Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 18 tháng 12, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 18-12-2014

1 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
H1
Trung Quốc trang bị súng gây bỏng cho tàu tuần tra biển Đông? (TN). “Súng Poly WB-1 là vũ khí không sát thương và không gây ra cơn đau kéo dài, theo tạp chí quốc phòng IHS Jane’s (Anh)… Với tầm bắn có thể lên đến 1 km, vũ khí mới này sẽ tạo điều kiện cho Trung Quốc leo thang các cuộc đối đầu không dùng đến vũ khí sát thương của lực lượng tuần duyên ở biển Đông và Hoa Đông“.
- Nhìn lại 2014 – Hướng tới 2015: Vì lợi ích quốc gia, đừng để thua thiệt (TVN).
LẬP VẪN CHƯA VỀ (3) (FB Phạm Xuân Nguyên). – Vì sao ông Nguyễn Quang Lập bị “tạm giữ” quá thời hạn? (VNTB). – Bắt giữ Bọ Lập là trái với quy định của pháp luật? (RFA). Đã nói bọ Lập “khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình và xin được hưởng khoan hồng, sớm được tại ngoại“, rồi mà sao chưa chịu thả Bọ Lập ra? Như vậy có nghĩa là, dù Bọ Lập đã “khai nhận”, nhưng chính quyền vẫn chưa chịu “khoan hồng”?
H1Blogger Nguyễn Quang Lập bị khởi tố theo điều 88 và tạm giam (RFI/ BBC/ Ba Sàm). “Dư luận cho rằng việc khởi tố blogger Nguyễn Quang Lập theo điều 88, một tội danh có mức phạt nặng hơn điều 258, có mục đích răn đe giới đấu tranh dân chủ. Đồng thời tỏ thái độ không khoan nhượng trước phản ứng của giới văn nghệ sĩ, trí thức, vào thời điểm sắp diễn ra Hội nghị Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam“.
NHÀ VĂN NGUYỄN QUANG LẬP ƠI, BỊ KHỞI TỐ RỒI SAO? (Nguyễn Trọng Tạo). “Hãy trả nhà văn về với Nhân Dân. Lập ơi, đừng chết. Phải sống để viết tiếp những trang văn cùng khổ, nuôi lớn niềm tin vào điều tốt đẹp”. – Tôi ký kiến nghị, yêu cầu trả tự do cho bọ Lập, khi biết cơ quan Điều tra tống đạt quyết định khởi tố theo điều 88 của Bộ luật Hình sự (FB Trương Huy San).
Bước thứ nhất của chương trình Một Bông Hoa cho Bọ Lập (FB Bạn Bọ Lập). Chúng ta không được chọn quốc gia để sinh ra, nhưng chúng ta có quyền chọn quốc gia để thay đổi. Hãy tham gia cùng chúng tôi, những người bạn của Bọ Lập, để thay đổi đất nước này!
Mỗi lần nghĩ đến anh Nguyễn Quang Lập, tôi nhớ câu anh treo trên Quê Choa: “Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh…” (FB Xê Nho Nvp). “Với tôi, Nguyễn Quang Lập dù biết mình có tên trong sổ đoạn trường, vẫn không ngại đường xa, vẫn dấn bước dù chậm rãi nhưng vững chắc“.
Hãy mừng lên, thay vì sầu não, Bọ Lập của quý vị đã được Cộng sản phong thánh (FB Tào Lao). “Trong lịch sử đã chứng kiến biết bao nhiêu lần những người Cộng sản “xử” nhau. Staline xử Trotsky, Mao Trạch Đông xử Lưu Thiếu Kỳ, Đặng Tiểu Bình…Ở Việt Nam, Trần Xuân Bách hay Trần Độ cũng bị xử bởi chính những người đồng chí mình đó thôi. Đến tận bây giờ, khi nhìn lại, những con người bị chính đồng chí mình xử lại là những người đáng trân trọng. Họ được người dân quý mến. Ông Lập bị chính những người đồng chí mình xử, điều đó há chẳng phải cũng đáng tự hào hay sao!
- Nguyễn Thị Từ Huy: Tiếp tục suy nghĩ về những vụ bắt bớ gần đây (Blog RFA/ Ba Sàm). “Chúng ta thực sự không biết được chính quyền này có quyết định quay trở về tới tận cái khởi điểm chết chóc của chủ nghĩa toàn trị, lúc mà hàng loạt người vô tội bị giết không cần lý do, không cần nguyên nhân, bị giết bởi chính sự vô tội của họ. Chúng ta không biết được, không ai suy đoán được“.
VN ‘bắt blogger thay vì chặn Internet’ (BBC). GS Carl Thayer: “Dù có hay không các phe phái khác nhau trong bộ phận lãnh đạo tại Việt Nam, thì tất cả bọn họ đều muốn cùng một điều: Đàn áp những blogger bất đồng chính kiến“.
H1<- BIỆN PHÁP NGHIỆP VỤ (FB Lưu Gia Lạc). “Đây là một số hình ảnh mà những biện pháp nghiệp vụ vừa nói đã đươc thực thi bởi một số anh chị em công an ở Bình Dương với nhà báo Trương Minh Đức. Những cú đánh vào đầu không chảy máu, các vết tích được tóc che phủ, nên chỉ có sờ bằng tay và bản thân nạn nhân mới thẩm thấu được tác dụng của những biện pháp nghiệp vụ đó“.
TIN MỚI TỪ TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TẠ PHONG TẦN (FB Taminl Tu). “Ngày 16/12/2014, tạ trại Giam Thanh Hóa, chị Tạ Phong Tần cho biết: các tù chính trị sắp tới đây sẽ bị giam cách ly mỗi người một nơi. Không được gặp ai, sau bốn cánh cửa phòng giam là chổ ở. Sức khỏe hiện tại: ho rất nhiều vì thời tiết thay đổi rất lạnh. Viêm họng tái phát, hiện tại chị đang ở chung phòng giam cùng chị Phạm Thị Lộc cũng là tù chính trị không người thân thăm nuôi… Chị nói, chỉ vài tháng nữa họ sẽ đưa chị Tần hoặc chị ấy đi… chưa biết đi đâu“.
CPJ: VN đứng thứ 5 về bỏ tù nhà báo (BBC). “Trong số 16 nhà báo và cây bút bị cầm tù ở Việt Nam, CPJ nhắc đến các trường hợp nhiều người biết đến như ông Trần Huỳnh Duy Thức, bà Tạ Phong Tần, ông Lê Quốc Quân, nhà báo Hoàng Khương, ông Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm), ông Trương Duy Nhất và nhà báo Võ Thanh Tùng“.
- Đèn cù Tập II: Tư duy, đối xử với kiều bào và quan hệ với Tàu (FB Que Diêm). “Nhận được giấy của Giang viết, ông Phiêu hỏi Tiền Kỳ Tham tại sao không có chữ “bình đẳng” hợp tác như ông Phiêu nêu ra. Tiền Kỳ Tham viết: ‘Tôi không trả lời Phiêu mà chỉ cười và nghĩ thầm rằng, người lãnh đạo cao nhất như Phiêu mà không hiểu nổi rằng xưa nay có bao giờ Việt Nam được bình đẳng với Trung Quốc!’ Nhưng khi về đến VN, đoàn ông Phiêu mở cuộc họp báo và tuyên bố chuyến đi thăm Tàu là ‘thành công tốt đẹp’!
Một tình trạng rất mới (Tổ Quốc) (TQ 194) (Thông Luận). “Đảng Cộng Sản Việt Nam có lẽ đã quá phân hóa để có thể đồng ý trên một lối thoát. Chính những người cộng sản phải đủ sáng suốt để kịp thời rời khỏi một con tàu đang chìm“.
“CẬU ẤY TUY LÀ GIÁO SƯ TIẾN SĨ NHƯNG CŨNG KHÁ” ! (FB Trần Mạnh Hảo). “Cho hay, học hàm giáo sư, học vị tiến sĩ của Việt Nam hôm nay đang bị dân chúng khinh khi rẻ rúng biết chừng nào. Tỷ lệ giáo sư với tiến sĩ theo dân số thì Việt Nam đứng nhất thế giới; tuy nhiên nước nhà chưa sản xuất ra được một con đinh ốc. Cách đây mấy năm Hà Nội chủ trương xóa mù tiến sĩ tới tận từng công sở, phấn đấu đến năm 2020 toàn dân thành tiến sĩ hết; bà lao công, ông gác cổng cũng tiến sĩ ráo, như vậy chế độ ta mới ưu việt tuyệt đối“.
Tiếp cận… Luật Tiếp cận thông tin (PLTP). “Thực tế, Luật Tiếp cận thông tin là một trong số các luật hiện thực hóa quyền tự do dân chủ của người dân. Vì lẽ đó việc công khai dự thảo chỉ là hoạt động triển khai quyền tiếp cận thông tin được ghi rõ ràng trong Điều 25 Hiến pháp 2013 và nghị quyết của Quốc hội”.  Phải minh bạch ‘vùng cấm’ thông tin (PLTP).
- Chuyện đùa như thật: Chả biết ai đúng ai sai (DT).
Tâm lý chống Trung Quốc tại Madagascar (RFI). “Chúng tôi không muốn thấy người Trung Quốc. Chúng tôi không muốn làm việc với người Trung Quốc. Trước mặt ông Bộ trưởng Madagascar, họ hứa hẹn cho chúng tôi nhiều quyền lợi hơn, nhưng họ không bao giờ thực hiện lời hứa“.
New York hủy chiếu phim ám sát lãnh đạo Bắc Hàn (BBC). “Tin tặc chọn mục tiêu là Sony Pictures đã đe dọa sẽ tấn công các rạp chiếu phim tại Mỹ chiếu bộ phim này“. – Giới hữu trách Mỹ giảm nhẹ lời đe dọa liên quan đến bộ phim về Bắc Triều Tiên (VOA).
Mỹ và Cuba ‘tìm cách bình thường hóa’ (BBC). – Mỹ và Cuba thông báo bình thường hóa quan hệ song phương (RFI). “Ngày hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro. Thời gian điện đàm hơn 45 phút. và trong ngày hôm nay, vào lúc 19h, giờ quốc tế, cả hai nguyên thủ, ông Obama từ Washington và ông Castro từ La Habana, sẽ có những phát biểu về hồ sơ quan hệ song phương“.
KINH TẾ
Giá xăng và thu nhập (FB Hoàng Dũng). – Giá xăng ở Mỹ vào thời điểm hiện tại: 11.850 đồng/ lít (FB Tin Không Lề). “Giá xăng ở Mỹ hiện tại ở cửa hàng Costco, Salt Lake Ciy, Utah chỉ có $2,10/ gallon cho loại xăng Octane 87. Một gallon = 3.785 lít. Mỗi lít chỉ trả 55,4 xu, tương đương 11.850 VND/ lít xăng (tỉ giá 21.400 VND/ USD)“.
Sống ở Việt Nam, mua nhà ở Mỹ: Lắm khi ngậm bồ hòn… (PLTP). Thông tin trong bài đã cũ, chuyện này đã xảy ra 6-7 năm trước: “giá nhà ở Mỹ rớt thê thảm do thất nghiệp và suy thoái kinh tế. Ở những khu vực của người da đen hoặc Mexico, nhiều nhà giảm tới 50% – thậm chí 70% so với giá trị thực nhưng những khu vực này thường có nhiều tệ nạn. Ở khu người Việt, giá giảm khoảng 40%...”. Hiện tại giá nhà ở Mỹ khá cao.
ĐỒNG RÚP HẤP HỐI VÌ GIÁ DẦU TUỘT DỐC KHÔNG PHANH:
GẤU PU-TIN “BẠO CHÚA” SẼ TUỘT KHỎI ĐỈNH CAO QUYỀN LỰC VÀO… 2015! (FB Anh Ba Phi). – ĐẠI ĐẾ BẤT LỰC (FB Mạnh Kim). “Đỉnh điểm đánh dấu sự thay đổi chính sách đối ngoại với khuynh hướng chống phương Tây nhằm thể hiện giá trị sức mạnh mới của một nước Nga mới là việc thôn tín bán đảo Crimea. Một bước trượt, quá đà. Gấu không chỉ hụt chân. Nó bị thương rất nặng. Với Putin, ông có thể vẫn còn đủ chiêu trò để khống chế nội chính và thao túng dư luận trong nước nhưng việc… thay đổi bảng niêm yết giá dầu thế giới, dĩ nhiên, là bất khả“.
- Chuyên gia kinh tế Nguyễn Xuân Nghĩa: Mối nguy của mỹ kim lên giá (RFA). “Lý do là Mỹ kim lên giá càng làm đồng bạc của họ mất giá và đánh sụt luôn mức tín nhiệm của quốc gia khi cần vay tiền trên thị trường trái phiếu quốc tế. Hậu quả là nhiều nước nghèo sẽ hụt ngoại tệ và kinh tế bị họa. Nếu xứ này lại xuất khẩu nguyên nhiên vật liệu là các sản phẩm mất giá khi kinh tế thế giới suy trầm và đô la lên giá thì họ bị thiệt ở cả hai đầu, đó là trường hợp Việt Nam với giá dầu sụt giá“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Không có sự tương đương (FB Minh Đức Lê). “Bằng cấp của VN là dành cho hệ thống giáo dục của VN, theo tiêu chuẩn của VN. Chỉ có sự tương đương khi nào chính phủ của cả 2 quốc gia đều công nhận sự tương đương đó cả trong lãnh vực đào tạo và trên thị trường nhân dụng“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Vụ sập hầm ở Lâm Đồng: Vẫn chưa cứu được người (VOA). – Cứu hộ sập hầm ‘tiến triển rất chậm’ (BBC). “Hiện nay chúng tôi đang nỗ lực hết sức bằng mọi biện pháp có thể để cố gắng trong thời gian sớm nhất là thông được nước“. – Đạ Dâng: ‘Nước trong hầm đã tới ngực’ (BBC). – Vụ sập hầm thủy điện: Một nạn nhân có dấu hiệu ngạt thở (TP). – “Nghe tiếng đồng nghiệp còn sống, tôi mừng như phát điên” (DT).
Nguyên nhân vụ sập hầm thủy điện Đa Dâng do địa chất yếu? (FB Cốc Tuyệt Tình). “Đúng ra ông trả lời báo chí phải có cuộc họp kiểm tra và tìm nguyên nhân và trả lời báo chỉ chứ không được phát ngôn thiếu hiểu biết và che cho sai phạm các cấp liên quan trong đó có ông đó ông Huỳnh Ngọc Cảnh. Nếu sau này Điện hạt nhân Ninh Thuận sự cố thảm họa như Fukushima ông lại đổ nguyên nhân do bão lũ và thiên tai động đất và sóng thần à. Những cái như ông nói đó là yếu tố tác nhân đưa đến chứ không phải nguyên nhân“.
Xe gắn biển giả, chở 1,5 vạn gà giống vượt đồn biên phòng (TP). “Xe này chở 95 khay nhựa với tổng cộng khoảng 15.000 con gà giống nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam“.
QUỐC TẾ
Thế giới lên án Taliban tấn công một trường học ở Pakistan (VOA). – Lời kể nhân chứng vụ thảm sát Peshawar (BBC). “Người đàn ông đi đôi ủng lớn đó tiếp tục lùng tìm các học sinh và nã đạn vào thi thể họ. Tôi nằm thật im, nhắm mắt chờ đợi bị bắn tiếp“. – Pakistan tái lập việc thi hành án tử hình đối với tội khủng bố (RFI). – Ấn Độ thương tiếc nạn nhân vụ tấn công ở Pakistan (VOA).
* RFI: 17-12-2014
--------------
2 - 
  • Bắt giữ Bọ Lập là trái với quy định của pháp luật? (RFA) - Dư luận tiếp tục theo dõi tình trạng của blogger Bọ Lập, việc bắt giữ khẩn cấp cũng như lý do bắt giữ vì trang blog Quê Choa phát tán tài liệu tuyên truyền chống nhà nước liệu có phù hợp với luật pháp hay không là điều đang được giới luật gia chia sẻ.
  • Blogger Nguyễn Quang Lập bị khởi tố theo điều 88 và tạm giam (RFI) - Theo trang Facebook của nhà văn Nguyễn Quang Vinh, em ruột nhà văn, blogger Nguyễn Quang Lập hôm nay 17/12/2014, thì ông Lập đã bị khởi tố vì tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước » theo điều 88 Luật Hình sự. Một nguồn tin khác cho biết Viện Kiểm sát đã phê chuẩn lệnh tạm giam ông Nguyễn Quang Lập ba tháng.
  • Chín ngày hoặc ba năm! (RFA) - "Em yên tâm, nếu chín ngày anh không về thì khoảng ba năm"! Lời của nhà văn Nguyễn Quang Lập nói với vợ, khi ông bị công an dẫn ra khỏi nhà, phải chăng trở thành sự thật?
  • Vì lợi ích quốc gia, đừng để thua thiệt (BaoMoi) - Đặc trưng quan hệ quốc tế hiện nay là vừa hợp tác, vừa đấu tranh. Lợi ích quốc gia đan xen rất phức tạp. Tôi cho rằng vì lợi ích quốc gia, ta cần thực tế, nếu không sẽ dễ bị thua thiệt.
  • Giải cứu nạn nhân sập hầm ở Lâm Đồng (RFA) - Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm cách giải cứu các công nhân gặp nạn ở Lâm Đồng. Vào 22h30 tối qua, lực lượng cứu hộ đã khoan được mũi thứ hai vào hầm, tháo nước ra bên ngoài. Tuy nhiên, đến 23h, nỗ lực hút nước vẫn không thành.
  • VN 'bắt blogger thay vì chặn Internet' (BBC) - Ý kiến nói Việt Nam không kiểm soát Internet như Trung Quốc mà chọn cách bắt giữ những tiếng nói trái chiều để bảo vệ quyền lực.
  • Dalai Lama: 'Tôi sẽ là người cuối' (BBC) - Lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng, Đức Dalai Lama, nói với BBC ông cho rằng có thể mình sẽ là người cuối cùng giữ cương vị này.
  • TTCK Việt Nam cuối năm 2014 – Điều gì đang xảy ra ? (BaoMoi) - (TBKTSG Online) - Chứng khoán Việt Nam đang đối mặt với giai đoạn giảm điểm đáng kể nhất trong năm 2014, thậm chí mức độ mất điểm hiện nay còn lớn hơn cả khi “sư kiện Biển Đông” xảy ra vào tháng 5 (VN-Index đã giảm 23% tính từ đỉnh cao nhất, ở “sự kiện Biển Đông” chỉ số này chỉ giảm 20%).
  • Mối nguy của mỹ kim lên giá (RFA) - Nửa đêm rạng sáng Thứ Ba 16, Liên bang Nga bất ngờ nâng lãi suất ở mức rất cao là từ 10,5% lên 17% để chặn đà tuột dốc quá nặng của đồng Rúp. Vậy mà khi thị trường tài chính mở cửa tại New York bảy tiếng sau, đồng bạc Nga tiếp tục mất giá. Một vụ khủng hoảng ngoại hối vừa xảy ra trước mắt chúng ta và có thể là bước đầu của cơn chấn động cho các nước đang phát triển.
  • Obama ký luật tăng cường trừng phạt Nga (RFI) - Tổng thống Barack Obama sẽ ký phê chuẩn một đạo luật đã được Quốc hội Mỹ thông qua, cho phép thi hành các biện pháp trừng phạt đối với nưóc Nga. Đây là thông báo của Nhà trắng hôm qua, 17/12/2014.
  • Kinh tế Nga trong cơn cuồng phong (RFI) - Chỉ trong ngày hôm qua (16/12), cùng lúc đồng rúp mất giá 10%, thị trường chứng khoán và giá dầu lửa cùng đua nhau lao dốc đã khiến cho kinh tế Nga vốn từ nhiều tháng nay đang lao đao chống đỡ với các biện pháp trừng phạt cấm vận của Âu Mỹ do khủng hoảng Ukraina nay đang có dấu hiệu qụy ngã.
  • 6 kịch bản tồi tệ ở châu Á năm 2015 (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Hội đồng Quan hệ đối ngoại Mỹ (CFR) công bố 6 kịch bản ở châu Á năm 2015 dựa trên ý kiến của 2.200 chuyên gia, quan chức thế giới.
  • Giấc mộng độc chiếm Biển Đông (BaoMoi) - “Để thực hiện mục tiêu trở thành cường quốc biển thì ý đồ độc chiếm Biển Đông càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, và việc làm này của TQ đặt ra thách thức nhiều mặt với cộng đồng quốc tế”,TS Hoàng Anh Tuấn nhận định.
  • Biển Đông - Điểm nóng năm 2015 (BaoMoi) - Theo dự báo của hãng tin Bloomberg, năm 2015 tiếp tục căng thẳng vì nguy cơ đụng độ hải quân giữa Trung Quốc và láng giềng, tình hình Triều Tiên, Đông Âu, Trung Đông…
  • Philippines mua tàu chiến và máy bay đề phòng Trung Quốc (BaoMoi) - TTO - Ngày 17-12, hải quân Philippines cho biết đang đặt mua hai tàu khu trục nhỏ, hai máy bay trực thăng và ba pháo hạm để triển khai trên biển Đông nhằm đối phó nguy cơ Trung Quốc đòi chủ quyền vô lý.
  • Em trai của George Bush sắp ra tranh cử Tổng thống (RFI) - Từ nhiều tháng nay, chính giới Mỹ đang chờ xem liệu Jeb Bush, em trai cựu Tổng thống George Walker Bush, con út của nguyên Tổng thống George Herbert Bush, có ra tranh cử vào năm 2016 hay không. Vừa qua, ông Jeb Bush đã có bước đi đầu tiên theo hướng ra tranh cử Tổng thống.
  • Úc điều tra về vụ bắt con tin ở Sydney (RFI) - Hôm nay, 17/12/2014, chính phủ Úc đã mở điều tra  về việc tại sao một người Hồi giáo mắc bệnh tâm thần, đã có nhiều tiền án tiền sự, lại được cấp quốc tịch và không bị theo dõi, cho nên đã có thể bắt 17 người làm con tin trong một tiệm cà phê ở Sydney ngày 15/12 vừa qua. 
  • Úc đối phó với mối đe dọa Hồi giáo cực đoan ngay trong nước (RFI) - Vụ bắt con tin tại Sydney ngày 15/12 vừa qua một lần nữa cho thấy là nước Úc cũng đang phải đối phó với mối đe dọa khủng bố Hồi giáo cực đoan, nhất là kể từ khi Canberra quyết định tham gia vào chiến dịch không kích vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo ở Irak và Syria.
  • Pakistan tái lập việc thi hành án tử hình đối với tội khủng bố (RFI) - Một hôm sau cuộc tấn công dã man của Taliban vào một trường học của con em binh sĩ tại Peshawar, làm 141 người chết trong đó có 132 học sinh, chính quyền Pakistan vào hôm nay, 17/12/2014 đã loan báo quyết định bãi bỏ lệnh đình chỉ thi hành án tử hình đối với tội danh khủng bố. Vụ thảm sát được cho là đẫm máu nhất trong lịch sử Pakistan đã bị cả thế giới lên án.
  • Mỹ và Cuba thông báo bình thường hóa quan hệ song phương (RFI) - Một quan chức Mỹ, hôm nay, 17/12/2014, cho AFP biết Hoa Kỳ sẽ có một động thái mang tính « lịch sử » : Đó là xích lại gần Cuba và đặc biệt là tái lập quan hệ ngoại giao song phương, giảm nhẹ trừng phạt kinh tế đối với La Habana, vốn được áp dụng từ năm 1962.
  • Miến Điện cải tổ hệ thống tư pháp (RFI) - Hôm nay, 17/12/2014, Miến Điện thông báo một kế hoạch cải tổ hệ thống tư pháp, nhưng các luật sư và các nhà hoạt động nhân quyền tỏ vẻ bi quan về kế hoạch này.
  • Bắc Triều Tiên lạnh nhạt với Trung Quốc nhân ngày giỗ Kim Jong Il (RFI) - Vào hôm nay, 17/12/2014, Bắc Triều Tiên đã kỷ niệm long trọng ba năm ngày lãnh đạo Kim Jong Il qua đời. Như thông lệ, truyền hình tại nước này đã cho thấy cảnh hàng chục ngàn người đến quỳ lạy trước bức tượng khổng lồ của nhà cựu độc tài tại Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, điều không được nói tới lại là sự kiện Bắc Triều Tiên đã không mời quan chức từ Bắc Kinh qua dự lễ.
  • Buổi ra mắt phim "The Interview" bị hủy (RFA) - Buổi chiếu ra mắt cuốn phim mang nhan đề “The Interview” đã chính thức bị hủy bỏ, sau khi có lời đe dọa mọi người phải cánh báo khi đi xem cuốn phim này.
  • Tâm lý chống Trung Quốc tại Madagascar (RFI) - Tâm lý chống Trung Quốc, xung đột giữa thợ và chủ dẫn đến bạo động hay âm mưu chính trị ? Tình hình vẫn căng thẳng tại nhà máy đường Sucoma, ở Morondava, phía tây Madagascar, sau vụ bạo loạn, đập phá, đụng độ với hiến binh và các vụ thanh toán, trả thù làm 6 người thiệt mạng.
  • Vũ điệu Tango tại Vatican mừng sinh nhật Giáo hoàng (RFI) - Hưởng ứng lời kêu gọi trên các mạng xã hội, hàng trăm người say mê vũ điệu tango đã tập hợp vào hôm nay 17/12/2014 tại Quảng trường thánh Phêro tại Roma. Họ cùng nhau khiêu vũ theo nhịp tango để mừng sinh nhật thứ 78 của Đức Giáo hoàng Phanxicô, người Achentina, quê hương của vũ điệu nổi tiếng này.
  • Bão tuyết khiến Nhật hủy bỏ hàng trăm chuyến bay (RFI) - Vào hôm nay, 17/12/2014, do bão tuyết và gió lớn mà đài khí tượng Nhật cho là "rất khủng khiếp", hàng trăm đường bay nội địa, cùng với một số tuyến bay quốc tế đã bị hủy bỏ ở khu vực miền Bắc, miền Đông bắc, miền Tây và Trung bộ của Nhật Bản.
  • Châu Âu rút Hamas khỏi danh sách tổ chức khủng bố (RFI) - Hôm nay, 17/12/2014, Tòa án của Liên hiệp châu Âu đã hũy bỏ việc ghi tên phong trào Hồi giáo Palestine vào danh sách các tổ chức khủng bố, vì lý do có sai sót về thủ tục, nhưng vẫn tạm thời phong tỏa tài sản của phong trào này ở châu Âu.
  • Hy Lạp bầu Tổng thống mới (RFI) - Quốc hội Hy Lạp vào hôm nay, 17/12/2014, sẽ tiến hành vòng bỏ phiếu đấu tiên để bầu ra một tân Tổng thống cho nước này. Đặc điểm cuộc bỏ phiếu lần này là chỉ có một ứng cử viên duy nhất, ông Stavros Dimas, cựu Bộ trưởng kiêm Ủy viên Châu Âu.
  • Uber và quyền tự do kinh doanh (RFA) - Tại Sài Gòn và Hà Nội hiện nay đang xuất hiện loại hình dịch vụ taxi mới, dựa trên ứng dụng điện thoại di động có tên là Uber. Tuy nhiên, dịch vụ này đang bị các nhà chức trách Việt Nam bắt ngừng hoạt động bởi chưa có quy định nào điều chỉnh. Diễn đàn bạn trẻ kỳ này sẽ cùng theo dõi ý kiến của các bạn trẻ về vấn đề này để biết thêm về quan điểm của người dân trong nước.
  • Trung Quốc trang bị súng gây bỏng cho tàu tuần tra biển Đông? (BaoMoi) - (TNO) Trung Quốc đã phát triển một loại súng không sát thương bắn ra vi sóng như trong lò vi ba vào cơ thể, gây ra cơn đau dữ dội và có thể sẽ trang bị cho các tàu tuần tra hoặc dùng để giải tán biểu tình, tờ Belfast Telegraph (Anh) đưa tin.
  • Hãng tin Bloomberg: Biển Đông là điểm nóng thế giới năm 2015 (BaoMoi) - (Tin Nóng) Hải quân Trung Quốc đụng độ ngư dân và tàu chiến các nước láng giềng trên Biển Đông, hải quân và không quân Trung - Nhật đối đầu ở biển Hoa Đông... là những điểm nóng của thế giới năm 2015, theo dự báo của Bloomberg ngày 17.12.2014.
  • Hãy tham lam khi thị trường sợ hãi (BaoMoi) - (ĐTCK) Tháng 5/2014, căng thẳng trên Biển Đông bùng phát đã khiến TTCK liên tục giảm sâu. Thời điểm này, trao đổi với ĐTCK, ông Kevin Snowball, Tổng giám đốc PXP Vietnam Asset Management đã khuyên các NĐT mua vào những cổ phiếu tốt, theo quan điểm “hãy tham lam khi thị trường sợ hãi” mà NĐT huyền thoại Warren Buffett đã nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét