Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

Nhiều nhà văn, nhà thơ TUYÊN BỐ TỪ BỎ Hội nhà văn Việt Nam


Trong phiên bỏ phiếu bầu đại biểu đi dự Đại hội toàn quốc diễn ra ở TP. HCM ngày 5/5, lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam (HNVVN) đề nghị những người tham dự gạch tên chín người sinh sống ở TP. HCM và tham gia Văn đoàn độc lập. Những tưởng hành động này là "đòn giáng mạnh" vào các hội viên của Văn đoàn độc lập, tuy nhiên nó đã gây một hiệu ứng ngược khi hàng loạt những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng khác Tuyên bố từ bỏ Hội nhà văn VN.
Đầu tiên phải kể đến nữ văn sĩ Võ Thị Hảo đã Tuyên bố từ bỏ HNVVN ngay khi có tin về việc ông Hữu Thỉnh, chủ tịch hội yêu cầu gạch bỏ tên 9 người "khước từ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản”, trang BBC Việt Ngữ cho biết.
Nhà thơ Nguyễn Duy tuyên bố ra khỏi Hội nhà văn VN.
                                                                            Ảnh: Nguyễn Quang Lập
Đến hôm nay 10/5/2015, đã có thêm 4 nhà văn nữa Tuyên bố từ bỏ HNVVN.
Nhà văn Dạ Ngân, sinh năm 1952 trong Tuyên bố của mình gửi Văn đoàn độc lập cho rằng "HỘI NHÀ VĂN VN không còn là tổ chức tin cậy với hội viên nữa..."
Từ Hải Phòng, hai vợ chồng nhà văn Dư Thị Hoàn và Trịnh Hoài Giang cũng có Tuyên bố từ bỏ HNVVN. Tuyên bố có đoạn viết:
"... từ ngày kết nạp vào Hội Nhà văn VN, cả hai chúng tôi đều không hề làm bất cứ đơn từ nào xin xỏ để được cấp kinh phí tài trợ sáng tác, xuất bản, thăm hỏi v.v… và cũng rất hãnh diện rằng chưa từng nhận bất cứ giải thưởng, tặng thưởng nào do Hội Nhà văn ban phát."
"Nhân sự kiện Hội nhà văn VN chỉ đạo chi hội t/p HCM gạch tên 9 vị đồng nghiệp ưu tú của chúng tôi ra khỏi danh sách tham dự đại hội khóa tới này, hai chúng tôi tuyên bố đứng về phía 9 vị đồng nghiệp sáng giá của làng văn chương VN, chính thức tuyên bố từ bỏ tổ chức Hội Nhà văn VN này."
Nhà thơ Nguyễn Duy từ thành phố HCM ra tuyên bố tự xoá tên mình khỏi các hội đoàn mình đang tham gia như: HNVVN, Hội nhà văn TpHCM, Ban vận động thành lập Văn đoàn độc lập VN.

 
Bút tích của nhà thơ Nguyễn Duy.
                                                             Ảnh: Nguyễn Quang Lập
Danh sách 12 nhà văn, nhà thơ ra khỏi HNVVN: Ngô Thị Kim Cúc, Nguyễn Duy, Nguyễn Quang Lập, Dạ Ngân, Ý Nhi, Hiền Phương, Đỗ Trung Quân, Nguyễn Quang Thân, và Phạm Đình Trọng, Võ Thị Hảo, Dư Thị Hoàn, Trịnh Hoài Giang.
Xin mượn một câu trong bản tuyên bố của nhà văn Dư Thị Hoàn và Trịnh Hoài Giang để kết thúc bài viết này: Kết luận ngắn gọn là Hội Nhà văn VN nay đã tự biến mình thành Sọt rác. Những nhà văn sạch sẽ không có lý do gì ở lại làm lá chắn cho họ."
Châu Văn Thi.
(Theo Văn Việt, BBC, TTHN, FB Nguyen Quang Lap)
--------------

33 nhận xét:

  1. Trước đây,"nhà văn" Đông La có viết đơn xin vào hội mà chưa được.Nay thì sướng nhé,nhiều chổ trống thế này thì lão Thỉnh tha hồ mà nhét

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Này mụ Lệ Thủy Nước mắt nào đó nghe đây. Nhà văn Đông La này không vào Hội nhà văn Việt Nam với tư cách xôi thịt giữa làng mà ta vào với tư cách một chiến binh trong trận chiến với bọn rận chủ. Không đủ tư cách ấy ta cũng không hề nuối tiếc. Nếu có tiếc là tiếc cho một hội nghề nghiệp lớn như HNV VN vắng mặt một người tuy không hưởng bổng lộc gì của chế độ nhưng vẫn một lòng một dạ yêu nước, yêu hòa bình như Đông La đây.

      Xóa
    2. Xem ra Đông La vẫn ấm ức vì không được kết nạp nhỉ . Người ta bỏ ra ầm ầm , mình nhao vào , nhưng nó không xét . Hai cái đó khác nhau chứ .

      Xóa

    3. Chẳng hiểu cái ông Đông La này có lập trường thế nào nữa

      -Muốn vào HNVVN
      -Yêu Tổ Quốc
      -Yêu hoà bình

      *Mà lại CHỐNG DÂN CHỦ

      ??????????????????????????


      Xóa
    4. Không nhận bổng lộc của chế độ,mà ra sức bảo vệ chế độ đến cùng bất chấp dư luận,sẵn sàng chà đạp lên sự thật,sẵn sàng hứng chịu mọi tiếng cười chê như Đông La thì chỉ có thể là một trong 2 loại người : nói láo trơ trẽn hoặc bị bệnh thần kinh,lú lẫn

      Xóa
    5. Đông La là hạn người trơ trẽn - mở miệng ra đả thấy thúi rình - thuộc phường bồi bút - thôi im đi tám .

      Xóa
    6. Yêu nước , yêu dân tộc , là thuộc về trách nhiệm của mỗi người , không nên rêu rao điều này để tự chứng tỏ mình . Việc vào hội Nhà văn để thể hiện mình yêu nước hơn người , là lập luận cạn cợt , vì chúng không liên quan gì với nhau .

      Dân chủ là xu thế chung mà loài người phải hướng đến , đó là số đông , không chỉ là một “ Bọn “ như Đông La thiển nghĩ . Ngay cả nhà nước CHXHCNVN cũng đã đặt mối quan hệ đối tác chiến lược với các nước dân chủ hàng đầu như Anh , Pháp , Mỹ …….. Sắp tới ông TBT cũng muốn sang Mỹ để giao lưu . Đã là " Bọn " , nghĩa là xấu xa thì còn giao du làm gì .

      Nguyền rủa dân chủ không thể chứng tỏ là người yêu nước , mà còn ngược lại . Thiết nghĩ Đông La hãy dùng ngòi bút của mình để phản đối những bất công , tham nhũng đang tràn lan trong xã hội , điều này thiết thực hơn , ý nghĩa hơn với cộng đồng , hơn là chửi đổng vào khoảng không và nhổ nước bọt ngược gió .


      Để gió cuốn đi

      Xóa
    7. La là họ hàng với nhà Lừa, thì nói đến hắn làm gì !

      Xóa
    8. Hơ? Đông La cũng vào đây đọc a? Vui nhỉ?
      Mà tại sao cháu lại gọi Dân Chủ là "Rận chủ"? Các cháu căm thù sự Dân Chủ đến vậy kia à? Các cháu là ác ôn, tham tàn à, hại chết dân lành à?!

      Xóa
  2. An cai giai gi ma vao voi ra Khi ma cac tri thuc da chan toi co. Chi con lai bon Van no Vao kiem chao va Hao danh ma thoi. Ko can lam don truong ton thoi gio vo ich

    Trả lờiXóa
  3. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn và ngưỡng mộ đối với những nhà văn đã mạnh dạn bước ra khỏi cái hội chỉ biết chăm chắm bảo vệ một chế độ thiếu dân chủ. Các anh chị hãy cất lên tiếng nói bảo vệ dân lành và TỔ QUỐC đi. Dân oan tự thiêu nhiều lắm rồi. Tàu cộng đang chiếm nhiều biển đảo, đất đai của VN. Hãy thức tỉnh mọi người đi các anh chị ơi. Chẳng nhà xuất bản nào đăng thì ta đưa lên mạng. Thời đại Internet thì sẽ có bạn đọc ở khắp năm châu. BÈ bạn sẽ không để các anh chị thiệt thòi về tiền nhuận bút đâu. Chúc các anh chị chân cứng đá mềm. Một lần nữa cảm ơn các anh chị.

    Trả lờiXóa
  4. Thực ra trong số những nhà văn xin ra khỏi hội có một số người không xin thì hội vẫn phải mời ra, ví dụ như: Nguyễn Quang Lập, Võ Thị Hảo v.v..Chẳng qua các vị xin ra cho đỡ mất thể diện mà thôi chứ chẳng có gì hơn..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi bạn ND09:48 ơi, Bọ và chị Hảo biết cái chuồng xí rõ hơn bạn họ ra là phải chứ ngồi trong đó mà hít phải xú uế thì tổn thọ lắm lắm... còn lão Thỉnh hói cứ để ngồi đó mà bi bô nhẽ hợp với chỗ hôi hám ấy .

      Xóa
    2. Các nhà văn , nhà thơ như Nguyễn Duy , Nguyễn Quang lập , Võ Thị Hảo , Phạm Đình Trọng , Bùi Văn Bồng , Ý Nhi , Đỗ Trung Quân , và nhiều người khác đã dành được sự kính trọng nơi độc giả , trong đó có tôi . Họ đã sống , sáng tác và cống hiến cho đời qua các tác phẩm , bằng tài năng và nhân cách của mình . Tôi không quá quan tâm họ là thành viên hội nào , vào hay ra , đi hay ở . Tác phẩm là tuyên ngôn của họ . Một vài lời công kích , chắc chắn không làm họ xấu đi . Tương tự như vậy , một vài lời nhạo báng cũng không thể làm thay đổi quan điểm của tôi về họ . Họ đã tạo nên hình ảnh cho công chúng , còn tôi sẽ giữ lấy cho riêng mình . Đó là chuyện của mỗi cá nhân .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
  5. Ngày xưa Dương Tu của thời tam quốc của Tàu vì hiểu ý tứ sâu xa của Tào Tháo mà bị giết.
    Cái chết của DT không phải vì hiểu biết mà do thực hiện sự hiểu biết không đúng lúc. Thiển nghĩ đó là bài học cho kẻ sĩ và nhà văn mọi thời đại NHẤT LÀ Ở NHỮNG NƠI ĐỘC TÀI
    Ngày nay HNV đang làm cái việc cho VÀNG THAU LẪN LỘN, nhưng nói đi thì cũng nên nói lại, xã hội đang làm lòng người như đứng trước ngã ba đường giông gió, do cuộc sống khó khăn người dân lo cơm áo nên không có thời gian phân biệt tốt xấu đến nơi, đến chốn nên dựa vào tổ chức nọ, kia thẩm định thay mình bởi thế nên tổ chức bảo tốt thì họ cho là tốt, bảo xấu thì họ cho là xấu. Cái chốt là ở chỗ đó. vì thế từ trung ương cho đến địa phương một bộ phận không nhỏ lợi dụng kiếm chác bằng sự độc tài chuyên chế của ai đó.và họ không chịu trách nhiệm, người cầm đầu chịu trách nhiệm là đúng.
    Trước tình trạng ấy nhiều người tìm cho mình một hướng đi mới nhưng quên mất chuyện Dương Tu.Biết làm sao? viết văn đúng HIỆN THỰC thì đình bản ( tác phẩm ĐẠI GIA), dịch sách nước ngoài cũng đình bản và kiểm điểm ...
    Một mặt khác là một bộ phận không nhỏ trong những người gọi là nhà... thích tụ họp đàn đúm chỉ cần hơi gọi là HỘI THẢO ...nọ kia , cho bữa cơm và mấy đồng là xúm vào bất cần biết giá trị tác phẩm có thât giá trị hay không? tình hình này đang gây nhộn nhạo thêm và chính nó cũng làm cho đám vô công rồi nghề gây hiểu lầm cho xã hội, đám người này tư cách không hơn mấy cô làm điếm vì gọi là KẺ SĨ sao đốn mạt đến thế , anh không hiểu anh vô trách nhiệm thế là phá hoại nhân cách của một dân tộc ư?
    Tiếc thay có người xem ra chẳng sống được mấy ngày nữa vẫn cứ lăng xăng chen lấn..
    Hội viên hay không cái chính là tác phẩm để lại. Có tác phẩm hay chưa chắc đã được thừa nhận với một thực trạng như thế. Nhà văn hơn người ở chỗ biết thời thế và dùng nghệ thuật phản ảnh nó trong tác phẩm của mình chứ tuyệt nhiên không phải giải thưởng hay nhãn mác tạm thời ai đó ban cho. Tuy nhiên hành động bất cập cũng là một thức tỉnh cho nhiều phía vậy. chúc mọi người đạt được ước mơ của mình./.

    Trả lờiXóa
  6. Đẻ Ngược!
    1.Trên thế giới và trong cư dân loài người, một khi nói đến Hội Đoàn (tổ chức nhóm) là bắt nguồn và xuất phát từ nhu cầu về chí hướng hành động thiết thực của cuộc sống. Vì thế, hình thành Hội Đoàn (tổ chức nhóm) phải trên cơ sở và nguyên tắc (1) Tự giác, (2) Tự nguyện, (3) Tự chủ, (4) Tự chịu trách nhiêm và (5) Độc lập. Năm nguyên tắc (tiêu chí) này là bắt buộc và không thay đổi khi mọi cá nhân muốn hình thành nhóm (hội, đoàn)
    Do đó, để trở thành là hội viên (thành viên) của một hội đoàn thì bắt buộc mọi cá nhân phải am hiểu và tự mình quyết định chấp nhận năm qui định đó. Tự mình xin vào nhập hội đoànvà cũng tự mình xin ra khỏi hội đoàn (tổ chức nhóm); không một ai ép buộc và quyết định cho vào hoặc không cho vào.hội đoàn (tổ chức nhóm).
    2. Xứ Việt Nam mình thì rất là Việt Nam. Bề trên (Trung ương) quyết định thành lập hội đoàn (tổ chức nhóm) với mục đích là nắm lực lượng và qui định mọi người muốn hành nghề chuyên môn phải là hội viên; không cho đứng ngoài hội đoàn.. Ví thể như, Xây lò gạch và có Ông chủ Lò gạch" nhưng chưa có Thợ chuyên môn đóng gạch. Cho nên, buộc các Thợ chuyên môn đóng gạch ở mọi nơi phải xin vào làm trong Lò Gach. Trơ trêu thay, mọi người ai cũng biết Ông chủ Lò Gạch là một tay Mõ đình (chưa hề biết đạp-xéo đất đóng gạch) nhưng được Bề trên đưa lên làm Ông chủ Lò gạch nên mọi người bắt buộc phải nghe theo.
    3. Vì thế, hôm nay 12 ông Thợ đóng gạch, từ bỏ Lò Gạch về cũng là lẽ thường tình.
    Hy vọng các bác sẽ làm đúng câu các cụ nói khi xưa về Người Cầm Bút:
    "Bút thụ hữu hoa, huynh đệ lạc,
    Thư điền vô thuế, tư tôn canh".
    Văn và Người, Cuộc sống và Chính thể. Vào và Ra vui thiệt!

    Trả lờiXóa
  7. Cầm bút mà không giám viết những suy nghĩ của mình, khác chi có miệng mà không nói thành lời...
    Những người cầm bút chân chính không thể bẻ cong ngòi bút để ca ngợi những cái đểu cáng, Hãy từ bỏ cái Hội nhà văn ma quỷ là đúng đắn...

    Trả lờiXóa
  8. Một dấu hiệu đáng mừng cho thấy nhân dân đã bắt đầu giác ngộ về các cái gọi là "tổ chức" do chế độ đẻ ra. Chỉ cần tất cả mọi người dân đều được giác ngộ và hành động theo đúng lương tâm của mình, thì đất nước sẽ được "đổi mới" thực sự! Ngày đó chắc chắn sẽ đến, và đến nhanh hay chậm là hoàn toàn tùy thuộc vào mỗi người dân Việt yêu nước chúng ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng,hoan hô ND14;01,ngày xưa cụ NGUYỄN TRÃI,cụ ĐỒ CHIỂU có ở hội nào đâu mà vẫn có những tác phẩm bất hủ..

      Xóa
  9. Hội Nhà Văn về thực chất mà nói là công cụ
    tuyên truyền của đảng CsVN.
    Văn nghệ sĩ mà thích làm chim trong lồng,cá
    trong chậu thì có nghĩa họ từ chối làm người
    tự do để làm văn nô,bồi bút !

    Trả lờiXóa
  10. Chia để trị cũng là chia để tuột dốc. Đó là cái đoàn xe bản thân toa nào cũng đi xuống dốc, ai muốn cứu tâm hồn, sức sống thì nhảy được đều phải nhảy.

    Trả lờiXóa
  11. Hoan hô các nhà văn,nhà thơ yêu tự do dân chủ ! hãy cố gắng đập tan gồng cùm xiềng xích để tiến lên xây dựng một đất nước tiến bộ,hoàn chỉnh / cầu chúc quí vị thành công !

    Trả lờiXóa
  12. Hôm nay tôi ngả mũ "bái phục" các nhà văng cộng sản bởi họ "sáng tác" về tội ác của Mỹ Ngụy khi xưa. Đọc các tác fẩm đó, thấy lính ngụy quanh năm suốt tháng "mổ bụng những người cộng sản để lấy tim gan nấu cháo ăn"????????!!!!!!!
    Trong khi phi công Trung ném bom lén xuống Dinh Độc Lập đã tự thú: "Vợ con tôi vẫn được chính quyền VNCH đối xử tử tế".

    Trả lờiXóa
  13. Nhung nguoi roi bo HNV truoc la dung cam va chinh truc, nhung nguoi sau nay moi bo la bon co hoi. Con nhung nguoi o lai den cung la dau oc toi tam

    Trả lờiXóa
  14. Các nhà văn cựu cs tỏ ra dũng cảm hơn các đảng viên cs.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tất nhiên phải có sự khác nhau.
      Một bên buộc phải viết:- bày tỏ tư tưởng, đạo đức, tài năng, nghệ thuật.
      Một bên chỉ mỗi có việc: -"ngậm miệng ăn tiền"!

      Xóa
  15. Hội nhà văn VN là cái chợ , kẻ vào người ra ,vui nhỉ !

    Trả lờiXóa
  16. Xin nói thật với các vị nhà văn , nhà thơ Việt nam nhé , nếu các vị còn chút ít lòng tự trọng và liêm sỉ hay còn có thể gọi là " sự tử tế " thì hãy nhanh chóng rời xa cái HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM và cả những cái hội " địa phương " : hội văn học nghệ thuật tỉnh thành ...! Tôi cũng như khá đông người đọc đã từng có thời yêu mến nền văn học nước nhà , nay đành phải gọi cái hội nhà văn - nhà thơ VN là : hội của những kẻ bồi bút - phường chèo ! Nhìn cái bản mặt , cái mồm của " chủ hội - Hữu Thỉnh " thấy nó dơ dáng làm sao !!!

    Trả lờiXóa
  17. Tôi luôn nghĩ rằng người viết văn là những kỹ sư của tâm hồn. Điều họ viết ra luôn đem lại ba yếu tố CHÂN, THIỆN, MỸ. Họ giúp đời nhận ra chân tướng của cái xấu, cái ác. Họ nâng niu và bảo vệ cái thiện. Họ luôn dự báo cho xã hội biết những điều săp xảy ra. Họ cầm bút là vì con người trở nên tốt đẹp và thánh thiện hơn. Nhiệm vụ của họ thật thiêng liêng, cao cả. Còn ai đó viết văn mà chấp nhận mình chỉ là công cụ để tuyên truyền thì đó chỉ là những văn nô. Một lần nữa xin nghiêng mình kính chào các anh chị nhà văn đã can đảm thoát khỏi nơi buộc mình chỉ nói theo, nói dối để sống cho đúng nghĩa một CON NGƯỜI TỰ DO.

    Trả lờiXóa
  18. Những người còn lại hãy tự động tan hàng đi,dẹp cho xong cái hội mà một thời phản dân hại nước ấy đi !

    Trả lờiXóa
  19. Tôi xin hỏi các vị nhà văn - nhà thơ Việt nam , đã có vị nào đử dũng khí sử dụng ngòi bút - lương tâm của mình lên án hành vi VÔ LUÂN của những kẻ mang danh " bảo vệ nhân dân , bảo vệ quyền con người ..." đã hành sử như những kẻ MẠT HẠNG NHẤT khi đàn áp , văng tục , chửi bậy ... đối với những nhân sỹ , trí thức , lão thành cách mạng , dân lành khi họ thành kính dâng hương - hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ trong cuộc chiến chống bọn xâm lược Trung quốc ... Các vị có chứng kiến những cảnh vô văn hóa , vô nhân tính của những kẻ mang danh " dư luận viên " lực lượng ưu tú do thành ủy sản sinh ra đã ngang nhiên chửi bới , phá phách một cách ngang nhiên giữa thủ đô " ngàn năm văn hiến " khi những người dân yêu nước xuống đường phản đối Trung quốc xâm phạm bờ cõi nước Việt ? Và còn biết bao sự việc " trời không dung , đất không tha " của lực lượng " còn đảng còn mình " đối với những người dân lương thiện ? Các vị chỉ dám viết rất " lộng ngôn , ngoa ngôn " khi viết về " tội ác của chế độ Mỹ ngụy " , thậm chí các vị còn ngồi " xó nhà " để hư cấu các cảnh " bắn giết " đó ! Hội nhà văn Việt nam của các vị là cái hội gì nếu không phải là hội của những kẻ " ăn ngon thì phải hót hay " ? Thật đáng hổ thẹn thay cho các vị !

    Trả lờiXóa



  20. Mẫu tin vui - ''Tự Diễn biến Hòa bình'' : 20 Người từ bỏ
    Thân phận Văn nô Thi nô để trở thành 20 Công dân Tự do





    Từ bỏ Thân phận Văn-Thi nô
    Từ giã Kiếp lưu vong giữa Thành Hồ
    Sài Gòn nay hóa thân Chùm Khế ngọt
    20 Người thành Công dân Tự do
    Nhân danh Dân chủ Việt Nam mừng các bác
    Dấn thân tẩy uế phi văn hóa Mao-Hồ
    Mới đúng 40 Năm tuy dài nhưng thật ngắn
    Tự Diễn biến Hòa bình thoát kiếp vong nô
    40 Năm trước bao Tàng kinh các Thư viện
    Đốt sách ''Mỹ ngụy'' đồi trụy khi chúng vô .. ..


    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  21. ĐCS VN bây giờ đã thành 1 Đảng HỎNG
    Sang Trọng Hùng Dũng nhưng chẳng ra gì
    Lãnh đạo ĐCS VN bây giờ hầu hết là kẻ tham , ác, thiếu nhân cách
    Tại sao đất nước nghèo và nhiều dân oan thế

    Trả lờiXóa