Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Đại sứ EU 'lo ngại' về nhân quyền ở VN

 Đại sứ Liên hiệp châu Âu ở Việt Nam Franz Jessen nói EU "lo ngại sâu sắc" về các động thái của Hà Nội với giới blogger.
Ông Jessen nói Châu Âu đã nói với phía Việt Nam về lo ngại này tại phiên tham vấn chính trị cao cấp giữa Việt Nam và EU hôm 15/4.
Trước đó hai bên cũng đã có tham vấn tư pháp ở cấp thứ trưởng hôm 12/4 ở Brussels.
Ông Jessen nói với BBC hôm 18/4:
"Tại tham vấn chính trị cao cấp giữa EU và Việt Nam, chúng tôi xem xét toàn diện quan hệ EU - Việt Nam, dĩ nhiên bao gồm cả các vấn đề nhân quyền gần đây."
"...Chúng tôi có một số vấn đề quan trọng trong quan hệ với Việt Nam và nhân quyền rõ ràng là một trong số các vấn đề này.
Ông Jessen cũng nói ngoài vấn đề nhân quyền, hai bên đã đề cập tới vấn đề an ninh, người di dân và thương mại bên cạnh các vấn đề khác.
Vị Đại sứ nói EU không nêu ra những trường hợp cụ thể nào khi đề cập tới vấn đề nhân quyền vì ông nói EU nêu tên tuổi các nhân vật họ chú ý tới trong những cuộc tiếp xúc khác với Việt Nam.
"Chúng tôi hoạt động rất tích cực ở cấp địa phương và có danh sách những trường hợp mà chúng tôi lo ngại.
"Chúng tôi nêu những trường hợp này trong các cuộc gặp với Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao.
"Chúng tôi thấy lo ngại về những diễn biến tiêu cực liên quan tới việc đối xử với các blogger và tự do ngôn luận.
"Nhưng chúng tôi cũng nhận thấy có những tiến bộ ở một số lĩnh vực như trong vấn đề tự do tôn giáo.
"Chúng tôi rất vui mừng khi thấy Tổng Bí thư [Nguyễn Phú Trọng] gặp gỡ Đức Giáo hoàng ở Rome hồi tháng Một.
"Đối thoại tôn giáo là một trong những lĩnh vực mà chúng tôi đề nghị Việt Nam tập trung tới và đã có những kết quả."
'Lo ngại sâu sắc'
"Phản ứng của họ có thể khác với phản ứng của chúng tôi nhưng họ hiểu vấn đề và hiểu tầm quan trọng của tự do thông tin và sử dụng internet không những để thể hiện ý kiến chính trị mà còn để phát triển kinh tế."
Đại sứ Franz Jessen
Ông Jessen nói những diễn biến "tiêu cực" trong lĩnh vực tự do ngôn luận ở Việt Nam gần đây là "lo ngại sâu sắc" và nói thêm:
"Điều chúng tôi khuyên chính phủ ở đây là họ cần nhẹ nhàng hơn với các bloggers, họ cần nhẹ nhàng hơn với các nhà báo vì nói cho cùng tự do thể hiện ý kiến tốt cho cả các cá nhân và cho đất nước.
"Chính quyền hiện nay đang có quan điểm không đồng nhất, có những lĩnh vực họ khá thả lỏng nhưng có những lĩnh vực lại hạn chế."
Đại sứ Jessen nói EU và Việt Nam có đối thoại nhân quyền thường niên và năm nay đối thoại có thể diễn ra vào tháng Mười với cuộc gặp trù bị dự kiến xảy ra vào trước mùa hè.
Ông cũng nói các quan chức Việt Nam hoàn toàn ý thức được các vấn đề mà họ đang đối mặt và đang gây lo ngại cho các đối tác.
Khi được hỏi về cuộc gặp của ông với Tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Công an cách đây vài tuần và với Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hôm 15/2, ông Jessen nói:
"Tôi khá ngạc nhiên khi tới đây và thấy sự thông hiểu vấn đề ở các bộ, bao gồm cả Bộ Công an.
"Điều chúng tôi khuyên chính phủ ở đây là họ cần nhẹ nhàng hơn với các bloggers, họ cần nhẹ nhàng hơn với các nhà báo vì nói cho cùng tự do thể hiện ý kiến tốt cho cả các cá nhân và cho đất nước".
"Nhiều trong số những vấn đề mà chúng tôi thấy thì họ cũng thấy rõ.
"Phản ứng của họ có thể khác với phản ứng của chúng tôi nhưng họ hiểu vấn đề và hiểu tầm quan trọng của tự do thông tin và sử dụng internet không những để thể hiện ý kiến chính trị mà còn để phát triển kinh tế.
"Họ hiểu rõ nhưng vẫn chưa biết phải làm gì với những người, chủ yếu là ở trong nước, bày tỏ những ý kiến mà họ không muốn thấy."
"Điều mà Thứ trưởng Ngoại giao, ông [Bùi Thanh] Sơn nói hôm thứ Hai là họ hiểu rằng có lo ngại nhưng họ luôn nói rằng "Chúng tôi hiểu nhưng hãy cho chúng tôi thời gian."
'Bản sắc văn hóa'
Đại sứ Jessen, người có tám năm làm phó đại sứ EU ở Trung Quốc và trước đó có năm năm làm việc ở Nhật Bản, nói ông nhận thấy sự khác biệt giữa Việt Nam và các nước khác trong khu vực và nói thêm:
"Từ góc độ của EU, Việt Nam thực ra là một nước khá lớn.
"Việt Nam có dân số có lẽ bằng thành viên lớn nhất của EU còn về diện tích Việt Nam cũng rộng hơn nhiều nước thành viên EU.
"So với Trung Quốc thì Việt Nam nhỏ hơn nhưng gần như nước nào so với  Trung Quốc thì cũng nhỏ hơn cả.
"Giữa Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam, tôi có thể thấy nhiều điểm chung của vùng Đông Á.
"Nhưng tôi rất ngạc nhiên khi tới Việt Nam và thấy rằng Việt Nam rất đặc biệt, có lẽ vì lý do lịch sử và bản sắc văn hóa.
"Việt Nam thật ra có nhiều khác biệt giữa các vùng [địa phương] so với những nước khác".
(BBC - tiếng Việt)

2 nhận xét:

  1. Bọn Tây không nói suông đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Phớt lờ ý kiến của người khác trong khi rất muốn giao du với họ là một quyết định thiển cận

    Trả lờiXóa