Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Nguồn nhân lực cao có chất lượng thấp

* LÊ CHÂN NHÂN
Quý 3 năm 2014, có 174.000 cử nhân thất nghiệp, đó là thông tin đưa ra tại diễn đàn “Các bên liên quan trong giáo dục đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng tại Việt Nam” diễn ra ngày 18.12.
Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng cử nhân, kỹ sư thất nghiệp là do chất lượng đào tạo chưa đạt yêu cầu.
Tại diễn đàn này, vấn đề giảm sút lòng tin của xã hội đối với các trường đại học được đưa ra như một lời cảnh báo để các trường đại học phải tự thay đổi mình. Trường đại học mọc lên nhiều nhưng ngày càng vắng bóng sinh viên. Một số trường cầm cự được, cho ra lò vài khóa, nhưng xã hội lại từ chối tấm bằng đại học của họ cấp.
Sự từ chối từ các cơ quan và cộng đồng doanh nghiệp hoàn toàn có cơ sở, bởi vì nhiều trường đào tạo không có chất lượng. Đã có nhiều doanh nghiệp và địa phương dứt khoát không nhận sinh viên của các trường ngoài công lập. Cho dù có ý kiến phản đối, đề nghị không nên “kỳ thị”, phân biệt trường công và trường tư. Tuy nhiên, thị trường có quy luật riêng, sản phẩm không tốt thì không được thị trường chấp nhận. Nếu như chính quyền các địa phương, hoặc Chính phủ có can thiệp bằng hành chính, thì cũng không thể cứu nổi. Chỉ có một cách duy nhất, mỗi trường đại học phải nâng cao chất lượng đào tạo.
Kinh tế phát triển, nhiều gia đình có tích lũy, thì việc đầu tiên họ nghĩ đến là đầu tư cho con cái du học. Ở đây không phải là chuyện sính ngoại như mua sắm một món hàng, mà đầu tư cho tương lai sự nghiệp của một con người, cho nên các bậc phụ huynh phải lựa chọn điều kiện, môi trường học hành tốt nhất cho con cái của họ. Đại học Việt Nam không đáp ứng được, bắt buộc phải du học ở các nước có nền giáo dục tiên tiến.
Chưa nói Anh, Mỹ cho xa, chỉ Singapore, cũng thu hút hàng ngàn du học sinh Việt Nam. Chúng ta chịu thua một quốc gia nhỏ ngay cạnh mình, càng nghĩ càng đau lòng, sốt ruột… Chúng ta đã nói quá nhiều về vấn đề này nhưng kết quả thực sự mới chính là sản phẩm đào tạo kém chất lượng so với các nước láng giềng.
Điều nguy hiểm không chỉ là hàng vạn cử nhân, kỹ sư thất nghiệp mỗi năm gây lãng phí lớn cho toàn xã hội, mà Việt Nam đang sở hữu một nguồn “nhân lực cao” nhưng lại có chất lượng thấp. Nền kinh tế Việt Nam mang tham vọng tăng trưởng, phát triển theo kịp các nước phát triển, nhưng tham vọng đó sẽ không thể thực hiện được một khi không có lực lượng sản xuất tinh nhuệ. Lực lượng đó là đội ngũ các nhà quản lý, các nhà khoa học, các chuyên gia, chuyên viên tinh thông nghề nghiệp, không chỉ đủ khả năng đáp ứng đòi hỏi của xã hội, nhu cầu của doanh nghiệp, mà còn đủ năng lực sáng tạo, phát minh ra những sản phẩm mới, giá trị mới.
Mấy chục năm qua, Việt Nam không có sản phẩm sáng tạo có giá trị tầm thế giới. Nhiều năm qua, Việt Nam không sản xuất được những sản phẩm công nghệ cao mà phải nhập khẩu hoàn toàn. Đó là vì chúng ta chưa có một nền giáo dục đại học có đẳng cấp quốc tế.
L.C.N/Dân trí
---------------

17 nhận xét:

  1. Công chúa Cristina, em gái vua Tây Ban Nha, đang phải đối mặt với phiên xử gian lận thuế do cáo buộc liên quan tới các vụ thỏa thuận làm ăn của chồng bà, ông Inaki Urdangarin, bị buộc tội biển thủ hàng triệu đôla từ quỹ công cùng một cựu đối tác. Các công tố viên ở Palma, Majorca, nói quỹ hỗ trợ thể thao của ông Urdangarin đã sử dụng sai tiền công quỹ.
    Theo các cáo buộc, 5.6 triệu Euro (khoảng 7.5 triệu đôla) tiền công quỹ đã biến mất khỏi Viện Noos, tổ chức từ thiện cho thể thao, nơi ông Urdangarin từng quản lý.
    Công chúa Cristina, năm nay 49 tuổi, bị nghi ngờ liên đới số tiền 2.6 triệu Euro.
    Bà là em gái Vua Felipe VI và là con gái út của cựu vương Juan Carlos.
    Cáo buộc trên liên quan tới các vụ làm ăn trong năm 2007 – 2008.
    Ông Urdangarin và đối tác làm ăn lúc đó, ông Diego Torres, bị buộc tội sử dung Viện Noos để tổ chức các sự kiện cho các chính quyền địa phương ở Valencia và Balearic Islands với mức giá đã bị đội lên.
    Công chúa quận Ziên Nản thì sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì nan uể chứ con sao nữa. Hê hê....

      Xóa
  2. MẸO TĂNG TỐC ĐỘ COMPUTER
    Tắt chế độ tự động chạy khi bỏ CD hay cắm USB:
    Vào Start>Run...gõ gpedit.msc > Computer Configuration\Administrative Templates\system\click dup vao muc Turn off Autoplay .
    Đánh dấu chọn Enabled (KIỂM TRA MỤC Turn off Autoplay on: All drives) rồi nhấn OK

    Trả lờiXóa
  3. VNCS chỉ có "Tài lực" (sức mạnh của đồng tiền bẩn) mà thôi!

    Trả lờiXóa
  4. Ngay nguồn nhân lực "trí tuệ cao" cũng cần phải xem lại, trách gì chất lượng của nguồn nhân lực "cao".

    Trả lờiXóa
  5. Tại doanh nghiệp chết nhiều nó thế, chứ đâu phải ai ra trường cũng dốt như CCCC đâu, DN chết thì chỗ đâu thu nạp? Đừng đánh bùn sang ao nhá chân ngắn

    Trả lờiXóa
  6. Ở Hà Nội có trường đại học Y học dân tộc, người ta gửi sv đến các bệnh viện, mời tôi làm "Giáo viên kiêm chức" nhưng xuốt 7 năm nay tôi tìm mọi cách để biết nhu cầu các sv qua đây cần nắm những vấn đề gì nhưng tuyệt nhiên không được ( tôi đã kích đọng để các em gây sức ép lên nhà trường, đã gặp trực tiếp giáo viên phụ trách) vậy, chỉ có thể kết luận là họ không có chương trình cụ thể.
    Hỏi thì được biết số tiền hàng quý gia đình các sv phải nộp là không nhỏ, trong khi ở bệnh viện các em nhiều lắm thì được các y tá sai việc vặt (Thậm chí mổ gà nhặt rau cho họ), gần như sv không được vào phòng mổ nếu không có sức ép của những bs có trách nhiệm.
    Một kiểu làm tiền trắng trợn và vô cùng nguy hiểm, nguy hiểm vì sau mấy năm, đa số các em vẫn có bằng và hành nghề chữa bệnh...
    Tôi đã từng nhiệt tình giúp các em nhưng sau tự thấy một mình mình không thể làm nên điều gì nên quyết không giúp nữa.
    Duy nhất một việc họ vẫn làm đều đặn ấy là dịp "Ngày thầy thuốc VN mời chúng tôi đến trường ... liên hoan (Tôi không đến bao giờ)
    Tôi đã viết một bài với nhan đề... "RÙNG RỢN ĐẠI HỌC"

    Trả lờiXóa
  7. Các bác nói thế nào chứ, tôi ngày nào chả nghe : ép pờ nát sờ tics công nghệ cao, ép bền đẹp nấy ngay rao khắp phố phường, rồi rửa xe công nghệ cao bằng 2 xô nước hoành tráng. Nói cho vui thôi chứ còn nhân lực cao 5C, còn công nghệ cao Ệ thì chờ đến mùa quít nhé. No pakagi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Keo bẫy chuột được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại ngoại nhập!"?
      Nhưng đối với Chuột Nội xâm thì keo này bó tay!

      Xóa
  8. tiếng nói nhân dânlúc 11:49 23 tháng 12, 2014

    Không thể đổ lỗi cho các trường vì lý do thất nghiệp nguồn nhân lực chất lượng cao , nguyên nhân chính của hiện tượng đó là do cơ chế ,chính sách có nêu việc thu hut nhân tài nhưng chỉ là giả tạo nhằm che đậy sự phản ứng của xã hội trước những tiêu cực chạy chức , chạy quyền , họ chỉ yêu tiên tuyển dụng loại cán bộ công chức có đủ trình độ ( 4C )mà thôi , vì thế nguồn nhân lực chất lượng cao thấy nghiệp là hoàn toàn đúng , không biết đến bao giời người hiền tài mới được trọng dụng để chấn hưng nước việt .

    Trả lờiXóa
  9. tôi ngoài 60 vẫn có việc làm thêm bởi chuyên môn vẫn khá.nhưng cử nhân hay ks mới thì ế.một là các trường đào tạo dối, học phí ngày càng cao.ví như học làm hdv du lịch thì ngoại ngữ là chính nhưng cả tuần có 5 tiết.còn học những thứ trời ơi vô bổ thì làm sao nói cho tây nghe hoặc nghe tây nói! còn sv cứ được nghỉ là thích,họ đâu nghĩ tiền học phí cao mà nghỉ học hoài là mất tiền oan của bố mẹ! sv cần phải nghiêm túc học tập chứ không thể học hành làng nhàng cốt để lấy bằng thì chỉ có đi rửa chén .

    Trả lờiXóa
  10. Vấn đề các sinh viên một số trường ( một bộ phận không nhỏ ) cao đẳng , đại học tốt nghiệp ra trường không xin được việc làm , không một doanh nghiệp , công ty nào dám nhận ( nôm na là thất nghiệp ) . Đây là một thực tế sảy ra khá nhiều năm rồi chứ không phải bây giờ mới sảy ra , chỉ một số ít các cử nhân , kỹ sư thuộc diện " 5C " hoặc " chịu chi chịu chạy " thì được tuyển vào làm việc ( nhưng là vào các cơ quan , doanh nghiệp nhà nước thôi ) ! Tại sao lại có tình trạng như vậy , lâu nay có rất nhiều bài báo , công trình nghiên cứu , hội thảo ... liên quan đến " thảm trạng " này nhưng không dám nêu ra nguyên nhân chính ( hay nói cách khác là né tránh việc đề cập đến ) : đó là không một tỉnh nào trên đất nước VN mà không có từ 2 - 3 trường cao đẳng , đại học ( trung cấp thì đầy ) , riêng hai Tp Hà nội và Tp HCM thì nhiều hơn ( tôi không đề cập đến hai Tp này ) , nhưng tình trạng " thày không ra thày trò không ra trò " diễn ra hầu khắp các trường cao đẳng - đại học . Xét tuyển đầu vào của sinh viên thì " vô tội vạ " về chất lượng , hạ thấp điểm thi tuyền để đạt chỉ tiêu tuyển sinh , chỉ tiêu tuyển sinh thì " chạy chọt , lo lót " bộ GD-ĐT để có được số chỉ tiêu mong muốn bất cần chất lượng ( đây là một kiểu kinh doanh trắng trợn trong đào tạo ) . Giảng viên cơ hữu của trường thì toàn là loại " mượn đầu heo nấu cháo " hoặc hợp đồng vớ vẩn , hoặc giữ lại một số sinh viên vừa tốt nghiệp của trường ( loại học lực kha khá ) rồi bằng mọi kiểu cho đi học cao học " tại chức " ... rồi thành giảng viên ( loại giảng viên này thì cho ra " sản phẩm " thế nào thì ai cũng rõ ) . Cơ sở vật chất của trường thì thiếu thốn đủ thứ , mặt bằng thì đi mượn 2-3 nơi , các phòng thí nghiệm thì hầu như không có ( hoặc có thì chắp vá , lạc hậu ) , thư viện thì sách luôn trong tình trạng " đắp chiếu " vì không có phòng , giảng viên thì " đi mượn " dẫn đến tình trạng " hôm nay thày bận , các em nghỉ " ... ! Thôi thì đủ kiểu " đại học - học đại " , cao đẳng không ra cao đẳng , đại học không ra đại học , nhếch nhác , tạm bợ , chất lượng giảng viên " vừa thiếu - vừa yếu " ... vây thì làm sao có thể nói rằng các sinh viên của những cái trường " học đại " đó có chất lượng tốt cho được , " sản phẩm ra lò " méo mó như vậy thì doanh nghiệp , công ty nào dám nhận ( nhận vào rồi lại phải bỏ tiền cho đi đào tạo lại ) trong cái thời buổi " cạnh tranh khốc liệt " này ??? Đừng có trách , lên án các doanh nghiệp , công ty ... tại sao họ không tuyển dụng những " ông bà cử " ở cái trường đại học này hay đại học kia , chỉ cần nghe đến tên cái trường đại học , cao đẳng ấy người ta đã " sởn gai ốc " lên rồi ! Các ông bà giảng viên thì cũng tiến sĩ , thạc sĩ , rồi thì Gs.Ts - pGs.Ts ... nhưng khổ lắm , toàn là loại " giấy và dởm " thôi . Giảng viên các trường đại học bây giờ khác gì mấy tay ca sĩ hạng xoàng , cũng chạy sô " mướt mồ hôi " , rồi thì " đổi tình lấy điểm " , " đổi tiền lấy điểm " ... ! Những " con gà " như thế thì làm sao " đẻ trứng vàng " cho được ! Với tình trạng này thì có lẽ con số " ông cử , bà cử " thậm chí tiến sĩ - thạc sĩ thất nghiệp sẽ " liên tục phát triển " mà không biết đến khi nào mới dừng lại !
    Có ai về Qui nhơn - Bình định , thử hỏi xem số sinh viên của trường Đại học Quang trung tốt nghiệp ra trường bị " thất nghiệp " là bao nhiêu nhé . Hầu như không một doanh nghiệp , công ty ( thậm chí các cơ quan HCSN của tỉnh ) nào dám nhận các " ông bà cử " do cái trường này " đào luyện " ! Vì sao vậy ? vì chất lượng quá tồi ! Thật khổ cho các cháu , nhưng ai là người gây ra nỗi khổ " thất nghiệp " này ? Câu trả lời là : KHÔNG AI CẢ !

    Trả lờiXóa
  11. Hiện cán bộ công chức ( 4C ) chất lượng thấp, dựa giẫm nhiều quá.
    Người VN có đủ trình độ có đủ nhân cách vì không có tiền họ đang thất nghiệp đầy
    Thằng LỢN nào cho mở trường đại học vô tội vạ ở VN vừa qua nhỉ? Trường nghề VN hiện nay chủ yếu vân học lý thuyết là tại thằng nào ???
    Đó chính là tội của lãnh đạo ĐCS VN.
    Mua quan, bán chức mua việc làm ở VN luôn nở rộ như hoa mùa xuân đã lâu rồi dân chẳng còn lạ gì

    Trả lờiXóa
  12. Trong ngôn ngữ XHCN của chúng ta, nói về cán bộ đảng viên không có từ "chất lượng thấp" hay là "chất lượng kém" mà phải dùng từ mềm mại, êm ái hơn, tuy rằng nó có ít nhiều làm hỏng tiếng Việt : CHẤT LƯỢNG HẠN CHẾ.

    Trả lờiXóa
  13. Sao các bác không đặt vấn đề cơ cấu LĐ nhỉ: rõ ràng là hiện nay, kiếm người làm từ thợ (hồ, mộc, điện nước, giúp việc gia đình,...) thì rất khó; nhưng các cử nhân, kỹ sư thì quá sẵn (mà lương thì cũng chẳng cao gì). Nền kinh tế thì vẫn "phát triển" đều đều, cho dù những người SDLĐ chưa cần sử dụng hết lực lượng "lao động chất lượng cao" như chúng ta vẫn nghĩ (có bằng ĐH).
    Tóm lại là, với quy mô và tốc độ phát triển nền KT của ta, vấn đề dôi dư lao động có trình độ ĐH nhưng không muốn LĐ nặng nhọc (hay là lười LĐ) là điều dễ hiểu.
    Riêng cái khoản này, ngoài thành phần 5C do NN "điều tiết" thì số còn lại đã được thị trường điều tiết một cách hoàn hảo rồi (tuy có phần nghiệt ngã)!

    Trả lờiXóa