Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

CON CHÓ PHẢN CHỦ

         
    MINH TÂM.
         Năm Lửa về hưu hơn ba tháng rồi. Nói đúng hơn là bị  thải  trong cuộc chiến một mất một còn giữa các phe nhóm lợi ích.
Hơn ba tháng kể từ khi rời cái ghế quyền lực, Năm Lửa  không hề ló mặt ra đường.  Suốt ngày hắn ngồi trong nhà dán mắt vào chiếc Laptop  đọc mạng,  xem người ta viết về cuộc đấu đá của bọn hắn thế nào.  Hắn cảm thấy máu trong người như sôi lên vì những kẻ từng xun xoe hết cỡ, giờ quay lại chửi hắn.  Năm Lửa  mong mấy thằng  chí cốt cùng phe  đến chia sẻ, nhưng  chẳng thấy đứa nào vác mặt tới.  Gọi điện chúng không bắt máy.  Dò hỏi mới biết có đứa  cũng tâm trạng như mình, có  đứa đang tìm  chủ khác  kiếm ăn.  Năm Lửa  muốn hú hí với con vợ trẻ  nhưng  ả đi biệt  suốt ngày  nửa đêm mới về đóng sầm cửa phòng lại.  Ả nguyên là một trong mười người đẹp  cuộc thi hoa hậu,  Năm Lửa   bao  mua nhà mua xe sống già nhân ngãi non vợ chồng.   Năm ngoái  ả thúc Năm Lửa ly dị  vợ  rước ả  về ở  chính thức với hắn.  Đâu ngờ khi  Năm Lửa  vừa mất ghế thì ả  trở chứng  như vậy.  Rốt cục bây giờ  Năm Lửa  chỉ còn mỗi con chó  bên cạnh. Nó cùng ăn cùng ngủ với Năm Lửa và  là đối tượng để Năm Lửa  trút bực dọc cũng như tâm sự. Năm Lửa  nói với con chó : “ Chỉ còn mỗi mình mày trung thành với tao. Được,tao còn mày còn . Rồi có ngày lại huy hoàng con ạ!”
           Chiểu qua là lần  đầu tiên sau hơn ba tháng mất chức, Năm Lửa quyết định đi dạo cho khuây .  Hắn mặc quần soọc áo thun khoe cặp đùi nung núc và cái bụng  ứ mỡ,dắt theo con chó đeo trên cổ  chiếc còng số 8 sáng choang.  Nó cũng mập ú và  có khuôn mặt giống y hệt khuôn mặt  Năm Lửa:  Cái miệng bình vôi ,  cái trán ngắn  đầy nếp nhăn  và cặp mắt ti hí  . Con chó là vệ sỹ tin cậy nhất còn chiếc còng là công cụ đề  Năm Lửa  trấn áp kẻ khác. Đó là vật bất ly thân của Năm Lửa từ lâu rồi.
           Năm Lửa  dạo  quanh công viên một vòng rồi dừng lại quán cafe hắn vẫn thường uống  miễn phí .  Nhưng hôm nay cái bàn  giành riêng cho hắn đã có bốn năm người ngồi.  Năm Lửa  cảm thấy bị xúc phạm. Hắn  hậm hực dắt chó  bước vào bảo chủ quán đuổi mấy người kia đi. Hơn ba tháng trước mỗi lần thấy  Năm Lửa với con chó bước vào  là  chủ quán  cúi rạp xuống chào mời, nhưng hôm nay Năm Lửa ra lệnh mà gã  ngó lơ đi nơi khác.  Ngay lúc đó  một  người ngồi ở chiếc bàn hắn vẫn ngồi  đứng dậy xoa xoa hai bàn tay vào nhau  nhếch bộ ria  sâu róm  cười ,  và  nói giọng diễu cợt:
           - Chào anh  Năm  đi  uống  cafe với... chó ạ!
            Năm Lửa  nhận ra thằng  xe ôm  thường đón khách trước cửa cơ quan  nhiều lần hắn sai bảo vệ đuổi đi. Hăn  liền  quắc mắt lên :
          - Mày dám  xỏ xiên tao hả?
            Thằng xe ôm trợn mắt lên:
            - Ông đi với chó  tôi nói đi với chó sao bảo tôi xỏ xiên?
            Thằng  này  vốn  nhũn như con dun con dế  sao hôm nay giở giọng ba gai ?  Năm Lửa  vụt nghĩ và theo thói quen hắn  giật sợi dây xích  con chó gầm gừ  nhe hai hàm răng nhọn hoắt.
Gã xe ôm vội chộp lấy chiếc gậy đề phòng. Năm Lửa túm cổ con chó  tháo chiếc còng số 8  toan bập vào tay  gã xe ôm.  Nhưng  mấy người ngồi cùng bàn đứng lên trừng mắt nhìn hắn.  Nhìn những khuôn mặt như bốc lửa và chiếc gậy trong tay gã xe ôm Năm Lửa  cảm thấy rờn rợn tóc gáy.  Con chó của hắn hình như cũng sợ , nó cụp đuôi  cúi gằm mặt xuống. Năm Lửa    chợt nhớ mình đã mất hết chức quyền rồi, hậm hực bước ra khỏi quán.
          Năm Lửa  dắt chó đến quán mì Quảng cách quán cafe không xa.  Quán mì  này  cũng như quán cafe kia  và tất cả các quán xá, nhà hàng, khách sạn trong vùng lãnh thổ  đều nằm trong vòng bảo kê của Năm Lửa.  Ngoài  chia chác lợi nhuận hắn  còn  là thượng khách.  Hắn  ăn nhậu chơi gái xả lảng không  phải thanh toán đồng nào , khi ra về  có  thêm phong bao dày dặn.  Vợ con hắn cũng được hưởng cái quyền ấy. Bà chủ quán mì Quảng này có lần bị vợ Năm Lửa   hắt nguyên  tô mì nóng  vào mặt chỉ vì  bưng lên cho  ả sau người ngồi kế bên. Nhưng hôm nay thái độ bà ta cũng như chủ quán cafe,  không cúi đầu đon đả mời chào  Năm Lửa, hắn tự ái bỏ đi.
           Chiều sắp tàn. Đường phố tấp nập người qua lại. Năm Lửa  có cảm giác mọi người qua đường đều chòng chọc nhìn vào hắn .  Bao lâu nay Năm Lửa   thường  ngồi trong xe hơi bịt kín , mỗi lần mở cửa bước ra chỉ nhìn thoáng qua đám đông lố nhố trong bụi bặm và hắn nghĩ  cái đám đông ấy khâm phục hắn, kính nể hắn, chả biết gì về  sự  dối trá của hắn , luôn phải cúi đầu khuất phục.  Hôm nay Năm Lửa đã nhìn thấy những  ánh mắt trong đám đông bụi bặm kia như hòa đồng với  thái  độ của chủ quán cafê, mì Quảng , gã  xe ôm. Phải chăng đã đến lúc họ tính sổ với mình? Năm Lửa  nghĩ và rùng mình đi nép vào con chó vệ sỹ.
             Năm  sinh ra trong ngôi  làng  hẻo lánh miền Trung. Bố hắn là  du kích hy sinh trong một trận càn của quân đội Việt Nam cộng hòa. Mẹ  hắn  lấy chồng  khác là một trung sỹ cảnh sát và theo anh ta  vào Sài Gòn .  Bấy giờ  hắn  mới chưa  đầy ba tuổi được người bố dượng coi như con đẻ.  Nhưng mới nứt mắt ra hắn đã  khó dạy và càng lớn càng quậy.  Học hết tiểu học hắn bỏ đi bụi, chẳng bao lâu  đã có số má trong một băng giang hồ .  Có lần hắn cầm dao về kề cổ đứa em cùng mẹ khác cha tống tiền . Bất đắc dĩ người bố dượng phải bắt đứa con riêng của vợ  vào trại giáo dưỡng.  Ngảy 30 -4- 1975 , Năm   thoát  khỏi cái  trại đó.  Hắn  chộp   chiếc  quần ống túm thay chiếc quần ống  loe , cắt mái tóc trùn kín gáy,  giật lá cờ  Việt Nam cộng hòa  trước cửa trại  xé lấy chỗ  sọc  đỏ quấn lên cánh tay biến mình thành một thanh niên cách mạng , rồi  chạy thẳng  về nhà  trói nghiến người bố dượng dong lên phường nộp cho chính quyền mới.  Hắn  tố cáo  đó  là một sỹ quan  ác  ôn  đã giết bố hắn  và bắt hắn vảo tù .  Giữa lúc  nhộn nhạo  mấy ông cán bộ ở rừng mới về  tin Năm  dung nạp hắn  vào lực lượng  an ninh khu phố.  Hắn  lùng bắt  thêm nhiều  sỹ quan trốn trình diện khác  và chỉ điểm  những  băng nhóm bụi đời.  Là người tại chỗ lại từng lăn lộn  trong  giới giang hổ nên hắn chỉ đâu trúng đó như bắt cua trong lỗ.  Với thành tích  đó và bản lý lịch  con liệt sỹ , Năm trở thành một  công an viên. Ngay ngày đầu tiên  mặc bộ sắc phục , hắn  khoác súng   đi rảo khắp khu phố , xộc vào những   gia đình  biết tiểu sử bụi đời của mình  dằn mặt : “ Thằng Năm này là cộng sản nòi nằm vùng , mấy người hãy sáng mắt ra mà nhìn. Léng phéng cho đi tù cả đám!”
         Năm trở thành  một trong những  nhân tố  tiêu biểu của “ Cách mạng  30- 4”. Hắn  tỏ ra trung thành  bằng  sự  hung hăng  như một con chó săn. Và chế  độ  mới  đã tạo  cho hắn  cơ hội thỏa  mãn khát  vọng đó. Hết chiến dịch bắt sỹ quan chế độ cũ đi tập trung cải tạo  đến  chiến dịch  đánh tư sản , rồi chiến dịch chống  vượt biên, chiến dịch chống  văn hóa đồi trụy , chống diễn biến, chống  thù địch...  Một chế  độ ưu việt  có quá nhiều kẻ thù  và  loại người  như Năm trở thành nòng cốt.  Khuôn mặt  hắn  tím  bầm sắt máu với  cặp  mắt  soi vào  đâu cũng thấy kẻ thù . Hắn muốn  mỗi  bước chân mỗi  lời nói cùa người dân đều  trong tầm kiểm soát của mình.  Hắn chỉ trỏ đâu  là ở đó có bắt bớ. Hình ảnh con chó  có khuôn mặt dữ dằn hệt như khuôn mặt Năm đeo chiếc còng số 8 sáng choang trên cổ là nỗi ám ảnh của mọi người, kể cả trong nội bộ nhưng không cùng phe nhóm lợi ích với hắn. Cái biệt danh Năm Lửa hắn tự đặt ra để khẳng định một thời hét ra lửa của mình.
         Ánh đèn nhấp nháy và tiếng nhạc phát  ra từ vũ trường làm đứt đoạn suy nghĩ của Năm Lửa. Năm Lửa biết  con vợ trẻ của hắn đang  trong đó, cặp vú  ngồn ngộn  của ả đang dán vào ngực một thằng  đàn ông khác...Năm Lửa còn nhớ đêm thi trung kết hoa hậu ấy vừa kết thúc, hắn liền   gọi điện cho trưởng ban tổ chức.  Ngay đêm sau đích thân thằng trưởng ban tổ chức đó  dẫn một trong mười người đẹp nhất cuộc thi đến cống nộp cho hắn.  Mấy năm qua mặc dù được hắn bao  nhưng  cô ả chỉ coi hắn là cái túi moi tiền ,bao nhiêu  si mê dành cho  những  gã trai trẻ và ba tháng nay thì trở mặt hoàn toàn. Cơn bực bội từ quán cafe và quán mì Quảng chưa nguôi, Năm Lửa muốn vào vũ trường quậy tung cho hả giận.  Nhưng hắn vừa xộc vào cửa thì bị bảo vệ  cản lại.
        - Chúng mày biết tao là ai không?  Năm Lửa hỏi.
        - Ông là ai ? Bảo vệ hỏi lại. Năm Lửa quát:
        - Tao là kẻ có quyền đạp lên đầu  chúng mày !
          Năm Lửa giật sợi dây xích  làm  chiếc cóng số 8 ở cổ con chó kêu lách cách. Nhưng hắn bỗng nhận ra mình không mang trên người  bộ sắc phục uy quyền mà chỉ mặc  chiếc quần soọc và chiếc chiếc áo thun chân không dày, phơi thân hình trần trụi là một kẻ du đãng. Với thân hình trần trụi ấy hắn chẳng đe dọa được ai chứ đừng nói đám  bảo vệ  vũ trường mặt lạnh như tiền  cầm roi điện kia. Năm Lửa đành bỏ cuộc , tìm đến quán Bit- tết nổi tiếng ở nghã tư đường.
           Hắn dắt con chó vào ngồi ở chiếc bàn quan thuộc. Người hầu bàn tới hỏi:
          - Ông ăn gì ạ!
          - Như thường lệ!
           Lúc sau người hầu bàn mang tới hai phần Bít-tết đặc biệt, một cho Năm Lửa một cho con chó. Cả hai cùng đói , vồ lấy ăn ngấu nghiến.
          Ăn xong,  theo thói quên, Năm Lửa đứng dậy dắt chó đi. Bỗng hắn bị người chủ quán ngăn lại :
         -Ông chưa trả tiền!
           Năm Lửa trừng mắt nhìn  mặt chủ quán.  Từ khi cái quán Bít-tết này ra đời hắn và chó của hắn  đã ăn mòn chén đĩa có bao giờ phải trả tiền đâu mà hôm nay nó lại đòi tiền?  Năm Lửa hỏi chủ quán:
         - Mày quên mặt tao hả?
          Chủ quán đáp :
          - Không ạ!
          - Sao đòi tiền?
          Người chủ quán nói:
          - Ông tự biết chứ ạ!
          Năm Lửa nói :
          -Từ ngày làm quan  tao chỉ  biết ăn hiểu chưa? Tránh ra kẻo tao còng tay mày bây giờ!
            Nhưng chủ quán và mấy nhân viên quyết ngăn Năm Lửa lại đòi tiền. Sự uất ức vì bị ăn quỵt tích tụ lâu nay bùng dậy. Năm Lửa văng tục và giật sợi dây xích ra lệnh cho con chó tấn công những kẻ ngăn bước mình.  Con chó lai Bắc Kinh béo ú có khuôn mặt dữ dằn hệt như Năm Lửa gầm gừ chuẩn bị chồm lên.  Người chủ quán nhanh trí ném cho nó cục xương bò, nó vội vồ lấy , không theo lệnh Năm Lửa nữa. Năm Lửa giật dây lia lịa con chó vẫn mê gặm cục xương. Hắn tức quá lao tới vung chân đá vào bụng, vào đầu con chó và giằng  cục xương trong miệng nó.  Con chó bỗng gầm lên và bất ngờ nhảy bổ vào Năm Lửa quật  xuống cắn vào mặt vào cồ hắn.   Năm Lửa la hét giãy dụa máu từ cổ từ mặt phọt ra đỏ lòm. Mọi người cố kéo con chó ra cứu Năm Lửa. Hắn vuốt máu trên mặt nhìn con chó chửi :
           - Đmá ! Ai ngờ mày cũng phản bội tao!
             Một ông già nói với Năm Lửa:
           - Cũng là luật nhân quả thôi! Mà chả riêng anh đâu!
         Trong ánh hoàng hôn nhập nhoạng Năm Lửa thấy hình như đó là người bố dượng hắn bắt trói gần 40 năm trước.
Sài Gòn, 2-9-2014
M.T
(Tác giả gửi BVB)
-----------------

27 nhận xét:

  1. Ám chỉ súc vật, à, nhân vật nào thế ạ? Hay là "bọn đó nói chung"?!

    Trả lờiXóa
  2. Hãy đọc
    "KIẾN NGHỊ
    của một số cựu sĩ quan Lực lượng vũ trang nhân dân gửi Lãnh đạo
    Nhà nước và Chính phủ CHXHCN Việt Nam"
    Rất hào hùng!

    Trả lờiXóa
  3. Vậy đó,trước thì cá ăn kiến,giờ thì kiến ăn cá thật là hợp lý

    Trả lờiXóa
  4. Luật - Đời - nhân quả - mặc đầy vơi
    Tự cổ chí kim mãi sáng ngời
    Nước mạnh dân giàu ngời khát vọng
    Hỡi nhà chức trách - chớ buông lơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dung la vay

      Xóa
    2. dung la vay

      Xóa
    3. Làm gì có "nhà chức trách" hiện diện ở đất nước này? Ông hơi bị ảo tưởng nặng đấy!
      (Nhà chức trách - chính quyền có trách nhiệm trong chức vụ của mình)

      Xóa
  5. Viết hay thật. Rất giàu tính ẩn dụ và tính khái quát.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bức tranh sinh động, lột tả đúng và hết mặt trái thể chế
      giá trị nhất: Sài Gòn, 2-9-2014

      Xóa
  6. Vô lại, dù có thời hét ra lửa nhờ thời cuộc thay đổi (cách mạng!), cuối cùng cũng trở về là kẻ vô lại. Hắn chỉ là kẻ đáng trách đáng thương. "Cách mạng" mới là thủ phạm chính biến kẻ vô lại thành ông lớn hét ra lửa. Lợi đâu chưa thấy, chỉ thấy hại dân, hại nước. Cách mạng cũng có mặt trái của nó, đừng nghĩ CM chỉ có tốt đẹp. Cách mạng về, có một triệu người vui thì cùng luc sẽ có một triệu người buồn, vì nhiều lí do. Năm lửa chỉ là một ví dụ. Còn bao nhiêu năm Lửa chưa về hưu, còn tác oai tác quái ?

    Trả lờiXóa
  7. Cái thằng Năm Lửa khi đương chức ăn chưa chán về vườn còn muốn ăn tiếp. Bây giờ nhiều kẻ như hắn lắm.

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết hay rất đúng cho tất cả quan chức hiện nay ở Việt nam bắt đầu là công an sau là thuế vụ rồi đến cán bộ chính quyền các cấp (Nhưng ko phải tất cả ) số này đa số là loại cơ hội sau 1975 đều là bản sao như năm lửa loại này nhiều vô kể trải từ bắc đến nam từ nông thôn đến thành thị vì chúng biết nơi chúng đang trú ẩn là nơi quyền lực Đảng là ông mà pháp luật là ông nên khi còn đương chức chúng vênh váo , vơ vét , ăn ko, khi đã xuống chó rồi tất cả lũ chúng có rất nhiều tiền nhưng đều bị người đời nguyền rủa xa lánh và ngay cả lũ đệ của chúng cũng ko bao giờ hỏi thăm chúng đâu vì vậy chúng chỉ sống như những bóng ma trong những biệt thự luân sơn màu tro lạnh lẽo để coi những két tiền ăn cắp và những kho rượu sặc mùi nhang( hương) khi còn quyền lực vơ vét đc, dù sống cô đơn vậy nhưng chúng rất sợ chết vì chúng còn cái chức to cuối cùng trong đời nữa chúng phải chờ nhận để lúc về già gần chết là danh hiệu LÃO THÀNH CÁCH MẠNG và huy hiệu bao nhiêu năm Tuổi đảng lúc chết có chỗ đất chôn rộng rãi và đẹp hơn mọi người lương thiện khác và khi truy điệu lại vang lên lời điếu Đảng và nhà nước đã mất đi Một người đồng chí tốt,đất nước mất đi một người con trung hiếu Năm lửa cũng ko nằm ngoài số này đâu ĐỂU CÁNG VÀ LÁO CÁ THẬT.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi tin là có luật nhân quả,kẻ có tội ác với dân nếu đời nó thoát được thì con cháu nó sẽ bị quả báo.Nhiều kẻ sẽ không có cơ hội để quỳ lạy dân như cảnh sát Ucraina đâu.Số phận của những kẻ bạo chúa như Gadafi,Mubarac,Ceauxexcu là lời cảnh báo đanh thép

    Trả lờiXóa
  10. Thua nhân dân không phải là nhục, mà cố thắng nhân dân bằng mọi giá thì hãy coi chừng....

    Trả lờiXóa
  11. Truyện ngắn này rất ngắn mà ý nghĩa rất dài , rất to, rất sâu...Tinh tế, giàu tính hài hước, châm biếm đối với loại quan núp bóng đảng và chính quyền VN hiện nay . Loại quan chức này cũng giống như con chó của nhân vật 5 lửa kia. Khi đang làm việc chỉ vì cái bả danh vị, quyền lực, tiền bạc mà như con chó , hễ ai vứt cho cục quyền + Tiền là lao vào tranh ăn và phản chủ ngay

    Trả lờiXóa
  12. Ban ngày quan tham như "thần"
    Ban đêm quan tẩn ngẩn tẩn ngần nhìn mông...

    Trả lờiXóa
  13. Câu truyền cua minh tâm kê trên ngan Gòn nhung Phan anh đuợc ca môt cuoc doi con nguoi va xa hoi Nam lúa bat nhan nhu vay nho ai ai dung han lam cong cu cho xa hoi han lam viec biết bao nguoi phai so han cung phung cho han gai va tien va quyen lúc cai xa hoi dung han xa hoi co tu te khong hay cung đều hon nam nua khi hét tác dung day han ra kẹt cục han kho hon con cho con xa hoi co ai tôn trong khi dung tến ác ba do de tri dan han thoát khoi luat phap khi ve han khong thoát khoi luat doi luat trói dau de bi kịch vo bo cho Phan chu moi nguoi khinh get

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào Cong Nguyen. Cong Nguyen làm ơn viết chữ có dấu và kiểm tra lại trước khi gửi để bạn đọc khỏi bị rối mắt. Cảm ơn nhiều.

      Xóa
  14. Một truyện ngắn thật hay và nhiều ý nghĩa , chúc Bác Minh Tâm mạnh khỏe , cư dân mạng luôn mong chờ những bài viết của Bác .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  15. Truyện hay quá, hiện thực quá ! Cảm ơn bác Minh Tâm ! Mong được đọc nhiều truyện của bác

    Trả lờiXóa
  16. Ngày học phổ thông, chúng tôi được học rất kỹ về con người mới XHCN, chúng tôi đã viết rất hay và trên thực tế đã nhiều người (Trong đó có tôi) phấn đấu tu dương theo mẫu người ấy, những càng ngày càng lộ rõ.., Người trong chuyện này mới là mẫu, là sản phẩm của chế độ...!
    Tất cả những người biết nghĩ và đã từng phấn đấu, rèn mình theo "Con người mới XHCN" có những kết cục khác nhau
    -Rũ tù
    -Ngộ ra mình bị lừa khi đã quá muộn
    -Chấp nhận...

    Trả lờiXóa
  17. Gieo "Nhân" ác như vậy mà chịu "Quả" như vậy, Năm Lửa có phước lớn đấy. Vấn đề là hắn có rút ra bài học để "Quay đầu" hay không mà thôi.

    Trả lờiXóa
  18. Câu chuyện nghe được đấy chứ !

    Trả lờiXóa
  19. Chế độ này do những người có học (HCM, VNG, TC, PVĐ...) đem cái họa cs vào VN mà dựng lên. Những kẻ bần cùng, vô học ,vô văn hóa lại được trọng dụng (cả bọn lưu manh, cơ hội). Sau năm 1954. bọn vô văn hóa, vô học này đã tàn phá đất nước trên tất cả mọi phương diện: Giáo dục, văn hóa, xã hội, kinh tế... Tất cả các giá trị bị đảo lộn. văn hóa làng xã, văn hóa dòng họ cùng đình chùa miếu mạo, nhà thờ, thánh thất bị tàn phá vì cái chủ nghĩa vô thần của chúng. Năm Lửa là tiêu biểu cho bọn hùa theo cách mạng, là đại diện cho cái chính quyền do bạo lực đẻ ra, dùng nhà tù, cảnh sát và quân đội để đàn áp nhân dân, cai trị đất nước, vét cạn tài nguyên, đất đai, rừng biển để làm giầu cho bọn chúng.

    Trả lờiXóa
  20. Năm Lửa chết đi rồi đàn em của hắn còn sống đang tác oai tác quái nhân dân VN như Đ 10 ,4 sang 3 dũng...
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  21. “ Chỉ còn mỗi mình mày trung thành với tao. Được,tao còn mày còn . Rồi có ngày lại huy hoàng con ạ!”
    Sao giông giống cái câu gì...

    Trả lờiXóa