Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 26 tháng 9, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 26-9-2014

1 - 
Ngoại trưởng VN: 'TQ không nên lo' (BBC) - Ngoại trưởng Phạm Bình Minh đánh tiếng ở New York về khả năng Mỹ nới lỏng cấm vận vũ khí cho Việt Nam.
Cao tốc lún và vết nứt lòng tin ở VN (BBC) - Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với đầu tư 1.5 tỷ đô la bị lún nứt sau khi thông xe là trường hợp 'bất khả kháng'?
FDI mới vào Việt Nam giảm mạnh (BBC) - Tổng vốn FDI mới vào Việt Nam trong chín tháng đầu năm giảm 25,5% so với cùng kỳ năm 2013, nhưng vốn thực giải ngân tăng 3,2%.
'Giấc mơ ngục tù' (BBC) - Quỹ Koestler mang tên triết gia cộng sản Hungary từng bị tù mở triển lãm nghệ thuật của tù nhân tại Anh.
Bộ trưởng Ngoại giao VN: Cấm vận vũ khí là điều bất thường (VOA) - Các bình luận của ông Phạm Bình Minh được đưa ra trong lúc giới chức cao cấp Mỹ cho biết các cuộc thảo luận về việc nới lỏng cấm vận vũ khí 'đang diễn ra ở Washington'
Mỹ bỏ cấm vận vũ khí : Hà Nội trấn an Bắc Kinh (RFI) - Việt Nam hoan nghênh các nỗ lực của Hoa Kỳ hướng tới việc bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương, đồng thời, Hà Nội tìm cách trấn an rằng động thái này không làm gia tăng căng thẳng tranh chấp chủ quyền lãnh thổ tại Biển Đông và Bắc Kinh không có gì phải lo ngại.
TQ xây đảo nhân tạo ở Hoàng Sa, VN nói gì? (BaoMoi) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh không thể có bất cứ hành động nào làm phức tạp thêm tình hình.
Mỹ giúp Việt Nam khả năng truy diệt tàu ngầm "lạ"? (RFA) - Việt Nam ráo riết tăng cường hải quân để phòng vệ vùng biển. Liệu Mỹ có nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương để Việt Nam mua máy bay gia tăng khả năng thám sát hải phận, phát hiện kịp thời những giàn khoan lậu và các tàu ngầm "lạ"?
Tại Liên Hiệp Quốc, Barack Obama tố cáo Nga xâm lược Ukraina (RFI) - Hãng tin Pháp AFP cho biết, hôm qua, 24/09/2014, trong phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án mạnh mẽ hành động xâm lược của Nga tại Ukraina.
Pháp họp Hội đồng An ninh Quốc gia sau vụ con tin bị sát hại (RFI) - Tổng thống François Hollande triệu tập Hội đồng An ninh bao gồm các bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại giao và Nội vụ để bàn cách đối phó với quân thánh chiến sau khi có tin Hervé Gourdel, con tin người Pháp bị giết hại.  Paris không loại trừ khả năng tiêu diệt EI tại Syria.
Pháp lên án vụ chặt đầu con tin (BBC) - Tổng thống Pháp Francois Hollande lên án vụ một nhóm liên quan Nhà nước Hồi giáo hành quyết du khách Herve Gourdel ở Algeria.
Hội Đồng Bảo An ra nghị quyết ngăn chặn làn sóng thánh chiến nước ngoài(RFI) - Để đấu tranh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo, hôm qua, 24/09/2014, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết ngăn chặn làn sóng thánh chiến nước ngoài tới Syria và Irak, gia nhập các tổ chức khủng bố.
Một khi hồi hương,những kẻ tham gia thánh chiến còn là một mối đe dọa khủng bố đối với các quốc gia này. Cuộc bỏ phiếu tại Hội Đồng Bảo An đã diễn ra một cách long trọng, với sự chứng kiến của 28 nguyên thủ quốc gia.
LHQ thông qua nghị quyết chống IS (BBC) - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi các nước ngăn chặn dòng người đầu quân cho Nhà nước Hồi giáo.
Chuyên gia: Cuộc chiến chống nhóm IS có thể phản ứng ngược (VOA) - Giám đốc Trung tâm Carnegie ở Beirut nói nhóm Nhà nước Hồi giáo muốn các nước Tây phương tấn công họ, và đã chuẩn bị cho các vụ tấn công, giấu đi đa số vũ khí đáng giá
Trung Quốc hưởng lợi nếu tham gia cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Không thể tự nhận là cường quốc mà lại thờ ơ trước các vấn đề quốc tế quan trọng. Trong một thời gian dài, Trung Quốc luôn luôn viện dẫn nguyên tắc « không can thiệp vào công việc nội bộ nước khác », để lẩn tránh trách nhiệm trước các cuộc khủng hoảng quốc tế.
'Tấn công IS ở Iraq là hợp pháp' (BBC) - Văn phòng Thủ tướng Anh nói việc chính phủ Iraq yêu cầu hỗ trợ chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo có nghĩa là việc Anh Quốc không kích tại đây là hợp pháp.
Thỏa thuận về người tỵ nạn giữa Cam Bốt và Úc gây nhiều tranh cãi (RFI) - Trên nguyên tắc ngày mai 26/09/2014 Phnom PenhCanberra sẽ thông qua thỏa thuận về người tỵ nạn. Thỏa thuận này cho phép Cam Bốt đón nhận những người tỵ nạn muốn nhập cư vào Úc. Giới bảo vệ nhân quyền chỉ trích chính quyền của Thủ tướng Abbott bất nhân với những người tỵ nạn đến từ những quốc gia nghèo nhất thế giới.
Nghi phạm Úc 'không hành động một mình' (BBC) - Cảnh sát Australia nói nghi phạm khủng bố bị bắn chết sau khi đâm hai cảnh sát viên có thể đã hành động với các đồng đảng khác.
Người Nhật bị bắt cóc: Tokyo và Bình Nhưỡng dự kiến gặp nhau tuần tới (RFI) - Đối với Tokyo, giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị chế độ Bắc Triều Tiên bắt cóc là một trong những điều kiện tiên quyết để thiết lập quan hệ song phương. Hồ sơ này bị đình trệ trong nhiều năm qua. Hôm nay, 25/09/2014, Nhật Bản thông báo các bên dự kiến sẽ họp mặt vào thứ Hai tới (29/09/2014) tại Trung Quốc.
Chủ tịch Bắc Hàn vắng mặt kỳ họp quốc hội Triều Tiên (RFA) - Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un vắng bóng trong cuộc họp của Hội nghị Nhân dân Tối cao, tức là quốc hội Bắc Hàn hôm qua.
Nhật và Bắc Hàn sắp họp về vấn đề người Nhật bị bắt cóc (RFA) - Đại diện của hai chính phủ Nhật Bản và Bắc Hàn sẽ gặp nhau vào ngày thứ Hai tuần tới ở Thẩm Dương, để giải quyết những trở ngại liên quan đến kế hoạch bắt cóc người Nhật làm con tin mà Bình Nhưỡng từng thực hiện hồi thập niên 1970.
Đối thoại cao cấp Nhật Trung về biển đảo (RFI) - Lần đầu tiên từ tháng 5/2012, Nhật Bản và Trung Quốc mở đối thoại cao cấp về lãnh hải. Phái đoàn hai nước đã gặp nhau trong hai ngày 23 và 24/09/2014 tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông và chủ yếu trao đổi quan điểm về vùng Biển Hoa Đông. Đây là dấu hiệu mở đường cho việc Tokyo và Bắc Kinh cải thiện quan hệ.
Trung Quốc bác bỏ kế hoạch của Philippines về Biển Đông (RFI) - Kế hoạch gồm 3 bước được Philippines đề nghị để làm giảm căng thẳng ở Biển Đông đã bị các chuyên gia Trung Quốc bác bỏ. Viện Nghiên cứu Quốc gia Trung Quốc về Biển Đông cho rằng nhẽ ra Manila nên đưa ra kế hoạch nói trên sớm hơn.
"Đổi gió" trong vấn đề khí hậu (RFI) - Hơn 120 lãnh đạo các nước cùng với đại diện hơn 200 công ty đa quốc gia đã tham dự Thượng đỉnh khí hậu khai mạc ngày 23/09/2014, tại New York. Cuộc họp lần này nhằm chuẩn bị cho Thượng đỉnh sắp tới tại Lima vào cuối năm nay và tại Paris vào cuối năm 2015. Báo Le Monde phản ánh sự kiện này trong số ra hôm nay
Giới trẻ và quyền được biết (RFA) - Ngày 28 tháng 9 tới đây, là ngày Liên Hiệp Quốc chọn làm ngày “Quốc tế quyền được biết”, nhân sự kiện này, trong tạp chí diễn đàn bạn trẻ kỳ này, Chân Như mời quý vị cùng theo dõi chia sẻ của một số các bạn khách mời về đề tài “Tôi muốn biết này”.
Văn hoá dân chủ (VOA) - Một văn hoá dân chủ bao giờ cũng là một văn hoá dân sự, nơi các công dân ý thức vai trò và trách nhiệm của mình đối với cái chung
Án oan và nguyên tắc xét xử độc lập (RFA) - Nhân dịp xem xét dự luật Tổ chức Tòa án Nhân dân sửa đổi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu nguyên tắc thẩm phán xét xử độc lập, chỉ tuân theo pháp luật không chịu bất kỳ can thiệp chỉ đạo nào. Trên thực tế quá trình tố tụng ở VN có nhiều khiếm khuyết, dẫn tới những vụ án oan sai.
Sinh viên, ngọn lửa cách mạng của trí thức trẻ (RFA) - Ngày 22 tháng 9 năm 2014, sinh viên Hong Kong bắt đầu một tuần bãi khóa với quy mô lớn để phản đối lập trường của chính phủ trung ương TQ trong việc cải cách bầu cử ở đặc khu hành chính này. Có 24 trường đại học tổng hợp, bách khoa và trung học Hongkong tham gia bãi khóa.
Tây Ban Nha: Mại dâm và buôn thuốc phiện chiếm nhiều tỷ đô-la trong GDP (RFI)- Tây Ban Nha hôm nay 25/09/2014 công bố lại số liệu thống kê tăng trưởng của năm 2010, căn cứ theo các chuẩn mới do Liên HIệp Châu Âu đề ra, cho thấy buôn lậu thuốc phiện và các hoạt động mại dâm chiếm nhiều tỷ đô-la trong tổng thu nhập quốc nội.
Tại Indonesia, cựu lãnh đạo đảng cầm quyền bị kết án tù vì tham nhũng. (RFI) - Hôm qua, 24/09/2014, tư pháp Indonesia đã kết án cựu lãnh đạo đảng cầm quyền 8 năm tù với tội danh nhận hối lộ. Vụ việc này càng làm cho nhiệm kỳ hai của Tổng thống mãn nhiệm Yudhoyono thêm hoen ố.
Vatican chuẩn bị xử một cựu giám mục lạm dụng tình dục trẻ em (RFI) - Tòa thánh Vatican chuẩn bị lần đầu tiên đưa ra xét xử một cựu giám mục về tội lạm dụng tình dục trẻ em, đó là sứ thần ở Cộng hòa Dominicana Josef Wesolowski, người Ba Lan. Giám mục Wesolowski bị truy tố về mặt hình sự vì tội lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên tại Cộng hòa Dominicana và tội tàng trữ hình ảnh khiêu dâm trẻ em.
Hoa Kỳ trải thảm đỏ đón Thủ Tướng Ấn Độ (RFA) - Sự hiện diện của ông Modi trên đất Mỹ được các nhà quan sát chính trị toàn cầu xem là một biến cố quan trọng, vì ông được cử tri chọn để lãnh đạo quốc gia trong lúc quan hệ giữa New Delhi với Washington gặp nhiều khó khăn.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ từ chức (VOA) - Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder quyết định từ chức sau 6 năm lãnh đạo Bộ Tư pháp Mỹ
Lãnh đạo thế giới họp tại LHQ về khủng hoảng Ebola (VOA) - Các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại Hội đồng Liên hiệp quốc hôm nay họp bàn về mối đe dọa do bệnh dịch Ebola tại Tây Phi đề ra
Tổng thống Obama kêu gọi thế giới hành động nhiều hơn về Ebola (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói với cuộc họp ở Liên Hiệp Quốc rằng thế giới chưa hành động đủ để ngăn chặn sự lây lan của virut Ebola ở Tây Phi.
Hong Kong sẽ ra sao? (RFA) - Phong trào bãi khóa đòi thực hiện dân chủ của sinh viên Hong Kong ngày một mạnh mẽ bất kể sự lạnh lùng và từ chối thẳng thừng từ Đại lục.
Bắc Kinh "trả đũa" sinh viên Hong Kong (RFA) - Trung Quốc vừa triệu kiến một phái đoàn gồm hàng chục tỷ phú Hong Kong tới Bắc Kinh trong bối cảnh học sinh, sinh viên Hong Kong đổ ra đường phản đối chính sách của chính quyền Bắc Kinh trước cuộc bầu cử năm 2017.
Đài Loan vẫn không cấp phép sử dụng tàu chở hàng TQ (RFA) - Trước áp lực của phía đối lập, chính phủ Đài Loan đã phải bỏ ý định cho phép các công ty tư nhân sử dụng tàu chở hàng của Trung Quốc.
Mỹ - Trung củng cố quan hệ quốc phòng hai nước (RFA) - Trung Quốc và Mỹ đồng ý thúc đẩy tiến độ các nỗ lực nhằm xây dựng lòng tin giữa quân đội hai nước.
Quân đội Myanmar cho giải ngũ 109 binh sĩ vị thành niên (RFA) - Văn phòng đại diện Liên Hiệp Quốc tại Miến Điện cho biết quân đội Miến đã trả 109 em dưới tuổi thành niên về lại gia đình, nhưng cảnh báo vẫn còn nhiều em khác đang bị bắt phải làm việc cho quân đội.
ADB: mức phát triển của Đông Nam Á giảm so với dự báo (RFA) - Mức tiêu dùng của các nước tân tiến ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế của nhiều quốc gia Đông Nam Á. Đó là điểm được nhấn mạnh trong bản báo cáo mới được Ngân hàng Phát Triển Châu Á đưa ra ngày hôm nay (25/9) tại Manila.
Indonesia: người dân tập trung phản đối hủy bỏ bầu cử địa phương (RFA) - Hàng ngàn người dân Indonesia tiếp tục tập trung trước trụ sở Quốc Hội, để phản đối dự luật hủy bỏ những cuộc bầu cử các chức vụ điều hành cấp địa phương.
Philippines khẳng định sẽ không thương thảo với Abu Sayyab (RFA) - Tại Manila, các giới chức quốc phòng và an ninh Philippines khẳng định sẽ không thương thảo với quân khủng bố Abu Sayyab, cho dù các phiến quan Hồi Giáo quá khích đe dọa sẽ hành quyết 2 du khách người Đức bị chúng bắt giữ làm con tin từ đầu năm nay.
Ukraine sẽ xin gia nhập EU vào năm 2020 (VOA) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko loan báo nước ông sẽ đăng ký làm thành viên Liên hiệp Châu Âu vào năm 2020
Iran lên tiếng tại LHQ về nhóm IS, chương trình hạt nhân (VOA) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani ra trước Đại Hội đồng LHQ đọc diễn văn tập trung tới mối đe dọa của IS và chương trình hạt nhân của nước này
Nhà nước Hồi giáo công khai xử tử một nữ luật sư Iraq (VOA) - LHQc lên án vụ các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo xử tử nữ luật sư nhân quyền Iraq sau khi bà lên tiếng phản đối các hành động hủy diệt của nhóm này
Pháp thực hiện thêm các cuộc không kích ở Iraq (VOA) - Pháp loan báo các phản lực cơ chiến đấu của họ vừa thực hiện một loạt không kích mới nhắm vào các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Iraq
Pháp quyết săn lùng Nhà nước Hồi giáo bất chấp vụ giết con tin (VOA) - Pháp thề quyết tiếp tục cuộc không kích nhắm vào các phần tử thánh chiến Nhà nước Hồi giáo bất chấp vụ chặt đầu dã man một con tin người Pháp
Quân đội Myanmar giải ngũ cho 109 lính trẻ em (VOA) - Liên hiệp quốc loan báo Miến Điện vừa giải ngũ cho 109 trẻ em. Đây là đợt phóng thích nhiều binh sĩ trẻ em nhất
Lệnh trừng phạt lương thực của Nga: Lợi hay hại? (VOA) - Các lệnh trừng phạt của Nga đối với những sản phẩm nhập khẩu từ phương Tây đã làm cho người dân Nga lo ngại rằng giá cả có thể tăng cao
Người Mỹ bị giam ở Bắc Triều Tiên tiết lộ về tình trạng tù đày (VOA) - Công dân Mỹ bị tuyên án 6 năm tù lao động khổ sai ở Bắc Triều Tiên tiết lộ với báo giới về cuộc sống tù đày tại nước cộng sản cô lập này
Hai người bị phạt tù trong vụ tranh chấp đất đai ở Dương Nội (VOA) - Ông Trần Văn Miên và Trần Văn Sang bị tuyên án tù theo thứ tự là 22 tháng tù và 20 tháng tù vì tội 'Gây rối trật tự công cộng'
Tiến hành mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ ngư dân (BaoMoi) - * VN ủng hộ đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố
Việt Nam đăng cai Đại hội biển Đông Á lần thứ 5 (BaoMoi) - Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Đại hội biển Đông Á lần thứ 5. Thông tin trên được Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết hôm nay (25/9).
Việt Nam tích cực bảo vệ ngư dân đánh bắt ở Hoàng Sa (BaoMoi) - Hiện Việt Nam đang xác minh thông tin Trung Quốc tiến hành tập trận tại Hoàng Sa và tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ ngư dân đánh bắt bình thường.
Trung Quốc tập bắn đạn thật gần Hoàng Sa và hành động của Việt Nam(BaoMoi) - (GDVN) - Quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại phía Nam đảo Hải Nam, phạm vi tập trận kéo dài đến gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
“Các bên phải có trách nhiệm duy trì hòa bình ở Biển Đông” (BaoMoi) - ANTĐ - Ông Lê Hải Bình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhấn mạnh nội dung trên khi trả lời câu hỏi về hành động của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng tại các đảo, rạn san hô ở quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 25-9.
Việt Nam đã có biện pháp bảo vệ ngư dân khi Trung Quốc tập trận gần Hoàng Sa (BaoMoi) - (Petrotimes) – Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay (25/9), Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tích cực xác minh thông tin về việc ngày 24/9, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo, quân đội nước này sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại phía Nam đảo Hải Nam, phạm vi tập trận kéo dài đến gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Gặp gỡ nhân chứng "76 ngày biển Đông dậy sóng" (BaoMoi) - TTO - Chiều 25-9, tại Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 2 (xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) diễn ra buổi giao lưu “Những câu chuyện từ 76 ngày biển Đông dậy sóng”.
Bộ Ngoại giao: Việt Nam vẫn còn công dân ở Syria (BaoMoi) - Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 25.9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, hiện nay Việt Nam còn 1 công dân đang làm việc tại Syria.
Bộ Ngoại giao: Sớm đưa người Việt ở Syria về nước (BaoMoi) - Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria cho biết còn 1 công dân Việt Nam đang làm việc tại Syria. Đại sứ quán đang phối hợp với chính quyền địa phương và tổ chức di cư quốc tế để sớm đưa công dân này về nước.
CLIP PTT Phạm Bình Minh: Việt Nam biết rõ Trung Quốc (BaoMoi) - Bài phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội châu Á (Asia Society) ở New York chiều 24/9 nhận được sự quan tâm của cử tọa gồm nhiều nhân vật nổi bật trong giới học giả Mỹ.
Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực chống khủng bố của cộng đồng quốc tế (BaoMoi) - VOV.VN - Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức.
Việt Nam có biện pháp bảo vệ ngư dân khi Trung Quốc tập trận (BaoMoi) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình chiều nay khẳng định, ngay khi có thông tin Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở phía nam đảo Hải Nam, các cơ quan chức năng Việt Nam đã xác minh thông tin đồng thời tiến hành những biện pháp cần thiết để bảo vệ ngư dân Việt Nam.
Việt Nam thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ ngư dân (BaoMoi) - VOV.VN - Chính phủ Việt Nam luôn có các biện pháp cần thiết để bảo vệ ngư dân hoạt động bình thường trên ngư trường truyền thống.
Bồi dưỡng kiến thức pháp luật về biển, đảo và biên giới quốc gia (BaoMoi) - Sáng 25-9, Sở Tư pháp, BĐBP Cà Mau phối hợp với UBND huyện U Minh tổ chức Hội nghị Bồi dưỡng kiến thức pháp luật về biển, đảo và biên giới quốc gia năm 2014 cho gần 200 cán bộ chủ chốt các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện U Minh.
Người đi bộ xuyên Việt 'Hướng về biển Đông' đã tới TP.HCM (BaoMoi) - (TNO) Sáng 24.9, thầy giáo - trẻ thạc sĩ Võ Mạnh Tuấn (27 tuổi), người đi bộ xuyên Việt gây quỹ từ thiện “Tiếp bước đến trường - Vững chí ra khơi” đã đến TP.HCM sau hơn 2 tháng đi bộ bắt đầu từ Hà Nội với chuyến hành trình dài 1.730 km.
Việt Nam chắc chắn hấp dẫn hơn với Mỹ về quốc phòng, an ninh (BaoMoi) - (GDVN) - Chính hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông đã nâng cao ý thức cấp bách ở Việt Nam về đa dạng hóa các đối tác an ninh.
Thái Bình Dương nhỏ bé trước phương tiện trinh sát Mỹ (BaoMoi) - (Ảnh Nóng) - Dù đã triển khai hàng loạt phương tiện để giám sát Thái Bình Dương, nhưng Mỹ vẫn quyết định triển khai thêm 4 chiếc UAV MQ-8B để thực hiện nhiệm vụ này.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp xúc bên lề khóa họp LHQ (BaoMoi) - Sau khi tham dự lễ khai mạc phiên thảo luận cấp cao chung của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 69 tại trụ sở chính của Liên hợp quốc ở New York, Mỹ ngày 24/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã có các cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao các nước Phần Lan, Tanzania….
Ông Obama: Các nước phải tôn trọng luật lệ về tranh chấp biển đảo (BaoMoi) - (TNO) Phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 24.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi các nước tôn trọng luật pháp quốc tế trong bối cảnh căng thẳng về chủ quyền biển đảo tại châu Á - Thái Bình Dương đang gia tăng.
'Sự thiếu lòng tin chiến lược giữa nước lớn đang tăng lên' (BaoMoi) - (Chính trị Việt Nam) - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh đã nói như vậy trong buổi nói chuyện tại Hội châu Á (Asia Society).
Khai mạc Phiên thảo luận Cấp cao Khóa họp 69 Đại hội đồng Liên hợp quốc(BaoMoi) - Phiên thảo luận cấp cao Khóa họp 69 Đại hội đồng Liên hợp quốc đã khai mạc trọng thể vào sáng 24/9/2014 tại Trụ sở Liên hợp quốc tại New York (Mỹ), dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 30/9/2014. Theo chương trình sẽ có 144 người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ, lãnh đạo cao cấp của nhiều nước thành viên Liên hợp quốc đến tham dự và phát biểu. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham dự Lễ khai mạc và có bài phát biểu tham luận tại Hội nghị.
Những người thắp sáng Biển Đông (BaoMoi) - Ban đêm, trên tuyến hàng hải nội địa và quốc tế nhộn nhịp đi qua Biển Đông, thủy thủ trên các con tàu luôn nhận được những ánh chớp ngọn hải đăng dẫn đường: Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Cù Lao Xanh (Bình Định), Hòn Đỏ, Trường Sa (Khánh Hòa) Hòn Hải (Bình Thuận), Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu)... Ở phía dưới chân hải đăng có bao nhiêu con người đã sống thầm lặng, bất chấp gian khổ, hy sinh ở nơi đảo xa, bao nhiêu câu chuyện chứa chan tình người. Tất cả chỉ vì một tuyến hàng hải nối từ Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương an toàn.
Tổng thống Philippines gấp rút đưa nguy cơ mất biển ra cộng đồng quốc tế(BaoMoi) - Sau chuyến công du tại châu Âu, Tổng thống Benigno Aquino đã đến Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về vấn đề biến đổi khí hậu. Ông đã tận dụng các kẽ hở thời gian để đưa nguy cơ Biển Đông ra bàn đàm phán quốc tế cho dù đó không phải là chủ đề của hội nghị. Nỗi lo của ông là chính đáng trong bối cảnh vùng biển Trường Sa bị lấn chiếm với tốc độ chóng mặt.
Nước lớn cần tránh gây bất ổn cho nước nhỏ (BaoMoi) - TTO - Phát biểu với các chuyên gia và học giả tại trung tâm Asia Society ở New York chiều 24-9 (giờ địa phương), phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định các nước lớn cần tránh gây ảnh hưởng đối với các nước nhỏ và gây bất ổn an ninh khu vực.
Việt Nam sẽ mua máy bay cảnh báo sớm P-3 cho Biển Đông? (BaoMoi) - Hệ thống cảnh báo sớm trên không hiện vẫn là một hạn chế của Việt Nam và có vẻ một hợp đồng mua máy bay cảnh báo sớm P-3 của Mỹ đang được xem xét.
Trung Quốc huấn luyện bắn đạn thật ở Biển Đông (BaoMoi) - Trung Quốc hôm qua khởi động đợt huấn luyện bắn đạn thật kéo dài một tuần ở vùng biển phía đông nam đảo Hải Nam.
Philippines quan ngại về thông điệp của Trung Quốc (BaoMoi) - Tổng thống Philippines, Benigno Aquino III, trả lời phỏng vấn báo giới ở New York hôm 23-9-2014
Thỏa thuận phòng thủ mới giữa Mỹ và Philippines bị phản ứng (BaoMoi) - Thỏa thuận phòng thủ mới giữa Mỹ và đồng minh Philippines đối mặt nguy cơ bị “treo” nhiều năm vì những thách thức pháp lý, gây thất vọng cho kế hoạch tăng cường quan hệ song phương bằng cách đưa quân Mỹ đến đất nước Đông Nam Á này.
 
-----------------
2 - BA SÀM 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ thăm chính thức Hoa Kỳ (TT). Đúng là “Trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường”. Ông Phạm Bình Minh đã có mặt ở New York hôm qua, tham dự hội thảo tại Asia Society (LHQ) với chủ đề “Vị trí của Việt Nam trong trật tự thế giới”, vậy mà mãi cho tới bây giờ người phát ngôn Lê Hải Bình mới chính thức thông báo chuyến đi Mỹ của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Chắc là sợ người “đồng chí, anh em, bạn vàng, bạn tốt” quở trách, nên không dám thông báo trước chuyến đi?
BT Phạm Bình Minh và Diễn đàn “Vị trí Việt Nam trong trật tự thế giới“  (Hiệu Minh). “Có một điểm khá thú vị mà giáo trình trường con hay góc nhìn của Mỹ không để ý đến là ông Minh nói mục đích security (an ninh) của các nước “nhỏ” bây giờ là có thể đảm bảo an ninh khu vực mà không chịu sự can thiệp của các nước lớn, hiểu ngầm ra có nghĩa là không chỉ Trung quốc mà cả Mỹ, phù hợp với chỉ tiêu 3 không- liên minh quân sự, liên minh chống lại bên thứ ba và trại quân đội của nước ngoài- mà ông nhắc đến trong phần trả lời câu hỏi“. – Phát biểu của Phạm Bình Minh ở NYC (Jonathan London). – Video phát biểu của ông Phạm Bình Minh: Vietnam FM: A Shared Commitment to the Asia Pacific (Asia Society).
Mỹ bỏ cấm vận vũ khí : Hà Nội trấn an Bắc Kinh (RFI). – Ngoại trưởng VN: ‘TQ không nên lo’ (BBC). “Nếu chúng tôi không mua vũ khí của Mỹ thì chúng tôi cũng mua của nước khác. Vậy tại sao Trung Quốc phải lo chứ?“.  –  Chưa mua được máy bay Mỹ đã vội sợ Tàu (DLB).
Bỏ cấm vận vũ khí: Không cần quyền “đàm phán nhanh”! (VNTB). “Không có được quyền ‘đàm phán nhanh’ đối với TPP, hẳn Chính phủ Mỹ có phần bức bối, trong khi họ cần phải tự thân quyết định một số vấn đề ngay trước mắt và có lợi cho họ. Việc buôn bán vũ khí sát thương là một trong những mối lợi cấp tốc như thế. Câu hỏi còn lại là Việt Nam lấy đâu ra ngoại tệ để mua vũ khí từ người Mỹ…” – Nguyễn Ngọc Già: Vũ khí sát thương: Có, TPP: Không (DLB).
Bộ trưởng Ngoại giao VN: Cấm vận vũ khí là điều bất thường (VOA). “Gần 20 năm trước, chúng tôi bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ, và năm 2013, chúng tôi thiết lập quan hệ đối tác toàn diện với Hoa Kỳ. Mối quan hệ trở lại bình thường, nhưng [duy trì] lệnh cấm vũ khí sát thương của Mỹ [với Việt Nam] là điều bất thường“.
‘Quan hệ Việt-Mỹ trước vận hội lớn’ (BBC). TS Đinh Hoàng Thắng: “Cả Việt Nam và Mỹ phải nhìn từ lợi ích chung thì tất cả những vấn đề chi tiết khác hai bên sẽ tìm được tiếng nói chung, sẽ vượt qua những trở ngại trong đó có vấn đề dân chủ và nhân quyền“.
- Nhân quyền đổi lấy vũ khí: Mỹ giúp Việt Nam khả năng truy diệt tàu ngầm “lạ”? (RFA). “Lúc nào Hà Nội cũng có sẵn những lá bài nhân quyền trong túi để ra tay trong canh bạc nhân quyền với Mỹ. Đó là những người bất đồng chính kiến đang bị giam nhốt như những con tin, để Việt Nam đem neo giá và Mỹ phải kèo nài. Trước nay khi Hà Nội cần đòi hỏi Washington một việc nào đó, và đối lại Washington đòi Hà Nội phải “tôn trọng nhân quyền”, thì một vài “con tin” này lại được thả nhỏ giọt. Rồi một số khác lại bị bắt để đem vào ‘kho dự trữ’.”
- Bùi Minh Quốc: CHUYỆN XƯA-NAY MỚI NÓI – KỲ 86 – Chống Trung Quốc Diễn Biến Hòa Bình (Nhật Tuấn). “Đúng ra, đối với đất nước ta, chủ nghĩa bành trướng hiện đại Trung Quốc đã có cả ‘diễn biến vũ trang’ lúc rộ lên, lúc âm thầm nhỏ lẻ, và trong cái im ắng của những năm tháng bình yên thì kẻ thù nguy hiểm truyền kiếp phương bắc vẫn không ngừng  chuẩn bị cho ‘diễn biến vũ trang’, nhưng dưới đây xin chỉ tập trung nói về diễn biến hòa bình“.
- Phạm Trần: Tại sao phe quân đội muốn đảng sống muôn năm? (DLB). “Nghĩa là đảng còn thì quân còn mà đảng có ăn thì quân cũng phải có phần. Vì vậy không ai phải ngạc nhiên khi thấy Quân đội đang là chủ nhân của nhiều Công ty “khủng” trong toàn bộ guồng máy kinh tế của Đảng và Nhà nước.  Guồng máy kinh tài của quân đội là do vốn đầu tư 100% của Nhà nước mà Nhà nước thì lấy tiền đóng thuế của dân và của các Doanh nghiệp khác“.
Người tù bất khuất, xuyên thế kỷ Trần Tư đã được tự do (TNM). “Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đánh đi từ Washington DC hôm nay 25 tháng 9 năm 2014 thì ông Trần Tư, một tù nhân chính trị với bản án chung thân, chấp hành án tại trại giam Ba Sao, Nam Hà đã được phóng thích vào ngày 24 tháng 9 và vừa về đến gia đình tại số nhà 23 Đường Số 10, khu phố 4, phường An Phú, quận Hai, Sài gòn vào lúc 5 giờ sáng hôm nay, giờ Việt Nam. Điện Thoại: (+84) 942 305 591“.
Tù nhân lương tâm Nguyễn Đình Cương bị biệt giam (DCCT). “Cô Kim Chi, em gái TNLT Nguyễn Đình Cương, cho biết thêm: ‘Lý do anh Cương bị cùm chân và bị giam riêng bởi vì anh nói xấu đảng và nhà nước, anh đả đảo đcs trong trại giam, nên họ đã kỷ luật anh‘.”
Thực trạng đàn áp những nhà tranh đấu trẻ (RFA). Huỳnh Phương Ngọc: “Phần nào đó thì có ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng tôi khi bị đe dọa quá nhiều lần và bị những sách nhiễu như vậy. Còn vấn đề tinh thần, chúng tôi rất kiên định vì chúng tôi biết rằng việc đấu tranh cho tự do, dân chủ cho Việt Nam phải luôn được phát triển, nhân rộng. Những cá nhân riêng lẻ như chúng tôi cần phải lên tiếng để không bị lụi tàn. Nếu chúng tôi sợ hãi thì điều đó sẽ rất có lợi cho chính quyền cộng sản Việt Nam hiện nay“.
- Nguyễn Hưng Quốc: Văn hoá dân chủ (Blog VOA). “Một nền dân chủ lành mạnh cần được xây dựng trên một nền văn hoá dân chủ lành mạnh. Không có văn hoá dân chủ, chế độ độc tài, sau khi bị lật đổ, sẽ dẫn đến tình trạng hoặc hỗn loạn hoặc một chế độ độc tài khác, có khi còn khắc nghiệt hơn nữa“.
“Đèn Cù” và việc viết về các nhân vật chính trị tầm cỡ quốc gia (Vương Trí Nhàn). “Chung quanh các lãnh tụ của VN, cũng có bao  nhiêu người từng là bác sĩ là thư ký riêng, là dân tay hòm chìa khóa luôn luôn phải lo phục vụ từ việc công tới việc tư. Nếu những người này có cách  nhìn riêng bản lĩnh riêng nhớ lại người mình từng có dịp gần  gũi miêu tả một cách chi tiết, từ hành động tư tưởng tới đời sống riêng tư của các vị VIP ấy, cả những phần hay lẫn những phần dở… thì chúng ta sẽ có bao nhiêu trang sách thú vị“.
- Nguyễn Văn Tuấn: Người thân của cố TBT Lê Duẩn: Dựa hơi? (Ba Sàm). “Con dựa hơi sự nổi danh của cha, hay vợ dựa hơi tên tuổi của chồng không thể nào làm tăng sự hợp lí của quan điểm, mà còn gây phản tác dụng vì người ta sẽ nhìn vào và nhún vai nói: yếu đuối“.
Bàn thêm về chiến dịch Tôi Muốn Biết (DLB).  – Ca sĩ Thế Sơn “Hát Cho Tự Do”: Dân phải biết! Thức tỉnh đi! (DLB). “Vậy điều tôi muốn biết có lẽ là: Những tướng sĩ tài ba của Việt Nam trốn tiệt nơi hầm trú ẩn an toàn nào, để không thấy buồn, thấy nhục, thấy trách nhiệm đứng lên vạch hỏi “giai cấp cầm quyền” này giùm, về một thỏa hiệp quy hàng Kỷ Yếu Thành Đô mà không ai không nhận biết được, từ những dấu hiệu ngày càng đánh mất sạch sành sanh niềm tin của nhân dân“.  – Phỏng vấn Nghệ sĩ Kim Chi và Nguyễn Phương Uyên về Phong trào Chúng Tôi Muốn Biết (DLB).
Hai người bị phạt tù trong vụ tranh chấp đất đai ở Dương Nội (VOA). LS Trần Thu Nam: “Có sự việc là cháy máy xúc, máy ủi và cháy cả chòi canh, nhưng trong vụ án này họ lại không kết tội, không truy tố về tội hủy hoại tài sản đó mà chỉ họ chỉ truy tố và xét xử về hành vi gây rối trật tự công cộng với việc là một số người, trong đó có hai bị cáo, có hành vi ném đá vào hàng rào tôn, hàng rào mà ngăn cách khu công trường và khu ruộng của người dân“.  – Biểu tình phản đối bản án bất công đối với dân oan Dương Nội  (Dân Quyền).
Dấu hiệu lợi ích nhóm trong dự án xây mới chợ Tân Bình? (VNTB).  “Với xác nhận về sự hiện diện của Công ty Tân Quang, có thể thấy rằng đây là một dự án thuần túy kinh doanh bất động sản được nhân danh lợi ích công cộng để được hưởng những lợi thế ưu đãi trong chính sách đền bù, giải tỏa.  Nghi vấn lợi ích nhóm được đặt ra, vì theo phân tích của giới tiểu thương thì thực chất nhà đầu tư đang ‘mượn đầu heo nấu cháo’.”  – Biểu tình tại Trung tâm thương mại Tân Bình (Dân News). – Nếu không hiệu quả, đừng xây chợ cao tầng (PLTP).
Chó chết mèo cũng nhăn răng (Blog RFA). “Người dân đã thật sự đối xử với công an giống y hệt đối xử với phường trộm cướp. Đó là sự thật không thể chối bỏ! Vấn đề đó nói lên điều gì? Kể từ những ngày sau 30 tháng 4 năm 1975, người dân miền Nam nói riêng và cả hai miền đất nước nói chung phải đối diện với một đời sống hoàn toàn mới lạ, sự hà khắc và tàn bạo cũng bắt đầu thể hiện thông qua những chính sách nhà cầm quyền ban hành“. Mời xem lại: Hà Nội: Công an nghi bị sát hại trong bãi tha ma? (KT).  – Công an treo cổ trong bãi tha ma: Tự tử hay bị sát hại? (KT).
- Video: Tôi hỏi đồng chí trung tá đồng chí có hiểu luật không ? (Long Hoàng). “Đồng chí thi hành pháp luật, đồng chí có hiểu luật không? Tôi hỏi thiếu tá Phạm Viết Doãn (?), thiếu tá có hiểu luật không? Thế nào là tinh thần ‘dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra’, đồng chí thiếu tá trả lời tôi nghe?“
Quyền cao nhất của con người (DV). “Việc chưa đưa ‘quyền im lặng’ vào dự thảo sửa đổi luật là một điều đáng tiếc. Bởi vì, cái quyền rất văn minh đó không thể không áp dụng. Từ những vụ án oan sai cho thấy có dấu hiệu bức cung, nhục hình, ép cung. Để hạn chế án oan sai cần phải huy động nhiều biện pháp, trong đó, ‘quyền im lặng’ là thực sự cần thiết“.
Án oan và nguyên tắc xét xử độc lập (RFA). LS Trần Quốc Thuận: “Trong bộ luật hình sự cũng có qui định can thiệp vào hoạt động tư pháp là bị xử tù. Nhưng mà hồi trước giờ tuy có bộ luật như thế chi phối nhưng mà tôi chưa thấy xử tội ai chỉ đạo hay can thiệp vào hoạt động tư pháp“.
Bài học gì từ cựu Bộ trưởng Giao thông? (BBC). TS Lê Đăng Doanh: “Từ trước đến nay các cơ quan trong nội bộ ít phát hiện ra các việc tiêu cực. Bản thân các bộ máy thanh tra cũng ít phát hiện được các trường hợp tham nhũng. Cho nên đây là một việc rất cần sự vào cuộc của một hệ thống báo chí xây dựng, có trách nhiệm, có được quyền tự do báo chí“. – VN thực thi chưa nghiêm luật cho bộ trưởng? (BBC).  –ĐỪNG VỘI TIN Chúng như rứa cả ! (Lê Khả Sỹ).
NHỮNG CÁI BÁNH VẼ ĐẸP KHÔNG TIN NỔI (TNM). “Các ông có thống kê được bao nhiêu quan chức hiện có con cái ở nước ngoài và tài sản của họ là bao nhiêu không? Thử bắt họ kê khai tài sản xem sao rồi công bố cho nhân dân cả nước biết. Và cần phải khuyến khích người dân mạnh dạn tố cáo những gian lận trong kê khai tài sản đó. May ra mới thu hồi và ngăn chặn được một phần nhỏ tài sản tham nhũng mà thôi“.
Mong bác Nguyễn Ngọc Túc “nói lại cho rõ” (Đồng Phụng Việt). “… nếu thuế nhập khẩu đối với mỗi container hàng hóa Trung Quốc xuất sang Việt Nam vừa tăng từ bốn đến năm lần so với trước thì phải chăng, trước đây, các bác có chủ trương thu thuế nhập khẩu thấp đối với hàng hóa Trung Quốc đến bốn, năm lần so với bình thường?” Mời xem lại: Thu thuế tăng 4-5 lần cho mỗi container hàng Trung Quốc (TBKTSG).
Khánh thành đường cao tốc dài nhất Việt Nam kết nối Trung-Việt-Thúc đẩy phát triển kinh tế Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (CRI). – HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 178 -Thần tốc, thần tốc…xe tăng chạy sang mất có mấy giờ… (Nhật Tuấn). “Phong bao, phong bì ăn chia mẹ nó hết rồi…phải mau mau hoàn thành nối với Trung Quốc mai sau các đồng chí chạy xe tăng sang Hà Nội thần tốc..thần tốc…chỉ mất mấy tiếng đồng hồ…“
Cao tốc lún và vết nứt lòng tin ở VN (BBC). “Ở Việt Nam ngày nay căn bệnh biện minh, đánh tráo bản chất vụ việc một cách có định hướng, vì những lợi ích của cá nhân và tổ chức không còn là chuyện lạ“.
- Trần Tiến Dũng: Từ Thiên An Môn đến bãi khoá ở Hong Kong (BBC). “Từ Hong Kong, hiệu ứng bất tuân sự áp đặt chuyên chế sẽ là hiệu ứng văn hoá dân chủ dây chuyền, trở thành nguồn sáng mới cho các xứ chuyên chế còn lại của thế giới chính là điều được dự đoán“.  – TIN CỰC NÓNG TỪ HONG KONG (Vận Mệnh). – Lê Diễn Đức: Sinh viên, ngọn lửa cách mạng của trí thức trẻ (Blog RFA).

KINH TẾ
Đến băng dính cũng phải nhập (TN). – Băng đóng gói sản phẩm cũng phải nhập! (PLTP). Tăm xỉa răng còn phải nhập nữa, nói già băng gói sản phẩm?!

VĂN HÓA-THỂ THAO
CON TÔI VÀ MIU (Nguyễn Trọng Tạo).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Bé gái lớp 3 đói lả, chết đuối dưới mương (PNTP). “Bà Trần Thị Sâm cùng xóm nói: ‘Cháu Nhung chết mà trong nhà không có đồng tiền mô, hàng xóm về lấy gạo nấu cơm cúng cháu. Nhung chết đói trước khi chết trôi, chết mà không có bộ đồ mặc, xóm mua cho cái áo. Một bà hàng xóm cho quả trứng về đặt lên bàn thờ cho cháu’.” – Đi học về, cháu bé lớp 3 trượt chân chết đuối (DT).

QUỐC TẾ
- Mãi cho tới hôm nay VN mới dám thỏ thẻ ủng hộ chuyện chống lại Nhà nước Hồi giáo: Việt Nam ủng hộ nỗ lực của cộng đồng quốc tế chống lại chủ nghĩa khủng bố (QĐND). – Còn đây là thái độ của “đồng chí, anh em, bạn vàng, bạn tốt” của đảng và nhà nước ta: Trung Quốc “né” không kích vì sợ IS trả thù, mất mối làm ăn ở Trung Đông (ANTĐ).  – Trung Quốc không đưa ra hành động cụ thể chống Nhà nước Hồi giáo IS (VOV).  – Trung Quốc hưởng lợi nếu tham gia cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (RFI).
* RFI: 25-09-2014

--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét