Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

Có một giờ G khác vào năm 1974

… “Về không quân, vào thời điểm đó chúng tôi có nhiều lợi thế hơn Trung Quốc. Bay từ Đà Nẵng ra Hoàng Sa bằng cự ly từ đảo Hải Nam ra. Ưu thế của phi đội tụi tôi là máy bay bay ra, đánh nửa tiếng vẫn thừa dầu bay về còn Trung Quốc chỉ có Mig 21, bay ra đến Hoàng Sa thì không đủ dầu bay về.
Khí thế phi công lúc đó hừng hực, mấy anh chỉ huy trưởng từ đại tá trở xuống đòi đi đánh trước. Tất cả háo hức chờ đến giờ G là xuất kích. Nhưng giờ G ấy đã không đến. Hạm đội 7 của Mỹ trên biển không cứu các hạm đội của đồng minh Việt Nam Cộng hoà bị bắn chìm và bị thương trên đảo. Dường như vì lợi ích của mình, các quốc gia lớn có quyền mặc cả và thương lượng bất chấp sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia khác.
            “Một mảnh đất dù nhỏ cũng là tổ quốc mình, cha ông ta đã đắp xây nên bờ cõi, là con dân của đất nước ai cũng có nghĩa vụ thiêng liêng gìn giữ lấy. Tụi tôi háo hức sẵn sàng tất cả nhưng cuối cùng không được chết cho Hoàng Sa. Tới bây giờ tôi vẫn ân hận. Sau này bạn bè tôi gặp lại nhau cũng cùng một tâm trạng: đáng lẽ tụi mình chết cho Hoàng Sa thì vinh dự hơn!”…
-----------------


2 nhận xét:

  1. Có chi tiết rất đáng giá là vợ con của ông Trung được phe VNCH đối xử rất đàng hoàng, tử tế.
    Thật xấu hổ...

    Trả lờiXóa
  2. Tiếc quá!Cơ hội nghìn vàng cho Hoàng sa tuột mất,
    có lẽ không có lần thứ 2.Các vị lãnh đạo mà sống,
    làm việc và phát biểu có bản lĩnh như anh hùng
    Nguyễn Thành Trung thì nhân dân VN đỡ vất vả.

    Trả lờiXóa