Để thâu tóm biển Đông, Trung Quốc đang chuyển sang giai đoạn công vụ hóa các lực
lượng gây hấn và tìm cách “bẻ đũa” những bên tranh chấp.
Hồi
tuần trước, Tân Hoa xã đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 9.4 đã
có chuyến thị sát lực lượng của hạm đội Nam Hải đóng ở thành phố Tam Á, tỉnh
Hải Nam. Theo tờ South China
Morning Post, tại đây, ông Tập đã yêu cầu binh sĩ cần luôn trong tình trạng sẵn
sàng chiến đấu. Như vậy, trong vòng chưa đầy 4 tháng, Chủ tịch Tập Cận Bình có
2 lần thị sát hạm đội Nam Hải. Trước đó, từ ngày 8 - 10.12.2012, chưa đầy một
tháng sau khi nhậm chức Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông cũng đã có
đợt thị sát Quân khu Quảng Châu và Hạm đội Nam Hải, ra lệnh cho quân đội phải
tăng cường khả năng “tác chiến thực tế”.
|
||
|
Chủ tịch Tập
Cận Bình sẽ tìm kiếm quan hệ ổn định với Mỹ nhưng cũng sẽ tiếp tục cứng rắn
với các nước trong khu vực, khiến những vùng biển châu Á thêm căng thẳng
|
|
|
||
Chuyên gia Tetsuo
Kotani
|
||
|
Những
diễn biến trên rất đáng quan tâm khi hạm đội Nam Hải hoạt động tại biển Đông,
khu vực đang tranh chấp và Bắc Kinh liên tục có nhiều hành động gây quan ngại.
Nhận xét với PV Thanh Niên, chuyên gia Tetsuo Kotani, thuộc Học viện Các vấn đề
quốc tế Nhật Bản, cho rằng: “Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tìm kiếm quan hệ ổn định
với Mỹ nhưng cũng sẽ tiếp tục cứng rắn với các nước trong khu vực, khiến những
vùng biển châu Á thêm căng thẳng”.
|
|
Công
vụ hóa và bẻ đũa
"Vòi bạch tuộc Tàu Cộng" muốn vươn dài hút dàu trên Biển Đông |
Thực
tế, thời gian gần đây, Trung Quốc liên tục xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên biển
Đông bằng cách đẩy mạnh triển khai lực lượng công vụ tuần tra và gây hấn. Sự
đẩy mạnh triển khai lực lượng công vụ còn được thể hiện qua việc Thứ trưởng
Công an Mãnh Hồng Quân hồi tháng 3 chính thức kiêm nhiệm vị trí Cục trưởng Cục
Cảnh sát biển và Cục phó Cục Hải dương quốc gia. Từ đó, hai cục này sẽ phối hợp
và thống nhất chỉ đạo các lực lượng công vụ trên biển của Trung Quốc gồm hải
giám, ngư chính, cảnh sát biển… Trước đây, các lực lượng này trực thuộc những
bộ ngành khác nhau như: Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp, Bộ Giao thông…
Chuyên
gia Swee Lean Collin Koh, thuộc Trường nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam (RSIS) ở
Singapore ,
nhận xét với PV Thanh Niên rằng Bắc Kinh đang chuyển sang một giai đoạn mới
trong tham vọng thâu tóm biển Đông. Chuyên gia này nhận định nếu hầu hết các vụ
rắc rối trước đây liên quan đến Bắc Kinh tại biển Đông đều do tàu cá thực hiện
thì nay bóng dáng tàu công vụ đang dần rõ nét hơn. Kèm theo sự tăng cường hiện
diện, tàu công vụ của Trung Quốc cũng đang có nhiều hành động quá trớn hơn như
tham gia hỗ trợ hoặc trực tiếp cắt cáp các tàu thăm dò Việt Nam trên biển
Đông. Thậm chí, hồi tháng 3, tàu công vụ Trung Quốc còn nổ súng vào tàu cá Việt
Nam .
Còn bà Bonnie Glaser, chuyên gia về Trung Quốc thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến
lược và quốc tế (CSIS) tại Mỹ, đặt ra lo ngại: “Trung Quốc đang đẩy mạnh tuần
tra trên biển Đông chủ yếu là để khẳng định chủ quyền và quyền tài phán, ngư
dân các nước khác sẽ ngày càng trở thành nạn nhân”.
Nhận
xét về hành vi gây hấn gần đây của Bắc Kinh trên biển Đông, GS Ngô Vĩnh Long,
chuyên gia Đông Á tại Đại học Maine
(Mỹ), cho rằng: “Một là nhằm khẳng định chủ quyền của Trung Quốc. Hai là đánh
lạc hướng dư luận về việc Philippines
đưa Trung Quốc ra Tòa án luật Biển của LHQ để đòi xét xử vể đường 9 đoạn,... mà
Trung Quốc không chịu tham gia. Ba là cố tình thách thức Việt Nam ”. Tất cả
chỉ nhằm tạo ra các căng thẳng trực tiếp với những bên tranh chấp tại biển
Đông, như bắn tàu cá Việt Nam
hay đụng độ với tàu chiến Philippines
ở gần bãi cạn Scarborough . Trong khi đó, giới
chuyên gia và lãnh đạo nhiều nước lâu nay vẫn khẳng định biển Đông là vấn đề
chung của quốc tế. Vì thế, với thủ thuật tạo ra căng thẳng trực tiếp với từng
nước, Trung Quốc đang muốn vô hiệu hóa nỗ lực của cộng đồng thế giới là giải
quyết vấn đề biển Đông trên nguyên tắc đa phương, dựa theo luật pháp quốc tế.
Biển
Đông chiếm 50% giao thương khí hóa lỏng toàn cầu
Đầu
tháng 4, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) vừa công bố các số liệu về vận
chuyển dầu thô và khí hóa lỏng (LNG) thông qua biển Đông. Theo đó, trong năm 2011,
khoảng 6.000 tỉ tcf (tương đương 169 tỉ mét khối) khí hóa lỏng được vận chuyển
qua biển Đông. Con số này tương đương với một nửa tổng lượng khí hóa lỏng giao
thương toàn cầu trong cùng khoảng thời gian. Tổng số 6.000 tỉ tcf LNG trên, chủ
yếu được chuyển đến Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong đó, khoảng
3.400 tỉ tcf LNG có điểm đến là Nhật Bản. Ngoài ra, trong năm 2011, mỗi ngày
có khoảng 11 triệu thùng dầu thô được vận chuyển thông qua biển Đông để tỏa đi
Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản.
|
Ngô
Minh Trí
(T.N)
TQ chẳng chịu học gì ở Mông Cổ cả. Một thời làm mưa làm gió, nay chỉ là quốc gia yếu ớt, mờ nhạt trên trường thế giới.
Trả lờiXóaViệc phán đoán đúng âm mưu , kế hiểm của kẻ khác là việc rất khó . Nhưng việc chặn đứng những âm mưu đó cũng khó khăn không kém , đồng thời nó còn đòi hỏi sự dũng cảm kèm theo
Trả lờiXóaCảm ơn tác giả và Bác BÙI VĂN BỒNG vì đã được đọc một bài hay
để gió cuốn đi
Thằng lưu manh lúi húi bẻ đũa, không cho người khác ăn cơm, hiện nay chỉ có Mỹ đét đít nó! Nước Nga lo bản thân còn không xong.
Trả lờiXóa