Nhưng mình không dự hội nghị,
mà đi dự cuộc đấu địa chủ Nguyễn Văn Bính tức Tổng Bính tại xã Dân Chủ… Theo
lối rẽ vào xã Trung Thần, đã thấy từng tốp người từ các ngả đường kéo đến…,
trong đó có cả những bà bồng bế con thơ… đôi người đàn bà mặc quần mới. Lũ trẻ
con giành nhau chạy trước. Một thanh niên leo lên cây me vệ đường rung cây cho
quả rơi xuống để mọi người nhặt… Mình có ấn tượng như đi xem hội ở vùng quê. Họ
không nói chuyện gì về đối tượng sắp đem tranh đấu cả. Vào một nhà tập hợp.
Những ủy viên chấp hành nông hội xã và cán bộ đội công tác đương tíu tít về
những công việc tổ chức. Ban tiếp tế nấu từng chảo cơm, bày từng dãy mâm cơm
cho những “tân khách”, ai muốn ăn thì ghi tên vào với giá tiền 3.000 đồng một
bữa. Mình mặc dầu đã mang cơm nếp đi theo cũng ngồi vào ăn. Dọc đường đi đến
trường sở ở trong rừng, có dân quân du kích và công an xã vác súng đi lại canh
gác. Từng chòm người ngồi xúm xít dưới gốc cây hay trong một chiếc nhà trống.
Một chị phụ nữ bán xôi và bánh khúc tha hồ đắt hàng. Nhưng cho mãi đến gần 11
giờ, cuộc đấu mới bắt đầu. Vì thôn nọ phải chờ thôn kia, xóm nọ phải chờ xóm
kia. Có người đi từ sáng sớm, chưa kịp ăn cơm. Có người gần trưa mới tới. Ban
tổ chức đã không giao trách nhiệm chặt chẽ những người phụ trách các khu vực
hướng dẫn quần chúng đến cho được đúng giờ hay ít nhất là không chậm trễ quá.
Mình cố ý ngồi lẫn vào từng đám quần chúng để nghe ngóng dư luận, nhưng không
thấy gì. Một anh bạn hỏi người ngồi bên thì y nói: “Tôi đối với ông ấy (chỉ địa
chủ Tổng Bính) cũng không có chuyện gì”. Ban tổ chức đi gọi người nào có “vấn
đề” với địa chủ thì vào trước. Một số lững thững đi vào. Có người không chịu
vào trước, nói: “Tôi có ít thôi, để nói vào cuối cùng”. Nhưng có ai biết được
người tố cuối cùng sẽ là ai? Trường sở tranh đấu tại một khu rừng thưa, gần
cánh đồng, bên một cái đình. Không có hầm hố tránh máy bay gì cả. Cũng may trời
nắng ráo. Mưa thì sẽ ra sao?
Ngoài lá quốc kỳ và ảnh Hồ Chủ tịch, những khẩu
hiệu “Hồ Chủ tịch muôn năm”, “Đảng Lao động Việt Nam muôn năm”, “Triệt để giảm
tô, kể cả thoái tô. Thực hiện giảm tức, phát triển sản xuất. Thực hành tiết
kiệm” và một chiếc băng dài đề “Đả đảo và trừng trị xứng đáng tên địa chủ cường
hào gian ác Nguyễn Văn Bính”. Mình nhận thấy không có một khẩu hiệu phản đế
nào. Một thói quen trong lúc này là người ta mải nhìn vào địa chủ phong kiến mà
quên kẻ thù đương phải tranh đấu bằng vũ trang là đế quốc Pháp và can thiệp Mỹ.
Trước mấy chiếc bàn để dành cho chủ tịch đoàn và ban thư ký, một chiếc bục kê lên
cho địa chủ quỳ và đằng sau có những biển quy định chỗ ngồi: “địa chủ ngoan
cố”, “địa chủ đã thanh toán”, “phú nông nói láo”, “phú nông chưa thành khẩn” và
“những người phú nông”. Số quần chúng đến dự độ 700 trở lại. Có cả một số bộ
đội và nhân viên cơ quan ở gần. Ban điện ảnh Nha Thông tin có đến quay phim.
Theo lời căn dặn của chủ tịch đoàn, thì, khi máy quay phim kêu sè sè, mọi người
không nên nhìn vào, mà phải “căm thù địa chủ”. Lễ khai mạc bắt đầu. Trên ghế
chủ tịch đoàn là ban chấp hành nông hội, nghĩa là bần, cố, trung nông. Có cả
một phụ nữ và một thương binh. Phát ngôn nhân của chủ tịch đoàn cũng dõng dạc
mạnh bạo, không kể vô số những sai lầm về danh từ cũng như về văn phạm. Nhưng
những lời tuyên bố đầu tiên đã lộn xộn giữa phú nông và địa chủ. Người ta không
nói ngay đến địa chủ thủ phạm, mà đã kể đến từng “tên” phú nông thuộc các loại,
do du kích áp giải “mời” đến hội trường. Chủ tịch truyền lệnh cho cử tọa hễ
thấy địa chủ vào thì hô đả đảo. Một việc làm không cần đến mệnh lệnh. Đến lượt
địa chủ vào. Hai tay bị trói quặt ra sau, nhưng vẫn phải bò từ ngoài vào, đeo
bên mình những gói quần áo. Ngoài tiếng hô đả đảo, những người ngồi gần lối y
vào cũng với tay ra đánh tát tơi bời. Không đợi để quỳ lên bục, một người đã
túm lấy tóc mà “tố”. Trận vũ bão bắt đầu.
Mình đã đọc hồ sơ của B.,
biết rõ tội ác của B. B. trước làm lý trưởng rồi phó tổng hồi Pháp thuộc. Sau
Cách mạng tháng Tám, B. làm chủ tịch Uỷ ban Hành chính Kháng chiến xã rồi
UBHCKC huyện. B. cũng là đảng viên cộng sản đầu tiên ở đây. Một số người vào tố
đầu tiên buộc tội B. đã làm tay sai cho Cung Đình Vận, tuần phủ Thái Nguyên
ngày trước, để lùng bắt Việt Minh và đồng chí Chu Văn Tấn.
Tuy vậy, ngoài một người ra,
hầu hết những người khác đều không đem được ra những bằng chứng cụ thể. Có
người không nói được rõ cả việc xảy ra ở đâu ngày tháng nào. Kết quả là B. chỉ
nhận sau cuộc Nhật đảo chính Pháp, có nhiều trộm cướp xảy ra, mình làm tổng lý
phải đem lính dõng và tuần phiên đi canh gác, thế thôi. Đến lượt tố các vấn đề
kinh tế. Một điểm đáng chú ý là trong khi đấu tố địa chủ mà không nổi bật lên
cái gì là chiếm đoạt ruộng đất hay tô tức. Người ta chỉ len vào những việc phụ
khác như ăn hối lộ, quỵt tiền công, tham ô, đánh người… Có một số người mà phần
nhiều là phụ nữ tố tên B. bằng một giọng kể lể tự nhiên thì được công chúng
nghe rõ ràng và thấm thía. Một bà đau xót vì chồng bị B. đánh 3 cái ba toong và
khi B. vào nhà bà sục bắt cán bộ thời bí mật, cán bộ chạy làm vỡ một rổ bát để
nhà bà không có cái bát mà ăn. Một chị ở giơ cái chân khấp khểnh vì bị sâu
quảng để truy nguyên vì B. mà què chân. Một anh ở khác tố cáo vì B. không cấp thẻ
thuế thân trong thời Pháp thuộc nên không đi đâu được. Tuy vậy, có bà kể lể vì
bị quỵt 3 nồi thóc, đi tới kết quả là con ốm bị chết để kết luận bằng câu: “Vậy
mày có trả tao 3 nồi thóc không?”. Cũng một bà khác có anh ở cho B. ốm chết,
rồi cũng suy luận theo kiểu trên để đi tới đòi mấy nồi thóc tiền công. Một chị
chấp hành nông hội, ngồi ghế chủ tịch đoàn là chị Bân đã tố B. cướp một con
trâu với tinh thần căm tức dào dạt, nhưng chị vừa nói vừa vỗ tay xỉa xói vào
mặt B. khiến mình có cảm tưởng như nghe cuộc cãi nhau của một mụ bán hàng chua
ngoa ở chợ Đồng Xuân.
Ngoài ra, không thiếu những
điều vô lý đến phì cười Có người tố B. đã quyên tiền của mình để đóng cho Việt
Minh trước cuộc Cách mạng tháng Tám mà không nói rõ B. đe dọa nếu không quyên
thì sẽ bị giết. Có người tố B. đã làm chết hai du kích chỉ vì B. đã phái đi bố
trí trong khi quân Pháp tiến lên Thái Nguyên năm 1947. Có người còn tố B. đã
làm thịt lợn đãi du kích mà con lợn đó là lợn nhà của B. Một anh tự xưng là bộ
đội Anh Bắc trước cuộc cách mạng trong khi tố B. đã không quên “quảng cáo” cho
B. là B. đã đốt bằng sắc của thời Pháp thuộc. Một anh phu phà nhắc lại chuyện
năm xưa đã bị B. đánh một cái tát vì té nước vào quần B. rồi cứ sừng sộ mãi:
“Mày có phải là cán bộ không?”. Nhiều người tố giác B. đã thừa cơ ăn cắp vải,
đồng hồ, súng lục… khi quân ta đánh chiếm Thái Nguyên tháng 8-1945. Rồi sau khi
nghe B. phân trần, người ta vẫn cứ truy mãi: “Thế còn đạn mày lấy ở đâu?”. Cuộc
tranh đấu càng kéo dài, những vấn đề đem ra tố càng trở nên lung tung, tản mạn.
Một chị phụ nữ là y tá của một cơ quan cũng lăng xăng chạy vào hỏi chiếc bút
Pắc-ke bị mất năm trước khi cơ quan còn đóng ở nhà B. Một người khác kể tội B.
khi dạy học đã dùng thước đánh mình. Nói tóm lại, người ta không còn thấy gì là
tính chất giai cấp đấu tranh của nông dân chống địa chủ nữa.
Nếu mình hôm ấy chỉ là một
người xa lạ đến dự thì sẽ không biết B. có phải là địa chủ cường hào gian ác
không và vì sao phải đem ra đấu tố? Khuyết điểm là chủ tịch đoàn, trước khi đem
tố, không giới thiệu tóm tắt những tội trạng của y rồi mọi người đem bằng cớ ra
để chứng thực. Những phần tử cốt cán đem ra tố, đã bị bồi dưỡng theo một kiểu
cách sai lệch đến lố bịch. Đại đế anh nào chạy ra cũng đầu tiên vỗ ngực bằng
một câu hỏi: “Mày có biết tao là ai không?” và “Mày đã dựa vào thế lực nào?”,
“Đéo mẹ tiên sư mày, không nhận tao đánh bỏ mẹ bây giờ”… bằng những cử chỉ hùng
hổ và quát tháo om sòm, lại không có lý lẽ gì cũng như không đem được ra chứng
cứ. Ngu ngốc đến nỗi khi nhắc đến những việc làm thời Pháp thuộc của B, rồi
hỏi: “Mày đã dựa vào thế lực nào?”, là có ý chỉ vào thế lực đế quốc cái đó đã
đành. Tới khi hỏi những việc làm của B. bằng danh nghĩa chính quyền của ta,
cũng cứ gạn hỏi: “Mày đã dựa vào thế lực nào?”. Và nếu quên hỏi câu này thì lại
có người nhắc hỏi. Đã thế, không cho “phạm nhân” được trả lời, vì trả lời tức
là “ngoan cố”. Những tiếng quát tháo: “Mày còn chối tao đánh bỏ mẹ bây giờ” và
những tiếng hò hét của công chúng ở ngoài: “Không cho nó nói”, “Không cho nó
phân trần” chỉ tỏ ra những hèn kém, yếu ớt không tin được vào lý lẽ của mình.
Sau khi chủ tịch đoàn đọc bản cáo trạng, mình phải lấy làm ngạc nhiên là cuộc
tố đã không nêu ra được tội trạng của B. Chẳng những thế, người ta bắt tội nhân
phải quỳ trên sàn gỗ tính ra từ 11 giờ đến 4 giở rưỡi chiều. Mỗi khi tội nhân
run rẩy gục xuống thì những tiếng thét từ xung quanh lại vang lên: “Quỳ cao
lên!”. Anh du kích đứng sau lưng thỉnh thoảng lại dọi một báng súng mỗi khi
thấy phạm nhân quỳ thấp xuống, nghĩa là đặt đít vào hai gót chân. Có lúc chủ
tịch đoàn ra lệnh cho B. được ngồi xuống một tí thì người tố và quần chúng lại
bắt quỳ cao lên. Ngoài hình phạt bắt quỳ thường xuyên, người ta đã đánh đập tội
nhân rất tàn nhẫn. Mỗi người ra tố, theo thói quen và bắt chước lẫn nhau, đều
nắm tóc tội nhân để giật hỏi. Sau mấy câu hỏi không đi đến đâu, người tố thấy
mình trơ trẽn nên phải kết thúc bằng một cái tát để xuống đài. Có người đã thoi
vào mang tai tội nhân. Có người đã đá phốc lên bụng. Trong khi ấy, chủ tịch
đoàn hay một vài người ở ngoài chỉ khuyên bằng một câu nhè nhẹ “Không cần đánh
nó!” hay “Đánh nó thêm bẩn tay!”. Trước mắt mình đã có một ấn tượng rất xấu:
một anh, cứ cách năm, mười phút lại lên nắm tóc tội nhân hay xen vào cuộc đấu
tố của người khác để hỏi một vài câu trống rỗng, rồi theo đó một cái tát. Mình
không thể thấy được ở y một căm thù giai cấp mà chỉ thấy ở y một hèn nhát của
một kẻ đánh hôi trong trận đòn hội chợ. Mình còn thấy ở y, cũng như một số khác
trong khi đánh đập tội nhân còn có ý biểu dương tinh thần trước mặt cán bộ. Cũng
hôm nay, mình còn thấy hai đứa trẻ con trong đám quần chúng cốt cán cũng luôn
chạy ra bắt địa chủ phải quỳ cao và túm tóc đánh tát theo kiểu này. Họ hiểu lầm
hai chữ “đấu lực” bằng cách dùng nhục hình vô nhân đạo. Họ không biết sức mạnh
của giai cấp không phải đánh hôi một cách hèn nhát, có tính chất báo thù cá
nhân. Hiện tượng xấu xa này còn do ở những cán bộ của chúng ta, trong khi huấn
luyện trong lớp cũng như nói ngoài quần chúng, là: “Kỷ luật thì cấm đánh ẩu,
giết ẩu, nhưng nếu nông dân người ta căm thù quá độ mà đánh tát một vài cái thì
cũng không sao”. Câu nói này đã trở nên như một châm ngôn. Nó gợi bảo quần
chúng là có thể đánh một vài cái được, miễn là đừng đánh chết. Rồi đó, những kẻ
lưu manh đã thừa cơ đánh để trả thù hay đánh để chơi, đánh cho thích. Mình thật
không muốn thấy nhục hình khôn nạn còn diễn ra dưới chính quyền dân chủ nhân
dân này!
Hôm ấy, còn diễn ra một cảnh
tượng nữa là người trong gia đình tên B. cũng được áp giải ra hội trường. Trong
đó có một bà cụ già khọm, mẹ của B, và một đứa trẻ độ 3, 4 tháng nằm trên bàn
tay vợ của B. Chủ tịch đoàn gọi vợ B. lên khuyên chồng thú nhận tội lỗi. Cảnh
này chỉ gây cho công chúng rủ lòng thương những kẻ mặc dầu đã sống vào bóc lột
và áp bức đương bị trả thù!
Sau trận đấu, chủ tịch đọc
bản cáo trạng và cho phép B. được ngồi nghe. Đến lượt cho nói, B. phân trần là
trước kia làm tổng lý thì sự áp bức bóc lột nông dân là điều không tránh khỏi.
Nhưng sau khi giác ngộ thì B. đã thấy rõ cuộc cách mạng của ta là đánh đổ phong
kiến và đế quốc, làm cách mạng ruộng đất. Trên con đường tiến của Liên Xô vĩ
đại, B. không dại gì đi vào con đường chết. Từ sau Cách mạng tháng Tám, B. đã
tích cực phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nếu có những việc lặt vặt xảy ra,
thì nó chỉ là bột phát, không chủ ý. Nếu nhân dân giết y thì y chịu, chớ y
không chịu nhận là phản cách mạng, mưu bắt cán bộ. B. nói có thực không, đó là
một chuyện. Điều đáng ghi ở đây là cuộc đấu hôm nay đã không đạt được mục đích
yêu cầu và không làm cho B. khuất phục. Tuy vậy B. vẫn phải ký vào bản cáo
trạng kể trên.
*
Đến lượt Phùng Thái Ký, một
Hoa kiều địa chủ kiêm công thương nghiệp. Từ sáng, Phùng vẫn ngồi dưới tấm biển
đề “địa chủ ngoan cố”. Thực ra Phùng không phải mục tiêu định đem đấu hôm nay.
Nhưng chủ tịch đoàn vừa gọi ra chất vấn, Phùng nói líu tíu khó hiểu, thì mấy
nông dân Hoa kiều đã ồ lại thoi đánh túi bụi con của Phùng. Đến đây thì trật tự
bị mất hẳn. Chủ tịch đoàn bị động.
Cuộc chất vấn trở thành cuộc
đấu. Những việc đem ra tố đều thuộc về hiềm thù cá nhân, xích mích xóm giềng
giữa một số Hoa kiều, không có gì là tính chất của nông dân đấu địa chủ. Hầu
hết mọi người lại chỉ nhằm vào thằng con của Phùng, một thanh niên ngỗ ngược.
Khác với Nguyễn Văn Bính, thằng con của Phùng không thể quỳ cho người ta đánh,
mà lăn ra khóc hu hu. Cuối cùng, hai bố con Phùng cũng phải ký vào bản cáo
trạng, nhận bồi thường cho nông dân.
*
Ngoài hai địa chủ, đến lượt
một số phú nông. Từ sáng, một số phú nông đã phải ngồi theo từng loại.
Khi mà cuộc đấu tố B. đến lúc
quyết liệt nhất thì chủ tịch đoàn truyền lệnh cho đem những “phú nông” chưa
chịu thanh toán ra một chỗ bắt phải nhận bồi thường cho nông dân. Mà ai cũng
thấy rõ là một hình thức uy hiếp phú nông rõ rệt, vượt quá phạm vi “trung lập
phú nông” theo sách lược của Đảng.
*
Sau cùng là những lời tuyên
bố không phải của chủ tịch đoàn, mà của anh NQC, trưởng đội công tác xã Dân
Chủ. Anh hoan hô cuộc thắng lợi của nông dân và nhắc nhở về việc củng cố nông
hội.
Nhưng cái điệu lệch của cán
bộ là chỉ nhắc đến Hồ Chủ tịch, đến Đảng, mà không nói đến chính quyền dân chủ
nhân dân. Những khẩu hiệu hô trước khi mít tinh giải tán cũng thiếu hẳn khẩu
hiệu chống đế quốc.
*
4 giờ rưỡi, mít tinh giải
tán, mình ra về trong đám quần chúng, nhưng không nhặt được một dư luận nào
thêm. Nhọc mệt. Bực bội. Một vài ấn tượng xấu trong cuộc mít tinh vẫn ám ảnh
trong đầu mình.
Cuộc đấu tố thí điểm địa chủ
Nguyễn Thị Năm tức Cát Hanh Long ở hai xã Đồng Bẩm và Dân Chủ ngày 22-5-1953
Số người tới dự độ 1 vạn trở
lại, ngồi chen chúc trong một khu đất dưới lùm cây hai bên là núi. Hôm nay nắng
nhiều, ánh mặt trời rọi vào khiến nhiều người phải cầm cành cây vừa che cho đỡ
nắng, vừa để ngụy trang chống máy bay. Nhưng làm thế thì hàng trước sẽ che lấp
hàng sau, không nhìn thấy gì, nên kết cục là phải bỏ cành lá đi và khi nắng quá
thì dồn người sang hai bên…
Hôm nay cũng như hôm trước,
chủ tịch đoàn lại phạm một khuyết điểm là ra lệnh cho quần chúng hễ thấy địa
chủ vào là đả đảo kịch liệt. Một việc làm thừa! Nguyễn Thị Năm và hai con Hanh,
Công cùng đầy tớ là đội Hàm, Chính, Chiêu vào. Quần chúng hô đả đảo vang dậy và
đòi phải đứng lên cao quay mặt tứ phía cho ai nấy đều trông thấy mặt để đả đảo.
Chủ tịch đoàn giới thiệu từng tên với một tràng lý lịch tư pháp mà không nêu
tội ác. Tuy vậy quần chúng cũng chấm dứt từng đứa bằng một làn sóng đả đảo.
Quần chúng ghét nhất là đội Hàm, vì tội ác đã đành, mà còn vì đôi mắt đầy khiêu
khích. Nhiều người hô bắt nó phải cúi mặt xuống.
Rút kinh nghiệm lần trước,
chủ tịch đoàn tuyên bố đề nghị quần chúng phải giữ vững trật tự và không cần
đánh đập tội nhân hay bắt quỳ, bò. Bọn mẹ con và tay sai địa chủ được ngồi trên
một cái bục dưới gốc cây. Quần chúng lần lượt vào tố, từ loại vấn đề kinh tế
đến chính trị và sau hết là chống chính sách chính phủ và nói xấu cán bộ. Những
người đấu tố hôm nay cũng có một phong độ và một nghệ thuật khác hôm đấu Tổng
Bính. Những tiếng hò hét “Mày có biết tao là ai không?”, “Mày dựa vào thế lực
nào?” kèm theo cái tát để xuống đài không còn nữa. Những người tố được quần
chúng cảm động và tán thưởng nhiều nhất là bà Sâm, chị Đăng và anh Cò. Bà Sâm,
với một giọng gợi cảm, kể lể vì Thị Năm mà mình phải suốt đời cô độc, có người
rơi nước mắt. Nhưng sự thực, nội dung câu chuyện không có gì. Chị Đăng, một
người ở với Thị Năm lâu ngày, tố lên rất nhiều sự việc bí mật và chi tiết.
Nhưng, với một giọng lưu loát quen thuộc, chị trở nên một tay “tố nghề” và ít
làm cho ai cảm động.
Còn anh Cò, một người thiểu
số đã bị Hoàng Công, con Thị Năm, bắt vì có tài liệu Việt Minh, trước cuộc Cách
mạng tháng Tám, bị tra tấn rất dã man, rồi trốn thoát trước giờ Công định lấy
đầu nộp cho Cung Đình Vận. Bằng một giọng chân thành đến ngây ngô, anh đã làm
cho Công không chối cãi được nửa lời.
…
Cũng có không ít những người
nói không đạt ý, không rõ việc. Bà Minh nói việc chẩn bần tại đồn điền Đồng Bẩm
năm 1945 đã làm bao nhiêu người chết đói, rồi kết luận bằng những câu: “Mày
đừng nhận là chủ đồn điền có được không?”, “Mày chỉ có hình thức thôi” và “Mày
nói nhân nghĩa mà mày không nhân nghĩa gì cả” khiến người nghe không hiểu tội
Thị Năm ở đâu? Sự thực thì hồi ấy dân chết đói nhiều quá, bọn thống trị Pháp,
Nhật muốn che lấp tội ác của chúng, bắt các chủ đồn điền phải hàng ngày xuất ra
một số gạo phát chẩn cho dân. Thị Năm đã bớt và khai man số gạo này, nghĩa là
ăn cắp số gạo mà dân đói đáng được hưởng để chết đói thêm. Ông Giồng tố cáo Thị
Năm đã cướp gánh cỏ của ông cho ngựa nó ăn và giỏ củ mài làm cho cả nhà nhịn
đói. Câu chuyện của ông đã được một văn nghệ sĩ làm thành một bài thơ tràng
thiên rất cảm động Nhưng hôm nay, ông đã thuật lại một cách nhạt nhẽo. Con gái
ông Giồng, hơn mười tuổi, đáng nhẽ cứ kể rành rọt cảnh đói rét của nhà mình
phải chịu vì sự bóc lột của Thị Năm, nhưng nó lại nói bằng một giọng “bà cự”
nên nhiều người không cảm động, mà lại phát ghét. Chị Lý, con nuôi của Thị Năm,
được Thị Năm trang điểm cho để định gả cho một võ quan Nhật. Nhưng sau khi biết
chị chỉ là thân phận tôi đòi, không có tiền của gì thì tên Nhật lại không lấy
và chị lại bị Thị Năm bắt lột trả lại quần áo, trở lại thân tàn ma dại như
trước. Chị vừa nói vừa khóc. Nhưng không ai rõ chị nói gì.
…
Tuy vậy, trong đám người tố,
vẫn còn sót lại một ít những phong thái cũ. Câu hỏi “Mày có biết tao là ai
không?” đã được chủ tịch đoàn ngắt đi bằng câu: “Cứ việc tố không cần bắt nó
trả lời”. Một vài cái tát vẫn còn diễn ra. Trong khi tố tên Công, nhiều người
hỏi những câu vô ý thức: “Mày có xứng đáng là cách mạng không?”, “Mày nói mày là
cách mạng mà như thế à?”. Một người ở Phúc Trừu tố cáo Thị Năm về tội chiếm
đoạt ruộng đất khẩn hoang của nông dân và cơi thùng thóc lên để thu thóc, rồi
kết luận “Như thế mày có xứng đáng là địa chủ không?”. Một người khác tố Thị
Năm, đội Hàm và Lý Nguyên Lập bảo an đoàn ở Phúc Trừu bắt nông dân gác và đánh
đập tàn nhẫn, cũng để đi tới kết luận: “Mày là con chó! Chứ không phải địa
chủ?”.
Một tá điền tố Thị Năm lấy
ruộng của mình đương làm bán cho người khác vì mình không có tiền mua, bằng
câu: “Lấy tiền ở mả bố mày mà mua à?”. Nhiều người vẫn gắn vào hai chữ “tiến
bộ”: “Mày nói mày tiến bộ mà như thế à?” Đi xa hơn nữa, có người nói Thị Năm
lập quán Bông Lau ở thị xã Thái Nguyên để đón gián điệp trong khi ai cũng biết
đó là cơ quan sinh lợi của hội Phụ nữ liên hiệp tỉnh Thái Nguyên.
Về phía quần chúng, thì, khi
nghe người tố không chịu bình tĩnh lắng nghe cho rõ sự việc cũng như luận điệu
tố cáo, cứ việc “đả đảo” bừa đi. Nhiều lúc ầm ĩ quá làm không nghe gì được. Một
người trong chủ tịch đoàn cũng phạm một lỗi quá nặng. Trong khi quần chúng đòi
đem bày ổ thủ phạm ra ngồi ngoài nắng, lại trả lời: “Đem ra ngoài nắng ngộ nó
lăn ra chết thì lấy gì mà tố?”. Đây là lời dặn của cán bộ với những phần tử cốt
cán là không nên đánh đập địa chủ. Nếu lỡ tay đánh chết nó thì lấy gì mà tố.
Hôm nay, vị chủ tịch ngốc nghếch kia đã theo ý đó nói toạc ra một cách công
khai cho địa chủ biết.
Đến lúc đọc bản cáo trạng kết
thúc, hội trường im lặng để lắng nghe trong một bầu không khí trầm nghiêm.
Nhưng một vị chủ tịch đã đọc chữ nọ thành chữ kia. Có câu đọc đi đọc lại. Có
lúc phải ngừng lại để lẩm nhẩm. Rồi mỗi lúc mỗi ngập ngọng thêm. Kết cục là nửa
chừng phải thay người khác. Về việc này, mình hỏi một cán bộ phụ trách thì được
biết là trước khi đọc, bản chữ viết đã chú ý viết rõ ràng và vị chủ tịch nọ đã
đọc đi đọc lại, đảm bảo là đọc được.
… Tính ra suốt ngày hôm nay
không được uống nước dưới trời nắng. Trời tối, nhiều lúc lạc đường, về đến cơ
quan một cách mệt mỏi.
Nhật ký ngày 31-5-1953
31-5-1953
Sáng sớm, mình xuống xã Dân
Chủ cùng hai người trong tổ kiểm tra để kiểm tra việc thoái tô, thoái tiền công
và chia quả thực. Nằm ở nhà một bần nông, sáng và chiều vùi đầu vào trong đám
giấy tờ của đội công tác để tìm ra vấn đề. Một điều nhận thấy là giấy tờ lộn
xộn quá, vì kém văn hóa và thiếu khoa học. Thiếu đến cả những hình thức thông
thường. Nhiều tài liệu phải vừa đọc vừa hỏi mới biết rõ sự việc. Trong khoản
nông dân bắt địa chủ và phú nông bồi thường có cả khoản trâu bò phá hoại hoa
màu từ mấy năm trước. Đến cả bần, cô nông với trung nông cũng thanh toán cả món
nợ từ năm nảo năm nào. Có anh cố nông năm nay 39 tuổi khai bị một địa chủ quỵt
công ở 25 năm, sau đem bình nghị phải giảm xuống 15 năm. Sau cùng là 9 năm. Có
người đòi công ở 2 năm tới 86 nồi thóc (mỗi nồi 22 cân) trong khi công ở mỗi
người nhiều nhất trong một năm chỉ có 20 nồi. Hơn nữa có anh bần nông bắt đến
địa chủ bắn chết một con lợn 15 cân từ năm 1935 là 8 nồi thóc. Nếu tính theo
giá hiện thời: 300 đồng bạc ngân hàng một cân thóc thì con lợn 15 cân ấy (kể cả
lòng lẫn cứt), giá bồi thường mỗi cân tới 3.520 đồng, trong khi thời giá chỉ có
2.700 đồng. Ấy là chưa kể con lợn hồi ấy, địa chủ, người bắn chết, có ăn thịt
không hay con lợn vẫn về nhà có lợn. Đại để những việc như thế đã nói rõ sự lạm
quyền thế mới lên và sự tham lam trắng trợn của một số bần, cố nông chưa được
giáo dục.
Buổi tối, mình dự một tổ nông
hội bàn về mấy nguyên tắc chia ruộng công. Trong gian nhà bức, nóng, người đến
dự vừa đau mắt, vừa buồn ngủ, mỏi mệt, uể oải sau một ngày làm việc dưới nắng
hè để sáng mai lại phải dậy sớm đi làm. Trong khi ấy, chủ tọa buổi họp là một
cố nông không biết điều khiển gọn ghẽ, cứ hỏi đi hỏi lại, bắt mọi người đều
phải phát biểu ý kiến. Có nhiều vấn đề trở đi trở lại mãi. Thêm vào đấy, mấy phần
tử cốt cán cứ nói theo giọng cán bộ, tuôn một tràng dài những lý luận và danh
từ không cần thiết. Rồi, sau đó, cũng làm đủ mọi phương thức: phê bình hội
nghị, duyệt y biên bản, kéo tới 11 giờ khuya.
Nguồn: Trần Huy Liệu –
Cõi người. Tác giả: Trần Chiến. Nhà xuất bản Kim Đồng, 2009
Ôi! Ngu dân! Đất nước tăm tối!
Trả lờiXóatự nhiên nhà Đảng dở dói ra, làm bà con Dương Nội mất đất vỡ òa, cởi áo thì vào xem triển lãm, cởi quần ưu việt chế độ ta ?
Trả lờiXóađống ráccũ lại bới ra, làm cho thối đến tam tòa, dở dói ra thêm rách rách, hỏi thăm nhà sản có ngu đa ?
Trả lờiXóaĐọc Trần Huy Liệu thấy khủng khiếp!
Trả lờiXóaTrần Huy Liệu viết về những trò hề cười ra nước mắt, nhưng những lời bình phẩm của ông ta lại chỉ ra nếu để Trần Huy Liệu chỉ đạo đấu tố, nó sẽ hết thành hề, chỉ còn những cơn điên loại, cuồng nộ của bầy người sau khi đã giác ngộ lý tưởng Cộng Sản .
Tôi đọc mà ứa nước mắt.Rùng mình.Cái gì đã làm cho cái "tình Việt" "đất Việt" ra nông nỗi này? Kinh hoàng. Mới đầu năm nay (2014),tôi gặp một bà cụ 95 tuổi từ Hà-Tĩnh,bà cụ nói với tôi "Hồ Chí Minh ! Ôi họ ác lắm con ạ".
Trả lờiXóaĐọc những bài viết về CCRĐ sao thấy khủng khiếp quá. Liên hệ với tình hình hiện nay, sao thấy kinh khủng vô biên: kinh tế tàn lụn, thất nghiệp tràn lan, xã hội ngày càng băng hoại... Thật hết biết!
Trả lờiXóa