Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

Chính phủ mạnh dạn, kiên quyết sẽ đổi mới

Chủ tịch VCCI:Tôi đánh giá cao những nỗ lực có tính chất dũng cảm của Chính phủ
Chính phủ Giao ban trực tuyến
“Chính phủ đã thành công trong khởi động một giai đoạn mới của cải cách thể chế. Tôi hi vọng nó sẽ có tác động lan tỏa, vươn tới chuẩn mực thế giới”, ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI cho hay.
Năm 2015 là một năm quan trọng của Việt Nam, là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011- 2015) và chuẩn bị bước sang một nhiệm kỳ Chính phủ mới, một kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội mới, giai đoạn (2016 - 2020) trong điều kiện kinh tế Thế giới có nhiều biến động và Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu hơn, toàn diện hơn với khu vực và quốc tế.
Chỉ còn vài ngày nữa, năm kế hoạch 2015 sẽ kết thúc, đến thời điểm này có thể khẳng định Việt Nam đã có một năm thành công với tăng trưởng GDP đạt 6,5%, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra, lạm phát ở mức thấp.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch
Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI
Còn nhớ năm 2011, trước tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm cho mặt trái của chính sách kích cầu và những yếu kém nội tại của nền kinh tế bộc lộ nặng nề: kinh tế vĩ mô mất ổn định, lạm phát tăng cao (18,13% năm 2011), đồng tiền mất giá, sản xuất của doanh  nghiệp cũng như đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn.
Vì vậy, ngay từ đầu 2011, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQCP với mục tiêu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, trên cơ sở kinh tế vĩ mô ổn định sẽ đạt tăng trưởng cao hơn những năm cuối nhiệm kỳ.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đánh giá: “Kết thúc 2015 nhìn lại, chúng ta thấy hầu hết các mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết 11 đều đã đạt được”.
Bộ Trưởng Vinh lấy dẫn chứng: Kinh tế vĩ mô cơ bản đã ổn định, CPI năm 2011 từ 18,13% giảm xuống còn 1,84% năm 2014 và dưới 1% năm 2015. Tỷ giá hối đoái ổn định, giá trị và niềm tin vào đồng Việt Nam tăng lên, lãi suất ngân hàng giảm mạnh. Tăng trưởng kinh tế hồi phục vững chắc. Từ năm 2014, 2015 tốc độ tăng trưởng đều vượt mục tiêu đề ra (năm 2015 đạt 6,55%), bình quân 5 năm đạt 5,885. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 5%...
Đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu Kế hoạch phát triển Kinh tế- xã hội nhiệm kỳ qua của Chính phủ, bà Victoria Kwakwa, giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới cho biết 5 năm qua (2011- 2015) là giai đoạn quan trọng xét về nhiều mặt. Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong mỗi trụ cột chiến lược và đạt kết quả phát triển chung.
Cụ thể tốc độ tăng trưởng bình quân đầu người đạt gần 6% trong thời gian qua trong khi các nước trong khu vực đạt 5,6%. Thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam tăng 4,8%, hiện nay ước đạt khoảng 2.200 USD.
Tỉ lệ nghèo giảm mạnh. Dẫn báo cáo của Tổng cục Thống kê- Ngân hàng Thế giới, bà Kwakwa cho biết, tỉ lệ nghèo nói chung đã giảm từ 20,7% năm 2010 xuống còn 13,5% năm 2014. Hay nói cách khác, trong vòng 5 năm đã có trên 6 triệu người thoát nghèo.
Năm 2014, một nghị định về PPP đã ban hành và nay đã có hiệu lực, qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư hạ tầng…
Bà Victoria Kwakwa,
giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới
Mặt khác, về lĩnh vực thể chế thị trường, Hiến pháp 2013 và một loạt các luậtquan trọng khác đã được thông qua, trong đó có thể kể đến Luật doanh nghiệp, luật đầu tư, luật phá sản, luật đấu thầu, luật ngân sách nhà nước, luật đất đai, nhà ở…Những luật này ra đời đã góp phần củng cố bộ khung pháp lí vững chắc giúp nền kinh tế thị trường vận hành tốt. Thách thức sắp tới sẽ là thực hiện luật một cách nghiêm túc.
Trước những kết quả tiến bộ vượt bậc đạt được trong 5 năm qua, giám đốc Ngân hàng đã gửi lời chúc tốt đẹp đến Chính phủ Việt Nam và đặc biệt là Thủ tướng.
“Nhân dịp Việt Nam kết thúc thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2011- 2015, xin chúc mừng Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam đã đạt nhiều thành tích và liên tục đạt tiến bộ trong 5 năm vừa qua. Xin chúc mừng đặc biệt Thủ tướng với những cam kết mạnh mẽ mà Thủ tướng đã thực hiện để tiến hành sâu sắc hơn nữa quá trình cải cách của Việt Nam. Đối với con đường phát triển 5 năm tới, tôi nghĩ rằng các định hướng cơ bản đề ra trong Chiến lược Phát triển Kinh tế- Xã hội vẫn còn giá trị”, bà Kwakwa nói.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đánh giá: “Có thể nói năm 2014- 2015 là những năm có tính chất quan trọng, khởi động cho giai đoạn đột phá mới về thể chế”.
Theo ông với Nghị quyết 19 của Chính phủ được ban hành, Nghị quyết 32a về Chính phủ điện tử, Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư theo tinh thần của Hiến pháp mới…. đó là những điểm đột phá quan trọng, một tư duy mới, chương trình hành động tích cực trong cải cách thể chế của Chính phủ để tạo ra động lực mới cho nền kinh tế.
Thành tích thứ hai của Chính phủ mà ông đánh giá cao đó là “những nỗ lực có tính chất dũng cảm của Chính phủ trong việc quyết định chúng ta tham gia vào những sân chơi lớn nhất trên thế giới, những Hiệp định thương mại tự do, thể chế kinh tế hàng đầu trên thế giới với những cường quốc về kinh tế”.
Theo chủ tịch VCCI, khi chấp nhận cuộc chơi, có nghĩa là chúng ta hướng theo chuẩn mực kinh tế hàng đầu. Trong quá trình đó tất nhiên bao giờ cũng có trả giá, có thách thức, bao giờ cũng có mất mát nhưng cái được bao giờ cũng lớn hơn. Đó là động lực thúc đẩy cải cách kinh tế, cơ hội để mở cửa thị trường.
Ông Lộc khẳng định, hai động lực về cải cách thể chế và mở cửa thị trường là hai động lực chủ yếu cho phát triển kinh tế và khu vực kinh tế tư nhân.
Động lực mới trong giai đoạn này là hướng tới các chuẩn mực quốc tế, đạt được một tiêu chuẩn về môi trường kinh doanh dẫn đầu trong khu vực theo Nghị quyết 19 của Chính phủ và chúng ta đang trong quá trình thực hiện điều đó.
Tuy nhiên ông cũng thẳng thắn chỉ ra, quá trình thực hiện chưa đồng bộ, nhất quán. Có một số lĩnh vực, một số ngành, địa phương  đã có chuyển động tích cực nhưng vẫn còn đâu đó vẫn có những biểu hiện trì trệ.
Chính vì vậy, ông cho rằng cần có những nỗ lực mạnh mẽ hơn. Quan trọng nhất là làm thế nào để cả bộ máy hành động theo các chuẩn mực mới. Hành động theo chương trình hành động. Làm thế nào để đội ngũ cán bộ công chức cơ sở có thể thay đổi và thực hiện theo yêu cầu cải cách.
“Chính phủ đã thành công trong khởi động một giai đoạn mới của cải cách thể chế. Tôi hi vọng nó sẽ có tác động lan tỏa, vươn tới chuẩn mực thế giới”, ông Lộc cho hay.
Đồng thời ông cũng kỳ vọng về một sự thay đổi mạnh mẽ: “Chúng ta đã khởi động được một giai đoạn bứt phá vì vậy tôi kỳ vọng sự thay đổi. Có một niềm tin ở cộng đồng doanh nghiệp về một giai đoạn cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Điều này còn tùy thuộc vào nỗ lực của Chính phủ, của người lãnh đạo cao nhất đến những công chức thi hành”, ông Lộc nhấn mạnh.
Diệu Thùy/Infonet
--------------

7 nhận xét:

  1. "Đừng nghe những gì...nói, mà hãy chống mắt xem những gì chúng sẽ làm !"

    Trả lờiXóa
  2. "Chủ tịch VCCI:Tôi đánh giá cao những nỗ lực có tính chất dũng cảm của Chính phủ"

    Tôi cũng đánh giá (rất) cao tính hài trong niềm tin của chủ tịch VCCI.

    Holy bô (full of) xít! VCCI là phòng thương mại & kỹ nghệ . Và ông chủ tịch phát biểu như đười ươi thế này!

    Trả lờiXóa
  3. Ông chủ tịch VCCL phát biểu có đăng ảnh bà chủ tịch quốc gia World Bank để thêm tính xác thực thế này hàm ý gì?
    Khi nhìn ra phố tôi thấy khắp nơi là hàng giả hàng nhái, khắp nơi là thực phẩm độc, tôi hãi lắm.

    Trả lờiXóa
  4. Tay Lộc này chán sống rồi

    Trả lờiXóa
  5. Toàn sống trong hy vọng mãi lên chán quá rồi ông Lộc a
    Xin sửa lại lời của một bài hát :
    "Đừng hỏi bọn tham nhũng sẽ làm gì cho ta, mà phải hỏi ta sẽ mất gì cho bọn chúng ăn chơi"

    Trả lờiXóa
  6. CHƠI VUI NĂM MỚI

    NGU :
    Ngu là gì .?
    Tại sao Ngu .?

    Thưa quí vị, Ông bà anh chị em: Trong dân dã Việt Nam đương thời ít ai quan tâm.Cứ tưởng rằng Ngu là xấu xí hèn mọn .Nhầm đó, Người ta đã từng Đặt tên Nước ( Ngu 娛 Sung sướng vui tươi phấn khởi ) Tất nhiên còn chữ ( Ngu 愚 mới là ngốc dại dột ) Từ đây mà nhìn lại lịch sử Việt Nam ta năm 1945 Đang lúc hơn hai triệu người chết đói cả đến chết no. Trí thức khoảng trên 10% dân số . Xuất thần cộng sản mang tít có đức Thánh Nguyễn ái Quốc ,chính là Hồ Chí Minh cứu nước . Bọn trẻ con được tập hợp lại ở từng làng xóm , Dạy các bài hát mới gọi là cách mệnh rồi dạy chữ Quốc ngữ ( i tờ ) . Tuyên truyền toàn những mĩ từ nghe nức lòng người ngu .

    TƯỞNG
    Thật …
    Rất thật ..?

    Thế là nam phụ lão ấu lao vào cuộc, hình thành bối cảnh chống kẻ thù ( xa là giặc trong là thù ) Giảng giải phân hóa giai cấp vui thú thật, bão tố lên cuồn cuộn, người người xông lên nhà nhà xông lên, diệt đói diệt dốt, đến đánh Tây diệt tề, đội Việt hùng hình thành . ( phanh thây mổ bụng ăn gan uống máu ăn thề ) Khẩu hiệu trí phú địa hào đào tận gốc trốc tận rễ, áp đảo lòng người . Đến nay ở tuổi 45 trở lại không được học lịch sử này ( Bởi lý luận người ta đặt. Nhân loại loài người chỉ có từ khi đảng cộng sản xuất hiện, ) Trước là mọi rợ hoang sơ không được ghi vào lịch sử .

    NHẦM
    Bình đẳng ..?
    Ông cháu bằng đầu ..?
    Vợ chồng sảng khoái ..?
    Bỏ đạo .?
    Không dạy tôn ti.?
    Phá công dưỡng dục ..?

    Coi cha con là bạn, vợ chồng mất nghĩa thương yêu, lệch hiểu chữ dục. tuyên truyền cho hiểu chữ XÃ mù mờ . bỏ hẳn nền giáo dục chính thống
    Việt Tộc . Muôn đời nho giáo xóa nhòa, ngu dân văn hiến . được cầm vài bằng tiến sĩ không trả lời được câu hỏi : HỌC ĐỂ LÀM GÌ.?
    Còn tiếp: ( HÃY. TỈNH . LÀM . NGƯỜI …)

    Ngày 1/1/2016
    Bùi Quang Thanh
    Ngọc Châu Hải Dương

    Trả lờiXóa