Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Thư ngỏ gởi bà Nguyễn Thụy Nga (tức Nguyễn Thụy Vân, vợ bé ông Lê Duẩn)

VNTB: Chúng tôi nhận được lá thư ngỏ dưới đây do một cách mạng lão thành ở Đà Lạt gửi đến, phản bác bức thư đăng tải công khai gần đây của bà Nguyễn Thụy Nga chỉ trích nặng nề đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôn trọng sự thật khách quan và bảo đảm tính công bằng về các sự kiện lịch sử, BBT VNTB xin đăng nguyên văn lá thư ngỏ của tác giả Hàn Vĩnh Diệp.
——————–
* Hàn Vĩnh Diệp
… Đơn kiến nghị của bà gởi các cán bộ lãnh đạo Đảng – Nhà nước – Quốc hội về những vấn đề lý lịch Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp; nhưng không biết từ nguồn nào mà được phát tán rộng rãi trên các trang mạng, tư liệu truyền tay v.v… Nhiều công dân là người hưu trí, dân thường, học sinh sinh viên … mà tôi đã được tiếp xúc, trao đổi đều rất bất bình, chê trách bà đã viết những nội dung ấy (dựa trên những lời thầm thì riêng tư của ông Lê Duẩn) nhằm bôi xấu thần tượng Võ Nguyên Giáp trong lòng nhân dân ta và những người có lương tri trên thế giới. Chúng tôi đã đọc vài lần bài viết của bà, xin được có mấy cảm nghĩ.
                                >>  Người thân của cố TBT ‘dựa hơi’  
1. Trước hết, xin lỗi bà, chúng tôi đã dùng từ vợ bé vì trong dân gian gọi vợ bé, vợ lẽ là những người vợ không phải là vợ chính thất; vả lại, trong dư luận thì không biết chồng bà có bao nhiêu người vợ nữa, liệu bà đã phải là vợ hai chưa? (Trong đám tang ông Lê Duẩn, mọi người đều thấy có mấy bà đội mũ tang sau bà chính thất!). Cho nên, cách gọi như vậy chắc cũng không có gì là không phải; mong bà bỏ quá cho.
2. Những nội dung bà đề cập đến trong bài viết đều hoàn toàn không có gì mới (trừ một chi tiết sẽ nói sau). Những luận điệu này đều là của những kẻ xấu bụng, những người ganh ghét với uy danh, tài trí, đức độ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (như Lê Đức Thọ, Lê Đức Anh, Trần Quỳnh, Nguyễn Đức Tâm, Đoàn Khuê, Nguyễn Thanh Bình, Đặng Đình Loan, Nguyễn Bắc Son v.v…) tung ra.
Lợi dụng diễn đàn hội nghị TWĐ 12 khóa 6, họ đã tung ra bản báo cáo tuyệt mật để vu khống trắng trợn và kết tội Đại tướng TTL (báo cáo tuyệt mật này tuy không được BCH TW phê duyệt nhưng họ vẫn cho lưu hành đến cấp Tỉnh ủy và tương đương). Đại tướng TTL và nhiều tướng lĩnh, cán bộ cao cấp đã phản bác tất cả những điều vu khống trên (trong bài viết của bà đã sao chép nguyên văn bài báo cáo tuyệt mật này) và yêu cầu TWĐ điều tra, làm rõ vụ việc, công khai đưa ra trước đại hội VII để đại hội khẳng định đúng, sai; nếu Đại tướng TTL không có những điều vu khống nhơ nhớp đó thì phải truy tội những người đã cố tình đặt điều, lợi dụng quyền lực phá hoại sự đoàn kết trong Đảng, Nhà nước … Bị đẩy vào thế cùng, họ bịa ra vụ án chính trị “Năm Châu – Sáu Sứ” vu khống Đại tướng TTL và mội số tướng lĩnh, cán bộ cao cấp tội âm mưu lật đổ. Vụ việc đã được Ban chuyên án, đứng đầu là tướng Võ Viết Thanh (Thứ trưởng bộ công an) làm rõ là hoàn toàn bịa đặt, vu khống hèn mạt. Đại hội VII Nguyễn Văn Linh tảng lờ không giải quyết, đùn đẩy cho các đại hội sau. Chính thái độ cố tình vô trách nhiệm của các Đại hội Đảng 7, 8 … và những người đứng đầu Đảng thời bấy giờ đã tạo cơ hội cho bọn có lòng dạ đen tối, nham hiểm trên và tay sai của chúng tiếp tục làm cái việc nhơ bẩn bôi bác thanh danh Đại tướng TTL.
Còn cái chi tiết chúng tôi coi là mới của bà đưa ra trong hàng đống vụ việc vu khống của chúng là lời nói của cậu con út của bà mà bà dùng làm căn cứ để kết tội Đại tướng TTL đã “cướp công”  của chồng bà về mệnh lệnh nổi tiếng “Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa” trong chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng hoàn toàn miền Nam.
Một đứa trẻ con chẳng hiểu mô tê ất giáp gì nghe được lõm bõm chuyện người lớn (cứ cho là nó đã được nghe các cụ bàn chuyện!), sau bao nhiêu năm thuật lại, người trí não bình thường ai mà tin được lời nó nói! Một khía cạnh khác, tòa biệt thự ông Lê Duẩn ở đâu nghèo nàn đến nỗi phòng tiếp khách đồng thời là phòng ngủ? Ông Lê Duẩn, một chính trị gia tầm cỡ, sao mất cảnh giác đến mức khi bàn chuyện quốc gia đại sự tuyệt mật lại để người nhà nghe?
Sự kiện này thật ra đã diễn tiến như sau: Sáng ngày 31/3/1975 Bộ chính trị họp mở rộng bàn về đòn chiến lược thứ ba, đòn cuối cùng của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy. Đại tướng TTL thay mặt Tổng quân ủy – bộ Tổng tư lệnh báo cáo tình hình và phương hướng, sách lược bước tiếp theo. Đại tướng nhấn mạnh: “Thời cơ lớn đã xuất hiện … Đánh một trận là giành thắng lợi. (…) Phương châm phải bám chắc là Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng.” Sau khi hội nghị thảo luận và nhất trí hoàn toàn báo cáo của Tổng quân ủy, ông Lê Duẩn đã điện cho các chiến trường quyết định của Bộ chính trị. Trong bức điện, ông đặc biệt nhấn mạnh phương châm hành động “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ.” Ngày 07/4/1975 Đại tướng TTL ra mệnh lệnh! “Thần tốc, thần tốc hơn nữa – Táo bạo, táo bạo hơn nữa. Tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng.” Chỉ thị của Bộ chính trị do ông Lê Duẩn ký và mệnh lệnh chiến đấu do Tổng tư lệnh ký, đó là điều đương nhiên, sao có chuyện tranh giành?
Theo kế hoạch tiến đánh Sàigòn, các cánh quân sẽ đồng loạt nổ súng vào 5 giờ 30 sáng 30/4/1975. Nhưng do diễn biến của tình hình, tướng Lê Trọng Tấn tư lệnh cánh quân phía Đông xin được nổ súng trước, 18 giờ ngày 29/4/1975. Nửa đêm, Đại tướng TTL và cục trưởng cục tác chiến Lê Hữu Đức đến nhà ông Lê Duẩn đề nghị chuẩn y cho cánh quân phía đông nổ súng trước. Ông Lê Duẩn rất tán thành. Theo hồi ký của Đại tướng TTL (và có sự khẳng định đúng của tướng Lê Hữu Đức – Hồi ký), Đại tướng TTL hỏi: “Điện ký tên Anh chứ ?” Ông Lê Duẩn trả lời: “Không! Anh là Tổng tư lệnh, ký tên anh”. Sau đó, ông nói thêm: “ Ký thêm tên tôi cũng được, hoặc nói rõ đã trao đổi với anh Ba và anh Ba nhất trí”. Về cơ quan, Đại tướng TTL điện trả lời ngay cho tướng Lê Trọng Tấn đồng điện cho ông Văn Tiến Dũng. Trên cương vị Tổng tư lệnh chỉ huy toàn bộ cuộc chiến, Đại tướng TTL rất quyết đoán; nhưng với ý thức tôn trọng tổng bí thư, nên đã tranh thủ ý kiến trước khi ra lệnh. Việc làm như vậy là hết sức đáng kính phục, sao bà lại nghe đứa con nít để vu vạ cho Đại tướng TTL “cướp công”.
3. Đọc văn bản này của bà, chúng tôi có cảm nghĩ: hình như người ta viết rồi đưa cho bà ký tên hoặc bà viết theo gợi ý của người ta (!?) Đọc hồi ký của bà (Xuân Ba ghi – thể hiện), chúng tôi thấy cuộc đời tư của bà thật éo le, đáng thương. Thời gian bà được sống gần ông Lê Duẩn (từ 1956 về sau) không nhiều, do sự đố kỵ của các con bà lớn; ông Lê Duẩn không giải quyết được sự xô xát trong gia đình để bảo vệ bà. Vì vậy, tuy hòa bình, có điều kiện sum họp với chồng con, bà vẫn phải sống xa cách chồng con. Ông bà đâu có nhiều thì giờ để trò chuyện riêng tư, để chồng bà tiết lộ những bí mật về quan hệ trong nội bộ Đảng, Nhà nước … nói chung và đối với các cá nhân (như Bác Hồ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Trường Chinh …) nói riêng. Còn tư liệu riêng của ông Lê Duẩn thì chắc các con bà lớn giữ chứ bà làm sao có được?
Giá như, trước khi viết hoặc ký vào văn bản trên, bà đã tham khảo các hồi ký chính trị của các tướng lĩnh như Trần Văn Trà, Hoàng Minh Thảo, Hoàng Văn Thái, Lê Trọng Tấn, Lê Hữu Đức, …, của Hoàng Tùng, Hoàng Đạo Thúy …, các bài phản bác Trần Quỳnh của Nguyễn Trần Thiết, Trần Nhật Độ, Phạm Chí Dũng… thì chắc bà không cho lưu hành văn bản trên.
4. Bản “đơn kiến nghị” của bà, một lần nữa đã làm suy giảm uy tín của ông Lê Duẩn trong công luận xã hội. Chắc bà còn nhớ, khoảng năm 1984, ông Lê Duẩn đã chỉ đạo, hướng dẫn nhà báo Thép Mới viết ký sự “Thời đánh Mỹ”, (đăng nhiều kỳ trên báo Nhân dân) nhằm tụng ca công lao vĩ đại của ông Lê Duẩn, linh hồn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước! Bài báo đăng được vài kỳ, gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ của công luận cả nước; cho nên mới đăng được vài kỳ thì báo Nhân Dân không dám đăng tiếp! Cũng vào thời gian này, ông Lê Duẩn đã vào Sàigòn tổ chức nói chuyện trực tiếp với cán bộ cao cấp chính trị, quân sự các tỉnh phía Nam. Kết quả hoàn toàn ngược lại, nếu trước đây, nhiều người trong số cán bộ này hết sức kính phục, tôn trọng ông Lê Duẩn thì sau buổi nói chuyện ấy lòng tin yêu của họ đối với ông bị sứt mẻ, đổ vỡ.
Xưa nay, không phải chỉ ở nước ta, công luận xã hội không bao giờ chấp nhận chuyện một người đi nói xấu sau lưng người khác, nhất là người ấy đã từng là đồng chí, cộng sự của mình; và không bao giờ đánh giá tốt một người chồng (hoặc vợ) là cán bộ phụ trách hay cán bộ thường đem chuyện riêng bí mật trong nội bộ cơ quan, đơn vị nói với vợ (hoặc chồng, con cái) trong nhà. Ông Lê Duẩn, cho dù có đem chuyện mà ông cho là xấu về Đại tướng TTL và những lãnh tụ, chiến hữu khác nói với bà thì bà nên giữ kín trong lòng chứ không nên phô ra, chỉ làm tổn hại uy tín của ông Lê Duẩn và bà.
Chúng tôi không đi sâu trình bày những chi tiết trong bài viết của bà (kể cả những vấn đề xem ra khá ấu trĩ, ngây thơ về nhận thức như: Nguyên tắc cao nhất của chiến dịch Điện Biên Phủ “đánh chắc thắng” do Bác Hồ và thường vụ TWĐ (tức Bộ chính trị) đề ra với việc thay đổi phương châm tiêu diệt địch từ “đánh nhanh – thắng nhanh” sang “đánh chắc – tiến chắc” và vai trò của cố vấn Trung quốc trong chiến cuộc Điện Biên Phủ; vai trò, vị trí của Bí thư Tổng quân ủy – Tổng tư lệnh trong toàn cuộc chiến Mùa xuân 1975; vai trò ông Văn Tiến Dũng trong chiến dịch ấy v.v…) bởi, đã có quá nhiều tư liệu xác đáng viết về những điều ấy.
Việc Bộ chính trị, TWĐ, Nhà nước, Quốc hội đã quyết định tổ chức quốc tang trọng thể (vượt lên trên sự quy định của Nhà nước) Đại tướng TTL là sự mặc nhiên thừa nhận công tích đặc biệt của Người và hàng vạn vạn người dân đủ cả các tầng lớp đến viếng và tiễn đưa Người; từ ngày Đại tướng TTL mất, hàng ngày có hàng trăm, ngàn người dân cả nước đến viếng mộ Người là sự đánh giá chân xác nhất của ý chí, niềm tin của tuyệt đại bộ quần chúng nhân dân cả nước; là một sự thật lịch sử đúng đắn nhất không ai có thể xuyên tạc, bóp méo.
Trân trọng kính chào bà.
   Hàn Vĩnh Diệp (Cán bộ hưu trí ở Đa Lạt)/VNTB
-------------------/
> Mời xem lạiĐơn kiến nghị của vợ hai cố TBT Lê Duẩn gửi 16 UV BCT, về ông Võ Nguyên Giáp   —   Vài suy nghĩ về “Đơn kiến nghị” của vợ cố TBT Lê Duẩn gửi 16 UVBCT về ông Võ Nguyên Giáp   —  Người thân của cố TBT Lê Duẩn: Dựa hơi? 
--------------

54 nhận xét:

  1. Ồ, có vậy chứ !
    Bài viết của bác Hàn Vĩnh Diệp phân tích rất hay, có lý và có tình. Đã là Con Người, và nhất là như cụ bà bé Bảy Vân với cụ Lê Duẩn thì khi Nghe và Nói-Viết phải suy nghĩ 7 lần, uấn lưỡi 7 lượt mới phun ra. Thế mà cụ bà bé Bảy Vân đem chuyên kể phong the với cố TBT Lê Duẩn để nói xấu và vu khống cho Đại tướng-Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp thì là điều lẩn thẩn rồi. Chắc các con của bà bé Bảy Vân biết được việc làm tiếp tay cho bọn bất tài, muốn leo cao, ám hại Đại Tướng Võ Nguyên Giáp thì cũng rất buồn và xấu hổ với ban bè.
    Lịch sử Việt Nam và nhân loại trên thế giới sẽ mãi biết đến sự Tài trí xuất sắc về thao lược quân sự của Tướng Giáp. Cuối năm 1982, khi nói chuyện với cán bộ, đoàn viên Thành niên tại Cơ quan văn phòng Tổng cục Hậu Cần, có người hỏi "Tại sao Đại tướng Võ Nguyên Giáp, không tham gia Bộ Chính trị ?". Đứng trên bục giảng tôi trả lời: "Lịch sư Viêt Nam ngàn đời nay, người dân chỉ nhớ Tướng, ít khi nhớ Vua". Thế là mọi người vỗ tay, cười vui. Thế đây ! Thế giới hiện đại chỉ biết Việt Nam, Giáp Giáp, Hồ Chí Minh. Đó là thời gian, con người, lịch sử khó mài phai mờ trong tâm trí Nhân loại của Thế kỷ Tâm Linh & Tin học. Cụ bà bé Bảy Vân ngẫm xem, có đúng hay sai ?

    Trả lờiXóa
  2. Một bài viết rất hay thế hiện trách nhiệm cao và nhân cách đăng hoàng.(MinhDiện con nhà bao)

    Trả lờiXóa
  3. VN có 2 cái bình , bình mắm lịch sử và bình chuột tham nhũng , cứ hé lắp ra là bốc mùi kinh khủng !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh 16 08 nói sai rồi hai cái bình đó là của tập đoàn " COSAVINA" chứ không phải của VIỆT NAM !!!

      Xóa
  4. Trong truyện bên thắng cuộc nhà văn HUY ĐỨC cũng có viết vụ án ( năm châu sáu xứ ) . Hôm nay lại được đọc bài viết của ông Hàn Vĩnh Diệp , chúng tôi cảm nhận là đại tướng tổng tư lệnh VÕ NGUYÊN GIÁP là vị thánh sống của dân tộc , và hình ảnh của người luôn đọng trong mỗi trái tim người Việt Nam , không chỉ nhân dân và đồng bào ở trong nước mà nhân dân các nước khác yêu chuộng hòa bình trên thế đều kính trọng ( tài , tâm , đức ) của đại tướng . Khi người mất, ai cũng biết sống và chết là qui luật của tạo hóa, nhưng nhân dân cả nước đều thương tiếc và thắp nén nhang trên bàn thờ gia đình để vĩnh biệt đại tướng . Biết bao giờ đất việt lại có những người lãnh đạo vì nước , vì dân như đại tướng VÕ NGUYÊN GIÁP .

    Trả lờiXóa
  5. Mộ Đại tướng luôn ấm khói hương, dù ở nơi thâm sơn thủy cốc. Còn mộ cố TBT LD dù ở gần trung tâm thủ đô nhưng khói lạnh nhang tàn không người thăm viếng.
    Cũng tội nghiệp cho chị Bảy Vân
    "Chém cha cái kiếp lấy chồng chung
    Kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng
    Năm thì mười hoạ hay chăng chớ
    Một tháng đôi lần có cũng không"
    (Kiếp lấy chồng chung - Hồ Xuân Hương)
    Mà chị phải chung nhiều chứ đâu chung hai, ba. Thế nên:
    Một tháng chẳng được đôi lần
    Một năm ráng lắm được mần ba đêm.
    Âu cũng là một kiếp người nổi trôi trên bàn cờ thế sự. Đúng là danh bất tồn nếu là nguỵ danh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ cố nhà ta cũng đào hoa nhỉ

      Xóa
    2. Ổng không về bà còn đồng chí
      Cùng giúp nhau khi bí khi cần
      Khi buồn ngũ chiếu manh cũng tốt
      Khi ổng về lo đủ suốt năm canh

      Xóa
  6. Tôi không biết HVD l;à ai nhưng đọc bài viết ( không riêng tôi ) chắc nhiều người nghĩ tác giả là người biết nhiều chuyện thuộc loại THÂM CUNG BÍ SỬ.
    Nếu được khuyên thì tôi khuyên : Bà Bảy và đồng môn nên tìm cách thu hồi hết tài liệu thuộc THÂM CUNG BÍ SỬ hủy đi rồi sau đó sẽ lên tiếng để hạ bệ ĐẠI TƯỚNG TTL. Nếu không sau này có ai trong dòng suy nghĩ của bà lên tiếng sẽ bị phản bác kịch liệt và lại bị nhân dân coi thường, có điều kiện họ tung chứng cứ ra thì càng nguy. Người Việt nam vẫn biết có vài người và số ăn theo muốn thay hình ảnh Đại tướng bằng hình ảnh của họ nhưng khó lắm. Thì đó hàng ngày đến mộ ĐT và ngày 22-12 2014 có ai bắt đâu mà dân cứ kéo đến ....???

    Trả lờiXóa
  7. Khi đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, cứ nhìn hình ảnh mọi người dân từ người già đến các cháu học sinh mọi vùng miền đất nước đều tỏ lòng thành kính . Những người có điều kiện thì trực tiếp đến viếng linh cữu đại tướng , còn nhân dân đến thắp nhang bàn thờ có di ảnh đại tướng do địa phương xã , phường tổ chức . Thử hỏi rằng các vị lãnh đạo đất nước khi mất có được nhân dân tôn thờ không , theo tôi sẽ là không . Vì ai có công với dân tộc , ai có ( tâm , tài , đức ) nhân dân đều biết cả . Mong các vị lãnh đạo đương thời nhìn hình ảnh đại tướng mà học tâp .

    Trả lờiXóa
  8. Tôi có lời này không dám gọi là khuyên vì tôi là CCB nhưng là hậu thế: Bà Bảy Vân và thân gia nên thắp hương Sám hối, không phải với Đại tướng TTL- vì Đại tướng chẳng chấp kẻ hèn hạ đâu, mà Sám hối trước Tổ tiên Lạc Hồng kẻo khi nghĩ ra mới hối thì đã muộn!

    Trả lờiXóa
  9. Từ ngày ông lê Duẩn, Lê Đức Thọ nằm ở Mai Dịch, chưa thấy đoàn "tự phát" nào của người dân thường vào viếng (Không tính gia đình và cơ quan nhà nước)
    Trong khi từ ngày Đại Tướng nằm ở tận chân đèo ngang thì người dân cả nước hướng về, lặn lội đến, không ai cầm được nước mắt.
    Lẽ ra, gia đình các ông Duẩn-Thọ nên biết làm gì để lòng dân không quên những năm tháng đóng góp của các ông, (Riêng thái độ khẳng khái với lãnh đạo trung Quốc của ông Duẩn cũng đáng để dân ngưỡng mộ lắm) không nên tỵ nạnh hại nhau thế!

    Trả lờiXóa
  10. Nhân dân không bao giờ lầm lẫn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nguyễn trung trựclúc 09:32 30 tháng 12, 2014

      bạn Chiến nói đúng : ''Dân là thế suốt đời sáng suốt, biết yêu thương căm ghét rạch ròi '' đó là một câu thơ của bài viếng Bác trong 103 bài thơ của tập thơ Bất Tử viết về vị Đại Tướng huyền thoại ''Đại tướng của nhân dân '' .Trong Đèn Cù của ông TRần Đĩnh viết: Lê Duẩn được Trung Quốc chọn để đánh Mỹ tới người Việt Nam cuối cùng , bởi Lê Duẩn có máu lưu manh côn đồ '' như vậy thì có vẻ vang gì đâu hả bà Bảy Vân ? Tôi tin rằng bà cũng biết điều này nhưng do bị nhóm thân Trung Quốc trong Đảng cộng sản Việt Nam ép buộc .Hoặc một bộ phận còn lại của triều đại ''Nhà Lê'' do Lê Duẩn-Lê đứcThọ-lê đức Anh cầm đầu xui bẩy . Chắc bà không lạ vụ bà Võ Thị THắng cũng bi nhóm nhà Lê này vu khống và bức hại .Bà hãy xin lỗi nhân dân đi , nhân dân và Tổ Quốc xẽ tha thứ cho bà

      Xóa
    2. Kháng Chiến đã coi Video về hiện tình Triều Tiên chưa? Bạn có thấy người dân tôn sùng, thương yêu, khóc lóc nhà " Lãnh Đạo Kính Yêu Kim Nhật Thành" khi ông mất đến mức nào không ? Tôi đồng ý với bạn nhân dân không bao giờ lầm lẫn khi đuợc thông tin đa chiều,và không bị nhồi sọ ( VT )

      Xóa
  11. Lịch sử và nhân dân không bao giờ lầm sai và lẫn lộn cả đấy là quy luật, nguyên tắc bất di bất dịch. Bài của Bác HÀN VĨNH DIỆP thế hiện trách nhiệm cao và nhân cách yêu nước thương nòi tôn trọng sự thật và khách quan một cách đàng hoàng. Con người có phần người và phần con tất nhiên không thể như tượng gỗ trên chùa ? Cô Bảy Vân nên tu đức cho con cháu nhờ làm vậy chỉ hại uy cho Đảng và âm đức dòng tộc cụ họ Lê thôi? Tôi đến viếng Đại tướng Tổng Tư lệnh khi cụ từ trần, nhưng lòng tôi lại xót thương đồng chí đồng bào đã hy sinh vì dân tộc và non sông đất nước để có độc lập tự do, có lẽ cảm xúc đó hình như đại tướng lúc còn sống và nhiều cán bộ tốt của Đảng cũng nghĩ và làm vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo bạn nặc danh này thì nước ta đã có độc lập tự do.?

      Xóa
    2. Thưa bác Ý: ông ta cũng thuộc hạng Ngu trung mà thôi
      độc lập cái con khỉ (đuổi thằng tử tế đi để rước thằng lưu manh vào nhà theo đúng câu chọn bạn : mã tầm mã....tầm ngưu)
      tự do cái con c....ặc-lời trung tá Hiền- côn an Sài gòn.(đến nói ra cái điều mình nghĩ còn bị cấm, đến đi biểu tình chống xâm lược còn bị bắt thì tự do cái nỗi gì?)

      Xóa
  12. Người ái mộ Võ Nguyên Giáp & Trần Độlúc 20:29 23 tháng 12, 2014

    Lâu nay nghe loáng thoáng tui cũng hiểu Cụ Cố có nhiều Bà nhưng cũng chả rõ là những bà nào! Nhưng mấy năm vừa rồi Tàu xì chơi không đáng bậc đàn anh nên tôi hay đọc những bài "không thích anh bạn 4 tốt, 16 vàng" cũng có đôi bài thấy nói về phong độ Cụ Cố trước TQ tôi khoái lắm, nhưng thấy Bà Bé nói về vị tướng mà lòng Dân đang phong Thánh thế này thì tôi nghĩ chắc Bà Bé muốn nỗi tiếng hay sao đây???? vậy là Bà Bé đã đạt được ý mình rồi! mừng Bà tuy Bé mà vẫn nỗi tiếng như ai! Tui khoái câu "Lịch sư Viêt Nam ngàn đời nay, người dân chỉ nhớ Tướng, ít khi nhớ Vua" của bác Hoang Gia. Cám ơn bác BVB

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ cố còn có một bà nữa là con gái ông Hồ quyết Thắng ( Trường ,Kỳ, Kháng , Chiến, Nhất , Định, Thắng, Lợi) một trong sáu ông được Bác Hồ đặt tên, nghe đâu bà cũng sinh hạ cho cụ một quý tử, cụ cố cũng sát gái ghê

      Xóa
  13. Đầu những năm 80 thế kỷ trước, khi "Cụ Cố" lê Duẩn ồm lê ốm lết nhưng quyết không nhường quyền cho ai, kệ cho đất nước rơi vào thảm họa. Giá mà lúc ấy Bà Bé Vân khuyên ông lấy một câu: "Nghỉ đi thôi ông ạ" thì dân được nhờ biết bao. Bà đã không làm như vậy nay lại a dua, hậm hực viết bài vu không, bôi nhọ Đại Tướng thì chi chuốc thêm nhơ nhuốc cho gia tộc họ Lê thôi. Mong bà sớm về với ông để cùng ngẫm sự đời.

    Trả lờiXóa
  14. Viết hay và đúng nhất về Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ có bài "về với dân" của nhà văn quân đội Phạm Đình Trọng là khách quan, trung thực nhất...

    Trả lờiXóa
  15. Nướng quân Mậu Thân 1968, hàng nghìn sinh viên hy sinh ở Quảng Trị 1972 là tội của Lê Duẩn, Lê Đức Thọ, ông Giáp và HCM can ngăn không được, vì quyền lực đã đè lên mọi lời khuyên can!

    Trả lờiXóa
  16. Tui thì không mộ đại tướng cho lắm vì vào những năm Đảng chống lại "phần tử xét lại",bao nhiêu sĩ quan cao cấp dưới trướng của VNG bị bắt mà VNG không bảo vệ được ,có lẽ đây cũng là một phần của lịch sử cần phải làm sáng tỏ vì sao mà VNG không dám đứng ra bảo vệ các đ/c của mình .
    Còn sau đại hội lần V của Đảng ,sau khi phân chia quyền lực thì VNG lại được đề cử làm trưởng ban kế hoạch hóa gia đình kiêm chủ tịch ủy ba khoa học -kỹ thuật ,từ vị đại tướng ,bộ trưởng quốc phòng lại chuyền sang làm dân sự .
    Mỗi người đều có quyền tôn sùng ái mộ ai đó ,thần tượng ai đó , có người phong VNG là thánh hay là gì đi nữa nhưng đối với tôi thì ông cũng là ông tướng bình thường thôi .
    nếu trang bác Bồng xóa coment này thì trang bác lại thiếu tự do ngôn luận như báo lề Đảng
    Kính chúc bác BVB cùng các fan " lề dân " sức khỏe .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. toi dong quan diem voi ban

      Xóa
    2. Tôi cũng vậy.

      Xóa
    3. Có một nhận xét thế này : ông có thể quyết đoan với kẻ địch trên chiến trường nhưng lại mềm lòng trước các đồng chí của mình,đó âu củng là một điểm chưa trọn vẹn của đại tướng.
      Giã sử khi đó,ông lao vào cuộc chiến với Duẩn,Thọ,chưa biết ai thắng,nhưng chắc chắn hình ảnh đại tướng của lòng dân sẽ suy giảm đáng kể

      Xóa
    4. Trong may ong Tuong cua mien Bac thi co Tuong Vo-Nguyen-Giap la co duoc danh-tieng voi Dat-nuoc, nhung quy-vi khong nen dung` nhieu tu-ngu~ di qua' cai' Danh duoc ton-xung nhu Thanh' nhu Than`, hoac "ca nhan-loai ton-sung`..." Hay~ de cho mot dip nao do, nguoi nuoc ngoai ho nhac-nho tu long` kinh-trong, ton-vinh; khong nen luc nao cung~ do minh`
      vo-vao` ca nhan-loai den cui' rap truoc ong tuong VNG...Toi cung kinh-phuc Tuong Vo-Nguyen-Giap, nhung doc nhung comment o tren, toi khong thay "ho-hoi~" them chut nao !

      Xóa
    5. Khách quan thì ông Võ Nguyên Giáp là nhân vật 50-50.
      Theo tôi, các vị hãy để cho tình cảm của mình tự nhiên, đừng áp đặt người khác phải yêu hoặc ghét ông theo ý mình.

      Xóa
    6. Tôi cũng như một số bạn. Tướng Giáp hơn các tướng khác nhưng tôi không nâng lên thành huyền thoại và phong thánh. Tôi luôn ngưỡng vọng những bậc anh hùng chống ngoại xâm thực sự (không phải ngoại xâm chiến lược), cứu dân, cứu nước trong lịch sử như: Lê Lợi, Quang Trung, các vua Trần, Hưng Đạo Vương ...

      Xóa
    7. Tôi thấy một số còm ở đây là thân gia của bà Bé.
      Vị TTL VNG vào thời khắc bị cô lập ông đã biết "co lại". Ông co lại không phải vì bản thân, mà co lại vì Lịch sử. Nếu Lịch sử VN vắng ông trong đoạn đường cuối thì sẽ mất đi nhiều chứng tích hoặc bị bóp méo. Đây cũng là điều mà nhiều người cần hộc tập ở Ông.
      Ông Duân sinh thời chỉ có 2 câu nói hợp ý dân:
      1/ Đối diện trước Mao, khi nói về chống giặc ngoại xâm, đã thẳng thắn nói "cả ông tôi cũng đánh".
      2/ Ta đánh Mĩ là đánh cho Liên Xô và Trung Quốc.

      Xóa
    8. Trước Cáo già và Chó sói đầy uy lực, quyền bính ngất trời, người có đầu óc chiến lược, có nhân cách, suy ngẫm sâu và tầm nhìn xa chỉ biết nghĩ đến chuyện lớn, có những chiến thuật phòng thủ cần thiết tạm thời im, "co lại"! Bà Bé có hiểu không?

      Xóa
    9. Đôi lòi với nặc danh 00: 11 Bản thân ông Giáp còn bị bọn Duẩn cắt chức bắt đi phụ trách
      sinh đe kế hoạch và đuổi khỏi bộ chính trị thì làm sao mà bảo vệ được đồng chí của mình .Khi nào Việt Nam giống Liên Xô năm 1990 thì may ra xã hội mới tốt lên được .

      Xóa
  17. Tôi nghĩ bài bài công kích đại tướng do cái đứa khốn nạn nào đó xào nấu rồi đưa cho bà Vân kí thôi chứ bà chắc là không đủ tư liệu để tự viết ra.Già rồi nên lú lẫn.
    Một ông lú lẫn dân đã khổ rồi,thêm một bà lú lẫn nữa làm cho nhiều người cảm thấy bị xúc phạm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tôi cũng nghĩ như bạn Lệ Thủy , do đó tôi đề nghị Đảng và nhà nước Việt NAM phải truy ra tổ chức phản động nào , tổ chức diễn biến hòa bình nào cùng mẹ con bà bảy vân làm việc này

      Xóa
  18. Người xưa có câu " hữu xạ tự nhiện hương", cố ĐT Võ Nguyên Giáp mất đi, vạn vạn người dân tiếc thương , kính cẩn đưa tiễn , đủ chứng minh công - đức - tâm - tài của Ngài. mặc dù ông Lê Duẩn , Lê Đức Thọ.. cũng là người có tài, có công với đất nước, nhưng tâm -tài -Công -Đức của họ chưa đủ sánh với HCM và Ngài ĐT Võ Nguyên Giáp.

    Trả lờiXóa
  19. Bạn Lệ Thủy à ! nếu bạn là VNG lúc đó , khi thấy đàn em của mình cùng quan điểm CNCS cùng chung sống hòa bình với CNTB , nhưng bị thành phần bảo thủ theo quan điểm của Mao đối đầu - bạo lực cách mạng ,cực đoan , bị khép vào tội chống Đảng ,nhiều tướng lĩnh bị giam tù mà không truy tố ,bạn có dũng cảm bảo vệ các đ/c của mình không ?
    Hay im lặng là vàng ! là vị tướng quân phải anh dũng trên cương vị chính trường bảo vệ quan điểm và đàn em bị các thế lực " thù địch nội bộ " hãm hại mà không dám lên tiếng .
    Trở lại vấn đề trận đánh ĐBP , nếu VN dùng biện pháp đấu tranh ôn hòa bất bạo lực như các nước khác , cùng chung sống trong liên hiệp Việt -Pháp dần nước Pháp cũng phải bàn giao trao trả quyền độc lập tự quyết cho VN , lức đó dân ta sẽ tránh đi rất nhiều hao tổn xương máu . ( Hồng công - Ma cao họ cũng là phần lãnh thổ nằm trong liên hiệp Anh)
    - Ta đánh cho Tây cút nay ta lại xin Tây vào đầu tư , thằng Tây nó cut thằng Tàu nó sang .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với ND 12:44
      Nếu ĐT VNG có lên tiếng quyết liệt thì theo nguyên tắc đảng: Thiểu số phục tùng đa số, cũng không giải quyết được gì. Mà không khéo để chúng nó (Lũ theo Max bảo thủ, độc tài, chuyên quyền) lại quy cho cùng phe nhóm, cùng....bắt hoặc thi hành kỷ luật luôn!

      Xóa
    2. Võ đại tướng chỉ kiệt xuất trên chiến trường chứ không phải xảo quyệt trên chính trường.Đứng trước âm mưu thâm độc,hèn hạ của Duẩn,Thọ,theo tôi nghĩ,đại tướng tự xét mình không xảo quyệt bằng nên rút lui.
      Không có người nào hoàn hảo cả,nhưng nếu chỉ xét về mặt quân sự,Võ Đại Tướng xứng đáng được tôn vinh

      Xóa
    3. Hai bạn đều có lý...

      Xóa
    4. Nhận xét phiến diện, thiếu khách quan, thiếu khoa học và biện chứng lịch sử.
      Thưa bạn Nặc danh00:11 Ngày 24 tháng 12 năm 2014

      Xóa
    5. Nd2226 cũng chỉ là nhận xét mang tính cá nhân thôi. Người khác cũng có thể cho rằng bạn là như vậy thì sao?
      Cuối cùng, theo tôi chúng ta nên để tướng Giáp thật sự yên nghỉ. Vai trò của ông đã chấm dứt. Ông không phải chịu trách nhiệm vì những hành động của mình, vào lúc mà ông còn tin mình đang làm chuyện "chính nghĩa".
      Không biết là không có tội. Cuộc đời là vậy.
      Chúng ta hãy tập trung đấu tranh chống những cái xấu hiện tại!

      Xóa
  20. Năm 1982 VNG bị tước quân tich cho ra khỏi ngành và bị hạ nhục cho làm cái nghề .
    - Nhà thơ làm kinh tế ,thống chế đi đặt vòng .
    Không biết trong ông có thấy bị nhục không khi làm cái nghề này hay lại " suốt cuộc đời tôi theo Đảng , tôi không từ chôi thoái thác nhiệm vụ gì Đảng giao cho ".
    Liệu ban lãnh đạo Đảng và ông có say sưa trong men say chiến thắng cảu quá khứ sau năm 1975 .
    Nếu còn chữ SỈ trong người sao không học các cụ quan lại cáo quan về " quê mình sống vui hơn " hoặc " vui thú điền viên " .

    Trả lờiXóa
  21. Người dân VN có thể gào khóc vì cái chết của tướng Giáp. Nhưng phim về ông thì chỉ có... 2 người xem?
    Chúng ta đang ở 1 giai đoạn mông lung...

    Trả lờiXóa
  22. Vô ích quá bà vân ơi, bà làm thế chỉ tổ mất uy tính ông Duẩn mà thôi, bà không xứng gì cả.

    Trả lờiXóa
  23. Cụ đại tướng về quê " vui thú điền viên " ngày chủ nhật 13 - 10 - 2013 cũng đúng ngày quan đại thần TQ Lý khắc Cường " du hý " VN .
    Xe cụ đi đến đâu thì chỉ thị thu ,dọn dẹp cờ rủ đến đó để đón quan đại thần .
    Loa đảng ( ban TG ) chỉ thị cho lập bàn thờ tất cả cơ quan chính quyền địa phương , quân đội cấp trung đoàn cho cán bộ chiến sĩ cùng ND vào lễ - viếng đại tướng .
    Nhìn h/ả hàng vạn người chen chúc nhau ngày tang đó ,tui thấy họ bị " MA ÁM" , lên đồng tập thể , chỉ thiếu công an mật vụ kiểm tra ngó mặt từng người dân xem khóc thật hay khóc giả trước vị " thánh " , giống như bên Bắc Triều tiên dân đập đầu xuống đất rống khóc thương tiếc cụ ỈN " lăn ra chết làm cho cả triệu người Triều tiên " bỗng dưng muốn khóc"
    Nếu làm bộ phim câm này chiếu cho cộng đồng quốc xem thì chắc mọi người cho đây là h/ả ở Triều tiên .chứ không phải của VN .
    Chúng ta sống trong chế độ Đảng trị độc tài nên bị nhôi sọ thần thánh hóa quá nhiều các nhân vật huyền thoại - thánh sống , chỉ có các chế độ độc mới làm chuyện này , dựng tượng ,xây mồ xây lăng , ở Irak - Lybya - Cuba - Rumania - Nam tư - Liên xô - Triều tiên - " bạn vàng" đều có thần tượng thánh sống ,nhưng kết cục các tươngl này đều bị đổ kềnh trước làn gió mới .Ở Libya có tượng sống phải chui vào " ống cống " .

    Trả lờiXóa
  24. Cái lối lên đồng, tự sướng, tự phong quá đáng sẽ trở nên lố bịch. Việc đặt tên đường, tên trường ... ở các địa phương chẳng theo chuẩn mực văn hóa hợp lòng dân. Tự phong tự đặt lung tung, với những danh xưng nghe lạ hoắc lạ huơ, người ta chẳng biết cái tên ấy là ai, công tích có được dân chúng trải nghiệm và công nhận không, cứ có chút công đánh đấm là đưa vào, chẳng có giá trị phổ thông gì !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng như bác "Nặc danh23:37 Ngày 24 tháng 12 năm 2014" nói đấy-đây là cái tệ độc tài độc đoán nên cứ tùy tiện áp đặt thôi. Trước sau gì rồi cũng phải "trả lại tên cho em" thôi.
      khi nào cả nước hát vang bài ca nhân bản sau thì nó sẽ buộc phải thay tên đổi chủ:
      https://www.youtube.com/watch?v=fHiidUi-Kog
      (tôi là người Hà Nội đấy chứ không phải ở đâu xa đâu Bác ạ)

      Xóa
  25. Hãy đào mả nó lên!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác 05 : 34 cực đoan quá ! bình tĩnh , nhẹ nhàng mát mẻ nhưng .....vui vẻ .

      Xóa
  26. tôi cũng tiếc cho vng là bộ trưởng ttl có cục tình báo,cục bảo vệ,tóm lại quyền và lực nhất mà không tổ chức được lực lượng để đấu tranh với phe hiếu chiến.nguyên tắc đảng cũng là để bảo vệ đất nước và dân tộc chứ,vậy tại sao im lặng nhìn lê duẩn hãm hại bao nhiêu người tài giỏi ..lê duẩn tội lớn trước rồi công nhỏ sau,tội lớn là theo mao chống chung sống hoà bình và đẩy đất nước vào chiến tranh tàn khốc,ròi đánh mỹ cho liên xô,trung quốc! công nhỏ là cương ,chống với tq sau này nhưng
    cũng quá muộn,tội lớn nữa là để lại một giàn lãnh đạo bí mật theo tàu mà lê duẩn không biết và hậu quả cho đến ngày nay.

    Trả lờiXóa
  27. - Chỉ có loài cầm thú vô cảm trước nỗi đau của đồng loại ( ví dụ bầy cừu )

    Trả lờiXóa
  28. Càng biết nhiều càng buồn cho nơi thâm cung bí sử.

    Trả lờiXóa