Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Thư Gs. Tương Lai gửi đạo diễn Lại Văn Sâm

“Nói một phần sự thật còn tệ hơn nói dối”

Anh Lại Văn Sâm thân mến,
Tôi là một khán giả của CẦU TRUYỀN HÌNH TRỰC TUYẾN KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THÀNH LẬP QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM VÀ 25 NĂM NGÀY QUỐC PHÒNG TOÀN DÂN diễn ra tối 19.12.2014 trên VTV1 do anh làm tổng đạo diễn.
Đúng ra, tôi phải gọi bằng ông theo cách xưng hô lịch sự thông thường, song để biểu tỏ sự chân tình, tôi xin phép được gọi bằng anh cho thân mật và tiện trao đổi.
Tôi đã chăm chú và xúc động dõi theo toàn bộ buổi truyền hình trực tuyến, đắm mình vào những hình ảnh, những âm thanh gợi lại bao kỷ niệm đã từng hằn sâu trong k‎ý ức của một người đã bước vào tuổi 80 với những trải nghiệm hào hùng và khắc nghiệt của nước mắt và máu qua các cuộc chiến tranh chống thực dân, đế quốc và bọn bành trướng xâm lược.
Tôi chân thành cám ơn anh và các cộng sự của anh cùng với những văn nghệ sĩ đã làm sống lại trong tôi, và chắc không chỉ riêng tôi, những chặng đường đời đáng nhớ của mình gắn liền với “những khúc quân hành” của nhân dân mình trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, và khi vết thương chưa liền da đã phải tiếp tục chiến đấu chống quân Trung Quốc xâm lược.
Các anh chị đã có những cố gắng để làm sống lại dòng thác thời gian cuồn cuộn chảy, cuốn theo những biến động dữ dội trong đời sống đất nước, trong thân phận của mỗi con người gắn với số phận của dân tộc. Giữa dòng chảy của lịch sử, thời gian đã xóa nhòa đi nhiều điều, nhưng thời gian cũng làm nổi bật lên những giá trị mang tính vĩnh hằng mà không một thế lực nào có thể làm phôi pha hay cố tình xóa bỏ được.
Thời gian cũng đang kết nối quá khứ với hiện tại, làm nổi rõ lên những thăng trầm của thời cuộc, ở đó chất chứa bao câu hỏi cần phải có câu trả lời. Những câu hỏi thấm đẫm máu và nước mắt. Những câu trả lời sòng phẳng, công khai và minh bạch. Vì, xét đến cùng, lịch sử chính là con người nhân với thời gian.
Chính vì thế, tôi cám ơn vì những thành công của sự dàn dựng công phu đã kết nối nhịp nhàng và sinh động ba địa điểm truyền hình Hà Nội, Cam Ranh, TP Hồ Chí Minh đã làm sống lại những sự kiện lịch sử. Một quá khứ gần và một quá khứ xa đang hòa quyện, trộn lẫn vào cuộc sống hôm nay với đầy rẫy những nhiễu nhương của thế sự, đánh thức những suy tư không giống nhau của mấy thế hệ khác nhau đang bị cuốn theo “khúc quân hành” của 70 năm. 
Làm được điều này thật không dễ!
Nhưng, thưa anh Lại Văn Sâm,
Càng xúc động bao nhiêu trong những thời khắc được sống với những hồi ức và kỷ niệm thì lại càng phẫn nộ bấy nhiêu khi anh nói lời kết thúc đêm truyền hình! Phẫn nộ vì một quên lẫn tày trời tạo ra một hẫng hụt quá lớn cho triệu triệu người đang dõi theo cầu truyền hình để được sống với những hồi ức và những rung động của trái tim trung thực tội nghiệp của mình ! Chao ôi, nói một phần sự thật còn tệ hơn nói dối, sự lường gạt lịch sử là một tội ác. Làm sao mà nhà đạo diễn tài ba Lại Văn Sâm lại có thể quên hẳn một cuộc chiến tranh: Cuộc chiến chống Trung Quốc xâm lược!
Đúng hơn, phải nói cho rạch ròi, anh đã quên hẳn cuộc chiến tranh biên giới phía Tây Nam. Mà vì anh đã quên nên tôi phải nhắc lại những điều mà mỗi một người Việt Nam vốn đang lưu chảy trong huyết quản của mình dòng máu Lạc Hồng không thể quên:
Ngày 13 tháng 12 năm 1978, được sự trang bị và hậu thuẫn của Trung Quốc, Khmer Đỏ đã huy động 19 trong 23 sư đoàn (khoảng 80.000 đến 100.000 quân) tiến công xâm lược Việt Nam trên toàn tuyến biên giới. Ba sư đoàn đánh vào Bến Sỏi với mục tiêu chiếm thị xã Tây Ninh, 2 sư đoàn đánh vào Hồng Ngự (Đồng Tháp), 2 sư đoàn đánh khu vực Bảy Núi (An Giang), 1 sư đoàn đánh Trà Phô, Tà Teng (xã Phú Mỹ huyện Giang Thành tỉnh Kiên Giang).
Tại những vùng chiếm đóng, Khmer Đỏ đã thực hiện sách lược diệt chủng đối với người Việt, như đã làm với người Khmer. Tiếp đó là cuộc phản công của quân đội nhân dân Việt Nam tiêu diệt quân Khơme Đỏ, giúp nhân dân Campuchia xóa bỏ chế độ diệt chủng Pôn Pốt. 55.300 chết hoặc bị thương (kể cả dân thường) từ năm 1977 tới tháng 10-1989.
Trong cuộc chiến này, “khúc quân hành” không chỉ có lời ca, tiếng hát mà mỗi chặng đường đều thấm đẫm máu của chiến sĩ ta trộn lẫn với máu và nước mắt của nhân dân các tỉnh Tây Ninh, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang! Mà quên làm sao được khi chính điện chúc mừng của lãnh đạo Campuchia nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội ta cũng đã trân trọng nhắc đến điều này khi mà trên đất nước còn nhiều liệt sĩ Việt Nam nằm lại.
Cũng trong “sự quên” đó, nhà đạo diễn tài ba cũng quên luôn cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979 khi Đặng Tiểu Bình xua hơn 60 vạn quân xâm lược của 7 quân đoàn với 21 sư đoàn tác chiến, 9 sư đoàn dự bị đã tàn sát nhân dân ta trên các tỉnh biên giới. Máu của các chiến sĩ ta thấm đẫm suốt dải biên cương của Tổ quốc, hàng chục nghìn dân thường bị quân xâm lược giết hại dã man.
Và anh Lại Văn Sâm ơi, máu người đâu phải là nước lã, do đâu, dưới áp lực nào mà anh lại quên? Có thật anh đã quên? Tôi không tin. Những tưởng rằng chuyện đau lòng và ô nhục về việc đục bỏ những tấm bia ghi tên các liệt sĩ hy sinh trong chiến đấu chống quân xâm lược Trung Quốc đã được đào sâu chôn chặt khi mà người ta đã hiểu ra được cái giá phải trả sẽ là quá lớn vì đã dại dột xúc phạm lương tri, lương năng của con người Việt Nam, dẫm đạp lên tình cảm thiêng liêng của truyền thống dân tộc.
Ấy thế mà, đúng vào lúc đất nước đang gọi dậy “khúc quân hành” của những bước chân quật cường, dũng mãnh “đâu có giặc là ta cứ đi” khi mà giặc ngoại xâm đang ngang nhiên đánh chiếm Hoàng Sa để biến thành quận huyện và thành phố của chúng, đánh chiếm để xây sân bay quân sự trên các đảo của ta ở Truờng Sa, công khai tuyên bố “đường 9 đoạn tự vẽ” trên Biển Đông để biến vùng biển có vị trí chiến lược to lớn này thành ao nhà của chúng bất chấp sự lên án của công luận quốc tế, thì chuyện đau lòng và ô nhục đó lại tái hiện.
Liệu ở thập niên thứ hai của thế kỷ XXI này có phải nhắc lại lời Phan Bội Châu vào đầu thế kỷ trước của thuở mất nước : “Nước là máu của tổ tiên ta chứa lại, Núi là thịt của tổ tiên ta chồng chất lên, Mồ hôi nước mắt của tổ tiên ta đã rưới khắp nước Nam này, Nỡ nào một buổi mai để bọn sài lang ăn cho no bụng!…Nhục thay cho núi sông ta, đau lòng thay cho tổ tiên ta, Mối hận này, bể phải gào mà núi cũng phải khóc…Hồn nước ta ơi! Hãy về đây” ?
Để ai đó khỏi quên có lẽ phải nhắc lại lời Hồ Chí Minh về sức mạnh vô biên của tinh thần yêu nước của dân ta, mỗi khi tổ quôc bị xâm lăng thì “tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.
Lũ cướp nước hiểu được điều đó cho nên chúng trăm phương nghìn kế dụ dỗ, đe dọa, lừa bịp, gạ gẫm để bằng tiền, bằng súng, bằng mưu ma chước qủy nhằm làm băng hoại truyền thống yêu nước của người Việt Nam để thay bằng một thứ thế phẩm lừa mị của cái gọi là “cùng chung ý thức hệ”! Vậy thì, cái “sự quên” khốn khổ của anh chính là tử huyệt mà bọn xâm lược đang cố bấm vào hệ thần kinh nhạy cảm nhất trong tâm thế Việt Nam hôm nay đấy anh Lại Văn Sâm ạ.
Nhưng, cũng chính vì thế mà tôi tin rằng anh không quên, nhà đạo diễn tài ba không hề quên, không thể quên. Ngược lại anh rất nhớ, phải rất nhớ để trong mạch cảm xúc tuôn trào nhà đạo diễn không buột miệng nói ra câu gì đó mà người ta đã thẳng thừng gạch bỏ trong kịch bản và nghiêm cấm những bột phát từ trái tim đập theo nhịp trung thực của tâm hồn nghệ sĩ đích thực có thể khiến ông “bạn láng giềng cùng chung ý thức hệ”, mà ai đó quyết đền ơn tri ngộ vì đã được bảo kê cho cái ghế quyền lực của mình đang lung lay, khỏi phiền lòng.
Liệu có nói được rằng thật khổ thân cho những người tử tế muốn sống và làm việc một cách tử tế. Xem ra, “đoạn trường ai có qua cầu mới hay” khi lâm vào tình huống “ma đưa lối. qủy dẫn đường, lại tìm những chốn đoạn trường mà đi” người có bản lĩnh lắm mới giữ được cái thiên lương của mình.
Bởi vậy, càng giận anh bao nhiêu, tôi lại càng thông cảm với những áp lực mà tôi đoán rằng nhà đạo diễn CẦU TRUYỀN HÌNH HÁT MÃI KHÚC QUÂN HÀNH cũng như các đồng nghiệp của anh phải gánh chịu. Đó là lý do tôi viết thư ngỏ này gửi đến anh.và qua anh gửi đến các bạn đồng nghiệp của anh đang góp phần giữ cái nhịp đập lành mạnh và dữ dội của đời sống xã hội.
Trong thế kỷ internet nối mang toàn cầu thì những người làm truyền hình đảm đương một sứ mệnh thật nặng nề để nối liền nhịp đập cuộc sống đất nước, của thế giới với nhịp đập trái tim của mỗi một con người lương thiện và trung thực muốn có một cuộc sống tử tế.
Mong rằng các anh chị chân cứng đá mềm. Và để giữ được cái thiên lương của người có bản lĩnh thì làm sao cho nhịp đập trái tim mình không lạc điệu với nhịp của thời đại mà chúng ta đang sống, thời đại của nền văn minh trí tuệ. Vì rằng trên con đường vùn vụt các thế hệ, quả tim tội nghiệp của con người vẫn là quả phao để cứu giữ ít nhiều thơ mộng khỏi sa xuống vực tối của sự lừa mị bẩn thỉu.
Giấy ngắn tình dài, hy vọng nhận được hồi âm của những người mà tôi yêu mến.
Thân kính,
Tương Lai
 --------------------------

 * Hồ Bá Thâm

LẶNG IM… MẮT BÃO

Có lẽ nào ta phải lặng im, có thể
Nuốt uất hận vào trong đớn đau
Cũng máu đổ đầu rơi, cũng hành quân ra trận
Cũng kẻ xâm lăng xâm phạm chủ quyền!

“Hát mãi khúc quân hành”
Máu chứ phải đâu là nước lã
Lòng yêu nước không thể là đục bỏ
Gương anh hùng dân tộc mãi soi chung!

Có lẽ nào ta phải lặng im, có thể
Anh cứ trách, cứ mắng em thêm nữa
Là “hèn nhát” hay “gạt lừa lịch sử”
Nhưng sợ thì chắc chắn là không!

Có lẽ nào ta phải lặng im, có thể
Có thể anh ơi, ai tỏ đoạn trường
Có thể “ma đưa lối quỉ dẫn đường”!
Nhưng đầu em luôn tỉnh táo!

Em quên ư khi ta từng là người là lính
Và cha mẹ ta, bạn bè ta và tất cả anh ơi
Nhưng phải lặng im làm như không rõ
Làm như quên, làm như kẻ tâm thần!

Có lẽ nào ta phải lặng im, có thể
Anh trách em “vô tâm vô đạo vô lương”
Mà cũng phải, thì anh cứ trách
Để mà thấy nhẹ lòng, nuốt nước mắt vào trong!

Có lẽ nào ta phải lặng im, có thể
Là lặng im của mắt bão không lời
Anh cứ trách cho nhẹ lòng, cho bớt phần “xấu hổ”
Có lẽ lúc này không khơi chuyện hờn căm!

Ôi quân đội ta, quân đội Cụ Hồ
Quân đội của nhân dân, dân tộc
Con nòi cháu giống của cha ông
Lời Bác nhắc ta “phải giữ nước” có sao quên!

Có lẽ nào ta phải lặng im, có thể
Ta yêu hòa bình, không muốn chiến tranh
Biết im lặng, biết hờn căm, biết đâu lợi hại việc ta làm
Cao thượng hay “thấp hèn”, biết bao dung, hòa hiếu!

Có lẽ nào ta phải lặng im, có thể
Phải không anh là một cách bây giờ
Trong trái tim em không có ngăn cho ngụy biện
Có lúc không lời lại mạnh nhất đó anh à!

Có trái tim Việt nào lạnh giá
Có đôi mắt nào Việt Nam lại mù
Không, vạn lần không, những lương tâm rất Việt!
Mà cũng phải thì anh cứ trách nữa đi mà…

Có lẽ nào ta phải lặng im, có thể
Anh cứ trách, cứ mắng em thêm nữa
Để em thấy nhẹ lòng, nuốt nước mắt vào trong!
Mà nghe ngực rung lên, muốn vỡ…

Thế mà óc  em lại bảo cứ lặng yên
Lại phải cố quên trong miền nỗi nhớ
Răng cắn lại, mỉm cười, thế đó
Anh cứ trách, cứ mắng em thêm nữa, anh ơi!

Có lẽ nào ta phải lặng im, có thể
Mà trái tim muốn vỡ… làm đôi
Ôi lặng im của mắt bão không lời
Ừ thì em “quên” thật đấy!

Lời anh mắng như sóng trào nước chảy
Làm trong hồn dòng suối cội nguồn chăng
Thì Nàng Thơ cứ im lặng mà rằng:
- Chỉ muốn ôm anh, người chiến sĩ!

Người Việt mình nhớ/ quên là thế
Cất súng rồi lại cứ hiền khô
Khi giặc đến hóa thành dũng mãnh
Khắc sâu trong tim lời dạy Bác Hồ!
                                22-12-2014
----------------
(Nhận 2 bài từ E.Mail: To Van Truong 

35 nhận xét:

  1. Cảm ơn Gs. Tương Lai và bác BVB ! Nhưng tôi tin rằng, Lại Văn Sâm không phải là kẻ sĩ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Traduire, c'est trahir - Dịch thuật là phản bội - To translate is to betray

      Tặng bác LẠI Văn Sâm ! .. ..

      Không sao ! Không sao ! No star ! No star !
      *****************************************









      ******************************************

      Không sao ! Không sao ! No star ! No star !


      ******************************************



      Traduire, c'est trahir - Dịch thuật là phản bội - To translate is to betray

      Tặng bác LẠI Văn Sâm ! .. ..





      « Cây gạo đại thụ - Trồng năm 1284 (Giáp Thân) »

      Chuyển ngữ sang tiếng Anh khá cù lần ! .. ..

      Bác LẠI ! .. ..lấy Gú-Gầu miền Tiên Lãng

      Cướp cả bản quyền Anh hùng Đoàn Văn Vươn ! .. ..

      Dịch « từ sang từ » cực kỳ ngô nghê vô nghĩa

      Hãi hùng từ «Giáp » diệt thành «áo giáp » đao thương

      Chữ « Thân » chẳng phải bú dù con giáp
      ..... ...........

      Chuyển sang tiếng Tàu thì tuyệt cú mèo quá ! .. ..

      Có Thái thú cháu KHỔNG CHẾT (1) .. .tuyên dương .. ..

      Mới hay Mô hình Trung Quốc đã quán triệt ! .. ..

      Từ Thời bác HỒ bưng bô bác MAO liệt dương cường .. ..

      « Không sao ! Không sao ! Thôi mất hết Nước ! .. . »

      Dịch rằng : « No star ! No star ! End water ! .. . » thật dễ thương ! .. .




      TRIỆU LƯƠNG DÂN

      (1) KHỔNG Huyền Hựu

      "Thảm họa" chuyển ngữ !!!

      ĐÚNG LÀ HẾT NƯỚC End Water !!!

      ĐÚNG LÀ MẤT NƯỚC Lose Water !!!






      Thứ sáu, 12/04/2013


      Theo báo SÀI GÒN PHỎNG .. . . D..ÁI trên mạng xã hội vừa lan truyền một tấm ảnh thể hiện một
      “thảm họa” về chuyển ngữ trên tấm bia đá gắn trước cây gạo Đền Mõ tại Hải Phòng - một cây cổ thụ
      đã được công nhận là Cây di sản Việt Nam.

      Tấm bia gồm 3 phần: phần trên ghi bằng tiếng Việt “Cây gạo đại thụ - Trồng năm 1284 (Giáp Thân)”.
      Phần tiếp theo được chuyển ngữ sang tiếng Anh như sau: Plant rice University Acceptance – Planted
      in 1284 (Body Armor). Phần thứ ba ghi bằng tiếng Trung Quốc (ảnh).

      Xem xét phần chuyển ngữ bằng tiếng Anh trên tấm bia, cư dân mạng cho rằng đây là một “thảm họa”
      chuyển ngữ bởi người dịch đã dựa vào công cụ Google Translate với cách dịch “từ sang từ” cực kỳ
      ngô nghê và vô nghĩa. Theo đó: từ “cây” được dịch thành “plant”, từ “gạo” thành “rice”, “đại” thành
      “university”, “thụ” thành “acceptance”. Kinh ngạc hơn, từ “Giáp” trong chữ “Giáp Thân” được dịch
      thành “Armor” – nghĩa là áo giáp, còn chữ “Thân” được dịch thành “Body”.


      Nguồn của bức ảnh trên từ một phóng sự ảnh trên trang web “Diễn đàn trí thức Thủ đô” của Liên hiệp
      các hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội. Phóng sự tường thuật lại lễ công nhận cây gạo cổ thụ hơn 700
      tuổi ở khu vực đền chùa Mõ, thôn Nghi Dương, xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng là Cây
      di sản Việt Nam từ năm 2011.



      Xóa
    2. Lại Văn Sâm là một MC,một đạo diễn có tài nhưng là tài phục vụ ngoại bang.

      Chương trình "chúng tôi là chiến sĩ "do Lại Văn Sâm đạo diễn chả thấy động viên tinh thần chiến sĩ vì nước quên thân vì dân phục vụ gì cả ,toàn thấy cho các chiến sĩ vỗ tay aò ào ca ngợi tình thương mến thương nam nữ làm mê muội sói mòn ý chí của người lính .

      Rèn binh bằng tình yêu trai gái ủy mị thế khác gì dạy lính buông súng đằng sau quay khi có binh biến với giặc và mưu ấy của ai ,ai mà chẳng biết????

      Biết việc bất ổn mà vẫn làm là mang tội với dân tộc ,với Tổ quốc ,với vong linh hàng triệu người dân ,anh hùng chiến sĩ từng bị giặc sát hại trên biên giới phía Bắc rồi đó MC Lại Văn Sâm !

      Xóa
    3. Thưa các đọc giả,tôi biết và tôi nhớ cả,bởi tôi cũng là người lính
      Ở chiến trường campuchia tôi còn vợ và con còn sự nghiệp tôi có
      Viết len cũng bị ghạch nói ra cũng bị thoi việc mong các đọc giả hiểu cho
      Thôi cứ để dòng nước trói theo tự nhiên

      Xóa
  2. dung roi, ong sam va toan bo nhung nguoi thiet lap chung trinh nay, da bi yeu cau va kiem duyet khong duoc noi den trung quoc trong giai doan hien nay de khong bi no bat loi, du do la su that, la luong tri cua con nguoi vn. chi co nhung ke lo so den mat het luong tri moi khong dam noi len su that voii hom nay va mai sau. ho nhu the lam sao doi quyen lanh dao duoc quan doi va nhan dan. ho khong con xung dang nua.trach ong sam va toan bo nguoi lap chuong trinh mot, thi chung ta hay trach noi ra quyet dinh khong cho phep do. do la nguoi tiem quyen cua nhan dan de doi lanh dao toan dan dan, toan quan, du ho khong con du tam du tam, ho khong con xung dang nua.

    Trả lờiXóa
  3. Ông Tương Lai trách lầm người rồi.Bất cứ người bình thường nào củng khó mà quên 2 cuộc chiến đó.Đảng chỉ đạo phải "quên" thì anh Trần Bình Minh củng phải "quên" huống chi anh LVS.
    Nhân đây củng nên thông cảm cho đảng.Ngoài sức ép của Trung cộng,còn rất nhiều bí mật của 2 cuộc chiến đó mà đảng cần phải giấu như mèo...,chủ yếu là nguyên nhân hình thành nên 2 cuộc chiến

    Trả lờiXóa
  4. Không biết có khi nào các người tự vấn các người xây dựng nên một chế độ man rợ

    Trả lờiXóa
  5. Sâm Lạnh bị rọ bịt mõm rồi! Giáo sư Future trách hắn làm chi.

    Trả lờiXóa
  6. Chỉ sợ thế hệ trẻ quên mất lịch sử dân tộc thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Cái gì cũng có chỉ đạo cả, nhưng sao phải chỉ đạo như vậy, rõ quá rồi còn gì.

    Trả lờiXóa
  8. Thật cảm động, xin cảm ơn GS. Những thân xác im lìm vùi trong cỏ đất vô danh đâu đó từ Nam chí Bắc liệu có nguôi ngoai. Hay chúng ta phải thét lên giận dữ. Có phải những kẻ giết người đó là đảng nhân dân cách mạng Cawmpuchia không, là đảng CSTQ không ?

    Trả lờiXóa
  9. Pôn pốt là cộng sản!
    Mao – Đặng là cộng sản!
    Hai đầu đất nước ngập tràn
    Vạn vạn hồng vệ binh cộng sản khát máu!
    Chúng cướp, chúng hiếp, chúng giết…máu quân dân ta nhuộm đỏ
    Tây Ninh, Kiên Giang…Lạng Sơn, Cao Bằng…
    Thảm sát Thổ Chu do Pôn Pốt làm!
    Thảm sát Gạc Ma do Trung Quốc làm!
    ….
    Vậy giờ Lê Chiêu Thống đội mồ sống dậy
    Khoác trên mình Tiến sĩ, Giáo sư lý luận đảng
    Chúng cam tâm, tình nguyện cúi đầu
    Dâng non sông ngàn đời cho giặc Tàu hung bạo:
    Ải Nam Quan, Thác Bản giốc, Tục Lãm, Lão Sơn…
    Chúng nhục nhã quỳ gối hàng phục Bắc Kinh,
    Chúng sẵn sàng gạt phăng lịch sử: Trung Quốc là kẻ thù xâm lược chiếm đất, chiếm biển, chiếm đảo của Việt Nam ta: Hoàng Sa, Gạc Ma, Gia ven, Chữ thập…
    Máu 64 chiến sĩ nhuộm đỏ nước Biển Đông
    Thân xác các anh bao giờ về với đất mẹ?
    Việt Nam ơi bao giờ thoát kiếp nạn?
    Lê Chiêu Thống đảng cấu kết với giặc Tàu xâm lược?

    Trả lờiXóa
  10. Xem mấy chương trình như vậy thấy xấu hổ với tiền nhân.

    Trả lờiXóa
  11. 1-Vẫn coi những Mậu Thân, Thành cổ, 12 ngày đêm là "Thắng lợi hoàn toàn". .., Chưa thể khá được...!
    2-Cố tình không nhắc đến hai cuộc chiến tranh biên giới, cố tình quên Gạc Ma... Không thoát được Trung một cách nhục nhã .
    3-Dân vẫn xem, vẫn cảm thấy sung sướng..., các nhà tuyên truyền của ta ... giỏi thật!

    Trả lờiXóa





  12. TRÂN TRỌNG XIN ĐỀ NGHỊ

    Anh Đại Tá BÙI VĂN BỒNG + Bác TÔ HẢI cùng Ban Biên Tập Dân Làm Báo


    LẬP QUỸ TƯƠNG TRỢ KHẨN CẤP (lập danh sách minh
    bạch chỉ để tránh tai tiếng ...từ DƯ LỢN VIÊN ) cho gia
    đình CHỊ THÚY kêu gọi Tấm lòng Hảo tâm của Quý Bạn
    đọc Dân Làm Báo đóng góp giúp gia đình CHỊ THÚY 14
    con Người ...

    http://danlambaovn.blogspot.fr/2014/12/hai-phong-giua-gia-ret-ba-me-om-binh.html

    qua QUỸ TƯƠNG TRỢ
    KHẨN CẤP DÂN OAN cùng với tất cả Người Việt Tự do
    trên Thế giới trong Chiến dịch QUỸ VÌ DÂN OAN UẤT
    HẬN chắc còn xẩy ra dài dài như THẢM CẢNH gia đình
    CHỊ THÚY 14 con Người khốn cùng khốn khổ ...


    Thân mong Người Việt trong ngoài Tổ Quốc hãy đứng
    bên Chị Thúy đang chiến đấu không những cho gia đình
    Chị mà cả vì Nước mình



    « Đây là tài sản cuối cùng của mẹ con tôi. Các ông nhìn
    xem con cái tôi bây giờ khổ như thế này đây, người
    không ra người, ma không ra ma. Nếu các ông không để
    yên mà còn tiếp tục quanh quẩn ở đây phá hoại, tôi sẵn
    sàng cho nổ tung bình gas »

    Chị Nguyễn Thị Thúy phẫn uất tuyên bố


    http://1.bp.blogspot.com/-NhEB862zuXk/VJif-TcmE2I/AAAAAAAAxHg/HUugSoywj6c/s1600/cthuy.jpg

    Người Mẹ Bà Ngoại Bà Nội khả kính !
    Bất khuất Anh Thư chúng thất kinh
    Chống quạ bảo vệ 8 con 3 cháu
    Như Gà Mẹ chống bọn Ba Đình !
    Bên can xăng bình gas quyết tử
    Liều chết quyết giữ chục sinh linh
    Sẵn sàng nổ tung nếu côn an phá
    Cướp đất nhà man rợ đẩy cả gia đình
    Rơi vào cảnh sống màn trời chiếu đất
    Dân oan khiếu kiện bao năm điêu linh
    Sống tạm trong lều 14 người cùng khổ
    Rách nát bằng tre phủ bạt gió buốt mình


    http://4.bp.blogspot.com/-RMu08yxZvqs/VJiZe5XxOlI/AAAAAAAAxHI/4Hc2dZ5iU9Q/s1600/10806426_1503872029877104_3615601470335339643_n.jpg


    Giàn quân quỷ đỏ côn an côn đồ lạ mặt
    Phá nát căn lều đang sửa lũ âm binh !
    Chọn giải pháp cuối cùng khí phách
    Tưới xăng lên người quyết bảo vệ gia đình
    Tay ôm bình ga tay cầm chiếc bật lửa
    Sẵn sàng tự thiêu xua đuổi âm binh
    Giữa cơn giá rét Ruộng lúa cũng uất hận
    Sao lại vô tâm vô cảm hỡi Dân mình ? ? ?
    Chị Thúy cháu Bà Trưng Bà Triệu
    Anh Thư hôm nay bảo vệ gia đình
    Người Mẹ Bà Ngoại Bà Nội khả kính !
    Bất khuất Anh Thư chúng thất kinh
    Bọn Quan tham Quan dâm Quan đỏ
    Phá nhà cướp trắng đất đai Dân mình
    Cho thuê rẻ mạt cho Nhà thầu Chệt
    Đem công nhân Khựa làm Đại công trình
    Phố Tàu mọc lên như nấm độc hại
    Hán hóa mấy chốc Hải Phòng Quê mình

    http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/1/1b/MADAM_LE_CHAN_STATUE.jpg
    Tượng tướng Lê Chân ở Hải Phòng.


    Chị Thúy cháu Anh Thư Lê Hân bất khuất
    Đeo con sau lưng đánh giặc thua kinh
    Chiến đấu dù Hai Bà Trưng gieo Sông Hát
    Cuối cùng thua trận Nữ Tướng trầm mình .. ..
    Cháu Anh Thư nay giữa Hải Phòng trận tuyến
    Đang vệ quốc cho Đất Việt thấy Bình minh
    Thi Ca mong Người Việt trong ngoài Tổ Quốc
    Hãy đứng bên Chị Thúy chiến đấu vì Nước mình



    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  13. Tôi có 2 đứa cháu con ông anh tôi gọi tôi bằng chú, cả 2 đều đã tốt nghiệp ĐH, 1 đang đi làm, 1 đang đi xin việc, chúng nó kể: suốt những năm học PT và 4 năm ở ĐH sách vở lịch sử không ghi 1 dòng nào về việc quân khơ me đỏ và quân TQ xâm lược biên giới VN, tàn sát dân thường, quân ta đổ biết bao xương máu, tiền của để giữ đất phía bắc, giữ đất Căm bốt từ 1978-1989. Sự thật là 2 người cháu ko biết gì, vì chúng có được học đâu ?. Việc ông GS Tương Lai trách mắng anh Sâm, tôi nghĩ bài thơ: im lặng ... mắt bão của tác giả Hồ Bá Thâm đã nói lên tất cả, thôi thông cảm đi.

    Trả lờiXóa
  14. người con đất việtlúc 11:58 23 tháng 12, 2014

    Mọi người phải thông cảm cho MC Lại Văn Sâm , vì họ ăn lương bổng của chế độ cộng sản buột họ phải nói leo thôi , chứ thực tâm họ cũng không muốn thế. Lực bất tòng tâm , có muốn cũng không làm gì được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao không như nhà báo Tuấn? Thấy tởm quá thì rời bỏ ổ nhền nhện!

      Xóa
    2. Ăn mà không nghĩ mình ăn gì sao?


      Làm gì nói gì còn là quyền mỗi người chứ ,là công dân của đất nước độc lập,ai bắt được mình.

      LVS nếu thấy không ổn thì cáo ốm ,ham gì mấy đồng lương bổng mà bán rẻ lương tâm,trốn tránh sự thật.

      Nếu giới nghệ thuật ai cũng như LVS thì trên màn ảnh toàn những pha cởi truồng ,bởi trút bỏ xiêm y được nhiều tiền lắm.

      Xóa
  15. cái cố quên nên nhớ cái bắt nhớ nên quên

    Trả lờiXóa
  16. ôi chán cái sự đời này quá,kg còn quê choa,kg người lót gạch,còn mỗi bác bồng đơn côi! mà sao các bác cũng kiên định với vtv thế nhỉ,ngoài thời sự qt là tôi đổi để không bị máu sôi! cứ nghe đỉnh cao tuôn châu nhả ngọc là tôi cư bị ù tai tức ngực nên phải đổi vội.

    Trả lờiXóa
  17. Tôi ủng hộ bài viết này!
    bởi mỗi tấc tất quê hương - đất nước VN còn lại hôm nay đã phải tốn không biết bao xương - máu, mồ hôi - nước mắt của cha ông.
    Chẳng lẽ TÌNH BÁO HOA NAM TQ đã mua hết tất cả rồi ư ?
    Nếu thế VN sẽ thật sự mất nước và 3/4 dân số VN sẽ bị thám sát để đón người TQ tràn sang.

    Pôn pốt là cộng sản! Vẫn có 2 triệu người CPC bị thảm sát vì chúng bị mua chuộc, nghe lệnh thiên triều đấy thôi.

    Trả lờiXóa
  18. Lại Văn Sâm nhận lệnh từ Trần Bình Minh?
    Trần Bình Minh nhận lệnh từ Đinh Thế Huynh?
    Đinh Thế Huynh nhận lệnh từ Bộ Chính Trị?
    Bộ Chính Trị nhận lệnh từ Trung Quốc Bắc Kinh?
    Đây là bằng chứng cho sự nhục nhã tởm kinh
    Của cái gọi là “Anh hùng vô địch”, “Bách chiến bách thắng”, “Đỉnh cao trí tuệ” Dưới sự lãnh đạo của ĐCSVN Quang vinh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh hùng, Liệt sĩ cũng có phân loại: chính phẩm và phế phẩm. Bó tay !

      Xóa
  19. LVS này tài lắm. Trong buổi kỷ niệm gì năm ngoái, anh ta có thể nặn ra vài giọt nước mắt thương nhớ các đ/c khác.

    Trả lờiXóa
  20. Buồn thay chú Sậm Văn Lai
    Anh nghe em nói mà tai mệt nhoài
    Nhớ hoài một sáng mùa đông
    Anh lên biên giới thăm đồng đội xưa
    Bạn anh nằm ở rừng sâu
    Bị bọn giặc Tầu nó bắn tan thây
    Bẩy mươi năm đã thành danh
    Sao em không nhắc chiến tranh giặc Tàu
    Bạn anh bạc phận rừng sâu
    Hy sinh vì nước biết đâu đường về
    Ti vi trực tiếp truyền đi
    Sao tôi chẳng thấy gì về bạn tôi
    Thôi thì về thắp nén hương
    Khấn bạn bốn hướng thương dân thì về.



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi tôi xin cả nước v n cứ chửu tôi cho hả dạ toi trên đe dưới búa
      Cũng khổ nhục lắm tôi viết họ duyệt họ ghạch đi tôi biết làm sao được
      Toi nói tôi tham gia họ bảo viết thế tao mất chức cả cơ quan mất việc

      Xóa
  21. Nhục quá Sâm ơi! Hương hồn những liệt sỹ đã hy sinh ở BG Tây Nam Và BG phía bắc đang nguyền rủa cậu đấy.

    Trả lờiXóa
  22. Các bạn thông cảm cho Lại Văn Sâm người tài giỏi nhưng không tránh được cái sổ hưu.

    Trả lờiXóa
  23. Trách làm gì cái loa phát thanh tép riu xôi thịt. Thứ to đầu mà chúng còn trơ tráo vờ quên thì .... Tuyên truyền chứ có phải phản ánh sự that lịch sử đâu mà.!

    Trả lờiXóa
  24. Xin bác Bồng cái nút "Share". Cảm ơn nhiều!

    Trả lờiXóa
  25. Lại Văn Sâm chẳng có tài đến mức ca ngợi là người tài thật sự. Nhưng phải thông cảm, " ăn cơm chưa múa tối ngày", chắc LVS cũng tâm tư nếu đọc những Còm này. Nhưng nhìn diện mạo đoán bản tướng thì LVS là con người trơ lỳ, cố đám ăn xôi, xảo quyệt . Trán bóng, môi thâm, sắc mặt tái , mắt lồi, lòng trắng nhiều hơn lòng đen, giọng nói cười giả lả.. đã nói lên điều đó.

    Trả lờiXóa
  26. Mọi người cú xúm lại mắng mỏ Lại Văn Sâm thật tội quá! Nếu anh ấy có dàn dựng phần chiến tranh với tàu khứa thì khi duyệt ban văn hoá tư tuong cũng bắt cắt thôi. Tôi còn nhớ cách đây mấy năm người ta còn làm hẳn một chương trình ca ngợi tình hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc. Thấy tên chương trình là tôi buồn nôn và tắt ngay ti vi. Vậy mà người ta đâu có chịu nhận là mình vi phạm nhân quyền. Văn nghệ sĩ Việt Nam làm gì được quyền nói thật chứ. Tôi được các vị dân biểu Mỹ mời sang Hoa Kỳ dự ngày báo chí độc lập thì chỉ ít ngày sau ban văn hoá tư tưởng ép hội nghệ sĩ sân khấu khai trừ tôi ra khỏi hội. Xin đừng trách LVS.

    Trả lờiXóa
  27. NS Kim Chi đã nói vậy thì thôi đành !!

    Trả lờiXóa