Việt Nam
ngày càng hội nhập sâu hơn vào thế giới về thương mại, thông tin và nhiều lĩnh
vực khác, điều này cũng tạo ra áp lực cần cải cách trong nước.
Ngân hàng Thế giới vừa đưa ra nhận định là Việt Nam
cần phải cải cách toàn diện và quyết liệt khi thực hiện những cam kết của Hiệp
định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP. Đây là những khuyến cáo rõ rệt
nhất từ trước tới nay, được các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới đưa vào bản
báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam
công bố ngày 2/12/2015 tại Hà Nội.
Muốn hưởng
lợi phải cải cách
Thời báo kinh tế Sài Gòn Online nằm trong số ít, nếu
không nói là báo mạng duy nhất, đề cập tới những vấn đề nhạy cảm mà Ngân hàng
Thế giới nhấn mạnh trong bản báo cáo. Với tính cách một định chế quốc tế tầm
cỡ, Ngân hàng Thế giới sử dụng ngôn từ chuẩn mực khi nói rằng việc thực thi các
cam kết với TPP mà Việt Nam là thành viên, sẽ ảnh hưởng tới vấn đề quản lý
doanh nghiệp nhà nước, tăng cường minh bạch cho các chương trình mua sắm của
nhà nước, nâng cao chất lượng thực thi luật pháp, chính sách cạnh tranh, tiêu
chuẩn lao động và môi trường, an toàn thực phẩm, tự do hóa thương mại và dịch
vụ, kể cả dịch vụ tài chính và viễn thông.
Nhìn vào thể chế kinh tế chính trị hiện tại của Việt Nam và thời sự diễn ra hàng ngày, những ai theo
dõi tin tức sẽ ngay lập tức nhận thấy là, Việt Nam nếu muốn hưởng những lợi ích
đầy hứa hẹn của TPP thì chắc chắn phải cải cách quyết liệt và toàn diện.
Một trong những vấn đề lớn nhất mà Ngân hàng Thế giới
đề cập tới, là những cam kết về vấn đề lao động. Sài Gòn Times Online trích báo
cáo Ngân hàng Thế giới nhắc lại, TPP bao gồm một cam kết chung của các nước về
tôn trọng quyền của người lao động được ghi trong Tuyên ngôn về Nguyên tắc và
Quyền lợi cơ bản tại nơi làm việc của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Việt Nam còn cam kết cụ thể hơn trong một hiệp ước
phụ, Kế hoạch Tăng cường Quan hệ Công đoàn và Công nhân Hoa Kỳ – Việt Nam .
Theo Sài Gòn Times Online, trong báo cáo ngày
2/12/2015 Ngân hàng Thế giới cho rằng, nếu thực hiện đầy đủ các cam kết này sẽ
đánh dấu một sự chuyển hướng mạnh trong cơ cấu công đoàn hiện nay, cho phép tự
do liên kết thay vì toàn bộ các công đoàn đều nằm dưới sự quản lý của Tổng Liên
đoàn Lao động Việt Nam.
Điều khoản chính qui định như sau: Việt Nam sẽ đảm bảo rằng luật pháp và
qui định cho phép người lao động do doanh nghiệp tuyển dụng được thành lập tổ
chức người lao động của riêng mình mà không cần sự cho phép từ trước.
Một tổ chức
của người lao động đã đăng ký với với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ được
quyền tự bầu ra đại diện của mình, xây dựng qui chế và qui tắc của mình, tổ
chức quản lý, kể cả quản lý tài chính và tài sản của mình, đàm phán tập thể, tổ
chức và lãnh đạo đình công và các hành động tập thể khác liên quan đến quyền
lợi nghề nghiệp, kinh tế-xã hội của người lao động trong doanh nghiệp.
Ngân hàng Thế giới cho biết, theo cam kết thì Việt Nam
phải công nhận hiệu lực của điều khoản vừa nêu trước ngày TPP có hiệu lực.
Ngoài ra Việt Nam
cũng đã cam kết cho phép tổ chức cơ sở của người lao động được thành lập các tổ
chức lớn hơn giữa các doanh nghiệp trong vòng 5 năm kể từ ngày TPP có hiệu lực.
Nhận định về vấn đề tự do nghiệp đoàn mà các nhà hoạt
động xã hội dân sự quen gọi là công đoàn độc lập, Tiến sĩ Phạm Chí Dũng chủ
tịch Hội Nhà báo Độc lập, một tổ chức không được cấp phép, từ Sài Gòn phát biểu:
“Công đoàn độc lập là một định chế một
thành phần bắt buộc trong Hiệp định TPP liên quan tới người lao động và quyền
lợi của họ cũng như quyền tự do lập hội của người lao động Việt Nam. Cho dù
không có Luật về Hội nhà nước Việt Nam vẫn phải thực thi định chế công đoàn độc
lập; chỉ có điều là suốt bao nhiêu năm cho tới nay chưa từng có một tổ chức cơ
sở công đoàn độc lập ở Việt Nam, chưa từng có một nghiệp đoàn tự do cho người
lao động. Tất cả vẫn bó buộc ở trong cơ chế của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam . Bởi vậy
tôi cho rằng có thể phải mất thời gian 5-6 năm để gầy dựng nên nền tảng của
công đoàn độc lập ở Việt Nam, riêng ở các cơ sở thôi chưa nói đến tầm mức quốc
gia. Đó là tuyên truyền về kiến thức, về ý thức, về kinh nghiệm đấu tranh cho
người lao động, thì họ mới có thể gầy dựng được một công đoàn độc lập theo đúng
nghĩa của nó.”
Dự đoán sớm nhất đến 2018 TPP mới có hiệu lực
thi hành, cộng thêm lộ trình 5 năm đối với việc Việt Nam cho phép tự do nghiệp
đoàn ở tầm mức lớn hơn và tự do liên kết ngang dọc giữa các nghiệp đoàn. Ngoài
ra người lao động Việt Nam
có thể có thể chưa nhận thức đúng mức về quyền tự do nghiệp đoàn của mình. Phải
chăng tương lai tự do nghiệp đoàn ở Việt Nam vẫn quá xa vời. Trong cuộc
phỏng vấn của chúng tôi, TS Phạm Chí Dũng cho rằng, vẫn có lối mở vì thời gian
7 năm đó chính là thời gian mà nhà nước Việt Nam có thể thực hiện một số tiểu
phần của công đoàn độc lập. Hiện chưa công bố một lộ trình cụ thể, nhưng chỉ
biết là sau 3 năm thì phía Hoa Kỳ và các nước trong TPP sẽ họp lại và đánh giá
nhà nước Việt Nam đã thực hiện định chế công đoàn độc lập tới đâu. Các nghiệp
đoàn ở cơ sở có được liên kết hoặc được nhận sự hỗ trợ kể cả hỗ trợ về tài
chính của những tổ chức phi chính phủ về lao động quốc tế hay không. TS Phạm
Chí Dũng nhấn mạnh: “Nếu nhà nước Việt
Nam không bảo đảm được những điều đó, cũng như không bảo đảm được khung luật
sửa đồi về luật lao động, kể cả luật công đoàn thì như vậy không bảo đảm hoạt
động của nghiệp đoàn tự do trong TPP, vi phạm TPP và sẽ bị chế tài. Nếu mà
không cẩn thận thì hiệp định TPP đối với nhà nước Việt Nam chắc chắn
sẽ là con dao hai lưỡi. Tôi cho rằng nói gì thì nói, mọi thứ cũng đang dần mở
ra, chỉ có điều đây là một cuộc đấu tranh từng góc phố từng ngôi nhà để tiến
trình dân chủ hóa Việt Nam có thể nhích dần lên từng bước chứ mọi thứ sẽ không
thể đến nhanh được.”
Lo ngại về
cải cách thể chế chính trị
Trở lại khuyến cáo của Ngân hàng Thế giới là Việt Nam
cần cải cách toàn diện và quyết liệt để thực hiện các cam kết TPP. Ngân hàng
Thế giới nhận định rằng, đây là thách thức lớn đối với nhà nước Việt Nam, vì
Việt Nam lựa chọn cải cách từ từ đối với những tồn tại lâu đời, đó là khu vực
doanh nghiệp nhà nước quá lớn, thể chế thị trường không hoàn chỉnh.
Các chuyên gia nói rằng cải cách thúc đẩy tiến bộ, đem
lại ích lợi cho người dân. Nhưng ngược lại cải cách cũng sẽ tạo ra đau đớn như
việc giải phẫu cắt bỏ những khối ung thư. Đối sự lo ngại về cải cách thể chế
chính trị, đụng chạm tới Hiến pháp và quá nhiều luật lệ chưa thích hợp, thậm
chí cản trở kinh tế thị trường. Trong dịp trao đổi với chúng tôi Luật sư Trần
Quốc Thuận nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội từ Sài Gòn nhận định: “Việt Nam đã vào TPP rồi, đã vào một cơ chế
đặc biệt, đặc thù và mở rộng, tất cả mọi thứ sẽ mở toang ra hết… thì đòi hỏi
Việt Nam phải thay đổi, phải sửa đổi rất nhiều luật cho phù hợp. Nếu không sửa
đổi luật cho phù hợp thì làm sao Việt Nam là thành viên của TPP được. Cho
nên vấn đề đó, theo lộ trình thì TPP có thể phải hai năm nữa mới có hiệu lực
thi hành thì có lẽ trong thời gian đó, Việt Nam cái gì chứ cái món mà người ta
bảo ‘nước cao quá gối cũng nhảy’ thì Việt Nam có khi cũng phải nhảy.”
Bên cạnh vấn đề cải cách pháp luật, tôn trọng sở hữu
trí tuệ, quản trị minh bạch doanh nghiệp nhà nước, mua sắm công, cải cách tiêu
chuẩn lao động và môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, tự do hóa thương mại
và dịch vụ. Qui tắc xuất xứ sản phẩm dệt may trong TPP được Ngân hàng Thế giới
mô tả như một nhược điểm khiến Việt Nam không tận dụng được tối đa cơ
hội do TPP mang lại. Điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế quan khi Việt Nam xuất hàng
dệt may vào Hoa Kỳ và các nước khác trong TPP đó là nguyên tắc tính từ sợi, sản
phẩm dệt may phải được sản xuất từ sợi dệt nội khối TPP. Thực tế hiện nay, báo
cáo của Ngân hàng Thế giới ghi nhận các nhà sản xuất dệt may sử dụng hầu hết xơ
sợi nhập khẩu từ các nước ngoài TPP. Theo đó khoảng 60% tới 90% mặt hàng vải để
sản xuất hàng may mặc được nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc và Đài Loan.
Hiện nay có một làn sóng đầu tư nước ngoài vào các dự
án kéo sợi, dệt, nhuộm hoàn tất, nhưng Việt Nam sẽ rất khó đáp ứng nhu cầu sợi
dệt nội khối, chưa kể không có đủ nhà máy dệt vải, nhuộm và hoàn tất khi đã có
sợi dệt nội khối. Do vậy có thể thấy trước là dù có lộ trình để áp dụng danh
mục thiếu hụt tạm thời, việc đáp ứng nguyên tắc sợi dệt nội khối ở tỷ lệ như
thế nào và hưởng lợi tới mức nào vẫn còn là ẩn số.
Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan
TP.HCM từng nhận định: “Rõ ràng đây là
một bài toán về mặt vĩ mô, cân đối giữa năng lực của kéo sợi, năng lực dệt vải
và năng lực nhuộm, khá hóc búa cho các nhà điều hành ở tầm vĩ mô của ngành dệt
may Việt Nam.”
Dù chưa có TPP, kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2014
của Việt Nam rất lớn trị giá 24,5 tỷ USD, trong đó riêng thị trường Hoa Kỳ đạt
9,8 tỷ USD. Tuy vậy sản xuất dệt may xuất khẩu của Việt Nam hầu hết là gia công với nguyên liệu nhập
khẩu từ Trung Quốc và Đài Loan, nên phần lợi nhuận thực thụ của người Việt Nam chỉ là một
phần nhỏ. Dù vậy lợi ích của xuất khẩu dệt may Việt Nam là thu dụng lực lượng lao động
hàng triệu người.
Ngân hàng Thế giới dự kiến xuất khẩu hàng dệt may và
phụ kiện của Việt Nam sẽ tăng khoảng 60% vào năm 2035 so với hiện nay, trong đó
Hoa Kỳ là đích đến chủ yếu trong khối TPP. Ngành dệt may Việt Nam tiếp tục là nguồn tạo việc làm
quan trọng, nhờ đặc thù ngành nghề sử dụng nhiều lao động và chính sách chú
trọng xuất khẩu của nhà nước.
Vẫn theo Sài Gòn Times Online, Hiệp hội dệt may Việt Nam
ước tính, cứ tăng thêm 1 tỷ đô la Mỹ xuất khẩu, thì sẽ tạo thêm được 150.000
nghìn tới 200.000 việc làm.
Tuy vậy Báo cáo của Ngân hàng Thế giới công bố ngày
2/12/2015 cảnh báo, qui tắc xuất xứ có thể sẽ hạn chế đáng kể những tác động
tích cực vừa nêu.
Ngân hàng Thế giới ước tính TPP có thể bổ sung thêm 8%
Tổng sản phẩm nội địa GDP của Việt Nam , 17% giá trị xuất khẩu thực tế
và 12% lượng tích lũy tài sản trong vòng 20 năm tới.
Tất nhiên đó là những tính toán theo sách vở và trong
điều kiện Việt Nam
thực hiện một chương trình cải cách toàn diện và quyết liệt để thực thi các cam
kết của TPP.
(Nam Nguyên/RFA)
-------------
Ôi , chỉ còn vài năm nữa VN sáp nhập vào TQ , nên dù có thay đổi chút chút gì đi nữa thì cũng như không .
Trả lờiXóaĐó là chuyện của mấy ông lãnh đạo làm thay đổi chút ít cho phù hợp với cơ cấu của tư bản , để hưởng lợi .
Chứ thật ra chỉ có VN là nước CS duy nhất trong TPP thì làm sao mà giống ai được , có thay đổi chút ít cũng để là đối phó thôi , chứ hội nhập hoàn toàn thì không thể được , ví dụ như phải cho công đoàn độc lập thì không được . Công nhân được biểu tình đòi quyền lợi thì không được .
Mặt khác VN còn phải thi hành theo đường lối chỉ đạo của ông chủ chứ đâu tự ý được , do đó có thay đổi cũng là chút ít thôi , cho phù hợp tối thiểu . Buôn bán giao thương với ân nhân muôn đời TQ là chính , VN đã ký giao thương hàng năm với TQ là 50 tỉ , chưa kể đường buôn lậu .
Thôi sống qua ngày , Đảng làm gì kệ Đảng , có đi đúng quỹ đạo , hay kiên trì theo đại cục là tuỳ Đảng , có cho Tàu vào sớm hơn năm 2020 một vài năm thì cũng vậy .Dầu sao thì toàn dân cũng đã bị gạt đứt từ những năm 1940 rồi .
Cơ hội đổi đời đến mà Chính quyền VN vẫn xây mộng Một Nhà nước CNXH dướt sự lãnh đạo của ĐCS là Chính quyền VN tự đào hố chôn mình
Trả lờiXóaKhông cải cách theo loài người tiến bộ ( Dân chủ,đa nguyên đa đảng,tam quyền phân lập ) thì CHÁC CHẮN 100% SẼ BỊ GIẶC TÀU CỘNG XÂM LƯỢC TRONG NAY MAI- BIẾN VN THÀNH MỘT TỈNH NHỎ CỦA CHÚNG MÀ THÔI )
Trả lờiXóaVN nay chỉ có... sức ỳ thống trị!...
Trả lờiXóaNước cao quá gối mới nhảy ! Bảo thủ đến đó thì có khi lại là cơ hội lớn cho dân chủ : nước cao quá , nhảy không thể chuẩn được chỉ có thể ngã chìm xuống nước ! Nhưng lực lượng dân chủ cũng phải ráo riết ngay từ giờ...
Trả lờiXóa