Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Hội Nghị TW 11 – Không có bài toán, chỉ có công thức

   * NGUYỄN KHẮC MAI
Đi Sài Gòn, thăm bà con và bạn bè, nhìn và suy ngẫm không khí 30-4, ở đó đọc tin về Hội nghị TW11. Không thể không có những điều khiến nhiều băn khoăn, trắc ẩn. 
Có ba điều thật sự lo lắng. Trước khi nói ba điều, xin nói một chút quan sát. Cứ như tôi thấy thì đa số người vừa không cần biết, vừa quên ngay cái Hội Nghị ấy. Hỏi sinh viên, hỏi người xe ôm, người bán hàng rong, không ai để ý!
Có người còn nói với tôi, ông quan tâm chuyện ấy làm gì. Làm gì? Làm gì? Đó là câu hỏi “kinh điển”, mà ông Lê nỉn, Lê nin bên Nga từng nói.
GS. Nguyễn Khắc Mai
Điều thứ nhất. Hội Nghị TW làm việc rất “rô bô”. Họ lập trình làm ba việc: Bàn nhân sự ĐH XII. Bàn xây dựng chính quyền địa phương. Bàn xây cất sân bay Long thành. Chấm hết. Sở dĩ nói phong cách "rô bô" là vì một đội ngũ  là lãnh đạo quốc gia, mà đương họp thì bàn dân thiên hạ xôn xao bàn tán lên án việc Trung Quốc xây căn cứ không quân, hải quân trên mấy đảo cướp được của Việt NamMặc kệ ai lo cứ lo, ai lên tiếng cứ lên tiếng, ai phản đối cứ phản đối. Riêng ban lãnh đạo Việt Nam thì im re. Không có lấy nửa lời! Tôi cho đây là thái độ vô trách nhiệm. Anh Trọng sau đó làm cuộc 'ra mắt cử tri' quận Ba Đình, quận Tây Hồ (Hà Nội), có người chất vấn, thì trả lời rất chi là “anh Trọng”, rằng cần có “phương pháp luận”, và cái phương pháp luận ấy là “Ta là láng giềng của Trung Quốc, nói nôm na là phải ăn đời ở kiếp với nhau, không thể bỏ nhau đi đâu được. Vậy phải xử lý mối quan hệ thế nào cho tốt? (Tôi chỉ nói phương pháp luận), mong được các bác thông cảm.” (trích theo báo Tuổi trẻ SG ngàu 10-5). Các bác đại cử tri của Hà nội thông cảm thế nào tôi không biết. Riêng tôi, tôi không thông cảm được. Càng không thông cảm được khi Ban chấp hành Trung ương, là ban lãnh đạo đất nước, mà giặc lấn chiếm biển đông, uy hiếp an ninh, hòa bình của dân tộc, mà không dám nửa lời lên tiếng. Ban Chấp hành TW nói sao đây với dân với nước?
Điều thứ hai. Anh Rứa theo lệnh Bộ CT đã đi sắp xếp, bố trí đại thể cái cơ cấu ban lãnh đạo mới xong xuôi, mới họp TW để nêu tiêu chuẩn. Theo thông tục của đảng thì hầu hết các bí thư, bộ trưởng đương nhiệm, mặc nhiên là đã được cơ cấu. Họ có được cơ cấu theo cái chuẩn mà ban chấp hành sau đó mới đưa ra không. Tôi thấy cách làm việc rất trống xuôi, kèn ngược chẳng quy củ chút nào. Thành thử khó tin những tiêu chí ấy là có giá trị thực tế. Đại cử tri ở Hà nội cũng đã khéo léo nói lên điều đó. Cựu chiến binh Lê Hoa uốn lời đưa đẩy: “Tôi xin bày tỏ bài phát biểu của TBT ở Hội nghị T.Ư làm chúng tôi rất phấn khởi, nhưng băn khoăn của bà con là nói như vậy thì có thực hiện được không?”
Làm sao mà có thể thực hiện được!  Bởi vì BCH trung ương chỉ đưa ra được công thức. Tất cả các chuẩn ấy chỉ là công thức. Chỉ riêng những chuẩn của BCH TƯ , thì riêng tôi có thể quả quyết rằng hầu hết những ủy viên đang được cơ cấu đều đã phạm vào nhiều điều trong những tiêu chí ấy. Lấy ví dụ như được nhân dân tín nhiệm. Ai cũng biết muốn có được cái gọi là tín nhiệm của nhân dân thì phải qua tranh cử, có chương trình hành động, công việc và đời sống cá nhân phải công khai để dân giám sát. Chả ai làm được điều này từ xưa đên nay. Cứ như cụ Hồ nói “Đảng phải ở trong xã hội” nhưng chính cụ cũng không đặt mình trong xã hội! Cầm quyền mà không đặt mình dưới sự giám sát của dân và của xã hội, thì đó là cầm quyền chuyên chế, độc tài. Bởi nếu theo Các Mác thì “Dân chủ nghĩa là chính phủ được đặt dưới sự kiểm soát hoàn toàn của xã hội dân sự!” Đảng ta và Nhà nước ta đâu có làm theo Mác!
Ví dụ như, kiên quyết gạt ra khỏi TƯ nhũng người bản lĩnh chính trị không vững vàng. Theo tôi, ngày nay nhân dân đòi hỏi bản lĩnh chính trị là những người dám nhìn thấy cái lỗi hệ thống đã làm cho dân tộc bị kìm hãm trong vòng lạc hậu, ngày càng thua càng tụt hậu xa những nước trong khu vực mà trước đây VN ta đã ngang bằng hoặc hơn họ. Kiên định cái lỗi lầm không thể biện hộ được, dẫn dắt dân tộc đi vào con đường mà trăm năm nữa cũng không biết có tới được không (!?). "Kiên định con đường" mà chưa biết con đường đó nó thế nào, cái đích (mục tiêu) đến nó ra sao - thế đi liều, "cũng liều nhắm mắt đưa chân" à? Cái lập trường kiên định đó là lỗi lầm và có tội với dân với nước. Kiên định cái lập trường theo đuôi lệ thuộc chính sách bành trướng, nước lớn, bá quyền, đế quốc của Trung Quốc, thì đó là lập trưởng phản bội Dân Nước. Hầu như không có một ủy viên T.Ư nào lên tiếng cho Dân thấy cái lập trường giữ độc lập, chủ quyền lãnh thổ, biển đảo trước những hà hiếp hống hách của Tr.Q, không thấy họ nói năng gì về một chiến lược trong quan hệ với Tr.Q. Về vấn đề này tôi được phép trích mấy câu nhận định của tương Đặng Quốc Bảo gần đây. Tôi thấy bài nói hay đã đề nghị cho công bố. Anh Bảo nói tớ chẳng công bố nhưng cậu thấy cần thì cứ dẫn ra trong bài viết của cậu. “Chúng ta đã bị rơi vào vòng tay của Trung Quốc một cách toàn diện, TQ đã tiến hành một chiến lược thâm nhập và tìm mọi cách nắm chúng ta một cách toàn diện. Nhất là quân đội…Các anh đọc những phát biểu của ông Bộ trưởng Quốc phòng (VN) thì sẽ thấy điều này rất rõ…
… Tôi thấy đây là vấn đề chiến lược rất lớn, nếu các nhà chiến lược của ta không thấy được vấn đề này thì là sự yếu  kém và khuyết điểm. Đây là nguy cơ mà thoát khỏi…là không dễ dàng chút nào.
Đứng về hệ tư tưởng thì tôi có thể nói rằng nhiều cơ quan của chúng ta theo hệ tư tưởng của Trung Quốc, không chỉ chịu ảnh hưởng, mà còn chịu ảnh hưởng rất nặng nề của hệ tư tưởng này…”.
Điều thứ ba: Riêng tính bảo thủ trì trệ…làm việc kém hiệu quả.như tiêu chí của HNTW11…thì quá rõ. Không phải chỉ có Ban chấp hành hiện đương chức, mà cả những ban tiền nhiệm và cả toàn đảng nữa , đều làm việc kém hiệu quả. Nên lấy tiêu chí căn bản là 40 năm không xây dựng cho Đất Nước một hạ tầng kinh tế, một hạ tầng giao thông hoàn chỉnh và toàn diện, một hạ tầng văn hóa khoa học, giáo dục, một hạ tầng pháp lý văn minh hệ thống…Điều mà các nước chung quanh chỉ làm trong vòng 30 năm, còn chúng ta 40 năm đã qua cũng chưa hoàn chỉnh, vẫn ngổn ngang trăm mối! Thế thì các Ủy viên BCH mới của Khóa XII phải là những người như thế nào? Tôi không thấy có chút gì lạc quan để có thể tin rằng sẽ có một BCH TƯ của ĐHXII có đủ sức, bản lĩnh và năng lực có thể vượt lên tính trì trệ, làm việc hiệu quả mà HN11 đã nói tới, trong quan điểm, tư tưởng và phương thức lựa chọn như hiện nay. Liệu Ban lãnh đạo hiện nay dưới sự dẫn dắt của TBT Nguyễn Phú Trọng có đủ sức và thời gian để tổ chức một sự lụa chọn văn minh, khoa học. Mà đây không phải là việc riêng của đảng. Một Ban lãnh đạo theo Điều 4 HP phải được nhân dân tham gia lựa chọn. Đảng không thể cứ một mình hành động và áp đặt cho Dân Tộc một ban lãnh đạo may nhờ rủi chịu.
Nói về giá trị của công thức, khác với giá trị của nội dung bài toán, tôi xin liên hệ tới một công thức toán rất sơ đẳng. Ai cũng biết 2 cộng 2 hoặc nhân 2 thành 4, Nghĩa là gấp đôi. Nói về sự gấp đôi, ta phải nghĩ tới sự nhận định và đánh giá của LHQ gần đây, khi đưa ra thống kê. Hàn quốc cứ 4,7 năm  là họ nhân đôi tổng sản phẩm quốc nội, Sing - 6 năm,Thái - 8 năm, Indo - 10,3 năm, Malay -10,9 năm, Phi -19,7 năm. Còn Việt là 23,2 năm! Như thế , cũng là nhân gấp đôi, nhưng nội dung bài toán khác nhau dẫn đến kết quả rất xa nhau.
Tôi đã đưa ra công thức. Cũng  xin nêu nội dung bài toán lựa chọn BCHTW. Cái quy chế đã ban hành đề cao vai trò của các cấp ủy vô hình trung đã loại bỏ vai trò của Đại Hội. Đó là sự vi phạm nghiêm trọng quyền dân chủ của Đại hội. Vi phạm 'thẳng cánh' nguyên tắc - điều lệ đảng. Phải kịp thời sửa đổi, thay thế. Vừa đề cao vai trò của ĐH vừa phải có phương thức để xã hội dân sự có quyền tham gia lựa chọn nhân sự của ban lãnh đạo mới của đảng đủ tư cách cũng là ban lãnh đao quốc gia. Có lần làm việc với anh Trọng trong một đề tài về xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ mới, tôi đã đưa ra quan niệm phải coi các ủy viên BCH TƯ là loại chính khách quan trọng ,vì thế phải xây dựng tiêu chuẩn và phương thức bồi dưỡng, lựa chọn. Đảng muốn biến họ thành chính khách quốc gia thì tự mình phải có phương thức lựa chọn tốt, lại phải coi trọng vai trò của xã hội dân sự trong sự lựa chọn này.
Đó là mới nói sơ qua về chất lượng đội ngũ. Còn tư cách pháp quyền của BCH TƯ lại là vấn đề pháp lý to lớn và phức tạp khác.
Nếu đẩy lùi ĐHXII đến giữa năm 2016, sẽ có cả 12 tháng để chuẩn bị. Hãy để cho những người được đề cử, cả những người tự ứng cử (mà điều này có vẻ như trái với chủ nghĩa Mác-Lê, nhưng lại rất "mác xít". Thế mới biết Mác-Lê lại không phải là mác xít thứ thiệt.), được tự mình đưa ra được chương trình hành động, có sự phán xét của các đảng viên thường (chớ coi thường họ). Và đặt họ trong sự phán xét, bồi dưỡng của xã hội dân sự. Xã hội dân sự sẽ như là thứ nước để tôi cho sắt thành thép.
Đại Hội XII nếu không có một đường lối thật sự mới, một ban lãnh đạo mới có thể khắc phục những “hư hỏng, cũ kỹ”, khắc phục sự trì trệ, kém hiệu quả đã kéo dài hàng mấy thập kỷ,sẽ là sự thất vọng của dân tộc, sẽ 'đặt sự tồn vong của đảng' bên bờ vực hiểm nguy, sẽ đánh mất tính chính nghĩa và chính thống của một đảng chính trị xứng đáng với Đất Nước và Dân Tộc của mình.
Tôi gởi những lời tâm huyết đến tất cả những ai quan tâm lo lắng cho vận Nước. Xin đừng làm tôi thất vọng, như một lời 'tâm tự vấn tâm' của nhà thơ Nguyễn Duy: “Ai? Không ai!”.
NKM (Tác giả gửi BVB)
 
----------------

15 nhận xét:

  1. Dan khong quan tam dau phai la van de voi cai che do nay vi chung rat muon nhu vay. Cung co the nhieu nguoi quan tam nhung ho khong muon noi ve no nua vi chan qua roi

    Trả lờiXóa
  2. Những người thay đổi Việt Nam phải là những người mới! Không phải là những người hủ bại hiện nay. Đừng hy vọng từ chúng, 100% đã, đang và sẽ là quân ăn cắp!

    Trả lờiXóa
  3. Bác Mai ơi thật sự Tôi và Chúng tôi từ rất lâu đã không quan tâm đến các vấn đề chương trình, nghị sự của đảng nữa (Mặc dù chúng tôi đều là đảng viên, có những người còn là đảng viên ưu tú) đặc biệt từ ĐH khóa VII đến nay vì từ đó ĐCS VN chính thức trở thành CHI BỘ của ĐẢNG TÀU Ô: Nên Đ/C Trọng và Chi bộ đã và đang chấp hành mọi chi thị, nghị quyết của TƯ đảng Tàu ô - Bótay.com.

    Trả lờiXóa
  4. Dân tộc Việt Nam luôn là dân tộc hạng ba trên thế giới. Đó là dân tộc nghèo đói, lạc hậu, tội nghiệp.
    Người VN ra quốc tế thì bị họ coi thường và cảnh giác. Ở trong nước thì lừa dối, nịnh bợ nhau để ăn tiền.
    Người VN đc đảng CS VN lãnh đạo , dẫn dắt . Đó là một tổ chức đầy rẫy sụ dối trá, coi quyền lợi của bản thân và gia đình lớn hơn của tập thể và đất nước.

    Trả lờiXóa
  5. Cac vi tin U nhung Ten CBCCTW ,Hop noi sao? _ Chang le ho noi chon nguoi Xau vao BCHC .Chang le noi Dang toi DOC TAI ,Chang le ho noi ban VN cho tau,,Chang le ho noi ho Chon nguoi Lu vao .V.V..nghe lam eo gi chi cho co co hoi Hanh dong la thuc te thoi

    Trả lờiXóa
  6. Xin bác Mai nghĩ lại xem: chủ trương cách mạng bạo lực và thủ tiêu mọi chế độ tư hữu cũng như sáng tạo ra nền chuyên chính vô sản thì ông Mác sao mà dân chủ được? Dân Việt chúng ta hãi lắm cái chuyên chính vô ...học này rồi. Chớ chĩa mũi nhọn vào Việt cộng để bênh Mác.Đã có câu Không có ông này đố mày làm nên.

    Trả lờiXóa
  7. Chim Báo bão xin thông báo:
    Tới 13h30' ngày 13/5/2015 đã có 31.012 người đăng ký tham gia chiến dịch đấu tranh cho tự do-dân chủ-nhân quyền của người dân VN năm 2015
    kính mời các quý vị vào trang:
    https://www.change.org/p/the-p...

    để đăng ký cho nhanh đạt tới con số 100.000 người để kịp thời gửi thỉnh nguyện thư lên LHQ

    Trả lờiXóa
  8. Nói thật là có rất nhiều người trong nước du lịch ra
    ngoài này thì họ phát biểu thẳng thừng là chúng (CS)
    đã bán nước VN.từng phần rồi nhưng chúng hiện nay
    vẫn phải diễn kịch hàng ngày hòng đánh LẠC HƯỚNG
    đồng bào trong nước rằng chúng vẫn lo đấu tranh với
    Tàu cộng nhằm... bảo vệ đất nước ?!?!

    bị

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Yêu nước, giữ chủ guyền" bằng cách... hát hò ầm ĩ trên tivi mà thôi! Ai sợ chứ?! Bại não rồi!

      Xóa
  9. Bác Mai ơi, tui cũng theo dõi Hội nghị TW 11, nghe kỹ bài anh Trọng đọc. Chẳng có gì mới cả.
    Tốt nhất là khóa XII tới cả 4 anh tứ trụ đều nghỉ để cho lớp trẻ nó làm. Mà họ cũng đâu còn trẻ nữa, chẳng qua là chúng ta sồng lâu nên cứ cho là họ trẻ thôi. Đảng lãnh đạo toàn xã hội thì hãy để xã hội phát hiện người tài mà giới thiệu. Mỗi ứng viên hãy nêu chương trình hành động, nếu không đạt được thì từ nhiệm giữa nhiệm kỳ, chứ cái kiểu chọn người chung chung như anh Trọng nói thì có đến mục thất cũng chẳng có người hiền tài làm việc nước, mà chỉ toàn bọn cơ hội, dốt nát, tham lam thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Trương Minh Tịnhlúc 21:09 13 tháng 5, 2015

    Bài viết hay.

    Trả lờiXóa
  11. Dốt nát thì không . Nhưng tham quyền để độc tài , tham lam thì có . Đấy là lý do tại sao phải dựa váo Mác Lê đã bị thế giớ quăng bỏ như phế liệu nguy hại .

    Trả lờiXóa
  12. Nhung quoc gia trong lien hiep Anh doi song nguoi dan sung suong,kinh te on dinh,moi truong giao duc tot nhu vay ma ho con dinh tach ra doc lap rieng cho minh.Con cs thi cu chui cai dau vo lam no le cho banh truong,tren the gioi nay chac chi co mot minh csVN, "dinh cao tri tue"

    Trả lờiXóa
  13. Dinh tach ra cung chi la mot y kien nen ho cho trung cau dan y ( dan chu hay o cho do ). Ket qua la cha thang nao tach ra ca. Bay gio ta trung cau dan y de xin vao lien hiep Anh chac gi no da dong y

    Trả lờiXóa