tôi bị bắt lại đây? Lần này là tuyên truyền chống nhà nước chăng? Lật đổ không được, đành tuyên truyền?"
Trả lời BBC Tiếng Việt, ông Phil Robertson - phó giám đốc khu vực châu Á của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch - nói: ""Khá rõ ràng là Nguyễn Văn Đài chưa làm bất cứ điều gì đáng để bị bắt. Chúng tôi nghĩ ông là một luật sư bênh vực nhân quyền theo cách hoàn toàn ôn hòa, cũng như cách ông bày tỏ chính kiến, thể hiện quyền tự do ngôn luận theo cách đáng tôn trọng. "
"Chúng tôi thấy có sự thay đổi trong chiến thuật của chính phủ Việt Nam. Khoảng hai, ba năm trước, họ bắt giữ nhiều người và đưa người ra tòa. Nhưng chính phủ Việt Nam đã bắt đầu bị phê phán là họ đã đưa quá nhiều người ra tòa, quá nhiều người đã trở thành tù chính trị.
"Họ đã đổi chiến thuật. Thay vì bắt người, đưa ra tòa, họ dùng đến côn đồ và sự hỗ trợ từ công an định phương để tấn công và đe dọa họ.
"Trong trường hợp này, Nguyễn Văn Đài đã phải đối mặt với cả hai. Bị bắt hôm nay nhưng đã bị đe dọa trước đó."
Cuộc bắt giữ diễn ra một ngày chỉ sau sự kiện Đối thoại Nhân Quyền EU - Việt Nam diễn ra tại Hà Nội.
Ông Robertson bình luận: "Vấn đề là Việt Nam biết đối thoại nhân quyền diễn ra mỗi năm một lần. Họ có thể nói bất cứ gì họ muốn trong hội nghị, và ngay sau hội nghị họ quay trở lại với những chiến thuật hung hãn để đàn áp các sự việc như chúng ta thấy hôm nay."
Luật sư Đài từng bị tù giam bốn năm và mãn hạn tù ngày 06/03/2011 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước.
Ông cũng bị quản chế bốn năm trong vụ án mà ông và một cộng sự, luật sư Lê Thị Công Nhân, bị bắt vào ngày 06/03/2007.
Phê phán Đảng Cộng sản
Sau khi ra tù, luật sư Đài tiếp tục lên tiếng kêu gọi dân chủ đa đảng tại Việt Nam.
Trong bài viết ' Đảng vẫn chưa trưởng thành' gửi BBC hồi tháng 1 năm 2014, ông Đài mô tả điều ông gọi là "Đảng Cộng sản Việt Nam chưa đủ bản lĩnh, trí tuệ, đạo đức, lương tâm và hệ tư tưởng dân chủ tiến bộ để lãnh đạo đất nước xây dựng xã hội dân chủ, công bằng và văn minh."
"Cái mà Đảng Cộng sản Việt Nam đang thiếu đó là văn hóa dân chủ, thiếu đạo đức chính trị để ứng xử với những công dân và tổ chức đối lập.
"Một đất nước, xã hội muốn có được dân chủ, công bằng, văn minh thì phải do một tổ chức, đảng chính trị có tư tưởng dân chủ tiến bộ, có trí tuệ và đạo đức lãnh đạo.
"Nhưng Đảng Cộng sản Việt Nam lại có tư tưởng độc quyền, phi dân chủ, lạc hậu và tham nhũng thì làm sao lãnh đạo và dẫn dắt nhân dân và đất nước xây dựng xã hội dân chủ, công bằng và văn minh được," ông Đài viết.
Ông Nguyễn Văn Đài và bà Lê Thị Công Nhân trước khi bị bắt là hai nhân vật đấu tranh dân chủ tích cực, thành viên chủ chốt của Đảng Thăng Tiến Việt Nam, một đảng chính trị không được công nhận ở trong nước.
Họ cũng tham gia phong trào dân chủ có tên Khối 8406.
Ông Nguyễn Văn Đài là một trong số tám nhà đối kháng Việt Nam được một tổ chức nhân quyền của Hoa Kỳ trao tặng giải thưởng hồi tháng 2/2007.
Tuy nhiên sau đó ông bị khai trừ khỏi Đoàn luật sư Hà Nội và văn phòng luật Thiên Ân của ông cũng bị đóng cửa.
Luật sư Đài lúc đó bị cáo buộc đã 'lợi dụng giấy phép hành nghề để hoạt động chống lại lợi ích quốc gia và vi phạm nghiêm trọng luật Việt Nam'.
Trong các hành vi bị coi là "chống phá" của luật sư Đài, cáo trạng của tòa khi đó có nhắc tới việc ông viết bài trên các trang mạng, và việc ông thu thập tài liệu về nhân quyền và dân chủ.(BBC)
-------------

15 nhận xét:

  1. Trương Minh Tịnhlúc 08:07 17 tháng 12, 2015

    Tôi ũng hộ.Toàn dân Việt-Nam ũng hộ LS Nguyễn Văn Đài và các chiến sĩ Tự Do vì Dân vì Nước.Chính đám cầm quyền tham nhũng hối lộ bán nước,làm tay sai cho Tàu, mới đáng bị bắt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 8:07 nói quá đúng luôn, vì chúng vi phạm nghiêm trọng quyền con người, chúng phạm tội ác chống lại loài người, đáng phải trừng trị nghiêm khắc; CÒN ĐẢNG CSVN GIỮ QUYỀN THÌ DÂN TỘC NÀY TUYỆT DIỆT.

      Xóa
  2. Luật sư Nguyễn văn Đài thật vĩ đại trong tâm thức của toàn thể dân đen chúng tôi ! chúc luật sư an bình trong sự che chở cúa Ơn trên !

    Trả lờiXóa
  3. Luật sư Đài chấp nhận đối kháng với Nhà nước thì ông rõ bị bắt bị thả bị bắt...hiện trạng có biết bao người trông được bị bắt,thậm chí cố đưa ra các chứng cứ để được bắt.Chuyện cũng thường khi làm cách mạng,chuyện mua bán mùi công danh dù là đám mây trôi.
    Phụ nữ của cả một tỉnh còn dám công khai làm cách mạng.dám hy sinh tính mạng kia mà.Đồng bào mà Pháp gọi là thiểu số,thậm chí gán cho cái tên là MỌI,vậy mà HỌ còn dám khởi nghĩa ở cả 3 quận...sống chết trong gang tấc. Vậy thì ở tù có nghĩa gì,lại được an toàn,cơm áo gạo tiền chả lo.
    Để đấu tranh cho Dân chủ,Nhân quyền theo LÝ TƯỞNG và QUAN ĐIỂM và mục đích ...tại Việt Nam này trong 35 năm trước đây,tính ra cũng 2 triệu con người đã chết,4 triệu người bị thương của nhiều thanh niên các nước....Người chết được vinh danh trên những bức tường lạnh lẽo,người bị thương được bảo đảm trợ cấp đẻ sống dật dờ...
    Mình có thơ chia xẻ với anh Nguyễn Văn Đài và làng mạng vì bản thân đã từng trãi qua,
    Làm cách mạng là bơi trong sóng dữ.
    Coi xà lim như chốn nghĩ ngơi,
    Trước đối phương là tranh luận cuộc đời,
    Đem mạng sống làm cầu thang cho thế hệ.
    Cuộc đời ta chỉ là kíp phù du,
    Xả thân đi khai sáng người mù,
    Chỉ có ta mới là người chân lý,
    Làm ngọn đuốc để soi thế kỷ.
    CS

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là điều nhắc nhở ta rằng
      Không thể bịt miệng một dân tộc
      Mà người ta không thể khuất phục
      Bằng lưỡi kiếm của đao phủ.

      Louis Aragon- nhà thơ cs Pháp đã đưa ra chân lý ấy vào tháng 6/1939 đăng trên tờ La Commune (Công xã) tại Paris, Pháp sau khi thực dân Pháp xử chém 12 người yêu nước (Nguyễn Thái Học, Phó đức Chính và đồng đồng chí của ông)trong Khởi nghĩa Yên Bái. Theo nhà báo Danh Dức, 80 năm sau, bài thơ bất hủ này vẫn còn trên website forum-unite-communiste (Diễn đàn – Đoàn kết - Cộng sản) của Pháp trong mục “Tư liệu Cộng sản” (Documents Communistes). Ý nghĩa của những dòng thơ này vẫn còn là thời sự của thời đại mà chúng ta đang sống.
      "đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng" cũng là câu nói của nhà thơ ấy khi còn ở cái tuổi chưa đủ chín để nhận ra bản chất lưu manh bịp bợm của lý tưởng cs.
      cuối đời người chiến sỹ cs Pháp ấy mới thực sự "sáng mắt sáng lòng" khi nhận ra bản chất thực của các đảng cs chỉ là "thiên đường của một số người, nhưng là địa ngục của tất cả những người còn lại"(Victor Hugo); ông lại khẳng định về cs: Lý thuyết là mỹ ngữ nhưng thực tế không phải là mỹ ngữ (theory-aesthetic but not means).
      (còn tiếp)

      Xóa
    2. (tiếp theo)
      Về sự ngộ nhận, rồi tỉnh ngộ "...sáng mắt sáng lòng"-chính những quan chức (kể cả những người khai quốc công thần)cộng sản nói về cộng sản, phải chăng họ đã sáng mắt, sáng lòng?
      - Nguyễn Hộ: người có 55 tuổi đảng, Chủ Tịch Đoàn Chủ Tịch Mặt Trận Tổ Quốc Trung Ương, thủ lãnh của Nhóm Truyền Thống Kháng Chiến, viết trong tập hồi ký Quan Điểm Và Cuộc Sống: “Ngày 21/3/1990 tôi rời khỏi Saigòn cũng là ngày tôi rời khỏi Đảng CSVN. Tôi làm cách mạng đã 56 năm, gia đình tôi có 2 liệt sĩ, Nguyễn Văn Đào, anh ruột, Đại Tá QĐNDVN, hy sinh ngày 9/1/1966 tại Củ Chi, và vợ tôi Trần Thị Thiệt bị bắt và chết tại Tổng Nha Cảnh Sát Sài gòn vào tết Mậu Thân 1968 nhưng phải thú nhận rằng tôi đã chọn sai lý tưởng: Cộng Sản Chủ Nghĩa. Bởi vì suốt hơn 60 năm trên con đường cách mạng ấy nhân dân Việt Nam đã chịu hy sinh quá lớn lao nhưng cuối cùng chẳng được gì, đất nước vẫn nghèo nàn lạc hậu, nhân dân không có ấm no hạnh phúc, không có dân chủ tự do. Đó là điều sĩ nhục”
      - Nguyễn Minh Cần: nguyên Phó Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội, nguyên Đại Sứ Cộng Sản Hà Nội tại Liên Sô, ghi lại tính tàn độc và lưu manh của Đảng Cộng Sản trong cuộc Cải Cách Ruộng Đất 1953-1956: “Giết oan hàng trăm ngàn người, đầy ải hàng triệu người, làm cho đạo lý suy đồi luân thường đảo ngược. Tại cuộc mít tinh tối 29/10/1956, ông Võ Nguyên Giáp chỉ cho biết con số 12 nghìn cán bộ và đảng viên đã được trả tự do mà thôi! Con số đó đúng hay không, ai mà biết được! Tóm lại, những con số về người bị thiệt mạng trong CCRĐ vẫn chưa xác định được. Dù thế nào chăng nữa, với những con số ước tính đã cho thấy đây là một tội ác tày trời. Tội ác này chính là tội ác chống nhân loại“
      - Trần Độ: Cựu Phó Chủ Tịch Quốc Hội: “Cuộc cách mạng ở Việt Nam đã đập tan và xoá bỏ được một chính quyền thực dân phong kiến, một xã hội nô lệ, mất nước, đói nghèo, nhục nhã. Nhưng lại xây dựng nên một xã hội nhiều bất công, nhiều tệ nạn, một chính quyền phản dân chủ, chuyên chế, một chế độ độc đảng và toàn trị, nhiều thói xấu giống như và tệ hơn là trong chế độ cũ…”
      - Hoàng Minh Chính: gia nhập đảng từ năm 1939, Phó Viện Trưởng Trường Nguyễn Ái Quốc kiêm Viện Trưởng Viện Triết học Mác-Lênin trong một bài phát biểu đã than thở rằng “Người dân dưới chế độ cộng sản đã bị áp bức tệ hại hơn cả thời còn mồ ma thực dân đế quốc. Ngay cả thời kỳ nô lệ, người dân ai muốn ra báo cũng chỉ cần nộp một giấy xin phép và bản lưu chiểu. Điển hình là cụ Huỳnh Thúc Kháng bị thực dân Pháp xử 13 năm tù về tội chống Pháp và bị đầy ra Côn Đảo từ năm 1908 đến năm 1921 mới được trả tự do. Khi mãn hạn tù cụ được thả về Huế, tại đây, cụ đắc cử dân biểu năm 1926, rồi được cử làm Viện trưởng Viện Dân Biểu Trung Kỳ và đứng ra xuất bản tờ báo Tiếng Dân. Một người bị tù vì tội chống thực dân còn được thực dân cho ra báo trong khi đó một người từng nắm giữ chức Phó Chủ Tịch Quốc Hội của chế độ mà xin phép ra một tờ báo cũng không được“.
      - Trần Lâm: sinh năm 1925 vào đảng năm 1947, Vụ phó Ủy Ban Kế Hoạch Nhà nước, thẩm phán Tòa Án Nhân Dân Tối Cao, đã viết trong bài “Những dòng suy nghĩ từ Đại hội đến Quốc hội” số tháng 9/2007: “Đảng thì luôn nói Quốc hội là của dân, do dân, vì dân. Người hiểu biết trong dân thì coi Quốc hội là bù nhìn. Đảng và Nhà nước tổ chức bầu cử, biết đây là kiểu dàn dựng, nhưng cứ làm“.
      - Trần Quốc Thuận: Phó chủ nhiệm văn phòng Quốc Hội CSVN, trả lời phỏng vấn của báo Thanh Niên: “Cơ chế hiện nay tạo kẽ hở cho tham nhũng vơ vét tiền của của nhà nước… Nhưng cái mà chúng ta mất lớn nhất lại không phải là tiền, dù số tiền bị mất lên đến hằng trăm tỷ, mà cái lớn nhất bị mất là đạo đức. Chúng ta hiện sống trong một xã hội mà chúng ta phải nói dối với nhau để sống. Nói dối hằng ngày trở thành thói quen, rồi thói quen đó lặp lại nhiều lần thành đạo đức mà cái đạo đức đó rất mất đạo đức”.
      - Nguyễn Khải: Đại Tá, Đại Biểu Quốc Hội, Phó Tổng Thư Ký Hội Nhà Văn CS: Người cộng sản nói dối lem lém, nói dối lì lợm, nói dối không hề biết xấu hổ và không hề run sợ. Người dân vì muốn sống còn cũng đành phải dối trá theo.

      Xóa
  4. Nhân Dân cả Nước hãy vì câu Không có gì Quí Hơn Độc Lập Tự Do hãy noi gương những Người Dấn thân đi trước vì Tổ Quốc vì Nhân Dân đồng lòng đứng lên đập tan lũ sói lang tàn ác do ĐCS Việt Nam chủ trương . Ai có Súng dùng Súng Ai có gì tiêu Diệt được những tên Cọng Sản ác ôn hãy quyết tâm phát huy để giải phóng ách thống trị dã man của ĐCS, để Tương Lai mai sau cho con cháu chúng ta. còn ĐCS ngày nào Nhân Dân Ta còn khổ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn hăng hái nhưng chỉ xúi người khác thôi,mình thực hiện rồi đấy.
      Ác ôn thời nào cũng có,nhưng một đảng,một chính phủ có sai cũng không gọi ác ôn như bạn,
      Trước đây chúng mình diệt ác phá kiềm,nhưng không bao giờ gọi là VNCH ác ôn cả.
      Từ ngữ cần chính xác,không vội như ban tuyên giáo Lâm Đồng đối thoại với cựu đại tá QĐNDVN mà hỗn láo.

      Xóa
    2. congson 13:54 lại chìm vào u mê tăm tối rồi...

      Xóa
  5. ĐCS không thể làm gì hơn ngoài việc bắt bớ, bỏ tù, trấn áp các nhà dân chủ, với nội bộ thì tranh giành quyền lực và với dân đen thì cướp phá....
    Đất nước đi về đâu?

    Trả lờiXóa
  6. xin moi nguoi vao danlambao de ky ten ung ho viec yeu cau tha ong Dai

    Trả lờiXóa
  7. Đây là hành động đương nhiên trong chế độ công an trị

    Trả lờiXóa
  8. Luật sư Nguyễn văn Đài đích thực là biểu trưng của ý chí và tâm thức thời đại!

    Trả lờiXóa
  9. chúng ta thật đốn mạt và hèn hạ , luật sư ĐÀI đấu tranh để bảo vệ quyền con người mang tính phổ quát ở VIỆT NAM , nhưng chẳng ai ủng hộ ông ( trừ người nước ngoài )

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh 09:38 nói đúng,đồng ý !

    Trả lờiXóa