Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Đại gia Diệu Hiền: Trút nợ về vườn, điều tiếng chưa hết

 Bà trùm thủy sản giàu có, một thời nổi tiếng 
chơi ngông nhất nhì miền Tây Nam Bộ
Cú trút nợ nghìn tỷ của đại gia Diệu Hiền khiến nhiều người ngỡ ngàng nhưng cũng có không ít người ái ngại về cuộc sống cuối đời đầy tai tiếng của bà trùm thủy sản giàu có, một thời nổi tiếng nhất nhì miền Tây Nam Bộ.
Sự hoành tráng và khối nợ nghìn tỷ
Bà Phạm Thị Diệu Hiền, bà chủ một thời của Bianfishco bắt đầu trở thành tâm điểm của báo chí kể từ khi vung tiền đầu tư nhà xưởng Bianfishco hiện đại hàng đầu thế giới, cùng một Viện nghiên cứu thủy sản tư nhân đầu tiên ở Việt Nam quy tụ nhiều nhà khoa học, lãnh đạo về hưu... vào những năm 2008 - 2010.
Vài tháng sau, giữa 2011, bà Diệu Hiền tổ chức khánh thành Nhà máy Sản xuất nước uống Collagen Bình An với tổng vốn đầu tư 10 triệu USD cũng thuộc top đầu khu vực và thế giới.
Bà Hiền còn đầu tư tiền tỷ xây dựng khu "massage cá" hiện đại bậc nhất Việt Nam, phục vụ miễn phí hơn mấy nghìn công nhân; vung tiền đầu tư "công ty như resort", không tiếc tiền cho những đồ nội thất phong thủy để đem lại may mắn, từ sư tử đá trấn trước cửa, rồi chép hóa long, tứ mã, bắp cải phong thủy...
Đám cưới cho con trai rước dâu bằng cả dàn siêu xe trăm tỉ rồi lòng vòng diễu hành trên đường phố Cần Thơ cho đến mối quan hệ thân thiết và sự xuất hiện dày đặc của Nữ đại gia này tong showwbiz cũng đủ cho thấy độ chịu chơi của nữ đại gia này.
Đang lúc tưởng như mọi thứ lên mây thì Bianfishco lộ diện nợ hàng nghìn tỷ đồng, riêng nợ nông dân nuôi cá đã 200 tỷ đồng cùng nhiều dự án BĐS đóng băng khi thị trường xuống đáy. Thời điểm bà Hiền đón con dâu hotgirl MC Quỳnh Chi bằng dàn siêu xe thì cũng là lúc người nông dân ồ ạt kéo đến đòi nợ.
Hàng loạt các dự án khổng lồ không hoặc chưa mang lại nguồn thu, những dự án "bánh vẽ", dự án BĐS và khu du lịch sinh thái dang dở... có lẽ đã chôn không biết bao nhiều tiền vốn và tiền vay của bà Diệu Hiền, dẫn tới sự xuống dốc, nợ nần và mất thanh khoản của Bianfishco.
Trong một báo cáo mới nhất cho năm tài chính 2014, sau khoảng 2 năm được các chủ nợ ra tay vực dậy, Bianfishco vẫn còn lỗ lũy kế trên 2.500 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với con số trên 1.000 tỷ đồng mà ông Trần Văn Trí, chồng bà Diệu Hiền thay vợ làm TGĐ Bianfishco báo cáo với Công ty mua bán nợ thuộc Bộ Tài chính hồi cuối 2012.

Dàn siêu xe trong đám cưới con trai bà Diệu Hiền
Trên thực tế, con số nợ ngân hàng và các chủ nợ của Bianfishco vào khoảng 1.700 tỷ đồng. Con số lỗ lũy kế cao ngất trời trong báo cáo cuối 2014 là bao gồm cả lãi suất NH cộng dồn lại nhưng đã được 7-8 NH và chủ nợ thống nhất khoanh nợ, cho không gần cả trăm tỷ đồng tiền lãi.
Nợ lớn được khoanh lãi, DN được chuyển quyền sở hữu sang cho chủ nợ..., vợ chồng bà Diệu Hiền quay sang đầu tư vào DN thủy sản khác - Phương Nam và phát triển du lịch. Cú thoát nợ tương đối trọn vẹn.
Chồng đại gia Diệu Hiền, được sắp xếp làm TGĐ Bianfishco một thời gian rồi sau đó lại được các chủ nợ vời qua tham gia thu xếp xong khoản nợ 1.600 tỷ đồng tại thủy sản Phương Nam.
Con Bà Hiền, sau thời gian trị bệnh thành công đã lui về vườn trong một khu du lịch sinh thái để nghỉ dưỡng và vui vẻ bên con cháu, cùng chồng gỡ dần khó khăn cho các dự án còn lại của gia đình.
Thoát nợ, còn tiếng để đời
Sự tham gia của SHB cùng các NH chủ nợ vào vào Bianfishco đã giúp DN này ổn định sản xuất, xuất khẩu trở lại. Bianfishco sống lại đã giúp cho hơn 1.000 công nhân có việc làm và giúp hàng nghìn nông dân có đầu ra cho con cá.
Bianfishco có thể sẽ phát triển ổn định trong thời gian tới. Tuy nhiên, để các NH và chủ nợ thu vốn về không dễ. Ông Hiển gần đây cho biết, SHB cho Bình An vay tổng cộng khoảng 400 tỷ đồng và có lẽ phải cần 10 năm để Bianfishco xử lý khoản nợ hàng nghìn tỷ đồng của các NH.
Bianfishco giờ đây không còn của gia đình bà Hiền. Nợ do vậy cũng không đè trên vai nữ đại gia này mà là các NH và cổ đông mới. Gánh nặng nợ đối với bà Hiền giờ đây gần như đã tiêu tan. Bà Hiền đã thoát nợ nhưng tai tiếng dường như vẫn còn đeo đẳng nữ doanh nhân nổi tiếng này.
Những người từng tham gia tái cơ cấu Bianfishco cho biết, bà Diệu Hiền đã quản lý công ty theo kiểu gia đình. Mua rất nhiều ô tô, 5-7 chiếc xe sang, rồi đầu tư hàng trăm tỷ 200 tỷ tiền mua cây cảnh, rồi xây biệt thự, vào bên trong nhà máy mà cứ như đi vào resort.
Sau những lùm xùm về chuyện nợ nần, chuyện kêu hỗ trợ từ thiện mà không chuyển tiền hay câu chuyện dùng tiền vay chơi ngông, sắm xe sang, đập bỏ cả căn nhà chục tỷ để xây biệt thự mới hợp phong thủy... nữ đại gia thủy sản Diệu Hiền mới đây lại bị con dâu hotgirl "tố" là sống bạc bẽo, độc đoán.
Chia sẻ mới đây, hotgirl Quỳnh Chi cho biết mình đã không có cuộc hôn nhân màu hồng với thiếu gia nhà bà Hiền. Nữ MC cũng xác nhận cô đã làm thủ tục ly hôn đơn phương với chồng và đang đấu tranh với mẹ chồng để giành quyền nuôi con.
Bắt đầu với con cá tra, bà Diệu Hiện đã ghi được rất nhiều dấu ấn trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến và nhất là xuất khẩu thủy sản. Nữ doanh nhân này đã góp sức mang tiếng tăm của con cá Việt Nam đến với nhiều nước trên thế giới.
Thành công là vậy nhưng bà trùm thủy sản này rra đi trong tai tai tiếng, nợ nần cũng vì con cá tra. Bà nợ người nông dân nuôi cá tra, nợ NH không trả được...Và hậu quả của nó còn lại vẫn quá lớn, nhiều người đang phải gánh chịu.
Trong báo cáo kiểm toán 2014, đơn vị kiểm toán vẫn đặc biệt nhấn mạnh về khả năng tiếp tục hoạt động trong thời gian tới của Bianfishco. Những khoản nợ từ bà chủ cũ vẫn là những gánh nặng cho bước phát triển của Bình An, kho hàng trăm tỷ đồng vẫn chưa thể đối chiếu xác nhận với các bên.
           Huấn Tú/VnN
--------------

9 nhận xét:

  1. Trương Đình Sanlúc 12:28 21 tháng 5, 2015

    Đúng như bài bác Đại tá BVB đã viết từ 2012. Đại gia Diệu Hiền là siêu lừa có hạng. Phòng Công nghiệp-Thương mại VN đã ăn bao nhiêu tiền cua siêu lừa Diệu Hiền , để rồi một 'Doanh nghiệp ma' như thế mà suốt nhiều năm liền được nhận danh hiệu Cúp “Bông hồng Vàng”?

    Trả lờiXóa
  2. Làm ăn mà lừa đảo chiếm dụng tiền khách hàng, xoay trở, lập dự án ảo, công ty ma rút tiền ngân hàng, lai "nổ mạnh", chơi ngông, không tính toán, đâu có được bền lâu!

    Trả lờiXóa
  3. May cho bà TƯ BẨN ĐỎ DH nầy đó chứ, nếu mà còn "bác" thì chắc cũng bị nhét vào cái hòm không vừa, rồi cho "nhân dân" dậm cho gảy xương để lọt vào hòm như cụ bà Cát Hanh Long trong CCRĐ năm xưa chứ chẳng phải chơi.
    Híc

    Trả lờiXóa
  4. các loại danh hiệu thương hiệu đều có thể mua được bằng tiền

    Trả lờiXóa
  5. Còn bà Ba Sương, giám đốc nông trường quốc doanh Sông Hậu, do không chịu để cho Nguyễn Tân Quyên, nguyên bí thư thành ủy Cần Thơ lúc đó lấy đất nông trường làm khu đô thị nên đã bị Tấn quyên chỉ đạo khởi tố hình sự. Lúc đầu Tấn Quyên chỉ đạo khởi tố tội cố ý làm trái, quy định quản lý kinh tế, nhưng CA điều tra không ra tội này nên chuyển qua tội trốn thuế. Đúng là chiêu trò của bí thư đảng. Muốn triệt ai thì tìm mọi cách, kể cả dựng chuyện. Còn bao nhiêu đại gia nợ nần vi phạm pháp luật thì được bao che dưới chiêu bài tái cơ cấu.

    Trả lờiXóa
  6. Cả nước đều như vậy, các cơ sở đều chỉ được thổi lên từ con dấu và hai tay không, các tay chống lưng nếu thành công có ăn thì vẫn thổi ống đu đủ, nếu không còn có ăn là rút hết chỉ còn lại là ngân hàng và tượng Phật, ai muốn làm gì thì làm, nếu để chết luôn thì ngân hàng làm sao thu vốn, bèn lại cho sống vất vưởng, để lâu cứt trâu hoá bùn, những kẻ liên quan về hưu hết. Chỉ có dân là thiệt.

    Trả lờiXóa
  7. Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới phải mấy tỉ mới có được danh hiệu đó! Vinh quang quá Ta! Chỉ có CNXH mới có cái gọi là "đặc ân" kỳ lạ đó. Đảng ta vĩ đại thật!

    Trả lờiXóa
  8. Đại gia gì loại này, Đại mất dạy thì có

    Trả lờiXóa
  9. (PL&XH) - Khi anh đến khách sạn chị Thủy cho vệ sĩ và bảo vệ khách sạn cản trở không cho tôi lên thăm và thách thức tôi kể cả gọi công an tới đây cũng không sợ.


    Đại gia ly hôn – Tranh chấp hàng chục nghìn tỷ đồng?





    Báo PLXH có bài “Đại gia ly hôn – Tranh chấp hàng chục nghìn tỷ đồng?”, phản ánh việc Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm – Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử vụ ly hôn của giữa vợ chồng đại gia Hà Nội là anh Bùi Đức Minh (sinh năm 1975; phố Cầu Gỗ, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) và vợ là chị Nguyễn Thanh Thủy (sinh năm 1976, trú tại phố Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm-Hà Nội). Chị Thủy là cổ đông lớn của Tập đoàn Bảo Sơn, đặc biệt bà là giám đốc công ty TNHH Một thành viên Du lịch giải trí Thiên đường Bảo Sơn (xã An Khánh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội), vụ ly hôn dẫn tới việc tranh chấp hàng chục nghìn tỷ đồng.

    Mới đây, báo PLXH lại nhận được đơn kêu cứu của anh Bùi Đức Minh, phản ánh việc chị Nguyễn Thanh Thủy không cho anh được gặp con. Để thông tin tới độc giả khách quan đa chiều, chúng tôi đăng nội dung đơn của anh Minh, cụ thể như sau:

    Bị vu mang lựu đạn?




    Anh Minh và chị Thủy kết hôn tự nguyện tháng 8/2004. Chúng sống hạnh phúc và lần lượt sinh được hai cháu: Bùi Đức Bảo Hưng sinh ngày 19/10/2004 và Bùi Ngọc Bảo Nhi sinh ngày 08/05/2007 tại nhà của bố mẹ tôi từ khi kết hôn tới 12/2009.
    Tháng 12/2009, chị Thủy đã tự ý mang theo hai con chung, rời khỏi gia đình tôi đi đến khách sạn Bảo Sơn ở. Sau đó, chị Thủy làm đơn khởi kiện xin ly hôn với anh Minh.

    Tại Tòa án cấp sơ thẩm tôi vẫn giữ quan điểm xin đoàn tụ vì tôi vẫn còn tình cảm và sẵn sàng tha thứ cho chị Thủy, đồng thời tôi cũng muốn giữ cho các con một tổ ấm gia đình để các cháu tránh khỏi những tổn thương từ thủa ấu thơ; tránh cho xã hội những hệ lụy tiêu cực vì sự tan vỡ của một gia đình không đáng có.

    Tuy nhiên, trong thời gian chờ Tòa án cấp sơ thẩm đưa vụ án ra xét xử, chị Thủy đã không cho anh Minh thăm các con tôi bằng cách giữ các cháu ở trong khách sạn Bảo Sơn (số 50 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa- Hà Nội). Khi anh đến khách sạn chị Thủy cho vệ sĩ và bảo vệ khách sạn cản trở không cho tôi lên thăm và thách thức tôi kể cả gọi công an tới đây cũng không sợ. Tại Tòa án Hoàn Kiếm khi giải quyết vụ án trong giai đoạn sơ thẩm, Minh đã có đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời gửi Tòa án để buộc chị Thủy chấm dứt hành vi cản trở quyền làm cha của tôi, yêu cầu hợp pháp này đã không được chấp thuận.

    Ngày 12/01/2011, khi cháu Bảo Hưng đang ở nhà anh Minh thì ông Nguyễn Trường Sơn (bố chị Thủy) điện thoại cho ông Bùi Nguyên Hải (bố anh Minh) để đưa Bảo Hưng về nhà ăn giỗ. Sau đó chị Thủy và giữ luôn hai cháu cho tới bây giờ mà không đưa ra bất kỳ lý do gì. Ngày 30/01/2011, trước Tết âm lịch, đã có cuộc họp giữa hai nhà nội ngoại thảo luận về việc đưa đón, thăm gặp, chăm sóc con chung giữa tôi và Thủy trong dịp tết nguyên đán. Tại đây, chị Thủy ra điều kiện yêu cầu tôi không được kiện bất cứ một bên thứ ba nào khác. Khi gia đình hỏi bên thứ ba là ai thì được chị Thủy giải thích là bất cứ một bên thứ ba nào ảnh hưởng tới cuộc ly hôn này …

    Trong đơn anh Minh nêu rõ: Tính từ tháng 01/2011 đến nay, đã gần 7 tháng tôi không được gặp con chung với những lý do không chính đáng và không xác đáng mà chị Thủy nại ra. Chị Thủy tự ý gửi con đi học các cơ sở giáo dục khác là Trường mầm non tư thục Nguyễn Siêu mà không có sự bàn bạc với tôi, biết vậy nhưng tôi không cũng có ý kiến gì, song phía chị Thủy lại thông đồng với nhà trường ngăn cản không cho tôi thăm gặp các con.

    Các nhà trường đều có văn bản trả lời về việc này. Đặc biệt, hiện các cháu đang học ở Trường mầm non tư thục Nguyễn Siêu thì nhà trường căn cứ vào quy định hợp đồng của chị Thủy với nhà trường trả lời tôi muốn gặp phải có sự đồng ý của chị Thủy và của Nhà trường và thời gian thăm không được vượt quá 30 phút và không quá 2 lần trong một tháng.

    Trả lờiXóa