Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

CÂU HỎI NGHÌN NĂM VẪN CÒN TREO ĐÓ

 
* BÙI VĂN BÔNG
Đất nước – có đất, có nước, con người mới có thể sống. Sống không đất đứng chân. Chết, không đất chôn! Thế thì ra cái gì? Đâu phải con người? Đất, từ thuở khai thiên lập địa, chỉ có vậy, nhưng con người thì không ngừng sinh sôi, “đất chật người đông”.
Ấy vậy mà, từ thời nguyên thủy đến nay, con người. Những cuộc tranh giành địa giới. Những cuộc chiến tranh phân ra lãnh thổ, đường biên. Những cuộc xung đột vũ trang, chiến tranh xâm lược giành đất. Nhưng thủ đoạn, những vụ giết người vì đất. Những cuộc tranh chấp đất gay gắt, kinh thiên động địa, kéo dài, gây biết bao bi kịch cuộc đời.  Từ gọi mới nhát: : Cưỡng chế thu hồi đất, giải tỏa, giải phóng mặt bằng, tranh giành “sở hữu” với”quyền sử dụng”, đẻ ra những sổ xanh, sổ đỏ, sổ vàng; sổ hồng… Những văn bản chen lấn nhau, hất đa snhau đầy cứng câu chữ trong các bộ luật về đất.
Xưa, nghìn năm Bắc Thuộc, những cuộc xâm lăng máu chảy thành sông, xương chất thành núi -  cũng đất!
Xưa, những cuộc  chóng xâm lăng, giải phóng dân tộc – cũng đất.
Xưa, thời chưa có đảng cộng sản Đông Dương, đảng lao động Việt Nam, rồi đảng cộng sản Việt  Nam (rồi đảng gì nữa - nhiều; phe phái -  nhiều); những cuộc chiến đất đai đã đầy phức tạp, nhiều cuộc trường  kỳ. Sống trên trái đất, nhưng bao kiếp người đã thấm đẫm nước mắt, đổ biết bao máu xương – cũng vì ĐẤT!
Cụ Phan Bội Châu nói: “Không có nhân dân thì đất nước không còn, chủ quyền không thể lập. Nhân dân còn thì nước còn. Mất lòng dân thì  mất nước, Dân quyền được đề cao thì nhân dân được tôn trọng, và nước cũng mạnh…”.
Luận cương (vắn tắt) từ trước năm 1930  của Đảng Cộng sản, viết: “…  Đánh đổ đế quốc chủ nghĩa Pháp và bọn phong kiến.  Làm cho nước Nam được hoàn toàn độc lập.  Dựng ra Chính phủ công nông binh.  Tổ chức ra quân đội công nông. C - Về phương diện kinh tế: a) Thủ tiêu hết các thứ quốc trái. b) Thâu hết sản nghiệp lớn (như công nghiệp, vận tải, ngân hàng, v.v...) của tư bản đế quốc chủ nghĩa Pháp để giao cho Chính phủ công nông binh quản lý. c) Thâu hết ruộng đất của đế quốc chủ nghĩa làm của công chia cho dân cày nghèo. d) Bỏ sưu thuế cho dân cày nghèo..”.
Khẩu hiệu đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược, chống phong kiến là” “NGƯỜI CÀY CÓ RUỘNG”. (Chỉ có 4 chữ, nhưng gân cả trăm năm nay, có đảng  soi đường dẫn lối, rồi lại “dưới sự lãnh đạo của đảng”, nhưng nay vẫn là khẩu hiệu. Là nhu cầu thết yếu của nông dân).
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Nếu nước được độc lập mà nhân dân không được hưởng hạnh phúc-tự do thì độc lập cũng không có nghĩa lý gì!”.
Nhà thơ Tố Hữu viết: “Dân có ruộng dập dìu hợp tác”. Đúng! Mang tiếng là ruộng của dân, nhưng “Hợp tác xã” cứ dập dìu, kề kè bên cạnh, phong trào lại lúc lên lúc xuống như cánh chim chiền chiện, thì mảnh ruộng đối với nhà nông vẫn phập phù. Mang tiếng vậy thôi, vẫn do Nhà nước toàn quyền quản lý hết.
Hiến pháp ghi: Đất đai là sở hữu toàn dân, do Nhà nước quản lý. Cũng là tiếng Việt lù lù ra đấy, nhưng cứ nhập nhèm, loạn xạ khi vận dụng từ vựng,ngữ nghĩa: "SỞ HỮU" với "SỬ DỤNG",  thực quyền và danh quyền, quản lý và phi ý...Cả đống luật về cục đất mà rồi vẫn thấy ngày càng rối tung rối mù, chẳng ra thể thống gì!

Câu ca dao  ở Thái Bình: “Bao đời đất của ông cha / Nay vào hợp tác đất là đất chung”.
Bài hát “Tình yêu Đất và Nước: (Hoàng Vân): Câu hỏi ngàn năm xưa ơ hơ / Hỏi trời trời chẳng thấu / Hỏi đất đất không hay / Trời của ta đất của ta / Tấc đất tấc vàng chỉ khi nào đủ nước  / Nước của ta làm giàu đất của ta…’.
Với bài hất trên, văn hóa chưa qua tiểu học, nhưng tỷ phú, đại gia BĐS, đại gia ngân hàng Trầm Bê cũng xác nhận ràng: “Đúng, nước của ta làm giàu đất của ta. Không có nhà nước này, ta làm gì có nhiều đất như thế mà thành tỉ phú!”?
Cho nên, Khi mà đất đai là “sở hữu toàn dân”nhưng quyền sử dụng, quyền quản lý thuộc về Nhà nước”, thì câu hỏi ngàn năm xưa ấy vẫn treo trên đầu nhân dân.
BVB
----------------------

11 nhận xét:

  1. ba lưỡi bò chinalúc 06:32 17 tháng 4, 2013

    Bài viết rất chí lý ! Nhưng thưa với anh Bồng : Chúng ta dư biết nhưng chẳng làm gì được bọn độc tài .

    Trả lờiXóa
  2. Dân nên đề cử các huấn luyện viên bóng đá vào vị trí lãnh đạo sắp tới. Các vị này sống rất có danh dự, nếu kết quả xấu họ sẵn sàng từ chức, không lăn tăn.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi không hiểu tại sao nông dân ra TW khiếu kiện đất đai kéo dài mà một bộ máy hành chính hùng hậu như vậy không thể (hay không muốn) giải quyết. Do đó dân đói khát kêu oan ở Hà nội mà không ai đoái hoài là sao.
    TBT để làm gì? CTN để làm gì? TT để làm gì? Kỳ lạ thật. Không hiểu nổi, anh (hoặc ai đó) sao không viết một bài về vấn đề này xem.

    Trả lờiXóa
  4. Khi mà, "lực lượng lãnh đạo nhà nước" của chú Bồng và chú Minh Diện, CHO con vua thì lại làm vua (Ng Thanh Nghị, con đồng chí X, chỉ cầm sách đọc cho sinh viên, lên làm thứ trường bộ xây dựng), bố về hưu, thì con lêm làm quan (Xuân Anh con ông Chi, kỹ sư luyện kim (bằng Liên Xô) Trần Bình Minh, con ông Trần Lâm), thì xã hội là thế này đấy. Mong các chú trong "lực lượng lãnh đạo nhà nước", xóa bỏ điều 4 hiến pháp!

    Trả lờiXóa
  5. Độc đảng độc tài phải độc quyền đất thôi!

    Trả lờiXóa
  6. BÀI VIẾT HAY QUÁ
    TẶNG BÁC BÀI THƠ NÀY CHO BÀI VIẾT THÊM SINH ĐỘNG
    BẠC TÌNH VỚI ĐẤT

    Đất than số phận bẽ bàng
    Vườn tươi ruộng tốt, dễ dàng đổi trao
    Đất này riêng của ai nào?
    Người ta lách luật ào ào chặt pha.

    Bán hết đất bán luôn nhà
    Bỏ quê ra phố lê la kiếm tiền
    Chẳng ai gợn chút ưu phiền
    Đất từng nuôi lớn ngươi lên mỗi ngày.

    Không thương tiếc, cứ thẳng tay
    Biến đất ba vụ cấy cày hàng năm
    Thành bãi sỏi đá khô cằn
    Đợi chờ dự án, đang nằm vô tri.

    Tấc vàng tấc đất bỏ đi
    Chỉ vì cái lợi tức thì hỡi ai?
    Còn bao cuộc sống lâu dài
    Bạc tình với đất lấy ai nuôi người?

    13/5/2011
    GIÓ LÀO VŨ HUYÊN

    Trả lờiXóa
  7. ...văn hóa chưa qua tiểu học, nhưng tỷ phú, đại gia BĐS, đại gia ngân hàng Trầm Bê...
    Đúng là thời buổi - Văn hay chữ tốt, không bằng thằng dốt lắm tiền!

    Trả lờiXóa
  8. ANH BỒNG,ANH DIỆN
    đúng là anh bộ đội CỤ HỒ.Luôn đấu tranh mang lại quyền lợi cho người nông dân.NÔNG DÂN chúng tôi cảm ơn hai nhà báo BVB vàMINH DIỆN.

    Trả lờiXóa
  9. ANH BỒNG,ANH DIỆN
    đúng là anh bộ đội CỤ HỒ.Luôn đấu tranh mang lại quyền lợi cho người nông dân.NÔNG DÂN chúng tôi cảm ơn hai nhà báo BVB vàMINH DIỆN.

    Trả lờiXóa
  10. Ngắn gọn nhưng khúc triết , nhũng dẫn chứng gần gũi mà đắt giá ! HAY, Xin cảm ơn Bác BÙI VĂN BỒNG

    Trả lờiXóa
  11. Một ẩn số rất quen mà rất « lạ » : Mẹ Nấm hay Mẹ Mìn ? ? ?
    ====================================




    Biến ảo trong rừng côn an khéo ẩn tránh

    Em hiện thân nấm độc hay nấm lành ?

    Như Cô Gái Đồ Long Tiểu Long Nữ ....

    Không phải Kỳ nữ Gò Ôn Khâu Thăng Long ...

    Chưa vào tù chưa hề dã man đàn áp ? ? ?

    Như bao Tù nhân Lương tâm chân thành !

    Ngòi bút vẫn bình an thản nhiên tuôn chảy

    Giữa sào huyệt bạo tàn bán Nước hại Dân

    Từ xa tự nhiên ta hỏi lòng tự vấn :

    Gài nằm vùng cướp thời cơ lần nữa chăng ? ? ?

    Gái nhị trùng bằng chục sư đoàn công an nổi

    Tàn phá Con đường Dân chủ - Tự do - Canh tân ! ! ! ....


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa