Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 12 tháng 2, 2015

Việt Nam yêu cầu HSBC báo cáo vụ tài khoản Thụy Sĩ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu HSBC báo cáo các tài khoản Việt Nam ở Thụy Sĩ để kiểm chứng 'có bất hợp pháp hay không'.
Trước đó, Việt Nam đứng thứ 125 trong hồ sơ bị tiết lộ về các khách hàng của HSBC có tài khoản trong chi nhánh ở Thụy Sĩ.
Danh sách được một tổ chức phóng viên điều tra, ICIJ, công bố.
Dựa theo danh sách này, số lượng khách hàng liên quan Việt Nam có tài khoản tại HSBC Thụy Sĩ có 26 khách hàng. Trong số này, chỉ có 12% có hộ chiếu hay quốc tịch Việt Nam.
Toàn bộ số tiền của 26 khách hàng này là khoảng 37.5 triệu đôla. Trong đó, một khách hàng có số tiền cao nhất là 12.2 triệu đôla.
Báo Người Lao Động chiều 11/2 dẫn lời Cục trưởng Cục Phòng chống rửa tiền, Ngân hàng Nhà nước, Nguyễn Văn Ngọc nói đã yêu cầu HSBC Việt Nam báo cáo vụ việc.
Ông Ngọc nói mới chỉ nghe thông tin trên báo nhưng xem đây là vụ việc “nghiêm trọng”.
Ông nói cơ quan điều tra “sẽ kiểm chứng xem các tài khoản khách hàng cá nhân liên quan đến Việt Nam của HSBC có bất hợp pháp hay không rồi mới tính đến các bước tiếp theo.”
“Thông thường, với những vụ việc liên quan đến rửa tiền ở Việt Nam, Cục Phòng chống rửa tiền sẽ cân nhắc chuyển giao cơ quan điều tra nhưng vụ này được đánh giá là nghiêm trọng nên hiển nhiên, cơ quan điều tra phải vào cuộc.”
Tổ chức ICIJ, nơi công bố số liệu hôm 9/2, nhấn mạnh có những việc sử dụng hợp pháp tài khoản tại ngân hàng Thụy Sĩ.
“Chúng tôi không có ý định ám chỉ những cá nhân, công ty hay tổ chức có trong bảng Tiết lộ Thụy Sĩ ICIJ đã vi phạm luật pháp hay làm việc mờ ám,” tổ chức này nói.
'Giúp trốn thuế'
Trong khi đó, tại Anh, nơi HSBC là ngân hàng lớn nhất nước, ngân hàng bị cáo buộc giúp các khách hàng giàu có gian lận hàng triệu bảng Anh tiền thuế.
Chương trình Panorama của BBC xem hàng ngàn tài khoản từ ngân hàng cá nhân cao cấp của HSBC tại Thụy Sĩ do Herve Falciani tiết lộ hồi năm 2007.
Những tài liệu này cho thấy ngân hàng này đã giúp khách hàng trốn thuế và cung cấp các dịch vụ giúp những người muốn trốn thuế có thể tránh trước các luật định.
HSBC thừa nhận rằng một số cá nhân đã lợi dụng quyền được giữ bí mật của ngân hàng cá nhân cao cấp để không khai báo những tài khoản này. Nhưng nay ngân hàng này nói họ đã "thay đổi về cơ bản".
Các tài liệu, do Herve Falciani, chuyên gia máy tính làm việc cho HSBC tại Geneva đánh cắp vào năm 2007, trong đó có các chi tiết về hơn 100.000 khách hàng từ khắp nơi trên thế giới.
Các tài khoản ở nước ngoài không phải là bất hợp pháp, nhưng nhiều người sử dụng chúng để giấu tiền trước các cơ quan thuế. Và trong khi tránh thuế là hoàn toàn hợp pháp, nhưng cố tình giấu tiền để trốn thuế thì lại không.
Giới chức trách Pháp đã xem xét các dữ liệu bị đánh cắp và kết luận hồi năm 2013 là 99,8% công dân Pháp trong danh sách đó có lẽ là trốn thuế.(BBC)
-----------

7 nhận xét:

  1. HSBC nên rút kinh nghiệm ... nên điểm mặt chuột trước khi thông cáo, kẻo lộ hàng các đồng chí chuột ... to mập

    kẻo bị truy tố tội làm lộ bí mật nhà nước đó ..

    Trả lờiXóa
  2. Trương Minh Tịnhlúc 04:48 12 tháng 2, 2015

    Đâu có cần phải qua tới Thụy-Sĩ để coi "có hợp pháp hay không". Vô "Chân Dung Quyền Lực" mà coi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh vào "Chân Dung Quyền Lực" có được đâu? Mong bạn chỉ giùm với. Cám ơn!

      Xóa
    2. Dùng các trình vượt bức màn sắt.

      Xóa
  3. Nhà nước Việt Nam bắt đầu sợ sự thật của dân chủ rồi sao?
    Tiền trốn thuế, buôn lậu, buôn bán vũ khí bất hợp pháp,buôn kim cương vàng lậu, tiền của khủng bố, tiền tham nhũng và nhiều nhất là các nước độc tài mang qua gởi v.v... nói chung tất cả các tiền đó là bất chánh. Trong vài tuần nữa sẽ công bố danh sách những khách hàng gởi tiền trước tòa án. Sự thật đã thắng dù anh ta làm việc về kỹ thuật tin học cho ngân hàng đó. Lương rất cao nhưng anh ta đã dám lấy tất cả các hồ sơ những người gởi tiền bất chính đó. Anh ta nói: tôi không thể nào tự dối lòng mình được nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Cách đây mấy năm, các ngân hàng Thuỵ Sĩ đã bị LHQ yêu cầu không được giấu những thông tin về những khách hàng bất minh. Chấm dứt truyền thống không khai báo của các ngân hàng Thuỵ Sĩ.

    Trả lờiXóa
  5. Ho se khong cong bo dau hoac chi mot phan rat nho. Ho se cho cho che do nay sup do de am het so tien do vi khi ay thang nao den nhan tien dong nghia voi viec len gia treo co, bo thang nao dam nhan

    Trả lờiXóa