Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 30 tháng 9, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Ba - 23-9-2014

1 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trước chuyến thăm Hoa Kỳ của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam (RFA). TS Lê Thu Hường: “Phía Việt Nam thì còn có một số vấn đề chưa quyết đoán được rõ ràng nhưng theo tôi nghĩ sau vụ giàn khoan hồi tháng 5 thì Việt Nam cần phải chỉnh sửa một số suy nghĩ. Cho nên những cuộc gặp mặt gần đây có thể mang đến một số đột biến trong chính sách của Việt Nam, nhất là chính sách đối với Hoa Kỳ“.
Đại sứ quán Trung Quốc chiêu đãi kỷ niệm 65 năm Quốc khánh (VOV). “Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam mong muốn và sẵn sàng cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc củng cố, phát triển hơn nữa tình hữu nghị truyền thống Việt-Trung, tăng cường hơn sự hiểu biết và tin cậy giữa nhân dân hai nước, đưa mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước Việt-Trung không ngừng phát triển ổn định, lành mạnh, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới“.
Đổ bao xương máu để độc lập rồi tự nguyện làm nô lệ cho ngoại bang thì độc lập có nghĩa lý gì? (FB Nổ Xong Xây). “Lịch sử dân tộc này là anh hùng. Đấy là sự thật! nhưng giờ đây có 1 sự thật khác rất đau lòng mà ai cũng biết, đó là CS đang giẫm đạp lên cái lịch sử anh hùng và biến dân tộc này thành một dân tộc hèn yếu“.
Kỷ niệm về một trận công đồn của Giáp tướng quân (Nguyễn Hoa Lư). “Nhạc trưởng Benjamin Zander có một quan niệm riêng về thành công. Không phải là giàu có, sự nổi tiếng hay quyền lực mà đơn giản là có bao nhiêu những cặp mắt sáng long lanh đang chăm chú nhìn bạn. Trận công đồn của tướng Giáp đã thắng lợi dòn dã nhưng có thành công như mong đợi của nhà cầm quân hay không? Gương mặt và tiếng cười của Giáp tướng quân trong khoảnh khắc đó nói lên tất cả“. – Trở lại với các danh nhân lịch sử để hiểu các VIP hiện thời và Lãnh tụ CS không bao giờ trở thành Thần Thánh… (Vương Trí Nhàn/ Mai Tú Ân/ Ba Sàm).
TRẢ LẠI CHO LỊCH SỬ NHỮNG GÌ CỦA LỊCH SỬ… (FB Mai Tú Ân). “Đó là dù ném bom cỡ nào đi nữa, ác liệt tơi bời ra sao đi nữa thì Mỹ sẽ không ném bom vào trung tâm thủ đô Hà Nội, nơi có đầu não lãnh đạo chiến tranh của VN. Tóm lại là không ném bom làm hại đến sợi tóc nào của các lãnh đạo của ta. Bắt đầu tính từ Hồ Gươm và mở rộng ra bán kính 2 km… nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ở, nơi Bộ TTM quân đội đóng (Nhà Rồng, Thành HN), cùng các cơ quan đầu não khác“.
Tảo mộ tại nghĩa trang quốc gia Arlington (FRA). “ Tôi trước tiên là nhớ tất những chiến sĩ Việt Mỹ đã bỏ mình vì tự do cho đất nước chúng tôi, và chúng tôi hy vọng rằng tương lai con cháu chúng tôi, nhất là những thế hệ sau này sẽ cố gắng giành lại độc lập tự do dân chủ cho Việt Nam chúng tôi“.  – Video: Tảo mộ mùa Thu (RFA).
Việt Nam phóng thích 2 tù nhân lương tâm (VOA). Phạm Bá Hải: “Ông Nguyễn Tuấn Nam mà chúng tôi hay gọi là bác Bảo Giang là người rất đứng đắn, đàng hoàng, có tư cách. Cuộc sống trong tù thường rất khó khăn, nhiều anh em không kiềm được cảm xúc, nhưng bác Giang rất ôn hòa, rất dễ mến. Đặc biệt ông là một người tù chính trị rất kiên cường“. – Hội CTNLT Lên Tiếng Vụ Hai Tù Nhân Lương Tâm Nguyễn Tuấn Nam và Trần Tư Được Trả Tự Do (Cựu TNLT).  – Làm sao chấm dứt nạn ngược đãi tù chính trị?(RFA).
Có một người tù như thế (Phạm Thanh Nghiên). “Mười chín tuổi Trần Hoàng Giang bước chân vào tù, chấp nhận bản án 15 năm và hy sinh thời thanh xuân đẹp đẽ nhất để đổi lấy Tự do của Tổ quốc mình. Tuổi mười chín, cái tuổi đầy hoài bão và cháy bỏng những ước mơ, tuổi để yêu và đáng được yêu nhất của đời người“. Trần Hoàng Giang (giữa) =>
TRẺ EM: ĐỐI TƯỢNG SÁCH NHIỄU MỚI CỦA CÔNG AN? (Lê Anh Hùng). “Có mỗi việc nhập hộ khẩu cho ba đứa trẻ để các cháu ổn định việc học hành mà các vị ‘đầy tớ của nhân dân’ cũng cứ hành lên hành xuống mấy năm nay“.
Chúng ta chỉ là công dân hạng hai trên thế giới này… (FB Mai Tú Ân). “Khi tiếng nói người dân không phải là tiếng nói của người dân, khi ý nguyện người dân không phải là ý nguyện người dân. Và thậm chí chính quyền cũng không phải là chính quyền của người dân khi người dân không bầu, các cơ quan dân cử không phải do dân cử, chính quyền không phải do dân bầu nên không thể là do dân, vì dân và của dân…“
- Bài phát biểu của Linh mục Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong: Phải quyết liệt dấn thân xây dựng một xã hội của tình huynh đệ và bao dung, của tình yêu và sự thật (Blog RFA). “Những gì người cộng sản nói và làm suốt hơn nữa thế kỷ qua trên quê hương đất nước này, chúng ta đã thấy quá rõ và hậu quả của nó đang tác hại trên đất nước này, chúng ta ở đây ai cũng am tường. Không phải chỉ ngày hôm nay, khi chúng ta đã là nạn nhân của một thứ cơ chế tội ác là chủ nghĩa cộng sản, thì chúng ta mới nhận ra sự ảo tưởng của chủ nghĩa này“.
Cư dân thành phố Kharkiv của Ukraine kéo đổ tượng đài Lenin (VOV). “Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Arsen Avakov, viết trên trang Facebook của ông rằng ‘Hãy để ông ta bị hạ xuống,’ và ghi chú rằng dù sao thì chính quyền địa phương cũng đã quyết định kéo đổ tượng Lenin.  Trong chưa đầy một năm đã có hơn 160 tượng đài Lenin bị kéo đổ ở Ukraine“.  – Kharkiv hạ bệ tượng Lê-nin(RFI).  – Tượng Lenin bị giật phá ở Kharkiv (BBC). – Video: Cư dân thành phố Kharkiv của Ukraine kéo đổ tượng đài Lenin(Minh Anh).
- Bài này đăng trên báo Kiến Thức 4 tiếng trước đã bị rút xuống: Video kéo đổ tượng đài V.I.Lenin ở thành phố Kharkov. Mời xem nội dung tại đây: Báo Kiến thức đã bị thổi còi khi đưa tin kéo đổ tượng đài Lenin? (FB Tin Không Lề).
- Người Dân: Chuyện Đông Âu kéo tượng Lenin (BBC). “Những pho tượng ấy đã được dựng lên – và có thể phù hợp với ý thức hệ bị cưỡng bức của một thời kỳ nào đó, khi dân tộc Ukraine chưa được độc lập – thì bây giờ, sau hai mươi ba năm, nếu thấy nó ko còn phù hợp nữa, người ta hạ xuống. Có gì đáng thương khóc?“.
8 triệu một suất “phí bôi trơn”, Bộ trưởng có biết không? (LĐ). “Ông Cương nói và đưa ra một con số ‘phí bôi trơn’ cụ thể là 8 triệu đồng. Quá cao, người dân xót xa không nộp. Người nộp thì có sổ. Người không nộp thì không có sổ. Họ có sốt ruột hỏi chủ đầu tư thì chủ đầu tư nói không biết đến bao giờ mới có. Lên các cơ quan chức năng hỏi thì hoàn toàn không nhận được câu trả lời“.  – Bộ trưởng TNMT gặp khó: Chạy sổ đỏ 8 triệu đồng/hộ? (ĐV).
Quản lý đối phó (TN). “Chỉ sửa 2 chữ trong thông tư, giá thuốc bệnh viện đã giảm được 35% – là tiết lộ của một ‘người trong cuộc’ khi được hỏi về những bất cập kéo dài trong quản lý nhà nước ở nhiều lĩnh vực“.
 Ông “nghị rau muống” Đỗ văn Đương. – Quyền im lặng đưa vào Luật: Nên hay không nên? (VTV). Nghị sĩ rau muống Đỗ Văn Đương: “Quyền im lặng khác với quyền bào chữa. Quyền im lặng không phải quyền con người, mà quyền bào chữa mới là quyền cơ bản của người phạm tội trong tố tụng hình sự. Nó nhằm thực hiện chức năng gỡ tội”.  – Quyền im lặng (NNVN).   – Quyền im lặng của nghi can (VNE).
- Báo đảng cũng phải lên tiếng: Quyền im lặng đang bị “lặng im” (ĐCSVN). “Ở nhiều nước trên thế giới, hầu hết người bị bắt, tạm giữ, tạm giam, bị can, bị cáo đều có luật sư bào chữa ngày từ giai đoạn đầu. Họ có quyền im lặng, không phải khai báo bất kỳ việc gì khi chưa có luật sư. Ở Việt Nam, rất nhiều bị can, bị cáo không có luật sư bào chữa, cộng thêm việc nhận thức pháp luật của họ rất hạn chế và quyền im lặng thì đang bị lặng im“.
Việt Nam cần có Tòa án Hiến pháp (BLA). “Với việc nêu ra những lý do như chưa thể ban hành luật biểu tình, chưa thể công nhận quyền im lặng vì ‘còn nhiều tranh cãi’, ‘phía công an không muốn’ … v.v, tôi cho rằng Quốc Hội đã chưa làm hết trách nhiệm của mình, chưa bảo đảm và bảo vệ được những quyền công dân mà trong Hiến pháp đã quy định. Thay vì bàn cãi, chúng ta cần một Tòa án Hiến pháp để xác định ai đúng, ai sai”.
‘Tôi mất xe máy, còn bị công an còng tay treo lên trần nhà đánh’ (MTG). “Anh Nguyễn Thành Công là người đã bị mất tài sản, từ lời khai chưa đáng tin của đối tượng trộm tài sản, điều tra viên của Công an huyện Lấp Vò đã vội vàng còng tay và đánh anh Công, từ đó gây ra những ức chế cho bản thân anh“.
- Nguyễn Như Phong vs Nguyễn Huy Phong: Báo nào là “không chính thống”? (PT). “Vậy thưa ông Nguyễn Huy Phong, ông có thể liệt kê ra xem, ở Việt Nam ta, những loại báo nào là ‘báo chính thống’ và loại báo nào là ‘không chính thống’? Và ông căn cứ tiêu chí nào để bảo những tờ báo mà đã nêu trong công văn là ‘chính thống’, và tất cả những cơ quan thông tấn báo chí không có trong danh sách mà ông nêu là ‘không chính thống’ ở điểm nào?Chẳng lẽ chỉ có 7 cơ quan báo chí mà ông nêu trong công văn là “có sự lãnh đạo của Đảng”, nên được gọi là “chính thống”, còn những cơ quan báo chí khác là ‘không có Đảng lãnh đạo’ hay sao?“
Lương trong ngành dầu khí phải giảm (PLTP). “So với lợi thế của ngành đầu khí, thì mức thuế đối với khai thác dầu khí như hiện nay là chưa phù hợp. Vì lợi nhuận trong ngành này hiện rất lớn. Nếu ngành này được quản lý chặt chẽ, thì lợi nhuận còn cao hơn. Ở ta, tài nguyên thiên nhiên thuộc sở hữu của toàn dân, mọi người đều được hưởng“.
  – Hồng Kông: Sinh viên tiếp tục đấu tranh đòi dân chủ (RFI). – Phong trào ‘Chiếm Trung’ ở Hồng Kông gia tăng cường độ (VOA).   – Sinh viên biểu tình Hong Kong ra tối hậu thư cho chính quyền (VTC).  – « Cách mạng ô dù » Hồng Kông thách thức chính quyền Bắc Kinh (RFI). “Bất kể ai có chút lương tâm cũng phải hổ thẹn về việc đã hợp tác với một chính phủ rất ít quan tâm đến công luận“.
CẬU HỌC SINH 15 TUỔI THÁCH THỨC BẮC KINH  (FB Lê Quốc Tuấn).  – Thủ lĩnh biểu tình ở Hồng Kông: Mới chỉ 17 tuổi (HNM).  – Thủ lĩnh biểu tình 17 tuổi ở Hồng Kông là ai? (TN). – JOSHUA WONG: “DÂN KHÔNG SỢ CHÍNH PHỦ. CHÍNH PHỦ PHẢI SỢ DÂN” (TNM).  – Tài không đợi tuổi (FB Trương Nhân Tuấn). “Những người có tài thì không đợi đến tuổi đâu. Không phải hễ nói đến ‘dân chủ’ thì phải có CIA, có Mỹ đàng sau“.  – Xúi giục (Tuấn Khanh). – Những nhân vật chủ chốt trong cuộc biểu tình ở Hồng Kông (NLĐ).  – LƯƠNG CHẤN ANH, ÔNG LÀ AI? (Mạnh Kim). – CÁC ĐIỂM NỔI BẬT TRONG CUỘC BIỂU TÌNH TẠI HỒNG KÔNG (TNM).
Sinh viên HK ‘lý tưởng mà không ảo tưởng’ (BBC). “Cơ hội là rất mong manh. Tuy nhiên, với chúng tôi, ý nghĩa quan trọng nhất của lần biểu tình này là thay đổi nhận thức của của chính mình và người khác. Bằng việc ra khỏi lớp học, ra khỏi quỹ đạo thói quen hàng ngày, chúng tôi có cơ hội tự nhìn lại mình và tự vấn mình, nên làm gì và hy sinh gì ở bản thân để đấu tranh cho một nền dân chủ thực sự của Hong Kong”.
Người dân Hồng Kông nghĩ sao về cuộc biểu tình? (KT). - “Nếu tôi không đứng lên…” (NLĐ).  “Khi hứng lấy làn hơi cay từ cảnh sát, những người biểu tình trẻ tuổi lẫn người dân Hồng Kông có chung một cảm giác: Sốc! Nỗi sửng sốt này có thể lý giải bởi khác với phần còn lại của Trung Quốc, Hồng Kông phát triển theo mô hình chính phủ phương Tây khi là nhượng địa của Anh từ năm 1842“.
Sinh viên VN: Đã có đảng và nhà nước lo rồi! (FB NKYN). FB Hội sinh viên phát điên vì đồ án: “Có thể nói dân Hồng Kong còn đang nghèo, kinh tế yếu kém, dân trí thấp. Do đó sinh viên dễ bị kích động, lôi kéo. Những hành động đang diễn ra rõ ràng làm bất ổn đến đời sống và chính trị, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc… ‘Yêu nước hơn hết là làm 1 công dân gương mẫu, mỗi ngày đi học hoặc đi làm và tin tưởng chủ nghĩa Mác-Lenin, mọi chủ trương, đường lối của đảng’.“
Từ chuyện sinh viên Hongkong đến cuốn phim lịch sử VN (RFA). “Tất cả các sự tê liệt đó đều bắt nguồn từ sự kiểm soát từ trên xuống một cách có hệ thống của đảng cộng sản. Cho tới giờ phút này thì họ rất thành công trong chính sách ngu dân lâu dài, kềm tỏa mọi thế lực có thể đi ngược lại lợi ích của đảng cầm quyền. Nhưng tương lai với sự tiếp cận thông tin và khả năng độc lập hơn của sinh viên thì tôi tin là sẽ có thay đổi“.
Giới tranh đấu VN với phong trào sinh viên Hong Kong (RFA). “Thứ nhất là phấn khích về mặt tinh thần rằng Hồng Kông là 1 tấm gương tốt để noi theo. Về việc bắt bớ, đàn áp thì cũng không làm sờn ý chí tiến lên của giới trẻ đấu tranh tại VN. Bởi vì trong tất cả các cuộc cách mạng trước đây thì cũng đều có bắt bớ kể cả chết chóc nhưng với tinh thần trách nhiệm của mình đối với tương lai, đối với con cháu của người Việt Nam sau này thì những việc đó là điều nhỏ nhặt“.  – Biểu tình Hong Kong: Dân Việt quan tâm, Ba Đình rung chấn (DLB).
Hong Kong gây cảm hứng cho dân chủ Việt Nam? (RFA). “Trong một xã hội đang như chưa tìm được hướng ra, thì không thể nào trách được là người dân vẫn đang quan sát. Tới lúc mọi thứ đều rõ ràng, khi sự yếu kém của chính phủ ngày càng tệ hại, khi mà tương lai của sinh viên họ thấy khi ra trường họ càng ngày càng thất nghiệp. Đến một lúc nào đó nó tự bung ra thôi“.
- Và đây nữa: Hong Kong: Cái sẩy có nẩy cái ung? (TQ). “Để phản kích lại những người biểu tình Hong Kong, nhà đương cục Trung Quốc đã tổ chức ‘phản biểu tình’ hôm 17/8. Theo phát biểu của ban tổ chức, có 193 nghìn người, tổng cộng 1500 đoàn thể đã tham gia cuộc tuần hành này. Những người biểu tình phần lớn là những đoàn thể đến từ Đại lục. Một người tham gia biểu tình đến từ Quảng Đông cho phóng viên biết, nhà đương cục Bắc Kinh dùng phương thức bao ăn, phát tiền để vận động họ đến Hong Kong tham gia biểu tình.Cuộc biểu tình phản chiếm Trung tâm kéo dài khoảng 5 tiếng thì kết thúc“.
- Carrie Gracie: Hong Kong: Ông Tập Cận Bình nghĩ gì? (BBC). “Những gì xảy ra ở Hong Kong không còn chỉ là chuyện Hong Kong nữa. Những người biểu tình muốn Bắc Kinh phải đảo ngược các quy định về bầu cử, nhưng ông Tập Cận Bình sẽ không nhượng bộ và ông cũng không thể làm điều đó”.  – Trung Quốc phản đối thế lực nước ngoài ủng hộ biểu tình ở Hồng Kông (TN). – Thất bại chính trị cay đắng với Bắc Kinh trong việc đánh giá quá thấp hoặc quá sai về tinh thần dân chủ Hong Kong (FB Mạnh Kim).
 – Đôi điều về Hong Kong (Hiệu Minh).  – TRUNG QUỐC VÀ HỒNG KÔNG: CHÚNG TÔI CỬ, CÁC ANH BẦU (TNM).  – Tại sao Hong Kong ? (FB Mai Tú Ân). “Và người dân HK đã không ngồi yên khi chính quyền CS Bắc Kinh đã lộ cái vòi bạch tuộc muốn kiểm soát các quyền tự do hiển nhiên của họ, qua việc muốn kiểm soát các cuộc bầu cử, các đại diện ứng cử làm Đặc Khu Trưởng HK. Cụ thể giống như ở xứ VN ta muốn các ứng cử phải được Mặt Trận Tổ Quốc giới thiệu. Tức là chọn gà nhà tranh cử với…gà nhà vậy. Và dĩ nhiên người dân HK không chấp nhận sự bịm bợm như thế và… xuống đường“.  – Vì sao dân Hong Kong nổi giận với Trung Quốc? (KP).  – Bất ổn chính trị ở Hong Kong: 6 điều cần biết (DV).
TẦM QUAN TRỌNG CỦA LÁ CỜ KHI ĐẤU TRANH (TNM). “Khi sinh viên học sinh Hong Kong xuống đường biểu tình chống Trung Cộng thì họ không ngần ngại dùng lại lá cờ cũ của Hong Kong , cho dù nó có hình cờ Anh Quốc trên đó vì khi ấy Hong Kong là thuộc địa của Anh. Sinh viên Hong Kong không ngần ngại dùng lá cờ này vì nó là biểu tượng cho 1 thể chế tự do, dân chủ mà Hong Kong đã từng có. Nó gửi 1 thông điệp rất rõ ràng đến thế giới là sinh viên Hong Kong từ chối đứng chung với CS Trung Quốc , mà sẵn sàng liên minh với các quốc gia tự do“.
Bệnh tình Kim Jong-un phải ‘mời’ đến chuyên gia nước ngoài (PLTP). “Thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc khẳng định, một nhóm các chuyên viên y tế của Triều Tiên đã bay đến Đức và Thụy Sĩ để xin tư vấn về vấn đề sức khỏe của Kim Jong-Un. Hãng tin Yonhap còn cho rằng một nhóm các chuyên gia y tế đã được gửi dến Bình Nhưỡng để chữa trị cho căn bệnh của ông“.  – Nhân vật mới, quyền lực nhất quân đội Triều Tiên (PLTP).
KINH TẾ
Một kho lá khô cũng bán được 700 tỉ đồng (MTG). “Để vay 700 tỉ đồng, doanh nghiệp đã dùng kho cà phê đem thế chấp ở 7 ngân hàng mà đến khi thanh lý hoá ra chỉ toàn lá với cỏ khô“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
Sài Gòn không còn gương mặt (TN). “Tháo dỡ Thương xá Tax để xây dựng một tòa nhà chọc trời là cách nhanh nhất để phá bỏ một phần bản sắc ít ỏi còn sót lại của TP.HCM“. – Công ty của Mỹ đảm nhận thiết kế tòa nhà thương xá Tax (TN).  – Tax và metro… (PLTP).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
MỘT NỀN GIÁO DỤC PHẢN TIẾN BỘ (Ông giáo làng). “Cứ nhìn vào những Dự án trăm tỷ ngàn tỷ để đổi mới chương trình hay sách giáo khoa, những tuyên bố nặng về chém gió theo kiểu ‘trận đánh lớn’ với niềm ‘tin vào đội ngũ’ hay cái vòng luẩn quẩn của những phương án này nọ là có thể thấy cái vô tích sự của nền giáo dục mà con em chúng ta đang thụ hưởng. Phải gọi đích danh đó là một nền giáo dục phản tiến bộ“.
Tôi đi họp phụ huynh (VOV). “Nội dung chính của buổi họp phụ huynh là thông báo tình hình trường, lớp, các biện pháp phối hợp gia đình-nhà trường và khâu cuối cùng là đóng tiền“. – Phụ huynh góp ý, trường ngưng “đề án” nhà vệ sinh 2 tỷ đồng (TP).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
Mỹ tiếp tục không kích 4 tỉnh Syria (VNE).   – Mỹ không kích thêm các mục tiêu của IS ở Syria (VOA).- Nhà nước Hồi giáo tự xưng coi thường chiến dịch của Mỹ (VNE). Abu Talha, một tay súng người Syria của tổ chức Nhà nước Hồi giáo: “Bọn ta có nhiều nguồn thu khác. Nguồn tài chính của IS sẽ không bị gián đoạn chỉ vì những mất mát này. Các người cho rằng mình biết tất cả. Nhưng tạ ơn Thượng đế, các người không biết gì hết. Và theo ý Thượng đế, bọn ta sẽ tiêu diệt những kẻ ngoại đạo”. – Sau khi bị không khích, phiến quân IS hung tợn hơn? (KP).  – Cựu tay súng IS: Không kích không ngăn cản được các chiến binh (Tin Tức).
Tấn công Nhà nước Hồi giáo: Obama đang “đùa với lửa“ (DV). “Trong khi bầu cử Quốc hội Mỹ đang đến gần và uy tín của Tổng thống Obama đang xuống tới mức thấp nhất thì một cuộc chiến mới tại Syria có thể là con dao hai lưỡi đối với ông lẫn Đảng Dân chủ“. Rất tiếc là Tổng thống Mỹ – khác với lãnh đạo các nước độc tài – không đặt lợi ích đảng phái lên trên lợi ích của nước Mỹ, nên chẳng có gì để gọi là “đùa với lửa” trong chuyện tấn công Nhà nước Hồi giáo.
* RFI: 29-09-2014
-------------

1 nhận xét:

  1. Chế độ nào cũng vậy thôi, một khi quyền dân chủ bị đánh mất thì xã hội ắt có ngày "bạo loạn".

    Trả lờiXóa