Lượng vốn mà các tập đoàn,
tổng công ty thoái vốn khỏi các ngân hàng mà họ đang nắm giữ có thể lên tới vài
chục nghìn tỷ đồng...
Tiến độ tái cấu trúc ngân
hàng có phần chậm lại còn vì một lý do là Chính phủ chưa quyết định việc thoái
vốn của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước ở một số ngân hàng theo Nghị quyết
15. Đây được cho là điểm nghẽn để Ngân hàng Nhà nước tái cấu trúc một số ngân
hàng trong giai đoạn tiếp theo.
Theo TS.Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu
trưởng Trường đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội), giai đoạn I của lộ
trình tái cấu trúc hệ thống tổ chức tín dụng theo Quyết định 254 của Chính phủ
đã đạt được ưu điểm là không dùng đến ngân sách khi sử dụng lực lượng thị
trường nhưng mặt trái lại tiềm ẩn những rủi ro về sở hữu chéo.
Hai mặt của đồng xu
Cập nhật tình hình hoạt động
ở 9 ngân hàng trong diện tái cấu trúc giai đoạn I cho thấy, SCB sau khi hợp
nhất 3 ngân hàng (SCB, Đệ Nhất, Đại Tín của nhóm cổ đông lớn trong ngành bất
động sản) thì đến nay, ngân hàng này đã có lợi nhuận.
Tương tự, TPBank với sự tham
gia của cổ đông Doji, sau khi xử lý xong khoản nợ xấu tích tụ khoảng 1.500 tỷ
đồng, ngân hàng này xuất hiện với bộ nhận diện thương hiệu mới.
Đại diện TPBank cho biết, lợi
nhuận lũy kế 6 tháng đầu năm 2014 của TPBank đạt 263 tỷ đồng, tương đương 120%
so với kế hoạch đề ra và đạt 60% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Tăng trưởng tín
dụng ở mức 8,8%. Trong đó dư nợ cho vay các tổ chức kinh tế và cá nhân tăng
16,3%, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp 1,66%, giảm 0,3% so với đầu năm...
Với SHB, sau khi thâu tóm
Habubank (ngày 28/8/2012), phải ôm cục nợ xấu lên tới 21,32% thì sau một năm
chật vật xử lý (đến 30/9/2013), nợ xấu chỉ còn 7%. Đến nay, nợ xấu từ Habubank
vẫn còn “phảng phất” trong báo cáo tài chính của SHB khi tính đến hết quý
2/2014, nợ xấu ở mức 4%. Tuy nhiên, lũy kế 6 tháng đầu 2014, ngân hàng này đã
đạt lợi nhuận trước thuế 505,4 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
Một trường hợp khác là
PvcomBank ra đời sau khi hợp nhất Ngân hàng Phương Tây, mặc dù tổng tài sản lên
tới khoảng 100 nghìn tỷ đồng nhưng cũng phải ôm một gánh nặng nợ xấu của Ngân
hàng Phương Tây.
Loại trừ các khoản nợ đặc thù
từ việc hợp nhất nói trên đang tạm đặt ra một bên thì kết quả lợi nhuận sau
thuế của quý 2/2014 là 34,37 tỷ đồng (Báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất
PvcomBank quý 2/2014). Riêng với GPBank, sau nhiều vòng đàm phán, đến nay đã có
sự tham gia của cổ đông United OverSeas Bank (Singapore ) theo phương án tự tái cơ
cấu.
Nhìn lại quá trình tái cấu
trúc giai đoạn I, ông Nguyễn Hồng Sơn cho rằng, ưu điểm lớn nhất là Ngân hàng
Nhà nước không dùng đến ngân sách, chủ yếu do các ngân hàng tự nguyện sáp nhập
hoặc sử dụng nguồn vốn tư nhân, vốn nhà đầu tư nước ngoài.
Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo:
“Việc sáp nhập ngân hàng cổ phần này với ngân hàng cổ phần khác có sự đứng sau
của của các ông chủ tập đoàn tư nhân dù tiết kiệm được ngân sách nhưng lại tiềm
ẩn rủi ro tín dụng do sở hữu chéo nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ”.
Tái cấu trúc chờ doanh nghiệp
nhà nước thoái vốn
Tại Điểm 4, Điều 3 Nghị quyết
15/NQ/CP ngày 6/3, Thủ tướng chỉ đạo: “Đối với việc thoái vốn tại các công ty
đầu tư tài chính, các ngân hàng thương mại của các tập đoàn, tổng công ty nhà
nước có thể giao các ngân hàng thương mại nhà nước mua lại hoặc chuyển Ngân
hàng Nhà nước làm đại diện chủ sở hữu”.
Để triển khai chỉ đạo này thì
Bộ Tài chính phải có tờ trình để Chính phủ phê duyệt quyết định hoặc giao cho
ngân hàng thương mại nhà nước chi phối vốn mua lại hoặc giao cho Ngân hàng Nhà
nước đại diện chủ sở hữu.
Tuy nhiên, đến thời điểm này,
vẫn chưa có quyết định của Chính phủ và vì thế, những ngân hàng trong diện phải
thoái phần vốn của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đầu tư, vẫn đang trong
tình trạng chờ đợi. Có thể điểm qua một số trường hợp như Petrolimex sở hữu 40%
PGBank, PVN sở hữu 52% PvcomBank, EVN sở hữu 16% ABBANK...
Theo ước tính, lượng vốn mà
các tập đoàn, tổng công ty thoái vốn khỏi các ngân hàng mà họ đang nắm giữ có
thể lên tới vài chục nghìn tỷ đồng theo mệnh giá. Trên thực tế, chỉ khi có
quyết định của Chính phủ thì Ngân hàng Nhà nước mới có thể thực hiện được lộ
trình tái cơ cấu đối với những ngân hàng này theo hướng sáp nhập, mua lại...
Trước sự chậm trễ này, ông
Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM cho rằng, Chính phủ cần
chỉ đạo, đôn đốc các tập đoàn, tổng công ty và các doanh nghiệp nhà nước chủ
động thực hiện cơ cấu lại, thoái vốn khỏi các tổ chức tín dụng theo lộ trình đã
phê duyệt; tích cực tham gia vào quá trình xử lý nợ xấu và cơ cấu lại các tổ
chức tín dụng mà tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước có cổ phần, vốn
góp.
Nhớ lại, đầu năm 2014, Thống
đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, dự kiến trong 2014, sẽ xử lý
khoảng 6-7 ngân hàng thông qua hình thức hợp nhất, sáp nhập nhưng nay đã gần
hết quý 3/2014 mọi chuyện vẫn im ắng. Chưa kể, trong số các tổ chức tín dụng mà
tập đoàn, tổng công ty thoái vốn, ngoài các ngân hàng, còn có khá nhiều công ty
tài chính vẫn chưa được để mắt đến.
Theo ông Nguyễn Đức Thành
(Trung tâm Nghiên cứu và chính sách Đại học Kinh tế Hà Nội), một trong những
mục tiêu của lộ trình tái cấu trúc ngân hàng trong năm 2013 và 2014 là thu hẹp
bớt số lượng ngân hàng, loại bỏ những đơn vị yếu kém. Tuy nhiên, việc chậm trễ
hối thúc các “ông lớn” thoái vốn đã trì hoãn lại tiến trình nói trên.(FICA)
=======
Thói đời người ta thiếu hay yếu vấn đề gì?
Trả lờiXóathường hay nghĩ nhiều và nói nhiều về nó
Là vụ "Đạo đức".
XóaCứ tạm theo title của bài báo này : "Điểm nghẽn thoái vốn ngân hàng" là chuẩn , nhưng đố ai trong số những " đỉnh cao trí tuệ " hiện nay giải tỏa đc điểm nghẽn này đấy , kể cả quan thầy của ông nhận xằng , nhận bậy 1/2 giải thưởng Nobel đấy !
Trả lờiXóa