Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

LUỐNG CÀY ĐẦU TIÊN



                                                          * BÙI VĂN BỒNG
Một mảnh ruộng mùa
Biết bao luống cày không ai tính nổi
Đời nối đời cày cấy

SÂN GÔN
Mùa vụ nhào nặn nắng mưa
Mùa vụ trần thân ngâm mình bão lụt..
 
Thấm đẫm mồ hôi luống cày nắng cháy
Mùa níu chân nhập nhoạng luống cày
Mùa hối thúc mờ sương thức dậy
Cả máu xương những thời trận mạc
Trộn vào đất nâu
Đất thêm dãi dầu
Trộn vào cỏ úa
          hoa cỏ rưng rưng gọi mùa màng
“Ai ơi, bưng bát cơm đầy…”
 
Tôi muốn tìm
          đâu luống cày đầu tiên khai hoang?
Dẫu biết từ xa xưa
       người mở luống cày đầu tiên đã về đất
Hỏi đất
       đất lặng im
Đất cũng theo mùa vụ đi tìm
Luống cày theo gió trở trời chuyển vụ
Trên cánh đồng đời trước nối đời sau
                     nắng mưa tảo tần mùa vụ
Trên đất nâu mùa nào cũng mầm non nhú
Đâu luống cày đầu tiên?

Đám mây chỉ cho tôi
                  vết nứt nẻ chiều hè
Ngọn gió chỉ cho tôi
                    xạc xào gốc rạ
Cánh cò chỉ cho tôi
             mây ráng gà báo bão
Trước mưa giông người giục trâu vội vã
Bông lúa chỉ cho tôi
                      gié mạ
Mảnh mai gié mạ non tơ
             đánh thức hạt mầm
             khi gà chưa gáy sáng…
 
Và từ những nơi ấy
Có luống cày đầu tiên
Trên luống cày nhịt nhằng dấu chân
                      tảo tần củ khoai hạt thóc
Đất đai đêm ngày trằn trọc
Nuôi bao kiếp người…
Nhà nông lặng người
Mênh mông cỏ hoang dự án
Mười mấy năm không đất cày
Dự án treo cùng quy hoạch
Trên mảnh ruộng hoang
Chính quyền và đại gia còn để lại
        vết bánh xe Đờ-luých – Delux
Túi tiền của họ chật ních
Nông dân mắt ếch trơ nhìn…
Chỉ biết nhìn cao xanh thầm trách
Trời! Sao ăn ở bất cân?
B.V.B
DỰ ÁN TREO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét