Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2013

NGỤY BIỆN, NGỤY LÝ ĐỂ VƠ VÉT VÀNG


* Innova
Cách đây hơn một tháng, báo VNEpress có đăng bài phỏng vấn ông Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Lê Minh Hưng và Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - Lê Hùng Dũng về chủ đề 'Ngân hàng Nhà nước mua bán vàng không vì lợi nhuận'. Lúc đó hai câu trả lời riêng rẽ của ông Lê Hùng Dũng đã khiến tôi ngờ ngợ về mức độ logic của nó.
* Trả lời 1:
Trước đây để giữ giá sát với thế giới, chúng ta phải nhập vàng về đáp ứng nhu cầu thị trường. Trung bình mỗi năm Việt Nam phải nhập 30-40 tấn vàng. Nếu tính tạm mỗi tấn vàng 60 triệu USD, số ngoại tệ bỏ ra lên tới 1,8-2,4 tỷ USD, tương đương 37.000-50.000 tỷ đồng. Đây là một lượng tiền quá lớn, có thể gây ra lạm phát cao và làm cho nhiệm vụ kiềm chế lạm phát sẽ khó khăn và bất khả thi.
* Trả lời 2:
          Thời gian tới, khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện can thiệp thị trường, đồng thời SJC gia công thì nguồn vàng lớn sẽ được bung ra thị trường và đủ lớn thì giá trong nước sẽ về sát thế giới.
Về mặt logic, đây là câu trả lời huề vốn. Câu 1 nêu lên khó khăn của chính phủ trong việc liên thông giá vàng với thế giới, đó là tốn kém lên tới 2,4 tỷUSD. Trong khi đó câu 2 lại trấn an bằng việc nhà nước sẽ can thiệp liên thông giá trong tương lai.
Vậy tóm lại, ý đồ chính thức của của NHNN trong vấn đề này là gì?
Nếu để thực hiện liên thông giá, NHNN không cần phải thực hiện một loạt hành vi rối rắm trong 6 tháng qua mà cứ để mặc thị trường tự do lên xuống như trướcđây. Những diễn biến gần đây trên thị trường vàng, từ việc độc quyền kinh doanh, đến cố ý đặt giá chênh lệch so với thế giới, không thể lý giải nỗ lực liên thông giá của NHNN. Giá vàng do NHNN bán ra luôn chênh lệch từ 10 đến 20% giá trị so với giá thế giới.
Có hai cách lý giải:
Một cách chính đạo, có thể đọc lời ông Phó Thống đốc NHNN hôm qua:
Phó Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, trước đây, nhiều doanh nghiệp được cấp phép sản xuất vàng, khi thị trường có chênh lệch giữa trong nước và quốc tế thì xảy ra hiện tượng các doanh nghiệp cần một lượng ngoại tệ lớn để nhập khẩu vàng sản xuất vàng miếng, ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ giá và gây áp lực nên lạm phát. Đây là yếu tố quan trọng để ban hành Nghị định 24. Quản lý chặt chẽ nhập khẩu, sản xuất vàng miếng là yếu tố quan trọng để ổn định thị trường, tỷ giá.
Điều này có nghĩa là từ đây NHNN sẽ chủ đạo việc kinh doanh vàng bằng một giá bằng phẳng, không lướt sóng lên cũng như sóng xuống theo giá thế giới nữa mà giá vàng sẽ ổn định, nhằm mục đích ổn định tỉ giá trong nước. Theo đó, mục đích liên thông giá vàng sẽ bị bỏ rơi, đúng như lời của Thống đốc Nguyễn Văn Bình trước đó.
Một cách tà đạo, không thể không suy nghĩ về lời phát biểu của ông Lê Hùng Dũng trước đây và nhìn vào con số 2,4 tỷ USD nhập vàng mỗi năm. Trước đây, công việc nhập vàng nằm trong tay các công ty tư nhân và họ mua vàng quốc tế về và bán với giá chênh lệch chừng 5% so với giá thế giới. Trong khi đó hiện nay toàn bộ con số nhập vàng đó sẽ nằm trong tay nhà nước và mức chênh lệch là chừng 10-20%. Tính ra lợi nhuận chênh lệch bán - mua là khoảng 250-500 triệu USD. Chênh lệch bán mua này sẽ đi về túi ai? Liệu đây có phải là mục đích ẩn đằng sau ván bài ổn định giá vàng? Câu trả lời chỉ có người trong cuộc mới giải đáp được.
Dù giải thích kiểu gì đi nữa, thì sau phát biểu của ông Thống đốc NHNN cũng như Phó Thống đốc, giá vàng trong nước được hiểu là sẽ KHÔNG BAO GIỜ ngang bằng giá quốc tế. Đó là mục đích của Nghị định 24. Câu hỏi đặt ra cần giải đáp hiện nay là chênh lệch đó sẽ đi về túi ai? Đó mới là vấn đề. Suy cho cùng, mọi tiếng nói quyền lực và độc quyền dù lắt léo kiểu gì cũng chỉ là ngụy biên, ngụy lý đánh lừa dư luận, tung ra những thứ "ảo thuật" để vơ vét vàng cho đầy chật thêm túi tham. Dân thiệt, nhà nước thiệt, còn họ cứ mạnh mồm hô :"Quyết liệt"!
 (Theo Innova/E.VTK)

6 nhận xét:

  1. Độc quyền danh hiệu , độc quyền kinh doanh , rửa vàng hợp pháp bằng cơ chế , tung tin thất thiệt lũng đoạn Thị Trường . Người làm kinh doanh , chỉ Cần được một trong những điều kiện kể trên ,cũng đủ để trở thành trọc Phú trong trong bất cứ xã hội nào .

    Đảng có tiếng nhưng không còn có miếng , chỉ biết bo bo ôm chặt lấy quyền lãnh đạo , thiếu kiến thức chuyên môn , Phó mặc cho các bộ sở nghành mặc tình thao túng . Đảng ta đang chịu đấm ăn xôi , nín thở qua sông chẳng nói được nên lời .

    Thành phần lợi ích nhóm giờ đây quá mạnh , lấn lước quyền uy của Đảng , đảng bị bịt mắt , Đảng bị lợi dụng , đảng trở thành cái loa phục vụ thành phần lợi ích nhóm .

    Chính các nhóm lợi ích cấu kết với nhau một cách nhịp nhàng , họ bao che đùm bọc lẫn nhau để sống còn , để vơ vét đến tận cùng xương tủy của quần chúng .

    Từ một người Đảng viên vô sản , biến thành những Tư bản đỏ , đại gia đỏ , chắc chắn họ sẽ là những.người đầu tiên hy sinh Đảng để bảo vệ số Tài sản kếch xù mà họ sau bao năm tháng cầm quyền đã tóm thâu .

    Chính quyền lợi Tư hữu của Tư bản đỏ , đại gia đỏ của các lợi ích nhóm đã kết hợp thành Công trong cuộc tóm thâu vàng SJC . Chính họ sẽ loại Đảng ra ngoài Tư cách lãnh đạo . Chính họ sẽ lợi dụng nguyện vọng của nhân dân để thay đổi chế độ chính trị , chính họ sẽ quay ngược lưỡi dao để kết thúc những vụ án đối lập , dân oan , để tạo dựng uy tín với quần chúng . Rồi cuối cùng , cũng chính họ đấu đá lẫn nhau , mạnh được yếu thua để giành lấy uy quyền .

    Âu đây cũng là ý trời ! Tuy nhiên , những cán bộ nhà nước hiện nay , cũng nên thức tính để biết tự chế bản thân , sống thế nào cho hợp đạo Đức , đừng vì quá năng nổ lợi dụng quyền thế , áp bức nhân dân là vô tình lấy giây tự trói mình vào con đường tù tội trong tương lai .

    Lời thật đắng lòng , mong bà con thông cảm .


    Trả lờiXóa
  2. Nếu ngang với giá quốc tế thì không có lãi!Đi buôn thì phải có lãi,mà đã buôn thì phải"gian",bán thì phải"lậu".Còn lý do lắt léo thì như ta thường nói:Mồm mép như bọn hàng tôm,hàng cá.

    Trả lờiXóa
  3. "Độc quyền thương hiệu, độc quyền kinh doanh, rửa vàng hợp pháp bằng cơ chế" tôi tin có thật. Nhưng vì tham nhũng "lợi ích nhóm" vơ cho đầy túi tham của các quan VN có ai còn lạ.

    Trả lờiXóa
  4. NGỤY BIỆN, NGỤY LÝ - vậy đích thị là Ngụy rồi !

    Trả lờiXóa
  5. thế thì thay bằng chế độ khác đi.đạp đổ chế độ này đi.

    Trả lờiXóa
  6. Công Công của Hùng Vương Truyền Chỉ Dụlúc 20:14 29 tháng 4, 2013

    Tại sao Nhân Dân VN , Kiên quyết Đòi Đa Đảng cùng Song song Tồn tại
    Đó là để có Lưc lượng Phản biện Công Khai ,trên Dư luận Đại chúng ,làm sáng tỏ cho Dân hiểu về Rối loạn thị trường Vang vừa qua ,Có phải do Ngân hàng Gây ra hay ko ?
    Còn chỉ có Vừa Đá vừa Thổi . Thì giải thích kiểu gì Dân VN cũng Ko thể tin
    ( Dân hiện nay Trình độ ko Ngu như mấy Người Tưởng đâu , Có hàng Triệu,Triêu Cán bô Đảng viên ,Quân ,Dân Chính ,Đẩng đã Hưu trí hoăc đang làm viêc , Lưc lượng Thanh niên từ Trung hoc PT , Đại học rất nhiều... Đừng đẩy Họ Thành Thế lưc Thù Địch với một Nhóm thiểu số trong 90 Triệu Người ...!!!)

    Trả lờiXóa