Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

HOAN HÔ VIỆC TRẢ LẠI TÊN CHO ĐẤT NƯỚC

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập
 tại Vườn hoa Ba Đình (Hà Nội) 2/9/1945,
 khai sinh nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa
---------------
* 25 NĂM TRƯỚC, MYANMAR ĐÃ TRỞ LẠI TÊN GỐC TỪ NGÀY LẬP QUỐC
 * BÙI VĂN BỒNG
               Đang trong quá trình lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân về Sửa đổi Hiến pháp năm 1992, một tin vui làm phấn chấn lòng người: Ngày 12/4, Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 trình Thường vụ Quốc hội dự thảo Hiến pháp mới cùng báo cáo giải trình việc tiếp thu ý kiến nhân dân. Điều 1 dự thảo tiếp thu, bên cạnh cách viết cũ tên nước là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, xuất hiện phương án mới, phản ánh chính xác hình thức chính thể và chủ quyền quốc gia về lãnh thổ: “(1) Nước Việt Nam là một nước dân chủ cộng hòa, độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời. (2) Tên nước là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”.
               Việc này, Myanmar đã làm cách đây 25 năm. Tên gọi đầu tiên của nước này là Liên bang Myanmar: 1948-1974. Đến năm 1974, theo hướng mà Trung Quốc “vạch ra” và cũng tin vào mô hình Trung Quốc đã ‘chỉ giáo”, Liên bang Myanmar đổi tên nước là Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Liên bang Myanmar: 1974-1988 (trước Việt Nam với tên gọi như thế này 2 năm). Chỉ 14 năm sau, thấy mô hình phát triển XHCN theo “hướng đạo” của Trung Quốc làm cho đất nước ngày càng chậm phát triển, Myanmar lại quyết định đổi lại tên gọi như cũ là: Liên bang Myanma: 1988-2010, rồi Cộng hòa Liên bang Myanma: 2010-nay
                Kể từ khi lên làm Tổng thống Myanmar vào ngày 30/3/2011, ông Thein Sein đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách khá mạnh dạn: trả tự do cho hàng trăm tù nhân chính trị, tổ chức bầu cử Quốc hội bổ sung cho phép lãnh tụ đối lập Suu Kyi tham gia, nới lỏng sự kiểm soát của công an, bãi bỏ luật kiểm duyệt báo chí, các công dân có quyền đình công và biểu tình…
                Ngày 19/6/2012, Tổng thống Thein Sein đã đưa ra một chương trình cải cách mới, đặt kinh tế vào trọng tâm. Giới quan sát gọi nó là “làn sóng cải cách lần thứ hai”, với mục tiêu đạt mức tăng trưởng 7,7% trong 5 năm tới bằng cách thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Chính phủ sẽ tư nhân hóa một số lĩnh vực kinh tế hiện nay do nhà nước kiểm soát 100%.
              Tổng thống Thein Sein - gương mặt “thiện” mà giới quân nhân lựa chọn - đang nỗ lực đưa chương trình cải cách của ông đi đúng quỹ đạo bằng một cuộc cải tổ nội các ngày 27/8, đã có sự thay đổi 6 thành viên nội các, nhiều nhân vật theo xu hướng cách tân được cử vào những vị trí then chốt, đặc biệt liên quan hai lĩnh vực kinh tế và giải quyết các xung đột sắc tộc. 2 nhân vật bảo thủ từ chức. Chưa kể trước đó, một phó tổng thống đã từ chức. Một số người thuộc xã hội dân sự được đưa vào chính phủ, trong đó bao gồm một người được bổ nhiệm làm cố vấn kinh tế để đảm nhiệm một vai trò rất quan trọng.
                 Ngoài ra, chính phủ nước này đã quyết định xóa tên 2.082 trong tổng số 6.165 người khỏi “danh sách đen”, gồm các nhân vật thuộc các công ty và cộng đồng truyền thông, vốn bị chính phủ cấm hoạt động trước đây. Trong số này còn có những người Myanmar đang sinh sống ở nước ngoài nhằm khuyến khích và tạo điều kiện để họ về nước tiếp sức cho cải cách.
               Việc Myanmar trả tự do cho các tù nhân chính trị và đưa nhân vật đối lập Suu Kyi tham chính là động thái thuyết phục Liên minh châu Âu (EU) ngừng áp đặt nhiều lệnh cấm vận chống Myanmar kể từ hồi tháng 4. Ngày 11/7, Mỹ tuyên bố nới lỏng các lệnh trừng phạt Myanmar, qua đó cho phép các công ty của Mỹ đầu tư và cung cấp các dịch vụ tài chính cho quốc gia Đông Nam Á này. Tuy nhiên, Tổng thống Thein Sein kêu gọi các nước bãi bỏ những hạn chế tài chính đối với Myanmar để tạo ra cú huých cho nền kinh tế điêu tàn của nước này.
                                                       *           *           *
             Sau đây là bài đăng trên báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh ngày hôm qua, Thứ Bảy – 13/4/2013:
Thêm phương án về tên nước:
 Việt Nam Dân chủ Cộng hòa        
* Nghĩa Nhân
                Qua tổng hợp ý kiến người dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp, có thêm phương án mới là lấy lại tên nước thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập. 
                Ngày 12/4, Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 trình Thường vụ Quốc hội dự thảo Hiến pháp mới cùng báo cáo giải trình việc tiếp thu ý kiến nhân dân. Với nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau, ban soạn thảo để ngỏ bằng cách trình hai phương án.
                Cụ thể, Lời nói đầu giờ được diễn đạt theo hai phương án. Trong đó, một phương án ngắn gọn, súc tích, dài không quá 180 chữ, khẳng định quyền lập hiến thuộc về nhân dân. Liên quan đến quyền lập hiến của nhân dân, điều cuối cùng của dự thảo, bên cạnh quy định cũ có thêm phương án mới: “Hiến pháp được thông qua khi có ít nhất 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành và phải được trưng cầu dân ý”.
            Điều 1 dự thảo tiếp thu, bên cạnh cách viết cũ tên nước là Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, xuất hiện phương án mới, phản ánh chính xác hình thức chính thể và chủ quyền quốc gia về lãnh thổ: 
“(1) Nước Việt Nam là một nước dân chủ cộng hòa, độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời. 
(2) Tên nước là Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”.
              Phương án này thể hiện ý kiến nhiều tầng lớp nhân dân, cho rằng Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là tên gọi gắn liền với sự ra đời của chính thể cộng hòa đầu tiên ở Việt Nam, là thành quả của Cách mạng Tháng Tám, đã được long trọng tuyên bố với nhân dân và toàn thế giới qua bản tuyên ngôn độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên đọc ngày 2/9/1945. Tên gọi ấy được khẳng định trong Hiến pháp 1946, 1959 và chỉ được thay đổi bởi Hiến pháp 1980. Về mặt pháp lý, đến thời điểm này, tên gọi Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được sử dụng nhiều hơn so với tên nước hiện nay.
              Bên cạnh việc làm rõ hơn trách nhiệm của Đảng, quyền giám sát của nhân dân với Đảng, khoản 1 Điều 4 dự thảo mới có thêm phương án diễn đạt khái quát, cô đọng về vai trò lãnh đạo của Đảng: “Đảng CSVN là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”. Các nội dung khác thuộc về bản chất, nền tảng tư tưởng của Đảng đã thể hiện đầy đủ trong Cương lĩnh, Điều lệ Đảng và các văn bản khác, không cần đưa vào Hiến pháp như dự thảo hiện tại. Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cho rằng, cách diễn đạt này sẽ giúp Hiến pháp mới ổn định hơn, bền vững hơn, tránh phải sửa đổi 5-10 năm một lần mỗi khi văn kiện Đảng có điều chỉnh mới.
              Cũng liên quan đến vấn đề Đảng trong Hiến pháp, dự thảo tiếp thu ở Điều 70 về nghĩa vụ của các lực lượng vũ trang xuất hiện hai phương án mới. Một là giữ nguyên, khẳng định các lực lượng vũ trang phải trung thành, bảo vệ tổ quốc và nhân dân. Phương án khác có thêm chủ thể Đảng Cộng sản Việt Nam nhưng đứng sau tổ quốc và nhân dân.
                Chương II về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân cũng tiếp thu ý kiến đóng góp phong phú của nhân dân. Theo đó, Điều 15 quy định quyền con người, quyền công dân chỉ có thể “bị hạn chế ở mức độ cần thiết trong trường hợp khẩn cấp” vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, đạo đức, sức khỏe cộng cồng và chỉ “theo quy định của luật”.
               Dự thảo tiếp thu cũng làm rõ hơn trách nhiệm của Nhà nước và những bảo đảm của Nhà nước để các quyền cơ bản của người dân là hiện thực và khả thi. Chẳng hạn, quyền sống (Điều 21) có thêm phương án bổ sung nội dung: “Hình phạt tử hình cho đến khi chưa được bãi bỏ, chỉ được áp dụng đối với những tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do luật định”. Các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình (Điều 26) được bổ sung: “Trình tự, thủ tục thực hiện các quyền này do luật định”.
              Trong các điều khoản hiến định về quyền con người, nguyên tắc suy đoán vô tội được thể hiện rõ ràng hơn ở Điều 32 dự thảo tiếp thu: “Người bị buộc tội được coi là vô tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của tòa án đã có hiệu lực pháp luật”.
Điều 39 dự thảo tiếp thu thể hiện sự bình đẳng của mọi người trong vấn đề hôn nhân, không phân biệt giới tính khi quy định: “Mọi người đủ tuổi do luật định có quyền kết hôn”. Từ đây mở ra khả năng xem xét, thừa nhận quyền cơ bản cho cả người đồng giới, lưỡng tính, chuyển giới.
-----------------
***  Trên cơ sở báo cáo về việc tiếp thu ý kiến nhân dân đóng góp cho Hiến pháp của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, ngày 12/4, Thường vụ Quốc hội đã họp, tham gia thêm ý kiến. Vì tính quan trọng của nó, bản dự thảo tiếp thu này sẽ tiếp tục được hoàn thiện, để Ban chấp hành Trung ương tại Hội nghị lần thứ 7 tới thảo luận, góp ý trước khi đưa ra Quốc hội thảo luận tiếp tại kỳ họp vào cuối tháng 5.
Tinh thần là tất cả vấn đề lớn của Hiến pháp, còn ý kiến khác nhau thì Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cũng phải đưa ra các phương án khác nhau để toàn Đảng, toàn dân tiếp tục thảo luận cho đến khi Quốc hội quyết định, thông qua Hiến pháp mới tại kỳ họp cuối năm.
*** Liên quan đến vấn đề thu hồi đất, Điều 58 dự thảo tiếp thu không còn quy định thu hồi đất với cả “dự án phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, bổ sung nguyên tắc “thu hồi, bồi thường phải công khai, minh bạch, công bằng và do luật định”.
N.N
(Theo Pháp luật T.p HCM)
--------------------------------

56 nhận xét:

  1. Nhân dịp này thì tôi thấy cũng nên bỏ cái tiêu đề:
    Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa)
    Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc

    vì ngoài mấy nước Việt Nam, Lào, Căm Pu Chia, Trung Quốc thì không có nước nào có cái tiêu đề tượng tự như thế này trong các đơn từ, văn bản, ... Thùng rỗng kêu to thì chỉ tổ để thiên hạ cười.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý kiến với bác vì cái tên đó nghe sao giống như "Thiên đường XHCN Việt Nam".Mà thiên đường thì nằm mơ còn không thấy nói gì thức giấc.

      Xóa
  2. Quan trọng nhất là rời bỏ được con đường XHCN trá hình mà Trung Quốc dùng để mê muội khống chế đảng,tìm cách thôn tính nước ta. Thay đổi tên nước tức là thay đổi nhận thức định hướng,chọn con ̣đường đúng khác,là chặt bỏ xiềng xích TQ,dám đối đầu với TQ,thế mới hợp lòng dân.Đề nghị cũng nên thay cả tên đảng thành ĐẢNG LAO ĐỘNG VIỆT NAM
    Cuối cùng thì đảng cũng đã nhận ra được CNXH là ảo tưởng viển vông,không tiếp tục mị dân nữa
    Một tin vui đối với toàn dân ta,dù rằng hơi muộn

    Trả lờiXóa


  3. Tôi nhất trí lấy lại tên nước khi giành được độc lập năm 1945. Nhưng theo ngữ pháp tiếng Việt, phải gọi là "Cộng hòa Dân chủ Việt Nam" mới đúng. Gọi "Việt Nam Dân chủ Cộng hòa" là theo ngữ pháp tiếng Hán (tiếng Trung Quốc)- do vào thời điểm giữa thế kỷ trước, nước ta chịu ảnh hưởng tiếng Hán rất nhiều, đặc biệt là trong việc sử dụng các từ ngữ chính trị, kinh tế, khoa học, pháp luật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo cháu: Chử Việt Nam dân chủ cộng hòa hay hơn!
      Cái gì hay thì mình học, với lại cái tên đó đã quá quen thuộc rồi.

      Xóa
    2. Tôi không hiểu ngữ pháp tiếng Việt nên đề nghị được bác Trần Thuyết hay những người nói CHDCVN mới đúng ngữ pháp tiếng Việt giúp phân tích rõ về ngữ pháp VN giữa VNDCCH và CHDCVN.

      Theo tôi nghĩ đơn giản thì trong ngữ pháp tiếng Việt tính từ phải đi sau danh từ và bổ nghĩa cho danh từ chứ danh từ rất ít khi đứng sau tính từ.

      Vì dụ có ai nói: To khách sạn hay chỉ nói khách sạn to, đỏ hoa hồng- Hoa hồng đỏ, đẹp người phụ nữ-người phụ nữ đẹp, cao dãy núi-dãy núi cao.

      Tôi thấy chữ dân chủ và cộng hòa dùng bổ nghĩa cho danh từ VN. Vì vậy cụ Hồ đặt đặt tên nước là VNDCCH là chính xác 100% kể cả về ngữ pháp tiếng Việt Nam.

      Xóa
  4. Thật buồn cười :"Để toàn Đảng, toàn dân tiếp tục thảo luận..." - Toàn dân đã bao hàm Đảng trong đó ? Chẳng lẽ Đảng CSVN không phải là Nhân dân VN ? . Vậy nó từ đâu đến - Từ Tàu hay từ Tây ?!. Nếu Đảng không ở trong cộng đồng nhân dân thì nó không có quyền XÍA vào công việc nội bộ của Nhân dân ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đảng cs VN là thánh, là con trời phái xuống thống trị nhân dân VN chứ nó không thuộc về nhân dân và từ nhân dân mà ra vì vậy nó không phải tuân thủ HP và pháp luật. Nó chỉ tuân theo điều lệ của nó.

      Nó là một tổ chức ngoài vòng pháp luật.

      Xóa
  5. Anh BVB kính mến...theo em nghĩ thay tên nước hoặc thay tên đảng không giải quyết vấn đề gì.Giống như anh thay bộ quần áo mới mà thôi, còn con người, cách sống và mọi tư duy cũ thì không nói lên được điều gì..chỉ cần thay đổi hiến pháp cải cách lại đường lối trị quốc và các chính sách an sinh xã hội để có cuộc sống thực sự dân chủ và bình đẳng của mọi công dân là đủ.
    - Thay tên nước kéo theo hàng loạt thay đổi khác về quốc huy, các mẫu văn bản tài liệu và phải in lại tiền và hàng nghìn cái khác gây ra tốn kém về tài chính không cần thiết. Lại phát sinh thêm hàng loạt tham nhũng khác ăn theo.
    Chúc anh khỏe bút lực dồi dào cống hiến cho đời nhiều ý kiến hay.
    Gió Lào - Vũ Huyên

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con đường đến tự do có nhiều cánh cửa. Hãy mở 1 cánh cửa và thò 1 chân ra ngoài đi đã bạn.

      Đây là bước đầu tiên để đoạn tuyệt với cái vòng kim cô Mác Lê vô hình. Hy vọng khi này, các nhà GS-TS cộng sản lúc rao giảng lý luận ít nhất sẽ không còn được phép "nhân danh" nước CHXHCNVN để độc quyền đè nén tư tưởng nhân dân nữa.

      Xóa
    2. thay đổi tuy có tốn nhưng không đáng gì so với những con sâu mọt đã và đang tàn phá đất nước VINASHIN-VINALINE

      Xóa
  6. Vô nghĩa. Cái tên một người không quan trọng bằng đạo đức của người đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với Nặc danh08:22 Ngày 14 tháng 4 năm 2013
      Không vô nghĩa đâu! Từ tên nước sẽ cần thể chế chính trị, quan niệm bản chất chế độ phù hợp! Đã có XHCN đâu mà trương tên nước là Cộng hòa XHCN? Trở lại tên gốc khai sinh nước là phải! Lẽ ra phải đổi sớm từ lâu rối.

      Xóa
    2. Tôi thấy nên lấy tên Việt Nam, cũng như Japan, Malaysia, New Zealand, Roumania... .Hơn nữa đeo vào cái đuôi XHCN còn dễ bị xuyên tạc (Xạo Hết Chỗ Nói, Xuống Hố Cả Nút...).Ngoài ra cũng nên thay màu cờ khác, cho đỡ tối tăm, khác màu cờ Tàu đỡ lo bị tráo như hiện nay.

      Xóa
    3. Tôi e đây chỉ là tung hỏa mù. Mà lấy lại tên cũ làm chi? Hổng lẽ gà què ăn quẩn cối xay? Lấy hẳn một tên mới. Hãy khai sáng!

      Xóa
    4. Chỉ cần dám bỏ mỗi cụm từ XHCN thôi đã là một cuộc cách mạng tư tưởng trải qua mất bao nhiêu năm,cũng tức là không xây dựng đất nước theo con đường XHCN vô tưởng nữa.Vậy mà lại bảo là vô nghĩa thì chán quá

      Xóa
    5. Bình mới rượu cũ? Mà bình cũng chắng mới. Nếu quyết tâm đổi mới, hãy cho một cái tên đơn giàn, rõ ràng: VIỆT NAM!

      Xóa
  7. VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác. Myanma thấy con đường theo mô hình Tàu Cộng sai lầm, đã tự quyết tự chủ dân tộc rối.
      Ta phải học theo thôi!

      Xóa
    2. Bỏ cả cụm từ ĐL-TD-HP vô nghĩa đó đi mới là chính xác. Tên quốc hiệu là đủ sao còn gắn kèm với khẩu hiệu cho nó lệch pha kệch cỡm.

      Đến như cái bộ GT tài năng, sản xuất ra cái bằng LX song ngữ mà cái cụm từ đó còn không thể dịch được ra tiếng Anh. Cái bằng "quốc tế" này lẽ ra chỉ ghi quốc hiệu là đủ. Thêm cái khẩu hiệu nữa thì dịch kể ra ... cũng được. Nhưng lại làm trò cười cho quốc tế vì XHCN tiến bộ gì mà cũng tụng khẩu hiệu như thời phong kiến.

      Ghi "Việt Nam Vạn Tuế" có khi thế giới nó còn nể hơn.

      Xóa
  8. Theo tôi chỉ cần Việt Nam là đơn giản, đầy đủ và đúng đắn nhất.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chịu bác đề xuất này. Thử tìm hiểu thì rhất niều nước không có cái diễn giải lằng ngoằng sau tên nước.
      -Quốc ca cũng có sẵn: Bài Việt Nam! việt Nam của phạm Duy.
      http://www.youtube.com/watch?v=HwRxFkVblZ8
      (Em cũng có nói ý kiến này bên nhà bác Thụy)
      Nếu so sánh với Myanma lấy lại tên cũ thì tên Việt Nam có từ thời Gia Long 1802 là hợp lý.
      Riêng về tên VNDCCH...thì "ông cụ" đặt tên và ông cụ đã sai bét ra rồi đặt lại làm gì nữa.

      Xóa
    2. Vậy cho nó đơn giản. Kinh nghiệm cho chúng ta thấy "hô" cái gì là không có cái đó.

      Xóa
    3. Nước Việt ở phía Nam hàm ý phân biệt vơi Nước Việt xưa của Câu Tiễn ở phương Bắc hoặc Tỉnh Việt ( danh xưng thường gọi của tỉnh Quảng đông, China hiện nay),hoăc những nước Dong Việt, Mân Việt ...của nhóm Bách Việt thời xưa. Vả lại chúng ta đã quen gọi mình là người Việt Nam, người Anh, Phap gọi là Vietnamese, Vietnamien... Ngoai ra người Việt thường được ám chỉ là người dân tộc Kinh, nên việc gọi Đất Việt hay Nước Việt không được hòa hơp dân tộc, ngoài ra Việt Nam nghe cũng hay hơn chứ nhỉ. Xn góp chut thiển ý.

      Xóa
  9. Là công dân tôi chỉ muốn nước mình mang tên đơn giản và thiêng liêng là Việt Nam. Gắn chủ nghĩa vào tên nước chỉ mang ý nghĩa tạm thời. Tuy nhiên ở giai đoạn này nếu được mang tên " Việt Nam dân chủ cộng hòa " thay tên " Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam " cũng là phúc cho dân mình rồi. Chủ nghĩa xã hội có thật đâu nên nó chỉ là cái tên ảo ! Hãy lấy lại tên nước sau cách mạng tháng 8.

    Trả lờiXóa
  10. Đổi lai tên nước là hoàn toàn đúng đắn , vì điều này chẳng những phù hợp với lịch sử mà nó còn nêu rõ được thể chế mà VN sẽ thực hiện theo thông lệ quốc tế , Xả hội chủ nghĩa chỉ là một khẩu hiệu mơ mộng chứ nó không biểu hiện được nguyên tắc và thể chế phổ quát như " dân chủ " hay " cộng hòa", ví như trong thương trường người ta thể hiện bản chất tổ chức và hoạt động của một cty như : Công ty "TNHH một thành viên VN" hay công ty " cổ phần VN " chứ ít ai muốn lấy tên là công ty " đại đồng VN" v.v...
    Hy vọng vọng rằng với nguyên tắc dân chủ ( nguyên tắc đồng thuận theo đa số ) được thực hiện đúng nghĩa thì VN sẽ sớm tập hợp được sức mạnh toàn dân trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước .
    Ngoài ra theo ý muốn của cá nhân tôi thì VN cũng nên đổi quốc kỳ và quốc ca đầy " máu đỏ" và "hiếu sát" hiện nay cho phù hợp nguyện vọng tâm linh quốc thái dân an của người dân VN,

    Trả lờiXóa
  11. NƯỚC VIỆT .Đó là Tên goi Gon nhất cho mọi Thời Đại ở nước ta!
    Vì sao bỏ chư Nam sau chữ Việt
    Thời xưa còn ấu trĩ ,người ta Ngộ nhận Trung Quốc là Trung tâm của Trái Đất , Người Việt ở phía Nam TQ nên gọi là Việt Nam ( tức là Dân Việt ở phía Nam của TQ )
    Ngày nay ai cũng biết Trái Đất là một quả Cầu hình tròn ,Bất kì một điểm nào trên Quả cầu tron đều là Trung tâm của Quả cầu tròn đó ...
    Nước Việt ở Bắc Bán Cầu, ở phía nam còn nhiều Quốc gia khác
    Gọi là VN chũng ta Chưa thoát ra khỏi cái Hệ luy Thuộc Bắc

    Một Quốc gia ,Trong đó có Nhiều Dân tộc cùng sinh sống trong Cộng đồng đó. Cum từ Công hòa ,muốn bao quát chung là Một Quốc gia ,Cộng đồng sống chung Hòa hợp các lợi ích với nhau ,như Cộng Hòa Pháp ,hay Hợp chủng Quốc Hoa kỳ...
    Nước còn Chế độ Quân Vương họ goi như Vương Quốc Bỉ, VQ Thái Lan, VQ Anh...

    Còn Các nươc dùng thêm các Từ Mĩ miều như XHCN, Độc Lập , Hạnh phúc, Tự do... , Là những Nước KO Bao Giờ Có Những Thứ Đó !
    Thật Vậy !
    Nước Ta Là Nước Việt, hoăc là Cộng hòa Việt . Đó là Cách mạng cho Muôn đời Con, Cháu Mai sau

    Trả lờiXóa
  12. Hầu như nước nào có gắn với từ Dân chủ thì các chính thể đều...độc tài. Ví dụ: Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, Campuchia dân chủ (Khơ me đỏ), Cộng hòa dân chủ Đức, Cộng hòa dân chủ nhân dân Yemen, hay Việt nam dân chủ cộng hòa (tiền thân của CHXHCN Việt nam) cũng vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân Saigon xưa nói Dân Chủ cái gì? Dân Chửi thì có!

      Xóa
  13. "Đai Viet" la OK nhat

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nước nhỏ, thì nhận là nhỏ, "Đại" làm gì, mà "ĐẠI" cũng là chữ Tàu, ...

      Xóa
  14. để cho nhân dân góp ý quốc hội nghiên cứu quyết định mấy ông lôm cơm ý kiến ý cò rách việc hết! dốt mà làm như biết chử , ngu l;àm như ta khôn hơn thiên hạ.

    Trả lờiXóa
  15. Việt Nam Dân chủ Cộng hòa? Tôi vẫn bị ám ảnh của cuộc CCRĐ xảy ra vào lúc Việt Nam Dân chủ Cộng hòa...

    Trả lờiXóa
  16. Tên nước đơn giản là Việt Nam. Ngoài ra, tòa án, công an, quân đội,... cắt cái đuôi "nhân dân" đằng sau. Nhập nhèm làm chi, rồi phải hốt hoảng hô "của tôi!".

    Trả lờiXóa


  17. Nơi ấy BÌNH DƯƠNG  : Nhị tì Tàu Khựa khang trang - Nghĩa trang Cộng Hòa điêu tàn.. ..
    ************************************************************


    Nhị tì Tàu khang trang nơi Bình Dương

    Nghĩa trang Cộng Hòa tàn tạ .. ..đến đoạn trường !.. ..

    Nhị tì Khựa đẹp yên tĩnh bậc nhất Nước

    Người ngoài tuyệt đối cấm vào nơi khói hương

    Quản trang đến bảo vệ đều gốc Tàu cả !

    Đây Dinh Thái thú Cõi âm Thời nhiễu nhương

    Có cả chùa Tàu mái ngói xanh tưởng trên Nước « lạ » !.. ..

    An ninh đây bảo vệ tuyệt đối kín cổng cao tường...

    Trọc phú Chệt chết chôn cất theo tài sản quí

    Giữa xứ sở toàn là Người Việt nghĩ mà thương !.. ..


    *

    Tượng đài đạp đổ mộ đào bia đập phá

    Chết vì Nước không yên anh em cùng Nhà !.. ..

    Cỏ dại hoang rễ cây đâm Mộ phần Chiến sĩ...!

    Điêu tàn kia Nghĩa trang Tử sĩ Cộng Hòa

    Nhị tì Tàu «vĩnh cửu» đến bao giờ nhỉ ? ? ?

    Vấn nạn Biên giới – Biển đảo ngoài khơi xa .. ..

    Chệt chết biệt đãi có không gian rộng rãi

    Chủ quyền ung dung tự tại trên Tổ Quốc ta

    Dân Oan mất đất ăn bờ ngủ bụi giữa Hà Nội !.. ..

    Bao tháng bao năm vác đơn đi kiện tận Tòa !

    Ngủ đường ngủ chợ côn an con đồ đánh đập

    Thương cho Người Việt trên Đất Mẹ Đất Cha !.. ..

    *

    Cảm hoài Đại gia tộc Ðoàn Văn Vươn

    Anh hiền sống sạch giữa Thời Đồ đểu hèn ươn

    Anh hùng đứng lên bom bình ga đạn Hoa Cải

    Vùng dậy đổi Kiếp lưu đày giữa Quê Hương

    Cảm hoài Anh linh lính Miền Nam tử trận

    Lũ ngợm hại Dân bán Nước không tiếc thương !.. ..

    Chúng biến cả Nghĩa trang thành trại cải tạo

    Còn nhị tì Tàu Chệt khang trang nơi Bình Dương !.. ..





    TRIỆU LƯƠNG DÂN
    Tháng Tư Đen 2013










    Trả lờiXóa
  18. Nếu "Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa", là quay trở lại ban đầu? Ôi, sao ngán ngẩm quá! Nên nhớ "Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa" là quốc hiệu mà người ta muốn tạm giấu ột cái gì đó.

    Trả lờiXóa
  19. Đại Việt Dân Quốc

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dân với chả quốc, dân quốc cái gì mà dân không đc ý kiến gì về luật pháp hết, cứ muốn luật nào là ra luật đó vậy. vd: nón bão hiểm doãn, xe chính chủ, hay CMND ghi ten cha me

      Xóa
  20. Lấy tên Cộng hòa Giao Chỉ là đúng tên gốc của nước ta.

    Trả lờiXóa
  21. ba lưỡi bò chinalúc 19:43 14 tháng 4, 2013

    Gọi là Việt Cộng vừa gọn lại dễ hiểu !

    Trả lờiXóa
  22. @ba lưỡi bò china : Đúng đấy ! Việt là Việt Nam ...Cộng là Cộng Sản . Việt Nam được đảng Cộng Sản lãnh đạo thì được gọi là Việt Cộng là đúng quá rùi còn gì.

    Trả lờiXóa
  23. Tôi cũng thấy cần đổi tên nước nhân dịp toàn dân góp ý sửa đỏi hiến pháp này.
    Quả thực tôi không thiện cảm với tên "cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam' lắm bới nó ra đời trong bối cảnh đánh dấu một "tư duy duy ý chí" và "không hề được dân phúc quyết" trước đây, mà hơn nữ tên cũ "Việt Nam dân chủ cộng hòa" trước đó cũng không phải là tên xấu nên không cần thiết thay đổi vào khi đó!
    Nhưng một lần đã đổi thì cũng kèm theo nhiều tốn kém, phức tạp, nên bàn rộng rãi và lựa chọn cẩn thận để trường tồn sử dụng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho dù tốn kém đến cỡ nào cũng phải đổi tên nước, rồi đến các cơ quan , bộ nghành có cái đuôi ''nhân dân'' nữa chứ cũng phải bỏ đi , đừng để theo kiểu mị dân như vậy .

      Xóa
    2. cái gì cũng nhân dân mà ngân hàng thì là ngân hàng nhà nước Việt Nam. nói chung cái gì mà đỗ máu chết chóc cực nhọc, là của dân hết (CA nhân dân, Tòa Án nhân dân,Quân đội nhân dân, Ủy ban nhân dân..)còn tiền là cứ nhà nước, doanh nghiệp là quốc doanh,hihi

      Xóa
  24. Phải gọi là "Cộng hòa Dân Việt mới đúng.

    Trả lờiXóa
  25. Tôi nghĩ nên đổi lại là Việt Nam Dân Quốc thì tốt nhất, vì nó sẽ là cái tên mới nhất cho đất nước Việt Nam, nó chỉ ra rằng : Nước Việt Nam là của mọi người dân Việt Nam. Nhưng nói gì thì nói, cái tên có đổi, mà con người không tắm gội, chỉ xức thêm nước hoa vào để che lấp cái xác thối rửa và bị giòi bọ ăn, thì cái xác đó không sớm thì muộn cũng sẽ chết. Cái dân tộc Việt với chủ nghĩa cộng sản độc tài đã đi tới đâu thì ai cũng biết rồi, khỏi phải nói nữa.

    Trả lờiXóa
  26. Đổi tên nước không phải là điều quan trọng và đừng hy vọng chỉ cái tên mới sẽ làm thay đổi bản chất của chính thể, chế độ chính trị.Nếu cứ để cái tên hiện nay nhưng đảng phải thực sự cầu thị, thực hiện đa nguyên chính trị và đảm bảo dân chủ thực sự theo đúng bản chất của nó còn tốt gấp vạn lần lấy tên nước mới nhưng vẫn thực hiện độc đảng, độc tài tòan trị, bóp nghẹt dân chủ như hiện nay.Điều đáng sợ nhất đối với đại đa số tầng lớp công nông, dân nghèo là đổi tên nước tất yếu dẫn đến việc đổi tiền, lạm phát gia tăng.Bài học những năm 1976, 1985 đã chứng tỏ điều đó.

    Trả lờiXóa
  27. Người sông Tiềnlúc 08:59 17 tháng 4, 2013

    Tôi nhất trí với tên Nước là "Việt Nam" và quốc ca "Bài Việt Nam" của nhạc sĩ Phạm Duy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt Nam! Việt Nam!

      Sáng tác: Phạm Duy



      Việt Nam ! Việt Nam ! Nghe từ vào đời
      Việt Nam hai câu nói bên vành nôi
      Việt Nam nước tôi.

      Việt Nam ! Việt Nam ! Tên gọi là người
      Việt Nam hai câu nói sau cùng khi lìa đời

      Việt Nam đây miền xinh tươi
      Việt Nam đem vào sông núi
      Tự do công bình bác ái muôn đời

      Việt Nam không đòi xương máu
      Việt Nam kêu gọi thương nhau
      Việt Nam đi xây đắp yên vui dài lâu

      Việt Nam trên đường tương lai,
      Lửa thiêng soi toàn thế giới
      Việt Nam ta nguyện tranh đấu cho đời

      Tình yêu đây là khí giới,
      Tình thương đem về muôn nơi
      Việt Nam đây tiếng nói đi xây tình người

      Việt Nam ! Việt Nam !
      Việt Nam quê hương đất nước sáng ngời
      Việt Nam ! Việt Nam ! Việt Nam muôn đời ./.

      nếu ý bạn là bài này thì mình đồng ý. rất hay rất ý nghĩa. rất hay, rất an bình và đi vào lòng người

      Xóa
  28. Những nước có tên càng dài thì dân càng khổ. Những nước hay phô chữ "dân chủ" ra thì thường ngược lại như Triều Tiên, Trung cộng, ... và ngược lại những nước không hề nêu dân chủ thì rất dân chủ và văn minh như USA, UK, Nhật, Pháp, Nam Hàn, ... nên theo tôi thì chỉ Cộng Hoà Việt Nam là đủ (giống như tên Cty càng dài càng khó nhớ và mất thời gian đánh máy ví dụ như "Công ty trách nhiệm hữu hạn nhà nước một thành viên Hầm Bà Lằng", quan trọng là làm ăn hiệu quả. Chỉ cần ngắn gọn như LG, Sony, Toyota, GE, Samsung, Ford, Philip, honda,....ai cũng biết. Còn đảng cũng nên đổi tên vì đảng bây giờ chẳng liên quan gì đến cộng sản cả. Vì chữ CS này mà các đối tác không mấy thiện cảm với dân Việt.

    Trả lờiXóa
  29. cứ lấy đúng 1 tên mà khi bở cỏi VN đc hình thành chính thức vào thời vua Nguyễn Việt Nam, dân chủ với không dân chủ, cộng hòa với không cộng hòa gì. dân chủ hay không cứ nhìn vào thức tế là được rồi dưa vào tên gọi hô hào làm gì. bò luôn cụm từ độc lập tự do hạnh phúc, hô hào quá mà không làm đc thì cũng vậy thôi. Đãng thì đồi thành Đảng Xã Hội hay Đẳng lao động gì đó. k thì tách làm 2 càng tốt. thứ nhất thì các thế lực bên ngoài k còn cớ để bảo Đãng ta độc tôn, độc trị, thứ 2 trong mỗi vấn đề lớn của dất nước có tiến nói đối lập vẫn hay hơn, vì k ai là hoàn hảo cả. bỏ cụm từ nhân dân trong các cơ quan nhà nước, nếu đã CA nhân dân, Quân đội nhân dân, thì ngân hàng cũng phải nhân dân, doanh nghiệp cũng nhân dân luôn,... không thì khỏi phải nhân dân gì hết cho nó khỏe. cứ nhân dân nhân dân người ngoài nghe được cứ thấy nó dối dối thế nào đó

    Trả lờiXóa
  30. Học viên Trường Mầm non Cháu ngoan HNlúc 10:18 24 tháng 4, 2013

    Mục tiêu,Lí tưởng của Đảng CS là Tiến Lên Cộng Sản Chủ Nghĩa
    Đó là Nội dung để Đào tạo Ní luận Chính trị , trong các Trường Đảng ,nhan nhản khắp Cả nước...
    Ấy thế mà Ngay Bản thân Cộng Sản Cũng Ko tin Trên Trái đất này Có CSCN
    Khẩu hiệu khắc Cốt gi Xương là : Suốt đời Hi sinh vì Lí Tưởng Cộng sản...
    Mà : Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Muôn năm !
    Như Vậy , Những Người Cộng sản Ở Việt Nam Muôn năm ko Tiến lên được, Cái gọi là Chủ nghĩa CS. Vì Muôn năm XHCN Ơ Việt nam Mà!. Muôn năm Việt Nam dậm chân Tại chỗ...Như hiện nay!

    Các Bạn có thấy dúng 100% ko ?
    Nên gọi Là Cộng Hòa Việt
    Nước Cộng Hòa Việt Muôn Năm !

    Trả lờiXóa
  31. Đổi tên nước mà chế độ chính trị vẫn như cũ thì đổi làm gì, hở các bác? Đổi tên nước thì tiền thuế dân ta đổ ra để thay đổi các biểu mẫu. biển hiêu..từ cơ sở nhỏ đến lớn trong toàn cõi VN.sẽ không hề nhỏ chút nào. Chừng nào mà thể chế đã thực sự tự do, dân chủ, người dân có quyền sống tự do và mưu cầu hạnh phúc như trong Tuyên ngôn độc lập 1945, thì khi đó bàn chuyện đổi tên nước cũng chẳng muộn. Ví như bàn chuyện Quốc hoa...Trong khi dân ta còn nghèo, đất nước vô vàn khó khăn về kinh tế thì có quốc hoa hay không cũng không thành vấn đề, nhưng nếu đã quyết có quốc hoa thì sẽ lại tốn kém không biết bao nhiêu mà kể. Không phải mình chỉ biết có tiền, mà vì tiền của dân ta đã bị sử dụng sai mục đích quá chừng rồi, trong khi còn bao nhiêu dân phải lận đận kiếm sống từng bữa...Các bác ơi, hãy nghĩ chậm một chút, vì nồi cơm manh áo hàng ngày...Hải Châu

    Trả lờiXóa
  32. Các dzị lạ thật, cái cần đổi thì không đổi, đổi tên nước bằng cách lấy lại tên cụ phỏng ích gì. Cứ như hiện nay đi cho đỡ hao tiền bạc của dân đen chúng tôi?!

    Trả lờiXóa
  33. Đổi ngay quả là hao tiền tốn bạc, nhưng để thì hao mực tốn giấy. Nói chung là để yên. Đừng vội bàn, đừng vội mừng kẻo rồi rơi vào bẫy. Cái cần trước tiên nhất và hiện nay nhất là QUYỀN TỰ DO thực sự!

    Trả lờiXóa