Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

Myanmar tiến, Việt Nam lùi?

Bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo đảng NLD
thành công trong cuộc bầu cử dân chủ tự do 2015 ở 
Myanmar
.
* Ts. ĐOÀN XUÂN LỘC
Mãi tới cách đây chỉ năm năm Myanmar vẫn còn bị cộng đồng quốc tế bài xích và được coi là một ‘cừu đen’ (black sheep) – hay một thành viên ‘lạc loài’ – trong ASEAN, sau khi gia nhập Hiệp hội này năm 1997.

Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Canada và các tổ chức nhân quyền quốc tế luôn lên án những vi phạm nhân quyền của chính quyền quân sự ở Myanmar.
Thậm chí, lãnh đạo nhiều nước ASEAN có lúc cũng chỉ trích giới tướng lãnh Myanmar và kêu gọi họ cải thiện nhân quyền, tiến hành dân chủ hóa.
Nhưng với hàng loạt thay đổi, diễn biến tích cực trong những năm vừa qua – đặc biệt trong đó có cuộc bầu cử tự do, dân chủ hôm 08/11/2015 giúp phong trào đối lập, Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi, giành chiến thắng áp đảo và cam kết của quân đội sẽ chuyển giao quyền lực cho NLD trong những tháng tới – quốc gia này gần như hoàn toàn lột mình.
Có thể, vì bị cô lập, trì trệ nhiều thập kỷ, vẫn còn lâu Myanmar mới có thể bắt kịp các nước phát triển trong ASEAN về kinh tế.
Nhưng về tự do, dân chủ quốc gia này đã có những bước tiến vượt bực và đang qua mặt nhiều nước trong khối, trong đó có Thái Lan và Việt Nam – hai nước có hướng đi gần như trái ngược với Myanmar.
Từng được coi là một nước tương đối dân chủ, kể từ cuộc đảo chính quân sự vào tháng Năm năm 2014, Thái Lan nằm dưới quyền kiểm soát của tướng Prayuth Chan-ocha. Đến giờ vẫn chưa rõ khi nào Thái Lan sẽ có bầu cử tự do.
Còn Việt Nam dù tiến hành ‘đổi mới’ cách đây gần đúng 30 năm và trong suốt ba thập vừa qua những cụm từ như ‘đổi mới tư duy’, ‘đổi mới toàn diện, triệt để, mạnh mẽ’ hay ‘những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới’ luôn được các lãnh đạo Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam mới chỉ có một số cải cách và thành công nhật định trong lĩnh vực kinh tế.
Chưa bằng Myanmar
Có thể nói những gì Đảng Cộng sản Việt Nam làm trong 30 năm ‘đổi mới’ chưa bằng những gì giới tướng lãnh ở Myanmar tiến hành trong gần năm năm qua.
Mới chỉ cách đây hơn năm năm, tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được trích dẫn nói rằng trên cương vị chủ tịch ASEAN, ông đã chuyển tới Myanmar thông điệp của ASEAN là mong muốn quốc gia này ‘tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ với sự tham gia của tất cả các đảng phái’.
Nhưng giờ, Myanmar đã có bầu cử tự do. Trong khi đó, Việt Nam vẫn là quốc gia cộng sản độc đảng, độc đoán, không chấp nhận đa nguyên, đa đảng, dù bất cứ dười hình thức nào.
Cũng vì điều đó, không có gì ngạc nhiên Việt Nam đã bị Myanmar vượt qua ở một số khía cạnh, lĩnh vực.
Chẳng hạn, năm 2010, Tổ chức phóng viên không biên giới (RSF) xếp Myanmar ở vị trí 174 (trong số 178 quốc gia) và Việt Nam ở vị trí 165 về tự do báo chí. Nhưng năm 2015, Myanmar được RSF đặt ở vị trí 144, trong khi đó Việt Nam bị xếp ở vị trí 175.
Nếu như họ sẽ chuyển giao quyền lực cho NLD trong những tháng tới như Tổng thống Thein Sein và một số tướng lãnh khác cam kết, Myanmar dưới quyền lãnh đạo của NLD chắc chắn sẽ còn bỏ xa một số nước ASEAN – như Thái Lan và Việt Nam – về tự do, dân chủ, nhân quyền.
Phơi bày độc tài
Đặc biệt càng cởi mở, càng dân chủ hóa, Myanmar càng phơi bày sự độc đoán, độc tài ở những nước đó.
Vì đường lối cai trị độc tài, hà khắc của chế độ quyền quân phiệt ở Myanmar trước đây, những vi phạm nhân quyền tại một số nước ASEAN khác ít bị EU, Mỹ và nhiều nước, tổ chức quốc tế khác để ý, chỉ trích, lên án.
Một cách nào đó, chế độ quân sự ở Myanmar đã trở thành ‘bia đỡ đạn’ cho một số chính quyền, chế độ khác trong khối ASEAN.
Nhưng ‘tấm bia’ nay không còn, các chỉ trích, lên án quốc tế sẽ nhắm tới những thành viên ASEAN khác, đặc biệt những nước không tôn trọng dân chủ, tự do, nhân quyền như Thái Lan và Việt Nam.
Mỹ và EU đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích những hành động phi dân chủ ở Thái Lan và kêu gọi giới tướng lãnh ở đây sớm tổ chức bầu cử tự do, dân chủ và chuyển giao quyền lực cho chính phủ được dân bầu lên.
Việt Nam cũng bị theo dõi, chỉ trích, lên án nhiều vì những vi phạm nhân quyền trong thời gian qua.
Chỉ trích nhiều nhất
Chẳng hạn, trong Thông cáo ra ngày 11/12, Văn phòng Cao ủy Liên hiệp quốc về Nhân quyền nói các vụ tấn công nhắm vào các nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam đang ở mức báo động và ‘thúc giục Chính phủ Việt Nam thực hiện các biện pháp khẩn cấp để đảm bảo an ninh cho tất cả nhà hoạt động nhân quyền’.
Trong mấy ngày qua, EU và nhiều nước thành viên cũng như một số tổ chức nhân quyền quốc tế như – như Amnesty International và Human Rights Watch – chỉ trích, lên án việc chính quyền Việt Nam bắt giữ Luật sư Nguyễn Văn Đài.
Nếu tình hình nhân quyền ở Việt Nam không được cải thiện và đặc biệt những người đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ vẫn bị hành hùng hoặc bắt giữ, Việt Nam sẽ là nước bị quốc tế chỉ trích nhiều nhất trong ASEAN.
Và như thế, cũng giống Myanmar trước đây, Việt Nam có thể sẽ trở thành một ‘cừu đen’, một thành viên ‘lạc loài’ trong ASEAN.
Điều này sẽ không tốt gì cho vị thế khu vực, quốc tế của Việt Nam – đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang cần sự ủng hộ của dư luận quốc tế về những vấn đề lớn như tranh chấp biển đảo với Trung Quốc.
Đ.X.L (Fom nước Anh)
---------------

9 nhận xét:

  1. Chắc chắn 100% rồi Ts Lộc ạ ! => Myanmar tiến // VN lùi - Sợ rằng chết luôn và biến mất ấy chứ,chỉ lùi thôi thì còn đở !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lùi mà lùi đúng quy trình...lùi đẹp..lùi 1 tiến 5 nhá...

      Xóa
  2. CPC giờ cũng bỏ xa VN rồi. Pháp trả cho các trẻ em CPC nghèo 100 USD/tháng để chuyên đi lượm rác ngoài đường ở các đo thị. Pháp có nhà máy tái chế rác. Đưồng phố do vậy cũng sạch bong. Cán bộ CPC rất lịch sự, nhã nhặn.
    Cuộc sống của Lào cũng tử tế. Tội phạm cực ít.
    CPC chỉ có 2 trạm thu phí. Lào 3 trạm (theo Du Lịch VN công bố).
    Sao VN ngày càng khốn nạn???!!!

    Trả lờiXóa
  3. Dân lương thiệnlúc 07:45 23 tháng 12, 2015

    Trước khi trọng tài huýt còi bắt đầu cuốc chạy thi, các ứng viên thường lùi một bước để lấy đà vượt lên trước đối thủ của mình.
    Việt Nam lúc này đang làm việc đó.

    Lúc này ĐCS đang phải lựa chọn:
    - Đi theo con đường ôn hòa, chầm chậm từng bước một để tất cả đều vui : WIN WIN
    - Sẽ có va chạm thậm chí đổ máu nhưng nhanh hơn, gọn hơn.

    DỨT KHOÁT VIỆT NAM CÓ THAY ĐỔI.
    KHÔNG AI NGĂN CẢN ĐƯỢC.
    ĐÓ LÀ LUẬT TRỜI

    Trả lờiXóa
  4. Không xa nữa, VN sẽ là nước lạc hậu, tụt hậu toàn diện nhất trong khu vực (chưa nói đến thế giới).

    Trả lờiXóa
  5. Cái thể chế này , cái chế độ xã hội này , cái đám " lãnh đạo thiên tài " này có lẽ giỏi nhất đó là đưa ra các khẩu hiệu mỵ dân ! Tôi đố bạn nào có thể liệt kê được các " khẩu hiệu " mà cái đám lãnh đạo đất nước , ban tuyên giáo , các cơ quan truyền thông " lề phải " đã vẽ ra trong nhiều năm qua và chọn ra những khẩu hiệu " cuội nhất " kiểu : dân biết , dân bàn , dân làm , dân kiểm tra ! Có lẽ chưa có quốc gia nào trên quả đất này lại " qua mặt " được Việt nam về số " khẩu hiệu cuội " , các loại bằng khen giấy khen , các loại cờ quạt thi đua các kiểu " to , nhỏ , lớn , bé " ( chính vì vậy VN mới có cái Viện thi đua khen thưởng ! ) cứ gọi là " đỏ lòm " ! Chính từ những cái bệnh như " bệnh thành tích " , " bệnh danh hiệu " , " bệnh thi đua " nên đã sản sinh ra loại người giả dối , lưu manh , " tham nhũng danh hiệu " như Hồ xuân Mãn ....! Không một só sỉnh nào lại không đầy rẫy các loại băng rôn - khẩu hiệu " cuội " , một xã hội như vậy thì bảo sao không " băng hoại đạo đức - lối sống " nhất là cái đám đảng viên - quan chức hiện nay . Tôi xin đóng góp một khẩu hiệu thiết thực , nhất là giai đoạn " đảng chúng ta " đang chuẩn bị " chon lựa nhân sự " cho kỳ đại hội XII sắp tới : đảng viên đảng CSVN thi đua phấn đấu đạt danh hiệu " đảng viên nhưng mà tốt " !

    Trả lờiXóa
  6. ngày xưa bọn chúng dụ dỗ bọn dân ngu cu đen xây dựng thiên đường xhcn , giờ thì bọn dân đen cũng đã sáng mắt thấy thiên đường rồi, chỉ riêng vp TƯ đảng chi 2200 tỉ ( 100tr usd) , bọn dân đen chỉ mơ làm vợ đài loan, làm cu li cho bọn tư bản giãy chết, hoho, xót thương cho ls Đài

    Trả lờiXóa
  7. Myanmar có bà Suu kyi đã 70 tuổi.
    Việt Nam có Hoa hậu Lan Khuê mới 22 tuổi.
    Sinh sau đẻ muộn nhưng sức bật của các Suu Kyi VN rất phi thường.

    Trả lờiXóa
  8. vì bọn dân ngu quá lợn , nên bọn chúng dễ làm quan, 40 năm dưới sự lãnh đạo tài tình sáng suốt của đảng nhưng bọn dân vẫn ngu , chúng gọi là dân trí thấp, mà ngu thật nên dễ dàng để chúng đè đầu cưỡi cổ

    Trả lờiXóa