Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - - Thứ Bảy - 13-9-2014

   1 - 
Nga hứng lệnh trừng phạt mới từ EU (BBC) - Các lệnh trừng phạt mới của EU bao gồm việc chặn vốn vay, hạn chế giao thương về dầu khí và quốc phòng, sẽ có hiệu lực từ ngày 12/9.
Quốc hội VN 'không hề bị tiếm quyền' (BBC) - Ý kiến nói bên lập pháp ở Việt Nam chỉ là hình thức và càng mở cửa thì quyền của Nhà nước càng tăng, Đảng càng giảm.
'Tôi sẽ tiếp tục nói sự thật' (BBC) - Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, người vừa mãn hạn tù 6 năm, nói ông sẽ tiếp tục "nói lên sự thật" vì đó là "nhiệm vụ chính đáng" của một nhà văn.
Ông Phạm Bình Minh thăm TQ (BBC) - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dự hai sự kiện ở Quảng Tây nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Bảo tàng mất điện là 'không bình thường' (BBC) - Sử gia từ VN nói triển lãm Cải cách Ruộng đất bị tạm đóng cửa do 'mất điện' là 'không bình thường' trong bối cảnh đề tài này không còn là 'nhạy cảm, cấm kỵ' nữa.
Tại sao phải vội vã đóng cửa Triển lãm về Cải cách ruộng đất? (RFA) - Những ngày này, vào cái thời điểm sau lễ kỷ niệm 69 năm Quốc khánh, mộ
Việt Nam : Nhà báo Trương Minh Đức được thả sau 13 giờ giam giữ (RFI) - Ông Trương Minh Đức, hội viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam được trả tự do vào trưa nay 12/09/2014 sau khi bị công an phường Mỹ Phước, huyện Bến Cát tỉnh Bình Dương đến nhà bắt đi vào 23 giờ tối qua. Bản tin đăng trên trang web www.ijavn.org của Hội này cho biếtông bị bắt với lý do mà công an nêu ra là không có hộ khẩu thường trú, nhưng thực raông và gia đình đã sinh sống nhiều năm nay tại địa phương trên. 
Di dời sư tử đá tại Hà Nội (BBC) - Thành phố Hà Nội yêu cầu di dời 'sư tử đá, vật phẩm lạ' trong bối cảnh nhiều nơi ở Việt Nam mua tượng về để 'trừ tà, trấn yểm'.
VN rút tham tán ở Campuchia về nước (BBC) - Tin cho hay Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ rút tham tán sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh, ông Trần Văn Thông, về nước.
Việt Nam thay phát ngôn viên sứ quán tại Campuchia (RFA) - Phát ngôn viên đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, ông Trung Văn Thông, sẽ thôi không đảm nhiệm vai trò phát ngôn cho đại sứ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia cho biết như vậy vào hôm qua.
Việt Nam kém Lào về độ sáng tạo? (BBC) - ADB đặt Việt Nam ở vị trí 16 trên 24 nước về môi trường khuyến khích sáng tạo, dưới cả Lào nhưng trên Campuchia.
'Asean không có căng thẳng trong khối' (BBC) - Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh khẳng định 4 nước trong khối ASEAN có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông không có căng thẳng.
VN phản đối hành động xây đảo của TQ (BBC) - Hà Nội phản đối các 'hành động đơn phương của nước ngoài nhằm thay đổi nguyên trạng' trên Biển Đông theo sau phóng sự của BBC.
Duyệt phim 'Những ngày cuối ở Việt Nam" (RFA) - Ẩn chứa trong cuốn phim là thông điệp: 'Bất cứ khi nào liên can đến một cuộc chiến, chúng ta có trách nhiệm với những người phải đối diện mối nguy của Thần Chết nếu họ bị bỏ lại phía sau'
U19 Việt Nam đã thực sự trưởng thành? (BBC) - Trận thắng áp đảo trước Myanmar cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của U19 Việt Nam và khiến người hâm mộ nóng lòng chờ trận chung kết.
Tân Thủ tướng Thái Lan công du Miến Điện đầu tiên (RFI) - Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-O-Cha sẽ đến Miến Điện trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên củaông, hầu thắt chặt quan hệ với nước láng giềng. Thứ trưởng Ngoại giao Thái hôm nay, 12/09/2014 còn cho biết thêm là sau Miến Điện, người đứng đầu chính phủ Thái Lan sẽ công du một số quốc gia ASEAN khác, khởi đầu là Malaysia.
BÀI TẬP: Thủ tướng Thái Lan : quyết tâm bảo vệ dân chủ (RFI) - Thủ tướng Thái Lan vào hôm nay, 12/09/2014, khẳng định là sẽ sử dụng tất cả những phương tiện luật pháp, tâm lý, kỹ thuật để bảo vệ chế độ quân chủ.Ông Prayut Chan-O-Cha đã tuyên bố như trên trong phát biểu đầu tiên về đường lối của chính phủ mới.
Ấn Độ hòa hoãn nhưng cứng rắn với Trung Quốc (RFI) - Trên đường công du Ấn Độ, ngày 14/09/2014, tới đây Chủ tịch Trung Quốc sẽ ghé thăm NamÁ, vùng ảnh hưởng truyền thống của New Delhi. Lãnh đạo Bắc Kinh tìm cách chinh phục quốc gia láng giềng vừa là đối tác vừa là đối thủ địa lý chính trị, xem Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc phòng.
Xây đảo tại Gạc Ma – chiến dịch quân sự quy mô thâm hiểm của Trung Quốc(BaoMoi) - Sau khi Bộ Ngoại giao lên tiếng phản đối hành động vi phạm nghiêm trọng DOC của Trung Quốc tại vùng biển chủ quyền Trường Sa, các chuyên gia trong nước và nước ngoài đã đồng loạt lên tiếng.
Học giả TQ: Việt Nam, Phi, Mỹ, Nhật đều bị bất ngờ vụ đảo hóa Gạc Ma?! (BaoMoi)- (GDVN) - Nói theo thuật ngữ cờ vây, với thủ đoạn biến đá thành đảo không chỉ giúp Trung Quốc chiếm được đất (biển - đảo) mà còn chiếm được thế.
Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng xây cất trái phép ở Trường Sa (BaoMoi) - (Tin Nóng) Trả lời phỏng vấn đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) ngày 11.9 tại Ả rập Xê-út về việc Trung Quốc đổ đất cát mở rộng xây dựng trái phép ở một số đảo tại Trường Sa, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói đã có các trao đổi với Trung Quốc về tình hình Biển Đông, yêu cầu không có thêm các hành động khiêu khích !
Biển Đông : Tổng thống Indonesia muốn làm trung gian hòa giải (RFI) - Tân Tổng thống mới được bầu của Indonesia,ông Joko Widodo, tuyên bố sẵn sàng đứng ra làm trung gian hòa giải để làm giảm bớt căng thẳng tại Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước láng giềng. AFP hôm nay, 12/09/2014, cho biếtông Widodo đã nói như trên khi trả lời phỏng vấn tờ Asahi Shimbun của Nhật hôm thứ Ba 09/09.
Biển Đông: Tổng thống Indonesia có đảm nhiệm nổi vai trò trung gian hòa giải?(BaoMoi) - BizLIVE - Tân Tổng thống của Indonesia, ông Joko Widodo, tuyên bố sẵn sàng đứng ra làm trung gian hòa giải để làm giảm bớt căng thẳng tại Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước láng giềng.
Loạt bản đồ cổ Philippines bác chủ quyền TQ ở Biển Đông (BaoMoi) - Philippines trưng bày hàng chục bản đồ cổ cho thấy TQ đang yêu sách chủ quyền thái quá ở Biển Đông.
Truyền thông Trung Quốc để lộ tham vọng ở Trường Sa (BaoMoi) - Một bài viết trên trang của hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc cho rằng nước này đào đắp, tạo đảo ở Gạc Ma nhằm mở đường đưa máy bay chiến đấu đến đó, kiểm soát toàn bộ quần đảo Trường Sa.
Úc nâng cấp báo động chống khủng bố hồi giáo (RFI) - Cùng liên minh với Hoa Kỳ chống Nhà nước Hồi giáo tại Irak, Canberra thông báo nâng cấp báo động đề phòng khủng bố do các tay thánh chiến ngườiÚc từ Irak và Syria trở về. 
Bầu cử Thụy Điển : Liên đảng trung tả nhiều khả năng thắng (RFI) - Ít ngày trước cuộc bầu cử Quốc hội Thụy Điển ngày 14/09/2014, một loạt các điều tra dư luận cho thấy đối lập trung tả được sự ủng hộ của cử tri nhiều hơn hẳn liên đảng cầm quyền. Những thành tích về kinh tế của liên đảng cầm quyền không đủ để cánh này giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Chủ nhật. Tuy nhiên, theo nhiều ghi nhận, sự khác biệt giữa hai cánh trung hữu và trung tả là không lớn.
Ngành dầu khí Nga : Đích mới của trừng phạt Châu Âu (RFI) - Các biện pháp trừng phạt mới của châuÂuáp đặt lên Nga, đánh vào nền tài chính Nga đặc biệt là lãnh vực dầu khí, bắt đầu có hiệu lực kể từ sáng nay 12/09/2014 với việc công bố trên Công báo của Liên hiệp châuÂu. 
'Số chiến binh IS hơn ước tính ba lần' (BBC) - Cơ quan tình báo Mỹ CIA tăng gấp ba số lượng chiến binh của Nhà nước Hồi giáo trong khi Washington tìm kiếm trợ giúp của Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoại trưởng Kerry: 'IS đề ra mối đe dọa cho Nga' (VOA) - Các thành viên của nhóm ISIL đã thề quyết trừng phạt Tổng thống Nga Vladimir Putin vì vũ trang cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Irak : Lần thứ 3, bị nhấn chìm trong chiến tranh (RFI) - Hoa Kỳ chính thức khai chiến với Nhà nước Hồi giáo Irak là phần tin nóng bỏng nhất trên các mặt báo Pháp sáng nay 12/09/2014. Như vậy là Irak lại sắp bước vào cuộc chiến thứ ba. Khác với hai cuộc chiến lần trước vào năm 1991 và 2003 chống lại chế độ đương quyền, cuộc chiến lần này nhằm chống lại một Nhà nước Hồi giáo mà Tổng thống Mỹ« Barack Obama muốn‘tận diệt’ đến tận Syria» như hàng tít nhận định trên trang nhất báo Le Monde.
Liên minh chống Nhà nước Hồi giáo : Mỹ cố thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Tại Djeddah, Ả Rập XêÚt, vào hôm qua, 11/09/2014, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhận được hậu thuẫn của 10 quốc gia Ả Rập trong kế hoạch chống Nhà nước Hồi giáo, trong đó có 6 nước vùng Vịnh : Ai Cập, Jordanie, Liban, Irak. Riêng Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ dè dặt và Ngoại trưởng Mỹ đã đến thuyết phục lãnh đạo ở Ankara vào hôm nay.
Ngân hàng thế giới : Khủng hoảng việc làm sẽ kéo dài (RFI) - Hôm 09/09, Ngân hàng Thế giới vừa công bố một báo cáo, phối hợp với Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế OCDE, cho thấy nạn thất nghiệp đang phổ biến trên toàn thế giới và sẽ tiếp tục trầm trọng hơn, đe dọa triển vọng tái thúc đẩy tăng trưởng. Hiện tại, theo người phụ trách Ngân hàng Thế giới về vấn đề này,« không có phép mầu nào» để vực dậy tình hình.
: RFI tiếng Việt có website mới (RFI) - Thứ Hai, 15/09/2014, RFI Tiếng Việt trình làng website mới, với địa chỉ www.vi.rfi.fr. Trang web tiếng Việt cũng như phiên bản« nhẹ» dành cho điện thoại di động thay đổi mô hình, làm nổi bật chương trình phát thanh và thích nghi với nhu cầu nghe đài và đọc bài của người dùng internet.
Thụy Điển sẽ đón nhiều người tỵ nạn hơn (RFI) - Cuối tháng 8/2014, chính phủ cánh trung hữu mãn nhiệm công bố kế hoạch tiếp nhận nhiều hơn nữa người tỵ nạn, và một chi phí cho việc này sẽ được lấy từ các quỹ dành cho viện trợ phát triển. Dự kiến hơn 400 triệu euro sẽ được chi cho việc đón người tỵ nạn vào năm tới. 
Trung Quốc : Ba án tử hình cho vụ tấn công ở nhà ga Côn Minh (RFI) -  Tòaán Trung Quốc hôm nay 12/09/2014 đã kếtán tử hình ba người bị kết tội tham gia vụ tấn công bằng dao làm 31 người chết tại nhà ga Côn Minh hồi tháng Ba, mà Bắc Kinh quy cho những người Duy Ngô Nhĩ ly khai ở Tân Cương là thủ phạm. Một bị cáo thứ tư là phụ nữ lãnhán tù chung thân.
Bắc Kinh kêu gọi gia tăng đàn áp ở Tân Cương (RFI) - Theo AFP hôm nay, 12/09/2014, ngành Tư pháp Trung Quốc mong muốn thủ tục xét xử phải được nhanh chóng tăng cường ở vùng Tân Cương. Mục tiêu nhằm trừng trị các thành phần xấu, từ những kẻ khủng bố cho đến giới cực đoan tôn giáo hay chế tạo vũ khí.
Thảm kịch MH17 'có thể tránh được' (BBC) - Sếp của Emirates nói các hãng hàng không lẽ ra đã không bay qua Ukraine nếu biết có tên lửa tầm cao hoạt động.
Pháp cam kết giúp Irak chống Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Tổng thống Pháp François Hollande thăm Irak hôm nay, 12/09/2014, cùng với hai bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng. Tại Bagdad,ông Hollande cam kết Paris sẽ« ủng hộ tân chính phủ» tại Bagdad, một chính quyền bao gồm« tất cả các lực lượng chính trị hiện thời» tại Irak, từ người Shia, người Sunni cho đến người Kurdistan. Đối với Tổng thống Pháp, Irak đã thực hiện thành công« cuộc chuyển đổi dân chủ».
Ukraina muốn được « quy chế đặc biệt » của Nato (RFI) - Kiev kiên quyết quay lưng lại Matxcơva. Tổng thống Petro Porochenko hôm nay tuyên bố sẽ phê chuẩn hiệp ước hội viên liên kết với Liên Hiệp ChâuÂu và xin được quy chế đặc biệt của Liên minh Bắc Đại Tây dương.
Trung Quốc : Hoãn xử một nhà tranh đấu, vì luật sư tẩy chay (RFI) - Phiên tòa xử một nhà tranh đấu nổi tiếng đã biểu tình chống việc kiểm duyệt một tờ báo hôm nay 12/09/2014 đã được hoãn lại vì bị các luật sư tẩy chay. Phiên tòa này là trường hợp điển hình cho sự đànáp ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với những tiếng nói phản biện trong xã hội dân sự.
Đài Loan ủng hộ phong trào dân chủ tại Hong Kong (VOA) - Thứ trưởng đặc trách các vấn đề Hoa lục của Đài Loan bà Ngô Mỹ Hồng thúc đẩy hai chính phủ Hong Kong và Bắc Kinh tỏ ra khoan dung
Oscar Pistorius bị kết tội ngộ sát (BBC) - Vận động viên Nam Phi, Oscar Pistorius, bị kết tội ngộ sát và đối diện mức án tối đa 15 năm tù.
Thời sự qua hình ảnh (RFA) - Một người phụ nữ cẩu nguyện tại Tháp Tưởng niệm của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York bị tấn công hồi năm 2001. Ngày 11 Tháng Chín năm 2014
Một báo và 1 website ở TQ bị đóng cửa vì tham nhũng (RFA) - Trung Quốc vừa cho đóng cửa một trang web của một tờ báo và tiến hành điều tra sau khi những lãnh đạo của tờ báo này thừa nhận đã đòi tiền các công ty để không đăng những bài báo chỉ trích.
Vietnam Airlines sẽ bán 25% cổ phần cho công chúng (RFA) - Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ được tư hữu hóa một phần vào tháng 11 tới, với 25% cổ phần của công ty sẽ được giao bán lần đầu cho công chúng.
Việt - Mỹ sẽ nối lại chương trình nhận con nuôi (RFA) - Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ sớm nối lại việc cho nhận con nuôi giữa hai nước sau 6 năm gián đoạn vì những cáo buộc về tham nhũng và mua bán trẻ ở Việt Nam.
Việt Nam yêu cầu Campuchia ngăn chận biểu tình phản đối Việt Nam (VOA) - Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói rằng những hành động ấy không phù hợp với tình hữu nghị truyền thống và bền vững giữa hai nước
Việt Nam là thị trường lớn nhất thế giới của công ty Apple (VOA) - Tạp chí Fortune tường thuật rằng trong 6 tháng đầu năm 2014, thương vụ bán điện thoại Apple iphone ở Việt Nam đã tăng gần gấp 3, cao hơn bất cứ thị trường nào khác trên thế giới
Áp thấp nhiệt đới chuyển thành bão đe dọa Philippines, TQ và VN (RFA) - Theo trang web dự báo thời tiết Accuweather của Mỹ, một áp thấp nhiệt nhiệt đới đang hình thành trên Thái Bình Dương vào cuối tuần này, và dự báo sẽ trở thành bão trước khi đổ vào đảo Luzon, phía bắc Philippines.
Trả lời Thư tín ngày 12.09.2014 (RFA) - Trong tuần qua, Viện Bảo tàng Lịch sử quốc gia Hà Nội lần đầu tiên tổ chức cuộc triển lãm về “cải cách ruộng đất”, diễn ra cách nay hơn 60 năm, thu hút sự chú ý của dư luận. Hòa Ái trích đăng các ý kiến của quý khán thính giả cùng độc giả xoay quanh sự kiện đặc biệt này
Châu Âu kêu gọi Nga phóng thích viên cảnh sát Estonia (VOA) - Các ngoại trưởng nhắc lại tuyên bố của Estonia rằng cảnh sát Kohver bị bắt cóc và bị chĩa súng bỏ thuốc mê đưa qua biên giới sang Nga và bị giam tại một nhà tù Nga
Trung Quốc liên kết với Nga để cùng phát triển (RFA) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Nga và Trung Quốc nên giúp đỡ nhau để đối phó với những thách thức từ bên ngoài.
Bắc Kinh cảnh báo người dân Trung Quốc không nên đến Philippines (RFA) - Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay cảnh báo người dân nước này không nên đi du lịch Philippines vì lo ngại một vụ đánh bom có thể xảy ra nhắm vào đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Manila.
Người Palestine trở lại tái thiết Gaza (VOA) - Sau gần hai tháng của cuộc xung đột ở Gaza, người Palestine đang chuẩn bị để xây dựng lại vùng đất Địa Trung Hải bị cô lập cùng với sự trợ giúp của nước ngoài
WHO: Cần thêm nhân viên y tế trong cuộc chiến chống Ebola (VOA) - Tiến sĩ Margaret Chan cho biết số tử vong vì dịch bệnh đã quá 2400 người, với tổng số ca nhiễm bệnh tăng lên thành 4784 trường hợp
Báo chí Liberia nói bị chính phủ sách nhiễu khi tường thuật về Ebola (VOA) - Tiến sĩ Margaret Chan cho biết số tử vong vì dịch bệnh đã quá 2400 người, với tổng số ca nhiễm bệnh tăng lên thành 4784 trường hợp
Mỹ mở lại sứ quán ở Cộng hòa Trung Phi (VOA) - Quyết định mở lại đại sứ quán Mỹ ở Cộng hòa Trung Phi được loan báo giữa lúc Liên hiệp quốc bắt đầu sứ mạng gìn giữ hòa bình tại đây
Nga ve vãn đồng minh ở Hội Nghị Thượng Đỉnh Á Âu (VOA) - Diễn đàn chính trị, kinh tế và an ninh này diễn ra vào lúc Moscow phải đối mặt với sự cô lập ngày càng nhiều từ phía châu Âu và Mỹ cùng các biện pháp chế tài kinh tế của phương Tây
Hoa Kỳ loan báo viện trợ nhân đạo cho nạn nhân vụ xung đột ở Syria (VOA) - Ngân khoản viện trợ này đưa viện trợ nhân đạo của Hoa Kỳ kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào năm 2011 lên đến hơn 2,9 tỷ đôla
Chương trình Lương thực Thế giới viện trợ cho Đông Ukraine (VOA) - WFP dự kiến tới giữa tháng 10 sẽ đề ra một chương trình tem phiếu trị giá nửa triệu đô la hỗ trợ khoảng 10 ngàn người có thể mua các loại thực phẩm bán trong cộng đồng của họ.
Bản tin Thời sự 20h ngày 12/9 | VTC (BaoMoi) - Trung Quốc mời thầu khai thác dầu khí ở biển Đông và biển Hoa Đông; Các nước phản ứng về chiến lược dùng không kích chống lực lượng IS của tổng thống Mỹ...
Philippines trưng ‘bằng chứng’ cổ bác chủ quyền Trung Quốc (BaoMoi) - (TNO) Philippines, hôm 11.9 đã trưng ra hàng chục tấm bản đồ cổ cho thấy lãnh thổ Trung Quốc tại biển Đông không bao gồm bãi cạn đang có tranh chấp với Philippines.
Mỹ - Philippines chuẩn bị tập trận đổ bộ cực lớn trên biển Đông (BaoMoi) - ANTĐ - Gần 3000 binh sỹ quân đội hai nước Mỹ - Philippines sẽ tổ chức cuộc tập trận hải quân chung thường niên trên biển Đông vào cuối tháng này.
Trung Quốc mời thầu dầu khí ở biển Đông, Hoa Đông (BaoMoi) - (NLĐO) – Tập đoàn quốc doanh Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) đã thông báo mời doanh nghiệp nước ngoài đấu thầu các lô dầu khí ngoài khơi biển Đông và Hoa Đông.
TQ mời thầu khai thác dầu khí trên Biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc đang mời thầu số lượng lô dầu khí kỷ lục cả trên Biển Đông và biển Hoa Đông.
Ngại sức mạnh quân sự TQ, châu Á chạy đua vũ trang (BaoMoi) - Châu Á rầm rập chạy đua vũ trang, đề phòng sức mạnh quân sự Trung Quốc (TQ) ngang ngược khẳng định chủ quyền toàn bộ vùng biển Đông Á, theo hãng tin AP.
TQ mời thầu dầu khí, mở thêm tour du lịch đến Hoàng Sa (BaoMoi) - Trung Quốc vừa thông báo mời thầu 25 lô dầu khí ở Biển Đông và mở tiếp 4 tour du lịch tới Hoàng Sa trong tháng 10, sau khi đã và đang thực hiện 3 tour tương tự trong tháng 9.
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân Việt Nam(BaoMoi) - Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 11-9 tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc tiến hành một số hoạt động trái phép ở đảo Gạc Ma, thuộc Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa.
Tình hình biển Đông chiều 12/9: Từ 'đảo nổi di động' đến 'đảo nổi cố định'(BaoMoi) - (Xã hội) - Nếu giàn khoan 981 là một “đảo nổi di động” thì việc xây dựng ở Gạc Ma là một nỗ lực đạt một “đảo nổi cố định” của chính quyền Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam.
Trung Quốc xây cất ở Gạc Ma còn nguy hiểm hơn đặt giàn khoan 981 (BaoMoi) - Ông Trần Công Trục, nguyên trưởng ban Biên giới Chính phủ, nhận xét đá Gạc Ma thuộc Trường Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc đang tiến hành xây dựng với quy mô lớn, là vị trí trọng yếu đối với an ninh của Việt Nam và cả khu vực.
Trung Quốc mời thầu 25 lô dầu khí trên biển Đông (BaoMoi) - Tổng công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC), hôm 10/9 đã ra thông báo mời các công ty nước ngoài thầu một số lượng chưa từng có các lô dầu khí trên biển Đông, biển Hoa Đông và Hoàng Hải với diện tích tổng cộng hơn 126 nghìn cây số vuông.
Bãi Cỏ Rong: Mục tiêu của Trung Quốc ở Biển Đông (BaoMoi) - (Kiến Thức) - Với tiềm năng về dầu khí, bãi Cỏ Rong đang dần trở thành một mục tiêu hấp dẫn tiếp theo mà Trung Quốc khó lòng cưỡng lại được.
Từ “đảo nổi di động” đến “đảo nổi cố định” (BaoMoi) - TT - Nếu giàn khoan 981 là một “đảo nổi di động” thì việc xây dựng ở Gạc Ma là một nỗ lực đạt một “đảo nổi cố định” của chính quyền Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam.
Trung Quốc ngang ngược mời thầu dầu khí Biển Đông, mở rộng du lịch Hoàng Sa(BaoMoi) - (Kiến Thức) - Trung Quốc lại tiếp tục ngang ngược thông báo mời thầu 25 lô dầu khí ở Biển Đông và tăng thêm tour du lịch tới Hoàng Sa trong tháng 10.
Theo chân PV BBC thâm nhập nhà máy tạo đảo trái phép của Trung Quốc(BaoMoi) - (VTC News) - Hãng thông tấn BBC của Anh ngày 9/9 đã có bài phóng sự về hoạt động thi công xây dựng ồ ạt phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông mà cụ thể là Trường Sa của Việt Nam.
Philippine mở triển lãm bản đồ cổ chứng minh chủ quyền (BaoMoi) - Hôm qua (11/9), Philippine mở triển lãm trưng bày hàng loạt bản đồ cổ mà các quan chức nước này cho rằng, đây là bằng chứng chứng tỏ những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông, trong đó có bãi cạn Scarborough, là không chính xác.
Xây dựng đảo Gạc Ma: TQ đang mưu tính gì? (BaoMoi) - Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng – Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh khẳng định, hoạt động xây dựng đảo của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, là nhằm mục tiêu quân sự, đặt nền móng để nước này thực hiện hóa “Giấc mơ Trung Hoa”.
Philippines dùng bản đồ cổ phản bác Trung Quốc (BaoMoi) - Philippines hôm qua trưng bày hàng chục bản đồ cổ để chứng minh chủ quyền của Trung Quốc không bao gồm bãi cạn tranh chấp Scarborough/Hoàng Nham.
Trung Quốc mời thầu dầu khí ở Biển Đông (BaoMoi) - Tập đoàn quốc doanh Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) vừa phát thông báo mời doanh nghiệp nước ngoài đấu thầu các lô dầu khí ở ngoài khơi tại Biển Đông và biển Hoa Đông
Video: Phóng viên BBC vạch trần Trung Quốc xây dựng trái phép ở Trường Sa(BaoMoi) - (VTC News) - Trong bài báo “Xưởng chế tạo đảo của Trung Quốc”, phóng viên Rupert Wingfield-Hayes của BBC đã mô tả việc Trung Quốc xây dựng mở rộng trái phép ở một số khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh nói về tranh chấp trên Biển Đông (BaoMoi) - (GDVN) - Theo ông Lê Lương Minh: "Các nước ASEAN chưa từng kéo giàn khoan vào vùng biển thềm lục địa của Trung Quốc theo luật pháp quốc tế...".
Philippines trưng bày bản đồ cổ khẳng định chủ quyền tại Scarborough (BaoMoi) - VOV.VN - Philippines ngày 11/9 trưng bày hàng chục bản đồ cổ cho thấy Trung Quốc không có chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough.
Hoa Kỳ cấp giấy phép nhập nông sản Việt Nam (BaoMoi) - Có thể nói, đây là bước đi nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại đang phát triển rất tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. / Mỹ cho phép NK vải và nhãn tươi Việt Nam
Philippines mở “chiến tranh bản đồ” chống Trung Quốc (BaoMoi) - TTO - Ngày 11-9, Philippines đã mở cuộc triển lãm bản đồ cổ nhằm chứng minh rằng Trung Quốc không hề có bất cứ “chứng cứ lịch sử gì” để đòi chủ quyền trên biển Đông.
 
--------------------
  2 - BA SÀM 

      HÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung Quốc xây cất ở Gạc Ma còn nguy hiểm hơn đặt giàn khoan 981 (VNE). – Từ “đảo nổi di động” đến “đảo nổi cố định” (Jonathan London). – VN phản đối hành động xây đảo của TQ (BBC). “BBC đã hỏi bà Hoa Xuân Oánh tại sao Trung Quốc đang triển khai việc cơi nới đảo này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời: ‘Chúng tôi đã trả lời câu hỏi này nhiều lần trước đây, và tôi cho rằng quí vị đã nhận thức đầy đủ về lập trường của Trung Quốc’.”
- Đặng Trung Kiên: Tự sự của một cựu chiến binh trước hiện tình đất nước!! (viet-studies/ Ba Sàm).“Chánh phủ phải có hành động kiên quyết và khẩn cấp đấu tranh với Trung Quốc; kể cả kiện Trung Quốc ở Tòa án quốc tế, yêu cầu Trung Quốc trao trả vô điều kiện quần đảo Hoàng Sa và đảo Gạc Ma của Việt Nam chúng đánh chiếm trái phép. Trước mắt, bằng mọi biện pháp cần thiết chặn đứng hành động leo thang nguy hiểm của Trung Quốc đang xây dựng căn cứ quân sự trên đảo Gạc Ma”.
- Ông Phạm Bình Minh thăm TQ (BBC). “Trang web chính phủ Việt Nam nói chuyến thăm nhằm thể hiện ‘chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng quan hệ láng giềng với Trung Quốc, thúc đẩy hợp tác, duy trì tiếp xúc giữa lãnh đạo hai nước, khôi phục các mặt hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại’.” Có tin cuối tháng 9 này, ông Phạm Bình Minh sẽ qua Mỹ để gặp ông John Kerry. Nếu đúng như vậy thì, hổng lẽ là ông ngoại trưởng qua TQ xin chỉ thị trước khi bay qua Washington DC? Cách đây 1 tuần, một bác khá thân với gia đình Phạm Bình Minh có nói rằng: “Ai có thể theo Tàu chứ Phạm Bình Minh thì không thể. Bác tin rằng con của Nguyễn Cơ Thạch không thể theo Tàu”. Có lẽ bác ấy quên rằng, Phạm Bình Minh đã ở trong hệ thống, guồng máy chạy đâu thì ông ấy phải chạy theo đó, ông ấy có cách gì để cưỡng lại được sao?
‘Asean không có căng thẳng trong khối’ (BBC). Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh: “Tranh chấp liên quan không chỉ đến Trung Quốc và một nước thuộc khối ASEAN, mà nó liên quan đến Trung Quốc và bốn nước trong khối ASEAN. Nhưng bốn nước trong khối ASEAN không có căng thẳng hay có vấn đề như vậy, vì thế ta biết vấn đề đến từ đâu“.
Cải cách ruộng đất (Nguyễn Văn Tuấn). “… họ muốn làm cho nông dân phải biết sợ sức mạnh của người cộng sản. Nên nhớ rằng phần lớn các cuộc khởi nghĩa hay nổi dậy đều xuất phát từ nông dân. Nông dân tuy không có học nhiều nhưng một khi họ đoàn kết lại thì trở thành một lực lượng rất khó khống chế. Do đó, người cộng sản phải thị uy quyền lực của họ qua CCRĐ. Rất có thể mục đích này giải thích tại sao họ xử bắn nạn nhân ngay trước mặt công chúng và người thân của nạn nhân. Có thể lúc đó những người hành xử như thế không thấy họ là dã man hay thú tính, mà họ thấy họ đã thị uy để khuất phục đám đông“.
Nguyễn Văn Thạnh – Suy ngẫm về cải cách ruộng đất (Dân Luận). “Cải cách ruộng đất dù đã lùi xa hơn 60 năm nhưng nó là một sự thật hiển nhiên. Quyền lực có thể bẻ cong, che giấu sự thật nhưng quyền lực có lúc thịnh lúc suy còn sự thật mãi là sự thật. Đảng CSVN dù có quyền khuynh đảo thế gian (trong nước VN) nhưng không thể che dấu được sự thật. Họ (ĐCS) còn món nợ với ít nhất hàng ngàn oan hồn“.
Câu chuyện của đội trưởng CCRĐ (VLB).”Mày có biết, tội mày đáng treo cổ?/Bởi vợ chồng mày đã làm xấu hổ họ hàng/Nhà mày có ba mẫu ruộng, đất rộng thênh thang/ Mày bóc dọc, mày lột ngang dân khổ…/ Hôm nay nhân danh cách mạng, tao đem vợ chồng mày bêu ra giữa phố/ Để nhân dân đấu tố…“. – Cải cách ruộng đất qua lời kể của nhà thơ Hữu Loan(Dân News).
“Giá địa chủ ngày xưa mà như mấy ông đầy tớ bây giờ…” (VNTB). “Vâng, bây giờ người cày lại không có ruộng, và họ sẽ ra sân nhặt gôn thay Xuân Tóc Đỏ, hay đi bán vé số hoặc theo kiện mỏi mòn nơi vườn hoa góc chợ ngày này qua tháng khác, họ cũng đang chờ một cuộc đổi thay Long Trời Lở Đất nữa để đổi thay“.
Triển lãm Cải cách Ruộng đất: “Nông dân hết thời, địa chủ vạn đại” (VNTB). “Sau đúng 3 ngày khai trương, cuộc triển lãm đã buộc phải đóng cửa vì bị nông dân mất đất vây hãm… Sự hiện diện của nông dân Dương Nội tại Triển lãm Cải cách ruộng đất cũng có thể hiểu: người nông dân hiện đại là chứng nhân cho nạn mất đất thêm một lần nữa vào tay địa chủ“.
-  Triển lãm ‘cải cách ruộng đất’ chính thức ‘dẹp tiệm’ (DLB). – Đóng cửa triển lãm “Cải cách ruộng đất” vô thời hạn (RFA). Blogger Nguyễn Hữu Vinh: “Tôi cho rằng cái việc đóng cửa bảo tàng này là không có gì là lạ, bởi vì những người tổ chức và cái đảng này đã không lường trước được sự chú ý của người dân, và phản ứng của người dân đối với việc triển lãm ở đây. Việc triển lãm tổ chức ở đây, và nó khơi dậy những ký ức sống động, buồn tủi, đau đớn và những tội ác đã gây ra cho dân tộc, cho đất nước này ở thời kỳ CCRĐ một cách sôi động và rõ ràng đến như vậy“.
Tại sao phải vội vã đóng cửa Triển lãm về Cải cách ruộng đất? (Blog RFA).  – Bảo tàng mất điện là ‘không bình thường’ (BBC). GS Vũ Minh Giang: “Tôi thấy hiện tượng đó cũng hơi không được bình thường cho lắm, bởi vì nếu như nó diễn ra ở một phòng trưng bày mà nó bình thường, thì ít người người ta để ý đến khía cạnh không bình thường“.
Đảng cộng sản Việt Nam là đảng quá giỏi? (DLB). “Giỏi nhận lệnh Tàu chệt trong vụ CCRĐ giết hàng trăm nghìn người vô tội. Giỏi đàn áp bắt bớ triệt tiêu trí thức vụ Nhân Văn Giai Phẩm… Giỏi chuyện ‘Ta đánh là đánh cho Trung quốc, cho Nga xô’. Giỏi nướng quân và dân vào cuộc chiến cõng rắn cắn gà nhà”.
Đọc Đèn Cù của Trần Đĩnh để thấy lãnh tụ, lãnh đạo của đảng cộng sản loay hoay như một đám hề, một đám con rối như thế nào dưới tầm ảnh hưởng của Mao Trạch Đông và cộng sản Liên Xô (Phạm Minh Thu). “Đọc Đèn Cù của Trần Đĩnh để thấy Hồ Chí Minh thánh mà đám con rối dựng lên và tìm mọi cách để tuyên truyền, tẩy não người dân tin như thế, thực chất là một Hồ Chí Minh giả dối, quen diễn kịch, quen được xưng tụng, quen lạm dụng quyền lực và câu chuyện tức cười là Hồ Chí Minh hy sinh đời sống riêng vì đất nước hoàn toàn chẳng có chút sự thực nào… Võ Nguyên Giáp thì còn thảm thương hơn. Đại tướng giấy. Đèn Cù mà được công  bố sớm hơn có lẽ đám ma Giáp sẽ bớt đi nhiều dòng người xếp hàng đến viếng“.
- Bùi Minh Quốc: Hãy mau hồi tâm tĩnh trí mà rời bỏ bọn ăn thịt người (VNTB). “Đọc những câu thơ thâm thúy ấy, ai cũng hiểu, kẻ cưỡi lên đầu nhân dân và tự vỗ ngực “Ôi ta vĩ đại” chính là Mao Trạch Đông, và chính y là kẻ “ăn thịt người vĩ đại” nhất trong lịch sử nhân loại. Và trong nội bộ đảng cộng sản của y là tình trạng “đồng chí ăn thịt đồng chí” mà điển hình là vụ Mao Trạch Đông “ăn thịt” Lưu Thiếu Kỳ, chủ tịch nước cộng hoà nhân dân Trung Hoa“.
Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa mãn hạn tù (RFA). “Điều mà tôi lưu ý quí vị là truyền thông của nhà nước cộng sản. Tôi biết anh Hải tuyệt thực từ ngày đầu tiên cho đến ngày thứ 33. Cả Trại 6, tù nhân thường phạm và chính trị đều biết. Thế mà khi họ ‘thả’ anh Hải ra được 4 hôm thì họ đưa lên TV một video anh Hải ăn cơm và (cho rẳng) anh Hải không tuyệt thực. Quả thực anh Hải ăn cơm với chúng tôi, nhưng đó là sau khi tuyệt thực xong rồi, vụ việc đã giải quyết rồi thì họ lại lấy hình ảnh anh Hải vui vẻ đang ăn cơm sau khi tuyệt thực xong rồi để minh chứng anh ta không tuyệt thực“.
Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa : TÔI KHÔNG CÓ TỘI(Dân Quyền). – ‘Tôi sẽ tiếp tục nói sự thật’ (BBC). “Tôi là một nhà văn, một nhà văn nếu không viết đúng sự thật thì nhà văn thì sẽ mang một nỗi buồn bực ghê gớm“.
Việt Nam : Nhà báo Trương Minh Đức đã được thả sau 13 giờ giam giữ (RFI).  – Nhà báo Trương Minh Đức bị công an “bắt đêm thả ngày” (VNTB). ““Bị giam giữ , lúc 2 giờ sáng tôi bị 1 tên CA bắt ký vào những bài báo photo ra sẵn,  tôi không ký nó liền dùng nắm tay đấm vào bụng tôi 3 cái quá đau !! Ngay vết thương cũ cách đây vài ngày”.
H1- Video: Dân Dương Nội làm đơn xin được đi tù (Phần 1)    –   Dân Dương Nội làm đơn xin được đi tù (Phần 2)   —   Dân Oan Dương Nội Tự Trói Mình (Long Hoang).   – Chuyện chỉ có ở Việt Nam người dân làm đơn xin đi tù! (PAĐ). “Và hôm nay 7 dân oan Dương Nội (đoàn bà Khuê) do cực chẳng đã nên họ đã làm đơn xin được đi tù để khỏi phải chứng kiến cảnh chính quyền cố tình tái cướp đất của họ vào ngày 15/09 tới vì lý do: ‘Đã giải quyết đơn đoàn bà Thêu’.” =>
Điểm tựa dân tộc (Diễn Ngôn). “Việt Nam cũng cần xây dựng điểm tựa cho mình, một điểm tựa đúng đắn, vững chắc, và truyền cảm hứng cho tất cả mọi người. Việc xây dựng các Luật về tiếp cận thông tin, Luật về hội, Luật biểu tình, Luật về trưng cầu dân ý chính là bước tiến khởi tạo nền tảng để hiện thực các giá trị chung của nhân loại. Quá trình này cần tạo ra thảo luận xã hội cởi mở, khoan dung và bao trùm để ai cũng được tham gia, ai cũng được lên tiếng. Nếu không, chúng ta mãi phân tán, không hội tụ được để phát triển vì thiếu điểm tựa cho từng con người và cả dân tộc“.
Đại Vệ Chí Dị – Trăm Xanh đổ bệnh (NBG). “Bẵng đi mấy tháng sau, đương lúc Trăm Xanh chuẩn bị lương thảo, rèn luyện quân sĩ, hoạch định kế sách thì bỗng nhiên bị đổ bệnh lạ. Xanh không dám chạy chữa đâu, phải giấu kính bệnh về quê tìm thầy thuốc tâm phúc bắt bệnh. Thầy thuốc bảo bênh này do nhiễm độc mà ra , thứ độc ấy phàm người không có thế lực nghiêng nước, lay thành không thể nào có được“.
- Nguyễn Quang Duy: Quốc hội VN ‘không hề bị tiếm quyền’ (BBC). “Trên thực tế trong một thời gian dài, Hồ Chí Minh và đảng Cộng sản chỉ sử dụng những sắc lệnh và nghị quyết của đảng, không hề đếm xỉa đến những điều ghi trong Hiến Pháp 1946“.
- Kỳ Duyên: “Con rồng” VN còn đang… mơ ngủ (TVN). “Nhưng “con rồng” VN đến hôm nay vẫn đang … ngủ say, dù nước Việt đã và đang trằn trọc đánh thức.  Bởi những thông tin kinh tế nước Việt do các tổ chức kinh tế thế giới mới đây đo lường và thông báo, cho thấy nước Việt đang đứng ở  gần… cuối bảng của sự phát triển giữa các quốc gia. Đó là một nỗi lo ám ảnh“.
Tổng bí thư: Xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN còn chậm (VNN). “Tổng bí thư cho rằng quá trình xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN còn chậm, chưa theo kịp yêu cầu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế“. Phải chờ sang thế kỷ sau, khi lãnh đạo mình nhìn thấy CNXH nó tròn, méo thế nào, thì “xây dựng kinh tế thị trường định hướng XHCN” mới nhanh được cụ Tổng bí ạ! – Thể chế kinh tế thị trường chưa theo kịp yêu cầu công cuộc đổi mới(CAND).
- Video: Đám cưới dưới mái trường xã hội chủ nghĩa(Long Hoàng). “Cách cháu sinh ra và lớn lên, được hưởng thụ dưới mái trường XHCN. Trong quá trình lao động và học tập, các cháu quen biết nhau… Các cháu lấy nhân sinh quan cách mạng làm cơ sở, cách cháu đã tìm ra tình thương và lẽ sống của con người… Thương nhau vì chân lý, quý nhau trên lập trường, biểu thị một tình thương giai cấp“.
Cây gậy gôn của ông bí thư (LĐ). “Không ai cấm chơi gôn nên ai muốn chơi thì chơi. Chỉ có điều, một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả, người lao động có thu nhập cao, thì giám đốc chơi thoải mái. Một địa phương có kinh tế phát triển, người dân ấm no hạnh phúc, thì lãnh đạo cứ đánh gôn vô tư. Chỉ có điều, một nhà lãnh đạo với một doanh nhân khác nhau ở chỗ, cho dù có đủ điều kiện để hưởng thụ nhiều thứ và xách gậy chơi gôn, nhưng khi đặt cây gậy xuống thảm cỏ xanh mướt, người chơi có nghĩ đến những người dân còn nghèo khó và trách nhiệm của mình hay không!
Sao họ lại khinh dân đến thế!? (Baron Trịnh). “1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ. 80% người dân hài lòng với hành chính công. 1,84 % thất nghiệp… Đó chỉ là ba trong nhan nhản những con số thống kê dối trá ở các bản các bản báo cáo từ địa phương đến các bộ, ngành“.
16 dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ 3-5 năm, có nơi vốn tăng 170% (GDVN). “Bên cạnh đó còn do trượt giá ngoại tệ, tại thời điểm ký kết dự án thì 7,1 Nhân dân tệ quy đổi ra 1 USD, nhưng tới nay thì 7,1 Nhân dân tệ quy đổi ra 1,2 USD. Nếu tính chi tiết thì riêng phần trượt giá này đã khoảng 16% giá trị đầu tư ban đầu“. Mặc dù trong bài không đề cập đến nhà thầu, nhưng qua thông tin này thì biết ngay nhà thầu chính là “bạn vàng”.
“Bỗng nhiên” tuyển hàng loạt nhân viên (NLĐ). “Trước khi chuyển công tác, ông Mai Văn Mười – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam – đã ký hàng loạt hợp đồng lao động cho người thân quen vào làm việc“.
Việt Nam kém Lào về độ sáng tạo? (BBC). “Việt Nam đứng thứ 16, sau Singapore (10), Thái Lan (15), Malaysia (13), Indonesia (11), Lào (9), Hong Kong (7) và Đài Loan (5)“.
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
Tổ sư cha cái củ khoai (*) (Trần Kinh Nghị).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong ở trung tâm Y tế tại Quảng Nam: Không có lỗi của kíp trực (LĐ). Không ai có lỗi cả, ngoại trừ những người cha mẹ và các trẻ sơ sinh, đã có mặt không đúng nơi, không đúng lúc tại trung tâm Y tế tại Quảng Nam.
QUỐC TẾ
=======

2 nhận xét:

  1. - Nhận rõ vai trò quan trọng của hiến pháp, ngay khi lên ngôi, vua Bảo Đại đã tỏ ý muốn có một hiến pháp, xây dựng một thể chế Quân Chủ Lập Hiến cho Việt Nam, nhưng ý nguyện của nhà vua không được người Pháp đồng ý.
    Nhật đảo chánh Pháp, ngày 11-3-1945 vua Bảo Đại cho công bố bản Đế Quốc Việt Nam Tuyên Bố Độc Lập và cho thành lập chính phủ Trần Trọng Kim. Chính phủ này chỉ tồn tại đến tháng 19-8-1945 thì bị Việt Minh "cướp chính quyền."
    Trên thực tế, Hồ Chí Minh và đảng Cộng sản chỉ sử dụng những sắc lệnh và nghị quyết của đảng, không hề đếm xỉa đến những điều ghi trong Hiến Pháp.

    - Bản xếp hạng tính sáng tạo do Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) đăng tải đặt Việt Nam ở vị trí 16 trên 24 nước được khảo sát, dưới cả Lào.

    - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ tham dự hai sự kiện ở Quảng Tây nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  2. Dân oan...dân bị cướp đất.....
    người dân ngẩng cao đầu đi vô chốn lao tù là thời khắc tiếng chuông tự do đã điểm

    Trả lờiXóa