Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

Người thân của cố TBT Lê Duẩn: Dựa hơi?

* Gs. NGUYỄN VĂN TUẤN
Thử đọc vài cái tít mới đây trên báo chí từ lề đảng đến lề dân: “Con trai cố TBT Lê Duẩn: Tôi mong dân tộc này sẽ chọn được con đường sáng suốt nhất để bước đi“, “Người vợ Miền Nam của cố Tổng bí thư Lê Duẩn”, và mới đây nhất là “Thư kiến nghị vợ hai của cố tổng bí thư Lê Duẩn” rất nổi tiếng.
Thấy gì qua những cái tít đó? Tất cả những cái tít đó đều gắn liền với một nhân vật nổi tiếng quyền uy một thời (Lê Duẩn).
Nhưng người nổi tiếng không phải là đối tượng chủ động của bản tin, mà là vợ ông ta hay con trai ông ta. Hiện tượng này người dân gọi là “dựa hơi”. Có thể đương sự không dựa hơi, nhưng rất có thể là báo chí muốn đặt cái tít như thế để thu hút độc giả.
Tôi phải tự hỏi tại sao lại dựa hơi như thế. Nếu là ý kiến hay thì dù người phát biểu là ai vẫn có thể có người quan tâm và chú ý; nếu ý kiến dở cho dù từ người nổi tiếng thì người ta sẽ bỏ qua. Dựa hơi, do đó, có thể phản ảnh một phần sự thiếu tự tin. Vì thiếu tự tin nên phải dựa vào một nhân vật nổi tiếng để làm tăng trọng lượng phát biểu của mình.
Trong trường hợp liên quan đến ông LD, tôi vẫn chưa hết thắc mắc tại sao người ta lại dùng “Vợ hai của cố tổng bí thư Lê Duẩn” trong cái tít? Trong văn hoá VN, “vợ hai” thường bị người đời dèm pha, chứ chẳng có gì đáng tự hào để khoe ra. Ấy vậy mà người ta dùng cái tít đó trong tựa đề bài viết!
Báo chí VN còn có một loại dựa hơi khác: dựa hơi bằng cấp và danh xưng. Mở tờ báo ra, bậc tivi hay đài phát thanh, chúng ta hay bắt gặp những nhân vật với những danh xưng như TS (tiến sĩ), GS (giáo sư), PGS (Phó giáo sư) trước tên họ. Có người không có những danh xưng đó thì được cho chữ CN (cử nhân) trước tên họ. Khi tôi hỏi các bạn trong giới báo chí tại sao cần mấy thứ danh xưng đó, họ nói để như thế mới dễ bán báo và làm tăng trọng lượng bài viết. Tôi không đồng ý với quan điểm đó, bởi vì trọng lượng bài viết phụ thuộc vào thông tin trong bài chứ không phải bằng cấp và danh xưng của tác giả. Chúng ta chẳng thấy những ý kiến “trời ơi” từ những GS/TS mà dân gian vẫn hay gọi là “tiến sĩ giấy” là gì. Một khi dùng đến danh xưng trước tên của họ tức là họ đã thể hiện (a) sự thiếu tự tin, hay (b) sự hám danh, hay cả hai.
Nhưng có khi dựa hơi là do yếu tố tâm lí. Nếu cái tít cuốn “Đèn cù” của tác giả Trần Đĩnh khô khốc, thì chắc khó thu hút người đọc, vì ít người nghe đến tên của tác giả trên văn đàn. Nhưng khi phần phụ đề “Tự truyện của người từng viết tiểu sử Hồ Chí Minh” thì lập tức có hàng triệu người, kể cả tôi, tìm đọc. Cái phụ đề đó lợi hại vì người đọc nghĩ ngay đến những câu chuyện thâm cung bí sử trong cuốn sách. Mà, quả thật, tác giả không phụ lòng người khi chứng tỏ khả năng kể chuyện làm hấp dẫn biết bao nhiêu độc giả.
Dựa hơi suy cho cùng là một phương tiện PR. Ca sĩ mới phải dựa hơi ca sĩ thành danh để lăng xê tác phẩm của mình. Tương tự, người chưa nổi tiếng cần dựa hơi người nổi tiếng để có thể gây sự chú ý của công chúng. Sách mới ra lò phải dựa hơi một điểm nhấn nào đó để hấp dẫn người đọc. Tôi thấy trong văn nghệ, người ta có lí do chính đáng để dựa hơi, mà thực chất là tương trợ lẫn nhau. Nhưng trong quan điểm về chính trị – xã hội, tôi không thấy lí do chính đáng để dựa hơi vào các nhân vật quá cố và nổi tiếng. Con dựa hơi sự nổi danh của cha, hay vợ dựa hơi tên tuổi của chồng không thể nào làm tăng sự hợp lí của quan điểm, mà còn gây phản tác dụng vì người ta sẽ nhìn vào và nhún vai nói: yếu đuối.
(Nguồn: FB Nguyen Tuan)

 
--------------

82 nhận xét:

  1. "Mở tờ báo ra, bậc tivi hay đài phát thanh, chúng ta hay bắt gặp những nhân vật với những danh xưng như TS (tiến sĩ), GS (giáo sư), PGS (Phó giáo sư) trước tên họ".
    Nhưng tác giả bài này cũng Gs. Nguyễn Văn Tuấn đấy thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là vấn đề của Việt Nam hiện nay, bởi nó rơi rớt cái gọi là danh vọng từ thời phong kiến ngày xửa ngày xưa ! chào cụ lý ạ, không dám chào cụ chánh. Cụ cử nhà ta có được khỏe không ạ. Rồi đến anh tuần cụ tuần chứ ai gọi tên đâu? Gọi tên là chỉ có thằng cu con đĩ thôi ! Đến nỗi một ông chánh văn phòng NVA có học vị tiến sĩ, khi đánh máy quên chữ TS trước tên ông để ông ký trong giấy mời họp mà ông còn kêu ầm lên là phủ nhận cái học vị của ông. Lại có ông viết thư : Em thân yêu... cuối ký tên và đề TS NVM.... "Mình đề tên không nó cứ cụt lủn thế nào ấy".
      Thường những bài báo, công trình khoa học khi đăng trên các tạp chí, hay viết tài liệu khoa học như sách chuyên ngành người ta cũng không đề học vị trước tên, mà thay vào đấy là lời giới thiệu của ban biên tập hay nhà xuất bản họ nói đến học vị và những lĩnh vực đóng góp khoa học của tác giả mà thôi.
      Họ không dựa hơi !

      Xóa
    2. Mình cũng có suy nghĩ như thế. Tuy nhiên những bài viết của GS NVT rất chất lượng, rất có chiều sâu, đáng để các vị trong nước học hỏi.
      NVD

      Xóa
    3. Cảm ơn bác bvb bác nói dựa hơi là rất đúng,ở vn cái bệnh háo danh có từ nâu rồi
      Ở quê em ứng cử viên cấp xã ra ứng cử họ đề ví dụ " ng th a chẳng hạn đang học đại học luật chính quy hà nội " mặc dù đang ở nhà làm chức vớ vẩn không đi học"
      E rất get xưng bằng cấp trước ,tên sau ," vì bằng cấp đa số là đi mua bằng đểu"

      Còn bài viết này tôi có nhận xét thế này,,
      1/ vợ hai ông duẩn là vợ thêm con thừa ơ tuổi tám mươi đã lẫn rồi " ăn rồi bảo chưa ấn ,hai không ở trong b C tr không đi họp vậy biết gì mà nói"
      2 / các cụ có câu " hưu xạ tự nhiên hương" hoa thơm do trời phú
      Vậy đây là sự đố kỵ gen ăn tức ở với ông giáp nhằm hạ uy tín " mới viết bài này"
      3/ bị một nhóm đối tượng lợi dụng " cái lú ,cái danh ,của bà vân này"
      Đưa vào ngay giỗ đầu " là loại mất đạo đức vì ốm tha già thải dằng này là chết rồi"
      4/ đây là sự nhận xét và tôn sùng không của vn mà cả thế giới công nhận
      Sự phán xét của cả một dân tộc 90 triệu dân chứ không phải của một nhóm người độc tài
      5/ đám tang đại tướng được cả nước thương tiếc và tôn kính tiếc thương dõi theo
      Mộ đại tướng mọi người đến vái ,

      Mộ thằng khác mọi người đến đái,,,,

      Xóa
    4. Tớ sinh ra vào cái thời đói chết khiếp, gà mình nuôi muốn giết thịt mà phải giết trộm vì sợ Hợp tác xã... Vì ai? Tớ chỉ nói vậy biết rồi, những kẻ kéo đất nước về hướng đồ đá sau giải phóng

      Xóa
  2. Bài này hay nhưng tiếc là nội dung lại tố cáo chính cái "danh xưng" của tác giả. Xem kỹ lại thì là "Báo chí VN còn có một loại dựa hơi khác..." . Có nghĩa là lỗi ở "báo chí" dựa hơi. Thành thật xin lỗi Gs Nguyễn Văn Tuấn for having not read minusciously the article.

    Trả lờiXóa
  3. trang blog của Bác Bồng khó comment mỗi lần đăng nhận xét lúc được lúc k
    cám ơn bác Bồng đã đăng tin bài chán báo lề đảng r k có những trang như vầy dân ta mãi bị đảng làm cho ngu thêm
    bác Bồng link facebook bác đưa cháu bị chặn r chắc do đảng chứ k ai rảnh làm vậy cả
    bác có định tạo trang khác k ạ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các cụ có câu ngậm miệng vào thì khong ai biết, há miệng ra người ta muốn ị vào mồm
      Cả chủ nhân lẫn người viết,,,,,
      Đua lên tôi cảm giác ông giáp càng sáng chói
      Còn chủ nhân người viết lộ hết chân tướng tiểu nhân

      Xóa
  4. Đương thời, tướng Giáp được HCM tin dùng. Ông Giáp tài năng, trí tuệ, học hành đàng hoàng. Ông Duẩn ít học, từ phong trào mà đi lên.
    Ông Duẩn và tay đệ tử Lê Đức Thọ không ưa gì ông Giáp. Sợ ông Giáp giữ vị trí lãnh đạo, ông Duẩn và ông Thọ tìm cách hạ uy, trù dập ông Giáp.
    Hai vị tham quyền cố vị ấy còn quy chụp ông Giáp đến 12 tội (!?).
    Nay ông Giáp ra đi, tổ chức tang lễ lớn, được người đời tôn vinh. Trong khi đó, với 26 năm cầm quyền lãnh đạo đảng (1960-1986) mà ông Duẩn lại mờ nhạt trong mắt thiên hạ.
    Bà Vân, Lê Kiên Thành nói xấu ông Giáp là không được!
    Còn những 'cái gọi là tư liệu, bằng chứng'...thiếu gì cách tạo ra. Đồ hèn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qua cái "vụ" tố cáo ông Giáp mới thấy bà Vân gian manh và háo danh, hơn nữa sống chỉ biết cá nhân mình, suy tư quá kém, hay lú lẩn rồi?

      Xóa
    2. 26 năm làm "đảng trưởng" CSVN, ông Duẩn đưa dân nước vào tình trạng đói nghèo, thê lương, nhất là miền Bắc. Năm 1986, nếu ông Linh không lên mà vẫn ông Duẩn, chắc VN còn cơ cực nhiều, vậy công-tội ông Duẩn ở đâu? Ai cũng biết hết, trừ mẹ con bà Vân!

      Xóa
    3. Về nguyên tắc đây là một đơn thư của công dân gửi cho lãnh đạo Đảng, nên phải xử lý thật nghiêm túc. Bà Vân còn đấy, sự việc bà đề cập còn đây, nếu bà Vân vu khống hay bị ai giật dây đều phải sử lý nghiêm theo pháp luật.
      Nhưng đọc nội dung lá đơn của bà Vân mà trang Ba Sàm chụp lại tôi có nhận xét như thế này:
      1. Chuyện bà Vân nêu là chuyện bịa. Tại sao ư? Đơn giản bà chỉ là vợ ông Lê Duẩn. Nếu ông Lê Duẩn là thường dân thì có việc gì chưa chắc ông đã kể hết cho vợ con nghe ! Nhưng đằng này ông lại là người đứng đầu của Đảng CSVN, ông là một chính khách có vai trò quân vương nên những việc hệ trọng liên quan đến Đảng và sự nghiệp cách mạng thì KHÔNG BAO GIỜ LẠI KỂ CHO VỢ NGHE ĐƯỢC. Phòng tiếp khách, phòng làm việc của ông dù khi tại nhà thì vợ con cũng không được bén mảng đến. Còn TBT mà kể cho vợ con việc sẩy ra trong Đảng là vi phạm kỷ luật, vi phạm tiết lộ bí mật quốc gia.
      2. Văn phong và sự việc bà vân kể rất "đàn bà". Đại sự quốc gia không thể diễn ra như một câu chuyện trong gia đình được. Thú thực tôi càng đọc càng buồn cười về cách tưởng tượng câu chuyện quốc gia theo kiểu bà Vân.
      3. Chi tiết ngây ngô ! Làm sao mà ông Trường Chinh đến thăm học giả giáo sư Đặng Thai Mai lại có thể thâý được cái thư liên quan đến ông Giáp ? Nếu cái thư ấy có thì người ta cất kỹ lắm chứ lại để chềnh ềnh ra bàn sao ? Hay là kiểu như chôn rượi lậu vào vườn Lão Hạc. v.v...
      Đúng là chuyện khôi hài ! Nhưng có liên quan đến vị ĐẠI TƯỚNG CỦA LÒNG DÂN, nên cần phải làm cho minh bạch.

      Xóa
    4. Đồng ý vói bác Đinh Văn hồng.Hữu xạ tự nhiên hương.Nếu quả thực có Phật nghìn tay nghìn mắt,người ấy chính là Nhân dân.Nhân dân là tập thể rộng lớn bao hàm những trí thức lỗi lạc,những ông thày dạy vua quan,những cư dân tường tận từng chi tiết cuộc sống nên một khi nhân dân đã đánh giá sự kiện nào đó,con người nào đó quyết không thể sai được.

      Sự kiện tướng Giáp(thậm chí cả Cụ Hồ) bị chính bộ máy CS trong,ngoài nước trù dập bởi tư tưởng của Tướng Giáp,của Cụ Hồ là tư tưởng vì nhân dân vì đất nước VN chứ không chỉ vì sự vinh quang của CS thế giới đại đồng .Người dân VN biết rất rõ chuyện này.

      Khi một vị Đại tướng với chiến công hiển hách được đảng CSVN giao làm công tác sinh để kế hoạch thì chỉ có thể nói hành vi ấy của tổ chức này là đê hèn.Tướng Giáp đã không chấp hành vi hạ cấp này cũng chỉ vì đại sự,cái tầm ấy không phải ai cũng đạt tới.

      Chuyện này cho thấy chính sự độc quyền và độc đoán về quyền lực mang màu sắc phong kiến(trên bảo dưới chỉ có nghe không được tranh luận)của đảng CSVN đã tạo ra những sai lầm đau đớn và dẫn đến bế tắc ,tụt hậu nặng nề về kinh tế xã hội.

      Sự kiện về Tướng Giáp,về những oan khuất do đảng CSVN gây ra cho những người dám nói lên tiếng nói vì nhân dân gần đây như ông Trần Xuân Bách, tướng Trần Độ,ông Kim Ngọc...là món nợ với nhân dân của lãnh đạo đảng CSVN ,là thực tế buồn về ý Đảng nhưng không phải lòng dân.

      Những kiến nghị của 20 tướng lĩnh,của 61 Đảng viên lão thành chính là tiếng nói của nhân dân(nếu chưa tin ,Đảng CSVN hãy trưng cầu dân ý về những nội dung trong kiến nghị).

      Đảng CS là của nhân dân,là đày tớ trung thành của nhân dân (như HP2013) thì Đảng phải biết vâng lời dân thì mới có được ý đảng lòng dân!Bằng không Đảng đi đường Đảng,dân đi đường dân, mất Nước là nhỡn tiền.

      Xóa
    5. Uông Khánh Hiềnlúc 18:26 26 tháng 9, 2014

      Lãnh đạo từ thời ông Duẩn đến bây giờ đều sợ học và làm theo đạo đức ông Hồ, ông Giáp. Vì như thế, dân được nhờ nước được mạnh, nhưng không tham nhũng, không kéo bè kết cánh nội bộ, không 4 C được, thiệt thòi. Cho nên ngoài miệng chúng hô khẩu hiệu, tôn vinh, nhưng trong bụng lại nghĩ khác: Hạ uy danh! Bọn lãnh đạo hiện nay là Cộng sản giả hiệu, mượn danh đảng của g/c vô sản, nhưng thực chất là lũ "tư sản đỏ".

      Xóa
  5. Bà Vân không có ông Duẩn, dựa hơi ông Duẩn và có chỉ đạo làm sao được cái chức Phó TBT báo SGGP?
    Nay muốn nâng uy tín cho ông Duẩn, 'chạy' cái tai tiếng ông Duẩn luôn luôn tìm cách hja bệ ông Giáp, để 'nâng uy' cho ông Duẩn, cà chớn, đồ hèn!

    Trả lờiXóa
  6. Sau khi đoàn cán bộ tham nhũng xứ nọ tham quan lăng mộ Pharaoh Ai Cập, hướng dẫn viên hỏi:
    - Các ông bà rút ra được cái gì?
    - Chúng tôi rút trộm được một số đồng tiền cổ Ai Cập!
    - Tôi bó tay với các ông bà luôn!

    Trả lờiXóa
  7. Bà Vân cần nghiêm túc xem lại nhân cách của mình!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà Vân lẫn rồi. Zụ này của con rơi rớt của cụ LD thôi.

      Xóa
  8. Vô lý ầm ầm. Ông Giáp mà làm gián điệp cho Pháp, và "phản quốc" thì đã không quyết tâm đánh đuổi quan Pháp đến cùng. Làm gì có giải phóng Điện Biên, làm gì có 9 năm kháng chiến thắng lợi!
    Bà Vân lũ nặng rồi!

    Trả lờiXóa
  9. "...thậm chí làm xao xuyến lòng quân, lòng dân"...Đã Phó TBT SGGP mà trong đơn tố áo, bà Vân từ ngu quá!

    Trả lờiXóa
  10. Thời trước có câu vè:

    "Lạc hậu như đất nước Lào
    Có ông Cai Xỏn đi vào đi ra
    Hiện đại như đất nước ta
    Có ông Lê Duẩn đi ra đi vào"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Lê Duẩn tham quyền cố vị, Bí thứ thứ nhất 1960, TBT 1976; suốt 16 năm không tổ chức Đại hội đảng, sợ mất ghế lãnh đạo cao nhất trong đảng! Bà tố cáo ông Duẩn đi!

      Xóa
    2. Viết lại cho đầy đủ nhá:

      "Hùng vĩ như thể nước Nga
      Ông Lê nin cũng đút ra đút vào
      Vĩ đại như thể Bác Mao
      Cả ngày cũng chỉ đút vào đút ra
      Kiên cường như thể Cu ba
      Ông Fi-đen cũng đút ra đút vào
      Lạc hậu như thể nước Lào
      Ông Kây-sỏn cũng đút vào đút ra
      Anh hùng như thể nước ta
      Anh Ba cũng chỉ đút ra đút vào

      Xóa
    3. Đút ra rồi lại đút vào
      Ngoan thì một chốn, hư thời nhiều nơi ?
      ný nuận thì cũng thế thôi
      có làm việc ấy mới thảnh thơi cái đầu !

      Xóa
  11. Bà Vân ơi, ôi- "cháu Trung ở trong bếp nghe"...đồ đàn bà xảo trá đưa ra những chuyện tro trấu vặt vãnh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, chứng cứ "thuyết phục' quá !

      Xóa
  12. Thiều Quang Báchlúc 07:58 26 tháng 9, 2014

    Bà đi xin ý kiến bao giờ mà biết "hàng triệu đảng viên, quần chúng" cùng "ý nguyện" như bà? Hỡi bà Vân 80 tuổi lú, khùng?

    Trả lờiXóa
  13. Này, bà Vân cố đế ế danh!
    Người đời chưa lôi tội ác 'nướng dân, lính trên ngọn lửa hung tàn' mà ông Duẩn gây ra Mậu Thân 1968 và Quảng Trị 1972, nhé! nhớ lấy, đừng đi hạ uy người khác mong vực dây cái gọi là công lao của ông Duẩn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ông Duẩn, ông Thọ cố đánh Mậu Thân dù lực lượng miền Bắc không thể so sánh đối phương. Nướng bao xương máu dân, quân trong trận này. Gia đình tôi có ông bên đằng mẹ 17 tuổi nhập ngũ, huấn luyện vài tháng rồi nam tiến và chiến đấu hy sinh ở Húê năm 68 và đến giờ vẫn chưa tìm được phần mộ.y

      Xóa
    2. Nướng dân-lính trên ngọn lửa hung tàn
      Vùi con đỏ xuống hầm tai vạ....
      Biết bao sinh viên bị chết ở Quảng Trị, ông Duẩn chết rồi, bà Vân và lũ con ông Duẩn hãy đền tội đi.
      Những trí thức tương lai, tài năng đất nước bị ông Duẩn ném vào lửa!

      Xóa
  14. Ý kiến của ông LKT là chân tình, yếu tố ông là con LD chỉ là phụ, ông đã nói lên nguyện vọng của đa số người dân Việt, chỉ mong chọn được con đường sáng suốt nhât để bước đi. Nếu như bài viết của ông chỉ rõ hơn con đường đang đi hiện nay đã là sáng suốt nhất chưa (ý ông chắc là chưa), nếu chưa thì là chỗ nào, làm sao để khắc phục ?. Với điều kiện trước kia và hiện nay của ông, tin rằng ý kiến của ông sẽ được chú ý. Tiếc là ông chỉ dừng ở mức nêu vấn đề, đọc xong thấy hẫng hụt, dễ nghĩ sang ông tự PR.
    Đơn tố giác của bà NTV (nếu là thật ), vô tình tố giác ngay chính bà và những ai đứng sau vụ việc. Thực tế rồi ai cũng sẽ thấy là từ nay sẽ không có đám tang nào của mấy ông cao cấp mà nhân dân tiếc thương như tang ông Giáp. Không lẽ bà muốn nhà nước tổ chức lại tang ông Duẩn thật hoành tráng ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau đơn tố cáo chuyện không đâu, vớ vẩn tung khắp hoàn cầu này rồi, bà Vân nên đề nghị tổ chức lại đám tang ông Duẩn, cố làm sao to hơn đám tang ông Giáp, việc gì phải ghen! Mộ ông Duẩn và ông Thọ đang bị dân chúng trét đầy cứt đấy, bà cũng biết mà!

      Xóa
    2. Mộ cụ Vờ dân đến vái
      Mả cụ Lờ dân đến đái

      Xóa
    3. Có chứ Bác ND 08.03.

      Nhân dân Vn sẽ ghi công ông TBT nào dám chủ động vạch ra tiến trình và thực hiện dân chủ hóa thành công Nhà nước VN trong an bình ;Ông TBT này sẽ được dân ghi công khai lập quốc gia dân chủ như bậc quân vương thời Minh Trị ở Nhật bản.

      Xóa
    4. văn lâm chơi trò gì vậy? Làm gì có TBT nào như rứa? Ngay hiện nay và sau này, văn lâm sẽ thấy người ta nói "TBT là những kẻ phá hoại đất nước vào hạng quỷ khốc thần sầu!"

      Xóa
    5. Mộ ong giáp dan đến vái
      Mộ ông duẩn dân đến đái
      Bà là vợ thêm con thừa
      Lắp chuyện. Đậy lắp lại cho đỡ thối

      Xóa
  15. ong duan hai vo ho cac bac lanh tu c s la nhu vay sao? dung la o con gi de noi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Duẩn hai vợ và còn rất nhiều bồ, thậm thụt này kia, bà Vân cũng chưa chắc thứ hai. Thấy đám tang ông Giáp lớn vậy, ghen. Đồ hèn!

      Xóa
    2. 4 bà gần như chính thức.

      Xóa
  16. minhtan.ch77@gmail.comlúc 09:04 26 tháng 9, 2014

    chính những loại đàn bà này là những con quỷ làm hai dân tộc ta làm khổ dân ta .qua lá thư của mụ. chung ta mới hiểu vị thánh nhân võ nguyên giáp.đã tài ba xuất chung như thế nào khi vừa phải đấu với bọn này vừa phải cùng với bác lãnh đạo nhân dân đánh đổ quân xâm lược.giờ đây con mới hiểu tại sao khi người mất. con chưa gạp người bao giờ. mà sao con cứ ngồi môt minh khóc thôi con cãm thù những kẻ ham danh lợi như lê duẩn lê đức thọ.con cãm thù nhũng kẻ như mụ súc phạm người những con quỷ hai dân hai nước . các người sẽ không yên đâu khi các người chết các ngươi sẽ bị đày xuống 12 tầng địa ngục đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đan bà ls ma quỷ. Niều triều đại vua làm mất nước cũng là nghe vợ. Sai lầm của LD làm VN chậm phát triển cũng có bàn tay của bà vợ hai

      Xóa
  17. Quàng Văn Thịnhlúc 09:10 26 tháng 9, 2014

    Bà Vân 80 tuổi, lú, thần kinh...Tự nhiên lôi mặt chồng lên cho người ta chửi. Người ta muốn quên ông Duẩn cho nó thanh thản, nay qua đơn tố cáo ông Giáp với những chuyện vớ vẩn, chính là ngòi nổ để thiên hạ đập vào mặt ông Duẩn! Ông Giáp không 'khôn' thì ông Duẩn, ông Thọ diệt từ lâu rồi!

    Trả lờiXóa
  18. Tôi xin kể một câu chuyện tình buồn: Tôi là trai HN, vào SG năm 1980 và năm 1985 có yêu một cô gái ở TP này (nhưng sau đó cô ấy đã "Từ thành phố này èm đã ra đi!...."). Năm 1986, vào một ngày khi gặp nhau cô ấy hớn hở nói với tôi: "Thằng Lê Duẩn chết rồi!". Vì lý tưởng cao đẹp, rất cao đẹp, tôi lập tức cắt đứt quan hệ với "người đẹp phản động"!
    Đó, xin kể câu chuyện với tính sự kiện, không bình luận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Loài người cho đến nay đã có ba phát minh vĩ đại có ý nghĩa bước ngoặt của lịch sử. Thứ nhất là tìm ra lửa. Thứ hai là tìm ra cách sử dụng kim khí. Thứ ba là làm chủ tập thể."(Lê Duẩn) - Thật là lố bịch!

      Xóa
    2. HVT đã rất đúng, chủ nghĩa tập thể là cái quái gì mà 'phát minh' đã học dốt, chưa hết cấp 2, lại tự vỗ ngực ta đây đã có "phát minh cho loài người'!
      Giáo sư Kinh tế Đặng Phong nhận xét về Lê Duẩn: "Thí dụ khi nói về ông Lê Duẩn và các chủ trương làm chủ tập thể, xây dựng cấp huyện... thì rõ ràng đó là các sai lầm gây thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế" ...

      Xóa
  19. Năm 1920 ông học hết Tiểu học. Sau đó ông lên tỉnh học Trung học được 1 năm thì nghỉ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn.
    Tháng 5 năm 1926, ông làm ở Sở Hỏa xa Đà Nẵng.
    Năm 1927, nhân viên thư ký đề pô Sở Hỏa xa Đông Dương tại Hà Nội.
    Năm 1928, ông tham gia Tân Việt Cách mạng Đảng.
    Năm 1929, ông tham gia Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội.
    Năm 1930, ông gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương….
    Theo lời kể của con trai Lê Duẩn, Hồ Chủ tịch đã chọn ông là người lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng ở miền Nam, vì ông là người vừa nắm rõ đường lối của Trung ương vừa có trình độ lý luận, hiểu chủ nghĩa Mác. Chiến trường Nam bộ ngày ấy vừa xa xôi vừa phức tạp, để có một sự chỉ đạo thống nhất từ Trung ương, phải cần một người am hiểu cả địa thế lẫn lòng dân. Vì vậy năm 1957, Hồ Chủ tịch đã gọi ông ra Hà Nội gấp và nhanh nhất có thể để trực tiếp giúp điều hành công việc chung của Đảng. Cuối năm 1957, ông ra Hà Nội, vào Ban Bí thư Trung ương Đảng, chủ trì công việc của Ban Bí thư và là Phó Ban chuẩn bị văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ III của Đảng.
    Tháng 9/1960, tại Đại hội toàn quốc lần thứ III của Đảng Lao động Việt Nam, ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị, giữ chức Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương. Từ 1960, khi Hồ Chí Minh sức khỏe yếu, theo một số nhận định ông Duẩn trở thành người có quyền lực cao nhất trong Bộ Chính trị…
    > Thế nên, ông Duẩn là người ít học lại có tính lộng hành, hách dịch, cửa quyền, bảo thủ mà nắm quyền to nhất đảng 26 năm, thì đảng này, đất nước này còn ra cái gì nữa, không tanh bành mới lạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Hòa Quanglúc 09:34 26 tháng 9, 2014

      Pierre Asselin từng nhận xét về Lê Duẩn: "Ông khao khát quyền lực tuyệt đối. Thông qua việc cô lập ông Hồ, ông Giáp và các đồng minh của họ trong đảng, ông Lê Duẩn đã thiết lập một bộ máy lãnh đạo ở Hà Nội không chỉ trung thành mà còn chung quyết tâm hoàn tất các mục tiêu cách mạng".

      Xóa
    2. Dân Hà Nội kể, có khách đến bấm chuông, bà vợ trước của ông LD chạy ra. Ông khách muốn gặp ông Duẩn. Vợ ông Duẩn hỏi: "Ông quan hệ với ông Duẩn thế nào?" - "Tôi là bạn học của ông Duẩn". Bà vợ nói: "Ông xưng bậy, ông Duẩn nhà tôi có đi học bao giờ đâu mà có bạn học!". Rồi bà ta không mở cửa!

      Xóa
    3. Dân Hà Nội cũng kể, CIA suốt đêm cứ quăng sâm vào nhà LD, để ông ta uống cho sống lâu, từ đó "chỉ đạo" làm cho VNCS yếu hoài, không phát tán CNCS đi khắp Đông Nam Á!

      Xóa
  20. Thưa bà Vân , vợ hai của ông Lê Duẩn ( thực tình tôi không biết họ của bà là gì và có lẽ cũng chẳng cần biết làm gì ) . Cũng như tôi , bà là một phụ nữ lớn tuổi , đã từng là PTBT tờ báo có uy tín của Tp HCM và nhất là bà lại là " vợ lẽ " của ông Lê Duẩn , lẽ ra bà phải biết thế nào là phải trái , là tình người ... để con cháu nó noi theo , nó kính phục ! Với cái tuổi của bà hãy sống cho nhân hậu , vị tha , cao thượng ... để khi " về với cát bụi " bà còn có thể nhắm mắt được , kẻo con cháu vuốt mắt bà cũng không nhắm nổi . Đằng này , với 80 tuổi đời bà vẫn còn ngoa ngoắt , " ngậm máu phun người " , bà đã động chạm đến cái điều mà người ta gọi là " tối kỵ " nhưng lại rất thiêng liêng đối với nhiều người dân đất Việt : Đại tướng Võ nguyên Giáp ! Không hiểu bằng ấy tuổi rồi , chẳng hiểu " ma đưa lối quỷ dẫn đường " thế nào mà bà lại làm mội cái điều ngu xuẩn như vậy thưa bà ?
    Ông Lê Duẩn chồng bà đã đi " gặp Các-Mác , Lê-nin " cũng khá lâu rồi , đã " mồ yên mả đẹp " rồi ( thậm chí trong lòng dân bây giờ ít ai nhớ đến cái tên đó , có lẽ chỉ còn tên mấy con đường ! ) , bà cũng nên để ông ấy yên , bà bới lên làm gì nữa để thiên hạ họ chửi cho ! Đúng là " lợi bất cập hại " , dù sao bà cũng mang danh nghĩa là một người làm báo ( có thể cũng chẳng tài cán gì ) thì ít ra bà cũng phải biết thế nào là lẽ phải chứ ? Đúng không thưa bà vợ hai của ông Lê Duẩn ??? Sống mòn răng rồi mà vẫn còn dại !

    Trả lờiXóa
  21. Cái vụ này cũng gần giống vụ triển lãm CCRĐ,người ta đã quên đi ít nhiều về các tội ác mà đảng ta cũng như LD đã gây ra,gieo tang tóc cho hàng triệu người.Vậy mà mụ Vân cũng giống đảng ta,tự nhiên bới lên,khiến lòng người căm hận sục sôi lên.Ngu hết chổ nói

    Trả lờiXóa
  22. Cảm ơn GS Nguyễn Văn Tuấn

    Trả lờiXóa
  23. Vợ lẽ là kẻ cướp chồng người khac, đồ hèn,bây giờ 80 tuổi rồi lại làm một viêc hèn nhát nữa Suốt đơi làm đồ hèn.

    Trả lờiXóa
  24. Dân Việt Nam đau buồn thống khổ
    Độc lập rồi như đỗ xuống sông
    Đảng cố vị tranh công hưởng lợi
    Dân còn chi Nước cũng còn chi
    Vẫn cố hửu theo Tàu giữ ghế
    Vẫn hám tài nệnh hót đua chen
    Thế giới đi lên đường tươi sáng
    Việt Nam tụt hậu mắt như mù

    ĐVK

    Trả lờiXóa
  25. "Cố đấm ăn xôi, xôi lại hỏng
    Cầm bằng làm mướn, mướn không công"
    Xin lỗi nữ sĩ Hồ xuân Hương khi phải mượn vài câu "làm lẽ" để góp môt lời để nói với vợ Hai ông Duẫn
    Tôi không nói ông Duẫn ít học, ông Duẫn xấu, ông là sản phẩm của thời đại và chắc chắn công ông với Đảng cộng sản Việt nam cũng rất to.
    Tôi chỉ cho hành động bà Vân có vẽ không xứng đáng với bậc mệnh phụ phu nhân dù bà chỉ làm lẽ, mà thân phận làm lẽ thì nữ sĩ họ Hồ đã nói rồi, xin không bàn thêm.
    Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ra đi, nghĩa tử nghĩa tận, cho dù quan hệ với chồng bà thế nào thì vẫn là đồng chí, nhân dân t(chú không phải Đảng) tôn vinh ông bà thấy chưa xứng
    đáng thì im lặng, Việc bà làm thất nhân, trái với đạo lý.
    Xin có lời khuyên rằng: Đậy nắp lại.

    Trả lờiXóa
  26. Không có ông Lê Duẩn đất nước không thống nhất,cuộc chiến còn tận đến ngaft nay.
    Không có ông Lê Đức Thọ không dẹp được loạn,mọt bàn tay sắt.
    Họ chấp nhận mọi hi sinh,không sống cơ hội.
    Bày ra trò gây mất đoàn kết,chia rẽ hôm nay để làm gì....
    Một cuộc chiến tranh chống xâm lược và bọn tay sai xưa nay là phải thắng.Hàng triệu người HY SINH đó đã phát lên ÁNH HÀO QUANG,hàng triệu nhân dân mới làm nên chiến thắng và đập tan lũ bán nước....không cá nhân nào có thể làm được.Không cá nhân nào tự quyền làm "VUA " được.
    Ngày xửa,mới đây thôi....Thời đệ nhất cộng hòa,dân di cư làm trời cõi Nam,ngang tàn làm cho chia rẽ ghê gớm,đó cũng là nguyên do thất bại của 2 cái đệ trời ơi.Hiện thời đệ tứ hòa cộng gì gì đây cũng chia rẽ Bắc Nam ngay trong một công ty nhỏ xíu.
    Vâng giáo sư ở Mỹ nghe còn chút giáo sư,ba giáo sư đề bạc lắm phí thì giáo sư cái gì.
    Ba hoa nói bừa mọi ngóc trở thành giáo sư,tiến sĩ kinh tế.Tình cái mắc lưới đánh cá cho vui mà thành tiến sĩ.
    Đất nước vẫn đang tình trạng loạn của và trong thế giới loạn lạc,những cái ao thả vịt chỉ là cái bẩy.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công sơn là thằng cha già bảo thủ, bị "bê tông hóa tư duy" quá nặng, đầu óc u mê có chất tín đồ bất dịch lay, không biết tự phân tích, lẫn lộn đúng sai, nếp nhăn trong não bị rêu phong bám dày...Thế nên, bỏ qua cho ông muốn nói gì thì nói. Nhận thức con người có hạn, cuộc sống cứ diễn tiến theo bản chất tả thực...

      Xóa
  27. Ông Duẩn, ông Thọ trù dập, ngăn trở, thậm chí thù ông Giáp vì ghen tỵ tài năng đức độ, uy tín, cũng hằm tham quyền cố vị ; vì thế bị nhân dân ném đá mấy chục năm nay. Bà Vân già rồi đang phải nhặt đá!

    Trả lờiXóa
  28. Thực tình thì người nào có công, người nào có tội trong lòng Dân biết rất rõ! Nhưng một kẻ lẻo mép cố bịa chuyện để hạ thấp uy tín của bác Giáp là quá đê hèn! Chính vì LD tham quyền cố vị, lại có tính thù dai và muốn tranh công trạng nên tìm mọi cách hạ bệ và sỉ nhục tướng Giáp. Nếu không nước Việt này đâu đến chỗ lụn bại suy đồi mọi mặt như bây giờ. Thiết nghĩ những con đường đẹp nhất nước bây giờ mang tên Lê Duẫn phải đổi thành Võ Nguyên Giáp mới xứng đáng với tầm vóc của một huyền thoại- vị tướng của nhân dân!
    NVD

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Duẩn, ông Thọ,...là điển hình của loại lãnh đạo hèn kém, tham quyền cố vị, đầy thủ đoạn chính trị đến mức độc ác, tranh công đổ lỗi1

      Xóa
  29. Đất nước hôm nay thế này cũng tại vì anh Ba Dê ,anh Sáu Búa,Đỗ Chín,Võ Bất Công,Trần Bất Lương,Nông Đức Cạn.

    Trả lờiXóa
  30. “Đĩ dài đĩ rạc

    Mấy mươi năm đã toác toạc toàng toang”

    Tưởng đã yên ở dưới đất bẽ bàng

    Còn tham nữa, sổ một tràng tỵ nạnh

    -Cáo, sao cứ phải nằm dưới đất?

    -Sao đại bàng lại được ở trời cao?

    Thôi Cáo ơi, hãy quay đầu về núi

    Quên hận thù để mặt đất được yên...!

    Trả lờiXóa
  31. A ,Công Sơn bữa nay bịnh trở lại rồi,kỳ này bịnh nặng quá,sao cởi trần truồng chạy ngoài đường vậy cậu ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ảnh vậy rồi. Bệnh mãn tính mà. Do bị đầu độc bởi đồng bọn, à, đồng chí, trong thời kỳ đấu tranh cho quyền lợi nhóm, à, cho nhân dân.
      Ảnh suốt ngày ca "Có sách mới áo hoa đây là nhờ ơn đảng ta!..." trong lúc bạn phải bỏ tiền ra mua áo cho con, có đảng nào cho đâu? Thì biết "tâm bệnh" của ảnh rồi.

      Xóa
  32. Theo tôi, bà Vân nên:
    - Đi chết đi, sau khi có đơn (đặc biệt sệt) tố cáo ông Giáp, có công, người ta sẽ làm đám tang khá chi là nhớn cho bà!
    - Trước khi chết bà nên đề nghị đảng, nhà nước làm lại đám tang ông Duẩn...nhớn hơn đám tang ông Giáp...cho "công bằng", khỏi mất công ghen tị !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bà Vân chủ quan và nhầm to rồi, bây giờ có đào mả ông Duẩn lên mà là đám tang thì dù thuê tiền cũng không ai đưa tiễn đâu, cũng không ai ló đầu ra cửa mà nhìn làm gì! Mong chồng bà phải hơn ông Giáp thì vô cùng khó đấy!

      Xóa
  33. Lục súc tranh công...?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 26 năm liền, thời ông Lê Duẩn đứng đầu đảng, nhân dân VN thật hống khổ, đói rách, đất nước lụn bại, nội bộ hja sát nhau như...ngóe! Lảm TBT đến lúc chết, quá tham quyền cố vị, quan liêu cửa quyền!
      Bà Vân không nhạn ra điều đó à?
      Bà có giỏi tố cáo những tội ủa chồng bà và tên tay sai Lê Đức Thị đi!
      Thách đấy!

      Xóa
    2. Đúng là không dám!

      Xóa
  34. “Con trai cố TBT Lê Duẩn: Tôi mong dân tộc này sẽ chọn được con đường sáng suốt nhất để bước đi“?
    Cái tật cứ nói kiểu "hiểu sao cũng được"?! Vô thưởng vô phạt!

    Trả lờiXóa
  35. Thời Le Duan, gia đình nào cũng có một, hai con "hy sinh" cho "cách mạng". Số người chết thảm vì tập đoàn CS không dưới 5 triệu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khủng khiếp quá. Đúng là thảm họa diệt chủng. CNPX bị cả thế giới bài xích, nhưng ít ra là nó còn trân trọng và đề cao dân tộc của nó. Hay, CNPX khiến người dân dưới chế độ của họ có lòng tự tôn dân tộc rất lớn. Họ thảm sát dân tộc khác, chứ còn dân của họ chết rất ít trong cuộc chiến.

      Xóa


  36. Lục súc tranh công...?

    Trả lờiXóa
  37. Hơn 4 năm theo học TSQCT đến bây gời tôi mới thấy "Hai ngọn cờ hồng ,hai mũi giáp công"của cố đấm ăn xôi Bí thư thứ nhất LD đã nhuộm đỏ lá cờ bách chiến bách thắng của đảng ở thành cổ Quảng Trị năm 1972,ở chiến dịch Mậu Thân năm 1968 v.v...và cái tư tưởng "Làm chủ tập thể" ấy đã hành hạ đất nước này cho đến tận ngày nay ,để không sao "Sánh vai được với các cường quốc năm châu bốn biển-HCM"được .Thật Lố bịch và lực cười!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không gửi đơn ,không ai biết
      Gửi đơn lên không được ai khen mà toàn bị chê bai thậm chí là chửu
      Mọi người nhìn thấy thấu ruột thấu gan của bà Vân. " bà là loại đố kỵ"
      Bà già rồi không ai chấp vì toàn dân mạng có học lại có đạo đức
      " bà mà còn trẻ, viết bài này lên dân chửi không biết lồn mẹ đâu mà rúc
      Day là cái đảng đểu tham nhũng nếu đảng tốt, bá kể công tranh công thế nào nữa
      Khốn nạn khốn nạn thật tranh cướp tiền của ,lại tranh cướp công trạng

      Xóa
  38. Bà Vân nhờ ông Duẩn - cái uy...tín - mới được cái chân Phó TBT SGGP, chứ dốt, thiếu cái Tâm và nông cạn quá!

    Trả lờiXóa
  39. Tôi không tin bức thư ấy là của bà Vân viết nhưng có thể bà bị ký hoặc được ký . Người chấp bút viết bài này , trình độ văn hóa chưa ngang tầm nội dung bức thư , lời lẽ nông cạn và thô kệch . Không phải ngôn và ngữ của bà Vân như vậy .

    Trả lờiXóa
  40. Đcsvn là phiên bản của tình báo TQ(kỳ1-16).
    Huynh-tam.blogspot.com/

    Trả lờiXóa
  41. còn nhớ vụ án chống đảng, vụ án t4, vụ án sáu sứ trong chiến dịch '' cắt chiếc mũ phớt''nhằm hạ bệ đại tướng , để lập triều đại nhà lê

    Trả lờiXóa
  42. đàn bà dễ có mấy gan
    đời xưa có vện đời này có vân

    Trả lờiXóa