Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

BỆNH ẾCH NGỒI ĐÁY GIẾNG

* LỆNH LỖI DƯƠNG
Nhiều người nói sự phát triển của Việt Nam đặc biệt. Có người nói là do văn hóa của ta nó thế. Nếu đã nói đến văn hóa và đặc biệt, có nghĩa là "trời sinh ra thế, thế thời phải thế", không thể làm gì được. Có một số người, lạc quan hơn, có quan điểm "biến nhược điểm thành ưu điểm", hy vọng rằng tìm được một việc B mà nhược điểm khiến ta không làm được việc A sẽ khiến ta là việc B tốt hơn người khác. Tất nhiên, hy vọng dù mong manh vẫn đáng khen, và rõ ràng là cũng có những cái B như thế, nhưng hiếm và cũng chẳng ngon lành gì (nên mới tới phần mình).

Tuy nhiên, có những việc nhất thiết phải làm mà lại nói tôi không làm vì tôi không có ưu thế, tôi sẽ chỉ làm những cái tôi có ưu thế, thì có khác nào một anh chàng lập dị, trời lạnh mặc áo may ô, trời nóng quấn khăn phu la, sáng không đánh răng. Đúng là đặc biệt, đúng là tự hào vì không ai làm được như thế. Như đó có phải là một cuộc sống hạnh phúc không thì mới là việc cần bàn.
Sớm muộn chúng ta cũng phải sống, làm việc như những người bình thường, vì cuộc sống không thể chỉ mãi mãi là một sàn biểu diễn trí thông minh, hay một cuộc thi lấy kỷ lục. Toa thuốc "biến nhược điểm thành ưu điểm" chẳng qua là để trị cấp tính dành cho người bệnh chứ không thể là một cách sống bình thường lâu dài. Phương chi tôi ngờ rằng các sự đặc biệt được đổ lỗi cho văn hóa đó, thực ra nó cũng không đặc biệt gì, vốn ai cũng đã từng phải trải qua trong giai đoạn ấu trĩ. Có đặc biệt chăng là trì trệ và tụt hậu trong hoàn cảnh hiếm còn ai vẫn chậm phát triển vừa tự mãn. Chính hoàn cảnh như vậy tạo nên một tâm lý thể hiện bằng một thái độ mang tính bệnh lý "ếch ngồi đáy giếng".
Rất nhiều việc đang bế tắc hiện nay, thay vì vận dụng suy luận bình thường là có thể triển khai tốt, đều có những tiên đề huyền thoại, không quy định trên văn bản nào, không biết lấy từ đâu ra, bẻ gãy mọi lập luận như chơi. Hoặc đơn giản hơn, có những việc trên thế giới, những người phát triển trí tuệ bình thường đều phải làm như vậy. Ở Việt Nam, các hội đồng hùng mạnh, có các giáo sư bằng cấp nghe dọa chết người cũng đọc sách Tây, đi hội nghị Tây, cũng gật gù thông qua những các làm hoàn toàn khác lạ, dù thất bại từ thế hệ này qua thế hệ khác. Sản phẩm thì hàng núi giấy, người đi sau chui vào đó mà chui được ra không bị dị tật suốt đời cũng đã là kỳ quan. Tiếc thay, đó không phải là đặc biệt gì về văn hóa, chẳng qua là bệnh "ếch ngồi đáy giếng" do ấu trĩ pha với tự mãn 
Con ếch ngồi dưới đáy giếng rất nhiều lý luận, sử dụng đến phán đoán rất nhiều, nên rất giống người thông minh. Chỉ có điểm khác biệt duy nhất, người thông minh phán đoán trên tình huống thật, con ếch ngồi đáy giếng, phán đoán dựa trên rất nhiều giả tưởng, đa số không bao giờ xảy ra. Chính vì có quá nhiều giả tưởng (có khác giả thiết khoa học, tuy nhiều người vẫn hay lẫn lộn, một số vô tình, một số khác cố ý), nên nếu có nhiều ếch sẽ tranh luận liên miên theo kiểu ếch ngồi đáy giếng. Có một số tiêu chí để nhận biết các tranh luận của ếch ngồi đáy giếng để khỏi mang tiếng phản dân chủ bóp nghẹt tranh luận. Tranh luận của ếch ngồi đáy giếng luôn đi vòng tròn theo kiểu kiến bò miệng chén, bởi vì trong giếng các vấn đề cũng chật hẹp như miệng chén. Có thể tranh thủ làm một việc gì đó có ích chừng mười năm như luyện dịch cân kinh, học ngoại ngữ, hoặc lấy tay phải vật với tay trái, thành một công phu trác tuyệt, quay lại bàn tranh luận của ếch thấy câu chuyện vẫn thế, như phim Tàu nhiều bộ, không có tiến triển gì, bàn bàn và bàn tiếp, chẳng ra ngô khoai gì. Thời Trung cổ ở phương Tây cũng có vô thiên lủng các vấn đề kiểu như thế, nào là việc luyện vàng, nào là sự tồn tại của ê te, động cơ vĩnh cửu,... tạo ra hàng tấn lý luận, phép ngụy biện, siêu hình học mà không phải trí tuệ thông thường nào cũng có thể hiểu, cũng đầy rẫy tự mãn. Không có gì mới lạ.  
Một đặc điểm khác của ếch ngồi đáy giếng là rất khinh bỉ, ghét những lý luận đơn giản hướng tới thực tế. Bởi vì dù là ếch, trực quan mách bảo chính những lý luận tầm thường, thực tế dựa trên lương năng sẽ đập vỡ mớ lý luận phức tạp của ếch ngồi đáy giếng. Chính Lệnh tôi nhiều lần cũng phải thừa nhận mình không đủ chữ nghĩa, và không đủ năng lực theo dõi các lược đồ logic phức tạp của các học giả ếch ngồi đáy giếng.  Sự khinh rẻ đối với thực tế bên ngoài miệng giếng là vũ khí vô song của ếch ngồi đáy giếng, bởi vì nó sẽ đập tan mọi câu hỏi nghi ngờ về phương pháp luận của ếch, buộc những kẻ phản biện rơi vào mê hồn trận của ếch. Phải nói theo kiểu ếch, lập luận như ếch, tư duy được như ếch, thì ếch mới nói chuyện. Học xong được lý luận của ếch thì cũng đã tàn đời hoa, mong gì tìm được lối ra.
Kiến thức hạn hẹp của ếch không phải là điều đáng giận. Làm sao có thể giận được hoàn cảnh không may. Cái đáng giận là ếch không muốn ra khỏi giếng khi có điều kiện và tìm cách ngăn trở những con ếch khác mưu toan bò qua miệng giếng. Lý luận của ếch là người ta cũng sống tốt phát triển tốt dưới đáy giếng như mình. Có biết đâu, người ta cũng bắt đầu đả phá cái thói "không đàm ngộ quốc" của ếch.
L.L.D
.........................
---------------

16 nhận xét:

  1. Có một tay tham lam hủ hóa, lúc trẻ còn khá càng có tuổi càng đốn mạt cậy có tý công nên lại hay rượu chè nên vợ con, anh em người tử tế bỏ đi cả ! anh ta cố giữ nhà và dần dần bán hết! khi bố già chết không có quan ván anh ta lấy chiếu bó vào và vác ra nghĩa địa để chôn. Rượu say anh vác ngã nên ngã xuống rồi anh quẳng bó chiếu xuống một cách nhẹ nhàng và vùi bố anh một các qua loa. Trên đường về anh thấy xác một ông cụ không có ai chôn ??? Anh ta nói ông này còn khổ hơn bố mình ??? Thời buổi toàn cầu hóa thế giới phẳng rồi mà vẫn có nhiều bọn tự huyễn hoặc như tay nát rượu vừa kể trên he he he

    Trả lờiXóa
  2. Có một con ếch chế ra học thuyết "đáy giếng là mức phát triển cuối cùng của nhân loại". Nghe nó phồng mang trợn mắt ra à uôm, một số con ếch học hành lõm bõm, 20 chục tuổi đầu ăn kem lần đầu thì lạ lẫm lắm, đọc lấy làm mê như điếu đổ "Lệ ếch già rơi trên chữ ễnh ương". Tất nhiên, nhân loại dần dần bỏ qua nó, xem nó như đời có người này người nọ như bàn tay ngón dài ngón ngắn . Nhưng ở đâu đó dưới những đáy giếng tăm tối, có nhiều loại ếch vẫn thờ những con ếch lõm bõm như vậy .

    Trả lờiXóa
  3. Lý luận của ẾCH là...ngày xưa cả làng chỉ có một cái xe đạp, bây giờ nhà nào cũng có xe máy. Eo ôi sướng chưa !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Do "người" ở trên miệng giếng quăng xe máy xuống cho ếch.
      Nói về nghiệp, các hãng xe máy đang làm điều ác khi quảng cáo dữ dội để bán thật nhiều xe máy 2 bánh vào VN! Họ đang làm xã hội VN này trở nên nghẹt thở! Đi ra ngoài đường bây giờ là cực hình với các công dân VN! Có thể "một đi không trở lại..."

      Xóa
  4. Xin Bác Bồng cho nhận xét về Blog này: bshohai.blogspot.com.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BS này khá ngạo mạn.

      Xóa
    2. @ND 01:14 ! Tôi định phản hồi bạn lúc sáng nay nhưng chờ lại xem có bạn còm nào cho ý kiến ko. Nay xin có ý với bạn thế này,bạn nghĩ sao lại đưa ý kiến đó lên trang của Bác Bồng ? Bạn đánh giá các bạn còm ở đây thấp thế ư ? Bác sĩ Hồ Hải khác với Đông La, ĐL bị người đời nguyền rủa cho đến lúc xuống mồ, còn BSHH thì không. Bác sĩ Hồ Hải có cả một phòng khám bệnh lớn ở quận Thủ Đức TPHCM trong đó có chương trình riêng miễn phí cho người nghèo, Đặc biệt ông còn là người đồng sáng lập ra quỹ Tây Du (Go West Foundation) trang wwwhttps://gowestfoundation.org . Quỹ này có sứ mạng khai trí, tìm học bổng trên thế giới cho các sinh viên giỏi có đạo đức tốt có tư duy độc lập nhưng nghèo để đưa các cháu này đi du học sau này về xây dựng đất nước (trước khi thành lập quỹ này một mình ông đã nặng lẽ trong hơn 10 năm giúp được hơn 120 cháu ),người như ông trong XH này hơi bị HIẾM đấy.Tuy nhiên văn phong mỗi người mỗi khác cái đó chỉ là tiểu tiết còn tùy theo cảm nhận của từng người. Tôi cũng ko hiểu ND01:14 có ý gì vậy ? Phải chăng định thực hiện THUYẾT ÂM MƯU ?

      (U 70)

      Xóa
    3. Có thể văn phong của ông ấy nhiều người không thích nhưng tôi thấy ông ấy là một người có tâm

      Xóa
    4. Nặc danh01:14 Ngày 27 tháng 12 năm 2014 không "âm mưu" đâu. Bạn ấy đang bối rối mà thôi.
      Quả thật là BS HH nói năng không giống 1 BS nên nhiều người phải tâm tư. Tôi không biết BS này ngoài đời, nhưng quả là không thấy hợp với văn phong của ông.

      Xóa
  5. Ếch ngày xưa ngồi đáy giếng. Ếch ngày nay ngồi núp trong phòng lạnh. Chúng đều không dám đi ra ngoài thiên nhiên tươi sáng mà hòa nhập với muôn loài.
    Cuối cùng chúng trở thành món ếch xào lăn...

    Trả lờiXóa
  6. Ếch lúc nào hai chân dưới cứ chè bè, giạng háng.

    Trả lờiXóa
  7. Nhiều quan tham bây giờ không khác nào loài ếch ương , ăn to nói lớn , thờ ơ lãnh cảm , đùn đẩy trách nhiệm những việc kiến nghị chính đáng của dân . Làm mất lòng tin nhân dân với chế độ , tham nhũng , lợi ích nhóm hình thành từ đây . Vì những loại cán bộ đó phần đông đều có mác 5C .

    Trả lờiXóa
  8. Con ếch nó chết vì cái miệng đó cac ban. Giống như lu csvn nay. Miệng thì lúc nao cũng reu rao vì dân vì nước. Tự do dân chủ. Nhưng đi nguoc lại với giá tri can bản của nhan loại tren thế giới. Coi chung giong con ếch đó. Hy vong mot ngay không xa...hy vong..

    Trả lờiXóa
  9. Con ếch no chết vi cái miệng... Giong nhu csvn .luon miệng keu ra ra vi dan vi nước. Nhưng lai lam nguoc lai .mong sao moi người phat hiện ra tiếng keu cua con ếch này . dem nó ra xào hoặc nướng moi.....

    Trả lờiXóa
  10. Ếch là loài " đoản cổ đại thanh", cái cá biệt trở thành cái đặc biệt của Ếch. Thật vậy, cứ mỗi kỳ đại hội đảng các cấp đến ĐH đảng toàn quốc, các văn kiện , báo cáo đều giống nhau như cùng 1 bản photoopy ra. Ngữ điệu, ngôn từ đều nghe ồm ồm như tiếng trống Ếch đánh trong chum vại : đại ngôn và hoa mỹ, lãng mạn c/m đến hoang tưởng. Các vị Ếch nằm trong tốp đại thần , trong ban lý luận TW lại còn đưa ra những ní nuận khác thường, bất thường, vô thường, kiểu " kiên trì XHCN, xây dựng nền kinh tế thị trường, định hướng XHCN". Hồi bé tôi vẫn nhớ đi đâu cũng nghe câu hát " con Ếch con thích hát, nhưng chẳng thuộc bài nào, chỉ mới biết một câu ộp, ộp à ộp ộp.."

    Trả lờiXóa
  11. Ếch phi tiêu vàng, ếch khỉ, ếch gù lưng, ếch sọc…là những con vật có sắc màu đẹp mắt, nhưng lại chứa chất độc chết người.
    (Theo súc vật học)

    Trả lờiXóa