Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

Dân thiệt lớn, nếu Ngân hàng phá sản (!?)

HÀ NỘI (NV) - Tất cả ngân hàng tại Việt Nam đều quảng cáo đã mua bảo hiểm 100% cho tiền mà khách hàng gửi vào nhưng theo luật, gửi bao nhiêu thì cũng chỉ nhận được 50 triệu đồng nếu ngân hàng phá sản.
Ðiều vừa kể khiến nhiều người đang gửi tiền tại các ngân hàng ở Việt Nam choáng váng.

Trước nay, họ vẫn tin rằng, việc các ngân hàng tại Việt Nam đã mua bảo hiểm 100% cho tiền mà họ gửi vào, đồng nghĩa với việc họ sẽ được nhận lại 100% khoản tiền đã gửi nếu ngân hàng phá sản.
Mới đây, khi Quốc Hội Việt Nam thảo luận về dự luật “Bảo hiểm tiền gửi,” người ta mới biết, do các qui định hiện hành mập mờ, họ đã “hiểu sai” về việc tiền tiết kiệm của họ được bảo hiểm như thế nào.
Theo các quy định hiện hành, ngân hàng phải mua “bảo hiểm tiền gửi.” Tuy nhiên, bất kể khoản tiền gửi vào ngân hàng lớn đến mức nào, nếu ngân hàng phá sản, bảo hiểm cũng chỉ trả cho họ khoản tiền tối đa là 50 triệu đồng/một tài khoản.
Các qui định vừa kể đã được “bê nguyên xi” vào dự luật “Bảo hiểm tiền gửi” và điều đó khiến nhiều đại biểu Quốc hội Việt nam không đồng ý.
Một số đại biểu Quốc Hội bảo rằng, tuy đa số người gửi tiền hiểu sai về “bảo hiểm tiền gửi” nhưng vẫn có một số người biết chuyện.
Ðể không bị mất tiền, có người, khi gửi vào ngân hàng 20 tỉ, họ đã chia nhỏ khoản này thành 40 tài khoản. Mỗi tài khoản chỉ 50 triệu. Ðiều đó làm phiền cả người gửi tiền lẫn ngân hàng nhưng khách gửi tiền của ngân hàng không có lựa chọn nào khác.
Dự luật “Bảo hiểm tiền gửi” không hợp lý còn vì phân loại qui mô doanh nghiệp. Chỉ chấp nhận “bảo hiểm tiền gửi” đối với những doanh nghiệp có qui mô nhỏ. Một số đại biểu Quốc Hội tin rằng, qui định đó sẽ khiến chủ nhiều doanh nghiệp phải lách luật bằng cách gửi tiền vào ngân hàng dưới danh nghĩa cá nhân để bảo vệ tiền của họ. Cũng vì vậy, nhiều đại biểu Quốc Hội Việt Nam cho rằng, chỉ nên hạn chế bảo hiểm cho những khoản vốn có nguồn gốc từ ngân sách và của doanh nghiệp quốc doanh.
Những đại biểu Quốc Hội này cho rằng, nên nâng mức trả bảo hiểm cho các khoản tiền gửi lên như nhiều quốc gia khác. Chẳng hạn như Nam Hàn, mức này là 200,000 Mỹ kim hay như nhiều quốc gia tại Châu Âu là 50,000 Euros.
Chuyện ấn định mức tối đa để trả bảo hiểm cho các khoản tiền gửi chỉ là 50 triệu đồng bị xem là không hợp lý, không đạt được ý nghĩa của việc đặt định yêu cầu các ngân hàng phải mua bảo hiểm cho các khoản tiền mà khách hàng gửi cho họ, vừa để bảo vệ người gửi tiền, vừa để bảo vệ sự an toan cho hệ thống ngân hàng. (G.Ð)

G.Đ/Người  Việt
---------------

8 nhận xét:

  1. Chỉ có 50 triệu đồng VN thôi là điều rất sai trái , không thể chấp nhận được ! Nhân dân vô số người gửi tiền ở ngân hàng đã không biết điều này,nếu biết,họ rút tiền ra hết và đem về nhà cất ( nhất là những người ở miền quê ).Nếu họ biết thì rõ ràng không bình yên một chút nào !!!

    Trả lờiXóa
  2. Choáng váng cái gì hả những người gửi tiền? Vào "cuộc chơi" ở đây phải chấp nhận việc giao trứng cho không biết ác hay hiền.
    Chỉ cần là người buôn bán nhỏ, bạn tự kiểm soát đồng tiền của mình, có thể kiếm lời khoảng 30%/tháng (so với trên dưới 1%/tháng nếu gửi ngân hàng), và độ rủi ro thấp.

    Trả lờiXóa
  3. dân xứ lừa rơi hết từ canh bạc bịp nầy đến ổ xóc đĩa khác

    Trả lờiXóa
  4. Nen cong bo rong cho nguoi dan hieu

    Trả lờiXóa
  5. Luật kiểu này là Lâm Luật rồi! (Luật "Ngân Hàng Rừng Xanh Vang Tiếng Ta Lư")!

    Trả lờiXóa
  6. Em có mấy trăm tr chắc phải xé nhỏ thôi

    Trả lờiXóa
  7. từ mai tôi gửi 10triệu/sổ và gửi các ngân hàng khác nhau và chờ nhận bảo hiểm năm mươi triệu/tk he he lời chán!

    Trả lờiXóa
  8. Dân thì đằng nào chả thiệt , vậy theo tui : nên cho NH phá sản , còn hơn!

    Trả lờiXóa