Lời tác giả:
Những năm gần đây liên tiếp xẩy ra các việc như chuyện các tướng lĩnh, sĩ
quan: Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, Tướng Lê
Duy Mật, nguyên Tư lệnh Mặt trận 1979-1984 (Hà Giang), ..., kiến nghị Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính
phủ công khai “Sự kiện Thành Đô”; hay chuyện Thành ủy Hà Nội kết luận xã Thanh Văn, một mô hình Kiến tạo phát triển
là “Trái đường lối”, “Trái pháp luật”, đã dẫn đến nghi ngờ, thậm chí mất
Niềm tin của xã hội vào Đường lối Đảng lãnh đạo, vào hiệu năng mô hình Cộng hòa
Xã hội Chủ nghĩa kiểu Xô Viết mà
Việt Nam đang theo đuổi
Bài viết “Thanh Văn”, “Thành Đô” và
“Quốc gia khởi nghiệp” được viết mong muốn tìm ra nguyên nhân và các giải
pháp cốt lõi để chấm dứt về căn bản các sự việc trên.
Hà Nội, ngày 9/9/2014
I. LỜI MỞ ĐẦU Hay
TẤT CẢ ĐỀU BẮT ĐẦU BẰNG TƯ TƯỞNG
(DƯỚI ĐÂY ẨN DỤ BẰNG “CUỐN SÁCH”).
Nhắc đến Nhật Bản ngày nay, không thể không nhắc đến Minh Trị Thiên Hoàng,
vị Hoàng đế vĩ đại của dân tộc Nhật, người đã đưa nước Nhật từ
một nước phong kiến biệt lập tiến đến hội nhập với thế giới để trở thành một
cường quốc. Nhiều học giả cho rằng, có kỳ tích này là nhờ Minh Trị
Thiên Hoàng đã đưa nước Nhật “Thoát Á, nhập Âu”. Có thể đúng, song sâu xa hơn,
giống như trong truyền thuyết con chim Phượng hoàng tự mình bước vào lò lửa để
biến thành tro than, rồi từ đó đó bước ra đẹp đẽ, dũng mãnh, vị Hoàng đế này đã
dẫn đất nước, dân tộc của ông “Thoát Nhật cũ, nhập Nhật mới”, một
“Nước Nhật mới” lúc đó chỉ có trong trí tưởng tượng và lòng yêu nước cháy bỏng
của ông.
Khởi đầu cải cách, Minh Trị Thiên Hoàng lấy cuốn “Bàn về Tự do” của John
Stuart Milt xuất bản năm 1859, được coi là nền tảng lý luận và tư tưởng của
phương Tây để chuyển tải tinh thần Đổi Mới và Quốc gia Khởi nghiệp, cũng như thông
điệp “Nhật Bản đến với Thế giới” và “Thế giới đến với Nhật Bản”. Vì thế cách đây chừng 150 năm, khi
Nhật Bản mới chừng 30 triệu dân, sách đã được xuất bản 2 triệu cuốn và Minh Trị
Thiên Hoàng khuyến khích mọi người, nhất là tầng lớp quý tộc phải đọc. Năm 2006
cuốn sách này được Nxb. Tri thức xuất bản với con số quá khiêm tốn 1000 cuốn và
có lẽ không mấy ai trong giới lãnh đạo Việt Nam biết đến cuốn này.
Đặng Tiểu Bình, người đặt nền móng cho Trung Quốc thành cường quốc, đầu thập
niên 80 cũng yêu cầu các nhà quản lý đọc cuốn “Làn sóng thứ ba” của Alvin
Toffler và mời tác giả Mỹ đến thuyết trình. Trước đó, để loại Chủ nghĩa Mác-Lênin ra
khỏi đời sống chính trị, ông Đặng tuyên bố tại Hội nghị 3 Đại hội khóa
XI Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1978 “Một Đảng và một Quốc gia sẽ không thể tiến
bộ và sẽ tự hủy hoại mình, nếu Đảng và Quốc gia đó để cho tư tưởng tôn thờ một
cuốn sách dẫn dắt”. Sợ có người chưa hiểu, ông nói thêm bản
thân ông chưa bao giờ đọc Tư bản của Mác. Dĩ nhiên, để tránh “tôn thờ
một cuốn sách” không thể không đọc sách, mà mọi người, nhất là lãnh đạo, cần
đọc nhiều cuốn sách. Cuốn đầu nên đọc dĩ nhiên là “Bàn về Tự do”, vị
trí thứ hai có nhiều, nhưng chắc chắn một trong đó là Start-up Nation – Quốc gia Khởi
nghiệp – của Dan Senor và
Saul Singer.
II.
CÓ PHẢI NHẬT BẢN, TRUNG
QUỐC TRỞ THÀNH CƯỜNG QUỐC VÌ
LÃNH ĐẠO VÀ CÁN BỘ CỦA HỌ BIẾT TRỌNG
SÁCH, TRỌNG DÂN?
Israen có diện tích chỉ bằng 1/12 Việt Nam, dân số chỉ khoảng 1/11 so
với Việt Nam. Điều kiện thiên nhiên là quá
chênh lệch so với Việt Nam vì ta thì có “Rừng vàng, Biển bạc”, họ thì khá gần
hoang mạc. Đã thế quốc gia 8 triệu dân này lại có láng giềng là một khối thù
địch đông gấp 44 lần, trong khi 90 triệu dân Việt Nam có “láng giềng tốt” mới đông
gấp 14 lần. Israen có 65 tuổi, còn Việt Nam có 4000 năm lịch sử.
Việt Nam lạc hậu là do Lãnh đạo chưa trọng
Tri thức, Trí thức, Doanh nhân.
Sâu xa là vẫn trọng “Toàn trị” hơn
trọng Nước, trọng Dân, trọng Học tập?
Nhiều người cho rằng, rồi sẽ phải trả giá đắt khi 10 năm gần đây, Hà Nội
phát triển đô thị lộn xộn, ô nhiễm môi trường, văn hóa xuống cấp, ..., ví như
được xếp là một trong 6 thành phố bụi nhất thế giới, và “Tràng An thanh lịch”
là nơi truy cập "sex" trên Google đứng đầu cả nước và Việt Nam đứng
đầu thế giới về “văn hóa” này, vượt Ấn Độ và Ai Cập, v.v.. Phải
chăng đây thể hiện thứ đáng sợ nhất, đó là cuộc sống thiếu Niềm tin và Hoài
bão?
Từ 1930 đến nay, chưa bao giờ Lãnh đạo nhiều bằng cấp như bây giờ, nhưng chưa
bao giờ Đất nước, Thủ đô xuống cấp như vậy. Nếu coi Học tập là quá trình
tiếp thụ và chấp nhận các sự Khác biệt, thì Phải chăng Đất nước, Thủ đô
xuống cấp trước hết là do lãnh đạo có bằng cấp, song chưa trọng Học tập và chưa
trọng Dân? Quan niệm này có từ phát biểu về “Suy thoái” ở Vĩnh Phúc
của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, và “Nhân dân ta bây giờ ỷ lại vào Nhà nước
lắm” của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị.
Lại nhớ Nguyễn Trãi khi ông viết “Chở thuyền
và lật thuyền cũng là Dân” và viết bài “Quan hải” dưới đây, trong đó ông cám cảnh
các vua Hồ anh hùng, thao lược, lo đóng cọc, giăng xích sắt ngăn thuyền giặc,
song thân vẫn bị cầm tù, vương triều sụp đổ vì xâm lược phương Bắc, chỉ vì
thiếu Nhân hòa, thứ mà theo ông hệ trọng hơn cả mệnh trời.
Lớp lớp rào
lim ngăn sóng biển,
Khoá sông xích sắt cũng vầy thôi.
Lật thuyền
mới rõ dân như nước,
Cậy hiểm không xoay
ở mệnh trời.
Viện N/C SENA làm việc ổn định ở đây 22 năm. Năm 2002, Viện đề xuất với
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước về Chiến lược Biển (5 năm sau Bộ Chính trị có Nghị
quyết về vấn đề này), về quốc tế hóa Biển Đông, .... Từ 2006, Viện đề xuất
nhiều nghiên cứu về Thay đổi Niềm tin,
Đổi mới Tư duy Chính trị, Đổi mới Thể chế, ..., trên nền tảng từ bỏ tư duy
“Đấu tranh giai cấp là động lực phát triển” và thay bằng “Đoàn kết Dân tộc,
Đoàn kết Quốc tế”.
Tuy nhiên, không rõ vì sao gần 6 năm nay, Viện này bị một số kẻ vu cáo và
cơ quan Hà Nội cố ý làm sai sự thực,
trái thẩm quyền, trái pháp luật khi viện lý “Sở hữu Nhà nước” đòi “thu
hồi” trái phép trụ sở Viện ở 35 Điện Biên Phủ và khi bị chất vấn thì lấy lý do
“mở rộng trụ sở Công an quận”, cho
dù nhà cũ không thuộc quỹ nhà để Hà
Nội sử dụng hay kinh doanh; và nhà
mới được xây hợp pháp đã 17 năm và
không bằng tiền Nhà nước.
|
Vậy nhưng Israen có GDP trên đầu người gấp 23 lần Việt Nam và Việt Nam đang
gián tiếp hoặc trực tiếp nhận nhiều sự hỗ trợ của quốc gia này. Tóm lại Israen là
một nước được Thế giới vì nể, còn Việt Nam thì gần 40 năm liền, tính từ năm
1976 đến nay, vẫn thản nhiên, thậm chí còn tự hào khi nhận được viện trợ của
Thế giới, kể cả từ những nước nhỏ như Hà Lan, Đan Mạch, ....
Vì sao có tình trạng này? Dễ thấy hơn cả là xã hội Việt Nam còn rất thiếu
tinh thần “Đổi Mới tức Canh Tân tức Thay Đổi ”. Nguyên nhân chủ yếu dẫn
đến tình trạng này là những người đứng đầu Đảng lãnh đạo hiện vẫn đang cổ súy và
giữ Việt Nam không thay đổi, bằng cách về lý luận thì coi “Bản chất
Thời đại không Thay đổi” và xem mọi diễn biến, kể cả “Diễn biến hòa bình” là
thù địch. Về thực tiễn thì núp dưới khẩu hiệu “Giữ ổn định” để bằng mọi cách
kìm hãm tiến trình Đổi Mới, trong khi đáng ra phải lấy “Phát triển bền vững”
đất nước làm mục tiêu phấn đấu.
Nét nổi bật của Israen là tinh thần Canh Tân và “Quốc gia khởi nghiệp”, đây
cũng chính là một đặc trưng của thế kỷ 21. Ngay nước Mỹ cũng phải xác định, để
duy trì vị thế dẫn đầu thế giới, giờ đây phải lấy “Tinh thần khởi nghiệp” để
làm động lực phát triển. Đây cũng là con đường đi cho một Việt Nam mới – Một
Việt Nam Khởi nghiệp, một Việt Nam lớn mạnh trong một Thế giới phát triển.
III. QUỐC GIA SẼ SUY THOÁI KHI ĐỐI NỘI TRỌNG
“KHÔNG THAY
ĐỎI” HƠN TIẾN BỘ, ĐỐI NGOẠI
TRỌNG “CHỦ NGHĨA” HƠN TỔ
QUỐC, LÃNH ĐẠO TRỌNG “TOÀN TRỊ”
HƠN “LÀM ĐÚNG ĐẠO LÝ”.
Sự việc “Thành Đô” năm 1990 và “Thanh Văn” đang diễn ra minh họa cho nhận
định này. Hai sự việc trên tuy khác biệt về thời gian, địa điểm và bản chất,
song có nhiều tương đồng nếu nhìn từ các
quan điểm:
1.
“Làm Đúng Đạo
lý” là Hiểu đúng, Trân trọng và Bảo vệ Sự thật cũng như
Xu thế phát triển;
2. “Làm
Đúng Luật pháp” chưa chắc đã đúng, một khi Luật pháp chưa đúng;
3. “Đổi
mới Chính trị” và “Đổi mới Thể chế” là cách thức duy nhất để xây
dựng Đất nước và bảo vệ Chế độ, v.v..
Điểm quan trọng, điểm chung và cũng là điểm tích cực của
các vụ “Giàn khoan HD 981”, “Thành Đô”, “Thanh Văn”, ... là đều góp phần thúc
đẩy Việt
Nam sớm có tinh thần Đổi Mới và Quốc gia khởi nghiệp để từ đó tiến hành Đổi mới
Tư duy, Đổi mới Thể chế, trong đó trước hết là Thay đổi đường lối Đối
ngoại, Thay đổi đường lối Đối nội trên cơ sở Đoàn kết Dân tộc, Đoàn kết Quốc
tế.
Ngày 28/11/2013 Phó Bí thư thường trực Thành
ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái cùng 32 cán bộ đã về Thanh Văn làm việc, và kết luận
sẽ xem
Thanh Văn như một mô hình tiên tiến cho Thủ đô và cả nước. Nhưng 9
tháng sau, Kết luận số 789-TB/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ngày
18/7/2014 và Thông báo của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Đinh
Trường Thọ ngày 26/8/2014 lại nêu rõ Thanh Văn “có nhiều vi phạm trong thực hiện
nguyên tắc Đảng và Pháp luật Nhà nước”, đã vi phạm Luật Đất đai khi ngầm cho phép các thôn đổi đất lấy
hạ tầng, đã vi phạm Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Hình sự khi “lập Quỹ Bảo hiểm và Phúc lợi của nông dân
không đúng các quy định của pháp luật”, v.v
Đáng chú ý là hai văn bản trên không
chỉ không phủ nhận mà còn nêu bật một Sự thật là nhờ có Đảng ủy xã
Thanh Văn, cho nên: “... Kinh tế của xã ngày càng phát triển, an sinh
xã hội được đảm bảo tốt hơn, an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên
địa bàn nhìn chung được giữ vững. Công tác xây dựng nông thôn mới được tập
trung chỉ đạo và triển khai quyết liệt... Đời
sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao, bộ mặt nông
thôn dần được đổi mới”.
Việt Nam cần Doanh nhân, Tinh thần Doanh
nhân
và Môi trường
Kiến tạo Phát triển
Tim
Draper, một nhà sáng lập ở Silicon Valley viết về doanh nhân mới: “Một doanh
nhân cần cảm thấy được điều gì đó trong thế giới hiện tại và anh có thể tham
gia vào nó. Anh ta biến nó thành nhiệm vụ của mình, đưa ra sáng kiến và làm
hết khả năng để nó biến thành hiện thực”.
Tóm
lại, có thể phác họa tinh thần doanh nhân là một trạng thái tinh thần của
những người: “ Có năng lực nhìn nhận sự vật sao cho thực tiễn phải thừa nhận
là xác đáng. Họ luôn sáng tạo không ngừng, đầy ước mơ, ý chí chiến thắng và
có năng lực tác động lên người khác nhằm đạt được các mục tiêu, trước hết là
kinh tế”. Đương nhiên, chính “hành vi doanh nhân” sẽ dẫn đến quá trình “phá
hủy sáng tạo” và đây chính là bản chất của phát triển kinh tế. Vậy là cũng
giống như có bằng cấp cao không hẳn đã là tri thức, hành nghề kinh doanh và
có nhiều tiền chưa chắc đã là doanh nhân.
Trong
bài viết giới thiệu cuốn Start-up Nation – Quốc gia Khởi nghiệp
– của Dan Senor và Saul Singer, doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ viết rằng người
Do Thái – Israen có ba tinh thần đặc trưng, đó là: Chiến binh,
Doanh nhân và Sáng tạo. Riêng Sáng tạo có hai đặc tính là Tư duy xé rào và
Sáng tạo có trách nhiệm. Phải chăng các đặc trưng này người Nhật cũng
có và người Việt Nam cũng có? Vấn đề là phải tạo ra môi trường cho những
đặc trưng này phát triển. Môi trường này có tên là Môi trường Kiến
tạo Phát triển.
Trong
khung minh họa này có ảnh 4 người đàn ông. Họ có nhiều khác biệt, song cũng
nhiều điểm chung. Điểm chung đầu tiên ở họ là đều có tinh thần doanh nhân và đều
có các đặc trưng chung về tinh thần, đó là: Chiến binh, Doanh nhân và Sáng
tạo. Điểm chung thứ hai là họ đều tạo ra các không gian văn hóa, các môi
trường Kiến tạo Phát triển, đó có thể là một Thành phố, một đô thị hiện đại, một
chuỗi cửa hàng hay một khu vực nông thôn, trong đó mỗi thành viên được mang
hết sức sáng tạo cho mình, cho xã hội.
|
Những điều trên dẫn đến suy nghĩ: Sự thật và Xu thế Phát triển đã được ủng hộ
hoặc không thể phủ nhận, song hoặc không bảo vệ và nhân rộng được, hoặc bị cố
tình vùi dập. Nói thế vì các việc diễn ra ở Hà Nội năm 2014 có vẻ giống
ở Cần Thơ năm 2008, khi Anh hùng Nguyễn Thị Sương, nguyên Giám đốc nông trường
Sông Hậu, được cấp trên gợi ý nghỉ hưu do quá tuổi (ông Quang Văn Thỉnh cũng được gợi
ý thôi Bí thư Đảng ủy xã do quá tuổi), song các thành viên nông trường
đề nghị bà tiếp tục làm việc (Đại hội Đảng bộ Thanh Văn nhất trí đề nghị
ông Thỉnh tiếp tục làm việc) thì tháng 9/2008 bà bị khởi tố do lập
quỹ đen không đúng quy định của pháp luật, vi phạm Luật Ngân sách Nhà
nước. Tháng 8/2009, Tòa án Nhân dân huyện Cờ Đỏ kết tội bà 8 năm tù, bồi thường
4,3 tỷ đồng. Năm 2012, dưới áp lực mạnh mẽ của dư luận, và hàng trăm nông dân
xin đi tù thay thì Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Cần Thơ mới đình chỉ vụ án
và đình chỉ tố tụng các bị can.
Bà Ba Sương và ông Quang Văn Thỉnh cùng mắc
một tội to, đó là dám “trái ý chí” của Đảng ủy cấp trên. Bà Ba Sương thì không
đồng ý để Thành ủy Cần Thơ lấy 7.000 ha đất của nông trường Sông Hậu để làm Dự
án công nghiệp, còn ông Quang Văn Thỉnh thì dám đưa vào thực tiễn “tư tưởng
Thanh Văn” bị Thành ủy Hà Nội coi là
“Trái đường lối” và “Không phù hợp với pháp luật”, v.v.. vì thế cơ quan này
phải ngăn
cản Phong trào học tập Tư duy Đổi mới Thể chế và Đổi mới Văn hóa của Thanh Văn
đang ngày được nâng cao. Do vậy, nhiều người đã có lý khi lo cho ông Thỉnh bởi
vì ngoài tội vừa kể, ông còn bị kết tội nhiều và nặng hơn bà Ba Sương.
Ngày 4/9/2014 trên bongbvt.blogspot.com của Đại
tá Bùi Văn Bồng đăng Kiến nghị của các tướng lĩnh, sĩ quan từ Tướng Nguyễn
Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, Tướng
Lê Duy Mật Nguyên Phó Tư lệnh, kiêm Tham mưu trưởng Quân khu 2 và Tư lệnh Mặt
trận 1979-1984 (Hà Giang), ..., gửi Chủ tịch nước và
Thủ tướng Chính phủ đề nghị làm minh bạch và công khai “Sự kiện Thành Đô”,
trong đó theo thông tin phía Trung Quốc thì phía ta xin và Trung Quốc đã đồng
ý:
“Vì
sự tồn tại của sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa Cộng sản, ..., Việt Nam bày tỏ mong
muốn sẵn sàng chấp nhận làm một khu vực tự trị thuộc chính quyền Trung ương tại
Bắc Kinh, như Trung Quốc đã dành cho Nội Mông, Tây Tạng, Quảng Tây….
Phía Trung Quốc đồng ý chấp
nhận đề nghị nói trên, và cho Việt Nam thời gian 30 năm (1990-2020) để Đảng
Cộng sản Việt Nam giải quyết các bước tiến hành cần thiết cho việc gia nhập đại
gia đình các dân tộc Trung Quốc”.
Thực hư sự kiện Thành Đô là thế
nào? Nội dung trên là có thực hay do “các thế lực thù địch” gây ra cốt “bôi
nhọ” ta? Tại sao “Vì sự tồn tại của sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa Cộng sản” mà
Việt Nam lại phải “sẵn sàng chấp nhận làm một khu vực tự trị” của Trung Quốc,
khi hai yếu tố này xem ra ít liên quan? Thực chất sự kiện Thành ủy Hà Nội với
“Thanh Văn” là thế nào? Vì sao lại phải “xử lý nghiêm” một mô hình tiến bộ,
trong khi có vô số cách giải quyết khác? ...
Còn nhiều vấn đề cần làm rõ, song mọi chuyện chỉ có thể hiểu và có giải pháp
đúng, miễn là đừng quên lời Hồ Chủ tịch: “Nhọ ở trên trán thì không quan trọng,
nhưng nếu có vết nhọ ở trong óc, ở tinh thần, mà không nói cho người ta sửa,
tức là hại người ta”. Nói cách khác, cần giải quyết mọi việc trên cơ sở
“Làm Đúng Đạo lý” tức là Hiểu đúng, Trân trọng và Bảo
vệ Sự thật, cũng như Xu thế phát triển
IV. VIỆT NAM SẼ KHÔNG LÀ
MỘT NƯỚC “NHỎ”, KHI
THỰC
SỰ ĐỔI MỚI CHÍNH TRỊ - ĐỔI MỚI THỂ CHẾ.
Có ý kiến cho rằng Thành ủy Hà Nội đã “Làm đúng đạo lý” vì phát biểu ngày
28/11/2013 của Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái, Thông
báo kết luận số 789-TB/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ngày 18/7/2014 và
Thông báo của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Đinh Trường Thọ
ngày 26/8/2014 đều nêu bật và trân trọng thành tựu mà cán bộ và nhân dân xã Thanh Văn
đã làm. Không những thế Thành ủy Hà Nội và Huyện ủy Huyện Thanh Oai còn đang ủng
hộ thiết thực theo hướng thúc đẩy các thành tựu vừa nêu của xã Thanh
Văn.
Đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, không có
chuyện
Đảng của Giai cấp mà chỉ có Đảng của Dân
tộc
Hồ Chủ tịch thường nói: “Chủ nghĩa Mác-Lênin ở Việt Nam là Chủ nghĩa
Mác-Lênin có lý, có tình”. Vậy là theo Cụ Hồ Chủ nghĩa Mác-Lênin là Chủ
nghĩa không có lý (Viển vông, Lệ thuộc vì các nguyên lý của Mác và Lênin cơ
bản là khác biệt), không có tình (vì chỉ có Phân biệt, Áp đặt và Bạo lực).
Có điều “qua sông phải lụy lái đò”, cho nên Học thuyết Hồ Chí Minh, với cốt
lõi Đoàn kết Dân tộc, Đoàn kết Quốc tế lúc đó phải mượn tên là “Chủ nghĩa
Mác-Lênin có lý, có tình”.
Phòng cán bộ quá “thật thà”, Bác phải nói thẳng: “Đừng thấy người ta đấu
tranh giai cấp mà mình cũng bắt chước giai cấp đấu tranh”, hay nói mãi vẫn “Mácxít
hơn Lênin” thì Người phải sẵng “Chủ trương đấu tranh giai cấp là một điều ngu
ngốc”. Cụ Hồ mắng ai ngu ngốc? Người ra chủ trương ngu ngốc? Hay người kiên
định thực hiện chủ trương ngu ngốc? Thử đoán xem. Chắc nhiều lời đáp
và lời nào cũng có lý.
Người Trung Quốc khi muốn vứt bỏ Chủ nghĩa Mác-Lênin cũng học theo cách
này. Họ nói họ đang xây dựng Chủ nghĩa Xã hội, nhưng không phải Chủ nghĩa Xã
hội Mác-Lênin mà là Chủ nghĩa Xã hội đặc sắc Trung Quốc. Đó là cái gì nếu không phải Chủ
nghĩa Dân tộc Đại hán mà có Nhà “lý luận” của ta đến nay vẫn mơ hão với “4
tốt” và “16 chữ”.
Ảnh trên: 1. Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Báo cáo Chính trị tại Đại
hội II năm 1951; 2. Chủ tịch Hồ Chí
Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông. Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong
hai cuộc kháng chiến, có thời gian có cố vấn Trung Quốc, có thời gian có binh
sĩ sang làm đường, song tuyệt nhiên họ không được tham gia chiến đấu, càng không
bao giờ được lập “làng Trung Quốc” hay “đặc khu” Trung Quốc như bây giờ.
|
Tuy nhiên, lại có những ý kiến cho rằng, Thành ủy Hà Nội đã không “Làm đúng
đạo lý” khi viện dẫn các loại luật, từ Luật Đất đai, Luật Ngân sách đến Luật
Hình sự,..., cốt để “xử lý nghiêm” những ai đã dám “vượt rào” làm trái “Chỉ đạo
của Đảng”, thứ còn đứng trước cả Hiến Pháp. Vấn đề ở đây là những việc làm của
Thành ủy Hà Nội tuy “Trái Đạo lý” song lại “Đúng Quy trình”, “Đúng Pháp luật”. Vậy
là một khi có lương tri và hiểu biết, chúng ta sẽ chọn thế nào: “Đúng Đạo lý”
nhưng “Trái quy trình” hay “Đúng Quy trình”, “Đúng Pháp luật” nhưng “Trái Đạo
lý”?
Những mâu thuẫn trên giải thích rõ vì sao nhất thiết phải Đổi mới Tư duy
Chính trị và Đổi mới hệ thống. Những điều này người dân thường ai cũng biết,
chắc Thành ủy Hà Nội không thể không biết, vậy vì sao những việc làm “trống
đánh xuôi, kèn thổi ngược ”, trái đạo lý, đi ngược thực tiễn, ngược xu thế phát
triển vẫn tiếp diễn. Phải chăng nguyên nhân chính là do Thành ủy Hà Nội đã không muốn xã
hội biết đến thực chất là mô hình Thanh Văn còn “hơn cả Kim Ngọc” bởi vì:
Thứ nhất, đây không chỉ là mô hình kinh tế, mà là mô hình Kiến tạo phát triển
xây dựng trên cơ sở Đổi mới Tư duy Chính trị và Đổi mới Văn hóa. Có được vậy
nhờ cán bộ, đảng viên ở đây xác định chính xác mục tiêu phát triển dài
hạn là cuộc sống vật chất và văn hóa tốt đẹp cho nhân dân Thanh Văn.
Thứ hai, mô hình Thanh Văn được điều hành bởi những cán bộ gương mẫu, không
tham nhũng. Động lực được họ nói rõ không phải là “Chủ nghĩa” hay “Cá nhân”, mà là lời dạy của Cụ Hồ: “Việc gì có lợi cho Dân
thì hết sức làm, việc gì có hại cho Dân thì hết sức tránh”. Rõ ràng, mô
hình Thanh Văn không chỉ là một mô hình phát triển kinh tế- xã hội trong lĩnh
vực nông nghiệp, nông thôn mà sẽ có đóng góp rất tích cực trong tiến trình Đổi
mới Chính trị - Đổi mới Thể chế ở Việt Nam.
Cũng tinh thần này, những nội dung trong văn bản “Thành Đô” (nếu có), không
thể là chuyện của một vài cá nhân dấm dúi hay chuyện riêng một đảng phái chính
trị. Đây là chuyện của một quốc gia đã có lịch sử hàng nghìn năm giữ
nước. Vì thế, dù là đảng viên hay công
dân khó ai không kịch liệt phản đối. Tin
rằng, mỗi người Việt Nam có lương tri đều tán thành yêu cầu của các cựu tướng
lĩnh, sĩ quan đã đăng trên bongbvt.blogspot.com của Đại
tá Bùi Văn Bồng ngày 4/9/2014 đề nghị sớm công khai, minh bạch “Sự kiện
Thành Đô”. Sẽ rất khó lý giải thái độ của những người lãnh đạo Đảng nếu không
đáp ứng các nhu cầu chính đáng này.
Nhiều vấn đề như “Thanh Văn” hay “Thành
Đô” sẽ dễ đồng thuận cách giải đáp công khai, minh bạch, nếu như đọc Bài phỏng
vấn ông Nguyễn Mạnh Can “Xây dựng Đảng trước hết là Đổi mới Chính trị
Đảng” do ông Nguyễn Hồng Cơ thực hiện in trong cuốn “Giai đoạn mới,
Chính thể mới, Văn hóa mới” do Viện N/C SENA xuất bản năm 2012. Trong đó nhiều
vấn đề có giá trị như 9 bài học thành công – 9 thành tựu văn hóa của Cách mạng
Tháng Tám 1945, ..., song nổi bật hơn cả là phát hiện của ông Nguyễn Mạnh Can: “ Không
nên xác định mục tiêu của Đảng là: “Thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và
cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản”. Nói vậy vì mục tiêu phấn đấu của Đảng phải là “Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình,
thống nhất, độc lập, dân chủ, giầu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự
nghiệp cách mạng thế giới” theo Di chúc của Bác, tức là phải xây dựng chế độ xã hội mới ưu việt chứ không
phải là xây dựng thành công một chủ nghĩa”.
Đây là
một vấn đề có ý nghĩa lớn về lý luận và thực tiễn. Có được như vậy nhờ ông
Nguyễn Mạnh Can nhiều năm làm công tác Xây dựng Đảng,
đã tham gia Tiểu ban tổng kết xây dựng Đảng của Trung ương, Ban soạn thảo Điều
lệ Đảng phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc. Ông cũng nhiều kinh nghiệm thực tiễn khi đã làm
Bí thư Đảng bộ nông thôn, Bí thư Huyện ủy một Huyện thời tạm chiếm, Bí thư Đảng
ủy một nhà máy lớn nhất thời bao cấp và Bí thư Đảng ủy một trường Đại học tư thục
lớn đang hoạt động. Vấn đề xây dựng Đảng nêu trên đã được ông Nguyễn Mạnh Can
đề xuất nhiều lần trong Đại hội Đảng các cấp, nhưng chưa được chấp thuận.
Thực tiễn cho thấy Đảng cũng có thể mắc
sai lầm và sai lầm
lớn nhất của Đảng chính là Sai lầm về Lý
luận, về Đường lối.
Ngày
27/8/2014, Ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Đặc
phái viên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch
Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó tiếp tục khẳng định “16 chữ” và đề nghị hai
bên chỉ đạo các cơ quan hữu quan mỗi bên tuân thủ nhận thức chung của lãnh
đạo cấp cao hai Đảng, hai Nước, v.v.. Vậy là ta tái cam kết các thỏa thuận đã có
với Trung Quốc, trong đó sẽ giải quyết song phương những chuyện chỉ
liên quan tới hai bên. Không biết là Hoàng Sa có thuộc phạm trù này
không? Đừng nên quên Đảng, Nhà nước ta đã im lặng 40 năm và nếu
10 năm tới vẫn im lặng để giữ “đại cục” và tình “hữu nghị viển vông, lệ
thuộc” thì mảnh đất của tổ tiên ta vĩnh viễn là thuộc Trung Quốc xâm lược.
Thông báo kết luận số 789-TB/TU của Thành ủy Hà Nội ngày 18/7/2014 đã vừa
bộc lộ Yếu kém về Lý luận vừa bộc lộ thái độ Kiên định “Toàn trị” đến
khó hiểu, khi đã buộc phải công nhận thực tiễn Thanh Văn “Đời sống vật chất, tinh thần của
người dân từng bước được nâng cao, bộ mặt nông thôn dần được đổi mới”, song
lại kết luận cán bộ lãnh đạo ở đây “Trái đường lối” và đòi xử nghiêm, mà
không nghĩ “Đường lối” đâu phải để “Toàn trị” mà là để dẫn Dân tộc đến nơi Độc
lập – Tự do – Hạnh phúc và “Đường lối”
là do con người nghĩ ra nên có sai cũng là chuyện dễ hiểu. Và vì
chúng ta không sợ sai mà chỉ sợ sai không sửa, cho nên từ đây Ban Tuyên Giáo
TW và Thành ủy Hà Nội nên có văn bản hướng dẫn các cấp bỏ thuật
ngữ “Trái đường lối” trong các hoạt động của mình.
Ảnh trên: 1. Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị
tặng quà Thượng Nghị sĩ John McCain hôm 23/7/2014. Ông John McCain vui vì
được tặng quà song có vẻ không hài lòng vì món quà đã nói không đúng sự thực về ông; 2. Thường trực Ban Bí
thư Lê Hồng Anh và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
|
V. THAY CHO LỜI
KẾT Hay
ĐỔI MỚI THỂ CHẾ BẮT ĐẦU BẰNG GIÚP NHAU GỘT SẠCH
“VẾT NHỌ Ở
TRÊN TRÁN” VÀ “Ở TRONG ÓC, Ở TINH THẦN”
“Sự kiện Thành Đô”
(nếu có) chỉ là một trong các ví dụ cho thấy hậu quả tệ hại của việc Đảng xác
định sai mục tiêu. Vì thế, sự việc này vừa giúp Việt Nam sớm thay đổi
đường lối Đối ngoại, vừa cùng các sự việc như “Thanh Văn” giúp Việt Nam nhanh chóng Đổi mới Tư duy Chính trị
- Tiền đề cho Đổi mới. Nhân đây càng thấy đã đến lúc thay đổi các thước đo giá trị
kiểu duy ý chí như “lập trường giai cấp vững vàng”, “có nhiệt tình
trong lao động”..., bằng các kết quả đo hiệu quả cụ thể theo các tiêu chí chung của
nhân loại như Hiến chương Liên hiệp quốc, luật pháp quốc tế, ...
Phần trên đã trình bày “Làm
đúng Đạo lý” là Hiểu đúng, Trân trọng và Bảo vệ Sự
thật cũng như Xu thế phát triển. Nếu lấy đây làm tiêu chí mới
thấy, cản trở lớn nhất cho tiến trình Đổi Mới là đã phổ biến ở mọi cấp, mọi
nơi việc “Không làm đúng Đạo lý”, thậm chí ngay trong lúc đau thương
nhất như Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ của Dân tộc mất, chúng ta vẫn hồn nhiên giữ
tập tính xấu, không tôn trọng, không bảo vệ sự thật, mà chỉ biết khăng khăng tôn trọng “ý
chí toàn trị” cá nhân, khi tùy tiện sửa cả ngày mất lẫn nội dung Di
chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vì thế, bước đi đầu tiên của Đổi Mới là
“Làm đúng Đạo lý”, trong đó trước hết là cùng nhau phát hiện
và gột sạch các vết nhọ. Giống như mọi người, chúng ta có thể bị
nhọ “ở trên trán”, “ở trong óc, ở tinh thần”, nhưng chúng ta sẽ
cùng nhau tự gột sạch, và đó chính là thực chất của việc phê, tự phê,
chứ không
nên coi đó là mất sĩ diện hay vũ khí để giải quyết “quyền lợi nhóm”. Đây cũng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt để
giải quyết các chuyện như “Hoàng Sa” và “Thành Đô”. Dân tộc Việt Nam có truyền thống
khoan dung, thậm chí trọng dụng những người con của mình, dù mắc sai lầm. Vấn đề là không được cố tình đi
ngược Quyền lợi Dân tộc.
Gần đây, khi gặp khó khăn hay thất bại, hiếm
khi chúng ta đủ dũng cảm nhận khuyết điểm mà thường thanh minh, đổ thừa rằng đã
làm “đúng quy trình”, hay “đúng pháp luật” mà ít nghĩ rằng, “Lý”,
“Luận”, “Pháp”, “Luật” chỉ có giá trị nếu là con thuyền chở Đạo, chở “Chính
trị”, còn không chở Đạo, mà lại chở “Toàn trị”, chở “Cá nhân” thì các thứ này
lại rất gần Xảo trá, Lừa gạt, Áp đặt, ... Cách nghĩ, cách làm chỉ chú
trọng “Thuật” này vô hình chung đã và đang đẩy cả Con người lẫn Đất nước xuống
bùn đen của Suy thoái. Từ thực tiễn này thấy rõ thêm một vấn đề: Đó là cái Việt
Nam cần ngay không chỉ là Thể chế mới mà còn là một Văn hóa mới.
Nhân chuyện “Thành Đô” (nếu có) và
“Thanh Văn” lại thấy rõ thêm sự nhất thiết phải thay thế chế độ Toàn trị
bằng chế độ Dân chủ. Nếu không, nhẹ thì cũng kìm hãm phát triển, nặng thì mất
Nước, mất Chế độ, chỉ vì sự yếu kém của một vài cá nhân lãnh đạo. Tóm lại, để Việt Nam có không khí Canh Tân và Tinh
thần Khởi nghiệp, sẽ không thể biện minh nếu như một lần nữa chúng ta vẫn không
“Làm đúng Đạo lý” với những gì đang xẩy ra trong thực tiễn như “Thành Đô” và
“Thanh Văn”. Tin rằng, với những bước chân “Làm đúng Đạo lý”, những người lãnh
đạo mới sẽ cùng Dân tộc và Nhân loại sải bước trên con đường Dân chủ, Cộng hòa
để ngày càng tiến gần hơn tới mục đích Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.
Nguyễn Văn Thành.
----------------
Cái hại của Thành Đô (nếu có) và cái lợi của Thanh Văn (đã có), nhiều người đã nhận ra, kể cả cán bộ, đảng viên (tin là vậy) vì nó là minh chứng sờ sờ chưa cần viện dẫn đến nước Nhật, nước Israen, Singapo, Hàn quốc, Đài loan... Có lẽ chỉ còn chóp bu và trung ương ĐCS chưa nhận ra (hay đã nhận ra mà chưa nói ?).
Trả lờiXóaKhởi nghiệp, kiến thiết Quốc gia không dễ nhưng cũng đâu quá khó nếu thật sự muốn. Khó là ở chố lãnh đạo chóp bu một khi đầu óc đã "bị nhọ" thì có đọc 1000 cuốn sách họ cũng vứt, có nghe 10.000 lời khuyên họ cũng bỏ ngoài tai. Họ kiên trì cái gì, thiết nghĩ không nói nhưng chắc ai cũng đã biết.
Các Cụ đòi hỏi quá đáng, nếu đổi mới, nếu bằng Mỹ bằng Nhật thì chúng tôi sống bằng cái gì? con cháu chúng tôi sắp xếp thế nào? Nhà thờ họ tôi xây bằng đất á?
Trả lờiXóaCảm ơn bạn Thành
Trả lờiXóaThực ra bạn chỉ người nói thêm một lần nữa....
nhưng vẫn không thừa
Nguyễn Văn Thành viết rất sâu sắc xác quyết. Tôi đồng ý.Ước gì lãnh đạo VN có tâm,có tâm như tác giả.Hay chính Nguyễn Văn Thành là Thủ Tướng thì hay biết mấy.
Trả lờiXóaThánh Gióng từ nhân dân mà ra,lớn lên bằng cơm cà do nhân dân nuôi dưỡng ,mặc áo giáp sắt cưỡi ngụa sắt ,cầm gậy sắt do nhân dân trang bị , tiên phong đánh dẹp giặc Ân;giặc tan,Ngài không ở lại trên ngai vàng phủ chúa riêng hưởng vinh hoa ,Ngài bay lên trời cùng ngựa sắt để lại cho dân cuộc sống thanh bình hạnh phúc ...Đoạn đầu huyền thoại đầy chất nhân văn này thật giống những gì diễn ra trong quá trình đảng CSVN hình thành và tiên phong giúp dân giành độc lập tự do cho dân tộc VN từ tay thực dân phong kiến.
Trả lờiXóaĐảng CSVN sẽ đời đời vinh quang như Thánh Gióng trong lòng người dân VN nếu Đảng đừng có áp đặt tư duy quy chụp ý kiến ,trả lại cho dân quyền dân chủ , để nhân dân VN tự quyết việc lựa chọn thể chế chính trị, cơ chế quản trị phát triển kinh tế Đất nước mà Đảng chỉ nên gợi mở ra như Chủ Tịch Hồ Chí Minh từng nêu trong Tuyên ngôn độc lập 1945 hay Hiến pháp 1946.
Thật buồn,thực tế là Đảng CSVN chỉ giỏi đánh giặc,trong quản lý xã hội và xây dựng Đất nước , lãnh đạo CSVN hiện nay phần lớn chỉ còn là những học trò tối trí của Cụ Hồ,không những không học và phát huy được tư tưởng của Cụ Hồ mà còn đang phá hỏng sự nghiệp của Cụ.
Chính cụ cũng chẳng ra gì thì đừng đòi hỏi học trò ra gì
XóaCụ Hồ là người tạo dựng cỗ xe CSVN với mục tiêu tranh đấu giành độc lập dân tộc với hy vọng vào sự giúp đỡ của quốc tế CS III .
XóaTuy nhiên Cụ Hồ đã không lường được sự phức tạp của thứ chính quyền sinh ra từ nòng súng theo kiểu Nga xô hay TQCS nên chính Cụ Hồ Chí Minh cũng không thể lèo lái được chính thể CS ở VN ra khỏi dòng thác đấu tranh giai cấp hừng hực khí thế của hệ thống CS quốc tế giữa thế kỷ trước .
Đoạn cuối đời thực tế là tuy Cụ muốn nghe một khúc dân ca ...một câu hò Huế trong bình yên nhưng ..."Xung quanh vẫn lặng như tờ...Bác ..đành nằm im..."như một nhạc sĩ nổi danh từng viết lên những nốt cô đơn tưởng nhớ Cụ Hồ.Cụ là chủ tịch đảng CSVN nhưng lại không phải là thủ lĩnh ,có thể thấy Cụ Hồ bị tác động tiêu cực cả từ bên ngoài lẫn bên trong.
Hoài bão của Cụ Hồ về một Vn hòa bình thống nhất ,dân giầu nước mạnh thì Người đã làm được phần mở đầu cơ sở ,tuy nhiên cơ chế CS không giúp gì để dân giầu nước mạnh được,cái mà Cụ Hồ muốn là cho dân cho nước đã bị chính cái cơ chế đấu tranh giai cấp kìm hãm .Những thế hệ học trò ngày nay của Cụ Hồ thực tế đang là trái tư tưởng của Người nhưng lại ra sức đưa Cụ lên mây bằng cách hô hào học tập đạo đức Cụ Hồ,đấy chính là nguyên nhân dẫn đến thất bại của đảng CSVN trong phát triển kinh tế xã hội.
Tôi đồng ý với cách lý giải của bạn Văn Lâm về tình hình đất nước ta hiện nay.
XóaPhân tích cặn kẽ, nhận định đúng dắn, phê phán xá đáng. Đât nước ta đang cần các nhà trí thức có tài, có tâm và co tầm rộng lớn chứ không cần mấy người nhồi sọ Mác Lê Mao giáo điều ngu xuẩn tham quyền toàn trị.
Trả lờiXóaSau ngày 1/5/1975 cho đến nay,TÔI chưa hề tôn trọng sự lãnh đạo của những người lãnh đạo từ TW đến cơ sở,dù TÔI đã đi kháng chiến từ mùa HÈ năm 1959,và vào đảng từ 1968....
Trả lờiXóaNhưng thay đổi cái gì và như thế nào....trên đất nước này,dân tộc này ( kể cả Việt Kiều ) thì bao nhiêu người và AI có thể lãnh đạo đất nước này phát triển và đoàn kết được ?
TÔI khẳng định khong còn ai cả.AI cũng giơ khẩu hiệu mà thôi.Từ to đến nhỏ hễ thấy tiền là hí mắt lên,bất kể sống chết.
Mô hình Xô - Viết chắc gì kém hơn các mô hình các nước hiện đại như Mỹ và Châu Âu.Nhưng các lãnh đạo VN hiện nay có làm chút nào rheo mô hình đó ngoài 3 trụ cột ngỡ như vững chắc đó.
Nhắc lại vụ Thành Đô để làm gì,vì có giá trị gì đâu ? Cả Bắc Kinh và Hà Nội không hề quan tâm đến nội dung bàn trơn trớt nội dung Thành Đô.Nội dung đó bị Đặng Tử BÌnh gạt ngay lúc đó dù hắn không còn quyền,nhưng thế lực của Hắn nắm cả Bắc KInh cho đến hôm nay.
Chúng ta thấy hiện nay,MỸ và Trung Quốc vẫn " ÔM HÔN THẮM THIẾT ",với nước TA MỸ chỉ khèo chân,chứ cái bắt tay quá hời hợt.Đơn giản vì ba bốn phe thì Mỹ chả dại bắt chặt tay.
Văn hóa gì ? Ở bản Làng xa xôi Huyện Trà MY nhân đân các dân tộc họ vẫn giữ...về lại thăm tôi không ngờ họ vẫn đầy tình nhân ái,khi thành phố thì sống chỉ để tồn tại.
Thế giới ngày nay vẫn hỗn độn,đem cái văn minh để thực hiện sự tàn bạo,đem kết quả sự tàn bạo thể hiện văn minh,
Ngày nay,Trung Quốc vẫn xâm lược Việt Nam đó là sự tàn bạo của văn minh,sự dung dưỡng cho sự tàn bạo đó là họ đứng ngoài cuộc và tiếp tục bao vây nước ta đấy thôi,chỉ mức độ ngoại giao đấy thôi.
Ở TA cũng có người muốn luồn trôn như chú hàng xóm luồn trôn... Nhưng DÂN TỘC ta không thể,vì đó là chút văn hóa còn lại.
Công Sơn
Tay cong son dạo nài là lạ là.....
XóaTớ chạ hỉu gì? dưng cũng cố cồng phát cho oai và ra vẻ hỉu biết
Bài này mới đọc qua thì hay nhưng xét kỹ thì chưa
Trả lờiXóathuyết phục gì lắm vì giới chóp bu biết rõ mười mươi
nhưng lòng tham và sự bảo thủ cực đoan mà không
chịu một áp lực nào từ nhân dân cả nên đã khiến họ
khăng khăng không chịu thay đổi.
Vấn đề là phải có sức ép từ sự đoàn kết của đại đa
số nhân dân thì mới thay đổi,chứ ngồi mà phân tích
như tác giả thế này thì chờ ...đến tết Congo !
Hỏi tác già NVThành
Đến nay ai cũng hiểu,từ đứa trẻ con.một thể chế xây dựng trên nền tảng chuyên chính vô sản,lấy bạo lực làm cứu cánh là xã hội ma quỷ!!! Kẻ giết người cướp của không thể biện minh cho tội ác của mình dù nhìn dười góc độ nào!!!
Trả lờiXóasáng nay đọc báo thấy liền dòng chữ tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường XHCN. Trời ơi, bớ làng xóm, bớ thế giới,90 triệu dân VN tiếp tục bị làm chuột bạch.
Trả lờiXóachúng nó biết còn nhiều hơn tôi mà sau lại tiếp tục ngạo mạn như vậy.
Thê thảm cho toàn dân tộc VN
Thành quả nào VN đang đi đều đi trên con đường của thế giới, không có cái nào thuộc về thành tựu nghiên cứu của ban lí luận gì đó. Nếu tri thức Việt còn tiếp tục chấp nhận để tiền thuế nuôi những người vô dụng chuyên dán mác mình lên thành tựu của thế giới thì nước Việt còn giả tạo, còn không có cái gì của riêng mình kể cả con ốc vít. Ăn gạo Đài, xài bột ngọt Nhật, xem tivi Hàn, điện thoại Mỹ, đi xe Ý, ở nhà Pháp và có lẽ chỉ có nói tiếng Việt.
Trả lờiXóaVì lãnh đạo Đảng và nhà nước VN đã bị nhiễm Virut có tên Hamimaqua ( há miệng mắc quai) 100%, gần chui xuống 7 tầng địa ngục cả rồi.
Trả lờiXóaThất vọng và run sợ toàn tập mỗi khi thấy kiên định cnxh và kttt định hướng xhcn,mà sao đã cnxh lại còn xhcn vậy là một hay là hai,theo một cái đã chết rồi bây giờ theo hai cái thì chết cả nước à ! Tại sao không là nền kttt tự do.
Trả lờiXóa