Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

Một con số đáng giật mình

* PHẠM NHẬT BÌNH
Việt Nam là một quốc gia có nhiều con số đáng giật mình.
Con số trên 2,8 triệu công chức cán bộ, do ngân sách quốc gia nuôi để phục vụ 90 triệu dân Việt Nam già trẻ lớn bé cho thấy đảng CSVN yêu dân đến… cỡ nào.
Nếu so sánh với Hoa Kỳ là nước giàu nhất nhì thế giới mà chỉ có 1,8 triệu công chức phục vụ cho trên 300 triệu dân, Việt Nam thuộc vào hàng “do dân, vì dân” hạng nhất.
Còn việc công khai đón đường đánh đập công dân là chuyện đùa bỡn của bọn côn đồ có giấy phép hành nghề của Bộ.
Hay số tiền ngót nghét 100 triệu đô-la ngân sách phải chi tiêu để nuôi văn phòng Trung ương đảng năm 2014. Nó làm cho người dân kinh ngạc khi nghĩ đến bao nhiêu trẻ em vùng cao còn đu dây đi học hàng ngày.
Gần đây nhất là con số đông đảo cán bộ viên chức sắp về hưu hăng hái tham gia phái đoàn xuất cảnh nghiên cứu làm du lịch, học tập bán vé số sáng mua chiều xổ cũng là một con số đáng phấn khởi.
Cán bộ ở vào tuổi hoàng hôn của cuộc đời làm đày tớ dân mà còn năng nổ học hỏi như thế, chẳng là phúc đức cho đất nước lắm sao?
Nhưng bên cạnh đó, con số mà ông Tổng thanh tra chính phủ Huỳnh Phong Tranh đưa ra ngày 13/12 trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời", mới thật sự làm người dân phải giật mình. Theo đó trong năm 2015, ngành thanh tra chính phủ đã thực hiện 40.000 cuộc thanh tra các cấp và đã phát hiện sai phạm 212.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 10 tỷ USD.
Người dân chẳng những giật mình mà còn bàng hoàng chua xót vì con số 10 tỷ đô-la bị bốc hơi chỉ trong vòng 12 tháng ngắn ngủi. Đối với một nước được xếp vào hạng nghèo, vừa chậm phát triển vừa không chịu phát triển như Việt Nam, số tiền 10 tỷ đô-la ấy thật lớn.
Nếu so với ngân sách quốc phòng của Philippines mới công bố, chỉ vỏn vẹn khoảng 500 triệu đô la, người ta sẽ thấy Việt Nam thật sự không nghèo, vì nghèo thì lấy đâu ra để vung vãi một số tiền to đến thế?
Nhưng thử đặt câu hỏi, sau khi đã giật mình: tiền ấy chạy đi đâu hay trốn vào túi ai? Những sai phạm ấy là sai phạm gì, từ đâu ra và ai là người sai phạm?
Câu trả lời đầu tiên cũng thật hiển nhiên vì đã được lặp đi lặp lại hàng triệu lần: chính mạng lưới tham nhũng dầy đặc trong các tầng lớp cán bộ đảng viên từ trên xuống dưới đã thủ đắc nó.
Không thể nói gì khác hơn, tham nhũng từ lâu đã trở thành “chủ trương lớn” của đảng. Chính sách độc quyền chính trị, độc quyền kinh tế của đảng đã tạo ra tham nhũng. Đảng nuôi dưỡng, vỗ béo tham nhũng để phục vụ lợi ích riêng tư của mình.
Chính lợi ích riêng tư này đã vô hiệu hóa pháp luật, triệt tiêu quyền tố cáo của công dân, cho phép các tập đoàn cầm quyền từ thành thị đến thôn quê tha hồ bòn rút của công, ăn cắp ngân sách.
Chỉ cần so sánh tình trạng một nước GDP chỉ đạt 120 tỷ Mỹ kim một năm mà con số thất thoát đã lên đến 10 tỷ Mỹ Kim, chiếm gần 1/10 GDP quốc gia. Nói cách khác, cứ cả nước làm ra 100 đồng thì bị ăn cắp 10 đồng. Kẻ cắp không ai khác hơn là các tầng lớp cán bộ đảng ẩn náu dưới những hình thức gọi là tập đoàn lợi ích để trốn tránh trách nhiệm.
Sự tiêu xài hoang phí của các “đày tớ dân” đã góp phần tạo nên tình trạng nợ nần chồng chất. Trái với những quốc gia nghèo khác vay nợ để đầu tư xây dựng đất nước, kế sách lâu dài của chính phủ Việt Nam là vay nợ để tiêu xài và tiêu xài vung vít, tiêu xài vô tội vạ, vừa tiêu xài vừa ăn cắp.
Họ mạnh tay đầu tư công vào những công trình hay dự án “tầm vóc thế kỷ” để chứng minh tính ưu việt của thời kỳ quá độ tiến lên xã hội chủ nghĩa. Họ hoàn toàn bỏ quên phúc lợi thực tế của người dân, một phần vì các dự án vẽ vời ra chỉ là chủ trương của các phe nhóm tìm cách bòn rút ngân sách.
Tiền thì đi vào túi các tham quan đầu sỏ và chia chác cho đàn em cấp dưới, nợ đi vay thì do người dân gánh vác.
Nhìn vào con số đầu tư cho tượng đài Hồ Chí Minh ở Sơn La trị giá 1 ngàn 400 tỷ hay đồ án Trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa dự trù chi ra 4.300 tỷ, người dân dù bất mãn nhưng sẽ thấy 212.000 tỷ đồng thất thoát trong một năm cũng không phải không hợp lý.
Còn biết bao tượng đài, trung tâm hành chánh khác của các tỉnh đang lên kế hoạch thì còn đi vay nợ để thực hiện và con số thất thoát sẽ không dừng lại ở đó.
Ngoài ra, Tổng thanh tra chính phủ chỉ đưa ra một con số bị biến đi khơi khơi mà không nói được là ai hay phe nhóm nào đã làm thất thoát. Đồng đô-la chắc chắn không thể mọc cánh bay vào khối tài sản của các quan tham.
Chính vì chế độ trách nhiệm không được đề ra nên “trách nhiệm tập thể” là pháo đài kiên cố nhất để trốn trách nhiệm sau khi đã hoang phí, ăn chia trên sự suy sụp của nền kinh tế. Hay các viên thanh tra nhà nước chỉ nhìn con số trên giấy tờ mà không nhìn thấy con người?
Điều này cũng cho thấy, Ban chỉ đạo chống tham nhũng mà Nguyễn Phú Trọng giật lấy từ tay Nguyễn Tấn Dũng hiện nay cũng chỉ là một trò đấu đá trong nội bộ đảng để giành phần béo bở hơn mà thôi. Nó chẳng phát hiện ra điều gì mới mẻ, đúng như báo cáo của hai thành phố lớn nhất nước: 9 tháng đầu năm không …. tìm thấy tham nhũng.
Có người hỏi một cách không vui: vậy tham nhũng trốn đi đâu? Câu trả lời hợp lý nhất là tham nhũng nay đều là thành viên của các Ủy ban chống tham nhũng trên cả nước.
Nên Việt Nam sẽ còn nhiều con số đáng giật mình hơn chứ không chỉ có một.
PNB/Vietbao
-----------

17 nhận xét:

  1. Khi cái tốt không đủ mạnh, cái xấu sẽ lộng hành!

    Trả lờiXóa
  2. 2,8 triệu mới chỉ là công chức cán bộ,
    Chưa tính viên chức, bí thư chi bộ, phó bí thư, tổ trưởng, tổ phó dân phố, chủ tịch, phó chủ tịch Hội CCB, Nông dân, Phụ nữ, Đoàn TN, Mặt trận, đội tự quản..... khắp hang cùng ngõ hẻm của đất nước hưởng lương ngân sách (thuế của dân)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. phải tự hào vì dân chúng ta được các loại người của đảng phục vụ

      Xóa
    2. Niềm tự hào lớn nhất của nhân dân VN kể từ khi có đảng đến giờ là 3 bệnh nhân " được " nằm chung 1 giường trong bệnh viện !

      Xóa
    3. Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân cũng được nằm ngoài hành lang cho thơ mộng..

      Xóa
  3. Bình quân một cán bộ công chức nhà nước.Lãnh đạo 32,1 người dân .

    Trả lờiXóa
  4. 10 tỷ đô-la bị bốc hơi chỉ trong vòng 12 tháng.
    Ông Huỳnh Phong Chanh nói có tin được không?
    Với con số tham ô khủng như thế mà không xử lý được ai. Trách nhiệm của Thanh tra ở đâu?
    Có phải 50% số tiền này đã chuyển vào túi Thanh tra các cấp không.

    Trả lờiXóa
  5. công chức chính phủ là bao nhiêu trong số 2,8 triệu ấy? còn"công chức đảng"(lũ ăn bám ngân sách nhà nước, ăn bám tiền thuế của người dân) là bao nhiêu cứ giấu như mèo giấu cứt thôi.
    Mỹ có 350 triệu dân, nhưng chỉ có 2,1 triệu công chức; Việt nam có 90 triệu dân mà có tới 2,8 triệu công chức thì còn đòi lương cao sao được? chưa nói trong số đó một phần rất lớn là "công chức đảng"(ăn lương của người dân nhưng làm việc cho riêng đảng csVN); các nước tư bản không có một đảng (dù đang cầm quyền)nào được phép tiêu tiền ngân sách cho đảng mình (tất cả chỉ trông vào đảng phí và các nhà tài trợ nếu có)
    Thế mới biết, đảng csVN tham nhũng đến nhường nào? suốt 70 năm giữ quyền đã tiêu hàng trăm triệu đô la ngân sách của người dân vào việc riêng cho đảng (nội một việc chi cho tuyên truyền hàng năm cũng có thể tính đến hàng ngàn tỷ chứ không ít gì: đài, vô tuyến truyền hình, tài liệu sách báo, băng rôn khẩu hiệu cờ quạt, trường đào tạo ăn theo nói leo lừa bịp....)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. suốt 70 năm giữ quyền đã tiêu hàng "trăm triệu đô la?" ngân sách của người dân vào việc riêng cho đảng- số liệu ước tính này là quá nhầm, phải tính hàng trăm tỷ đô la chứ không dưới đâu, cướp phá ghê gớm lăm, tội nặng lắm, chưa xử đâu, dân tộc VN vẫn đang ghi sổ đấy.

      Xóa
  6. Có một con số mà nếu thống kê đầy đủ,công bố công khai thì sẽ gây sốc nặng chứ không chỉ giật mình : Tài sản của bọn chóp bu đảng cùng cái đám con cháu,dây mơ rễ má...

    Trả lờiXóa
  7. Chiếc bánh vẽ ngân sách (là tiền thuế của dân , tài nguyên đất nước ) đang bị nhóm lợi ích tham nhũng . Họ dựng bộ máy ăn theo nói leo ( chính là một lũ sai nha ) đang hành dân khắp mọi miền . Bọn tham nhũng , lợi ích nhóm chúng chốn và nấp ở đâu . Xin thưa rằng ( chúng ẩn giấu trong những bộ máy của các tổ chức đảng , chính quyền , các cơ quan hành pháp , tư pháp và lập pháp . chúng còn nấp cả trong bộ máy chuyên nghiệp của các cơ quan chống tham nhũng ). Như vậy tìm sao được tham nhũng ,khi nó đã chở thành một cái bè . Còn nợ công quốc gia , thì dân cứ è cổ mà gánh nợ , đến đời con , đời cháu phải trả .Thật là nhục nhã cho dân tộc Việt , khi để cho lũ Bá Kiến thời nay nó cầm quyền cai trị đất nước . Mà chúng hàng ngày vẫn lảm nhảm một câu (Dân giàu , nước mạnh , dân chủ , văn minh )

    Trả lờiXóa
  8. làm tượng đài hcm 1400 tỉ để thực hiện nguyện vọng tha thiết của đồng bào tây bắc thể hiện tình cảm với bác hồ, ai khảo sát kiểm chứng điều này, bọn man rợ nhặt chữ nhét vào mồm dân bắt nói, thật khốn nạn

    Trả lờiXóa
  9. "Một con số đáng giật mình
    * PHẠM NHẬT BÌNH Việt Nam là một quốc gia có nhiều con số đáng giật mình. Con số trên 2,8 triệu công chức cán bộ, do ngân sách
    quốc gia nuôi để phục vụ 90 triệu dân Việt Nam già trẻ lớn bé cho thấy đảng
    CSVN yêu dân đến… cỡ nào. Nếu so sánh với Hoa Kỳ là nư..."

    Ong ni vo tình hay cố ý bỏ quên !! Dân ta phải nuôi thêm cả cái băng đảng CS trên đuối BỐN TRIỆU nữa bà con ơi , làng nước ơi !!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xa Ich Bui nhầm 1 chi tiết: băng đảng 4 triệu người thì đa số là đảng viên công chức nghèo tháng vài triệu hoặc người về hưu...Chỉ có bộ máy đảng từ huyện trở lên mới xài hết nhiều tiền .bộ máy của họ lớn như bên chính quyền nhưng không làm việc gì cụ thể,chỉ ban hành nghị quyết,theo dõi thực hiện và hạch sách,vòi vĩnh.chế độ thì được ưu đãi hơn bên chính quyền.ba cái tổ chức ăn theo,nói leo như mặt trận,công đoàn,phụ nữ,thanh niên... cũng đông vô kể,lương cao bổng hậu.rồi giảng viên các trường đảng,trương Ai Quốc nữa.Chỉ có cách giảm bộ máy bên đảng và đoàn thể xuống còn 1/10 như hiện nay thì sẽ ổn.Mời quốc tế vào kiểm kê,kê khai tài sản một cách minh bạch và công bố công khai,kẻ nào không chứng minh được nguồn gốc tài sản sẽ thu hồi.Phải đấu tranh thực hiện đa đảng,sửa hiến pháp,đưa người tài và đạo đức vào quốc hội thì mới làm được.

      Xóa
    2. Đúng thế, ở đâu lãnh đạo có quyền 'bày đặt ra' nhiều dự án, quy hoạch xây dưng (kệ bất hợp lý), để 'kiếm cớ gọi là hợp pháp' ăn đất thì mới giàu sụ qúa nhanh, giàu do 'cướp đất của dân nghèo'. Trong khi đó đảng viên thường, không chức quyền, không 'ký cót' thì ăn gì? Cũng thiếu thốn, khổ sở , bức bách, bực bội, thấy đời quá bê bối, cuộc sống tương lai mù mịt tối!

      Xóa
  10. "Tham quan, học tập"

    Gần đây, tại vài tỉnh có tổ chức cho một số cán bộ sắp nghỉ hưu du lịch nước ngoài lấy danh nghĩa là đi "tham quan, học kinh nghiệm", tốn nhiều tiền bạc của nhân dân. Vậy có thơ rằng:
    Ngày nghỉ hưu đã cận kề,
    Tưởng rằng thanh thản ra về là xong.
    Ai ngờ bày đặt cho ông
    "Tham quan, học tập" tây đông mấy tuần.
    Bao nhiêu tiền bạc của dân,
    Lại xin kinh phí cho lần này thôi.
    Lạ gì cái việc rong chơi,
    Ô tô dưới đất; trên trời, máy bay,
    Nhà hàng, khách sạn đó đây
    Cứ đi cho thỏa những ngày "lo toan"!
    Mấy lời nhắn nhủ các "quan":
    "Sao không sợ tiếng thế gian chê cười?"
    PHAN LIÊN KHÊ

    Trả lờiXóa
  11. CŨNG LÀ CON SỐ;Bác Nông Đức Mạnh làm 10 năm Tông bí thư,Bac Trọng làm 5 năm thì VIÊT NAM ta leo lên vị trí thứ 6 trong khối Asean.Đại hội kỳ này BẦU Bác Trong làm thêm một nhiệm kỳ nữa nước Viêt Nam ta chăc chăn leo lên vị trí thứ 1o ở Đông Nam Á.

    Trả lờiXóa