Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

Thu hồi tài sản tham nhũng: 'Sao chỉ mỗi mình tôi?'

* THÀNH LÊ
Chuyện xử lý tài sản nói trên còn phản ánh một mặt khác, là đả phá thực tiễn "hạ cánh an toàn". Đồng thời cũng đặt ra câu hỏi, chỉ có "hổ đã ly sơn" mới thuộc diện bị Võ Tòng động đến chăng? Vậy còn các vị "chưa bị lộ", liệu có tự động trả lại tài sản.
Những ngày gần đây, thông tin thu hồi tài sản không minh bạch của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ, ít nhất cũng làm dư luận bớt vô cảm về các vụ tham nhũng bị xử lý. Nhiều tiếng nói có trọng lượng đòi xử lý những ai từng cấp nhà cho cựu "Quan thanh tra". Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cũng đã xác nhận trên VietNamNet về việc ban hành quyết định thu hồi căn nhà trên địa bàn thành phố.
      Điều này cho thấy một bước đi mới: Thu hồi các tài sản không chứng minh được nguồn gốc, theo cách hợp thức nhất.
Chuyện xử lý tài sản nói trên còn phản ánh một mặt khác, là đả phá thực tiễn "hạ cánh an toàn". Đồng thời cũng đặt ra câu hỏi, chỉ có "hổ đã ly sơn" mới thuộc diện bị Võ Tòng động đến chăng? Vậy còn các vị "chưa bị lộ", liệu có tự động trả lại tài sản?
E là lạc quan quá khi bỗng dưng một ngày nào đó, một quan lớn đương chức bỗng phơi bày sản nghiệp tham nhũng được, theo kiểu hara - kiri (võ sĩ đạo mổ bụng tự sát)?
                                            >> Lô cốt song quyền   
Tại cuộc Hội thảo do Ban Nội chính Trung ương tổ chức giữa năm về vấn đề thu hồi tài sản, thống kê cho hay số tài sản tham nhũng thu hồi được trong năm 2013 là rất thấp (chưa đến 10%).
Tài sản trong các vụ án tham nhũng được thu hồi rất ít, thậm chí nếu tính giá trị thực chỉ từ 2% đến 3%.
Căn biệt thự trên mảnh đất rộng hàng nghìn mét vuông được cho là một phần trong khối tài sản của ông Trần Văn Truyền, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ tại xã Sơn Đông, TP Bến Tre
Đã khá lâu rồi, hàng ngày đâu đó chúng ta chứng kiến các quan chức có biệt thự, xe hơi, có con đi học Âu - Mỹ. Những khoản chi của họ chẳng tương xứng tí nào so với những kê khai tài sản, và dĩ nhiên cũng chẳng tương xứng với lương công chức.
"Sao chỉ riêng mỗi mình tôi?"
Trong một bài viết cách đây khá lâu, bà Lady Borton là nữ nhà văn Mỹ khá am tường thực tiễn Việt Nam, có so sánh chuyện chống tham nhũng các nước. Bà kể chuyện Hồng Kông trước năm 1973 tham nhũng hoành hành như đại dịch. Nhờ thành lập một Ban chống tham nhũng độc lập (ICAC), chỉ báo cáo lên Thống đốc Hồng Kông (thuộc Anh) mà vấn nạn này dần  bị dập tắt.
Rõ ràng cơ chế kiểm soát tham nhũng thường không hiệu quả ở những nơi mà (những ai có) quyền lực hầu như không bị giám sát bởi người dân. Tham nhũng, nhờ lạm quyền mà không sợ bị trừng phạt, lại đẻ ra tham nhũng.
Trong cuộc chiến chống tham nhũng, chính quyền đóng vai chỉ đạo, các tổ chức quần chúng và các cá nhân góp công phát hiện. Việc điều tra tham nhũng hoàn toàn do các cơ quan chức năng thực hiện. Người dân chỉ được biết kết quả qua đài báo: ông nào bị mất chức, ngài nào bị xét xử...
Một cách dễ hiểu nhất, có hai cách đánh tham nhũng, một là khoanh vùng, hai là không khoanh vùng.
Khoanh vùng (thuật ngữ mới thời "đánh hổ" ở Trung quốc là đánh tham nhũng "có tiết chế") chắc sẽ dễ hòa đồng vào quan điểm xưa nay là giữ được ổn định nội bộ thì giữ được ổn định xã hội.
Cách thứ hai là đụng vụ nào thì làm triệt để vụ ấy, không để lọt người lọt tội, không sợ "vỡ bình quý". Cách này hay, vì là nhiều khi cái bình quý ấy, cố ý hoặc vô tình, bị trưng dụng làm nơi chuột "giấu quân". Cũng không nhất thiết diệt chuột to ngay, vì chuột bé ăn mãi rồi thành chuột to, nhờ mối tương quan tiền - quyền - tiền...
Còn một cách "phòng" quan tham tẩu tán tài sản sang họ hàng. Đó là, tiến hành tổng kê khai tài sản và thu nhập, trước mắt, của dân "có hộ khẩu" (dân các thành phố lớn). Nếu lộ  ra các tài sản "không của ai cả", thì có thể làm rõ của ai, nếu không ai nhận thì sung công.
Các dữ liệu bất động sản, tài khoản... lưu vào máy tính. Và ông A, bà B chẳng hạn, vốn có thu nhập chỉ đủ ăn, nhưng sau một hoặc hai năm lại thấy mua nhà, tậu xe, thì cơ quan chức năng sẽ mời lên để làm rõ vì sao "giàu nhanh". Quá trình này, ít nhất, cũng sốc lại được văn hóa thu nhập "hợp pháp", hợp luật. Đã làm rõ được ai là "bần cùng" thật, ai là "hộp thư mật", chuyên nhận phong bì tiền mặt.
Đau đầu nhất là chuyện thu hồi tài sản, rõ ràng không chỉ cần có luật nghiêm mà còn cần có cơ quan điều tra chống tham nhũng thực sự độc lập, đủ quyền năng...
Rất nhiều ví dụ điển hình về thu hồi tài sản tham nhũng triệt để, kể cả quan chức cấp cao đến cỡ nào. Người phạm tội bị tịch thu động sản, bất động sản đã đành, còn đến cả bút máy, đồng hồ đắt tiền... cũng bị tịch thu luôn. Người ta không chỉ thu hồi tài sản liên quan của cá nhân người phạm tội tham nhũng mà thu hồi cả tài sản bất hợp pháp của vợ con, "bồ nhí", anh em, tài sản của doanh nghiệp có liên quan...
Có triệt để như vậy mới mong hết những lời than "sao chỉ có riêng mỗi mình tôi?".
T.L/TuanVN
---------------

12 nhận xét:

  1. 1. "Vậy còn các vị "chưa bị lộ", liệu có tự động trả lại tài sản"?
    Xin thưa, đảng dạy cho "chúng tôi" phải trung kiên, không thay đổi, không lung lạc tinh thần trước bất cứ thế lực thù địch nào! Đừng mơ mà "chúng tôi" trả lại cái gì nhá! Khi ấy, chúng tôi sẽ bảo nhau: "Ông bị suy thoái à?"!
    2. Về chuyện "Cái bình Lú":
    Một cái bình cũ kỹ, loại ve chai đồng nát, đáng ghê tởm thì nên đập bỏ, giữ làm cái gì? Thật bệnh hoạn nếu cứ khư khư ôm cái bình Ebola VN!
    Mà cũng đừng đưa hình ảnh bình bủng vào đây để ngụy biện rằng, "đừng đánh tham nhũng... Sẽ làm loạn xã hội..."?!
    Ôi! Thời của bọn ngu và tham tàn? Giấc Ác Mộng này hãy qua mau giùm cho nhân dân Việt Nam thoát khỏi cảnh trầm luân thê thảm!
    Đả đảo bọn súc vật tham nhũng và bao che tham nhũng!

    Trả lờiXóa
  2. làm ơn đừng văn vẻ chữ nghĩa nữa,đã ví tham nhũng là giặc nội xâm thì đánh tham nhũng là đánh giặc,đánh giặc thì phải xung phing,là súng phải nổ ,tham ngũng phải bị tan,chứ kiểu vừa chống tham nhũng vừa làm thơ như bình với chuột thì chột ơi tao với mày ở chung một bình,mày ra đi tao ở với ai!

    Trả lờiXóa
  3. Phải đần độn như lão thì cái đám gian hùng mới dựng lên để dễ dàng vơ vét

    Trả lờiXóa
  4. Đảng đã hết quyền lực , hay cánh tay là toà án , công an cũng tham nhũng và
    quân đội bây giờ làm kinh tế rất giỏi

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ thu nhập từ đồng lương cán bộ , công chức làm sao nuôi nổi con , cháu đi du học hết nước này đến nước khác . Các quan tai to mặt lớn được đảng dạy phải ( lập trường tư tưởng vững vàng , kiên định con đường đã chọn là tham nhũng ) thì mới không hổ danh là quan cộng sản.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thưa tồng tí X, thu hồi dư zày anh em tâm tư lám

      Xóa
  6. Đúng vậy ! Đả đão bọn tham quan ô loại ! Đả đão ! Đả đão chính quyền thối nát ! Đả đão !

    Trả lờiXóa
  7. Chống tham nhũng, chống ai?
    Cán bộ đảng ta, từ đồng chí Trưởng thôn trở lên, còn mấy ai không tham nhũng. Chắc cũng có nhưng của đáng tội, con số ấy chiếm tỷ lệ không đáng phần nghìn và chắc chắn họ "nằm ngoài hệ thống' bởi chắc chắn có vị trí thì quyền lực cũng chẳng đáng bao nhiêu.
    Vậy chống tham nhũng đầu tiên phải chống các đồng chí đang hô hào chống tham nhũng, chống lại cả một binh đoàn hùng hậu có lợi ích gắn bó mật thiết với nhau, lợi ích ấy dựa trên cơ sở duy trì sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng quang vinh và cơ chế quản lý vừa cổ lổ, thiếu khoa học và kém hiệu lực hiện nay.
    Chống tham nhũng là chống lại đại bộ phận cán bộ có nghĩa rằng gần như tất cả cán bộ đều tham nhũng, riêng tội này gần trăm phần trăm vi phạm, mà vi phạm là xử lý thì như đồng chí Ủy viên bộ chính trị, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng đã "tâm tư": "Kỷ luật hết thì lấy ai mà làm việc các đồng chí?”.
    Cũng cùng quan điểm này, một đồng chí Ủy viên bộ chính trị khác, thủ tướng chính phủ thì suốt thời gian đứng đầu chính phủ "chưa kỷ luật ai".
    Vậy nên các đồng chí được đảng đặt vào các ghế cứ thản nhiên tham nhũng, có hề hấn gì. Thỉnh thoảng đảng làm vài động tác đánh mèo thì cơ bản những con mèo già không còn nanh vuốt.
    Cách đây vài năm, người ta ầm ỉ về đại trang của ông Ủy viên Trung ương, Đảng Trưởng Hải Dương, hóa ra đánh nhầm, đó là đại trang của quý tử ngài; thử hỏi nếu ông Trần Văn Truyền đang tại vị có ai dám động đến ông không.
    Tuy nhiên, đây cũng là tín hiệu vui bởi chỉ thu lại tài sản của các Hưu quan thì số tài sản ấy cũng không hề nhỏ, mỗi ngài đều trăm, đều ngàn tỷ.
    Nhưng rồi đây, các ngài có dại dột như ông Truyền sống xa hoa, xây dựng lâu đài thành quách lồ lộ như thế nữa không, hay rút bài học của tiên nhân biến tài sản cướp được thành vàng, thành đô đào sâu, chôn kỹ.
    Thôi đành chờ hạ hồi, xem đảng phân giải.

    Trả lờiXóa
  8. Việc "chính" guyền CSVN hô hào chống tham nhũng chỉ là mị dân.
    Chống tham nhũng ở Việt Nam ngày càng đi vào bế tắc. Bởi một nghịch lý đó là người thực thi pháp luật chống tham nhũng cũng chính là người dung dưỡng tham nhũng, đã từng phụng sự tham nhũng, đã tham nhũng hoặc vẫn đang trong lợi ích nhóm, đang là hậu duệ, có ân huệ, có quan hệ…với tổ chức, cá nhân tham nhũng.

    Trả lờiXóa
  9. Đảng viên thời @:
    Tôi thiết nghĩ đánh tham nhũng chỉ cần một em học sinh cấp 1 giỏi cộng trừ nhân chia là chỉ đích danh kẻ tham nhũng chứ cần chi phải dùng đến thủ tướng hay tổng bí Lú như hiện nay.Còn như vụ việc của nguyên tổng thanh tra Trần Văn Truyền ,theo như kết luận của UBKTTW vẫn là tiếp tay cho tham nhũng ,việc thu hồi kiên quyết "Khéo lại làm rối nội bộ,làm cho tình hình XH không ổn định,tiếp tay cho thế lực thù đich -Đánh chuột đùng để vỡ bình " và tôi chắc số tài sản bị thu hồi của quan tham thanh tra này vẫn được ngồi yên vị cùng với chủ nhân của nó .HÃY XEM CỘNG SẢN LÀM ĐỪNG NGHE CỘNG SẢN NÓI -Ô KÊ !

    Trả lờiXóa
  10. Quá đúng cứ tham nhũng là tịch thu đâu có riêng ô truyền nhìn nại sem ô nào ko tham ô nào ko nhũng tài dản còn gấp mấy ô tuyền ko ko than ở đâu ra

    Trả lờiXóa
  11. Tịch thu như vậy cũng còn nhẹ còn du di - Theo nguyên tắc pháp luật phải làm thật mạnh
    - Thống kê lại các hô sơ trước khi ông về hưu đả ký bổ nhiệm - Ai không đúng phải từ nhiệm - truy vào tội lơi dụng chức vụ quyền hạn để tham nhủng mua quan bán tước -
    Thống kê con của ông làm CSGT 10 năm xây nhà 10 tỉ - Đây là tội che dấu tài sản của người phạm tội - Theo luật là Ông Truyền phải Tử hình con của ông là tội bao che -Đảng công Sản VN cũng chịu liên đới .

    Trả lờiXóa