JACACRTA &
VOA - 13-4, Một chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng Lion Air với 108 người trên máy
bay đã bị rơi khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Ngurah Rai, Bali, lúc 3 giờ 10,
giờ địa phương, ngày 13.4, The Jakarta Post đưa tin.
"Chiếc máy bay trượt ra khỏi đường băng và lao
xuống biển trước khi tiếp xúc với mặt đất", Alfazah - nhân viên Giám đốc các
vấn đề chung của Lion Air, Edward Sirait, cho biết chiếc máy bay chở 101 hành
khách và phi hành đoàn 7 người đều an toàn, nhưng từ chối cho biết thêm chi
tiết về vụ tai nạn.
Hành
khách bị thương đã được đưa tới bệnh viện Kasih Ibu trong hạt Jimbaran ngay sau
khi được sơ tán khỏi máy bay.
Hiện ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia vẫn
đang điều tra và chưa cung cấp nguyên nhân gây ra tai nạn. "Chúng tôi
không thể đưa ra một tuyên bố nào trước khi liên lạc với ban lãnh đạo Lion
Air," ông Masruri nhân viên của ủy ban này cho biết.
Theo AP, Lion Air là hãng hàng không phát triển nhanh
nhất Indonesia .
Hãng này vừa gây sốc khi ký 2 hợp đồng lớn nhất từ trước đến nay để mua 234
chiếc Airbus 320 và 230 chiếc Boeing 737 với giá tổng cộng hơn 46 tỉ USD. Tuy
nhiên, hãng này bị cấm vào vùng trời Mỹ và EU do bị cho là không bảo đảm các
tiêu chuẩn an toàn - quan hệ công chúng của công ty quản lý sân bay nói.
Theo tin từ VOA, chiếc máy bay chở hơn 100 hành khách
đã bay quá đà, đáp xuống biển thay vì đường băng trên đảo du lịch Bali của
Indonesia, nhưng không có ai thiệt mạng trong tai nạn này.
Các giới chức cho hay tất cả các hành khách và phi
hành đoàn đã được cứu sau khi chiếc phi cơ rơi xuống biển hôm nay, và gãy gập
làm hai.
Hàng chục người bị thương trong tai nạn này đang được
điều trị.
Đài truyền hình chiếu cảnh cảnh sát và nhân viên cứu
hộ dùng xuồng cứu sinh sơ tán hành khách trên chiếc máy bay Boeing 737, do hãng
hàng không giá rẻ Lion Air điều hành.
Nguyên nhân gây ra tai nạn đang được điều tra.
Những toán cứu nạn Indonesia nói đã phát hiện được máy
ghi âm chuyến bay của chiếc phản lực chở khách mới được chế tạo của Nga rơi
xuống một núi lửa không hoạt động vào tuần trước trong một chuyến bay biểu diễn
làm tất cả 45 người trên máy bay thiệt mạng.
Những toán cứu nạn nói máy ghi âm chuyến bay, cũng
được gọi là “hộp đen” đang hoạt động tại điểm máy bay rớt trên núi Salak.
Hàng
chục người Indonesia và các chuyên viên Nga đã lùng sục trong nhiều ngày qua
tại vị trí máy bay rơi trên sườn núi lửa gần một sườn núi dựng đứng đầy cây cối
bao phủ.
Chiếc máy bay định mệnh này đang trên đường bay khuyến
mãi, cất cánh tại phi trường Halim ở Jakarta vào ngày 9 tháng 5 với các hành
khách gồm có những khách hàng có khả năng đặt mua máy bay, các nhà báo và phi
hành đoàn.
Máy
bay dự trù sẽ quay về trong vòng chưa đầy một tiếng đồng hồ. Nhưng máy bay giảm
cao độ từ 3.000 mét xuống còn 1.800 mét và mất liên lạc với đài kiểm soát không
lưu.
Hộp đen thường chứa những chi tiết cho biết máy bay bị
rớt như thế nào gồm cả những lời đối thoại trong phòng lái và với những nhân
viên kiểm soát không lưu trước khi tai nạn xảy ra..
Indonesia cho biết có thể cần tới 1 năm để phân tích
các thiết bị và những dữ kiện về chuyến bay thu được từ vụ rớt máy bay phản lực
Nga, bị đâm vào sườn núi lửa tuần qua gần Jakarta, giết chết tất cả 45 hành
khách.
Các
giới chức hàng không được báo chí Indonesia trích thuật hôm thứ Tư
cho biết cuộc điều tra vụ máy bay rớt sẽ phải lâu ít nhất 4 tháng, một phần là
để đảm bảo kết quả tin cậy.
Ông Tatang Kurniadi, giám đốc Ủy ban An toàn Vận tải Indonesia cũng nói với tờ Jakarta Globe rằng vai
trò của Nga trong vụ điều tra sẽ giới hạn vào những vấn đề quan trọng cần có
giải thích từ Moscow .
Tin cho hay trước đây Nga đã đòi giao cho họ chiếc
“hộp đen” chứa những dữ kiện về chuyến bay lấy được từ chỗ máy bay rớt để đem
về Moscow phân
tách. Thường các dữ kiện bao gồm các cuộc nói chuyện trong buồng lái và giữa
các nhân viên kiểm soát không lưu. Tin cũng cho hay Indonesia đã từ chối yêu cầu của
Nga.
Trong
một sự kiện riêng rẽ, tờ Jakarta Post thuật lời các giới chức hàng không hôm
thứ Tư nói họ nghi ngờ chiếc Sukhoi Superjet 100 đã ra khỏi đường bay đã lên kế
hoạch, trước khi đâm vào sườn núi Salak với tốc độ 500 kilomet giờ.
Nhân viên cứu hộ Indonesia
cho biết đã phát hiện các thi thể gần xác vỡ tung của chiếc máy bay Nga đâm
xuống sườn núi dựng đứng ở phía nam thủ đô Jakarta trong chuyến bay biểu diễn.
Giới chức cho biết công tác cứu hộ vẫn tiếp tục, nhưng
cảnh báo rằng ít có cơ may tìm thấy bất kỳ người sống sót nào trong số khoảng
50 người trên chiếc Sukhoi Superjet, bị mất tích hôm thứ Tư.
Tổng
thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nói chiếc máy bay gặp nạn được định vị
hôm nay tại một sườn núi dốc thuộc Mount Salak, một núi lửa đã ngưng hoạt động
nằm ở miền nam thủ đô.
Thân nhân của các nạn nhân đợi chờ tại một sân bay ở
Jakarta òa khóc khi nghe tin đã định được vị trí xác máy bay.
Thoạt đầu, thời tiết xấu đã cản trở công tác tìm kiếm
chiếc máy bay, cất cánh từ sân bay Halim ở Jakarta, sau 2 giờ chiều địa phương
hôm thứ Tư.
Theo
dự kiến, máy bay sẽ quay trở lại điểm xuất phát sau chưa đầy một giờ.
Nhưng
chiếc máy bay giảm độ cao từ 3.000 xuống 1.800 mét và mất liên lạc với đài kiểm
soát không lưu ở khu vực quanh Mount
Salak , cao 2.200 mét.
Các toán tìm kiếm ở Indonesia bắt đầu thu hồi xác nạn
nhân trên chiếc máy bay Nga đâm vào một ngọn núi lửa hôm thứ tư, nhưng nguyên
do khiến máy bay lâm nạn vẫn còn là một điều bí ẩn.
Thân
nhân của những người trên máy bay hôm nay đã tụ tập bên ngoài bệnh viện mà các
thi hài được đưa tới
Các nhà điều tra tin rằng không có người sống sót sau
khi chiếc phản lực cơ do Nga chế tạo chở theo ít nhất 45 hành khách đâm vào một
vách núi gần như thẳng đứng của ngọn núi lửa Salak với tốc độ gần 800 kilomét
giờ.
Chiếc Sukhoi Superjet 100 đã cất cánh từ phi trường
Halim ở Jakarta
chiều thứ tư trong một chuyến bay quảng cáo. Trên máy bay có những người có thể
mua máy bay, các nhà báo và phi hành đoàn
Các toán tìm kiếm chưa tìm thấy dấu hiệu của chiếc hộp
đen ghi dữ liệu phi hành. Tuy nhiên hãng thông tấn Pháp cho biết Bộ Giao thông Indonesia đã xác nhận là một đài kiểm soát không
lưu ở Jakarta
đã cho phép viên phi công giảm độ cao từ 3.000 mét xuống còn 1.800 mét. Hiện
chưa rõ tại sao viên phi công yêu cầu được giảm cao độ. Phi cơ đã mất tích trên
ra đa không bao lâu sau yêu cầu vừa kể và đâm vào ngọn núi lửa có độ cao 2.200
mét.
Chiếc Sukhoi Superjet 100 được Nga sản xuất với mục
đích phát triển công nghiệp hàng không dân dụng. Máy bay này lâm nạn khi thực
hiện chuyến bay quảng cáo thứ nhì.
Hiện có hai hãng máy bay đang dùng Sukhoi Superjet 100
là Aeroflot, hãng hàng không lớn nhất của Nga, và hãng Armavia của Armenia .
(Nguồn: Internet)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét