Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

Tòa án Pháp triệu tập Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde

Một tòa án Pháp hôm 17/12 đã ra lệnh triệu tập Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde để lên đối chất với tòa và làm rõ vai trò của bà trong việc trả 400 triệu Euro (khoảng 438 triệu USD) cho doanh nhân người Pháp Bernard Tapie, Hãng thông tấn Reuters dẫn lời luật sư của bà Lagarde cho hay.
Tổng công tố viên Pháp cho biết vụ việc trên, vốn đã xảy ra cách đây hơn 20 năm, sẽ do các thẩm phán của Tòa án Công lý Pháp (Cour de justice de la Republique) phụ trách.
Đây là cơ quan chuyên xét xử các vị bộ trưởng vi phạm luật khi còn đương nhiệm của Pháp.
Bà Lagarde bị cáo buộc lơ là trách nhiệm vụ bồi thường doanh nhân Bernard Tapie lúc bà còn giữ chức Bộ trưởng Tài chính Pháp. Tuy nhiên, luật sư của bà Lagarde cho biết bà sẽ kháng cáo tới cùng đồng thời khẳng định rằng các công tố viên không có cơ sở nào để buộc tội bà.
"Bà Lagarde muốn tái khẳng định rằng bà đã hành động vì lợi ích tốt nhất của nhà nước Pháp đồng thời tuân thủ đầy đủ luật pháp", Reuters trích dẫn một thông báo được phát đi từ văn phòng của bà Lagarde cho hay.
Quyết định triệu tập của tòa án Pháp đối với bà Lagarde được đưa ra khá bất ngờ khi trước đó hồi tháng 9, Tổng công tố viên Pháp từng đề nghị các cuộc điều tra chống lại bà Christine Lagarde có liên quan đến vụ việc trên cần được hủy bỏ.
“Một quyết định như vậy là quá khó hiểu”, luật sư của bà Lagarde chia sẻ với Reuters. “Tôi đã gửi cho bà ấy một văn bản. Bà ấy thực sự ngạc nhiên và cực kỳ thất vọng”, vị luật sư nói thêm đồng thời cho biết bà Lagarde hiện đang ở Washington để giải quyết công việc.
Được biết, trong thời gian khi bà Lagarde giữ chức Bộ trưởng Tài chính Pháp, ông Tapie  từng kiện chính phủ Pháp và nhận khoản bồi thường lên tới 438 triệu USD sau khi ông bán cổ phần của mình trong  tập đoàn trang phục và dụng cụ thể thao Adidas cho ngân hàng Credit Lyonnais vào năm 1993. Ông cáo buộc ngân hàng Credit Lyonnais đã cố tình lừa đảo ông khi về sau ngân hàng này đã bán lại số cổ phần trên với số tiền cao hơn nhiều.
Tuy nhiên, đầu tháng này, một tòa án Pháp đã ra phán quyết rằng ông Tapie không được hưởng khoản bồi thường đó và ra lệnh cho ông phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền ban đầu cùng với lãi suất đi kèm.
Phương Phương (Theo Reuters/ANTT)
------------

2 nhận xét:

  1. Tôi tin tưởng mạnh vào pháp luật của nước Pháp,cùng sự trong sạch của những lãnh đạo hàng đầu của đất nước này,nhưng trường hợp này,có lẽ là một sự nhầm lẫn đáng tiếc nào đó mà thôi,nhất định sẽ sáng tỏ thôi mà !không sao,cứ tin đi!

    Trả lờiXóa
  2. bà Lagarde đâu có được nửa giải Nô ben mà đòi mần bô trưởng bô tài chén

    Trả lờiXóa