Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Năm - 25-9-2014

1 - 

Một nhóm thánh chiến khẳng định đã hành quyết con tin Pháp (RFI) - Trong một cuộn băng video được công bố trên internet hôm nay, 24/09/2014, một nhóm thánh chiến có liên quan đến tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo, tuyên bố đã chặt đầu con tin người Pháp, bị bắt hôm Chủ nhật 21/09, tại Algeri.C43AC4DD-1314-4F89-8505-65F4511DC62E
Bỏ tù người 'gây rối' vụ giàn khoan (BBC) - 12 người bị buộc tội gây rối, đập phá doanh nghiệp sau vụ giàn khoan 981 ở Đồng Nai bị án tù từ 10 tháng tới 16 tháng tù.
Úc: Một nghi can khủng bố bị bắn hạ (RFI) - Một thanh niên bị tình nghi khủng bố đã bị bắn hạ sau khi đâm bị thương hai cảnh sát tối hôm qua, 23/09/2014, tại vùng ngoại ô Melbourne, Úc. Vụ này xảy ra sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo kêu gọi người Hồi giáo giết các công dân phương Tây, trong đó có Úc.
Ấn Độ thành công với chương trình sao Hỏa « nhanh và rẻ » (RFI) - Ấn Độ đã có được thành công lịch sử trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ với việc đưa thành công phi thuyền thăm dò lên quỹ đạo sao Hỏa. Chương trình nghiên cứu sao Hỏa của Ấn Đội còn có thể coi là kỷ lục bởi giá thành rẻ và nhanh.
Cựu chỉ huy nhà tù Romania ra tòa (BBC) - Giám đốc nhà tù khét tiếng thời Cộng sản, Alexandru Visinescu, phải hầu tòa với cáo buộc tội ác chống nhân loại.
Nato: Nga 'rút bớt quân khỏi Ukraine' (BBC) - Nato nói quân Nga đã rút 'đáng kể' lực lượng ra khỏi miền đông Ukraine nhưng một số quân vẫn ở lại.
Mỹ sắp nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam? (VOA) - Mỹ tiến gần đến việc dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho VN, một hành động có thể giúp Hà Nội ứng phó với các thách thức hải quân từ TQ ở Biển Đông.
Dư luận trong nước về việc Mỹ sắp bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam (RFA) - Vấn đề Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam được nhiều người quan tâm cho rằng là điều cần thiết trong tình hình căng thẳng tại Biển Đông; khi mà Bắc Kinh tiến hành những động thái lấn lướt, quyết đoán ở đó. Trước tin này, giới quân sự cũng như người quan tâm đến tình hình đất nước suy nghĩ gì?
Cải cách điền địa ở VNCH ra sao? (BBC) - Trong khi miền Bắc làm Cải cách Ruộng đất tiêu diệt 'địa chủ' thì miền Nam VN đã trao đất cho dân, thực hiện công bằng xã hội.
Tướng Giáp và 'lá thư bà Bảy Vân' (BBC) - Sử gia ở nước ngoài nói với BBC về những điều nêu ra trong một lá thư mới xuất hiện về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
'Khởi tố' Chủ tịch VN Pharma (BBC) - Ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma, bị khởi tố để điều tra về hành vi buôn lậu.
Sau vụ “chặt đầu ba ba” trên truyền hình quốc gia (RFA) - Câu chuyện thí sinh tham dự “Vua Đầu Bếp” chặt đầu một chú ba ba khi tham gia tiết mục nấu ăn được phát sóng trên giờ vàng của VTV3 đang khiến dư luận chỉ trích mạnh mẽ về tính giáo dục, nhân văn của các gameshow tại Việt Nam.
Đôi điều tôi được biết (VOA) - Cuộc triển lãm về Cải cách ruộng đất dự định kéo dài đến cuối năm nhưng đã vội đóng cửa sau hai ngày...vì sao?
Lo ngại về việc biến đảo chìm thành đảo nổi (BaoMoi) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino III nêu nghi vấn về hoạt động của Trung Quốc trên biển Đông trong khi Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu quân đội sẵn sàng.
Trung Quốc có thể sẽ kéo giàn khoan vào vùng tranh chấp tại biển Đông(BaoMoi) - (TNO) Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết ông lo sợ Trung Quốc có thể sẽ kéo giàn khoan vào khu vực đang có tranh chấp với đảo quốc này tại biển Đông, AP cho biết ngày 24.9.
Một ông Hồ khác (RFA) - Ta chỉ có thể thanh toán những điều xấu của quá khứ bằng cách thẳng thắn lôi nó ra ánh sáng của hiện tại, để cùng nhau nhận diện nó, lên án nó, để vĩnh viễn không cho nó tái diễn. Mà quá khứ cách mạng của ta thì đã tích tụ quá nặng nề những di sản xấu ấy.
Hoa Kỳ xích lại gần công ước chống mìn sát thương (RFI) - Hôm qua 23/09/2014, Hoa Kỳ thông báo những biện pháp mới hạn chế việc sử dụng mìn sát thương cá nhân, qua đó nhích lại gần hơn Công ước Ottawa, nghiêm cấm sử dụng, tích trữ, sản xuất hoặc cung cấp loại vũ khí này. Cho đến nay, Washington vẫn chưa ký kết văn bản này.
Barack Obama : Chống thánh chiến không chỉ là cuộc chiến của riêng Mỹ (RFI) - Hôm qua 23/09/2014, chỉ vài giờ sau khi quân đội Mỹ cùng Liên quân chống thánh chiến tại vùng Vịnh mở các cuộc oanh kích vào lực lượng thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo trên lãnh thổ Syria, Tổng thống Mỹ trước khi tham dự khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã có bài phát biểu ngắn về chiến dịch quân sự chống thánh chiến Hồi giáo.
Mỹ cảnh báo mối đe dọa liên quan tới các vụ không kích ở Syria (VOA) - Nhưng bản tin cảnh báo các sở cảnh sát lưu ý tới những phần tử cực đoan trong nước có thể tìm cách trả đũa những vụ oanh kích của Mỹ
Máy bay không người lái hạ sát 8 phiến quân ở Pakistan (VOA) - Các giới chức quân đội Pakistan cho biết một vụ không kích bằng máy bay không người lái nghi là của Mỹ đã giết chết ít nhất 8 phiến quân trong vùng tây bắc
'Thế giới cần hành động để ngăn chặn tội ác ở Syria, Iraq' (VOA) - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon một lần nữa nhấn mạnh việc cần có ngay một sự ứng phó quốc tế đối với những nhóm hiếu chiến như Nhà nước Hồi giáo
Mỹ thực hiện đợt không kích thứ nhì ở Syria (VOA) - Phát ngôn viên Ngũ giác đài nói mục tiêu của chiến dịch không kích hôm nay là một khu vực mà các phần tử hiếu chiến dùng để đưa trang thiết bị vượt biên giới vào Iraq
Cuộc chiến chống ‘‘Nhà nước Hồi giáo’’ sẽ thắng khi thế giới Ả Rập tự cải cách(RFI) - Áp lực khủng bố đè nặng lên nước Pháp, thể hiện cụ thể nhất với số mạng treo trên sợi tóc của ông Hervé Gourdel, người vừa bị một nhóm vũ trang tuyên bố trung thành với tổ chức « Nhà nước Hồi giáo » bắt cóc để đòi Paris ngừng không kích tại Irak, đúng vào thời điểm liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu mở màn cuộc tấn công « Nhà nước Hồi giáo » tại Syria. Báo chí Pháp ngày hôm nay đặt rất nhiều câu hỏi về các mục tiêu, hình thái và các thách thức của cuộc chiến tranh chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo mà Pháp tham gia.
Đại hội đồng LHQ khai mạc ở New York tập trung vào chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo (VOA) - Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc tại New York, với trọng điểm là sự trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo ở Iraq, Syria và các khu vực khác tại Trung Đông
Pháp : Cảnh sát bắt hụt ba người nghi tham gia thánh chiến (RFI) - Ba công dân Pháp bị nghi tham gia thánh chiến từ Syria đã trở về Pháp qua ngõ Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua, 23/09/2014 một cách thoải mái, trong khi cảnh sát lại thông báo sẽ bắt giữ họ. Vụ này đang là một tai tiếng gây bối rối cho chính phủ Pháp.
Ukraina : Ly khai miền đông thông báo bầu cử riêng (RFI) - Hôm qua 24/09/2014, các phe ly khai thân Nga tại miền đông Ukraina bác bỏ kế hoạch hòa bình của Kiev đồng thời thông báo tổ chức bầu cử Tổng thống và Quốc hội riêng vào tháng 11 tới.AA1A518B-0208-4008-9B29-367862AE7E49
Nhật Bản loan báo các chế tài mới đối với Nga (VOA) - Nhật loan báo những biện pháp chế tài mới đối với Nga vì vụ rối loạn ở Ukraine và hối thúc Moscow tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vụ khủng hoảng này
Philippines lo ngại hoạt động của tàu nghiên cứu thủy văn TQ (RFA) - Liên quan đến Trung Quốc và tranh chấp lãnh hải ở biển Đông, hôm qua Tổng thống Beniqno Aquino nói với hãng thông tấn AP rằng ông lo ngại về hoạt động của hai chiếc tàu nghiên cứu thủy văn của Trung Quốc trên vùng đặc quyền kinh tế của Philippines hồi tháng sáu.
TQ sắp tập trận bắn đạn thật trên vùng biển gần Hoàng Sa (RFA) - Báo Dân trí ở Việt Nam trích nguồn tin từ Trung Quốc nói rằng quân đội Trung Quốc sẽ tổ chức tệp trận bắn đạn thật trên một vùng biển rộng lớn kéo dài từ phía đông nam đảo Hải Nam của Trung Quốc đến khu vực gần quần đảo Hoàng Sa.
Một cựu quan chức cao cấp Trung Quốc ra tòa vì tham nhũng (RFI) - Hôm nay 24/09/2014, cựu lãnh đạo cơ quan quản lý kinh tế quyền lực nhất của Trung Quốc đã phải ra hầu tòa vì bị cáo buộc nhận hối lộ khoảng 5 triệu đô la.
Sinh viên Hong Kong bãi khóa sang ngày thứ tư (RFA) - Hôm qua 300 sinh viên đã tiến vào khu trung tâm tài chính cũng lãnh thổ này và cùng nhau hô những khẩu hiệu đòi dân chủ.
Thêm 12 người lãnh án tù vì các cuộc bạo động chống TQ (VOA) - Thêm 12 người bị lãnh án về các cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’ trong các vụ biểu tình bạo động chống Trung Quốc bùng phát hồi tháng 5 ở Việt Nam
Ấn Độ - TQ lại căng thẳng quân sự vùng biên giới (RFA) - Căng thẳng quân sự giữa Ấn Độ và Trung Quốc lại tái diễn ở vùng biên giới, căng thẳng tới mức Tướng Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Ấn phải hủy bỏ chuyến viếng thăm Bhutan, để ở nhà theo sát tình hình và trực tiếp điều động quân đội.
Hỏi đáp y học: Viêm đa khớp dạng thấp (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả Nguyễn Thị Hằng từ thành phố Hồ Chí Minh thắc mắc về viêm đa khớp dạng thấp
Tòa án Jordan tha bổng giáo sĩ quá khích trong vụ án khủng bố (VOA) - Tòa án Jordan đã tha bổng giáo sĩ Hồi giáo quá khích Abu Qatada về những cáo trạng liên quan tới âm mưu tấn công du khách trong dịp Tết Dương lịch 2000
Vatican bắt giam cựu tổng giám mục về tội xâm hại tính dục trẻ em (VOA) - Một cựu khâm sứ của Tòa thánh Vatican ở Cộng hòa Dominicana đã bị Tòa Thánh quản thúc tại gia về tội xâm hại tính dục trẻ em
Phản ứng sau nhận định của Thủ tướng Ấn Độ về Hồi giáo (VOA) - Thủ tướng Ấn Độ đã khơi ra cuộc tranh luận trong nước khi ông phát biểu về lòng yêu nước của người Hồi giáo ở Ấn trong bài phỏng vấn trên đài CNN
Mỹ kết thúc cuộc thao dượt quân sự lớn ở tây Thái Bình Dương (VOA) - Hơn 18.000 quân nhân của các binh đoàn hải quân, không quân và TQLC Mỹ kết thúc cuộc thao diễn quân sự lớn kéo dài 9 ngày ở tây Thái Bình Dương
Tin thế giới 18h30: NATO tập trận lớn, Nga dọa cắt khí đốt cho Ukraine (BaoMoi)- Tổng thống Philippines phỏng đoán Trung Quốc sắp đưa giàn khoan mới vào Biển Đông; Nga cử đoàn xe cứu trợ thứ 4 sang Ukraine; Mỹ công bố video các vụ không kích Syria; New Zealand muốn đổi quốc kỳ...
Bàn đạp tấn công các nước trong khu vực (BaoMoi) - ANTĐ - Theo thông tin đăng tải trên chuyên san quốc phòng IHS Jane’s Defence Weekly (trụ sở tại London, Anh quốc) cuối tuần qua, hình ảnh vệ tinh do cơ quan Quốc phòng và không gian Airbus cho thấy, Trung Quốc đã có những bước đi nguy hiểm với các công trình xây dựng trên đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa.
Chuyên gia Mỹ: Việt Nam và Philippines nên khảo sát ngay các đảo (BaoMoi) - Trả lời phỏng vấn tờ Deustche Welle của Đức, ông Gregory Poling - chuyên gia về Đông Nam Á của Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và Chiến lược CSIS (Mỹ) - cho rằng, bất chấp sự phản đối của các nước, Trung Quốc đang xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền của họ trước khi tòa án quốc tế ra phán quyết về vụ kiện của Philippines.
Philippines giục các nước phản đối Trung Quốc khai hoang tại Biển Đông(BaoMoi) - Tổng thống Philippines nhấn mạnh các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông không chỉ là mối quan tâm của Manila.
Philippines: TQ sắp kéo giàn khoan trở lại Biển Đông (BaoMoi) - Philippines cho rằng Trung Quốc đang dọn đường để đưa giàn khoan Hải Dương 981 xuống vùng biển gần Bãi Cỏ Rong.
Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Thâm hụt lòng tin(BaoMoi) - (PetroTimes) - Dư luận khá quan tâm tới cuộc tập trận đổ bộ kéo dài 12 ngày (từ 29/9) của hơn 4.000 binh sĩ Mỹ và Philippines tại đảo Palawan và Luzon của Philippines. Bởi quân đội Philippines được cho là vẫn dựa vào Mỹ trong huấn luyện và hỗ trợ hậu cần.
“Trung Quốc là mối đe dọa thực sự với Indonesia” (BaoMoi) - ANTĐ - Đó là khẳng định của ông Desi Albert Mamahit, Phó Đô đốc kiêm Giám đốc Cơ quan Điều phối An ninh biển của Indonesia mới đây.
Vì sao Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở biển Đông? (BaoMoi) - (PL)- Trả lời đài phát thanh Deutsche Welle (Đức) hôm 19-9 (giờ địa phương), chuyên gia Gregory Poling làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (Mỹ) khẳng định không phải ngẫu nhiên Trung Quốc (TQ) nạo vét và bồi đắp để biến năm vị trí đá ngầm ở biển Đông thành đảo nhân tạo.
Hợp tác quốc phòng là một trọng tâm ưu tiên trong quan hệ Việt - Anh (BaoMoi)- Trong cuộc trao đổi với báo chí hôm qua (23.9), Đại sứ Anh mới được bổ nhiệm Giles Lever (ảnh) cho biết hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, quốc phòng - an ninh, khoa học công nghệ là các ưu tiên chính trong nhiệm kỳ của ông tại VN.
-----------------
2 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Lo ngại về việc biến đảo chìm thành đảo nổi (TN). “Hiện nay, nhiều chuyên gia đã cảnh báo việc Trung Quốc biến ít nhất 6 bãi đá ở Trường Sa thành đảo nổi sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường về quân sự và pháp lý. Kể cả những nước không trực tiếp tham gia tranh chấp cũng tỏ ra rất quan ngại về tình hình an ninh biển khu vực“. – Philippines giục các nước phản đối Trung Quốc khai hoang tại Biển Đông (VNE/ VOV).
Philippines: TQ sắp kéo giàn khoan trở lại Biển Đông (KP). “Philippines cho rằng Trung Quốc đang dọn đường để đưa giàn khoan Hải Dương 981 xuống vùng biển gần Bãi Cỏ Rong“.
-  Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật một tuần gần Hoàng Sa (DT). “Thời gian diễn tập sẽ kéo dài từ 0 giờ ngày 24/9 đến 24 giờ ngày 30/9. Phạm vi diễn tập bắn đạn thật ở trong khu vực nằm trong phạm vi 7 tọa độ: 18.07N/110.40E; 18.21N/ 111.50E17.17N/112.06E; 16.46N/111.15E; 17.05N/110.37E; 17.23N/110.42.0E và 17.43,2N/110.35,3E“. – Mỹ kết thúc cuộc thao dượt quân sự lớn ở tây Thái Bình Dương (VOA).
Đến lúc bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam (NLĐ). – Hoa Kỳ chuẩn bị giảm nhẹ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam (RFI). – Mỹ sắp nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam? (VOA). – Mỹ sớm bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam? (BBC). Ông Daniel Russel, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương: “Tôi không tin rằng Việt Nam đang muốn đánh đổi mối quan hệ lâu đời giữa hai Đảng mà họ có với Bắc Kinh, dù rằng đã có những lúc nó được điểm xuyết bằng những cuộc chiến khốc liệt, để có mối quan hệ đặc biệt hay đồng minh với Mỹ“.
Dư luận trong nước về việc Mỹ sắp bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam (RFA). Đại tá Bùi Văn Bồng: “Việt Nam nghèo thì mua vũ khí gì. Theo tôi cái chính là được lòng dân hơn là bỏ tiền ra mua vũ khí, vì nghèo không có tiền mua. Được lòng dân là vũ khí sắc bén nhất“.
- Bùi Tín : Cải cách ruộng đất: Đôi điều tôi được biết (Blog VOA/ Ba Sàm). “Cho nên sai lầm CCRĐ gò ép số địa chủ ác ôn theo tỷ lệ như ở Trung Quốc – khi Quốc Dân Đảng TQ thống trị – là một điều ngu dại chết người. Không những hầu hết những người bị giết là người yêu nước, tham gia kháng chiến chống Pháp, đa số lại là thành viên Mặt Trận Liên Việt, Mặt trận Tổ quốc, quá nửa là đảng viên CS“.
- Trần Đức Thảo: Một ông Hồ khác (RFA). “Bài  ‘Địa Chủ Ác Ghê’ vỏn vẹn chỉ có 487 chữ (tính luôn cả tựa)  nhưng lột tả được chân dung đích thực nhà cách mạng Hồ Chí Minh rõ hơn 5 bài viết về thân thế và sự nghiệp của Hồ Chủ Tịch – trải dài từ năm 1954 đến 1975 – trên tuần báo Time. Bài báo này cũng làm ‘nhạt phai’ ý nghĩa của (chừng) năm trăm ngàn bài báo khác – tràn ngập trên hệ thống báo chí của Đảng và Nhà Nước, gần hai phần ba thế kỷ qua – về tấm gương đạo đức của bác Hồ“.
- Nguyễn Quang Duy: Cải cách điền địa ở VNCH ra sao? (BBC). “Bài học từ Chương trình Người Cày Có Ruộng của Việt Nam Cộng Hòa là phải trao lại quyền sở hữu ruộng đất cho nông dân“.
Việt Nam: Bước đường cùng của dân oan Dương Nội mất đất (RFI). “Dân Dương Nội hoàn toàn không có nghề phụ nào khác để sinh sống. Hoàn cảnh bế tắc khiến một số người dân phải sống nhờ lòng từ thiện của những người hảo tâm“.
Tướng Giáp và ‘lá thư bà Bảy Vân’ (BBC/ Ba Sàm).  “Nhưng văn bản này, kể cả có được xác thực, cũng chỉ là một bằng chứng nữa minh họa thêm cho điều giới nghiên cứu đã mô tả là ‘cuộc chiến quyền lực trong Đảng Cộng sản Việt Nam’ thời kỳ bắt đầu cuộc chiến với Hoa Kỳ, đặc biệt giữa nhóm của ông Lê Duẩn và ông Võ Nguyên Giáp“. – Trọng Đạt: Võ Nguyên Giáp và De Lattre (Ba Sàm).
‘Ðểu cáng đã lên ngôi!’ (NV). “Cuốn phim thất bại vì nó không phải lịch sử, nó chỉ là tuyên truyền mà thôi. Nói như một độc giả Bảo Minh ở Việt Nam sau khi đọc tin phim ‘Sống cùng lịch sử’ ế khách trên mạng VnExpress : ‘Làm phim về lịch sử nếu không trung thực với lịch sử thì sẽ tiếp tục thất bại và khán giả hờ hững’. Cũng vì vậy, ông Nguyễn Thanh Vân cho biết đã liên lạc với các rạp nhà nước và tư nhân, nhưng ‘không phải rạp tư nhân nào cũng đồng ý’ chiếu một bộ phim mà họ biết trước sẽ ế khách“.
Chuyện phúng điếu, chuyện phim (Blog RFA). “Cuộc đời tăm tối của ông Giáp sau khi hai miền đất nước đã nhuộm đầy màu Cộng sản những tưởng tạm yên, ai dè, đến năm 2010, trong dịp đại lễ Ngàn Năm Thăng Long – Hà Nội, ông chấm dứt sự sống. Điều nay ai cũng biết. Nhưng nhân dân thì không được biết vì ông Hồ đã chết ngay trong ngày Quốc Khánh 2 tháng 9, bây giờ ông Giáp lại chết trong dịp Ngàn năm Thăng Long – Hà Nội nữa thì e rằng…!  Vậy là cái chết của ông lại phải trì hoãn, bằng mọi giá, người ta truyền cho ông mỗi ngày một bình Alpumin 20%…”
- Tuấn Khanh: Người Việt đẳng cấp thế giới (Dân News). “Nếu chỉ nhìn trên mặt báo, người Việt dường như luôn đang ở tầm thế giới. Bất chấp mọi con số hay hình ảnh trần trụi xót xa nào mà chúng ta đang có, người Việt hôm nay lộng lẫy không khác gì công dân của các cường quốc được hâm mộ“.
Với 4000 năm lịch sử, Việt Nam đang ở đâu ? (Pacific Chronicle). “Điều gì đã gây ra trì trệ, lạc lối? Cộng Sản chỉ là phong trào, giới hạn trong khoảng thời gian nhất định. Nếu không chân thành, tìm nguyên nhân đích thực, vài ngàn năm nữa, con thuyền Việt Nam, chắc sẽ kịp ai?”
Khi một đất nước đang phát triển (THĐP). “Thách thức của thời đại đang treo lủng lẳng trước mặt, sau hai mươi lăm năm nữa, nếu chúng ta không tự lo cho bản thân mình, dân tộc ta sẽ trở thành một dân tộc ăn xin, nhờ vả ngoại quốc, xin trợ cấp và sự giúp đỡ mất thôi. Rồi điều mà ai cũng biết, không ai cho không ai cái gì, người ngoại quốc sẽ giúp đỡ kèm theo các điều kiện và có nhiều quyền hành hơn đến dân tộc này. Chả lẽ, phải đợi đến khi đó, chúng ta mới vỡ lẽ ra một điều muộn màng rằng: Đáng ra chúng ta nên thức tỉnh sớm hơn?“
THAM LUẬN CỦA NHÀ BÁO LÊ HẢI (KHÔNG ĐƯỢC ĐỌC) TẠI ĐẠI HỘI  CÁC HỘI VH-NT THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG LẦN VIII (Trần Kỳ Trung). “Hãy sống với nỗi đau của nhân dân để thể hiện cuộc đời thật của họ trong mọi chế độ, hãy bênh vực họ khi cuộc đời họ gặp nhiều trái ngang, hãy ca ngợi họ đã làm nên lịch sử, hãy dám nghĩ, dám nói, dám làm mọi điều tốt đẹp nhất vì dân, hãy dám nói với Đảng, Nhà nước, những người cầm quyền những điều sai và đúng đối với dân. Tôi không mong muốn và không thể là một nhân vật quan trọng, chỉ xin làm một đứa trẻ con trong chuyện cổ tích, để hét to giữa triều đình rằng: ĐỨC VUA, NGÀI ĐANG CỞI TRUỒNG“.
Dương Hoài Linh – Xin đừng tiếm danh nhân dân, tiếm danh lịch sử (Dân Luận). “Nói tóm lại Đảng CSVN đã tìm mọi cách “lập lờ đánh lận con đen” để tiếm danh, tiếm quyền, tiếm ngôn nhằm giành lợi thế chính nghĩa cho mình để kéo dài cơn hấp hối, giãy chết. Trong khi đó một sự thật hiển nhiên là phong trào dân chủ hóa ở các nước Đông Âu, Ả Rập và sát nách họ là Thái Lan, Myanma, Campuchia… thì họ lại cố tình lờ đi hoặc xuyên tạc, bóp méo. Nhưng không ai khác, người cản ‘bánh xe lịch sử’ chính là họ và kẻ đang đào huyệt chôn chính mình cũng là họ“.
Việt Nam – đất nước thừa mứa lời khuyên (Đoan Trang). “Tới chừng thanh niên bắt đầu ‘tỏ ra nguy hiểm’, thì sẽ được sự chiếu cố của các loại Phòng Công tác Chính trị, Công tác Sinh viên, Giáo vụ… Rồi thì đến công an khu vực, cao nữa là an ninh thành phố, an ninh Bộ.  Ừ, thế thì bao giờ đến sinh viên Việt Nam làm nên một sự kiện như Mùa Xuân Ả-rập hay mùa thu Hong Kong?”
Tự Do, CS: Ai Ảnh Hưởng Ai (Việt Báo). “Không phải riêng người VN di tản tỵ nạn CS trong thời chiến, mà người Trung Hoa, Nam Hàn, Cuba cũng tìm cách di tản ra khỏi gộng kềm của CS. Rất nhiều sáng kiến, người thì xin du học lén ở lại các nước tự do. Người thì qua Mỹ sanh con để con ở lại. Người thì mang nửa triệu Đô la qua Canada, Mỹ, Úc để đầu tư được ở lại. Con đường chỉ một chiều đi từ chế độ CS qua chế độ tự do. Rất it có ai từ xứ Tự do về ở lại luôn xứ CS“.
Định Thiên – “Sư Quốc doanh” (Dân Luận). “Một tổ chức giáo hội thiếu bản sắc, bị sai khiến và bị huy động cho các mục đích chính trị lại phảng phất hình bóng lợi ích nhóm khiến nhiều tu sĩ có đạo tâm đạo lực chọn cách đứng ngoài. Một thiểu số đã dính chân vào thì làm việc cầm chừng tư tưởng hai hàng. Chỉ có những tay “cò tôn giáo” là thỏa sức khua chiên khua trống“.
Thượng tôn luật pháp (Rule of Law) (FB LS Lê Công Định). “Thượng tôn luật pháp còn đòi hỏi mọi văn kiện lập pháp và lập quy đều phải tuân thủ hiến pháp. Công dân được quyền thách thức tính hợp hiến của luật và các văn bản dưới luật bằng việc khởi kiện trước tòa bảo hiến. Tòa bảo hiến – dù được tổ chức như một định chế riêng biệt hay là một bộ phận của tòa án tối cao – sẽ đảm đương công việc bảo vệ hiến pháp và có thể đưa ra phán quyết hủy bỏ các đạo luật, nghị định, thông tư hoặc quyết định vi hiến“.
Thỏ, gấu và bác sĩ Cát Tường (LĐ). “Quyền được suy đoán vô tội được ghi nhận trong Công ước Quyền dân sự và chính trị của Liên Hợp Quốc, chính là một trong những nguyên tắc nhân đạo nhằm đảm bảo quyền con người. Nhưng phiên họp nghị trường hôm qua có lẽ đã khiến mọi người thất vọng. Mà thất vọng nhất là trước câu trả lời của Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình… Thật khó có thể im lặng trước một thực tế rằng việc muốn hay không muốn của những cơ quan có chức năng điều tra, công tố có thể được coi là một lý do khiến người ta thậm chí còn không đưa nó vào một dự thảo sửa đổi?!“
Quyền im lặng có chống được bức cung, nhục hình? (LĐ). “Quyền độc lập của cơ quan điều tra, của VKS và đặc biệt độc lập trong xét xử của tòa phải được đảm bảo. Tôi cho rằng nếu không đảm bảo các nguyên tắc này, tòa án không thể bảo vệ công lý, không thể công bằng được”.
GIÁM ĐỊNH BỘ MÁY: TẠI SAO KHÔNG??? (FB Nguyễn Văn Hoàng). “Nhiều chức vụ chủ chốt, quan trọng trong bộ máy nhà nước đã và đang bị nắm giữ bởi những người liên quan ‘rối loạn tâm thần’.  Tôi dám khẳng định điều đó căn cứ vào ‘rất nhiều’ tội phạm tham nhũng ở Việt Nam đột ngột phát sinh ‘bệnh tâm thần’, những phát ngôn từng gây chấn động, bức xúc sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Tư duy ngôn ngữ là biểu hiện chính xác, triệu chứng dễ nhận thấy của bất cứ bệnh lý về tâm thần…  Và rất nghiêm túc, chân tâm khi yêu cầu đưa tất cả bộ máy đi… giám định“.
- Về việc cựu Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng dọn đường trước khi về hưu: Quan chức Việt Nam ‘cần minh bạch hơn’ (BBC). TS Lê Đăng Doanh: “Đây là một bài học về quy định phát luật như thế nào để tránh việc khi còn đương chức thì đưa ra những quyết định để chuẩn bị khi về hưu thì có thể dược lợi từ các quyết định đó“. – Ông Hồ Nghĩa Dũng rút khỏi HĐQT Công ty Đèo Cả (DT). – GS Thuyết: “Danh dự cựu Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã bị sứt mẻ” (Infonet).
- Ông Phạm Thế Duyệt, cựu Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN: ‘Xin đừng do dự vì cái ghế’ (VNN).  “Giám sát, phản biện là hai việc chính của MTTQ nhưng giám sát và phản biện thì hầu như chưa làm được gì nhiều.   Trong nhiệm kỳ qua, chúng tôi còn nợ vấn đề giám sát thực hiện quy chế về thu hồi đất của dân chưa đến cùng.   Vấn đề vẫn còn đeo đẳng, dân còn nhiều băn khoăn, dân băn khoăn thu hồi đất đai người cuối cùng được hưởng lợi là ai, có phải dân hay trong nhiều trường hợp là quan chứ không phải dân?“
Hé lộ mức lương “khủng” của các lãnh đạo tập đoàn Nhà nước (DT).  – Chủ tịch PVN lĩnh lương gần 66 triệu đồng/tháng (TN).  – Thu nhập lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty cán ngưỡng 74,7 triệu/tháng (TT).   – Lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty nhận lương cao nhất gần 75 triệu đồng/tháng (LĐ). – Cao hay thấp? (NLĐ). “TS Lê Đăng Doanh cho rằng Bộ Công Thương công bố thu nhập là một bước tiến trong thực hiện quy chế công khai, minh bạch song vẫn cần xem xét công bố cả những khoản ngoài lương“.
Thêm 12 người lãnh án tù vì các cuộc bạo động chống TQ (VOA). – Bỏ tù người ‘gây rối’ vụ giàn khoan (BBC). “Những người này bị bắt từ 14/5, tức là từ khi làn sóng biểu tình chống Trung Quốc còn sôi động ở Việt Nam theo sau việc Bắc Kinh chuyển giàn khoan nước sâu 981 vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam“.
Động vật hoang dã thành… quà biếu, đồ trang trí (CL). “Pháp luật Việt Nam quy định xử phạt người tiêu thụ sản phẩm động vật hoang dã (ĐVHD), nhưng trên thực tế chưa có ai tiêu thụ sản phẩm ĐVHD bị xử phạt… là một trong những nguyên nhân khiến ĐVHD vẫn được tiêu thụ phổ biến trên thị trường…“. Có thể nói, các quan chức VN là những người sử dụng động vật hoang dã nhiều nhất. Đến nhà các quan chức VN sẽ tìm thấy động vật hoang dã được trưng bày ở các căn phòng sang trọng trong căn nhà họ. Ảnh chụp cặp ngà voi được trưng bày trong nhà cựu TBT Lê Khả Phiêu trong loạt ảnh đã từng gây sốt trên mạng…
Quan hệ Mỹ-Trung sẽ như thế nào nếu Hillary Clinton là tổng thống ?(Diplomat/ TCPT). – Cựu TNS Jim Webb Có Thể Ra Tranh Cử TT Mỹ Năm 2016(Việt Báo). – Liệu Mỹ sẽ có một Đệ nhất Phu nhân gốc Việt đầu tiên? (FB Tin Không Lề). “Nếu ông ra tranh và thắng cử, nước Mỹ sẽ có một Đệ nhất Phu nhân gốc Việt đầu tiên. Vợ ông Jim Webb là bà Hồng Lê, là luật sư và là người Mỹ gốc Việt đến từ Vũng Tàu. Bà Hồng Lê cùng gia đình rời khỏi VN ngay sau khi Sài Gòn sụp đổ, khi bà mới 7 tuổi“.
KINH TẾ
Cho vay 2 tỷ mua nhà: “Hy sinh” công chức để cứu đại gia? (Infonet). “Công chức, viên chức vay 2 tỷ thì hàng tháng phải trả cả vốn lẫn lãi 15-20 triệu đồng thì lương không đủ trả. Gói tín dụng đang nghiên cứu nghi ngờ để “cứu” các đại gia, dự án cao cấp “đắp chiếu”...”
- Chống tư duy độc quyền: Ông Lê Kiên Thành: Điều cha tôi luôn muốn cắt nghĩa (TVN).
VĂN HÓA-THỂ THAO
Cuối Đường (Da Màu). – Cẩm cù
- Song Chi: Ăn để thương để nhớ (Blog RFA).
8 bài học tôi rút ra được từ phim Mỹ (THĐP). “1. Quý trọng Thời gian; 2. Tôn trọng trẻ em và cách dạy con trẻ; 3. Cách sử dụng điện thoại; 4. Ai cũng có mặt tốt xấu; 5. Sự độc lập; 6. Những giá trị văn hóa tốt đẹp; 7. Hài hước; 8. Quan niệm về hôn nhân“.
20 BỨC HÌNH 20 TRIẾT LÝ (Nguyễn Trọng Tạo).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Nguyễn Hoàng Đức: Ảo tưởng thiên bẩm sinh ra quốc gia dốt và nghèo (Pacific Chronicle). “Việt Nam cho tới nay chưa làm được cho dù một cái kim khâu, bởi chúng ta có quá nhiều thiên bẩm mà chưa có kỹ nghệ và óc khoa học!  Giáo dục Việt Nam thua kém các nước trong khu vực cả trăm năm, là vì chúng ta lúc nào cũng ca ngợi thiên bẩm mà không chú trọng đến giáo dục“.
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
QUỐC TẾ
 
------------------

1 nhận xét:

  1. - Cựu chỉ huy nhà tù Romania ra tòa.
    Một cựu chỉ huy nhà tù thời Cộng sản ra tòa tại Romania với cáo buộc phạm tội chống nhân loại trong phiên tòa đầu tiên về loại tội phạm này ở Romania. Alexandru Visinescu, 88 tuổi, từng quản lý nhà tù khét tiếng Ramnicu Sarat trong thời gian 1956 đến 1963, nơi bị cho là thường tra tấn và bỏ đói tù nhân. Ít nhất 12 người được cho là đã chết vì các hành vi đó. Ông Visinescu là người đầu tiên trong số 35 người đàn ông bị nhà nước Romania lên kế hoạch xét xử về các tội danh tương tự.
    Các công tố viên nói ông Visinescu chịu trách nhiệm giám sát một "chế độ hủy diệt" tại nhà tù ở miền đông đất nước. Được đặt biệt danh là "nhà tù im lặng" bởi tù nhân bị nhốt trong các phòng cấm cố, đây là nơi giam giữ các học giả, các nhà bất đồng chính kiến, các giáo sỹ và những đối tượng bị coi là kẻ thù của Đảng Cộng sản. Theo phóng viên Nick Thorpe của BBC, Viện Điều tra Các tội ác Cộng sản, là đơn vị thuộc nhà nước Romania, đã thu thập bằng chứng về tội phạm của những người chịu trách nhiệm từ năm 2006, gồm cả khai quật các nấm mồ và tìm kiếm nạn nhân còn sống sót từ một số nhà tù. Các cựu chỉ huy nhà tù khác, từ 81 đến 99 tuổi, cũng sẽ ra hầu tòa, phóng viên chúng tôi nói. Chừng 500 ngàn người Romania đã trở thành các tù nhân chính trị trong thập niên 1950, khi chính quyền Cộng sản tại nước này đàn áp những người bất đồng ý kiến.
    - Cải cách điền địa ở VNCH.
    Trong khi miền Bắc phóng tay Cải cách Ruộng đất tiêu diệt tầng lớp gọi là "địa chủ" thì chính quyền miền Nam liên tục tiến hành tư hữu hoá đất đai, thực hiện công bằng xã hội, nâng cao đời sống nông dân. ua việc thu mua đất từ các điền chủ rồi bán lại hay phát cho nông dân, trước năm 1975 mọi gia đình nông dân miền Nam đều đã thật sự làm chủ mảnh đất tư hữu của mình. Chương trình Người Cày Có Ruộng (NCCR) là một cuộc cách mạng xã hội, thay đổi tận gốc rễ nông thôn miền Nam.
    Thể chế đi ngược lòng dân rồi cũng sẽ bị thay đổi. Chính phủ tương lai ở Việt Nam cần thực hiện chương trình bán trả góp đất cho dân để có ngân sách đầu tư xây dựng lại nông thôn.

    Trả lờiXóa