Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Ukraine 'thỏa hiệp trên máu và quyền lợi người dân'

Buổi sáng Giáng Sinh của người dân Donetsk: im lìm, lo lắng, thiếu thốn...
xung quanh là những đống đổ nát do đạn pháo, bom.
Chính quyền Kiev và tất cả những bên liên quan đang có những hành động mà truyền thông phương Tây cho là "thỏa hiệp trên máu và quyền lợi của người dân".
Kiev đang làm những gì?
Ngày 26/12, chỉ còn chưa đến một tuần là kết thúc năm 2014 đầy biến động với đất nước Ukraine và chính phủ Kiev đang chạy đua với thời gian để nỗ lực dành được những đồng tiền viện trợ từ phía phương Tây.
Tổng thống Poroshenko tiếp tục hối thúc Quốc hội thông qua ngân sách nhà nước 2015 do ông này đề ra, càng sớm càng tốt trước khi năm này kết thúc. Tại cuộc họp với Quốc hội, có mặt cả Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk - người đứng đầu liên minh cầm quyền, Tổng thống Poroshenko cho biết: "Đây là thời điểm then chốt với Ukraine. Là thời điểm để chúng ta đưa ra những câu trả lời cho tương lai đất nước. Độc lập, toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, cải cách đất nước... đều đang bị đe dọa, và chúng ta phải làm tất cả mọi điều để loại bỏ những mối nguy đó. Để làm được điều đó, chúng ta cần có ngân sách, cần có tiền."
Vì sao Tổng thống Poroshenko đang sốt ruột như vậy? Hiện tại, EU và Mỹ đã đưa ra những lời hứa về việc viện trợ kinh tế cho Ukraine, nhưng họ sẽ chỉ viện trợ khi kế hoạch ngân sách nhà nước năm 2015 của quốc gia này được thông qua có theo đúng ý của họ hay không.
Ở đây có thể thấy, phương Tây đã bị đẩy vào tình thế bị buộc phải móc hầu bao cho tiền Kiev, nhưng những nhà tư bản này không muốn ném tiền qua cửa sổ. Họ muốn nhìn thấy Kiev sẽ dùng đồng tiền của họ như thế nào, mà cụ thể, nó sẽ được thể hiện qua kế hoạch ngân sách nói trên.
Ông Poroshenko muốn Quốc hội thông qua kế hoạch này càng sớm càng tốt, nhưng điều đó khó, vì dù là một phần trong Liên minh cầm quyền của Ukraine, nhưng thế lực trong Quốc hội nước này lại thuộc về phe của Thủ tướng Yatsenyuk - được thể hiện qua cuộc tổng tuyển cử sớm hồi tháng 10.
Vì thế, Poroshenko muốn dùng ngân sách Ukraine để phục vụ các quyền lợi của mình, buộc phải có sự thỏa hiệp nhằm đảm bảo cả quyền lợi của những nhân vật chính trị đối lập. Tất nhiên trong kế hoạch này, Poroshenko đã đưa ra dự tính chi mạnh cho ngân sách quốc phòng trong năm 2015. Nói cách khác, Poroshenko sẽ dùng khoảng 5% ngân sách hoặc hơn để phục vụ chiến tranh với những người ly khai miền Đông.
Hành động này là hợp ý phe đối lập, hợp ý phương Tây, nhưng để đảm bảo lợi ích chính trị và kinh tế của Tổng thống Poroshenko và phe phái của ông, họ đã sẵn sàng mang máu, sinh mạng của đồng bào ra để đánh đổi và thỏa hiệp với nhau.
Một hành động khác mà Kiev đang xúc tiến, đó là bán hàng loạt các doanh nghiệp quốc doanh cho các quỹ đầu tư từ Mỹ hay EU. Bộ trưởng kinh tế Ukraine Aivaras Abromavicius cho biết: "Chỉ 1.120 trên tổng số 3.374 doanh nghiệp nhà nước ở Ukraine đang còn hoạt động, nhưng cũng ở trong tình trạng "bê bết". Và doanh nghiệp nhà nước của Ukraine đều năm trong Top 100 doanh nghiệp lớn nhất có các khoản lỗ lên đến hàng tỉ USD."
Và thay vì tìm cách tháo gỡ khó khăn, khôi phục sản xuất, Bộ trưởng người Litva (Ukraine thuê để điều hành kinh tế) đề nghị trao quyền quản lý các doanh nghiệp này cho các quỹ đầu tư Mỹ.
Một thực tế, tất cả các doanh nghiệp quốc doanh tất nhiên đều nắm giữ những ngành mang tính chiến lược, then chốt của một quốc gia. Và bán chúng cho nước ngoài, đất nước này sẽ hoàn toàn bị kiểm soát. Không riêng gì Bộ Kinh tế, Ukraine còn có rất nhiều bộ trưởng được nhập khẩu từ phương Tây như vậy với hi vọng đưa được đất nước phát triển như châu Âu hay Mỹ.
Mà như cách bình luận của hãng tin DW (Đức) thì: "Khủng hoảng nợ của một nhà nước thất bại trên thực tế chỉ có thể được giải quyết bằng cách bán tài sản cho nước ngoài. Đó là hình mẫu điển hình của sự chiếm đoạt, thường được sử dụng khi các chính phủ tham nhũng, bất tài dẫn dắt đất nước đi đến sụp đổ”.
Và hãng tin của Đức nhận định thêm: "Nội các của Ukraine được lập ra với mục đích lớn nhất là "bán đứt" quốc gia này."
Những nhận định đó của truyền thông phương Tây, và cũng là một trong những hãng tin lớn nhất thế giới hoàn toàn có thể diễn tả chính xác nhất bộ mặt thật của chính quyền Kiev - chính quyền được dựng lên từ bạo động đường phố, lật đổ, chiếm đoạt... dưới sự hậu thuẫn của phương Tây.
            Phương Tây - Nga vẫn đang ngoại giao cầm chừng
Song song với những hỗn loạn bên trong đất nước Ukraine, phương Tây và Nga tiếp tục có những đối thoại với nhau, hoặc hiểu nôm na rằng tiếp tục truyền tải cho nhau những thông điệp về yêu sách.
Ngày 28/12/2014, một lần nữa, nước Đức - đại diện của EU yêu cầu Nga phải tích cực hơn trong quá trình giải quyết khủng hoảng ở Ukraine. Cụ thể, Thủ tướng Đức Angela Merkel yêu cầu: "Tình hình chỉ có thể ổn định nếu các điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn được thực thi. Tôi yêu cầu Chính phủ Nga sử dụng ảnh hưởng ở các khu vực ly khai để chấm dứt xung đột."
Nếu EU cho rằng thỏa thuận ngừng bắn sẽ có tác dụng trong việc giải quyết các bất ổn của Ukraine, thì hãy xem lại họ đang làm gì? Mỹ thông qua dự luật gia tăng trừng phạt kinh tế Nga, đồng ý viện trợ hàng trăm triệu vũ khí sát thương cho Ukraine, và EU cũng đang cân nhắc huấn luyện quân sự cho Kiev và bớm tiền cứu nền kinh tế nước này.
Những hành động như vậy liệu có chứng tỏ họ nhiệt tâm muốn chấm dứt khủng hoảng Ukraine theo chiều hướng đàm phán hòa bình? Và tất nhiên, Nga cũng không bao giờ nghe theo những yêu cầu của EU hay Mỹ, như rất nhiều thông điệp trước đây họ đã được nhận.
Và để phản pháo lại, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố những lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đăt vào Nga đang cản trở việc giải quyết khủng hoảng ở Ukraine. Với thông điệp này, Moscow như muốn nhắn rằng: không phải Nga không muốn tích cực, nhưng Nga sẽ chỉ làm điều đó khi nhận được sự tích cực tương tự từ phía đối phương, mà cụ thể nhất là gỡ bỏ các lệnh trừng phạt.
Những gì mà Nga, và EU, hay Mỹ tuyên bố qua lại đã diễn ra nhiều tháng trời, và người ta đã quá quen với những câu chuyện đối đáp giữa các bên như vậy. Những hành động ngoại giao cầm chừng này chỉ cho thấy rằng các thế lực tạo ra cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn chưa thôi quyết tâm kiên quyết đối đầu với nhau.
Đỗ Minh Tú/ĐVO
--------------

11 nhận xét:

  1. Hậu quả của CNCS Liên Xô cũ thật dai dẳng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chủ nghĩa CS Liên Xô đến giờ vẫn còn nguyên vẹn , nó đã ra đi đâu mà để lại hậu quả ? vẫn thờ cúng CS , " tấm gương người cs để chúng ta soi chung " vẫn nằm giữa Quảng trường Đỏ , báo chí bị kiểm duyệt gắt gao , truyền thông vẫn tiếp tục " định hướng " nhân dân , một người có Virus CS trong máu thích làm tổng thống vô thời hạn thì dân chủ có nằm mơ cũng không thấy . Con đường đi đến dân chủ thực sự ở Nga cũng giống như công cuộc xây dựng XHCN ở VN , không nhìn thấy ánh sáng le lói ở cuối đường hầm !

      Xóa
  2. Chính quyền Kiev hao hao như Việt Nam Cộng hòa.Các em Mỹ,châu Âu cứ ném tiền và người vào để sập tiệm cho vui.Đã đánh nhau thì 2,3 bên gì cũng "chết ".
    Pháp ném tiền người cho cái Quốc gia Việt Nam để cho đến nay ngóc lên chưa nỗi,nợ ngày ấy nay đã trả xong đâu,Mỹ thì đòi chèo chẹo.
    Mỹ ném vào Việt Nam cho Việt Nam cộng hòa,nó xài đả đời,còn nước MỸ và Dân MỸ thì sập tiệm,cho đến nay ngóc chưa lên,rồi tức mà chơi chả đẹp,đánh thuế cá Tra của Công Ty Việt An đến 2,2 USD/kg thì hết biêt, việc nhỏ thế mà chả từ bỏ chơi nhau.
    Chơi Nga ,dân Nga hốt mớ tiền do Rúp sụp giá.Nước Nhật cố sức phá giá đồng Yên để ngóc lên mà phá có được đâu,Nga khong mướn và chả bỏ xu nào tự dưng được phá giá ngon lành,hàng bán chạy mọi ngõ ngách,đặc biệt vũ khí Nga bán như tôm tươi.
    Dầu hạ giá Nga chết đâu,dân cả thế giới nhờ và đương nhiên chi phí sản xuất giảm thì sản xuất sẽ tăng và dân tiêu dùng nhiều hơn,kinh tế Nga lại phát lên,cả thế giới và Việt Nam phất lên.
    Các loa phóng thanh xuyên tạc từ giá dầu,nhưng xuyên tạc sao được.
    Cảm ơn các bạn có lời dạy Công Sơn,nhưng mình nói là cho nhiều bạn đọc,nhất là các bạn MỸ,
    Họ thay chính sách với Việt Nam đi,vì như thế là hại nước Mỹ ,mà cũng tổn hại Việt Nam mình.
    Hai nước " yêu " không trôi,thì cũng không nên hai lối mộng.Các bạn dân chủ lỡ làng chống Việt Cộng mình hoài cũng không nên,lỡ duyên rồi thì còn tình bạn chứ.
    Hãy suy xét xem, chính quyền Kiev là cái gì mà Mỹ và Châu Âu họ " yêu ",còn NGa thì ngán đến tận cổ,nhưng bỏ lại không đành.
    Khủng hoảng kinh tế vừa tròn 10 năm,chưa có quốc gia nào đứng dậy nổi,thì làm công cho họ sao mà có "lương " mà đòi chèo chẹo.
    Thế kĩ quá văn minh đã tạo ra quá tên đần,ngồi chờ sung rụng vào mồm.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết nó chơi không đẹp thì tại sao cứ lao vào ? mang sang Nga sang Tàu mà bán ! Cầm 5 Đô chẳng bõ , cầm 500 rúp nặng túi , sướng hơn ! Thằng Tàu nó " thuê " Hoàng Sa 40 năm nay mà chẳng trả đồng tiền thuế nào , đề nghị Công Sơn vô địch và đảng bách chiến bách thắng ra đòi giúp ! Trước đây lương tháng của một công nhân Nga có thể mua được 1 cái TV nhưng bây giờ thì 3 tháng lương cũng không mua nổi vì đồng Rúp mất giá mà hàng hóa thì quy ra Đô , vậy có gì mà CS phấn khởi thế ? hay là không hiểu gì về toán kinh tế mà chỉ ní nuận suông ? đúng là câm hay ngóng ngọng hay nói . Mà CS phấn khởi cũng phải , vì dân Nga sắp lĩnh lương tiền triệu giống VN , U raaaaaa ! Спосибо Công Sơn !

      Xóa
  3. Tôi có người họ hàng , bà con sống ở cả Ucraine và Nga , họ đều nói rằng đôi khi họ có thông tin từ báo chí từ VN nhưng đa số là quan điểm về việc phát ra thông tin của cơ quan báo chí rất cực đoan dẫn tới thông tin rất méo mó mà rất ít người có thể hiểu đc bản chất thật sự của vấn đề , đọc bài này của ĐVO , cá nhân tôi kg tin ĐVO một tý nào nữa !

    Trả lờiXóa
  4. Bác Bồng dẫn tin thằng ĐVO này, chuyên nói nửa vời, xích chó bụi dậm, chửi Mỹ chẳng ra chửi, nâng bi Pu chẳng ra nâng. Nói thẳng, chính sách của PuTin là chính sách cướp nước, chính lão còn dấu diếm không dám nhắc đến, mấy ông nhà mình cố tình lấp liếm cho nó. Mỹ và EU nó cho tiền thì nó phải đòi theo ý nó, mà nó chỉ đòi minh bạch, dân chủ, không tư túi, tham nhũng thôi. Sao thằng cho vay, nhận làm, thầu cả Thiết kế, Giám sát lẫn thi công, đội vốn, chết người, sập đổ lung tung trước mắt trong nước kia kìa, không vạch mặt nó ra, hãy bảo nó :"...Những hành động như vậy liệu có chứng tỏ họ nhiệt tâm muốn chấm dứt khủng hoảng Ukraine theo chiều hướng đàm phán hòa bình?". Nếu ""Nội các của Ukraine được lập ra với mục đích lớn nhất là "bán đứt" quốc gia này."" thì ai có sức mua? phương Tây? Mỹ? Đức? hay Nga? và bán rồi cuộc sống người dân UK khá hơn hay tồi hơn, trước kia UK thực ra là nằm trong tay ai, sao nhân dân phải nổi dậy...Nhà cháu chẳng bao giờ xem những bài này của thằng ĐVO, TPO cả.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "ĐVO"? Nghe có vẻ tà giáo. Đúng không bạn.

      Xóa
  5. VN dùng mẫu tự Latin, nên thích hợp với các nước cùng dùng mẫu tự Latin. Theo mẫu tự Slavơ hay Tàu sẽ không thể khá.
    (Nhà nội cảm)

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết này có mùi... khó ngửi, quen quen!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy loại bỏ nó đí! "Quen" mùi "khó ngửi" là chết rồi...

      Xóa
  7. Bạn Tý 14:36 tinh tường đấy chứ .

    Vả lại trang BVB Có thông tin cho dân còm chúng ta đọc và bình hàng ngày là tốt rồi . Thời buổi bây giờ nó thế . Bác Bồng cứ đưa tin của các báo chính thống lên , vừa đúng tiêu chí , lại nhẹ đầu , bình luận là việc của các còm sỹ . Bây giờ trình độ nhận biết , phân biệt , nắm bắt và phân tích thông tin của cư dân mạng là rất cao , nếu lệch pha , tuyên huấn , tuyên giáo là biết liền .

    ĐVO nằm trong hệ thống truyền thông chính thống , nên họ viết vậy mới có cơm , ông Tổng biên tập cũng thế . Cũng có thể họ nghĩ và viết khác nhau vì miếng cơm manh áo , vì sự tồn tại của họ .

    Với những gì ĐVO đã viết , chỉ có thể vắn tắt rằng Không nên xoi mói vào việc hiện tại của Ucraina . Quá trình lột xác của một quốc gia nào không đau đớn , đôi khi hàng vài chục năm . Hãy nhìn ngay nước Việt ta “ Lột “ ra sao từ ngày thống nhất đất nước , từ ngày “ Mỹ cút “ đến nay , mấy lần “ Lột “ rồi mà càng lột càng lụi đi không bằng Lào . Trong khi Nhật , Hàn , Balan ……..Cũng qua chiến tranh , Israel thậm chí chiến tranh liên miên , nhưng họ đã lột xác ra sao . Bằng chứng rõ nhất là họ không vác rá đi vay Việt Nam , mà ngược lại . Như vậy cái giá của việc quan hệ với Mỹ và phương tây là rõ ràng , cái giá của việc lệ thuộc vào đại quốc Trung Hoa cũng rất rõ cho VN .

    Tôi tin tưởng vào nhân dân Ucraina , dù gặp rất nhiều khó khăn trong hiện tại , nhưng khi thoát khỏi cái bóng của Nga là họ sẽ khác xa hôm nay . ĐVO chỉ là một tờ báo , còn UCRAINA là cả một dân tộc , họ sẽ tự biết cách thu xếp ổn thỏa , mà không cần đến một “ anh “ ĐVO ở xứ xa xôi như VN . Theo tôi ĐVO nên đổi thành OĐV ( Ôi Đất Việt ) thì hợp hơn .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa