Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

Giáo dục-Đào tạo: ‘Nuôi ong thả ra rừng’!

Mỗi quý có thêm gần 25.000 cử nhân và thạc sĩ thất nghiệp
Hội thảo công bố bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam quý 3/2015
Nếu thanh niên theo đuổi các nghề hàn lâm thì càng lên cao số lượng người thất nghiệp càng nhiều.
Trung bình mỗi quý có thêm gần 25.000 người tốt nghiệp đại học và sau đại học thất nghiệp. Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Công bố bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam quý 3/2015”, do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức chiều nay tại Hà Nội.
Bơ vơ thất nghiệp
Những điểm đáng lưu ý trong bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam quý 3/2015 là tỷ lệ tham gia lực lượng lao động vẫn duy trì ở mức cao với hơn 76%, số người có việc làm tăng hơn 600 nghìn người so với quý trước, tỷ lệ lao động làm công hưởng lương tăng mạnh, đạt hơn 40%. 
Chuyển dịch cơ cấu lao động rõ nét hơn khi số người có việc làm tăng mạnh ở các nhóm công nghiệp chế biến, chế tạo, sửa chữa máy móc, sản xuất, phân phối điện, khai khoáng, bán buôn bán lẻ…, giảm ở các ngành nông – lâm – ngư nghiệp, kinh doanh bất động sản. Thu nhập bình quân hàng tháng của lao động làm công hưởng lương tăng gần 150 nghìn đồng/ người so với quý 2/2015. Đến hết quý 3 năm nay, số người tham gia bảo hiểm xã hội tăng khoảng 3,7% so với đầu năm.

Bản tin cập nhật thị trường lao động cho thấy những con số đáng lo ngại như tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở mức cao là 7,3%, gấp 3 lần tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước. Đặc biệt là tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm lao động qua đào tạo tăng lên, tăng cao nhất là ở nhóm lao động đã qua đào tạo đại học và sau đại học.
Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết, mỗi quý có thêm khoảng 22.000-25.000 người tốt nghiệp đại học và sau đại học thất nghiệp. Nếu thanh niên theo đuổi các nghề hàn lâm thì càng lên cao số lượng người thất nghiệp càng nhiều. 
Còn nếu theo đuổi học nghề thì khi đạt đến trình độ nào đó thì số người thất nghiệp sẽ ít đi rất nhiều. Đây là điều đáng cảnh báo trong việc lựa chọn ngành nghề, bậc học để học. Đây cũng là một hình thức để có thể thay đổi tư tưởng trọng bằng cấp, chuyển hướng đào tạo để đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động./.
Lưu Huyền/VOV
------------

10 nhận xét:

  1. Mấy bữa trước có cái mụ "đảng và nhà nước" gì đó phát biểu rằng : Bán vé số cũng có thu nhập nên không thể coi là thất nghiệp được.
    Chỉ trách 25.000 sinh viên kia không học hỏi kinh nghiệm của anh Lê Phước Hoài Bảo ở Quãng Nam.Mới ra trường,đi du học và làm thuê vài năm đã thành giám đốc sở,xây cái biệt phủ không kém một khu resort là mấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ăn xin cũng có thu nhập ổn định. Bắt trộm chó cũng là một nghề có thu nhập khá, đòi hỏi bản lĩnh của người lao động.
      (Tiên Ráo)

      Xóa
    2. - Ông Giàng Seo Phử - Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã nói “bán vé số có thu nhập cao” đấy.
      - Bạn lệ Thủy trách các SV không học tập kinh nghiệm LPHB. Làm sao học được, vì cái chính quyết định là "không chọn được cửa để sinh ra" như LPHB.

      Xóa
  2. Với tình trang thất nghiệp tràn lan như hiện nay nhất là đối tượng các cử nhân , Ths ... ( hàng trăm ngàn ) và với nội dung bài viết này thì có lẽ chẳng cần thêm một comments nào nữa . Chỉ biết than lên một câu : sao cái chế độ xã hội này khốn khổ , khốn nạn quá vậy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thất nghiệp mới đi học thạc sĩ
      nói thẳng ra 3 cái mớ cử nhân thạc sĩ này...vo gạo quét nhà còn ếu làm ra hồn...

      Xóa
  3. Đọc bài viết tôi thực sự đồng cảm , bởi chính con cháu của tôi cũng là một trong số " đôi quân thất nghiệp hùng hậu " đó ! Cháu gái tôi tốt nghiệp trường ĐH luật Hà nội với bằng loại giỏi , gần một năm nay đi xin việc khắp nơi , ở nhiều tỉnh thành nhưng không một cơ quan , công ty ( cả công lẫn tư ) nào nhận vào làm việc . Cuối cùng có một cơ quan hứa nhận cháu vào làm chân " văn thư " nhưng với cái giá " quá chát " : 200 triệu ! Cháu là con của một gia đình thuần nông " chị hai 5 tấn quê ở Thái Bình " thuộc hộ " cận ngèo " thì lấy đâu ra ngần ấy tiền để " chạy " ? . Và bây giờ để " tồn tại " cháu đành đi làm thuê cho " Quán Net " với mức lương hơn o1 triệu ! Thôi , đành như thế vậy để mà " tồn tại " chứ không thì chết đói à ? , có còn hơn không ! Thế đấy các bạn ạ .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với cách thống kê đỉnh cao trí tuệ của đãng,cháu của bác vẫn không thuộc diện thất nghiệp vì...vẫn có thu nhập.
      Đề nghị đãng cho phổ biến tấm gương học tập,phấn đấu,công tác của anh Lê Phước Hoài Bảo ở Quãng Nam để cho sinh viên cả nước noi gương,học tập.Họ chỉ cần được khoảng 1% của anh ấy là vô cùng mãn nguyện lắm rồi.
      "Đi chết đi đcsVN bán nước"

      Xóa
    2. Nguyễn Đông Hộilúc 12:39 25 tháng 12, 2015

      Lão Tổng Trọng mù quáng, ngu muội, cực kỳ bảo thủ , giáo điều, theo Tàu 'tuyệt đối, toàn diện, bám sát' không đủ tâm-tầm để lãnh đạo làm cho tiêu cực tham nhũng nảy sinh đa dạng, phức tạp, làm khổ dân.
      Thế thì cái gọi là "lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện" trong Điều 4 Hiến pháp có xưng tầm ở cái xó mô?

      Xóa
  4. Cháu trai bên ngoại của tôi, lo lót hết 150 triệu thì được 'tạm tuyển' làm hợp đồng trong CA, khi vào biên chế thêm 450 triệu, được chọn đi học nghiệp vụ (trung cấp) CA thì thêm 200 triệu nữa, vị chi lằng nhằng khác và nhậu nhẹt nữa, cả tỉ đồng mới làm "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ" kia đấy!
    Vậy, vào được CA cháu tôi có bị hư, bị mất phẩm chất không? Có chứ! Phải vậy nó mới sớm 'thu hồi được vốn' mà còn có tương lai lo cho vợ con!
    Xã hội XHCN gì mà nát bét quá! Tổng Trọng có lần cũng nói thật: Ra đường là phải TIỀN!

    Trả lờiXóa
  5. Nhà độn chắc không bao giờ cân đối được tỉ lệ thầy,thợ,thất nghiệp,đầu tư tư nỏ bảy nghiệp,..,bởi sự thong manh từ định hướng xhcn,hỗn độn mông muội tham tàn ác quỷ, phản tri thức lương tri Nhân loại từ thể chế.Thôi thì khôn có chóa bắt mèo xơi cớt zậy,thạc sĩ hay cử nhân mon đời đâu khoái đinh vít Gỉ-Cứ ngõm bè đuỗn trùng điệp coi hè,xem nảy nòi cơm nát cháo loãng hay con cháu muôn đời phỉ nhổ,ấy không phải cái sự"Học" dưới thời bát nháo,mà cái đường tinh vốn người cơ vãn Đất nước con cháu Quân Cơ.Sản nghiệp Tổ tông cạn kiệt,hoang tàn cơ ngiệp non sông,...,còn đấy-Bới kỹ nghệ dâm(Trước chê thòi lòi),,son thần Đổ bác(Bạc bịp già láo không công nhận) để cứu y thị phẩm vật 25000/quý đê.Sức mấy lại cho đoản cự nhẻ,nhẽ cả nước đứng đường,đan quạt vọng thần tài,đi bơi lấy vàng,đá bóng nghe hun ho,...,Ánh chớp báo tận đây,mong Đế thích gỡ quả báo Như Lai.

    Trả lờiXóa