Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

VN có thể tiếp cận công nghệ hạt nhân hiện đại của Hoa Kỳ


Việt Nam - Hoa Kỳ đã ký chính thức Hiệp định sử dụng hoà bình năng lượng hạt nhân, theo đó Việt Nam có thể tiếp cận các công nghệ hiện đại của Hoa Kỳ.
Sáng 2/12, nhân dịp 20 năm bình thường hoá quan hệ ngoại giao và 15 năm ký kết Hiệp định Khoa học và Công Nghệ (KH&CN) Việt Nam – Hoa Kỳ, Bộ KH&CN phối hợp với Đại học Quốc gia TP HCM tổ chức Khoá họp lần thứ 9 Uỷ ban Hỗn hợp hợp tác KH&CN Việt Nam – Hoa Kỳ (JCM9) tại TP HCM.
Lễ khai mạc có sự tham dự của ông Nguyễn Quân – Bộ trưởng Bộ KH&CN, ông Trần Quốc Khánh – Giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM, ông Trần Quốc Khánh – Thứ trưởng Bộ KH&CN, trưởng đoàn Việt Nam, đồng chủ tịch JCM9.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cùng Đại sứ Mỹ Ted Osius tham dự buổi lễ khai mạc.
Về phía Hoa Kỳ có sự tham dự của Ngài Ted Osius – Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ngài Jonathan Margolis – Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ về Khoa học, Vũ trụ và Y tế, trưởng đoàn Hoa Kỳ và bà Geri Richmond – Phái viên về Khoa học của chính phủ Mỹ.
Tại buổi khai mạc, hai bên đã thống nhất sẽ tập trung thảo luận 5 lĩnh vực như: Khoa học tế và sức khoẻ, Nông nghiệp, Giáo dục và nghiên cứu, Khoa học bảo tốn và Môi trường, Khí tượng, Thuỷ văn và Cảnh báo bão.
Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, Việt Nam và Mỹ đang nỗ lực
trao đổi để tiến tới ký kết Hiệp định Khung về hợp tác
sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hoà bình trong thời gian tới
.
Theo Bộ trưởng KH&CN Nguyễn Quân cho biết, liên quan đến lĩnh vực không gian vũ trụ, Việt Nam và Mỹ đang nỗ lực trao đổi để tiến tới ký kết Hiệp định Khung về hợp tác sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hoà bình trong thời gian tới.
Đại sứ Mỹ, Ngài Ted Osius nhấn mạnh, trong lĩnh vực Năng lượng hạt nhân, Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký chính thức Hiệp định sử dụng hoà bình năng lượng hạt nhân (Hiệp định 123) vào tháng 5/2014, điều này mở ra cơ hội để Việt Nam có thể tiếp cận các công nghệ hiện đại của Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ hợp tác, đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Đại sứ Mỹ Ted Osius khẳng định, Việt Nam có cơ hội tiếp cận
các công nghệ hiện đại của Hoa Kỳ trong lĩnh vực hạt nhân.
Được biết, hợp tác về KH&CN giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thực sự bắt đầu từ năm 2000, nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Bill Clinton sang Việt Nam, mở ra thời kỳ mới về hợp tác KH&CN giữa hai quốc gia.
Kể từ năm 2005 tới nay, đã có hơn 30 nhiệm vụ hợp tác quốc tế theo Nghị định thư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được triển khai và đưa lại những kết quả hứa hẹn. Những dự án đó đã có tác động tốt với các hoạt động KH&CN của Việt Nam, tạo ra môi trường thuận lợi để cộng đồng các nhà khoa học của hai bên trao đổi kinh nghiệm và mở rộng hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ.
Thiên Dũng/Kiến thức
------------

4 nhận xét:

  1. Một khi đảng CS còn lãnh đạo thì tiến trình nghiên cứu và ứng dụng CN KHKT còn chậm trễ ỳ ạch, do ĐCS luôn luôn tìm cách "cài" người vào chiếm lĩnh khắp nơi, khiến cho các ý tưởng sáng tạo bị thui chột, méo mó....
    Là một người đã trải qua, tôi biết rất rõ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cài người có chuyên môn giỏi thì không bao giờ , toàn cài tay chân cánh hẩu người nhà vào ,đã không có chuyên môn cao lại chỉ giỏi phá, giỏi tham nhũng...Thế cho nên mới tụt hậu , thua cả Lào-Cambod.

      Xóa
  2. Nên đầu tư cho các nhà khoa học nắm vững và sẵn sàng khi cần có đủ điều kiện sản xuất vũ khí hạt nhân. chúng ta đang ở thời buổi thế giới bất ổn, nhiều anh to xác lại nhiều vũ khí hiện đại. Nó to xác lại đểu, nó lấy thịt đè người đã khổ với nó. Nó lại có vũ khí hạt nhân, khi cần nó răn đe và sử dụng .Lúc đó mình chịu chết hay sao?Một đất nước muốn hòa bình thì phải có căn cứ, cơ sở đảm bảo cho hòa bình. Không nói suông được. Không nên bắt trước Triều Tiên nhưng hãy nhìn Iran thì rõ.. Nếu Việt nam có số vũ khí hạt nhân bằng 1/10 Trung Quốc thì yên tâm lắm./.

    Trả lờiXóa
  3. đảng cộng sản vn chỉ cần tiền mặt, đang khát tiền mặt

    Trả lờiXóa