Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

TAI NẠN MÁY BAY Ở INDONESIA



                    JACACRTA  & VOA - 13-4, Một chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng Lion Air với 108 người trên máy bay đã bị rơi khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Ngurah Rai, Bali, lúc 3 giờ 10, giờ địa phương, ngày 13.4, The Jakarta Post đưa tin.
                "Chiếc máy bay trượt ra khỏi đường băng và lao xuống biển trước khi tiếp xúc với mặt đất", Alfazah - nhân viên Giám đốc các vấn đề chung của Lion Air, Edward Sirait, cho biết chiếc máy bay chở 101 hành khách và phi hành đoàn 7 người đều an toàn, nhưng từ chối cho biết thêm chi tiết về vụ tai nạn.
Hành khách bị thương đã được đưa tới bệnh viện Kasih Ibu trong hạt Jimbaran ngay sau khi được sơ tán khỏi máy bay.
              Hiện ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia vẫn đang điều tra và chưa cung cấp nguyên nhân gây ra tai nạn. "Chúng tôi không thể đưa ra một tuyên bố nào trước khi liên lạc với ban lãnh đạo Lion Air," ông Masruri nhân viên của ủy ban này cho biết.
             Theo AP, Lion Air là hãng hàng không phát triển nhanh nhất Indonesia. Hãng này vừa gây sốc khi ký 2 hợp đồng lớn nhất từ trước đến nay để mua 234 chiếc Airbus 320 và 230 chiếc Boeing 737 với giá tổng cộng hơn 46 tỉ USD. Tuy nhiên, hãng này bị cấm vào vùng trời Mỹ và EU do bị cho là không bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn - quan hệ công chúng của công ty quản lý sân bay nói.
            Theo tin từ VOA, chiếc máy bay chở hơn 100 hành khách đã bay quá đà, đáp xuống biển thay vì đường băng trên đảo du lịch Bali của Indonesia, nhưng không có ai thiệt mạng trong tai nạn này.
Các giới chức cho hay tất cả các hành khách và phi hành đoàn đã được cứu sau khi chiếc phi cơ rơi xuống biển hôm nay, và gãy gập làm hai.
              Hàng chục người bị thương trong tai nạn này đang được điều trị.
Đài truyền hình chiếu cảnh cảnh sát và nhân viên cứu hộ dùng xuồng cứu sinh sơ tán hành khách trên chiếc máy bay Boeing 737, do hãng hàng không giá rẻ Lion Air điều hành.
Nguyên nhân gây ra tai nạn đang được điều tra.
Những toán cứu nạn Indonesia nói đã phát hiện được máy ghi âm chuyến bay của chiếc phản lực chở khách mới được chế tạo của Nga rơi xuống một núi lửa không hoạt động vào tuần trước trong một chuyến bay biểu diễn làm tất cả 45 người trên máy bay thiệt mạng.
              Những toán cứu nạn nói máy ghi âm chuyến bay, cũng được gọi là “hộp đen” đang hoạt động tại điểm máy   bay rớt trên núi Salak.
               Hàng chục người Indonesia và các chuyên viên Nga đã lùng sục trong nhiều ngày qua tại vị trí máy bay rơi trên sườn núi lửa gần một sườn núi dựng đứng đầy cây cối bao phủ.
            Chiếc máy bay định mệnh này đang trên đường bay khuyến mãi, cất cánh tại phi trường Halim ở Jakarta vào ngày 9 tháng 5 với các hành khách gồm có những khách hàng có khả năng đặt mua máy bay, các nhà báo và phi hành đoàn.
             Máy bay dự trù sẽ quay về trong vòng chưa đầy một tiếng đồng hồ. Nhưng máy bay giảm cao độ từ 3.000 mét xuống còn 1.800 mét và mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu.
Hộp đen thường chứa những chi tiết cho biết máy bay bị rớt như thế nào gồm cả những lời đối thoại trong phòng lái và với những nhân viên kiểm soát không lưu trước khi tai nạn xảy ra..
                Indonesia cho biết có thể cần tới 1 năm để phân tích các thiết bị và những dữ kiện về chuyến bay thu được từ vụ rớt máy bay phản lực Nga, bị đâm vào sườn núi lửa tuần qua gần Jakarta, giết chết tất cả 45 hành khách.
              Các giới chức hàng không được báo chí Indonesia trích thuật hôm thứ Tư cho biết cuộc điều tra vụ máy bay rớt sẽ phải lâu ít nhất 4 tháng, một phần là để đảm bảo kết quả tin cậy.
Ông Tatang Kurniadi, giám đốc Ủy ban An toàn Vận tải Indonesia cũng nói với tờ Jakarta Globe rằng vai trò của Nga trong vụ điều tra sẽ giới hạn vào những vấn đề quan trọng cần có giải thích từ Moscow.
              Tin cho hay trước đây Nga đã đòi giao cho họ chiếc “hộp đen” chứa những dữ kiện về chuyến bay lấy được từ chỗ máy bay rớt để đem về Moscow phân tách. Thường các dữ kiện bao gồm các cuộc nói chuyện trong buồng lái và giữa các nhân viên kiểm soát không lưu. Tin cũng cho hay Indonesia đã từ chối yêu cầu của Nga.
              Trong một sự kiện riêng rẽ, tờ Jakarta Post thuật lời các giới chức hàng không hôm thứ Tư nói họ nghi ngờ chiếc Sukhoi Superjet 100 đã ra khỏi đường bay đã lên kế hoạch, trước khi đâm vào sườn núi Salak với tốc độ 500 kilomet giờ.
                Nhân viên cứu hộ Indonesia cho biết đã phát hiện các thi thể gần xác vỡ tung của chiếc máy bay Nga đâm xuống sườn núi dựng đứng ở phía nam thủ đô Jakarta trong chuyến bay biểu diễn.
                Giới chức cho biết công tác cứu hộ vẫn tiếp tục, nhưng cảnh báo rằng ít có cơ may tìm thấy bất kỳ người sống sót nào trong số khoảng 50 người trên chiếc Sukhoi Superjet, bị mất tích hôm thứ Tư.
                Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nói chiếc máy bay gặp nạn được định vị hôm nay tại một sườn núi dốc thuộc Mount Salak, một núi lửa đã ngưng hoạt động nằm ở miền nam thủ đô.
Thân nhân của các nạn nhân đợi chờ tại một sân bay ở Jakarta òa khóc khi nghe tin đã định được vị trí xác máy bay.
           Thoạt đầu, thời tiết xấu đã cản trở công tác tìm kiếm chiếc máy bay, cất cánh từ sân bay Halim ở Jakarta, sau 2 giờ chiều địa phương hôm thứ Tư.
Theo dự kiến, máy bay sẽ quay trở lại điểm xuất phát sau chưa đầy một giờ.
            Nhưng chiếc máy bay giảm độ cao từ 3.000 xuống 1.800 mét và mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu ở khu vực quanh Mount Salak, cao 2.200 mét.
               Các toán tìm kiếm ở Indonesia bắt đầu thu hồi xác nạn nhân trên chiếc máy bay Nga đâm vào một ngọn núi lửa hôm thứ tư, nhưng nguyên do khiến máy bay lâm nạn vẫn còn là một điều bí ẩn.
             Thân nhân của những người trên máy bay hôm nay đã tụ tập bên ngoài bệnh viện mà các thi hài được đưa tới
              Các nhà điều tra tin rằng không có người sống sót sau khi chiếc phản lực cơ do Nga chế tạo chở theo ít nhất 45 hành khách đâm vào một vách núi gần như thẳng đứng của ngọn núi lửa Salak với tốc độ gần 800 kilomét giờ.
              Chiếc Sukhoi Superjet 100 đã cất cánh từ phi trường Halim ở Jakarta chiều thứ tư trong một chuyến bay quảng cáo. Trên máy bay có những người có thể mua máy bay, các nhà báo và phi hành đoàn
Các toán tìm kiếm chưa tìm thấy dấu hiệu của chiếc hộp đen ghi dữ liệu phi hành. Tuy nhiên hãng thông tấn Pháp cho biết Bộ Giao thông Indonesia đã xác nhận là một đài kiểm soát không lưu ở Jakarta đã cho phép viên phi công giảm độ cao từ 3.000 mét xuống còn 1.800 mét. Hiện chưa rõ tại sao viên phi công yêu cầu được giảm cao độ. Phi cơ đã mất tích trên ra đa không bao lâu sau yêu cầu vừa kể và đâm vào ngọn núi lửa có độ cao 2.200 mét.
              Chiếc Sukhoi Superjet 100 được Nga sản xuất với mục đích phát triển công nghiệp hàng không dân dụng. Máy bay này lâm nạn khi thực hiện chuyến bay quảng cáo thứ nhì.
Hiện có hai hãng máy bay đang dùng Sukhoi Superjet 100 là Aeroflot, hãng hàng không lớn nhất của Nga, và hãng Armavia của Armenia.
(Nguồn: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét