Trong buổi tiếp kiến sáng ngày 22-12-2014 dành cho các
vị lãnh đạo các cơ quan trung ương Tòa Thánh, ĐTC Phanxicô liệt kê 14 thứ bệnh
cần bài trừ khỏi những người phục vụ tại giáo triều Roma.
Khoảng 60 Hồng Y và 50 GM cùng với nhiều giám chức,
linh mục và giáo dân lãnh đạo các cơ quan trung ương Tòa Thánh đến chúc mừng
ngài nhân dịp lễ Giáng Sinh và năm mới.
Mở đầu, ĐHY Angelo Sodano, 87 tuổi, niên trưởng Hồng Y
đoàn, đại diện mọi người chúc mừng ĐTC và cho biết toàn thể các cộng tác viên thuộc
các cơ quan trung ương Tòa Thánh hứa hỗ trợ và cộng tác hoàn toàn với ĐTC trong
việc phục vụ tình hiệp nhất của Giái Hội và hòa bình giữa các dân tộc. ĐHY cũng
nói rằng tại Vatican mọi người, trong các
nhiệm vụ khác nhau, hiệp nhất và dấn thân phục vụ ĐTC và Giáo Hội.
* Diễn từ của ĐTC:
Lên tiếng trong dịp này, sau khi gửi lời chúc mừng và
cám ơn sự cộng tác của mọi người trong giáo triều Roma, ĐTC nhấn mạnh sự kiện
các cơ quan trung ương Tòa Thánh họp thành một cơ thể duy nhất, và cũng như mọi
cơ thể, có thể có những bệnh tật cần được chữa lành. Trong ý hướng chuẩn bị tâm
hồn, xưng tội, để đón mừng Chúa Giáng Sinh, ĐTC đã liệt kê một loạt những căn
bệnh mà những vị làm việc trong giáo triều Roma có thể mắc phải và cần phải
thanh tẩy. Ngài nói:
”Giáo triều được kêu gọi cải tiến, luôn cải tiến và
tăng trưởng trong tình hiệp thông, thánh thiện và khôn ngoan để chu toàn sứ
mạng. Nhưng giáo triều, cũng như mỗi thân thể con người, cũng có thể bị bệnh,
hoạt động không tốt, bị yếu liệt. Và ở đây tôi muốn liệt kê vài căn bệnh có
thể, những bệnh của giáo triều. Đó là những bệnh thường xảy ra trong đời sống
của giáo triều chúng ta. Đó là những bệnh tật và cám dỗ làm suy yếu việc phục
vụ của chúng ta đối với Chúa. Tôi nghĩ rằng ”danh sách” các bệnh này sẽ giúp chúng
ta, như các Đấng Tu Hành trong sa mạc vẫn thường làm danh sách mà chúng ta nói
đến hôm nay: danh sách này giúp chúng ta chuẩn bị lãnh nhận bí tích Hòa giải,
là một bước tiến tốt cho tất cả chúng ta để chuẩn bị lễ Giáng Sinh.
1. Trước
tiên là bệnh tưởng mình là bất tử, miễn nhiễm, hoặc thậm chí là không thể thiếu được, và lơ là những kiểm điểm cần
thiết và thông thường. Một giáo triều không tự phê bình, không canh tân, không
tìm cách cải tiến, thì đó là một cơ thể đau yếu. Một cuộc viếng thăm bình
thường tại các nghĩa trang có thể giúp chúng ta nhìn thấy tên của bao nhiêu
người, của vài người mà chúng ta nghĩ họ là bất tử, miễn nhiễm, và không thể
thay thế được! Đó là bệnh của người giàu có trong Phúc Âm nghĩ rằng mình sống
vĩnh viễn (Xc Lc 12,13-21) và cả những người trở thành chủ nhân ông, cảm thấy
mình cao trọng hơn mọi người, chứ không phải là người phục vụ tất cả mọi người.
Bệnh này thường xuất phát từ bệnh quyền bính, từ mặc cảm là những người ưu
tuyển, từ thái độ tự yêu mình, say mê nhìn hình ảnh của mình mà không nhìn thấy
hình ảnh của Thiên Chúa in nơi khuôn mặt của những người khác, đặc biệt là
những người yếu đuối và túng thiếu nhất. Thuốc chữa bệnh dịch này là ơn thánh,
ơn cảm thấy mình là người tội lỗi và thành tâm nói rằng: ”Chúng ta chỉ là những
đầy tớ vô dụng. Chúng ta đã làm những gì chúng ta phải làm” (Lc 17,10).
2. Một
bệnh khác là bệnh Marta, đến từ tên Marta, làm việc thái quá: Tức là những người chìm đắm trong công việc, và lơ là
với phần tốt hơn, là ngồi bên chân Chúa Giêsu (Xc Lc 10,38). Vì thế Chúa Giêsu
đã kêu gọi các môn đệ của Ngài ”hãy nghỉ ngơi một chút” (Xc Mc 6,31), vì lơ là
việc nghỉ ngơi cần thiết sẽ đi tới tình trạng căng thẳng và giao động. Thời
gian nghỉ ngơi, đối với những người đã chấm dứt sứ mạng của mình, là điều cần
thiết, cần phải làm, và cần phải sống thanh thản: khi trải qua một chút thời
gian với những người thân trong gia đình và tôn trọng các kỳ nghỉ như những lúc
bồi dưỡng tính thần và thể lý; cần học điều mà sách Qohelet đã dạy: ”Có thời
gian cho mỗi điều” )3,1-15).
3. Cũng
có thứ bệnh ”chai cứng” tâm trí và tinh thần: Nghĩa là bệnh của những người có tâm hồn chai đá, ”cứng cổ” (Cv
7,51-6); bệnh của những người đang đi trên đường, đánh mất sự thanh thản nội
tâm, mất sức sinh động và táo bạo, và ẩn nấp sau các giấy tờ, trở thành ”chiếc
máy hồ sơ” chứ không còn là ”những người của Thiên Chúa” nữa (Xc Dt 3,12). Họ có
nguy cơ đánh mất sự nhạy cảm nhân bản cần thiết để khóc với những người khóc và
vui với những người vui! Đó là bệnh của những người mất ”tâm tình của Chúa
Giêsu” (Xc Pl 2,5-11), vì con tim của họ, qua dòng thời gian, đã trở nên chai
đá và không có khả năng yêu mến Chúa Cha và tha nhân vô điều kiện (Xc Mt
22,34-40). Thực vậy, là Kitô hữu có nghĩa là ”có cùng những tâm tình như Chúa
Giêsu Kitô” (Pl 2,5), những tâm tình khiêm tốn, và hiến thân, không dính bén và
quảng đại.
4. Bệnh
kế hoạch hóa thái quá và duy hiệu năng.
Khi tông đồ kế hoạch mọi sự một cách tỷ mỉ và tưởng rằng khi thực hiện việc kế
hoạch hóa hoàn toàn thì mọi sự sẽ thực sự tiến triển, như thế họ trở thành một
kế toán viên hay một nhà tư vấn kinh doanh. Chuẩn bị mọi sự là điều tốt và cần
thiết, nhưng không bao giờ được rơi vào cám dỗ muốn đóng kín và lèo lái tự do
của Chúa Thánh Linh, Đấng luôn luôn lớn hơn, quảng đại hơn mọi kế hoạch của con
người (Xc Ga 3,8). Người ta lâm vào căn bệnh này vì ”ở lại thoải mái trong các
lập trường tĩnh và bất biến của mình thì vẫn là điều dễ dàng và ung dung hơn.
Trong thực tế, Giáo Hội tỏ ra trung thành với Chúa Thánh Linh theo mức độ Giáo
Hội không chủ trương điều hành và thuần hóa Thánh Linh. Thánh Linh là sự tươi
mát, sáng tạo và mới mẻ!”
5. Bệnh
phối hợp kém. Khi các chi thể
mất sự hiệp thông với nhau thì thân thể đánh mất hoạt động hài hòa và chừng mực
của mình, trở thành một ban nhạc chỉ tạo ra những tiếng ồn ào, vì các thành
phần của ban không cộng tác với nhau, không sống tinh thần hiệp thông và đồng
đội. Khi chân nói với tay: ”Tôi không cần anh”, hoặc tay nói với đầu: ”Tôi điều
khiển”, thì tạo nên sự khó chịu và gương mù.
Đêm Noel 24-12-2014 ở T.p Thanh Hóa |
6. Cũng
có thứ bệnh “suy thoái não bộ tinh thần”,
hay là quên đi ”lịch sử cứu độ”, lịch sử quan hệ bản thân với Chúa, quên đi mối
tình đầu (Kh 2,4). Đó là sự suy thoái dần dần các khả năng tinh thần trong một
khoảng thời gian dài ngắn hơn kém, tạo nên tình trạng tật nguyền trầm trong cho
con người, làm cho nó không còn khả năng thi hành một số hoạt động tự lập, sống
trong tình trạng hoàn toàn tùy thuộc những quan niệm thường là tưởng tượng.
Chúng ta thấy điều đó nơi những người không còn nhớ cuộc gặp gỡ của họ với
Chúa, nơi những người hoàn toàn tùy thuộc hiện tại của họ, đam mê, tính thay
đổi nhất thời, và những thứ kỳ quặc khác; ta thấy nơi những người kiến tạo
quanh mình những bức tường và những tập quán, ngày càng trở thành nô lệ cho các
thần tượng mà họ tay họ tạo nên.
7. Bệnh
cạnh tranh và háo danh. Khi cái vẻ bề
ngoài, những mầu áo và huy chương trở thành đối tượng ưu tiên của cuộc sống,
quên đi lời thánh Phaolô: ”Anh em đừng làm gì vì cạnh tranh hoặc háo danh,
nhưng mỗi người với tất cả sự khiêm tốn, hãy coi người khác hơn mình. Mỗi người
đừng tìm tư lợi, nhưng hãy tìm lợi ích của người khác nữa” (Pl 2,1-4). Đó là
căn bệnh đưa chúng ta trở thành những con người giả dối và sống một thứ thần bí
giả hiệu, một chủ thuyết yên tĩnh giả tạo, Chính thánh Phaolô đã định nghĩa họ
là ”những kẻ thù của Thập Giá Chúa Kitô” vì họ ”kiêu hãnh về những điều mà lẽ
ra họ phải hổ thẹn và chỉ nghĩ đến những điều thuộc về trần thế này” (Pl 3,19)
8. Bệnh
tâm thần phân liệt trong cuộc sống. Đó là bệnh của những người sống hai mặt, hậu
quả của sự giả hình về sự tầm thường và dần dần trở nên trống rỗng về tinh thần
mà các văn bằng tiến sĩ hoặc các bằng cấp khác không thể lấp đầy được. Một
thứ bệnh thường xảy ra nơi những người bỏ việc mục vụ, và chỉ giới hạn vào
những công việc bàn giấy, đánh mất sự tiếp xúc với thực tại, với những con
người cụ thể. Như thế họ tạo cho mình một thế giới song song, trong đó họ gạt
sang một bên tất cả những gì họ nghiêm khắc dạy người khác, và bắt đầu sống một
cuộc sống kín đáo và thường là tháo thứ. Sự hoán cải là điều rất cần thiết và
không thể thiếu được đối với thứ bệnh rất nặng này (Xc Lc 15,11-32).
9. Bệnh
'ngồi lê đôi mách', lẫm bẩm và nói hành.
Tôi đã nói nhiều về bệnh này và không bao giờ cho đủ. Đó là một bệnh nặng,
thường bắt đầu bằng những cuộc chuyện trò, và nó làm cho con người thành người
gieo rắc cỏ lùng cỏ dại như Satan, và trong nhiều trường hợp họ trở thành người
”điềm nhiên giết người”, giết hại danh thơm tiếng tốt của đồng nghiệp và anh em
cùng dòng. Đó là bệnh của những người hèn nhát không có can đảm nói thẳng, mà
chỉ nói sau lưng. Thánh Phaolô đã cảnh giác: ”Anh em hãy làm mọi sự mà đừng lẩm
bẩm, không do dự, để không có gì đáng trách và tinh tuyền” (Pl 2,14-18). Hỡi
anh em, chứng ta hãy giữ mình khỏi những nạn khủng bố nói hành nói xấu!
10. Bệnh
thần thánh hóa giới lãnh đạo. Đó
là bệnh của những kẻ dua nịnh cấp trên, hy vọng được ân huệ của họ. Họ là nạn
nhân của công danh sự nghiệp và của thái độ xu thời, tôn kính con người chứ
không tôn kính Thiên Chúa (Xc Mt 23,8-12). Đó là những người khi phục vụ chỉ
nghĩ đến điều mà họ phải đạt được chứ không tới điều mà họ phải làm. Những
người bủn xỉn nhỏ nhặt, bất hạnh, và chỉ hành động vì ích kỷ (Xc Gl 5,16-25).
Bệnh này có thể xảy ra cho cả các cấp trên khi họ chiêu dụ vài cộng tác viên để
được sự tuân phục, trung thành và tùy thuộc về tâm lý, nhưng kết quả cuối cùng
là một sự đồng lõa thực sự.
11. Bệnh
dửng dưng đối với người khác. Khi mỗi
người chỉ nghĩa đến mình và đánh mất sự thành thực và quan hệ nồng nhiệt với
nhau. Khi người giỏi nhất không đặt kiến thức của mình để phục vụ đồng nghiệp
yếu kém hơn. Khi người ta biết được điều gì và giữ riêng cho mình thay vì chia
sẻ tích cực với những người khác, Khi vì ghen tương và tinh ranh, họ cảm thấy
vui mừng khi thấy người khác ngã xuống, thay vì nâng người ấy dậy và khích lệ
họ!
12. Bệnh
có bộ mặt đưa đám. Tức là những người
cộc cằn và hung tợn, cho rằng để tỏ ra là nghiêm minh, cần có bộ mặt âu sầu,
nghiêm khắc và đối xử với những người khác, nhất là những người cấp dưới, một
cách cứng nhắc, cứng cỏi và kiêu hãnh. Trong thực tế, sự nghiêm khắc đóng kịch
và thái độ bi quan vô ích thường là triệu chứng của sự sợ hãi và bất an về
mình. Tông đồ phải cố gắng là một người nhã nhặn, thanh thản, nhiệt thành và
vui tươi, thông truyền niềm vui tại bất kỳ nơi nào. Một con tim đầy Thiên Chúa
là một con tim hạnh phúc, chiếu tỏa và làm lan rộng niềm vui cho tất cả những
người quanh mình, người ta nhận thấy ngay điều đó.. Chúng ta đừng đánh mất tinh
thần vui tươi, tinh thần hài hước, thậm chí tự cười mình, làm cho chúng ta trở
thành những người dễ mến, cả trong những hoàn cảnh khó khăn”. Một chút tinh
thần hài hước thật là điều tốt cho chúng ta dường nào. Thật là điều tốt nếu
chúng ta thường đọc kinh của Thánh Thomas More: tôi vẫn đọc kinh đó hằng ngày
và điều này mang nhiều ích lợi cho tôi.
12a. Bệnh
tích trữ. Khi tông đồ tìm cách
lấp đầy khoảng trống trong con tim của mình bằng cách tích trữ của cải vật
chất, không phải vì cần thiết nhưng chỉ vì để cảm thấy an ninh. Trong thực tế
không có gì vật chất có thể mang theo mình vì ”khăn liệm không có túi” và mọi
kho tàng vật chất của chúng ta, dù có thực đi nữa, không bao giờ có thể lấp đầy
khoảng trống, trái lại càng làm cho nó khẩn trương và sâu đậm hơn. Chúa lập lại
với những người ấy: ”Ngươi bảo: nay tôi giầu có, đã đầy đủ của cải rồi, tôi
chẳng cần gì nữa. Nhưng ngươi không biết mình là kẻ bất hạnh, khốn nạn, một kẻ
nghèo, mù lòa và trần trụi.. Vậy ngươi hãy nhiệt thành và hoán cải” (Kh
3,17-19). Sự tích trữ của cải chỉ làm cho nặng nề và làm cho hành trình trở nên
chậm hơn! Và tôi nghĩ đến một giai thoại: trước kia các tu sĩ dòng Tên Tây Ban
Nha mô tả dòng như một đoàn ”kỵ binh nhẹ nhàng của Giáo Hội”. Tôi nhớ cuộc dọn
nhà của một tu sĩ dòng Tên trẻ, trong khi chất lên xa vận tải bao nhiêu đồ đạc:
hành lý, sách vở, vật dụng, quà tặng, thì một tu sĩ dòng Tên cao niên quan sát
và mỏỉm cười nói: đây có phải là kỵ binh nhẹ của Giáo Hội không?”. Những cuộc
dọn nhà của chúng ta là một dấu hiệu về bệnh ấy.
13. Bệnh
những nhóm khép kín, trong đó sự
thuộc về một nhóm nhỏ trở nên mạnh hơn thuộc về cả thân mình và trong một số
trường hợp, mạnh hơn thuộc về chính Chúa Kitô. Cả căn bệnh này cũng luôn bắt
đầu bằng những ý hướng tốt là tiêu khiển với các bạn bè, nhưng với thời gian nó
trở nên xấu, thành bệnh ung thư đe dọa sự hài hòa của thân thể và tạo nên bao
nhiêu điều ác, gương mù, nhất cho cho những anh em bé nhỏ hơn của chúng ta. Sự
tự hủy diệt, hay là ”những viên đạn của bạn đồng ngũ” chính là nguy hiểm tinh
tế nhất. Đó là sự ác đánh từ bên trong, và như Chúa Kitô đã nói, ”nước nào chia
rẽ bên trong thì sẽ bị tàn lụi” (Lc 11,17).
14. Sau
cùng là bệnh tìm kiếm lợi lộc trần tục và phô trương. Khi tông đồ biến việc phục vụ của mình thành quyền
lực, và biến quyền lực của mình thành hàng hóa để kiếm được những lợi lộc phàm
tục và được nhiều quyền thế hơn. Đó là bệnh của những người tìm cách gia tăng
vô độ quyền lực và để đạt được mục tiêu đó, họ vu khống, mạ lỵ và làm mất thanh
danh của người khác, thậm chí trên cả các nhật báo và tạp chí, dĩ nhiên để biểu
dương và chứng tỏ mình có khả năng hơn người khác. Cả thứ bệnh này cũng gây hại
rất nhiều cho thân mình, vì nó làm cho con người đi tới độ biện minh việc sử
dụng bất kỳ phương thế nào để đạt tới mục tiêu ấy, thường là nhân danh công lý
và sự minh bạch. Và ở đây tôi nhớ đến một linh mục đã gọi các ký giả đến để kể
cho họ - một điều mà LM này bịa đặt - về những chuyện riêng tư của những linh
mục khác và của giáo dân. LM ấy chỉ muốn được xuất hiện trên những trang nhất
của báo chí, và như thế cảm thấy mình quyền năng và chiến thắng, nhưng tạo ra
bao nhiêu đau khổ cho những người khác và cho Giáo Hội! Thật là kẻ đáng thương!
ĐTC nhận xét rằng những căn bệnh và cám dỗ ấy cũng là nguy cơ của mỗi Kitô hữu,
mỗi giáo xứ, cộng đoàn, dòng tu, các phong trào Giáo Hội, trên bình diện cá
nhân và cộng đoàn.
Ngài mời gọi tất cả mọi người hãy sống theo chân lý
trong sự thật, nhất là trong mùa Giáng Sinh này, hãy chuẩn bị xưng tội và xin
Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội, chữa lành mọi vết thương tội lỗi mà mỗi người chúng ta
mang trong tâm hồn, và xin Mẹ nâng đỡ Giáo Hội và giáo triều để tất cả được
lành mạnh, thánh thiện và thánh hóa, hầu tôn vinh Con của Mẹ và để cứu độ chúng
ta và toàn thế giới.
Sau bài diễn văn, ĐTC đã đích thân đến bắt tay chúc
mừng các Hồng Y đứng thành hình vòng cung ở sảnh đường Clemente trong dinh Tông
Tòa, và tiếp đến, các GM cũng như các giám chức, các LM khác và các giáo dân ở
vị trí lãnh đạo, đến trước ĐTC để chúc mừng và bắt tay ngài.
G. Trần Đức
Anh OP/Báo Công giáo
--------------
Đem cái nầy áp dụng cho chế độ CSVN e rằng cũng đúng.
Trả lờiXóaCác bệnh này khối CS nhiểm phải đến nay đả nang y rồi - khối TD nhiểm có thuốc chữa- suy ra khối TD văn minh - Khối CS quá lạc hậu / ĐTC truyền đạt rất đúng - hoan nghênh
Trả lờiXóaTrí tuệ và bản lĩnh!
Trả lờiXóaĐúng là ĐTC Phanxicô có tầm nhìn quá xa và gần. Người đứng đầu như thế làm sao bề tôi không sám hối và tu luyên. Mong sao dân tộc và đất nước Việt Nam sớm có "người tài, tinh hoa" đủ tài đức, có nhân nghĩa thay mặt cho muôn dân đứng đầu Quốc gia Dân tộc. Hy vong cho tương lai gần 2015-2020 sẽ có
Còn giờ ráng chịu vây !
Đọc những lời chê trách không chút nương tay như thế này,tôi
Trả lờiXóachợt liên tưởng đến hình ành chim BỒ CÂU bị chim QUẠ bỗng
bay đến cắn xé chim BỒ CÂU đến chảy máu,ngay sau bài diễn
văn của Đức Phanxicô đọc ở cửa sổ văn phòng Vatican.
Hình ành này đã được chụp đăng lên báo cách nay khoảng nửa
năm,phải chăng là điềm xấu báo trước ? Theo một tài liệu "sấm
truyền" (có tính suy diễn) thì Đức Phanxicô sẽ là vị giáo hoàng
cuối cùng,chẳng biết đúng không ?
Bồ Câu không chỉ chảy máu mà bị
XóaQuạ cắn xé đến CHÊT !
Đừng bận tâm. Bồ câu loài chim hòa bình là chuyện lầm tưởng. Chúng là loài chuyên đánh nhau trong đàn.
Xóa