Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Việt Nam muốn vay 1 tỷ đôla để đảo nợ?

Giới chuyên gia cảnh báo hậu quả việc lấy nợ mới để trả nợ cũ sau khi chính phủ Việt Nam thông báo có thể sẽ phát hành 1 tỷ đôla trái phiếu quốc tế.
Hôm 28/8, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên được các báo trong nước dẫn lời xác nhận rằng "chính phủ đang tính toán vay một khoản khác tương đương với lãi suất thấp hơn" do khoản vay khoảng 1 tỷ đôla trước đây lãi cao".
Nếu kế hoạch được thông qua, đây sẽ là lần thứ ba chính phủ Việt Nam phát hành trái phiếu quốc tế.
Hồi năm 2005, chính phủ Việt Nam cũng đã phát hành trái phiếu quốc tế tại thị trường chứng khoán New York để vay 750 triệu đôla, với kỳ hạn 10 năm và lãi suất 7,125%/năm, theo báo điện tử Bấm VnEconomy
"Số trái phiếu này sẽ đến hạn trả nợ gốc và lãi vào năm 2016. Tuy nhiên, do Chính phủ cho Vinashin vay lại toàn bộ số trái phiếu nói trên và khoản vay đã không được sử dụng hiệu quả, nên Vinashin hầu như không có khả năng trả nợ cho Chính phủ."
"Trong năm 2010, chính phủ Việt Nam tiếp tục phát hành 1 tỷ đôla trái phiếu kỳ hạn 10 năm tại Sở giao dịch chứng khoán Singapore với lãi suất 6,75%/năm, báo này cho biết thêm. Số tiền này sau đó được Chính phủ cho một số tập đoàn kinh tế lớn như Dầu khí, Điện lực, Vinalines... vay lại", báo này cho biết.
'Kinh nghiệm cay đắng'
"Vai trò của Quốc Hội trong khoản vay không hề nhỏ này cũng cần được làm rõ, cho đến nay chưa biết thông tin Chính phủ đã báo cáo với Quốc Hội hay chưa" - Kinh tế gia Lê Đăng Doanh
Trả lời BBC ngày 3/9, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh cho rằng kế hoạch này đang làm dấy lên sự quan tâm rộng rãi của dư luận, trong bối cảnh nợ công của Việt Nam đang tăng với tốc độ cao nhất từ khi bắt đầu Đổi Mới đến nay và nghĩa vụ trả nợ cũng đạt tỷ lệ cao nhất trong chi ngân sách từ trước đến nay.
"Một mặt, việc chính phủ vay đảo nợ trên thị trường quốc tế khi lãi suất đang ở mức thấp được coi là một bước đi hợp lý và khôn ngoan để giảm bớt gánh nặng lãi suất cao trước đây. Hơn thế nữa, mới đây, Moody's đã nâng xếp hạng tài chính của Việt Nam cũng là một tín hiệu thuận lợi", ông Doanh nói.
"Mặt khác, việc sử dụng khoản vay này như thế nào, ngoài việc đảo nợ, là điều được quan tâm để tránh việc lặp lại kinh nghiệm cay đắng của khoản vay 750 triệu đôla đã được trao hết cho Vinashin mà nay nhà nước đang phải trả nợ thay cho tập đoàn này."
Toàn bộ 750 triệu đôla trái phiếu hồi năm 2005 đã được chính phủ Việt Nam chuyển sang cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và tập đoàn này đã không có khả năng trả nợ cho chính phủ do làm ăn thua lỗ.
"Về mặt kỹ thuật, ngoài lãi suất, phí thu xếp khoản vay của các ngân hàng tham gia thu xếp khoản tín dụng này cũng không phải thấp cũng cần phải được xem xét một cách cẩn trọng," ông Doanh nói.
"Vai trò của Quốc Hội trong khoản vay không hề nhỏ này cũng cần được làm rõ, cho đến nay chưa biết thông tin Chính phủ đã báo cáo với Quốc Hội hay chưa."
                Lỗi cực kỳ lớn'
                                 Mở bằng chương trình nghe nhìn khác
            Trả lời BBC trong cùng ngày 3/9, chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành cho rằng việc chính phủ giao toàn bộ tiền vào tay Vinashin mà không cần có các dự án cụ thể để giải ngân là "lỗi cực kỳ lớn".
"Theo tôi nhận xét thì việc nhà nước vay 750 triệu đôla về rồi đưa thẳng cho Vinashin mà không yêu cầu Vinashin trình ra các dự án kinh doanh để dùng số tiền đó thì đó là một lỗi cực kỳ lớn trong quản lý tài chính quốc gia," ông nói.
"Không thể nào đưa hết một số tiền như vậy cho một doanh nghiệp mà chưa có các dự án cụ thể để giải ngân."
"Vinashin sau khi nhận được số tiền đó không biết làm gì, dự án thì chưa có, mà phát triển thì theo kế hoạch 5 - 10 năm, nhận một đống tiền như thế rồi đi đầu tư dàn trải ngoài chức năng của mình."
"Đó là lỗi của chính phủ chứ không phải của riêng Vinashin," ông Thành nhận định.
"Bộ Tài chính phải giữ số tiền đó và giải ngân theo tiến độ chứ không thể nào đưa hết một lần như vậy."
"Nhà nước phải quản lý chặt chẽ hơn vấn đề tài chính của nhà nước và chỉ giải ngân cho doanh nghiệp những dự án doanh nghiệp trình lên và phê duyệt theo tiến độ, không thể giải ngân bừa bãi như vậy được."
'Đảo nợ biểu hiện sự yếu kém'
"Nếu nhà nước Việt Nam cần vay tiền để trả nợ cũ thì nó thể hiện một yếu thế của nhà nước" - Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành
Ông Bùi Kiến Thành cho rằng việc lấy nợ mới để đắp vào nợ cũ là một bước đi thể hiện sự yếu kém về nguồn lực và sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trước quốc tế.
"Nếu nhà nước Việt Nam cần vay tiền để trả nợ cũ thì nó thể hiện một yếu thế của nhà nước," ông nói.
"Nó cho thấy nhà nước không đủ phương tiện để thanh toán nợ khi đáo hạn mà phải lấy nợ mới để trả nợ cũ."
"Điều này không được thị trường tài chính quốc tế đánh giá cao, vì nó biểu hiện cho sự yếu kém của hệ thống tài chính và sẽ ảnh hưởng hệ số tín nhiệm của Việt Nam khi đi vay trên thị trường quốc tế."
Theo ông, cách duy nhất để chấm dứt việc đảo nợ là thúc đẩy nền kinh tế phát triển và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh.
"Nếu nền kinh tế phát triển tốt, doanh nghiệp phát triển tốt, không phải chết hàng loạt như lúa sau đợt bão như hiện nay thì doanh nghiệp sẽ có tiền trả thuế cho nhà nước, giúp nhà nước có khả năng thanh toán nợ, giúp nền kinh tế phát triển tốt, tăng dự trữ ngoại hối và giải quyết nợ", ông nói.
(BBC)
-----------------

16 nhận xét:

  1. Mấy ông "chính thống" ngồi lảm nhảm cái gì đấy hả?!
    Phong bì! Tiền đi đêm! Tham nhũng, hối lộ, lại quả! Phải lý luận trên nền tảng đó mới "danh chánh ngôn thuận"!
    Các việc ruồi bu (kiến đậu) kiểu này, phải để Nhà báo Phạm Chí Dũng kết tội!

    Trả lờiXóa
  2. Vay - Trả, nợ đời - chớ chuyện chơi
    Bản lĩnh, tâm, tầm - ngẫm - nhớ lời
    Tham nhũng, quan liêu, lợi ích nhóm
    Hãy mau quét sạch, thuận thiên thời!

    Trả lờiXóa
  3. Nước ngoài cho vay có những khoản tới 50-60 năm sau gần hết 1 đời người mới phải trả thì lo gì.Cứ đẩy nợ cho tương lai, lúc đó con nông dân và công chức cả nước trả,còn con cháu quan lớn thì vàng đầy tủ,đô la gửi ngân hàng trong và ngoài nước,nhà đất đầy rẫy.Rồi bán đất, bán rừng,bán tài nguyên nhiều khoản lắm.Thế cho nên Dương chí Dũng mới có 10 tỉ mua nhà cho bồ nhí, và nhiều tên chưa bị lộ khác còn mua nhà cho bồ to hơn nhà Dũng mua.Thế cho nên Trần văn Truyền nguyên tổng thanh tra chính phủ và ông đảng trưởng tỉnh Lâm Đồng mới có tiền mà xây biệt thự như báo Người cao tuổi đã đăng.Người ta tính lương của các ông này thì không tiêu pha mà dồn lại phải vài trăm năm cũng chưa có khối tài sản kếch xù như vậy.Tôi biết 1 thằng làm ở ngành giao thông tỉnh tôi năm nay mới gần 40 tuổi đã giàu sụ,có nhà ở khu cao cấp dăm bảy tỉ,có nhiều đất, ô tô xịn, máy xúc, máy ủi,sinh hoạt như đế vương.Công nhân làm với nó bảo làm 1 chiếc cầu khoảng 7 tỉ thì chủ công trình cũng rút được vài ba tỉ.Bộ phận giám sát thằng nào nguyên tắc quá thì alo cho xếp của nó,nó sẽ bị chuyển đi để đưa thằng "biết điều" vào.Nhiều người cứ thấy xây dựng nhiều cầu, đường sá, công sở tưởng rằng các quan lo cho dân nhiều lắm, đâu biết rằng chúng nó làm nhiều để hưởng phần trăm.Cho nên VN mới có những con đường đắt nhất hành tinh, mới có đường chưa làm đã lún nứt, bê tông cốt tre.v.v...Chúng nó ăn không từ một thứ gì như bà Doan phó chủ tịch nước đã nói.Những con sâu-như cách nói của chủ tịch nước Trương Tấn Sang từ sâu chúa, sâu lớn, sâu bé đã và sẽ tiếp tục hút máu hút mủ dân.Khi triển khai nghị quyết trung ương 4,ông tổng Trọng nói rất hùng hồn là:toàn đảng toàn dân sắp bước vào một thời điểm thiêng liêng nhất.Ai cũng hy vọng, chờ đợi ông sẽ học tập người anh cả cùng chung ý thức hệ cộng sản là Tập cận Bình dám mạnh tay bỏ tù cả bí thư tỉnh ủy Bac Hy Lai, bắt giam cả nguyên bộ trưởng công an Chu vĩnh Khang và nhiều quan chức cấp cao tham nhũng.Còn ai chờ đợi trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ khóa 11, ông Trọng sẽ dẹp bớt nạn tham quan ô lại khi ông vần kiên trì nguyên tắc phê và tự phê để giáo dục đảng viên,khi "tham nhũng sờ đâu cũng thấy" mà 7 đoàn công tác chưa thấy thông tin cho dân biết đã tìm ra vụ lớn nào chưa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi vừa xem lại đoạn phim sập cầu treo. Thấy đồng bào đi qua từ tốn, chứ có "đi mạnh" làm cầu sập như thằng "cán bộ" khốn nạn nào đó nói đâu?! Mẹ cha cái bọn dối trá! Sao không biến đi cho đất nước này thoát khỏi tai ương!
      (Video clip - Kinh hoàng vụ sập cầu treo khiến 8 người chết, 37 người bị thương - Chính trị - Xã hội - Thanh Niên Online)

      Xóa
  4. Đảng CsVN.coi đất nước ta là tài sản riêng của đảng và coi
    dân ta là thần dân,nên chúng làm gì mà chẳng được !
    Bán đất,bán biển và bán rừng đầu nguồn mà chúng dám làm
    thì vay nợ là chuyện nhỏ như... cọng cỏ !

    Trả lờiXóa
  5. Đỉnh cao trí tuệ mới nghĩ được kế sách nầy
    bài của mấy thằng lô đề cờ bạc bóng bánh thường sử dụng

    Trả lờiXóa
  6. Việc vay nợ sau để trả nợ trước chỉ chứng tỏ khả năng "không có khả năng làm việc"!

    Trả lờiXóa
  7. Biết rồi khổ lắm , nói mãi ! Thưa các vị chuyên gia kinh tế nước nhà , chính vì " ông chính phủ " ( nói nhỏ nhé : trong đó có cả ông NSH hiện đang là quan to nhất của cái gọi là CƠ QUAN LẬP PHÁP ) đã quá nuông chiều hai ông " con trời : vi-na-sin , vi-na-lin " phá gia bại sản ... nên nỗi " cơ đồ đắm biển sâu " , nhưng ông quan đầu triều đã nhận " trách nhiệm chính trị " rồi còn gì ! Sao các vị cứ khoét vào " nỗi đau trần thế " của chúng tôi những ông bà " lãnh đạo thiên tài " mãi thế !!!
    Ngoài xã hội bây giờ đầy rẫy kiểu lừa và cũng đã có khối " thằng " , " con " lãnh án với tội danh : lừa đảo ! Với cái kiểu : vay của thằng A , sau đó vay của thằng B trả cho thằng A , sau đó vay của thằng C trả cho thằng B ... cứ như thế rồi " bùng " ! Vậy cái ông " chính phủ nhà ta " cứ vay mới trả cũ và rồi sẽ có " đời con đời cháu " sẽ trả , miễn đời của các vị quan chức hiện tại " cuộc sống như trên thiên đường " ! Vậy cái kiểu vay mới trả cũ của " chính phủ ta " như bây giờ liệu đến một ngày nào đó cũng sẽ " bùng " thì có khép vào cái tội " lừa đảo con cháu " được không ??? Thưa các ông bà " lãnh đạo thiên tài " , các ông các bà cứ vô tư vay của thiên hạ đi mà xây dựng cái " lâu đài XHCN " , đã có con cháu trả chứ lo chi cho mệt ! Đúng là các vị chuyên gia kinh tế nước nhà " lo bò trắng răng " !!!!!

    Trả lờiXóa
  8. qua 4000 ngàn năm lịch sữ nhân dân vn chưa lúc nào hèn như lúc này cam chịu làm nô lệ cho bọn đầy tớ

    Trả lờiXóa
  9. vay để trả nợ là nỗi nhục ghê gớm,nhưng cắng răng chịu chứ sao.
    Lột thuế,đè ản xuất,tăng lãi,lãi xuống chậm lấy gì có mà trả,vì sản xuất và xuất khẩu đều kém các nước.
    các chú cứ ngồi họp và nói trạng thì đất nước thế này đây.
    có 1 tỷ mà đi vay thì nhục ơi là nhục.
    Mặt thằng nào thằng nấy cứ dầy ra,nói nghị quyết như VẸT.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông CS dạo này tự diễn biến ghê nhỉ? Cũng mong có ngày cả làng đây được gặp ông đấy. Chắc là vui hỉ?

      Xóa
  10. Đám dân đen thường kháo với nhau rằng : " nghe lời Tổng Lú thì đổ thóc giống ra mà ăn ! " . Quả thật vậy , nghe ông Tổng lú phát biểu lúc thế này lúc thế kia không biết đường nào mà lần .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cứ thấy lão trên tivi là bực mình quay đi luôn.Cách nói ề à kiểu như:chúng ta phải làm gì?như thế có phải là suy thoái không?chán bỏ bu.

      Xóa
  11. Thành tựu của ông thủ tướng tài ba nhất nhì châu á Nguyễn Tấn Dũng đây mà. Và đây chưa phải là khoản vay duy nhất để kéo dài sự hụt hơi của nền kinh tế què quặt này.

    Trả lờiXóa
  12. Điều đáng nói là quan chức do đảng cử ra đều tham nhũng 100% ( Thủ tưởng cho đến các bộ trưởng , Tập đoàn , TCTy.. nhà nước, Chủ tịch , BT các tỉnh..). Bọn họ coi tài nguyên, tiền thuế của Dân là đương nhiên họ có quyền quản lý và tiêu xài vô tội vạ. Theo số liệu từ Tổng Cục thống kê Bộ Tài Chính, hiện nay, mối người dân phải gánh nợ 20 triệu đồng ( trẻ sơ sinh, đến cụ già 100 tuổi). 100% tiền thu được từ thuế, bán tài nguyên .. sử dụng cho các đại dự án giao thông, điện., công trình văn hóa ( tượng, đài, nhà tưởng niệm, sân TDTT, nhà hát ....) đều bị rút ruột từ 20 -30% tiền đầu tư, để chia cho các quan chức nhà nước. Hôm nay tiếp tục vay để đảo nợ thì CP chất thêm bao nhiêu nợ lên đôi vai đói khổ của nhân dân lao động?. Tổ chức ĐCSVN, quan chức của đảng đều thối nát và cần loại thải ra khỏi đời sống xã hội và chính trị VN.

    Trả lờiXóa
  13. Y tá tiêm chuối đã nhận trách nhiệm "Chính trị" trước quốc dân đồng bào rồi. Đảng phân công thì phải làm thôi. Trong tất cả cái tai hại thì tai hại nhất là không biết mà cứ làm nên mới nên nông nỗi này.

    Trả lờiXóa