Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 5-9-2014

  1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Hai mươi cựu tướng lĩnh sĩ quan quân đội gởi kiến nghị lên lãnh Đạo VN (RFA). – “Đảng phải giải trình về hội nghị Thành Đô’ (BBC). Đại tá Bùi Văn Bồng: “Chủ quyền đất nước là của toàn dân chứ không phải của các nhà lãnh đạo Đảng. Cho nên với cương vị lãnh đạo Đảng mà quyết định vận mệnh, lãnh thổ quốc gia là sai hoàn toàn“.
‘Lãnh đạo VN cần biết rõ bạn và thù’ (BBC). “Trung Quốc là kẻ thù truyền kiếp của Việt Nam vì họ luôn lăm le xâm lược Việt Nam. Pháp với Mỹ là kẻ thù của thời loạn, của hoàn cảnh thế giới nằm trong kế hoạch của các nước tư bản đế quốc một thời”.
Ai còn có niềm tin đối với Đảng? (RFA). “Nói chung niềm tin cũng không còn nhiều vào Đảng nữa nhưng mà bắt buộc người ta vẫn phải ở trong Đảng. Còn nhân dân thì mất niềm tin nhiều hơn đảng viên“.
- Bùi Tín: Nhìn lại cuộc đấu tranh (Blog VOA). “Anh chị em bất đồng chính kiến nên nhớ một điều là tình thế của thế lực cầm quyền CS hiện đang ở thế yếu chí mạng, sa sút, thoái hóa, mất uy tín chưa từng có. Không ít bà con ta, qua những đảo lộn lịch sử ở Liên Xô cũ, ở Đông Âu, Bắc Phi, Trung Đông … coi nhóm lãnh đạo hiện tại từ trung ương xuống địa phương là những tên tội phạm chính trị-kinh tế- tài chính-hình sự mặc nhiên sẽ phải ra trước vành móng ngựa tòa án nhân dân, như Nicolas Céausescu ở Romania hay như Erich Honecker ở Đông Đức, một khi sự căm phẫn của nhân dân bùng nổ theo kiểu tức nước vỡ bờ“.
Người trẻ và cái nhìn về ngày 2/9 (RFA). “Hiện tại, trong những lần Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam thì thế giới có lên tiếng phản đối rất là mạnh; Kể cả người dân Việt Nam cũng có hành động phản đối. Thế nhưng về phía chính quyền Việt Nam thì rõ ràng họ không thể hiện các hành động phản kháng một cách thích đáng. Hiện nay, nhiều người dân Việt Nam cũng đang nghi ngờ đảng Cộng sản Việt Nam đang bị Trung Quốc thao túng. Em nghĩ nếu việc đó có thật- một đảng cầm quyền của một đất nước mà bị thao túng thì sự độc lập không hoàn toàn. Đó chỉ là một sự độc lập nửa vời thôi“.
Trích nhanh vài đoạn từ Đèn Cù – Thời điểm tác giả đang học tại Trung Quốc (FB Mạnh Kim). “Mình có một ông chú họ làm đội trưởng ở công xã. Trên bắt ông khai vống lên lấy sản lượng vệ tinh. Ông không nghe, sợ khai man nộp hết thì đói. Thế là bị đánh gẫy hai hàm răng. Cứ nhè mồm đánh bắt nhận ‘vệ tinh’. Cuối cùng đầy mồm máu khai man. Nhờ đó được chữa không tiền cái tay bị đánh què nhưng răng thì đắt quá thành ra từ nay ông chú chỉ nuốt không nhai. Sự thật phải nuốt, nhai gẫy răng ngay. Cứ thả cửa nói phét rồi bạo lực giáng xuống cho thật khoẻ vào là cái giả toàn thắng“.
- LS Ngô Ngọc Trai: Quốc hội đã bị tiếm quyền? (BBC). “Hiến pháp 2013 sửa bỏ đi nội dung Quốc hội là cơ quan duy nhất có quyền lập hiến và lập pháp, thay vào đó viết rằng Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp“.
Sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh hiện rất tốt (NLĐ). Sức khỏe ông Bá Thanh “rất tốt”, chắc ông sắp về nước?
Bi kịch Clâu Hor (LĐ). “Từ năm 2011, đưa 50.000 người đi lao động mỗi năm và từ năm 2016 tăng thêm 15%. Tổng kinh phí đầu tư là 4.715 tỉ đồng. Và thực tế: 9.500 người sau 6 năm.  Nói chính xác, không phải là một thất bại nữa. Đó là một bi kịch chính sách. Khi mà ở khắp nơi, việc đi lao động xuất khẩu chỉ mang lại những món nợ và sự tuyệt vọng cho các gia đình đồng bào thiểu số“.
Trung Quốc sắp hết chỗ nhốt quan tham! (NLĐ). “Các nhà tù “hạng sang” của Trung Quốc gần như không còn chỗ trống sau khi hàng loạt quan chức nước này sa lưới trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình“.
KINH TẾ
Ban hành Nghị định về kinh doanh xăng dầu(TTXVN). – Chuẩn bị động thổ dự án Nhà máy lọc dầu gần 3,18 tỷ USD (HQ). Khi người dân VN phải trả tiền để mua xăng dầu cao hơn giá mặt bằng chung ở các nước trong khu vực và Mỹ thì chuyện mở thêm nhà máy lọc dầu hay có phát hiện thêm nhiều mỏ dầu cũng chẳng có ý nghĩa gì đối với họ. – Việt-Nga muốn đẩy mạnh hợp tác dầu khí (VOA).
- Việt Nam lợi dụng cơ hội Nga bị Mỹ và các nước châu Âu trừng phạt: Việt Nam trước cơ hội lớn xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Nga (TTXVN).
Nhập hàng Trung Quốc quá nhiều (NLĐ). “Không chỉ nhập nguyên phụ liệu cho các ngành xuất khẩu chủ lực, Việt Nam vẫn tiếp tục nhập hàng loạt những mặt hàng trong nước sản xuất được“.
Nền kinh tế Trung Quốc trước nguy cơ sụp đổ?(TQ). “Trung Quốc có nhiều dấu hiệu khủng hoảng kinh tế: thị trường chứng khoán tụt dốc, lạm phát vật giá leo thang, doanh nghiệp làm ăn khó khăn, sức mua ảm đạm“.
VĂN HÓA-THỂ THAO
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Tưng bừng khai giảng năm học mới ở nhiều địa phương (VOV). – Thầy Huỳnh Tấn và bài học đầu tiên(Nguyễn Hoa Lư). “Có nhiều phương pháp giáo dục, nhiều người chọn việc dạy cho trẻ lòng tự hào, ngày trước là ra ngõ gặp anh hùng, bây giờ là bốn ngàn năm văn hiến, là ơn Đảng ơn Bác Hồ. Thầy Tấn không chọn theo cách đó, lúc thầy viết bài thơ, máu lửa trùm lên khắp đất nước. Thầy đã chọn một viên thuốc đắng, viên thuốc có cái tên ngắn gọn: hãy biết nhục“. – Ngành Giáo dục làm khó cho Chủ tịch nước
GS Văn Như Cương: “Hãy học tập bằng cả khối óc và trái tim” (KP). “Chúng ta hãy thể hiện tình yêu nồng thắm và lớn lao đối với đất nước mình“. Nhưng mà “yêu nước” theo kiểu bắt cả trường mặc áo cờ đỏ như thế thì không nên, ông giáo sư ạ. Facebooker Ngân An bình luận: “Tởm quá. Ông Văn Như Cương, hiệu trưởng Trường dân lập Lương Thế Vinh biến cả ngôi trường thành biển máu. Yêu nước đâu cứ phải quấn bản sao cờ Phúc Kiến (Trung Quốc) lên người? Tớ nói thật, tình cảm dành cho Tổ quốc là ở trong tim của mỗi con người chứ ko phải cứ a dua theo bầy đàn thì được gọi là yêu nước đâu nhé”.
Lật tẩy đường dây làm ‘bằng tiến sĩ’ giá 7 triệu đồng (TP). “Tiến sĩ 200 triệu” làm sao cạnh tranh lại với tiến sĩ giá 7 triệu này?
- GS Nguyễn Văn Tuấn: Impact factor và citation: kinh nghiệm cá nhân (Ba Sàm).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Người mang TrungThu đến với trẻ em nghèo miền núi (RFA). Trần Việt Anh: “Cái thông điệp mà em mong muốn vẫn là mong mọi người hướng sự chú ý tới trẻ em nghèo vùng cao vì chúng nó sinh ra ở những nơi mà điều kiện thiên nhiên không thuận lợi cho cuộc sống và sự phát triển“.
Mùa thu miền Tây Nam Bộ (RFA). “Tết Trung Thu là một thứ gì đó quá xa lạ đối với trẻ con ở Đất Mũi mặc dù mỗi khi nghe tiếng trống múa lân vang vọng đâu đó, em vẫn náo nức muốn đi xem. Nhưng hoàn cảnh gia đình em cũng như nhiều bạn trong xóm chài của em không cho phép những đứa bé được vui chơi“.
Thu mua chuối non bán cho Trung Quốc (NLĐ). “Thương lái còn ngâm chuối với một dung dịch lạ có nguồn gốc từ Trung Quốc để chở đi tiêu thụ“.
QUỐC TẾ
 
-----------------

2 nhận xét:

  1. Sao cứ diễn khác xưa quá. Năm xưa:
    "Xa nhau chẳng nói được lời
    Nên đây phải mượn chiếc ngòi Trường Sơn"
    Hôm nay khắp nơi Khai giảng năm học mới. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự khai giảng tại Long An thì lãnh đạo đơn vị đọc Thư của Chủ tịch nước nhân dịp năm học mới. Sao không để ổng phát biểu cho sinh động và tình cảm? Chỉ dùng thư (gián tiếp gặp nhau) khi không thể trực tiếp được thôi chứ. Kiểu này là để nhắc nhau nhớ nhau đây mà.
    Trong khi đó khắp nơi Chủ tịch không đến thì chả thấy ỏ ê gì đến Thư của Chủ tịch cả !!!

    Trả lờiXóa