* NGUYỄN QUANG A
Đôi
lời: Đây là bài viết thứ 321 của TS Nguyễn Quang A cho tờ Lao
động Cuối tuần, nhưng lại là bài “giã biệt” khi bị từ chối khéo cùng lời thông
báo chấm dứt chuyên trang giành riêng cho ông trong 6 năm qua.
Nghe
nói việc chấm dứt này là chấp hành một “lệnh miệng” nào đó của ông Đinh Thế
Huynh. Từ ngày có bản Kiến nghị 72 tới
nay, những thứ “lệnh miệng”, “truyền miệng” kiểu này xuất phát từ cấp chóp bu
dường như nhiều hơn.
Nguyễn
Quang A
Trong
quá trình góp ý kiến cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 vừa qua có 2 ý kiến về
đất đai khác với Dự thảo, và rất đáng chú ý. Đó là ý kiến của Chính phủ và Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam.
Hiến
pháp hiện hành (1992) không có quy định về thu hồi đất cho các dự án phát triển
kinh tế-xã hội, còn Dự thảo sửa đổi hiến pháp 1992 lại có quy định như vậy, tức
là tồi hơn quy định của Hiến pháp 1992, cho nên các ý kiến của Chính phủ và Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất bỏ phần này trong Dự thảo là hợp lý.
Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất phương án thừa nhận sở hữu tư nhân hạn chế về đất
đai bên cạnh đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước thống nhất quản
lý. Đấy là một kiến nghi tốt hơn quy định của Hiến pháp hiện hành và của
Dự thảo và như thế đáng được hoan nghênh. Tuy vậy, kiến nghị này cũng vẫn chưa
thật hoàn chỉnh.
Cho
đến 1980 tại Việt Nam đã tồn tại đất thuộc sở hữu nhà nước, sở hữu tư nhân, sở
hữu cộng đồng và sở hữu khác. Nói cách khác có đa sở hữu về đất đai. Chỉ từ
18-12-1980 khi Quốc hội Việt Nam sao chép Hiến pháp Liên Xô, 11 năm trước khi
Liên Xô tan rã, với quy định “đất đai… thuộc sở hữu toàn dân” vào Điều 19 của Hiến
pháp 1980, và Hiến pháp 1992 cùng những lần sửa đổi vẫn giữ nguyên khái niệm
vay mượn rất xa lạ ấy, thì khái niệm “sở hữu toàn dân” về đất đai mới xuất hiện
trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Và khái niệm học mót ấy đã gây ra bao nhiêu đau
khổ cho người Việt Nam nói chung và nhất là cho nông dân Việt Nam.
Đất
của nhà nước thì phải gọi đích danh là đất thuộc sở hữu nhà nước. Nó có thể
thuộc sở hữu của chính quyền trung ương hoặc của các chính quyền địa phương.
Đừng bảo nó thuộc sở hữu toàn dân. Đấy là cách để Nhà nước và các quan chức nhà
nước được phân công quản lý đất đai trốn trách nhiệm của người chủ sở hữu đất
và là một nguyên nhân chính của việc quản lý tồi đất công. Cho nên phải bỏ khái
niệm sở hữu toàn dân về đất đai.
Đất
của nhà nước cũng phải được đăng ký như đất của tư nhân. Đất công có thể được
bán cho tư nhân và khi đó đất ấy thuộc sở hữu tư nhân. Nhà nước có thể mua (hay
trưng mua) đất của tư nhân và khi đó đất ấy chuyển từ sở hữu tư nhân sang sở
hữu nhà nước. Nhà nước, với tư cách chủ sở hữu đất, có quyền và nghĩa vụ hệt
như các chủ sở hữu đất khác trước pháp luật. Và Nhà nước có thể bị kiện hệt như
các chủ sở hữu khác khi có tranh chấp về đất đai.
Hiện
tại, trên danh nghĩa, tất cả đất đều của Nhà nước. Việc chấp nhận sở hữu tư
nhân về đất cũng chỉ là trả lại cho người dân đất thực sự thuộc về họ (thí dụ
đất ở, đất nông nghiệp do cha ông họ khai phá hoặc mua lại một cách hợp pháp và
để lại cho họ). Như thế phần lớn đất vẫn thuộc sở hữu nhà nước.
Đất
của tư nhân phải thuộc sở hữu tư nhân và chủ sở hữu phải có toàn quyền của một
chủ sở hữu và không có hạn chế riêng nào cả trừ những hạn chế được luật định
(cho tất cả các chủ sở hữu đất, thí dụ liên quan đến chuyển đổi mục đích sử
dụng, hạn điền, vân vân).
Có
thể hiểu sự “hạn chế” trong kiến nghị của Mặt trận về sở hữu tư nhân về đất đai
theo cách: “hạn chế” ở quy mô ban đầu, tức là thừa nhận đất ở, đất nông nghiệp
dưới một hạn điền nhất định thuộc sở hữu tư nhân, các loại đất được thuê, được
cấp cho các mục đích khác vẫn thuộc sở hữu nhà nước và có thể biến thành đất sở
hưu tư theo quy định của luật (qua việc mua khi hết hạn thuê, hoặc đền bù bổ
sung cho nhà nước). Nếu đúng là kiến nghị của Mặt trận cần được hiểu như vậy
thì đấy là kiến nghị rất tốt và nên chấp nhận (với sự thay sở hữu toàn dân bằng
sở hữu nhà nước).
Người
ta sợ nếu chấp nhận sở hữu tư nhân sẽ xảy ra chuyện “tư nhân hóa” đất đai. Tư
nhân hóa đất đai chỉ có nghĩa là đất của nhà nước được bán cho tư nhân. Nó hoàn
toàn thuộc quyền của Nhà nước vì vậy nỗi sợ này là giả, là không thể có.
Người
ta cũng sợ khi đó người nông dân sẽ mất đất vào tay địa chủ. Đó là nỗi lo bò
trắng răng. Mua bán đất phải tuân thủ luật do Nhà nước quy định, đất phải được
quản lý (thí dụ đăng ký, nộp thuế đất,…) theo quy định của Nhà nước. Nó giúp
cho việc tích tụ đất diễn ra một cách suôn sẻ, tự nguyện, không gây ra căng
thẳng xã hội và góp phần tích cực vào sự phát triển của đất nước. Chính vì thế
cũng chẳng có nỗi sợ này nếu Nhà nước làm đúng việc của mình.
Chắc
chắn có vấn đề lịch sử liên quan đến sở hữu đất, song đấy là vấn đề cần và có
thể giải quyết, chứ không thể né tránh. Cần có kế hoạch và lộ trình để giải
quyết các vấn đề đất đai do lịch sử để lại. Theo tôi có thể giải quyết vấn đề
này trong vòng 15-20 năm. Những kinh nghiệm của Nam Phi và các nước khác có thể
rất quý đối với Việt Nam. Đây là vấn đề phức tạp, nhất thiết phải giải
quyết và không thể né tránh. Càng để lâu càng phức tạp và không phải là giải
pháp mà thực sự là đẩy gánh nặng cho các thế hệ mai sau.
Chính
vì thế, chẳng có lý do gì để không thừa nhận đa sở hữu về đất đai trong Hiến
pháp và Luật đất đai.
N.Q.A
(Nguồn: Ba Sàm )
-----------------------
TS NQA nói rất đúng-Nhà nước, quốc hội....nên tiếp thu
Trả lờiXóatu day khong them coi bao le phai nua, vi khong co loi ich gi cho at nuoc cde ma coi. toan nhung loi no dich, qua loa.
Trả lờiXóa"Sở hữu toàn dân"???Bao giờ cắt bỏ được lá bùa hộ mệnh:"DÂN""NHÂN DÂN"trong tất cả các lĩnh vực thì mới có thể bước tiếp được!Những từ này nó như bình phong che đậy thâm ý.
Trả lờiXóaỞ đoạn đầu có viết về"Lệnh miệng"Đây là 1 kiểu ra lệnh nguy hiểm:Như vậy là tất cả đều vô tội,không có ai chịu trách nhiệm cả!
Đây là điểm cốt tử của dân chủ và làm hỏng cán bộ hay đặc quyền đặc lợi của người cầm quyền ?
Trả lờiXóaTại sao Đảng lại sợ TS Nguyến Quang A nhỉ ? Báo Lao Động ơi cứ nhận đăng bài đi, nói phải củ cải cũng nghe, sợ gì nào ? Dù không đăng bài của TS Nguyễn Quang A thì đâu có thể thay đổi được nhận thức và lẽ phải của dân chúng.
Trả lờiXóa