như một giai đoạn hậu chiến
* VƯƠNG TRÍ NHÀN
“30 năm đổi
mới - nhìn lại và đi tới” là chủ đề cuộc trao đổi của một số nhà nghiên
cứu , toàn văn được đăng tải trên Giai phẩm Người Đô Thị xuân 2016 .
Mấy ý kiến phát biểu của tôi trong cuộc trao đổi này đã được ghi lại dưới
dạng tường thuật của phóng viên, các bạn có thể theo dõi qua đường link http://www.nguoidothi.vn/vn/news/chuyen-hom-nay/binh-luan/9045/doi-moi-lan-hai-yeu-cau-cua-cuoc-song-ky-2-.ndt
. Dưới
đây tôi lấy lại nguyên văn đoạn văn này, chỉ bỏ bớt lời dẫn để xem nó như
phát biểu trực tiếp của mình và bổ sung mấy ý nhỏ ở cuối.
Nỗi buồn chiến tranh là tựa cuốn tiểu thuyết của nhà
văn Bảo Ninh được trao giải A năm 1991 sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh
tuyên bố “cởi trói” cho giới văn nghệ. “Thế nhưng chính những người bỏ phiếu
cho Bảo Ninh sau đó lại tự phê phán mình, tự cho rằng mình sai lầm” . Được
tiếng là đi đầu “đổi mới” nhưng cũng chính giới văn nghệ sớm quay đầu. Đổi mới
nhưng không được phủ định quá khứ cũng giống như vừa uống vừa để dành ly sữa,
làm sao có nổi? Vừa rồi một chuyên gia xã hội học đã nói tới hội chứng
mất hứng của con người hiện nay. Tôi thừa nhận nhiều đồng nghiệp của mình sau
khi trở về chiến trường đánh mất lý tưởng cũng như không còn khao khát sáng tác
mà họ từng nung nấu. Nhiều người viết theo đơn đặt hàng của Nhà nước, vừa an
toàn, vừa dễ có giải thưởng, mang lại danh tiếng và tiền bạc. Hoặc viết để
chiều chuộng thị hiếu thấp của công chúng. Lớp trẻ bơ vơ không có thực lực cũng
đành đi theo lối mòn của các bậc đàn anh. Khi chỉ lo kiếm sống, --
khách quan mà nhìn --, hóa ra giới văn nghệ hiện nay quan liêu, xa lạ với hiện
thực cuộc sống. Và trong khi vẫn tuyên bố rằng tích cực đổi mới, nhưng họ không
đi vào tìm hiểu đổi mới ở tận bề sâu của nó, không dùng ngòi bút tham gia vào
quá trình đổi mới đang vận động đầy khó khăn và bất trắc.
Từ góc độ lịch sử, tôi muốn đặt
quá trình đổi mới như một giai đoạn hậu chiến, lặp lại tình trạng hậu
chiến đã từng diễn ra trong lịch sử dân tộc sau khi chống quân Nguyên, quân
Minh, quân Thanh. Và hãy xem giai đoạn lịch sử hiện nay như những bước đi bập
bõm trên con đường hiện đại hóa. Có thể bảo đây chính là giai đoạn hiện đại hóa
thứ hai, nó tiếp bước giai đoạn dân tộc hiện đại hóa lần thứ nhất vào đầu thế
kỷ XX, dưới sự hướng dẫn của người Pháp. Ý kiến chính của tôi là chúng ta
không có sự tự nhận thức đầy đủ vấn đề này , nên đến giờ xã hội nhiều người
không biết dân tộc ta đang ở trong giai đoạn nào trong lịch sử. Ghé thăm Bảo
tàng Nam Định, tôi chỉ thấy tỉnh chỉ cho trưng bày những hiện vật Nam Định thời
kỳ phong kiến và giai đoạn sau 1945, trắng trơn giai đoạn người Pháp đô hộ, tức
là quản lý đất nước này theo những quy luật của thế giới hiện đại. Đây
không phải là kiểu tư duy riêng của Nam Định, đây là kiểu tư duy của cả
nước. Chủ quan và kiêu căng như vậy thì làm sao hiểu được hướng đi cho xã
hội hiện nay”.
Trải qua mấy thập niên chiến tranh , đến nay ta vẫn
chưa làm được một cuộc tổng kết sòng phẳng. Không biết chiến tranh để lại cho
chúng ta những gì. Sau chiến tranh, người ta không nghĩ rằng mình phải làm khác
chiến tranh. Nhờ Đổi mới mà xã hội được cởi trói. Nhưng sau một thời gian dài
bị giam hãm trong thể chế quân sự hóa, người ta không biết mình đang trong tình
trạng như thế nào, không biết đi đâu, chỉ hành động theo thói quen và chỉ có
những hình dung rất chung chung và rất cổ lỗ về tương lai.
Về chữ “đổi mới”, khi tra các từ điển tiếng Việt cũ,
tôi không thấy có từ ghép này, nó mới xuất hiện trong tự điển gần
đây (chẳng hạn từ điển do Hoàng Phê chủ biên). Nghĩa của nó quá rộng. Nó không
phải là thuật ngữ xã hội chính trị. Nó chỉ diễn tả có cái ý mơ hồ là muốn thay
đổi, nhưng thay đổi thế nào thì không biết. Tuổi trẻ cuối tuần số ra 27.12 dẫn
lời một ông thứ trưởng đại ý nói rằng “nếu chúng ta đi mà không biết đi đâu,
bằng cách nào, bao giờ đến ...thì không bao giờ đi nhanh và bền vững
được” là với ý đó. Chúng ta không chịu chấp nhận rằng mình khủng hoảng về
quan niệm.
Chiến tranh bào mòn sức lực, trí tuệ của con
người ở cả hậu phương lẫn tiền tuyến. Trong một lần du lịch bên Nhật, tôi được
giới thiệu cho biết dẹp xong Shogun, những người lính nhận một ít tiền rồi về
“vui thú điền viên, các viên tướng thì được thưởng công bằng những khoản lớn
hơn rồi cho ra kinh doanh riêng. Bộ máy quản lý xã hội hậu chiến của vua
Minh Trị là do các nhà trí thức, các quan lại có kinh nghiệm, những nhà
kỹ trị... điều khiển. Xứ mình không thế. Ở miền Bắc, khu vực nông thôn trong
thời bình bị tàn phá nhiều hơn thời chiến và nay nếu không phải là tan nát thì
cũng có nhiều nét phồn vinh giả tạo. Vì sao? Vì đặt vào tay của những người rất
nhiệt tình nhưng lại thiếu hiểu biết cần thiết về quản lý kinh tế, nói cách khác
là làm kinh tế theo kiểu chiến tranh. Làm thế không những không thể thực hiện
được công cuộc phát triển theo những chuẩn mực chung của thế giới, mà
trên một số phương diện còn làm hỏng con người bao gồm cả quan chức lẫn dân
chúng. Từ đó, một việc rất chính đáng là đền ơn đáp nghĩa cho những người có
công lớn trong quá khứ cũng rất khó có cơ sở để thực hiện.
(Vương Trí Nhàn’s Blog)/TTHN
-----------
Điều đáng lo nhất hiện nay là khủng hoảng đường lối. Con đường u tối mà nhiều nước trong phe xhcn trước đây đã vứt bỏ thì đảng ta vẫn kiên trì dẫn dắt Dân Tộc loạng choạng mò mẫm . Từ khủng hoảng đường lối dẫn đến khủng hoảng niềm tin. Đảng viên không tin lãnh đạo. Lãnh đạo cũng lại không tin vào chính mình : đến hết thế kỷ không biết đã có chủ nghĩa xã hội hay chưa- tbt NPT. Dân không tin đảng vì trong 40 năm qua , cả nước tiến lên xhcn, thì Đất Nước thua kém xa nhiều nước trong khu vực; nạn chạy chức chạy quyền là nguyên nhân của tệ nạn tham nhũng toàn diện trong chế độ; chính điều này đã làm rối loạn xã hội- một xã hội rừng rú- dùng luật rừng để hành xử.
Trả lờiXóaNếu không đẩy mạnh cải cách thể chế theo hướng dân chủ , văn mình thì
Viêt Nam mãi mãi như một con ngan què.
Ngan( vịt xiêm), bay cũng được , nhưng thấp tè và cũng không bay xa được. Chạy cũng được nhưng chậm rì , chỉ tổ làm trò cười cho thiên hạ. Bơi cũng biêt nhưng chỉ bám đuôi các loài biết bơi khác. Ngan què, thảm hơn nhiều. Hóa thiên nga hay mãi là ngan què ?
Một nhà phê bình văn học giỏi cũng giống như một chuyên viên nếm rượu. Rượu ngon thì khen ngon, rượu dở thì bảo là dở, không cần biết những rượu đó là do ai sản xuất!
Trả lờiXóaỞ miền bắc XHCN trước giờ, tôi chỉ trân trọng có mỗi nhà phê bình văn học Vương-trí-Nhàn.
Tôi nhớ một chuyện bi hài: Có một người họ hàng nhà tôi, một nữ nghệ sĩ quân đội, là ĐVCS, sau khi về hưu, nhiều học trò cũ đến thăm bà, nhờ bà hướng dẫn vai diễn của mình và để tâm sự giải sầu.
Trả lờiXóaThấy bà rất bận rộn mỗi khi khách đến, khi thì pha trà, lúc pha cafe, lúc thì có đĩa trái cây.
Thấy bà bận rộn, lại tốn kém vì bị lũ học trò quấy rối, họ khuyên bà: "Cô ơi, nhà mình có mặt tiền đẹp, cô mở quán Cafe đi, chúng em đến vừa là khách vừa là học sinh của cô, cô có thêm thu nhập...."
Bà nghệ sĩ già nghe theo, mở quán bán Cafe, bà có thêm thu nhập, không khí trong nhà thêm vui... Nhưng ngay lập tức, một lãnh đạo cấp trên bắt bà phải đó của quán vì làm như vậy là bôi xấu chế độ, là mất thanh danh đảng viên. Bà đành đóng cửa quán Cafe.
Ít lâu sau có lệnh đổi mới, có lời nhắn đến bà: "Mở quán đi, ĐỔI MỚI rồi". Bà nghệ sĩ già mở lại quán và tâm sư: Tôi hồi phục niềm vui an ủi tuổi già của tôi, chứ có đổi mới gì đâu.
Mấy chục năm trôi qua, bà nghệ sĩ già đã quá già, không mở quán Cafe được nữa, học trò vẫn đến thăm, bà tâm sự với họ:
ĐỔI MỚI LÚC NÀY LÀ ĐẢNG VIÊN CÓ THỂ ĐI ĂN CƯỚP CÁC EM Ạ. BÁN QUÁN THU NHẬP CHẲNG LÀ BAO
Hiện nay có rất nhiều nghệ sĩ, nhà văn, nhà thơ, diễn viên điện ảnh .ở quán.
XóaĐó những nơi giao lưu văn hóa rất hữu ích và rất nhân văn. Họ không chỉ trao đổi hiểu biết và bổ sung kiến thức nghề nghiệp. Ở đó có họ thông báo cho nhau những vụ ăn cướp là sản phẩm của ĐỔI MỚI sản sinh ra
Hiện nay không có nhà văn đúng nghĩa ở VNcs. Họ có thể sáng tác gì hay ho nếu luôn bị bóp cổ lè lưỡi?
Trả lờiXóaCác Đảng viên Cộng sản hãy giải tán đi, thành lập một đảng mới lấy tên: NHỮNG NGƯỜI CỘNG SẢN GIÁC NGỘ
Trả lờiXóaĐảng CSVN đang dẫn dắt toàn dân tộc ta đi trên con đường mộng du tới cõi mô hồ nào đây?
Trả lờiXóa"Đưa dân tới cõi mơ hồ nào đây, muôn kiếp nô lệ?"
Xóa" Tu goc do lich su, toi muon dat qua trinh doi moi nhu mot giai doan hau chien " - Vuong Tri Nhan.
Trả lờiXóaTai sao lai co the lam lan 'doi moi' ( thuc chat la sua sai ) voi tai thiet, xay dung lai ( reconstruction ) ?.
'Doi moi' mot thu gi do ( ve tinh than hoac vat chat ), khong co nghia la thu do la xau, la hong; Ma chi don gian la vi dung lau qua dam chan, nen muon thay cai khac. Tuy nhien cai 'doi moi' cua dang CSVN tuyen truyen, thuc ra la mot su 'Sua sai' nhung toi loi cua ho trong suot thoi gian cam quyen da qua, nhung ho dung chieu tro choi chu de ne tranh su that, dong nghia voi viec phai xin loi dan hoac bi phap luat hoi toi.
Con 'tai thiet - xay dung lai', la mot cong viec duong nhien phai lam sau mot tham canh do thien tai hoac dich hoa gay ra, khong ai co loi. Vi vay, khong the coi 'doi moi' ( sua sai ) cua Cong San nhu mot giai doan hau chien. Ong Nhan muon chay toi cho dang CSVN ?