Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

NHIÊU KHÊ LẠCH HUYỆN


…Cái mất hơn rất nhiều so với cái được đó là nợ công vượt báo động đỏ, hảng tỷ đô la được đổ vào dự án mà hiệu quả kinh tế xã hội rất thấp, mất tiền thuế của dân “đem đãi gà rừng”, đặc biệt tác động rất xấu đến hệ sinh thái đa dạng và độc đáo của của khu Cát Bà–Long Châu và lòng tin của người dân vào các cấp lãnh đạo đã mong manh, nay lại càng dễ vỡ!...
… các sự cố cầu Cần Thơ, tham nhũng dự án đại lộ Đông Tây, vũng nước bất thường ở hầm Thủ Thiêm, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, vv…và hiện nay dự án cảng tỷ đô Lạch Huyện là“được một nỗi đau” không nói nên lời! Món nợ khổng lồ mà do một số người có trách nhiệm quản lý đất nước Việt Nam vì ích kỷ, tham lam, thiển cận có sự tiếp tay của số nhà tài phiệt Nhật Bản gây ra...
                  Mời đọc bài liên quan:  “Được một nỗi đau”… 
Trân trọng gửi chiến hữu và bạn đọc! (Dear All)
             Nhiều người quan tâm đến vận nước đã nghỉ hưu hay còn đang làm việc đều có chung nhận xét “Đạo diễn và diễn viên của vở “hài kịch” dự án cảng Lạch Huyện diễn quá dở! Chúng ta sẽ còn ngụp lặn trong vũng bùn của nợ nần và đói nghèo cho đến khi tuyên bố vỡnợ. Dù Bộ giao thông vận tải đã cố tình tách rời gói dự án cầu Tân Vũ-Lạch Huyện để trốn tránh xin chủ trương đầu tư của Quốc hội nhưng họ lại quên rằng theo Quyết định ngày 3/10/2012 của Thủ tướng khu kinh tế Đình Vũ 21000 ha phải đầu tư đường sắt 18 km, thì tổng số vốn đầu tư của dự án cảng Lạch Huyện đã vượt xa con số phải trình xin ý kiến của Quốc hội. Đấy là chưa kể đến yếu tố UBND Hải Phòng mới làm thủ tục xin UNESCO xem xét, công nhận khu vực Cát Bà là di sản thiên nhiên” vv...
              Trên mạng blog của nhà báo đại tá Bùi Văn Bồng mới đăng ý kiến của GSTS Nguyễn Trường Tiến trong bài viết Chúng ta buộc phải “cắn bút” có đoạn rất đáng suy ngẫm: “Phải chăng xem cái gốc , cái căn nguyên dẫn đến hệ lụy của hệ tư tưởng sai, sự lựa chọn Đạo Đức và Đường Đi sai. Họ cứ việc tùy tiện, hoặc cố tình ra một đề toán thiếu hẳn các yếu tố, các cơ sở khoa học, thiếu các công thức từ trong bản chất lý luận, và thiếu cả những điều kiện cho phép rồi bắt cả thiên hạ trần thân phải giải, phải tìm ra nghiệm số.  Trong khi đó thực tếcho thấy người ra đề và người có quyền "bắt làm toán" đều không hiểu gì về toán học. Nhưng họ lại đầy quyền lực để nêu lên các ẩn số: X,Y,Z.., kể cảcác bất phương trình. Cuối cùng suốt mấy chục năm trời, cả xã hội đành “cắn bút”. Vì vậy đã lựa chọn sai người lãnh đạo, nhà quản lý và người có quyền lực thì hậu họa khôn lường!” vv...
               Kỳ họp Quốc hội tháng 5/2013 chắc chắn vấn đề kinh tế xã hội, trong đó có các dự án bô xít và cảng Lạch Huyện sẽ được nhiều đại biểu QH “mổ xẻ”!
            Cảm thông chia sẻ với nỗi khổ của nhà báo trong chế độ toàn trị! Đúng như nhiều người dự đoán, tôi mới nhận được tin nhắn từ Tòa soạn của tờ báo nguyên văn như sau :” Tối qua VTV phát tin Thủ tướng dự phát biểu hoành tráng quá, lập tức bài xã luận của bác đã biên tập bị “kẹt đạn”!” .
             Xin chuyển tiếp một số bình luận để các anh chị tham khảo
             Nhân đây, xin trích dẫn một số mail phản hồi về dự án cảng Lach Huyện để các anh chị tham khảo
Tô Văn Trường
------------------------
ANH TRƯỜNG ƠI,
          Tôi nghĩ đây là suy nghĩ đúng tầm phản ánh tâm nguyện không chỉ của giới chuyên môn mà của nhiều người quan tâm.
           BÀI "ĐƯỢC MỘT NỖI ĐAU KHÔNG NÓI NÊN LỜI " CỦA ANH DÙ CỦA MỘT ĐẢNG VIÊN CÒN RẤT TIN ĐẢNG, CỦA MỘT NHÀ KHOA HỌC CÓ TÂM CÓ TẦM VỚI ĐẤT NƯỚC VÀ CÓ NHIỀU CĂN CỨ KHOA HỌC NHƯNG CÓ LẼ BÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG KHÔNG DÁM ĐĂNG ĐÂU, VÌ SÁNG HÔM NAY ĐÍCH THÂN THỦ TƯỚNG ĐÃ PHÁT LỆNH KHỞI CÔNG DỰ ÁN NÀY.
From: Nguyen Tu Siem 
--------------------------
Dear anh Trường,
Lý do rất chính đáng đểhoãn các nhu cầu đầu tư hạ tầng quá lớn trong giai đoạn suy thoái kinh tế toàn cầu và VN hiện nay là dự báo nhu cầu hàng hoá cần vận chuyển qua cảng Hải Phòng không còn đúng như trước.
Hãy dũng cảm công bốcông suất sử dụng các cảng nước sâu Cái Lân, Chân Mây để thấy giai đoạn kinh tế chưa phục hồi thì chưa cần đầu tư công những công trình quá tốn kém . Hãy xem xây xong Bảo tàng Hanoi dịp 1000 năm Thăng Long thì nay bày gì trong đó, ai vào tham quan, hay vẫn chỉ cho thuê mặt bằng để bán cây cảnh, trong khi nông thôn miền núi, doanh nghiệp sắp phá sản đang cần vốn . Chớ nói vốn vay thì con cháu không khổ sở sau này !Trong khi ta đang cần thời gianđể giải quyết thoả đáng vấn đề tác động của đổ thải ra biển, vấn đề đấu thầu quốc gia, quốc tế.... Cho dù làm lễ khởi công Lach Huyện, vẫn phải điều chỉnh, sửa chữa được chỉ cần có thiện chí, khách quan, vì dân vì nước qua cơn khó khăn kinh tế này.
Thân mến,
GS Nguyễn Ngọc Lung
---------------
Chào cả nhà và anh Trường,
               Hết nỗi buồn đầu tháng, lại nỗi đau giữa tháng. Cách đây hơn nửa tháng anh Tạ Quyết Thắng ( Sơn Trường) và một sốanh em có hỏi về câu chuyện Lạch Huyện sẽ khởi công hay không? Tôi có nói là không thể khởi công được. Vì đụng đến Cát Bà, Cát Hải, Phù Long. Toàn là Đảo quý hiếm và linh thiêng của đất nước. Đụng chạm vào Đất của Cha Mẹ Tổ Tiên là vô cùng cẩn trọng. Vì hậu họa khôn lường. Ảnh hưởng đến Vận, Mệnh, Phong Thủy, Phúc Đức,Tri Thức của dân tộc Việt Nam. Vùng đất và biển cua Hải phòng, và Quảng Ninh là vô cùng quan trọng với Long mạch và huyệt dạo linh thiêng của dân Việt.
              Cách đây đúng 12 năm ( Tháng 3 năm Tan Tỵ, 2001) công ty liên doanh xây dựng VIC ( Việt Nam -Cuba) do tôi lãnh đạo và thành lập từ 1993 ( theo ý tưởng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Phidel) đã đụng vào Bát Quái trên sông Tô Lịch. Được phương Bắc, Tàu, Hán lập từ 1405. Để ngăn Long mạch từ núi Tản về cổng Tây, thành Đông Quan. Hơn 600 năm qua đã gây nên bao nhiêu oan trái và chắc cả nhà còn nhớ câu chuyện này đã được kể nhiều kỳtrên báo Pháp Luật cách đây 5-6 năm. Bát quái này đã làm những việc thật khủng khiếp. Liên quan đến câu chuyện nước mất, nhà tan, đầu rơi, máu chảy và nhiều oan trái. Có liên quan đến Cụ Nguyễn Trãi, Nguyễn Thị Lộ, thành Đông Quan, Nhà Hồ , Kẻ sĩ và nhân tài Hà thành không ngóc đầu dậy, không biết đường về với Tổ Tông.
               Một nỗi buồn , đau và bất hạnh trong tháng 4 là con cháu sướng vui với quyết định không phải thi môn lịch sử. Thật là nghich lý. Khi con người không muốn biết về Tổ Tông. Lấy đâu sự tự hào, yêu nước, dũng khí, tâm linh, Đạo Nhà để dựng nước và giữ nước. Họ đang chối bỏlịch sử? đang nã pháo vào lịch sử?
Câu chuyện " bao giờ Tiên Lãng chia đôi? Sông Hàn nối lại thì Tôi lại về", " bao giờ cá chuối thôngđuôi/ Dân nam bỏ đói , lại nuôi thằng tàu" là đã và đang xảy ra, ứng với lời dự báo của Cụ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Có buồn, có đau mới lại biết và hiểu sâu sắc hơn bài học của Tổ Tiên. Quyền Lợi của Dân Tộc là trên hết. Không thể tồn tại lợi ích nhóm giữa những người có tiền, có quyền của Việt Nam-Trung Quốc- Nhật Bản đã, đang, và sẽ dẫn dân tộc Việt Nam vào conđường tối tăm. Chúng ta cần quay về với Phật , Mẫu , Nho , Lão để dựng nước, giữ nước và cứu nước, cứu người ra khỏi sự mê hoặc của Tiền, Quyền và Ma, Quỷ
               Chúng tôi vừa hoàn thành một đàn lễ ở Đền Quán Đôi, số nhà 176, Ngõ 1, Hoàng Quốc Việt. Nơi đây là đối diện với bát Quái trên sông Tô Lịch vào 12-13 h trưa ngày 3/3/ Quý Tỵ ( 12/4/2013). Gói lại một câu chuyên có từ Ất Dậu 1405 với biết bao thảm cảnh. Nay đã giảng hòa. Nhưng còn đó một nỗi oan trái. " Rửa sạch nỗi nhục ngàn thu, xây nền thái bình muôn thuở" của Cụ Nguyễn Trãi. Thôi thì cứ cố làm được những việc nhỏ. Tạo những niềm vui nhỏ. Mang lại hạnh phúc nhỏ. Có ích cho cuộc đời này và trả nợ cha ông
               Xin chia sẻ các ý kiến và tâm sự của anh Trường. Là kẻ sĩ nghèo nhưng không hèn. Rất cần " Dũng, Cần, Kiêm, Liêm, Chính" Có thể đặt sự Dũng cảm, Dũng khí lên đầu của Ngũ hành. Ai thích có thể gắn thêm tên mình vào , hay tên người người khác lên trước " Dũng"
           Câu chuyện chưa đến hồi kết. Còn Rồng rắn lên mây và bịt mắt bắt dê lắm. Nhưng chắc bình minh đến rồi. Các Cụ đã lần lượt về để trợ giúp cho con cháu. Đuổi lũ ma quỷ về âm phủ, giao cho Diêm vương xử án. HỌ không biết " Sống tử tế, chết linh thiêng" là cứthích " Sống xấu xa, chết làm ma thiên hạ"
           Tâm Linh là linh hồn của những người có Tâm. Tâm Linh có sức mạnh tuyệt đối. Thế kỷ Tâm Linh đã khởi. Dân tộc Việt Nam có năng lượng tâm linh cao nhất nhân loại. Nhật và Tàu, tàu và Nhật cũng biết rất rõ về tâm linh Việt nam. Họ sơ tâm Linh Việt Nam. Hai mươi năm nay, câu chuyên nghiên cứu Tâm Linh đã được thừa nhận ở các cấp. Nhiều đề tài đã hình thành và được cấp kinh phí.Nhiều kết quả nghiên cứu rất hay đã được công bố.
Chúc an lành, thanh thản vì có " mái Chùa che chở hồn dân tộc/ngàn năm sống mãi với Tổ Tông"
Prof. Dr. Nguyen Truong Tien.
----------------------------
Thân gửi anh Tô Văn Trường
               Về Đánh giá tác động môi trường dự án cảng Lạch Huyện tôi đã có ý kiến rõ ràng: tôi không nặng phê phán về mô hình dự báo (vì ai/đơn vị nào làm mô hình rồi cũng có vấn đề) nhưng không đồng ý dự án này ở 2 điểm:
1. Đổ bùn ra biển gần VQG và Khu du lịch và không thể giám sát
2. Suất đầu tư quá lớn (nhưng Hội đồng ĐTM không được bình luận về mặt đầu tư).?
              Tôi chỉ đề nghị anh yêu cầu Chính phủ/Bộ Giao thông giải trình vì lý do gì các dự án giao thông ở Việt Nam có suất đầu tư quá cao so với các nước, kể cả cả các nước giàu như Mỹ, Hàn Quốc, nước đang phát triển như TQ, Thailand, Malaysia, trong khi lương của kỹ sư VN chỉ bằng 5 -20% lương kỹ sư Mỹ, Hàn, 30-40% lương KS Trung Quốc, giá vật liệu thì đều theo giá quốc tế.
              Tôi nêu một số thí dụ mà tôi biết (vì đã làm ĐTM cho các dự án này).
- Dự án cao tốc Bến Lức -Long Thành, 58 Km dài, có 2 cầu lớn, nhiều cầu nhỏ: giá 1,6 tỷ USD nay tính lại lên đến 2,2 tỷ USD đến nỗi Bộ GTVT yêu cầu chuyển 1 số đoạn từ cầu cạn (viaduct) thành nền đắp đất (embankment) để không tăng quá 1,6 -1,7 tỷ.
- Dự án Nhà ga T2 Nội Bài lên đến 700 triệu USD (gấp 2 Nhà ga QT Tân Sơn Nhất nhưng công suất chỉ gấp 1,5),
- Các dự án metro ở Hanoi và HCM có giá đến gần 100 triệu USD/km dài, trong khi chỉ khoảng 30% là ngầm, 70% là nổi, chưa kể có tính đầu máy, toa xe không.
- Lạch Huyện....? V.v...
              Với giá cho giao thông cao như vậy khi nào hệ thống đường cao tốc, metro sẽ hoàn thành? khi nào ta có các bệnh viện tiên tiến , trường học, đô thị văn minh, hiện đại ngang tầm ĐNÁ, trong khi tổng ngân sách quốc gia hàng năm chỉ dưới 30 tỷ USD (cho tất cả giáo dục, y tế, an ninh, quốc phòng, hạ tầng giao thông, năng lượng, viễn thông, xóa đói...) và trong khi phần lớn dân cư vùng Tây Bắc, Việt Bắc, Tây Nguyên,  miền Trung, ĐBSCL có mức sống nghèo, cận nghèo (chuẩn VN). Tại nơi đó chỉ cần Chính phủ hỗ trợ 10% tổng suất đầu tư cho dự án giao thông người dân đã có thể có cầu vượt suối, trẻ em có mái trường không bị dột nát, có đủ gạo ăn, có áo mặc ấm, có giày dép trong mùa đông, không phải bỏ học từ lớp 3,4...
Sản phẩm điện tử, xe, máy mà bị lỗi kỹ thuật thì bị phát hiện ngay và được nhà sản xuất thu hồi hoặc đến bù, trong khi đó sản phẩm là đường giao thông có suất đầu tư/km vào loại cao nhất thế giới mà chất lượng kém cũng khó kiểm tra về vật liệu, công nghệ, và không bị bồi thường. Chính đây là cơ sở để chủ dự án/tư vấn FS có thể thổi giá thành mà ít ai có điều kiện xem xét.
                Cũng nhớ rằng cầu dây văng Mỹ Thuận lớn như vậy mà tổng đầu tư chỉ dưới 100 triệu USD, cầu Thuận Phước vượt cửa sông Hàn (do Đà Nẳng chủ đầu tư) cũng dưới 100 triệu USD (trong khi cầu Cần Thơ, Thanh Trì trên 300 triệu/chiếc).
                Tôi đã và đang đi làm ở phần lớn các tỉnh thành cả nước nhìn thấy bà con thiếu đói, thiếu điều kiện ăn ở văn minh, học hành, chữa bệnh nên đã mang sự băn khoăn này đi hỏi mấy anh em có trách nhiệm nhưng chưa được trả lời thỏa đáng.
Anh hỏi thử xem. Hay lại được nghe câu trả lời: tùy thuộc vào điều kiện Việt Nam, không so với thiên hạ?.
PGS Lê Trình
Hội ĐTM Việt Nam
-------------------------
Kính chào Anh Trường,
            Đề nghị Anh nên gởi ngay bản gốc này cho Đc Nguyễn Phú Trọng Tổng Bí thư của Đảng, Đc Trương Tấn Sang Chủ tịch nước, Nguyễn Sinh Hùng Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bởi vì đến thời điểm này, sau khi toàn Đảng toàn Dân đã và đang thực hiện nghiêm các Nghịquyết Hội nghi BCHTƯ Đảng lần thứ 4, lần thứ 5 ( khóa XI) và đang góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 mà đa số ý kiến đều tán thành Điều 4 ( sử đổi bổ sung ) xác định " Đảng Cộng sản Việt Nam ...là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và Xã hội" thì không cho phép một nhóm người vì lợi ích riêng mà qua mặt ĐẢNG và NHÂN DÂN như vậy.
             Với tình hình tưong quan lực lượng hiện nay chỉ còn một biện pháp " thụ động" là công khai danh tính vai trò trách nhiệm của các cá nhân và nhóm người mà sau này phải đứng trước toà án của công luận
                                                                                                                        TS Phạm Gia Minh
----------------
               - Nếu đăng trên báo "lề phải" thì quả là khó viết mạnh theo ý mình được. Tất nhiên cũng phải mổ xẻ đến nơi đến chốn trên cơ sở các chứng cứ, lập luận về khoa học và kinh tế, cảnh báo về tất cả các lĩnh vực mà dự án này tác động ( negative ) tới. Khôn khéo nhưng quyết liệt và không ngại va chạm.
               Theo tôi ( qua những thông tin mà tôi được biết ), thì " được và mất " trong dự án này quảlà : "được" thì quá ít ( thậm chí bằng không ) mà "mất" thì quá nhiều ( thậm chí mất hết ). Nhưng "được" và "mất" chỉlà khái niệm tương đối. " được" và "mất" ví như"âm" và "dương". Trong "được" có "mất" và trong "mất" có " được".
                Dự án này là trò chơi cực kỳ nguy hiểm. Kẻ bày ra trò chơi này quả đã đặt đất nước, dân tộc sang một bênđối kháng để chơi sát ván. Nhưng quả thực, chúng đâu có hiểu luật chơi và càng không hiểu được sự nguy hiểm của trò chơi này. Lưới trời lồng lộng, thưa mà khó lọt. Biết đâu trò chơi này lại là giọt nước tràn ly ! Kẻ cứ tưởng mình "được " biết đâu sẽ "mất" hết ! Lợi ích, tiền bạc và địa vị đã biến những những kẻ tưởng rằng mình khôn thành những kẻ ngu đần, tội đồ dân tộc. Quả báo !
                Ai được, ai mất, ai khôn, ai dại, mất gì và được gì trong dự án này sẽ chẳng dấu được nhân dân và cũng chẳng che được lịch sử.
" Cho dù ngồi bất cứ đâu
Chỉ Đít đổi chỗ chứ Đầu thì không "
We all love wind of change !
Cảng Lạch Huyện sẽ thiệt hại rất lớn vì chưa tính được phương án di dời dân vì sạt lở bờ song.
Gui anh bai viet tren bao CAND
TS Trần Đình Bá
------------------------
Anh Trường thân quý
               Tôi thấy chúng ta tôn trọng và đánh giá quá cao trình độ văn hóa và nhận thức của các nhà lãnh đạo.
              Mông Cổ, Myanmar, các nước châu Phi đã thay đổi nhiều: không còn tượng Lê Nin, không còn theo Tàu "chệch"... Có lẽ còn ta và cái ông "điên " Kim yon "ỦN" con ông "ỈN" mới ráng giảng cái mình không biết, giữ cái mình không có và chứng minh bảo vệ cái mình không hiểu...
                                                                                                     Tiến sĩ bác sĩ Trần Bá Thoại
--------------------
From: Anh Tuan Nguyen anhtuanb2tlsg@gmail.com
"Được một nỗi đau" không nói nên lời
Anh TVT ơi
Ai bảo ôm lẽ phải trái thiệt hơn, để rồi ôm hận? Nói với đầu gối làm chi?
          Có nhớ Tản Đà than: Ai người lớn.
           Sao chẳng thấy Chính phủ thiếu tiền, khiến nhiều kẻ tham mưu hiến kế thu thêm thuế này phí kia mà không được để ngân hàng phải đóng cửa buôn vàng kiếm từng đồng bạc lẻ cho quốc gia? Sao chẳng nhớ Thủ tướng với Bộ trưởng KHĐT từng bôn ba đất Nhật. Hứa vay tiền làm đường sắt cao tốc với giá cao ngất ngưởng. Chỉ tại Quốc hội thất thường làm hỏng chuyện bây giờ không vay làm Lạch Huyện, lấy gì muối mặt với người ta?
              Khởi với không khởi, mời, không mời, lại mời đến cả dời hạn cuối cùng góp ý sửa hiến pháp dân còn không biết mô tê ra răng có hay không có, chỉ nghe mấy thằng ngoài luồng nó đồn thổi mà thôi
Nước bốn ngàn năm cũng như con trẻ, mải chơi trò tìm bắt, trốn tìm, ú tim mà quên làm người lớn. Nói gì vơi được nỗi đau mà than với khóc?
Còn nói được hay sao?
NAT
----------------------

6 nhận xét:

  1. Em chẳng quan tâm những thứ chân chính. Chân phụ của em là tiền. Xong phim!

    Trả lờiXóa
  2. Mình là Đại biểu QH Hải phòng nên mình sẽ làm gì đó cho HP chứ bạn, sắp tới lấy phiếu tín nhiệm rồi, ít ra cũng được vài phiếu của HP chứ. Các bạn hãy gửi kiến nghị cho BCT, ban Bí thư đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để giữ cho chắc cái ghế Đại biểu QH, mình đã cố tình lờ đi chuyện ông Vươn, nay lai đẻ ra chuyện này, mình lờ đi là coi như lập công với QHội ròi đó!

      Xóa
  3. Vận nước đã đến rồi các bác ơi. Thời vận đ/c X cũng đến rồi, Dân không chịu khổ mãi được. Dạy mà đi hỡi đồng bào ơi.

    Trả lờiXóa
  4. Thượng cổ chí kim "nước chảy chỗ trũng" một nguyên lý đơn giản như vậy mà không hiểu thì làm sao dân dược nhờ. Mai đấy, sụt, lún, trôi, dạt... là những kịch bản tiếp theo mà dân phải gánh chịu.

    Trả lờiXóa
  5. Chi vi loi ich cua mot nhom nguoi ma lam hai nhan dan ta, dau kho qua!

    Trả lờiXóa