Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Trung Quốc dự định lập khu ADIZ tại biển Ðông

* VÕ LONG TRIỀU
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố ngày 8 tháng 5, 2015 nguyên văn như sau: “Trung Quốc có quyền lập ADIZ, quyết định về việc này tùy thuộc vào hiện trạng an toàn hàng không có bị đe dọa hay không và bị đe dọa tới mức nào.” ADIZ là chữ tắt của Air Defence Identification Zone nghĩa là vùng nhận dạng phòng không buộc các phi cơ bay ngang vùng phải thông báo và tuân theo lệnh kiểm soát của Trung Quốc.
Hai chữ “tùy thuộc” của ông Hoa Xuân Oánh là một quả bóng dò đường, xem phản ứng của thế giới như thế nào. Ðó là thủ thuật của Trung Quốc, từ từ lấn bước kiểu tằm ăn lên, từ khi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên “đường chín đoạn” hay cái “lưỡi bò” liếm trọn 80% vùng biển Ðông. Kiểm điểm lại thủ thuật và hành động lấn bước của Trung Quốc người ta nhìn lại quá khứ. Thoạt đầu Trung Quốc đánh chiếm bãi đá Garma của Việt Nam 1988, các quốc gia có tranh chấp chủ quyền trên quần đảo Trường Sa và các cường quốc trên thế giới im hơi, xem đó là chuyện nội bộ của Trung Quốc-Việt Nam.
Thời gian ngắn sau đó, Bắc Kinh đụng chìm ngư thuyền Việt Nam, cấm đánh bắt cá trong vùng, kể cả đối với ngư phủ Philippines. Rồi ngang nhiên ra lệnh cấm đánh bắt kể từ ngày 16 tháng 5 đến ngày 1 tháng 8 năm 2012, bao trùm các khu vực từ vĩ tuyến 12 ngược lên phía Bắc, lệnh cấm có giá trị đối với mọi quốc gia. Các cường quốc trên thế giới, đặc biệt Hoa Kỳ, phê bình lấy lệ và tuyên bố không đứng về bên nào trong vấn đề tranh chấp chủ quyền.
Ðược nước, Bắc Kinh ngang ngược hơn, cắt dây cáp hai tàu khảo sát dầu khí của Việt Nam, Bình Minh và Viking II, rồi lại kéo giàn khoan HD 981 của mình đặt trong vùng tranh chấp Hoàng Sa. Thế giới chỉ trích mạnh mẽ, Bắc Kinh xuống nước, chờ cho mọi chuyện lắng dịu. Ngày 23 tháng 11 năm 2013, Trung Quốc công bố vùng nhận dạng phòng không ADIZ bao trùm biển Ðông và cả khu tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản và Ðại Hàn. Các quốc gia Châu Á lo ngại, thế giới xôn xao nghi ngờ hành động gay cấn này phương hại đến an ninh và hòa bình trong vùng. Dư luận đặt nhiều dấu hỏi. Rốt cuộc Mỹ cũng khuyên các phi cơ dân sự của mình nên thông báo khi bay qua vùng phòng không để tránh mọi đụng chạm có thể gây tai họa lớn.
Ðo lường được thế mạnh của mình, Trung Quốc ra công bồi đắp các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa biến thành những hòn đảo nhỏ và đặt cơ sở quân sự có bến cảng và sân bay. Theo báo cáo của Bộ Quốc Phòng Mỹ, Trung Quốc đã bồi đắp “với tốc độ nhanh và quy mô lớn” hơn 800 mẫu tây đảo tại Trường Sa. Những bãi đá thuộc chủ quyền của các nước khác, nay Bắc Kinh nhận của mình vì chính họ bồi đấp. Riêng tại bãi đá Chữ Thập, sân bay và hải cảng quân sự được thành lập vững chắc cùng với các hệ thống truyền tin đầy đủ, khiến dư luận thế giới tiên đoán rồi đây khi kiện toàn mọi hệ thống kiểm soát, Trung Quốc có thể tuyên bố lập vùng nhận dạng phòng không ADIZ. Ðiều mà chính phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh công bố ngày 8 tháng 5, 2015 vừa qua.
Thế giới lo ngại, Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn, đe dọa an ninh hòa bình thế giới. Ngoại trưởng Úc Châu, bà Julie Bishop, tuyên bố “Trung Quốc không nên thiết lập một vùng nhận dạng phòng không ADIZ tại biển Ðông.” Bà ngoại trưởng Úc nhấn mạnh, “Các nước Ðông Nam Á hết sức lo ngại” trước dự định của Bắc Kinh.
Nhiều phản ứng khắp nơi khiến Bộ Ngoại Giao Trung Quốc tạm thời xuống nước, ngày 8 tháng 5, phát ngôn viên của bộ lên tiếng bác bỏ tin tức cho rằng Bắc Kinh dự định lập vùng ADIZ ở biển Ðông. Dù bác bỏ nhưng Bộ Ngoại Giao vẫn khẳng định Bắc Kinh có quyền làm như vậy nếu cần. Một sự phản ứng phân hai, một là để làm giảm bớt những sự chỉ trích phê bình quyết liệt đang xôn xao trên trường quốc tế, hai là vẫn mở ngỏ sẽ hành động theo dự tính của mình nếu cần. Sự nhún nhường giả tạo của Bắc Kinh còn thể hiện qua lời đề nghị Hoa Kỳ được quyền sử dụng sân bay hải cảng tại Trường Sa, Hoàng Sa với mục đích cứu nạn khi cần. Dĩ nhiên Hoa Kỳ lập tức từ chối, biết rằng nếu thuận là công khai nhìn nhận hành động phi pháp của Bắc Kinh.
Giáo Sư Richard Heydarian, người Philippines chuyên gia về biển Ðông, cho rằng “cái sườn” của vùng phòng không đã được thiết lập dựa trên các hoạt động bồi đắp đảo của Trung Quốc. Ông nhận xét đúng, chắc rồi đây Trung Quốc sẽ công khai tuyên bố lập khu ADIZ tại biển Ðông, vấn đề chỉ là thời gian chờ xem phản ứng lơ là hay quyết liệt của Hoa Kỳ và đồng minh. Trong khi nhiều biến cố đang trói tay Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu như, giặc khủng bố của Hồi Giáo IS, quân ly khai của Ukraine được Nga ủng hộ, các vấn đề Iran, Iraq, Israel, Afganistan, Syria không cho phép Hoa Kỳ thực hiện chính sách xoay trục về Á Châu. Riêng Nhật, Úc, Ấn Ðộ dù có liên minh cũng chưa sẵn sàng đương đầu với Trung Quốc. Thực tế Bắc Kinh có thể một mình múa gậy vườn hoang tại vùng Châu Á.
Cho dù mới đây Lầu Năm Góc có loan báo, “đang xem xét phương án gởi chiến đấu cơ và chiến hạm của Mỹ đến vùng biển Ðông để bảo đảm quyền tự do lưu thông hàng hải,” trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh việc bồi đắp các đảo đang tranh chấp. Thật ra chỉ là một sự lên tiếng cầm chừng của Mỹ, hay là một sự thấu cáy suông, bởi vì nếu làm thật Lầu Năm Gốc không cần lót hai chữ “xem xét.” Cũng như tháng 11 năm 2013 Trung Quốc tuyên bố lập khu ADIZ, Hoa Kỳ liền cho hai chiếc B52 bay qua mà không cần thông báo, rồi cũng thôi đâu vào đó. Trung Quốc vẫn tiếp tục lấn tiến từng bước theo đúng thủ thuật của mình.
Vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo, Việt Nam chỉ hô hào gượng gạo để làm giảm bớt tinh thần chống Trung Quốc xâm lăng, kỳ thật Hà Nội đã ngả vào tay Bắc Kinh từ lâu. Ðài Loan có chiều hướng sẽ tái nhập với Lục Ðịa, còn lại Philippines, Brunei, Malaysia không đáng kể so với chủ trương bành trướng bằng vũ lực của Bắc Kinh. Do đó cái lưỡi bò của Trung Quốc sẽ liếm trọn biển Ðông dù phải chờ đợi thời gian để gậm nhấm từng phần, dù phải giả dại qua ải, để tránh sự can thiệp trực tiếp của các cường quốc Tây phương.
Chủ Tịch Tập Cận Bình hứa sẽ thực hiện giấc mơ Trung Quốc, ông đang củng cố nội bộ, thắt chặt quyền hành, hun đúc chủ nghĩa dân tộc, kích thích lòng dân, cho đến khi Bắc Kinh trở thành cường quốc mạnh nhứt về kinh tế và quân sự, chừng đó sẽ có một sự áp đặt trật tự thế giới mới của kẻ mạnh. Sẽ có một loại “sen đầm quốc tế” theo kiểu Hoa Kỳ hành xử giữa thế kỷ XX. Chừng đó các cường quốc không cùng phe với Trung Quốc sẽ nhồi nắn thành một liên minh đối trọng với Bắc Kinh. Giống như hai phe Cộng Sản và Tư Bản đối chọi nhau thời Chiến Tranh Lạnh từ sau Ðệ Nhị Thế Chiến đến hết thế kỷ XX. Cũng có lúc thế giới run sợ chiến tranh lạnh có thể trở thành nóng, như vụ Nikita Kroutchev chuyển hỏa tiễn sang Cuba, hay vụ chiến tranh trên các vì sao.
Trong tương lai hai khối Trung Quốc và Tây phương kình chống nhau trên biển Ðông và Thái Bình Dương, nếu không may có nổ súng cục bộ, vì một bên hà hiếp quá đáng, vì mất hòa khí, hay vì bất cẩn xẩy ra tai nạn, tất cả đều có thể gây ra thế chiến thứ ba. Chừng đó các quốc gia sẽ tự hủy diệt đất nước và môi trường sống của mình bằng những vũ khí nguyên tử của nhiều nước đang chất đầy kho. Mông rằng các nhà lãnh đạo thế giới không vì tranh giành quyền lợi vật chất quá đáng, không vì tranh mạnh yếu hơn thua, mà vô tình thiêu đốt dân tộc mình đồng thời hủy diệt đất nước mình đang sống.
              VLT/NVO
-------------

2 nhận xét:

  1. Trong ngày ăn mừng 70 năm chiến thắng Phát xít Đức tại Mạc Tư Khoa. Tập Cận Bình có gởi toán quân tham dự diễn hành chung. Cùng với vợ ngồi cạnh Putin trên khán đài duyệt binh danh dự. Thì bây giờ trung Quốc đã có Nga chống lưng đằng sau và lảnh đạo VN chỉ lên tiếng suông cho là có nhà nước lo nhân dân đừng lo,thì Trung Quốc còn sợ gì nữa mà không dám đặt. Biển đông VN là sẽ do Nga Tàu chia chác. VN chỉ là con bù nhìn thôi. Nghe TBT Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn tại Hà Nội ngày hôm nay đó. Tất cả cắc cấp lảnh đạo đều có mặt . :D
    http://www.kritisches-netzwerk.de/sites/default/files/u17/Vladimir_Wladimir_Putin_Xi_Jinping_Volksrepublik_China_Russland_Russia_Red_Square_Moskau_Moscow_Russia_Roter_Platz_Kremlin_Eurasien_BRICS_Kritisches-Netzwerk.jpg

    Trả lờiXóa
  2. Đại Hán chơi trò ''thò lò sử lịch'' nơi Biển Đông

    Chơi trò ''thò lò sử lịch'' nơi Biển Đông :
    Đại Hán lòi Tào Tháo tào lao bềnh bồng !
    Bắc Kinh cố tạo hàng giả phục vụ thâm đích :
    Hòng lập chủ quyền vớ vẩn trên biển trên không !
    Khựa đang cải tạo bãi đá thành đảo nhân tạo
    Xói mòn lòng tin cùng đe dọa Hòa bình Biển Đông
    Bày trò bằng chứng giả thời nhà Đường nhà Hán
    Gốm sứ lụa Tàu chìm đáy Nam Hải mênh mông
    Nghịch lý ngành vận tải biển của Chệt thuở ấy
    Chỉ toàn thuyền mành thuyền nan con số không !
    Như truyện Chí dị xóa sổ Sự thật Kha Luân Bố
    Dựng lên Đề đốc Thái giám Trịnh Hòa cướp chiến công
    Thật rõ ràng thời chưa có tầu biển Tàu xuất hiện
    Làm sao lại có thể tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông ?
    Làm gì có chứng cứ khảo cổ hàng hải từ nhà Hán ? ? ?
    Từ cuối thế kỷ 13, Tàu mới bắt đầu vượt biển qua sông
    Nhờ Thuyền trưởng Bồ Đào Nha bác Châu Viên (1) nhắn hộ
    Quanh bãi đá ngầm cưỡng chiếm đồ gốm Tàu hề như không !

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    (1) Một trong những bãi đá ngầm Châu Viên (Cuarteron Reef) bị Tàu chiếm
    đóng trái phép, được gọi theo tên vị Thuyền trưởng Cuarteron người Bồ
    Đào Nha Châu Viên (Cuarteron)

    Trả lờiXóa