
Trong lãnh vực đối ngoại, ý hướng này được biểu thị
qua các hành động đòi hỏi chủ quyền mạnh mẽ tại hai khu vực Biển Đông và Biển
Hoa Đông. Các hành động đó đi từ quyết định thành lập một vùng nhận dạng phòng
không bao trùm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản trên Biển Hoa
Đông vào cuối năm ngoái 2013, cho đến việc đưa một giàn khoan dầu khổng lồ hạ
đặt vào trong vùng biển tranh chấp với Việt Nam ở Biển Đông hồi tháng Năm vừa
qua. Giải thích về hành động quyết đoán trên đây của Trung Quốc, IISS nêu lên
nhiều lý do. Đó có thể là phản ứng tự nhiên trước thái độ quyết đoán mạnh mẽ
hơn của Nhật Bản, đối thủ của Bắc Kinh trong khu vực, nhưng cũng có thể là chủ
trương tiến tới sau khi xác định được sự yếu đuối của các nước Đông Nam Á,
thường xuyên bị chia rẽ, và cả của chính quyền Mỹ, đôi khi đã bộc lộ những dấu
hiệu thiếu kiên định và thiếu tập trung vào khu vực cho dù đã tuyên bố chính
sách tái cân bằng lực lượng qua châu Á-Thái Bình Dương.
Một nguyên nhân
khác, theo IISS, bắt nguồn từ mong muốn của Bắc Kinh, muốn tận dụng ưu thế trên
biển mới có được của Hải quân Trung Quốc trước khi các nước láng giềng phát
triển được các phương tiện đối phó. Vấn đề, theo IISS, là cho dù các động thái
quyết đoán ngày càng gia tăng của Bắc Kinh gây thiệt hại cho Nhật Bản và một số
quốc gia Đông Nam Á (đặc biệt là Philippines và Việt Nam), sức mạnh kinh tế của
Trung Quốc vẫn giúp nước này duy trì được quan hệ tích cực với khu vực. Theo
Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, ông Tập Cận Bình có thể là đã tính toán
rằng các trục trặc tạm thời trong quan hệ với Tokyo, Manila và Hà Nội là một
cái giá vừa phải để có giành được một lợi thế chiến lược dài hạn. Trong trường
hợp Nhật Bản, theo IISS, việc ông Shinzo Abe trở lại cầm quyền đã kéo theo một
đường lối đối ngoại và an ninh vừa cứng rắn, vừa nặng tính xét lại, có tác động
rất lớn, đặc biệt là việc tăng cường khả năng quân sự, phát huy một « lực lượng
tự vệ năng động », bãi bỏ lệnh cấm về xuất khẩu vũ khí, chính thức cho phép
Tokyo trợ giúp các nước bạn khi bị tấn công.
Đối với Trung Quốc, Nhật Bản cũng cứng rắn hẳn lên
trong việc xử lý các bất đồng với Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, mà
Tokyo không công nhận là một tranh chấp có thể được trọng tài quốc tế phân xử.
Ông Abe cũng nỗ lực phối hợp để tìm liên minh đối phó với chiến lược đối ngoại
của Trung Quốc, không chỉ với các quốc gia Đông Nam Á mà cả với Đài Loan.
Về Ấn Độ, theo IISS, Thủ tướng Modi là lãnh đạo thứ ba
tại Châu Á muốn nâng cao tư thế nước mình trong khu vực và trên thế giới. Lãnh
đạo mới tại New Delhi sẽ vừa tìm cách xây dựng mối quan hệ tốt với Trung Quốc,
nhưng cũng vừa cố gắng tìm kiếm một quan hệ hợp tác mọi mặt với Nhật Bản. Trong
trung hạn, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế cho rằng Ấn Độ muốn đóng một vai
trò lớn hơn trong các vấn đề Châu Á, bằng cách tăng cường quan hệ với các quốc
gia Đông Nam Á chủ chốt như Singapore và Việt Nam chẳng hạn. Đối với IISS, một
nước Ấn Độ mở cửa hơn với nước ngoài có thể tác động đến tương quan lực lượng
đang thay đổi của Châu Á. Tóm lại, IISS kết luận : Trong năm tới, các hướng
tiếp cận khác nhau của các lãnh đạo tại ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ
sẽ tạo ra một động lực khu vực mới.
Thanh Lương
----------------
Thanh Lu0owng phản động
Trả lờiXóahóa ra vn chẳng là có tí nước xuýt nào ợ?
đánh bại mấy cường quốc đầu sỏ cơ mà.....
Trung quốc chẳng đánh công sản đảng đã bán nước rồi
Trả lờiXóaLàm nô lệ cho trung cộng còn sướng hơn cho Việt cộng
Cs nó. dùng C a bộ đội đi cướp đất ghê lắm như vụ
Tiên lãng của gia đình đoàn văn vươn ai chứng kiến mới sợ té cứt té đái